ผู้เขียน หัวข้อ: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?  (อ่าน 97655 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2013, 07:14:37 »
สงสัยครับ คือมันเบรคสั้นลงได้ยังไงเหรอครับ?

ผมขับ มาสด้า 2  ล้อ15 ยาง PS3  เบรคเดิมๆ  ขับมา140  ถ้ากระทืบเบรคเต็มที่  ABS ทำงานเลยนะครับ  ถึงจะเปลี่ยนเบรค  ถ้ามันจับแรงดี ABS ก็ทำงานเหมือนกันไม่ใช่เหรอครับ สุดท้ายมันก็เบรคเหมือนกันนี่นา??

แต่ถ้าเบรคถี่ๆ ก็พอเข้าใจได้ครับ ว่ามันคงไม่เฟดเหมือนเบรคเดิมๆ  แต่ Eco-Car, B-Seg ถ้าเครื่องเดิมๆคงไม่ได้เร่งๆเบรคๆ ขนาดนั้นรึเปล่า  ยิ่งEco-car เบรคที กว่าจะไล่ความเร็วขึ้นไปใหม่ได้ -.-

ส่วน B-Seg เปลี่ยนล้อ 17  แล้วเบรคเดิมเอาไม่อยู่ อันนี้เป็นความรู้ใหม่เลยครับ ขอเก็บข้อมูลก่อน เอิ๊ก >_<

เรื่องระยะเบรคสั้นลง  ขอเปรียบกับล้อจักรยาน 

จับจักรยานหงายขึ้นเหมือนตอนที่จะเปลี่ยนยาง  เอามือปั้นบันไดให้ล้อหมุน

ทีนี้เอานิ้วโป่งกับนิ้วชี้  ทำตัวเป็นเบรคไปหนีบที่ขอบล้อ

ให้คิดว่า  ถ้าเอาเด็กไปบีบ  กับเอาผู้ใหญ่ไปบีบ  ล้อจะหยุดหมุนพร้อมกันไหม

มันจะตอบคำถามได้ว่า  ถ้าเบรคให้ล้อล๊อกได้เหมือนกัน มันน่าจะได้ระยะเท่ากัน

แต่เราลืมคิดถึงช่วงเวลาจากการที่ล้อหมุนอยู่ที่ค่าความเร็วหนึ่งจนถึงช่วงที่มีแรงมากระทำจนล้อหยุดหมุน


ปล.  แต่ต้องพึงระลึกไว้เสมอด้วยว่า  " รถเร่งได้ด้วยเครื่อง  แต่เบรคได้ด้วยยาง "  เบรคเทพแค่ไหน  ถ้ายางห่วยก็เอาไม่อยู่


ถ้าจะใช้เหตุผลนี้
ช่วงเวลาตั้งแต่เหยียบเบรค จนถึงตอนล้อล็อค ผมไม่คิดว่าจานเบรคใหญ่ขึ้นจะลดเวลาอันนี้ลงได้นะครับ 
ตามที่คุณ popdemonic อธิบาย ถ้าเบรคใหญ่ขึ้น แป้นเบรคจะลึกขึ้นด้วยซ้ำ  กว่าล้อมันจะไปล็อคเร็วกว่าตอนแป้นตื้นได้ยังไงอะครับ??


เหตุผลที่ว่า ช่วยคงประสิทธิภาพการเบรค เมื่อรถเบรคบ่อยๆ ขับเร็วๆ หรือรถเปลี่ยนใช้ล้อใหญ่มา  อันนี้ผมว่าใช่กว่าครับ



จานใหญ่กว่า จะสามารถรับภาระโหลดได้มากกว่าครับ
พูดง่ายๆ คือ ตัวคาลิปเปอร์ก็ใหญ่กว่าตามไปด้วย ใช้แรงน้อยกว่า ในการจับ จานเบรค
เพราะระยะ จากศูนย์ กลาง มากกว่า

สูตร ง่าย ๆ คือ

T= r.F

F . คือแรงกระทำ
T คือแรงบิดที่ล้อ
r. คือ ระยะ จาก ศูนย กลางล้อ

r ยิ่งเยอะ จาน ยิ่งโต  ค่า F ที่มาใช้กระทำต้านแรงบิด ยิ่งน้อยลง 




ออฟไลน์ สยึมกึ๋ย

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: เมษายน 21, 2017, 10:36:25 »
คุ้มไม่คุ้ม ผมว่ามันอยู่ท่มุมมองครับ ตัดสินแทนกันไม่ได้เลย บางคนยอมเสียตังซื้อแค่พวกฝาครอบ
สติ๊กเกอร์มาใส่ แค่ทำสี เสียเงินโดยไม่ได้ประสิทธิภาพเลย เขาก็ยังทำเลย บางคนก็มองความสวย
งามเป็นความคุ้มค่านี่แหละครับ

แต่ถ้าโดยส่วนตัวแล้ว ผมว่ามันก็มีความคุ้มค่าของมันนะครับ สำหรับเรื่องเบรค แต่ เป็นบางชุด บาง
ตัว บางยี่ห้อครับ ไอ่ที่เป็นแสนนี่ ผมว่าไม่คุ้มค่าครับ เพราะว่าผมใช้งานประจำวันธรรมดา ไม่ได้ใช้
แข่งขัน ต่อให้ดีจริง ก็ไม่คุ้มเอามาใช้อยู่ดีครับ

เบรคที่คุ้มค่าก็พวก ๔ พอตที่ปลดจากรถญี่ปุ่นทั่วไปหละครับ  ที่หามาแปลงใส่รถเราแล้วแพงไม่เกิน
หกเจ็ดพันบาทครับ ก็คงจะเหลือแค่ Aristo (Lexus LS๔๐๐) ครับผม เอาจริงๆ แค่นี้ก็ดีกว่าติดรถ
เดิมๆ ทั่วไปที่เราซื้อใช้กันเยอะแล้วครับผม พวกปิคอัพบ้านเราแปลงไปใส่กันเยอะครับ