ผู้เขียน หัวข้อ: ซูบารุ Forester MY2016 ล็อตหลังๆ แก้ปัญหาความร้อนของน้ำมันเครื่องรึยังครับ  (อ่าน 15084 ครั้ง)

promt

  • บุคคลทั่วไป
จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้าไปลองขับรถ Forester 2.0i-P
ผมยอมรับเลยว่า สนใจในตัวรถขึ้นมาทัน

พบว่าหากวิ่งทางไกล มีปัญหาเรื่องความร้อนแน่ และอาจจะเจ้งกะบ้ง
จะเหมือนเชฟโรเลตครูซ รึเปล่า ที่ต้องวิ่งไปแก้ปัญหาความร้อน จนประกันตัวรถขาดไปแล้ว

ยิ่งผมขับขึ้นเขา ขึ้นดอย ลงห้วยบ่อย


ข้อเสีย
จากที่อ่านใน http://www.headlightmag.com/first-impression-subaru-forester-2-0ip-2016/
"เจอทางชันนิดเดียวความเร็วก็ไหลลงแล้ว และถึงจะกด
ต่อไปได้อีก ผมก็ต้องถอนเพราะ Oil Temp ขึ้นมา 128 เซลเซียส ไม่ถอนมีเฮครับ
เครื่อง Subaru อาจจะทนความร้อนได้มากกว่านี้ แต่พอดีรถทดสอบเราใหม่มาก
ไม่มีคู่มือการใช้รถมาให้ เลยไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลเพิ่ม แต่เพื่อสวัสดิภาพของ
เครื่องยนต์ เลยต้องถอนไว้ก่อน"

อุณหภูมิ น้ำมันเครื่อง 128 ไม่ไหวครับ
ร้อนเกิน


ออฟไลน์ Tiger3539

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
เปลีี่ยนน้ำมันเครื่องครับ
และไปเพิ่ม OIL Cooler.
ผมว่าน่าจะดีขึ้้นครับ
ถ้าขับแบบทั่วๆไป  ไม่เกิน 150 กม/ชม
ความร้อนน่าไม่ถึง 125 องศาครับ

แต่ถ้าเค้าแก้มาเลยก็น่าจะดีครับ

TOYOTA TIGER 4WD D4D
TOYOTA VIGO  DUOBLE CAB 4WD 3.0G
TOYOTA VIOS 1.5S---ขาย
HONDA CIVIC 1.8S FB---ขาย
TOYOTA FORTUNER TRDIII---ขาย
FORD RANGER WILDTRACK 3.2
BMW 520D E60
TOYOTA YARIS 1.2G
TOYOTA ALTIS 1.8V
MAZDA 3 SKYACTIVE S
SUBARU XV
TOYOTA FORTUNER TRD 2016

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
ผมใช้ อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็ปกตินะครับ

แต่สังเกตได้ว่าตอนที่เป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ อุณหภูมิ นมค. จะขึ้นเร็ว
พอเปลี่ยนเป็น สังเคราะห์ ขับแบบเดียวกัน อุณหภูมิ นมค. จะไม่สูงเท่า

เคยมีขึ้นถึง 120 ตอนเป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ และเหยียบแช่ 160-170
แต่พอถอน อุณหภูมิ ก็ค่อยๆ ลงเรื่อยๆ ครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
ผมใช้ อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็ปกตินะครับ

แต่สังเกตได้ว่าตอนที่เป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ อุณหภูมิ นมค. จะขึ้นเร็ว
พอเปลี่ยนเป็น สังเคราะห์ ขับแบบเดียวกัน อุณหภูมิ นมค. จะไม่สูงเท่า

เคยมีขึ้นถึง 120 ตอนเป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ และเหยียบแช่ 160-170
แต่พอถอน อุณหภูมิ ก็ค่อยๆ ลงเรื่อยๆ ครับ

ขอบคุณครับ

แค่ทางธรรมดายังขนาดนั้น
หากขึ้นเขาลงเขาซึ่งใช้รอบสูงอยู่แล้ว เสี่ยงมากครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
เปลีี่ยนน้ำมันเครื่องครับ
และไปเพิ่ม OIL Cooler.
ผมว่าน่าจะดีขึ้้นครับ
ถ้าขับแบบทั่วๆไป  ไม่เกิน 150 กม/ชม
ความร้อนน่าไม่ถึง 125 องศาครับ

