ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์ประสบการณ์บูชคันเกียร์แตกใน Nissan March&Almera และโครงการรถคันแรกครับ  (อ่าน 45837 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
เนื่องจากเมื่อวาน ผมเพิ่งประสบเหตุเรื่องนี้มาสดๆ จะมาเล่าและแชร์ให้กับทุกๆ ท่านได้ระวังสำหรับคนที่ใช้รถรุ่นนี้ หรือรถรุ่นอื่น (ซึ่งบางครั้งก็อาจเกิดอาการคล้ายๆ กันได้)

คือ ก่อนหน้านี้สัก 1 สัปดาห์ ผมก็พอสัมผัสได้ว่า เกียร์มันผิดปกติ คือ การเปลี่ยนเกียร์ระหว่าง D ไป N จะเข้าง่าย (ลื่นนิดๆ) และหักเกียร์จะคลอนๆ (ที่ N กับ D นะครับ) พอจะสับไปเกียร์อื่นที่ไม่ใช่ N กับ D มันจะฝืดๆ เข้ายาก

ผมได้ทำการนัดวันเข้าไปทำกับอู่ประจำไว้วันพุธนี้ แต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ผมได้เอารถออกไปใช้ครับ

และได้จอดเติมน้ำมัน ใส่ P ไว้ ผลปรากฎว่าพอ start รถ งานเข้าครับ บูชคันเกียร์ผมแตกในปั้มน้ำมันพอดีครับ

เป็นโชคดีของผมอย่าง คือ จุดที่ผมอยู่ใกล้กับช่างในคลับ Thaimarch ซึ่งเพื่อนผมใน FB หรือในที่นี่ คือ คุณแมวดราม่า ได้แนะนำผมไว้ ผมจึงได้โทรนัดช่างเข้ามาทำ ซึ่งก็ได้ทำการเปลี่ยนบูชคันเกียร์และะรัด chble tile ให้แน่นขึ้น
ช่างบอกว่า ของใหม่ที่ใส่ไปเป็นตัวปรับปรุงแล้ว ถึงแม้มันจะแตกอีก (เพราะเป็นพลาสติก) มันจะไม่หลุดแบบเข้าเกียร์ไม่ได้ครับ

ค่าใช้จ่ายที่หมดไปก็ไม่แพง เป็นเพียงแค่น้ำมันกับค่าของนิดหน่อย น้อยกว่าที่ผมคิดไว้ตอนแรกว่า คงต้องเปลี่ยนทั้งชุดสายบูชคันเกียร์แน่ๆ ครับ

ทั้งนี้ ที่ผมมา post เรื่องนี้ในห้องนี้ เพราะอยากให้ทุกท่าน ที่ใช้รถ โดยเฉพาะรถ March และ Almera เกียร์ CVT ระมัดระวังตัวกันให้ดี เพราะอาการนี้ การแก้ไขมันไม่ยาก แต่ถ้าอาการมันออก ทางที่ดี คือ รีบเอารถไปทำการซ่อมแซมให้เร็วที่สุด อย่าชะล่าใจแบบผมที่คิดว่ามันคงไม่แตกเร็ววัน เพราะตัวผมขนาดรู้อาการ ยังโดนมาแล้วครับ
อีกอย่าง คือ ถ้าสมมุติว่าผมไปเจออาการนี้บนทางด่วนรถติดๆ ปัญหาวันนี้จะหนักหนาสาหัสมากครับ อาจเสียค่าปรับจราจร หรือค่ารถยกเพื่อเคลื่อนย้ายรถที่กีดขวางการจราจร

ที่ผมนึกภาพและเป็นห่วง คือ คุณ Kris-lack เพราะอยู่ต่างจังหวัด หากไปเจอในเส้นที่ทางเปลี่ยนและด้วยความที่เป็นผู้หญิง โอกาสที่จะหลอกมีสูงมาก ถ้าเข้าศูนย์ก็ต้องเสียค่ารถยกแน่นอน ไม่รวมค่าทำซึ่งน่าจะต้องเปลี่ยนสายทั้งเส้นแน่ๆ

ขอฝากเรื่องดังกล่าวไว้ให้เพื่อสมาชิกนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2016, 20:30:38 โดย รถสีเขียว »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ปล... จขกท ฮ่าอย่าง คือ เมื่อวานตรงจุดที่เสีย ดังเป็นศูนย์ Toyota พอดี

