ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ  (อ่าน 17739 ครั้ง)

ออฟไลน์ whitebear

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หลัง 2 Pot หรือ หน้า 6 Pot หลัง 4 Pot ดีครับ

- ใจอยากได้ 6 Pot เพราะดูเต็ม สวยดี แต่ราคาก็เอาเรื่อง หรือมีวิธีทำให้ 4 Pot ดูเต็มไหมครับ? (ไม่เอาครอบคาลิปเปอร์พลาสติกนะครับ)
- ลองหาข้อมูลดูหลายคนว่า 6 Pot เกินความจำเป็น ทำให้ Unsprung Weight เพิ่มขึ้นป่าวๆ อันนี้ไม่แน่ใจว่าเพิ่มขึ้นแบบมีนัยสำคัญไหมครับ?
- เล็ง Brembo มือสอง, ไม่ก็ M มือสอง, ไม่ก็ AP Racing มือหนึ่ง คิดว่าตัวไหนดีครับ?

ขอความเห็นเพื่อนๆ ด้วยครับ  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 00:23:23 โดย whitebear »

ออฟไลน์ nett

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
ถ้ารถยังมี BSI/Warranty อยู่ เบิกเบรค M Performance ศูนย์ใส่ดีกว่าครับ

หน้า 4 หลัง 1

ออฟไลน์ ho-mannie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
ถ้าเคยขับ 6พอต พวกbrembo GT แท้ๆมา แทบจะไม่อยากขับ 4พอตอีกเลยครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ถ้าเอาด้านสมรรถนะให้ดีขึ้น 4พอท เหลือๆครับ เบาดีด้วย สวยกว่าเดิม
 เบรคมีหน้าที่แค่ระบายความร้อน อย่าลืมเรื่องยางกับผ้าทนร้อนด้วย ถึงจะได้สมรรถนะเต็มๆ

แต่ถ้าเน้นสวย เงินเหลือก็ไป6 พอทครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
http://www.racetechnologies.com/products/brakekits/2017/bmw/428i-xdrive-gran-coupe-excluding-m-sport-brakes-f36?vehicle=10560

อันนี้ที่ผมลองเข้าไปดูในเวปเขามานะครับ ลองลอกแนวเขาเอาก็ได้ครับ เห็นเขามีทั้ง 4 และ 6 ให้เลือกอยู่

ส่วนเบรคเต็มที่เคยเห็น brembo F50 เขาทำมาจับกับจาน 380 ก็เห็นมีอยู่เหมือนกันนะครับ สวยดีอยู่ แต่ถ้าล้อที่ใส่เป็น 20 ก็คงต้องไปพวก 6 pot เอาละครับ ถ้าจะเอาเรื่องความสวยงาม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 06:48:34 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
4 จะทำเป็นหน้า 6 ก็ได้ ร้านคนไทยทำได้หลายร้าน เอาหน้า porsche หน้า bmw ก็ได้ พวกกระบะทำกันเยอะ เอา เบรค aristo มาทำหน้า porsche คนดูไม่เป็น นึกว่าเบรค porsche ก็มี

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
#ทีมยุ ครับ ^^
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
เบรคใหญ่บางรุ่นไม่ได้จำเป็นว่าต้องหนักกว่าเบรคเดิมติดรถเสมไปนะครับ อิอิ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ถ้าได้ 6 pot ที่เป็นพวก forge มันก็จะได้ performance เต็มของมันครับ เบรคดีและ unsprung weight ก็น้อยด้วย

แต่ความเห็นส่วนตัวผมถ้าหา 6 pot ที่น้ำหนักเบาๆหน่อยไม่ได้หรืองบไม่ถึง ผมยอมจบที่ 4 pot แต่สูบโตหน่อยแทน เบรคดีใกล้เคียงกัน
พวก component ต่างๆอย่างผ้าเบรคหรืออะไหล่ซ่อมก็ถูกและหาง่ายกว่าครับ

ออฟไลน์ whitebear

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
#ทีมยุ ครับ ^^

โอยยยยยยย เห็นแล้วละลายเลยครับ  :-* :-*

ออฟไลน์ whitebear

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
Re: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 10:37:12 »
ถ้าได้ 6 pot ที่เป็นพวก forge มันก็จะได้ performance เต็มของมันครับ เบรคดีและ unsprung weight ก็น้อยด้วย

แต่ความเห็นส่วนตัวผมถ้าหา 6 pot ที่น้ำหนักเบาๆหน่อยไม่ได้หรืองบไม่ถึง ผมยอมจบที่ 4 pot แต่สูบโตหน่อยแทน เบรคดีใกล้เคียงกัน
พวก component ต่างๆอย่างผ้าเบรคหรืออะไหล่ซ่อมก็ถูกและหาง่ายกว่าครับ