แต่ถ้าเค้าแก้มาเลยก็น่าจะดีครับ

ติดออยล์คูลเลอร์เพิ่ม เสี่ยงประกันขาดนะสิครับ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
เหมือนปัญหาจะเกิดมาจาก นมค ที่ทางศูนย์ใส่ให้นะครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
บทความส่วนที่ตัดมา คุณแพนกำลังพูดถึงตอนที่วิ่งลากทำ Top speed ครับ อุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะขึ้นถึงขนาดนั้นผมว่าไม่แปลกเท่าไหร่ (โดยเฉพาะกับน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ฯใส่ให้ในรถเทส)

ถ้าวิ่งกันไม่เกิน 150-160 มีกดแซง 4-5 พันรอบบ้าง เครื่องไม่น่าจะร้อนขนาดนั้นครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
ผมใช้ อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็ปกตินะครับ

แต่สังเกตได้ว่าตอนที่เป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ อุณหภูมิ นมค. จะขึ้นเร็ว
พอเปลี่ยนเป็น สังเคราะห์ ขับแบบเดียวกัน อุณหภูมิ นมค. จะไม่สูงเท่า

เคยมีขึ้นถึง 120 ตอนเป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ และเหยียบแช่ 160-170
แต่พอถอน อุณหภูมิ ก็ค่อยๆ ลงเรื่อยๆ ครับ

ขอบคุณครับ

แค่ทางธรรมดายังขนาดนั้น
หากขึ้นเขาลงเขาซึ่งใช้รอบสูงอยู่แล้ว เสี่ยงมากครับ

รอบนั้นผมก็ไปขึ้นเขาทางเหนือมา ม่อนแจ่ม อินทนนท์
อุณหภูมิ นมค. ประมาณ 110 ปลายๆ ครับ

ขึ้นอยู่กับ นมค. เครื่องเป็นหลักครับ เลือกของดีๆ ที่มีขายในศูนย์
มันก็ช่วยเรื่องความร้อนของตัวมันเองได้พอสมควร

ผมไม่ทราบว่า รถทั่วๆ ไป อุณหภูมิ นมค. แบบเหยียบกระจาย
อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
ใส่น้ำมันเครื่องดีๆก็จบ ปัญหามาจากน้ำมันศูนย์

promt

  • บุคคลทั่วไป
ผมใช้ อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็ปกตินะครับ

แต่สังเกตได้ว่าตอนที่เป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ อุณหภูมิ นมค. จะขึ้นเร็ว
พอเปลี่ยนเป็น สังเคราะห์ ขับแบบเดียวกัน อุณหภูมิ นมค. จะไม่สูงเท่า

เคยมีขึ้นถึง 120 ตอนเป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ และเหยียบแช่ 160-170
แต่พอถอน อุณหภูมิ ก็ค่อยๆ ลงเรื่อยๆ ครับ

ขอบคุณครับ

แค่ทางธรรมดายังขนาดนั้น
หากขึ้นเขาลงเขาซึ่งใช้รอบสูงอยู่แล้ว เสี่ยงมากครับ

รอบนั้นผมก็ไปขึ้นเขาทางเหนือมา ม่อนแจ่ม อินทนนท์
อุณหภูมิ นมค. ประมาณ 110 ปลายๆ ครับ

ขึ้นอยู่กับ นมค. เครื่องเป็นหลักครับ เลือกของดีๆ ที่มีขายในศูนย์
มันก็ช่วยเรื่องความร้อนของตัวมันเองได้พอสมควร

ผมไม่ทราบว่า รถทั่วๆ ไป อุณหภูมิ นมค. แบบเหยียบกระจาย
อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ

อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง รุ่นที่ผมใช้มันไม่มี function นี้

มีแต่อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ อุณหภูมิหม้อน้ำ

ครูซที่ว่าร้อนๆ ผมจับติดออยล์เกียร์ เจาะวาล์วน้ำ

ก่อนติดออยล์เกียร์คูลเลอร์
(โดยประมาณครับ)
t เกียร์ 110-120
หลังติดออยล์เกียร์คูลเลอร์
t เกียร์ ขับทางปกติ 80-90
ขึ้นเขา 90-100 รอบ 4,000-5,000 ตลอดหลาย ชม.

