ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ  (อ่าน 53048 ครั้ง)

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Prelude .......

ยังไม่ได้รถเลยครับ  :P

นัดจะรับรถสัปดาห์นี้ล่ะครับ เดี๋ยวได้มาแล้วจะได้มารีวิวในแง่มุมต่างๆให้ดูกันนะครับ


ก่อนจะจับพลัดจับผลู มาจอง T8 ได้ไงก็ไม่รู้เนี่ย ผมมีประสบการณ์กับไฮบริดมาจาก เอสติม่า ไฮบริด ที่ใช้มาได้ 7 ปี เกือบ 150,000 โลแล้ว

ข้อดี...ไฮเทคในราคาที่รู้สึกว่าคุ้ม เพราะเสียภาษีสรรพสามิตน้อยลง

ข้อเสีย ...

1. มันกินน้ำมันมากกว่าที่คิดพอควรเลยครับ ผมไม่รู้ว่า เอสติม่า เบนซินธรรมดา กินน้ำมันเฉลี่ยเท่าไหร่ ส่วนไฮบริดคันนี้ กินอยู่ราวๆ 8 โลลิตร บวกลบครับ ถ้าตั้งใจขับจริงๆ ก็เคยไปเฉี่ยวๆ 17 โลลิตรเหมือนกัน แต่บอกได้ว่าเป็น exceptional case ครับ นานๆที
2. ค่า maintenance เอาเรื่องครับ เซอร์วิสตามระยะทุกหมื่นโลนั่นของตายอยู่แล้ว ที่จุกก็แบตไฮบริดที่ลากลับบ้านไปตอนอายุครบ 5 ขวบ เจอเปลี่ยนไปสองแสน มีทอนนิดๆๆๆๆๆเดียว กับปั๊ม ABS กลับบ้าน เจอไปอีกน่าจะเจ็ดแปดหมื่น  ที่เหลือช่างขู่ไว้ว่าเดี๋ยว inverter ก็คงจะตามมา  :'(

ตอนที่โดนแบตไปสองแสนใหม่ๆ ชัดเจนมากเลยครับว่าไม่เอาไฮบริดอีกแล้ว ดีเซลเท่านั้นคือเพื่อนแท้ อึด ถึก แรง ไม่จุกจิก ขายต่อได้ราคา...

พอผ่านมาสองสามปี เริ่มค่อยๆสงบลงมาหน่อย ประกอบกับชื่นชอบ Elon Musk เป็นการส่วนตัว (เกี่ยวอะไรเนี่ย ...) คิดว่ากระแสรถไฟฟ้า (EV) ยังไงก็ต้องมาถึงตัวแน่ๆ ใจก็เริ่มกลับมายอมรับได้มากขึ้นหน่อย

ปีที่แล้ว พอ XC90  เปิดตัวนี่ต้องบอกว่าโดนมากครับ แต่ก็ตั้งใจอย่างแรงกล้าว่า รอตัวดีเซลประกอบมาเลย์เท่านั้น ที่เดาๆว่าน่าจะหย่อนสี่ล้านแหงๆ .... รอไปรอมา ตัว T8 ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ดันมาซะก่อน แถมวอลโว่ก็ฉลาด เดินตามเกมเบนซ์เป๊ะ คือใส่ออปชั่นตัวดีเซลน้อยๆ ใส่ออปชั่นตัวไฮบริดเยอะๆ เวลาไปดูตัวดีเซลทีไร ต้องกลับไปดู T8 ทุกที

..... สุดท้าย ตบะแตกครับ ..... ตอนได้ส่วนลดที่น่าสนใจนี่ล่ะ

เอาวะ ขอกลืนน้ำลายตัวเอง ขอเกาะกระแส EV ไปกะเค้าด้วย (ที่จริงถูกยั่วด้วยออปชั่น กับส่วนลดมากกว่า ฮี่ ฮี่...)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2016, 20:08:37 โดย moo36 »
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 26, 2016, 20:45:44 »
ก่อนจะได้รถมา ระหว่างรอผมก็เลยต้องทำการบ้านซะหน่อย อย่างแรกก็เข้าเว้บ swedespeed ที่เป็นขาประจำกันอยู่ เพราะผมก็ผ่านประสบการณ์ (ที่ดี) กับวอลโว่มา 2 คันแล้ว

พอเข้าไปหาข้อมูล XC90 T8 .... เอิ่ม .... เสียวสันหลังวาบเลยครับ เจอ topic เกี่ยวกับ hybrid failure !!!!!