ตอนนี้ที่ดูเป็น 2 ตัวนี้อยู่ครับ ของ Brembo เป็นคาลิเปอร์ถอดจาก Ferrari 458 italia แต่ยังไม่ค่อยรู้รายละเอียดเชิงลึกว่าหนักหรือเบายังไง

คุณ akewizard มีแนะนำตัวไหนเป็นพิเศษไหมครับ งบประมาณ 160k


ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 11:37:05 »
ถ้าล้อ 20 ใส่ 6 pots ผมว่ามันดูเต็มๆ สวยดีครับ ผมชอบทรงเบรคของ AMG  กับ GTR สวยดีครับ

เรื่องเบรคนี่เป็นความฝันสมัยเรียนมหาลัยหัดแต่งรถมากเลยครับ เมื่อก่อนไม่มีตังยังไม่แต่งเบรค พอโตขึ้นมาพอมีตังแต่งเบรค ก็ยังไม่กล้า ใส่อยู่ดี  ;D

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 528
Re: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 12:30:36 »
ถ้าได้ 6 pot ที่เป็นพวก forge มันก็จะได้ performance เต็มของมันครับ เบรคดีและ unsprung weight ก็น้อยด้วย

แต่ความเห็นส่วนตัวผมถ้าหา 6 pot ที่น้ำหนักเบาๆหน่อยไม่ได้หรืองบไม่ถึง ผมยอมจบที่ 4 pot แต่สูบโตหน่อยแทน เบรคดีใกล้เคียงกัน
พวก component ต่างๆอย่างผ้าเบรคหรืออะไหล่ซ่อมก็ถูกและหาง่ายกว่าครับ

ตอนนี้ที่ดูเป็น 2 ตัวนี้อยู่ครับ ของ Brembo เป็นคาลิเปอร์ถอดจาก Ferrari 458 italia แต่ยังไม่ค่อยรู้รายละเอียดเชิงลึกว่าหนักหรือเบายังไง

คุณ akewizard มีแนะนำตัวไหนเป็นพิเศษไหมครับ งบประมาณ 160k



งบขนาดนี้เป็นผมไปตรงรุ่นเบรก m หน้า 6 หลัง 4 อย่างในรูปล่างดีกว่าครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 14:59:00 »
ถ้าได้ 6 pot ที่เป็นพวก forge มันก็จะได้ performance เต็มของมันครับ เบรคดีและ unsprung weight ก็น้อยด้วย

แต่ความเห็นส่วนตัวผมถ้าหา 6 pot ที่น้ำหนักเบาๆหน่อยไม่ได้หรืองบไม่ถึง ผมยอมจบที่ 4 pot แต่สูบโตหน่อยแทน เบรคดีใกล้เคียงกัน
พวก component ต่างๆอย่างผ้าเบรคหรืออะไหล่ซ่อมก็ถูกและหาง่ายกว่าครับ

ตอนนี้ที่ดูเป็น 2 ตัวนี้อยู่ครับ ของ Brembo เป็นคาลิเปอร์ถอดจาก Ferrari 458 italia แต่ยังไม่ค่อยรู้รายละเอียดเชิงลึกว่าหนักหรือเบายังไง

คุณ akewizard มีแนะนำตัวไหนเป็นพิเศษไหมครับ งบประมาณ 160k



งบขนาดนี้เป็นผมไปตรงรุ่นเบรก m หน้า 6 หลัง 4 อย่างในรูปล่างดีกว่าครับ

ผมก็เชียร์ choice นี้เหมือนกันครับ ใส่ของ M ดู old school ดี(ประมาณว่าเก่าแต่เก๋า) เป็น OEM ไม่ต้องไปพึ่งพาแบรนด์อื่น

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
Re: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 15:31:41 »
ชุด Brembo ที่น้าต้อมแนะนำให้ ก็ดูโหดดีมากครับ
แถมเป็นชุดแบบ สายตรงตั่วเล่าเอี๊ย อีกต่างหาก
น่าสนใจมาก ถ้าไม่ติดว่าคนอาจดูแล้ว หาว่าเป็นชุดดัดแปลง



ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 23:08:33 »
หน้า 4 หลัง 2 ก็เต็มประสิทธิภาพแล้วครับ มีดีที่ผ้าราคาถูกกว่า

ถ้าเน้นความงามหรือควบคุมแบบละเอียดมากขึ้นเป็น 6 pot ครับ

หรือน้ำหนักล้อมาก น้ำหนักรถมาก 6pot หรือ 4pot ก็หยุดได้เท่ากัน
แต่ 6pot จะรู้สึกนุ่มเท้ากว่า ตอบสนองมาสู่เท้าเนียนกว่า ทั้งนี้ตัวผ้าก็มีส่วนด้วย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
Re: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2020, 16:05:58 »
ผมว่า อย่างแรก ระบุงบ ก่อนดีกว่าครับ บอกแค่ 6 pot มันมีตั้งแต่ราคา หลักหมื่น ยันหลายแสน

