ผู้เขียน หัวข้อ: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++  (อ่าน 28784 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,430
  • Long live M/T
แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..นั่นสิ่งที่มองโดยตัวเลข ถ้าใครอ่านแค่หัวข้อ The Clip วันนี้ สงสัยคงโดนหลอกไปเยอะ

ถ้างั้นจะบอกแบบเต็มๆให้ว่า คุณเอาภาพและคุณสมบัติของ X-Trail 2.0V 4WD มาเป็นตัวตั้งก่อนนะครับ จากนั้นนี่คือส่วนที่เปลี่ยนแปลงไป

1. อัตราเร่งน่ะ.. ถ้าแบตห้าก้อน แรงกว่า 2.5V แต่ถ้าแบต 2 ก้อน อาจจะช้ากว่า และที่สำคัญคือแบตของ X-Trail Hybrid เป็นประเภทลูกเล็กชาร์จเต็มเร็วหมดเร็วครับ ทำ Check Out รอบเดียวจากแบต 5 ก้อนลงมาเหลือ 2 แล้ว คือมันเป็นรถที่แรงจริง แต่เป็นแรงเอาไว้แซงเวลาที่จำเป็นครับ ถ้าขยันขยี้ แบตหมดเร็ว และพอแบตตัดปุ๊บพลังก็ลงไปเหลือพอๆกับรุ่น 2.0 ธรรมดา

เกียร์เป็นแบบคลัตช์คู่..แต่ช้าก่อน มันไม่ได้ทำงานแบบ DSG/PDK ครับ แต่มันมีคลัตช์ 2 ชุด ชุดนึงตัดต่อกำลังระหว่างเครื่องกับมอเตอร์ เป็นคลัตช์แห้งเหมือนเกียร์ธรรมดา อีกชุดตัดต่อระหว่างมอเตอร์กับเกียร์ CVT เป็นคลัตช์เปียกหลายแผ่น ไม่มีชุดทอร์คคอนเวอร์เตอร์ นิสัยการทำงานของเกียร์..ว้าว! Just Wow! นิ่มนวลกว่า Subaru และสนุกเหมือนกับรถออโต้ 6 สปีด เวลากดเต็มมีไล่รอบ เอาผู้ดี เอามันส์ ได้ทั้งนั้น อยากให้ Sylphy Turbo ได้เกียร์แบบนี้วุ้ย

2. อัตราสิ้นเปลืองแบบทางไกลนิ่งๆดีกว่า 2.0 (16.7 กิโลลิตร vs 14.12) แต่ถ้าขับแบบกดคันเร่งตามใจหรือวิ่ง130-140 กินแทบไม่ต่างกันครับ เพราะระบบจะดันเครื่องยนต์สันดาปให้ทำงานบ่อยมาก ผมขับไปบางแสนและวิ่งด่วนร่มเกล้าไปกลับจากบ้านตัวเองได้ 10.7 กิโลเมตรต่อลิตร..ขับแบบวัยรุ่นซัด (แต่รถไม่ติด) เลขออกมาพอๆกับตัว 2.0 ธรรมดาครับถ้าเท้าหนัก

3. เบาะนั่งแถวหลังสบายน้อยลงเมื่อเทียบกับรุ่นธรรมดา เพราะตัวเบาะแข็งขึ้น ฐานรองตูดสั้นลงแต่ถ้าถามว่านั่งสบายไหม มันก็ยังพอใช้งานได้ในความคิดผม อย่างน้อยองศาพนักพิงหลังก็น่านั่งกว่า CX5 แต่ก็ดีกว่าแค่นิดดดเดียว

4. เบรก ฟีลแป้นปลอมๆสังเคราะห์ๆคาดเดายาก ความเร็วต่ำกดนิดเดียวหน้าทิ่ม แต่วิ่งเร็วๆแล้วมุดต้องกดหนักกดเยอะ ผมกับทีมงานจะเถียงกันตายเพราะเรื่องเบรก ผมขับไปต้องเกร็งเท้าไป กดหนักๆหน้าทิ่ม แต่หมูบอกขับแล้วต้องกดเบรกเยอะ สรุปพอผลัดกันอธิบายเลยได้รู้ว่าถ้าขับในเมือง จะหยุดรถให้นิ่มต้องค่อยๆกดไล่ๆ แต่พอวิ่งซัดเร็วแล้วเจอรถตัดหน้า คุณจะต้องกดลึกกว่าที่คุณคิด เหมือนแป้นเบรกมี 2 อารมณ์