จขกท เลยเดินข้ามฝั่งไปลองรถใหม่ซะเลย

ทั้ง Vios Yaris ซึ่ง จขกท กำลังคิดว่าจะไปจองรถใหม่ละครับ แต่ความที่เจ้ามาร์ชยังมีข้อดีเรื่องการดูแลรักษา ที่ถึงแม้มันเสียง่าย แต่มันก็ยังพอหาอะไหล่ หาอู่ดูแลมันได้ไม่ยาก

จขกท เลยยังคิดไม่ตกเหมือนกันว่าจะเอาไงดี เพราะถ้าแผนที่ จขกท วางไว้ คือ เปลี่ยนรถอีกสัก 2 ปี เจ้ามาร์ชอาจราคาตกเพราะโครงการรถคันแรกได้

ช่วยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2016, 20:27:23 โดย รถสีเขียว »

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
มาเก็บข้อมูล ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ไอ้ตัวนี้รึปล่าวครับที่ว่าแตกแล้วจะปลดเกียร์จากPไม่ได้

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
บูชคันเกียร์แตก อาการเป็นยังไงบ้างนะครับ ผมใช้ nissan ที่เป็น cvt อยู่ 2 คัน จะได้ระวังไว้
ส่วนรถผมว่ารอยาริส modelchange ดีกว่าครับ เผื่อจะมีระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมานะ อีกไม่น่านานเกิน 2 ปี
รถคันแรกมันตก ก็คงไม่ตกไปเป็นแสนละครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ไอ้ตัวนี้รึปล่าวครับที่ว่าแตกแล้วจะปลดเกียร์จากPไม่ได้

ใช่คับ ทำรถตายมาหลายคันแล้ว

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
บูชคันเกียร์แตก อาการเป็นยังไงบ้างนะครับ ผมใช้ nissan ที่เป็น cvt อยู่ 2 คัน จะได้ระวังไว้
ส่วนรถผมว่ารอยาริส modelchange ดีกว่าครับ เผื่อจะมีระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมานะ อีกไม่น่านานเกิน 2 ปี
รถคันแรกมันตก ก็คงไม่ตกไปเป็นแสนละครับ

ก็จริงครับ แต่ผมชักติดใจอัตราเร่งของ Vios CVT 7 speed ครับ เร็ว แรง ดึง เสียงเครื่องเพราะมากครับ

เร้าใจดี

ผมลองรถไปเส้นนั้น 120 ครับ (ทั้งที่ปกติผมขับ มาร์ชได้ 80 ก็เร็วแล้ว)

คือ ผมว่าเครื่องเกียร์ Vios ขับง่าย กว่า Yaris ที่ออกจะหน่วงๆ ครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
- เฟียสต้าก็เป็นอาการนี้ แต่หนักกว่าตรงที่ไม่มีอะไหล่แยกชิ้นขายต้องยกชุดฐานเกียร์มาทั้งหมดราคาหลายพันบาทเจ้าของจุกไปตามๆกัน

- ISUZU D-MAX,MU-7 ตัวเก่าก็มีอาการแบบนี้แต่เป็นสลักยึดสายเกียร์หลุด อันนี้ง่ายหน่อย DIY ทำเองได้

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
- เฟียสต้าก็เป็นอาการนี้ แต่หนักกว่าตรงที่ไม่มีอะไหล่แยกชิ้นขายต้องยกชุดฐานเกียร์มาทั้งหมดราคาหลายพันบาทเจ้าของจุกไปตามๆกัน

- ISUZU D-MAX,MU-7 ตัวเก่าก็มีอาการแบบนี้แต่เป็นสลักยึดสายเกียร์หลุด อันนี้ง่ายหน่อย DIY ทำเองได้

ดีใจคับ ตอนนั้นที่ไม่ซื้อเฟียสต้า ไม่งั้นผมคงเศร้าหนักกว่านี้


ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,500
    • อีเมล์
โห แจ๊คพ๊อตด้วยกันเลยครับ  ของคุณเจอเมื่อวาน ของผมเจอวันนี้เลยครับ

ของผม Nissan March  สายโยงเกียร์หลุด เพราะไอ้บูชคันเกียร์แตกเหมือนกัน ( ไม่รู้เรียกว่าบูชคันเกียร์หรือเปล่า)