ผมตามอ่านอยู่สองสามสัปดาห์ก่อนจะจองจริงๆจังๆด้วยซ้ำ เลยยิ่งลังเล เพราะมี T8 พาเจ้าของไปกินข้าวลิงอยู่หลายรายเหมือนกัน หลังจองไปแล้วก็ยังเครียดๆอยู่หน่อยๆ .... แต่แล้วกระทู้นี้ก็โผล่มาหลังจองไปสองวัน

....T8 Main Hybrid control module fail (IGM EXCH) problem for T8 will get fixed....
http://forums.swedespeed.com/showthread.php?368553-T8-Main-Hybrid-control-module-fail-(IGM-EXCH)-problem-for-T8-will-get-fixed

ผมรีบยกหูหาเซลล์ทันทีครับ ว่าช่วยตรวจสอบด่วนๆๆๆๆๆ ว่าคันที่ผมจองไว้น่ะ มันได้รับการติดตั้ง control module ที่ปรับปรุงใหม่แล้วหรือยัง ... หลังจากใช้เวลาสองสามวัน ก็ได้ความว่าเป็นตัวที่ได้รับการติดตั้ง re-designed module แล้ว ถามย้ำๆสองสามครั้งก็ได้รับการยืนยันเช่นเดิม .... ได้หายใจโล่งหลังจากตื่นเต้นตั้งแต่ยังไม่ได้รถเลย

อีกเรื่องที่ผมเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก็คือเรื่องการชาร์จไฟเข้ารถ ตรงนี้ขอติงวอลโว่ไทยแลนด์หน่อยว่า ทำการบ้านมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ

อุปกรณ์จ่ายไฟเข้ารถ ที่เรียกกันว่า “Electrical Vehicle Supply Equipment” (EVSE) ซึ่งให้มากับรถนั้นเป็นอุปกรณ์ชั้นดีทีเดียวครับ ของ MENNEKES http://www.mennekes.de/en/latest0.html?tx_ttnews%5Btt_news%5D=882 หน้าตาตามรูปข้างล่างครับ

เท่าที่อ่านดู สเปคดีกว่าของ Delphi ที่ให้มากับเบนซ์ครับ .... แต่ .... สังเกตที่หัวปลั๊กสิครับ ดันเป็นหัวปลั๊กแบบ Schuko ที่บ้านเราเรียกกันว่าหัวปลั๊กเยอรมัน

ผมไม่แน่ใจว่ามีโรงรถบ้านไหน ติดตั้งเต้ารับแบบนี้ไว้กันบ้าง ... แต่โรงรถผมไม่มีครับ ถ้าจะเสียบปลั๊กที่มีอยู่เลยก็จะไม่มีกราวนด์ .... ทำไงดี มี 2 ทางเลือกคือ ติดเต้ารับเยอรมันเพิ่ม กับหา adapter

สุดท้ายผมก็หา adapter ได้ (หาไม่ง่ายเท่าไหร่นะครับ) และก็เลยจัดการติดตั้งเต้ารับ Schuko เพิ่มมาด้วย .... นี่ถ้าไม่เตรียมการไว้ก่อน วันพุธนี้ไปรับรถมา ผมไม่มีปัญญาชาร์จไฟเข้ารถแน่นอนครับ


เรื่องเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าต้องขอชื่นชม และติงวอลโว่ไปพร้อมๆกันครับ  วอลโว่เค้ามีโปรแกรม Health Check ระบบไฟฟ้าในบ้านสำหรับลูกค้าที่จะออกรถ T8 ครับ ให้มั่นใจว่าระบบจะไม่มีปัญหา ตรงนี้ขอยกนิ้วให้เลย .... ผมถามเพื่อนที่ซื้อ PHEV ของเยอรมันอีกสองเจ้านั้น รู้สึกจะไม่มีนะครับ เห็นเพื่อนบอกเซลล์แจ้งว่า กลับบ้านเสียบปลั๊กได้เลย (แก้ไข...เพื่อนบอกว่า เซลล์แนะนำว่าห้ามเสียบผ่านปลั๊กต่อ ต้องเป็นปลั๊กที่ต่อมาจากเมนโดยตรง )