ยิ่งเวลารถติด2ชม.เป็นต้นไปเบรกยิ่งนิสัยบ้าบอ บางทีเหมือนจะหน่วงก็ดันไหล กดลึกอีกหน่อยคราวนี้หัวทิ่ม วันที่ผมได้รถมาวันแรก เราต้องขับไปธุระกันแถวรังสิต ฝ่ารถติดจากวงแหวนไป แล้วก็วิ่งไป รามอินทรา กลับมามอเตอร์โชว์ในวันที่รถติดมากๆ เบรกออกอาการเดี๋ยวไหลเดี๋ยวทิ่มอย่างว่า ไอ้เราก็ปวดเท้าจะตายชักอยู่แล้วยิ่งต้องปวดหนักกว่าเดิม..แต่โอเคในการใช้งานตามปกติที่ไม่เจอรถติดช่วงระหว่างวันเป็นชั่วโมงๆ มันก็แค่เป็นเบรกที่ฟีลหลอนๆแบบเบรกไฟฟ้า ซึ่งถ้าคุณขับไปสักพักก็น่าจะทำตัวให้ชินได้

5. เรื่องความปลอดภัย...ได้ถุงลมข้างเพิ่มมาคู่นึง อันนี้ดีแล้ว รถราคาเกินล้านสองสมัยนี้ถ้าให้ถุงลมสองใบผมถือว่าไม่ดีพอ ใครไม่สนถุงลม ผมสนครับ สนกว่าปุ่มสตาร์ทและฝาท้ายไฟฟ้าอีก X-Trail 2.0 มีสองใบ ผมก็สวดยับ ตัว Hybrid มี 4 ใบ ถือว่าดีขึ้น ดีแค่พอๆกับ MG GS แต่ยังน้อยกว่า CX-5, CR-V และ Forester

6. หักเลี้ยวแรงๆท้ายรถจะออกสไลด์มากกว่ารุ่นปกติ ถึงแบตจะลูกไม่ใหญ่ แต่มันส่งผลกับน้ำหนักด้านท้ายเหมือนเอาตัวผมไปนั่งน่ะครับ ในภาพรวม เรื่องช่วงล่าง ผมยังมองว่า X-Trail เป็นรถช่วงล่างสไตล์แข็ง แต่แทนที่จะแข็งวัยรุ่นจ๋าแบบ CX-5 คนนิสสันเขาก็จูนให้มันนุ่มสบายขึ้นมาพอที่ผู้ใหญ่จะนั่งได้ พยายามเอาใจทั้งคนเน้นนุ่มและคนเท้าหนัก มันยังเป็นช่วงล่างที่มั่นใจได้มากกว่า CR-V แน่ๆ แต่จะมีอาการท้ายออกมากกว่า X-Trail 2.0 และ 2.5

โดยสรุป
- X-Trail Hybrid ก็เหมาะกับคนที่ต้องการพลังแบบ 2.5 ไว้ใช้เฉพาะเวลาจำเป็น แล้วก็ต้องการความประหยัดแบบ 2.0 โดยที่ถ้าวิ่งทางไกลนิ่งๆจะมีโบนัสประหยัดแถมให้ อย่างไรก็ตามคุณต้องแลกเบาะแถวสาม แลกความสบายของเบาะแถวสอง (เพราะเปลี่ยนพาร์ทตัวเบาะ) นอกนั้นอย่างอื่นมันก็เหมือนๆกับ X-Trail พี่น้องของมัน



- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
Re: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2016, 19:13:28 »
ผมว่าเบาะแถว 2 เนี่ยแหล่ะ ทำให้ความน่าซื้อหายไปเลยครับ เดิมเป็นจุดเด่นอยู่แล้ว หนานุ่ม เอนนอนได้ พอเป็นตัว hybrid นอกจากแข็ง และสั้นลงแล้ว ยังเอนไม่ได้อีก ถ้าชุด hybrid ไม่ได้ใหญ่จริง วิศวะ nissan น่าจะพอทำให้แชร์ได้นะครับ ส่วนเบาะแถว 3 ไม่ซีเรียสอยู่แล้ว