จะออกจากบ้าน........สตาร์ทรถ สับเกียร์เข้า เกียร์ D ปรากฏว่ารถไม่เดินหน้า...........กลับถอยหลัง ตกใจเลยครับ.....มองไปที่หน้าปัด ทำไมขึ้นเกียร์ R

สับเกียร์ไปมา ตั้งแต่ P ไป L หน้าปัดก็ขึ้นเกียร์ R 

ลองดับรถ start ใหม่ start ไม่ได้เพราะรถอยู่ที่เกียร์ R


ตอนแรกกะเอารถลากเข้าอู่แล้ว พอดีพ่อมาช่วย บอกสายโยงเกียร์หลุด  ถอดออกมาดู

บูชคันเกียร์แตก........โทรหาศูนย์ ถามอะไหล่  เค้าบอกว่า ต้องซื้อทั้งชุดคือ สายโยงเกียร์ด้วย ผมก็บอก สายโยงเกียร์ผมไม่เสีย แต่ไอ้ตัวพลาสติกบูชมันแตก

ไม่ขายแยกครับ  ราคา 2740 บาท...........เออซ่อมเองแล้วกัน

หาท่อน้ำมัน ขนาดเท่าบูช ยัดลงไป ลงล๊อค ทำให้แน่น ใส่แหวนล๊อคตามไปอีกตัว  จบ แน่นหนา แข็งแรงกว่าพลาสติกเดิมซ่ะอีก

ไม่ต้องเสียเงินแล้ว.....




ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ฟอร์ด ทั้งเฟียตต้าและโฟกัส  มีร้านกลึงบูชตัวนี้อยู่ทำเป็นอลูอย่างดีใช้ไปอีก 10 ปีอย่างต่ำ

รถผมเจอแต่เข้า D ไว้  แล้วเปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ เลยขับไปจอดที่ทำงาน ดับเครื่องแต่ก็ปลดกุญแจไม่ได้  ดีว่ามันหลุดตอนเข้าเกียร์ D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
March Almera นี่ปัญหาเยอะ ตู้แอร์รั่ว ลูกปืนแตก บลาๆ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ลดต้นทุนกันสุด ๆ มันก็เป็นเช่นนี้แหละ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
โอ้ เป็นประโยชน์มากเลยครับ  ขอบคุณที่มาแชร์ประสพการณ์ครับ

ผมเคบเจออาการแบบนี้กับ Isuzu เหมือนกัน แก้เฉพาะหน้สด้วนสายสลิงมัดสายไฟ

ออฟไลน์ LinLanSer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
ไม่ได้ใช้แต่  เข้ามาขอบคุณแทนคนที่ใช้ ;D

ออฟไลน์ GolffyGolf

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 268
    • อีเมล์
ผมใช้อัลเมร่ามา4ปี ยังไม่เจอปัญหาตรงจุดนี้ สงสัยดึงเบรคมือก่อนเลื่อนคันเกียร์จนเคยชิน
เคยลองดูแล้ว เหยียบเบรคแล้วเลื่อนไป P พอจะเลื่อนออกคันเกียร์แข็งเสียงดังกึกดังมาก
ที่ทำตอนนี้คือ จอดเหยียบเบรค>ดึงเบรคมือ>ปล่อยเบรค(ตัวรถจะมีจังหวะขยับนิดหน่อย)>เหยียบเบรคอีกที แล้วใส่เกียร์ P

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
จัดวีออสไปครับ
ผมอดีตสาวกนิสสัน 17 ปี

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
เสียตอนที่รถใช้งานไปแล้ว กี่ กิโลเมตรครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
โห แจ๊คพ๊อตด้วยกันเลยครับ  ของคุณเจอเมื่อวาน ของผมเจอวันนี้เลยครับ

ของผม Nissan March  สายโยงเกียร์หลุด เพราะไอ้บูชคันเกียร์แตกเหมือนกัน ( ไม่รู้เรียกว่าบูชคันเกียร์หรือเปล่า)

จะออกจากบ้าน........สตาร์ทรถ สับเกียร์เข้า เกียร์ D ปรากฏว่ารถไม่เดินหน้า...........กลับถอยหลัง ตกใจเลยครับ.....มองไปที่หน้าปัด ทำไมขึ้นเกียร์ R