ซึ่ง มันมีผลโดยตรงกับโจทย์ ที่คุณแจ้งมาเลย เพราะ 6 pot รุ่นบนๆ เป็น monoblock หมด และ บางตัวเป็น forge ด้วย น้ำหนักเบา และ เบากว่าเบรคเดิมเหล็กหล่อซะด้วยซ้ำ ง่ายๆ และทำให้ Unsprung Weight ดีขึ้นด้วย เช่น Brembo Racing ครับ

ทีนี้ ถามเรื่อง Performance ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่เบรคที่ใส่ ไม่ใช่จำนวน pot ครับ ดูได้เลย เบรครุ่นใหม่ๆ เริ่มหาน้อยแล้ว 8 pot 12 pot เดี๋ยวนี้ 4 pot 6 pot ก็ performance เยี่ยมแล้ว ที่สำคัญกว่า การ matching กับตัวรถ กำลังเครื่องยนต์ และ ล้อ ด้วยครับ

1. ถ้าจ่ายไหว อยากได้ความสวย เต็มล้อ และไม่มีปัญหากับ BSI ก็เบิก M Performance ศูนย์มาเลย จบแน่นอน

2. ถ้าอยากได้ชุดที่ Performance พอๆ กัน M Performance แต่ราคาถูกกว่า ลองไปครบ Endless 6 pot + จาน หรือ Project Mu 6 pot + จาน ดูครับ ราคาถูกกว่าหน่อย(ก็แสนกลางๆ อยู่นะ) พวกนี้เป็น monoblock หมด ผมว่าเยี่ยม สวยเช่นกัน

2. ถ้าอยากได้ Brembo 6 pot เกือบใหม่(ไม่เคยใส่รถ เป็นของ clearance) + จาน Brembo ใหม่  แสนหน่อยๆ

4. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น ที่ฮิตๆ กันก็ Caliper จาก Porsche (มีรุ่นอื่นด้วย แต่จะเป็น 8 pot บ้าง 4 pot บ้าง) มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot หลัง 4 + จาน Brembo ใหม่ หน้า-หลัง ทำ Hub กลางมีเนียม ราคาก็เกือบแสนแล้ว ราคาเริ่มเข้าไปไกล้ๆ M Performance หรือ Endless แล้ว ถ้าเป็นผมเบิกใหม่ M Performance หรือ Endless/ Project Mu ดีกว่า

5. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot + จาน Brembo มือสอง หรือ จานไฮคาร์บอนรุ่นอื่นๆ ราคา 5-7 หมื่น ราคาอยู่ที่จานอีกที ก็ได้เช่นกัน ทำดีๆ ก็จบสวยๆ

6. ในราคาพอๆ กันกับข้อ 5. ไปคบกับ AP Racing, Willwood ดูครับ คุณภาพ vs ราคา ผมว่าน่าคบ

7. เบรค UZ, Aristo ชุดหน้า + จาน ก็ราคา 2-3 หมื่นละ น้ำหนักตัวปั้มค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นเหล้กหล่อ ตัวนี้งบน้อย ได้สวย แต่ไม่แนะนำ ใส่เบรคเดิมผมว่าโอเคกว่า

สำหรับผม คำว่า ตรงรุ่น คือ ยกชุดมาเพื่อรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ หรือ ติดรถโรงงานมาเลย แต่ถ้าซื้อข้างนอก อย่าง Brembo มีแต่ Caliper กับจานเปล่าๆ ไม่มีขา ไม่มี hub กลางตรงรุ่นมา ต้องมาทำ hub ทำขา เข้าหารถอีกที

"เบรคดี ไม่จำเป็นต้องหัวทิ่ม"

แนะนำได้แบบนี้ ส่วนราคา แล้วแต่จะหาได้ครับ แต่ละร้านไม่เท่ากัน บางร้านใช้ hub กลางเหล็ก บางร้านใช้อลูมีเนียม 7075 ก็ว่ากันไป แต่ถ้าคิดจะแปลงเบรค ต้องมั่นใจร้านก่อน เพราะมันคือชีวิตเลยครับ

ออฟไลน์ whitebear

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
Re: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2020, 17:35:45 »
ผมว่า อย่างแรก ระบุงบ ก่อนดีกว่าครับ บอกแค่ 6 pot มันมีตั้งแต่ราคา หลักหมื่น ยันหลายแสน