หม้อน้ำ ก่อนเจาะวาล์วน้ำ
(โดยประมาณครับ)
t หม้อน้ำ 102-110 เปิดแอร์
หากปิดแอร์ ซัดไป 120
หลังจากเจาะวาล์วน้ำ
t หม้อน้ำ 80-90 เปิดแอร์
หากปิดแอร์ 95-108 c

หาก Forester แก้ไขความร้อนพวกนี้จะดีมาก
เพราะความร้อนมันเป็นระเบิดเวลา รอเครื่องพัง ซึ่งไม่รู้ว่าจะพังตอนไหน แต่จิตมันตก
จะให้ใช้แต่น้ำมันเครื่องแพงๆ synthetic เท่านั้น ก็ไม่ไหวครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
ผมก็ใช้ Forester ครับ ตอนเปลี่ยน นมค. ก็เลือก fully 100% ของศูนย์ ถ้าปกติศูนย์จะเปลี่ยน Motul H tech ให้ ขับได้ 1000 โล ก็จับเปลี่ยนทิ้งเลย

ใช้รถส่วนตัวผมให้ความสำคัญของเหลวนะครับ ถามว่าเกรดปกติใช้ได้มั้ย มันใช้ได้ครับ เพียงแต่ต้องใช้ในบริบทที่ปกติ ถ้าเรารู้ตัวว่าต้องใช้งานไม่ปกติ ก็ต้องปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมครับ

ผมนี่ออกมาปุ๊บเข้าร้านยาง เปลี่ยนยาง Cooper AT3 235/60R17 ทันที ( turn Conti MC5 ได้ 8,000 เอง )
 ใครๆเห็นก็บอกผมบ้าป่าว รถแบบนี้ใส่ยาง All terrain ทำไม มันจะลุยได้ซักแค่ไหน

 ผมก็ไม่ได้บอกอะไรนะ ผมรู้คนเดียวก็พอแล้ว 555

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
สูงสุดของรถผม 127C ครับ มันจะขึ้นเมื่อเหยียบถึง 190 กม./ชั่วโมง แล้วแช่ไว้ พอถอนคันเร่ง เหมือนรถจะเข้า Safe Mode ได้ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชั่วโมง อาทิตย์หน้าผมจะเอาไปถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว คิดว่าเครื่องมันทนอยู่ครับ ไม่น่าจะพังง่ายๆ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ลองทำสิ่งที่ง่ายที่สุดก่อนครับ นั่นคือเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์ 100% ถ้า oil temp ขึ้นสูงขนาดนี้ผมแนะนำให้เปลี่ยนตัวนี้ก่อนเลย
sunoco brill 12.5W-40 ถ้าใช้ตัวนี้แล้ว oil temp. ยังสูงค่อยติด oil cooler เพิ่มครับ

http://www.fast2fly.com/product-th-580087-6031012-Sunoco+Brill+12.5W+40+%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%94+4%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A3.html

promt

  • บุคคลทั่วไป
สูงสุดของรถผม 127C ครับ มันจะขึ้นเมื่อเหยียบถึง 190 กม./ชั่วโมง แล้วแช่ไว้ พอถอนคันเร่ง เหมือนรถจะเข้า Safe Mode ได้ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชั่วโมง อาทิตย์หน้าผมจะเอาไปถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว คิดว่าเครื่องมันทนอยู่ครับ ไม่น่าจะพังง่ายๆ

ขับปกติทั่วๆ ไป 140-150 รอบเท่าไหร่ครับ อุณหภูมิเท่าไหร่ครับ

ถ้าขึ้นเขา ขึ้นดอย
สัก 110-120 รอบเท่าไหร่ครับ อุณหภูมิเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ที่ทดสอบเเล้ว นมค.ดุจะร้อน  น่าจะเพราะ รถ ยังรันอินไม่เตมที่หรือป่าวคับ

ใน XV ผมขึ้นเขา อ่างขาง 110เองคับ ความร้อน นมค. ใช้นม.สังเคราะห์ดีๆ

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
ไม่เห็นต่างกับเรื่องของรถตลาดเลย

ผมออกมาน้ำมันเครื่องศูนย์ไม่ต้องขึ้นเขาหรอก เหยียบหนักๆกลิ่นไหม้มา รถไม่วิ่ง ก็น้ำมันห่วยๆนี่แหละ

หลังจากนั้นก็ไม่แตะน้ำมันศูนย์

แต่กับ Su มีน้ำมันให้เลือกพอควรนะ ไม่น่าเป็นปัญหา