สับเกียร์ไปมา ตั้งแต่ P ไป L หน้าปัดก็ขึ้นเกียร์ R 

ลองดับรถ start ใหม่ start ไม่ได้เพราะรถอยู่ที่เกียร์ R


ตอนแรกกะเอารถลากเข้าอู่แล้ว พอดีพ่อมาช่วย บอกสายโยงเกียร์หลุด  ถอดออกมาดู

บูชคันเกียร์แตก........โทรหาศูนย์ ถามอะไหล่  เค้าบอกว่า ต้องซื้อทั้งชุดคือ สายโยงเกียร์ด้วย ผมก็บอก สายโยงเกียร์ผมไม่เสีย แต่ไอ้ตัวพลาสติกบูชมันแตก

ไม่ขายแยกครับ  ราคา 2740 บาท...........เออซ่อมเองแล้วกัน

หาท่อน้ำมัน ขนาดเท่าบูช ยัดลงไป ลงล๊อค ทำให้แน่น ใส่แหวนล๊อคตามไปอีกตัว  จบ แน่นหนา แข็งแรงกว่าพลาสติกเดิมซ่ะอีก

ไม่ต้องเสียเงินแล้ว.....

เข้าใจเลยครับ คนหัวอกเดียวกัน

ปัญหานี้อย่างที่เราทราบมันแก้ไขไม่ยากเลย แต่ที่กลัว คือ มันไปตายกลางทางในที่ๆ ไม่สมควร จะเกิดปัญหามากๆ ครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ขอบคุณมากครับ ทั้งมาร์ชและอัลมีร่าเคยเป็นรถที่ผมสนใจอยู่แต่จากที่ติดตามข่าวคราวมาทั้งที่นี่แหละที่ครับก็สรุปได้ว่าถ้าจะซื้อรถหารุ่นอื่นดีกว่า
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมก็ อัลมีร่าครับ 9 หมื่นโลแล้ว แต่ขับทางไกลบ่อยๆ เลยยังไม่่แตก

แต่ว่าปลายเดือน ธค จะไปกทม ว่าจะให้อู่ รามอินทรา ซ.5  เซียนอีโค่นิสสัน เปลี่ยนซะหน่อย

บูชคันเกียร์ไม่น่าแตกง่ายๆจริงๆ  รถอื่นๆ 10 ปี แสนโล ไม่เห็นรุ่นไหนบูชแตก
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Isuzu Dmax และ MU-7 รถวิ่งเกิน 1 แสนกม. ก็เป็นกันเยอะ สายเกียร์หลุดจากสลักยึดข้างเกียร์
อันนี้แก้ไขง่าย เจาะรู ใส่แหวนรองและปริ้นล็อก ใช้ได้ยาวๆครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ผมก็ อัลมีร่าครับ 9 หมื่นโลแล้ว แต่ขับทางไกลบ่อยๆ เลยยังไม่่แตก

แต่ว่าปลายเดือน ธค จะไปกทม ว่าจะให้อู่ รามอินทรา ซ.5  เซียนอีโค่นิสสัน เปลี่ยนซะหน่อย

บูชคันเกียร์ไม่น่าแตกง่ายๆจริงๆ  รถอื่นๆ 10 ปี แสนโล ไม่เห็นรุ่นไหนบูชแตก

ใช่คับ ปกติไม่แตกง่ายหรอกครับ

ของผมรถวิ่งในเมือง 4.3 หมื่นเลยแตกแล้ว อีกอย่างรถปีที่ห้าย่างปีที่หกด้วยครับ

ทำใจไว้แล้วว่าวันนี้ต้องมาถึง 555

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ผมใช้อัลเมร่ามา4ปี ยังไม่เจอปัญหาตรงจุดนี้ สงสัยดึงเบรคมือก่อนเลื่อนคันเกียร์จนเคยชิน
เคยลองดูแล้ว เหยียบเบรคแล้วเลื่อนไป P พอจะเลื่อนออกคันเกียร์แข็งเสียงดังกึกดังมาก
ที่ทำตอนนี้คือ จอดเหยียบเบรค>ดึงเบรคมือ>ปล่อยเบรค(ตัวรถจะมีจังหวะขยับนิดหน่อย)>เหยียบเบรคอีกที แล้วใส่เกียร์ P