ซึ่ง มันมีผลโดยตรงกับโจทย์ ที่คุณแจ้งมาเลย เพราะ 6 pot รุ่นบนๆ เป็น monoblock หมด และ บางตัวเป็น forge ด้วย น้ำหนักเบา และ เบากว่าเบรคเดิมเหล็กหล่อซะด้วยซ้ำ ง่ายๆ และทำให้ Unsprung Weight ดีขึ้นด้วย เช่น Brembo Racing ครับ

ทีนี้ ถามเรื่อง Performance ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่เบรคที่ใส่ ไม่ใช่จำนวน pot ครับ ดูได้เลย เบรครุ่นใหม่ๆ เริ่มหาน้อยแล้ว 8 pot 12 pot เดี๋ยวนี้ 4 pot 6 pot ก็ performance เยี่ยมแล้ว ที่สำคัญกว่า การ matching กับตัวรถ กำลังเครื่องยนต์ และ ล้อ ด้วยครับ

1. ถ้าจ่ายไหว อยากได้ความสวย เต็มล้อ และไม่มีปัญหากับ BSI ก็เบิก M Performance ศูนย์มาเลย จบแน่นอน

2. ถ้าอยากได้ชุดที่ Performance พอๆ กัน M Performance แต่ราคาถูกกว่า ลองไปครบ Endless 6 pot + จาน หรือ Project Mu 6 pot + จาน ดูครับ ราคาถูกกว่าหน่อย(ก็แสนกลางๆ อยู่นะ) พวกนี้เป็น monoblock หมด ผมว่าเยี่ยม สวยเช่นกัน

2. ถ้าอยากได้ Brembo 6 pot เกือบใหม่(ไม่เคยใส่รถ เป็นของ clearance) + จาน Brembo ใหม่  แสนหน่อยๆ

4. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น ที่ฮิตๆ กันก็ Caliper จาก Porsche (มีรุ่นอื่นด้วย แต่จะเป็น 8 pot บ้าง 4 pot บ้าง) มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot หลัง 4 + จาน Brembo ใหม่ หน้า-หลัง ทำ Hub กลางมีเนียม ราคาก็เกือบแสนแล้ว ราคาเริ่มเข้าไปไกล้ๆ M Performance หรือ Endless แล้ว ถ้าเป็นผมเบิกใหม่ M Performance หรือ Endless/ Project Mu ดีกว่า

5. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot + จาน Brembo มือสอง หรือ จานไฮคาร์บอนรุ่นอื่นๆ ราคา 5-7 หมื่น ราคาอยู่ที่จานอีกที ก็ได้เช่นกัน ทำดีๆ ก็จบสวยๆ

6. ในราคาพอๆ กันกับข้อ 5. ไปคบกับ AP Racing, Willwood ดูครับ คุณภาพ vs ราคา ผมว่าน่าคบ

7. เบรค UZ, Aristo ชุดหน้า + จาน ก็ราคา 2-3 หมื่นละ น้ำหนักตัวปั้มค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นเหล้กหล่อ ตัวนี้งบน้อย ได้สวย แต่ไม่แนะนำ ใส่เบรคเดิมผมว่าโอเคกว่า

สำหรับผม คำว่า ตรงรุ่น คือ ยกชุดมาเพื่อรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ หรือ ติดรถโรงงานมาเลย แต่ถ้าซื้อข้างนอก อย่าง Brembo มีแต่ Caliper กับจานเปล่าๆ ไม่มีขา ไม่มี hub กลางตรงรุ่นมา ต้องมาทำ hub ทำขา เข้าหารถอีกที

"เบรคดี ไม่จำเป็นต้องหัวทิ่ม"

แนะนำได้แบบนี้ ส่วนราคา แล้วแต่จะหาได้ครับ แต่ละร้านไม่เท่ากัน บางร้านใช้ hub กลางเหล็ก บางร้านใช้อลูมีเนียม 7075 ก็ว่ากันไป แต่ถ้าคิดจะแปลงเบรค ต้องมั่นใจร้านก่อน เพราะมันคือชีวิตเลยครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ละเอียดมากมาย  :D

งบผมที่มองๆ ไว้ก็ประมาณแสนกลางๆ พอไหวอยู่ จริงๆ ทำการบ้านเรื่องราคามาบ้างแล้วตามที่ถามแหละครับ
- Brembo GT มือสอง หาได้ 165K (ชอบรูปลักษณ์อันนี้มากกว่า M, Brand Image ดี, แต่ไม่แน่ใจว่ามีข้อเสียอื่นไหม)
- M Performance มือสอง หาได้ 165K เช่นกัน (โอกาสเกิดปัญหาน่าจะน้อยสุด)
- AP Racing มือ 1 น่าจะประมาณเดียวกัน 160K (ชอบรูปลักษณ์อันนี้เช่นกัน, แต่ Brand Image สู้สองอันบนไม่ได้, แต่ได้มือ 1)