ตอนแรกจะเอามาแทน wish 11 ปี แต่ความสบายของเบาะที่หายไป กับความปลอดภัย (ของตัว 2.0) ก็เท่าเดิมเลย 2.5 ก็เกินงบ hybrid ดันไม่สบายอีก เลยยังหาตัวตายตัวแทนไม่ได้ เก็บเป็นรถสำรองต่อไป
J32 since 2011
F30 since 2014
ACV51 since 2015
W205 since 2019

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,319
  • My Way or The Highway
Re: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2016, 20:41:50 »
Thanks for Video

ยังชอบรุ่น 2.5 ที่สุด สำหรับ X Trail

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 19,321
Re: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2016, 21:08:22 »
ขอบคุณครับ สรุปได้สั้นกระชับได้ใจความมากๆ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,433
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2016, 21:19:41 »
ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์เรื่องเบรกเป็นโรคไบโพลาร์ครับ นั่นแหละ อารมณ์นั้นเลยตอนไปลองขับ

ส่วนตัวผมเองก็ยังไม่มั่นใจกับรถไฮบริดเมืองไทยเท่าไหร่ แต่เจ้านี่อาจเป็นข้อยกเว้นตรงราคา
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,071
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 08:08:55 »
ดีขึ้นแต่ยังไม่สุด พัฒนาต่อไปนะนิสสัน รอใช้อยู่
One Day.

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,494
Re: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 09:01:12 »
น่าจะทำแบตให้จุได้เยอะกว่านี้ และก็รับประกันระบบไฮบริดยาวๆสัก6ปี รับรองได้ตังผม

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,463
Re: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 09:34:49 »
เครื่องเดียวกันกับตัว2.0 แล้วถ้าอนาคตมอเตอร์และแบตเตอร์รี่hybridเสื่อม มันสามารถวิ่งด้วยเครื่องยนเพียวๆเหมือนรถ2.0ปกติได้ไหม
เบรคไฟฟ้าที่ไม่มีหม้อลม มอเตอร์สตาร์ทจะยังใช้ได้ปกติไหมครับ เพราะวิ่งๆอยู่ถอนคันเร่งปุ้บเครื่องดับปั้บเลย???

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,809
Re: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 10:05:25 »
ดูแล้วเหมือนไม่น่าซื้อยังไงไม่รู้ 55555555  ::) ::) ::) ::) ::)

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,433
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 15:36:24 »
เครื่องเดียวกันกับตัว2.0 แล้วถ้าอนาคตมอเตอร์และแบตเตอร์รี่hybridเสื่อม มันสามารถวิ่งด้วยเครื่องยนเพียวๆเหมือนรถ2.0ปกติได้ไหม
เบรคไฟฟ้าที่ไม่มีหม้อลม มอเตอร์สตาร์ทจะยังใช้ได้ปกติไหมครับ เพราะวิ่งๆอยู่ถอนคันเร่งปุ้บเครื่องดับปั้บเลย???

ตอนแรกผมเดาว่าได้

แต่วันก่อนไปนั่งอ่านเอกสาร Jatco คงจะยุ่งยากแล้ว เพราะระบบคลัทช์มันฝังอยู่ในเกียร์ CVT-8 Hybrid เลยครับ

(เกียร์เป็นคนละลูกกัน มีระบบ Dual-Clutch ภายใน)

มีวิธีเดียวที่ผมคิดได้คือ ถ้ามันพัง คงต้องหาวิธีปิดระบบไม่ให้มันตัดต่อกำลังกะตรงนั้น แล้วหากล่องตัวธรรมดามาใส่

บวกกับเอาระบบเบรกที่ไม่ต้องเป็น Regenerative เข้ามาแทน (ก็คือตัวปกติ) ไม่งั้นอะไหล่อ่วมเลย 4 ชิ้น แสนปลายๆ+
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,492
  • *** HLM.COM ***
Re: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2016, 03:15:23 »
ขอบคุณครับ
 8) 8) 8)

ออฟไลน์ J@K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
  • ไม่ซิ่ง.....ก็ซี้
Re: ++TheClip:Nissan X-Trail Hybrid 4WD แรงกว่า 2.5 ประหยัดกว่า 2.0 แต่..++
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2016, 20:26:17 »
ขอบคุณครับ
@ngel gunman