สงสัยครับ คือมันเบรคสั้นลงได้ยังไงเหรอครับ?
ผมขับ มาสด้า 2 ล้อ15 ยาง PS3 เบรคเดิมๆ ขับมา140 ถ้ากระทืบเบรคเต็มที่ ABS ทำงานเลยนะครับ ถึงจะเปลี่ยนเบรค ถ้ามันจับแรงดี ABS ก็ทำงานเหมือนกันไม่ใช่เหรอครับ สุดท้ายมันก็เบรคเหมือนกันนี่นา??
แต่ถ้าเบรคถี่ๆ ก็พอเข้าใจได้ครับ ว่ามันคงไม่เฟดเหมือนเบรคเดิมๆ แต่ Eco-Car, B-Seg ถ้าเครื่องเดิมๆคงไม่ได้เร่งๆเบรคๆ ขนาดนั้นรึเปล่า ยิ่งEco-car เบรคที กว่าจะไล่ความเร็วขึ้นไปใหม่ได้ -.-
ส่วน B-Seg เปลี่ยนล้อ 17 แล้วเบรคเดิมเอาไม่อยู่ อันนี้เป็นความรู้ใหม่เลยครับ ขอเก็บข้อมูลก่อน เอิ๊ก >_<
เรื่องระยะเบรคสั้นลง ขอเปรียบกับล้อจักรยาน
จับจักรยานหงายขึ้นเหมือนตอนที่จะเปลี่ยนยาง เอามือปั้นบันไดให้ล้อหมุน
ทีนี้เอานิ้วโป่งกับนิ้วชี้ ทำตัวเป็นเบรคไปหนีบที่ขอบล้อ
ให้คิดว่า ถ้าเอาเด็กไปบีบ กับเอาผู้ใหญ่ไปบีบ ล้อจะหยุดหมุนพร้อมกันไหม
มันจะตอบคำถามได้ว่า ถ้าเบรคให้ล้อล๊อกได้เหมือนกัน มันน่าจะได้ระยะเท่ากัน
แต่เราลืมคิดถึงช่วงเวลาจากการที่ล้อหมุนอยู่ที่ค่าความเร็วหนึ่งจนถึงช่วงที่มีแรงมากระทำจนล้อหยุดหมุน
ปล. แต่ต้องพึงระลึกไว้เสมอด้วยว่า " รถเร่งได้ด้วยเครื่อง แต่เบรคได้ด้วยยาง " เบรคเทพแค่ไหน ถ้ายางห่วยก็เอาไม่อยู่
ถ้าจะใช้เหตุผลนี้
ช่วงเวลาตั้งแต่เหยียบเบรค จนถึงตอนล้อล็อค ผมไม่คิดว่าจานเบรคใหญ่ขึ้นจะลดเวลาอันนี้ลงได้นะครับ
ตามที่คุณ popdemonic อธิบาย ถ้าเบรคใหญ่ขึ้น แป้นเบรคจะลึกขึ้นด้วยซ้ำ กว่าล้อมันจะไปล็อคเร็วกว่าตอนแป้นตื้นได้ยังไงอะครับ??
เหตุผลที่ว่า ช่วยคงประสิทธิภาพการเบรค เมื่อรถเบรคบ่อยๆ ขับเร็วๆ หรือรถเปลี่ยนใช้ล้อใหญ่มา อันนี้ผมว่าใช่กว่าครับ
จานใหญ่กว่า จะสามารถรับภาระโหลดได้มากกว่าครับ
พูดง่ายๆ คือ ตัวคาลิปเปอร์ก็ใหญ่กว่าตามไปด้วย ใช้แรงน้อยกว่า ในการจับ จานเบรค
เพราะระยะ จากศูนย์ กลาง มากกว่า
สูตร ง่าย ๆ คือ
T= r.F
F . คือแรงกระทำ
T คือแรงบิดที่ล้อ
r. คือ ระยะ จาก ศูนย กลางล้อ
r ยิ่งเยอะ จาน ยิ่งโต ค่า F ที่มาใช้กระทำต้านแรงบิด ยิ่งน้อยลง