ถ้าเป็นคุณ DiKiBoyZ แนะนำอันไหนครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
Re: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2020, 07:02:04 »
ap เขาก็ของดีเหมือนกันนะครับ แต่ที่ไม่ดีเพราะพวกของปลอม ชอบทำออกมาขายมากกว่าครับ

เรื่องเบรคในบ้านเราลองเปรียบเทียบดูเยอะๆนะครับ บ้านเรามีทั้ง ปั๊มแท้ ปั๊มเทียม จานแท้ จานเทียบ จานตัด แล้วแค่ร้านเขาจะสรรหามาขายกัน งบประมาณที่มีอยู่ แสนหก สำหรับผมผมว่าสูงอยู่ ถ้ามีเวลาก็ลองเปรียบเทียบดูไปเรื่อยๆก่อนก็ได้ครับ

เคสนี้ เน้นความสวยงาม ล้อโด เบรคเต็ม เป็นหลักอยู่แล้ว มีวิธีทำได้เยอะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 528
Re: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2020, 08:27:55 »
ผมว่า อย่างแรก ระบุงบ ก่อนดีกว่าครับ บอกแค่ 6 pot มันมีตั้งแต่ราคา หลักหมื่น ยันหลายแสน

ซึ่ง มันมีผลโดยตรงกับโจทย์ ที่คุณแจ้งมาเลย เพราะ 6 pot รุ่นบนๆ เป็น monoblock หมด และ บางตัวเป็น forge ด้วย น้ำหนักเบา และ เบากว่าเบรคเดิมเหล็กหล่อซะด้วยซ้ำ ง่ายๆ และทำให้ Unsprung Weight ดีขึ้นด้วย เช่น Brembo Racing ครับ

ทีนี้ ถามเรื่อง Performance ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่เบรคที่ใส่ ไม่ใช่จำนวน pot ครับ ดูได้เลย เบรครุ่นใหม่ๆ เริ่มหาน้อยแล้ว 8 pot 12 pot เดี๋ยวนี้ 4 pot 6 pot ก็ performance เยี่ยมแล้ว ที่สำคัญกว่า การ matching กับตัวรถ กำลังเครื่องยนต์ และ ล้อ ด้วยครับ

1. ถ้าจ่ายไหว อยากได้ความสวย เต็มล้อ และไม่มีปัญหากับ BSI ก็เบิก M Performance ศูนย์มาเลย จบแน่นอน

2. ถ้าอยากได้ชุดที่ Performance พอๆ กัน M Performance แต่ราคาถูกกว่า ลองไปครบ Endless 6 pot + จาน หรือ Project Mu 6 pot + จาน ดูครับ ราคาถูกกว่าหน่อย(ก็แสนกลางๆ อยู่นะ) พวกนี้เป็น monoblock หมด ผมว่าเยี่ยม สวยเช่นกัน

2. ถ้าอยากได้ Brembo 6 pot เกือบใหม่(ไม่เคยใส่รถ เป็นของ clearance) + จาน Brembo ใหม่  แสนหน่อยๆ

4. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น ที่ฮิตๆ กันก็ Caliper จาก Porsche (มีรุ่นอื่นด้วย แต่จะเป็น 8 pot บ้าง 4 pot บ้าง) มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot หลัง 4 + จาน Brembo ใหม่ หน้า-หลัง ทำ Hub กลางมีเนียม ราคาก็เกือบแสนแล้ว ราคาเริ่มเข้าไปไกล้ๆ M Performance หรือ Endless แล้ว ถ้าเป็นผมเบิกใหม่ M Performance หรือ Endless/ Project Mu ดีกว่า

5. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot + จาน Brembo มือสอง หรือ จานไฮคาร์บอนรุ่นอื่นๆ ราคา 5-7 หมื่น ราคาอยู่ที่จานอีกที ก็ได้เช่นกัน ทำดีๆ ก็จบสวยๆ

6. ในราคาพอๆ กันกับข้อ 5. ไปคบกับ AP Racing, Willwood ดูครับ คุณภาพ vs ราคา ผมว่าน่าคบ

7. เบรค UZ, Aristo ชุดหน้า + จาน ก็ราคา 2-3 หมื่นละ น้ำหนักตัวปั้มค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นเหล้กหล่อ ตัวนี้งบน้อย ได้สวย แต่ไม่แนะนำ ใส่เบรคเดิมผมว่าโอเคกว่า

สำหรับผม คำว่า ตรงรุ่น คือ ยกชุดมาเพื่อรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ หรือ ติดรถโรงงานมาเลย แต่ถ้าซื้อข้างนอก อย่าง Brembo มีแต่ Caliper กับจานเปล่าๆ ไม่มีขา ไม่มี hub กลางตรงรุ่นมา ต้องมาทำ hub ทำขา เข้าหารถอีกที