อาจใช้คับ

ส่วนตัวผมคิดว่าส่วนนึงมาจากพ่อผมเวลาใส่ P ไม่เคยดึงเบรคมือช่วยเลย เลยไปเร็ว แถมเวลาขับในเมือง ก็ต้องเข้า N ไป D บ่อยมากครับ เลยเสื่อมเร็ว

เสียตอนที่รถใช้งานไปแล้ว กี่ กิโลเมตรครับ


รถวิ่งไป 4.3 หมื่นโลครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ขอบคุณมากครับ ทั้งมาร์ชและอัลมีร่าเคยเป็นรถที่ผมสนใจอยู่แต่จากที่ติดตามข่าวคราวมาทั้งที่นี่แหละที่ครับก็สรุปได้ว่าถ้าจะซื้อรถหารุ่นอื่นดีกว่า
จัดวีออสไปครับ
ผมอดีตสาวกนิสสัน 17 ปี
March Almera นี่ปัญหาเยอะ ตู้แอร์รั่ว ลูกปืนแตก บลาๆ

ส่วนตัวผมใจคันต่อไป ผมก็ไม่เอานิสสันครับ

ผมว่าอะไหล่มันถูกแต่เสียง่ายไม่โอเคเลย

ตอนนี้ผมคงทนใช้ต่ออีก สองปีตามแผนดีกว่า เพราะซ่อมตัวนี้ไปแล้ว ใช้ได้ยาวๆ พัดลมแอร์กับคอลย์เย็นก็เปลี่ยนแล้ว (เคลม) ใช้ได้ยาวๆ

ในคลับอู่ที่พร้อมซ่อมก็มี พอไหว้วานได้

มามองย้อนถ้าตอนห้าปีที่แล้ว ผมซื้อ Vios ที่ต้องเพิ่มตังประมาณ 8 หมื่น อาจดีกว่ามากมาย ตอนนั้นผมมัวแต่ไปมอง eco car nissan เพราะชอบ tilda มาตอนนี้คงไม่ทำผิดพลาดอีกแล้วครับ ครั้งเดียวพอจบ 555


ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
โอ้ เป็นประโยชน์มากเลยครับ  ขอบคุณที่มาแชร์ประสพการณ์ครับ

ผมเคบเจออาการแบบนี้กับ Isuzu เหมือนกัน แก้เฉพาะหน้สด้วนสายสลิงมัดสายไฟ

ขาย march ไปแล้วหรือคับ เจออาการนี้บ้างไหมคับ

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์มาก
ของพี่ผม วิ่งไป 3 หมื่นกว่าๆ ขับในเมือง
วันก่อนลองขับ เหมือนมันจะเข้าเกียร์ยากกว่าเดิม
เดียวต้องคอยสังเกตุ ปัญหาอื่นๆ มีอีกไหมครับ
(ลูกปืนแตก พันลมดัง คันนี้เคยเจอมาแล้ว)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
โอ้ เป็นประโยชน์มากเลยครับ  ขอบคุณที่มาแชร์ประสพการณ์ครับ

ผมเคบเจออาการแบบนี้กับ Isuzu เหมือนกัน แก้เฉพาะหน้สด้วนสายสลิงมัดสายไฟ

ขาย march ไปแล้วหรือคับ เจออาการนี้บ้างไหมคับ

ยังครับ ยังไม่เคยเจออาการนี้ รถเอาไปให้ลูกน้องใช้ที่หาดใหญ่ - นครปฐม สองแสนห้าหมื่นโลแล้วครับ

ตอนนี้ได้ยาริสมือสองมา เอามาลองใช้อยู่ครับ


ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
อาการนี้เจอกันเยอะในคลับ
ส่วนมากจะเจอกับรถที่เข้าเกียร์Pกับพื้นที่มีความลาดเอียง
ทำให้เวลาปลดเกียร์มีการดึงสายเกียร์ที่แรงกว่าปกติ
แต่ทั้งหมดทั้งมวลน่าจะมาจากคุณภาพของวัสดุแหละครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
เอ้อ ผ่อนยังไม่หมด พังซะแล้ว

น่าเห็นใจครับ เป็นเพราะลดต้นทุนเกินเหตุ