"เบรคดี ไม่จำเป็นต้องหัวทิ่ม"

แนะนำได้แบบนี้ ส่วนราคา แล้วแต่จะหาได้ครับ แต่ละร้านไม่เท่ากัน บางร้านใช้ hub กลางเหล็ก บางร้านใช้อลูมีเนียม 7075 ก็ว่ากันไป แต่ถ้าคิดจะแปลงเบรค ต้องมั่นใจร้านก่อน เพราะมันคือชีวิตเลยครับ

ละเอียดดีครับ ขอแย้งนิดนึงว่า endless ตัว monoblock 6 pot เฉฉพาะคู่หน้าผมว่าน่าจะมี 250k ขึ้นนะครับ

ส่วน ap เคยใช้ผมว่าดีไม่แพ้ brembo ครับ อีกอย่างตอนนี้ brembo ก็เทค ap ไปแล้วด้วย
สุดท้ายผมว่า performance พวกตัวบนๆนี้ไม่หนีกันมากครับสำหรับวิ่งถนน อยู่ที่รูปลักษณ์แหละว่าชอบปั็มแบบไหน แต่ถ้าดีสุดผมว่าเอาตรงรุ่นมันมาก็จบดีครับ พวกระยะการติดตั้งจะได้เป๊ะดี

แต่พวกปั๊ม porsche cayenne มาแปลงนี่ส่วนตัวผมไม่ค่อยแนะนำเท่าไรห่ครับ ตัวปั๊มมันหนัก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
Re: ขอความเห็นครับ BMW 430i (F32) อัพเกรดเบรคเป็น 4 Pot หรือ 6 Pot ดีครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2020, 09:56:20 »
ผมว่า อย่างแรก ระบุงบ ก่อนดีกว่าครับ บอกแค่ 6 pot มันมีตั้งแต่ราคา หลักหมื่น ยันหลายแสน

ซึ่ง มันมีผลโดยตรงกับโจทย์ ที่คุณแจ้งมาเลย เพราะ 6 pot รุ่นบนๆ เป็น monoblock หมด และ บางตัวเป็น forge ด้วย น้ำหนักเบา และ เบากว่าเบรคเดิมเหล็กหล่อซะด้วยซ้ำ ง่ายๆ และทำให้ Unsprung Weight ดีขึ้นด้วย เช่น Brembo Racing ครับ

ทีนี้ ถามเรื่อง Performance ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่เบรคที่ใส่ ไม่ใช่จำนวน pot ครับ ดูได้เลย เบรครุ่นใหม่ๆ เริ่มหาน้อยแล้ว 8 pot 12 pot เดี๋ยวนี้ 4 pot 6 pot ก็ performance เยี่ยมแล้ว ที่สำคัญกว่า การ matching กับตัวรถ กำลังเครื่องยนต์ และ ล้อ ด้วยครับ

1. ถ้าจ่ายไหว อยากได้ความสวย เต็มล้อ และไม่มีปัญหากับ BSI ก็เบิก M Performance ศูนย์มาเลย จบแน่นอน

2. ถ้าอยากได้ชุดที่ Performance พอๆ กัน M Performance แต่ราคาถูกกว่า ลองไปครบ Endless 6 pot + จาน หรือ Project Mu 6 pot + จาน ดูครับ ราคาถูกกว่าหน่อย(ก็แสนกลางๆ อยู่นะ) พวกนี้เป็น monoblock หมด ผมว่าเยี่ยม สวยเช่นกัน

2. ถ้าอยากได้ Brembo 6 pot เกือบใหม่(ไม่เคยใส่รถ เป็นของ clearance) + จาน Brembo ใหม่  แสนหน่อยๆ

4. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น ที่ฮิตๆ กันก็ Caliper จาก Porsche (มีรุ่นอื่นด้วย แต่จะเป็น 8 pot บ้าง 4 pot บ้าง) มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot หลัง 4 + จาน Brembo ใหม่ หน้า-หลัง ทำ Hub กลางมีเนียม ราคาก็เกือบแสนแล้ว ราคาเริ่มเข้าไปไกล้ๆ M Performance หรือ Endless แล้ว ถ้าเป็นผมเบิกใหม่ M Performance หรือ Endless/ Project Mu ดีกว่า

5. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot + จาน Brembo มือสอง หรือ จานไฮคาร์บอนรุ่นอื่นๆ ราคา 5-7 หมื่น ราคาอยู่ที่จานอีกที ก็ได้เช่นกัน ทำดีๆ ก็จบสวยๆ

6. ในราคาพอๆ กันกับข้อ 5. ไปคบกับ AP Racing, Willwood ดูครับ คุณภาพ vs ราคา ผมว่าน่าคบ

7. เบรค UZ, Aristo ชุดหน้า + จาน ก็ราคา 2-3 หมื่นละ น้ำหนักตัวปั้มค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นเหล้กหล่อ ตัวนี้งบน้อย ได้สวย แต่ไม่แนะนำ ใส่เบรคเดิมผมว่าโอเคกว่า

สำหรับผม คำว่า ตรงรุ่น คือ ยกชุดมาเพื่อรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ หรือ ติดรถโรงงานมาเลย แต่ถ้าซื้อข้างนอก อย่าง Brembo มีแต่ Caliper กับจานเปล่าๆ ไม่มีขา ไม่มี hub กลางตรงรุ่นมา ต้องมาทำ hub ทำขา เข้าหารถอีกที

"เบรคดี ไม่จำเป็นต้องหัวทิ่ม"

แนะนำได้แบบนี้ ส่วนราคา แล้วแต่จะหาได้ครับ แต่ละร้านไม่เท่ากัน บางร้านใช้ hub กลางเหล็ก บางร้านใช้อลูมีเนียม 7075 ก็ว่ากันไป แต่ถ้าคิดจะแปลงเบรค ต้องมั่นใจร้านก่อน เพราะมันคือชีวิตเลยครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ละเอียดมากมาย  :D

งบผมที่มองๆ ไว้ก็ประมาณแสนกลางๆ พอไหวอยู่ จริงๆ ทำการบ้านเรื่องราคามาบ้างแล้วตามที่ถามแหละครับ
- Brembo GT มือสอง หาได้ 165K (ชอบรูปลักษณ์อันนี้มากกว่า M, Brand Image ดี, แต่ไม่แน่ใจว่ามีข้อเสียอื่นไหม)
- M Performance มือสอง หาได้ 165K เช่นกัน (โอกาสเกิดปัญหาน่าจะน้อยสุด)
- AP Racing มือ 1 น่าจะประมาณเดียวกัน 160K (ชอบรูปลักษณ์อันนี้เช่นกัน, แต่ Brand Image สู้สองอันบนไม่ได้, แต่ได้มือ 1)

ถ้าเป็นคุณ DiKiBoyZ แนะนำอันไหนครับ

ผมว่าแล้วแต่ชอบนะครับ เพราะ Performance ผมว่าไม่หนีกัน เพราะเราใช้งานไม่ถึงจุดนั้นอยู่แล้ว ผมว่าใช้งาน 40-50% เท่านั้นละ

เลือก M จบง่าย ตรงรุ่น มันเหมาะกับรถ ดูมีสไตล์ ดูเป็นบิมเมอร์เรียบๆ งามๆ หรือวันนึงอยากได้สีแดงคาดตัว Brembo ขึ้นมา เอาไปไดจ์สีแดงเปลี่ยนตัวหนังสือยังได้

แต่ถ้าชอบแบบเบรคมีอะไร ดูรถออกแนวสปอร์ต ถูกอัพเกรดมา ดูเป็น Street กึ่ง รถแต่ง รถแรง ก็จบที่ Brembo ได้เลยครับ

ทีนี้ ถ้าเป็น "ผม" ถ้าตัดสินใจเลือก งบ 1.5 แสน(+/-) พร้อมจบ ผมก็คงเลือก Brembo Mono 6 หลัง 4 มือสอง เป็นมือหนึ่ง ของ clearance ไม่เคยใส่รถวิ่ง จะเรียกว่าแกะกล่องก็ได้ ราคาอยู่แถวๆ 1.7 แสนมั้ง จานเป็น DBA ทำ hub มีเนียม ชุดนี้ผมเคยถามไว้ว่าจะใส่กับ SUV ผม ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ราคาประมาณนี้อยู่หรือป่าวนะครับ

ผมว่า อย่างแรก ระบุงบ ก่อนดีกว่าครับ บอกแค่ 6 pot มันมีตั้งแต่ราคา หลักหมื่น ยันหลายแสน

ซึ่ง มันมีผลโดยตรงกับโจทย์ ที่คุณแจ้งมาเลย เพราะ 6 pot รุ่นบนๆ เป็น monoblock หมด และ บางตัวเป็น forge ด้วย น้ำหนักเบา และ เบากว่าเบรคเดิมเหล็กหล่อซะด้วยซ้ำ ง่ายๆ และทำให้ Unsprung Weight ดีขึ้นด้วย เช่น Brembo Racing ครับ

ทีนี้ ถามเรื่อง Performance ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่เบรคที่ใส่ ไม่ใช่จำนวน pot ครับ ดูได้เลย เบรครุ่นใหม่ๆ เริ่มหาน้อยแล้ว 8 pot 12 pot เดี๋ยวนี้ 4 pot 6 pot ก็ performance เยี่ยมแล้ว ที่สำคัญกว่า การ matching กับตัวรถ กำลังเครื่องยนต์ และ ล้อ ด้วยครับ

1. ถ้าจ่ายไหว อยากได้ความสวย เต็มล้อ และไม่มีปัญหากับ BSI ก็เบิก M Performance ศูนย์มาเลย จบแน่นอน

2. ถ้าอยากได้ชุดที่ Performance พอๆ กัน M Performance แต่ราคาถูกกว่า ลองไปครบ Endless 6 pot + จาน หรือ Project Mu 6 pot + จาน ดูครับ ราคาถูกกว่าหน่อย(ก็แสนกลางๆ อยู่นะ) พวกนี้เป็น monoblock หมด ผมว่าเยี่ยม สวยเช่นกัน

2. ถ้าอยากได้ Brembo 6 pot เกือบใหม่(ไม่เคยใส่รถ เป็นของ clearance) + จาน Brembo ใหม่  แสนหน่อยๆ

4. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น ที่ฮิตๆ กันก็ Caliper จาก Porsche (มีรุ่นอื่นด้วย แต่จะเป็น 8 pot บ้าง 4 pot บ้าง) มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot หลัง 4 + จาน Brembo ใหม่ หน้า-หลัง ทำ Hub กลางมีเนียม ราคาก็เกือบแสนแล้ว ราคาเริ่มเข้าไปไกล้ๆ M Performance หรือ Endless แล้ว ถ้าเป็นผมเบิกใหม่ M Performance หรือ Endless/ Project Mu ดีกว่า

5. ถ้าจะเอาเบรคมือสอง Brembo 6 pot ติดรถรุ่นอื่น มาทำใส่ เป็น Caliper 6 pot + จาน Brembo มือสอง หรือ จานไฮคาร์บอนรุ่นอื่นๆ ราคา 5-7 หมื่น ราคาอยู่ที่จานอีกที ก็ได้เช่นกัน ทำดีๆ ก็จบสวยๆ

6. ในราคาพอๆ กันกับข้อ 5. ไปคบกับ AP Racing, Willwood ดูครับ คุณภาพ vs ราคา ผมว่าน่าคบ

7. เบรค UZ, Aristo ชุดหน้า + จาน ก็ราคา 2-3 หมื่นละ น้ำหนักตัวปั้มค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นเหล้กหล่อ ตัวนี้งบน้อย ได้สวย แต่ไม่แนะนำ ใส่เบรคเดิมผมว่าโอเคกว่า

สำหรับผม คำว่า ตรงรุ่น คือ ยกชุดมาเพื่อรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ หรือ ติดรถโรงงานมาเลย แต่ถ้าซื้อข้างนอก อย่าง Brembo มีแต่ Caliper กับจานเปล่าๆ ไม่มีขา ไม่มี hub กลางตรงรุ่นมา ต้องมาทำ hub ทำขา เข้าหารถอีกที

"เบรคดี ไม่จำเป็นต้องหัวทิ่ม"

แนะนำได้แบบนี้ ส่วนราคา แล้วแต่จะหาได้ครับ แต่ละร้านไม่เท่ากัน บางร้านใช้ hub กลางเหล็ก บางร้านใช้อลูมีเนียม 7075 ก็ว่ากันไป แต่ถ้าคิดจะแปลงเบรค ต้องมั่นใจร้านก่อน เพราะมันคือชีวิตเลยครับ

ละเอียดดีครับ ขอแย้งนิดนึงว่า endless ตัว monoblock 6 pot เฉฉพาะคู่หน้าผมว่าน่าจะมี 250k ขึ้นนะครับ

ส่วน ap เคยใช้ผมว่าดีไม่แพ้ brembo ครับ อีกอย่างตอนนี้ brembo ก็เทค ap ไปแล้วด้วย
สุดท้ายผมว่า performance พวกตัวบนๆนี้ไม่หนีกันมากครับสำหรับวิ่งถนน อยู่ที่รูปลักษณ์แหละว่าชอบปั็มแบบไหน แต่ถ้าดีสุดผมว่าเอาตรงรุ่นมันมาก็จบดีครับ พวกระยะการติดตั้งจะได้เป๊ะดี

แต่พวกปั๊ม porsche cayenne มาแปลงนี่ส่วนตัวผมไม่ค่อยแนะนำเท่าไรห่ครับ ตัวปั๊มมันหนัก

Endless Mono หน้า 6 หลัง 4 จาน E-Slil ราคาประมาณ 2.5 -3 แสน (ขึ้นอยู่กับขนาดของจานด้วย) ถูกต้องแล้วครับ

ข้อนี้ ราคาที่ผมบอกไป เป็นชุดหน้าอย่างเดียวครับ เพราะบางข้อผมจะบอกหน้า-หลัง ไว้ ขออภัยที่ไม่ชัดเจนและทำให้สับสนครับ

ขอบคุณครับ