ข้อกำหนดคร่าวๆ ประมาณว่า สายไฟที่มาเลี้ยงปลั๊กในโรงรถต้องมีหน้าตัด 2.5 mm2 ทนกระแสได้ถึง 16A  มีเซอร์กิต เบรกเกอร์ เฉพาะสำหรับจุดนี้ ... ผมปรึกษาวิศวกรที่เดินระบบไฟให้ที่บ้านในเบื้องต้น ก็พบว่าผ่านทุกข้อ ก็เลยสบายใจ หลังจากนั้นก็คุยกับเซลล์เรื่อง Health Check ที่วอลโว่จะนัดผู้ตรวจสอบที่เค้าแต่งตั้งมาดูและต้องส่งเอกสารกลับไปที่วอลโว่ด้วย (เยี่ยม ... แน่นอนจริงๆเรื่องความปลอดภัย)

ผมได้มีโอกาสโทรคุยกับผู้ตรวจสอบเพื่อนัดแนะมาดูหน้างาน  ซึ่งได้รับคำแนะนำเบื้องต้นว่าให้เดินสายไฟใหม่มาที่ปลั๊กไฟเลย แบบนี้ก็ชัวร์แหงครับ ไม่ต้องเช็คก็ได้ .... แต่ผมก็แจ้งว่าได้ปรึกษาวิศวกรไฟฟ้าของที่บ้านแล้ว เค้าบอกว่าผ่านข้อกำหนด ลองมาตรวจดูก่อนมั้ยครับ  ... ก็ยังได้รับการยืนยันว่าจะมาเดินสายไฟใหม่ .... เอ่อ มันไม่ใช่เรื่องย่อยๆนะครับ ต้องรื้อฝ้ากันวุ่นวายเลยนะนั่นน่ะ

... สุดท้ายแกเสนอขาย wall mounted charger ครับ ตัวละแสนกว่า .......

ขอเสนอวอลโว่นะครับว่าผู้ตรวจสอบระบบไฟฟ้า (Health Check) น่าจะเป็นบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขายอุปกรณ์เพิ่มเติมนะครับ ...  การให้ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ชาร์จราคาสูงมาตรวจสอบ ทางวิชาการเค้าเรียกว่ามี bias ครับ  :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2016, 13:16:24 โดย moo36 »
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 26, 2016, 21:38:00 »
อันนี้รูปเต้ารับเยอรมัน ที่ต้องมาติดตั้งในโรงรถเพิ่มครับ รอเจ้า T8 มาปลั๊กอินอีกวันสองวันนี่ล่ะครับ

เดี๋ยวรถมาเมื่อไหร่ จะมารีวิวตัวรถให้ดูกันอีกทีนะครับ...ที่อยากรู้มากก็อัตราการกินน้ำมันใน real world driving ล่ะครับ ;)
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,162
    • อีเมล์
ลงชื่อตามติดครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,069
ปูเสื่อรอ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ hamber

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
เดี๋ยวไปซื้อถั่วต้ม มานั่งรอชมเลยครับ ตัวนี้ชอบมาก  :-*

ออฟไลน์ Abitan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
    • gps ติดตามยานพาหนะ
    • อีเมล์
ดูจากรูปมันก็เหมือนปลั๊กเตารีดที่บ้านเลยครับ  เสียบเข้าไปได้เลยขากลมตรงกัน ส่วนขากราวน์ถ้าจำเป็นต้องใช้ผมจะหาแท่งเหล็กกลมเสียบเข้าไป มันจะเยื้องๆนิดนึงแต่เสียบเข้าได้สนิทครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2016, 12:17:42 โดย Abitan »
เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking

ออฟไลน์ mairuna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ต้องทำปลั๊กเพิ่มเลยหรอครับ
ติดตามรอ  :D :D :D
ดริฟทุกโค้ง กระจายทุกชิ้น = . ='

ออฟไลน์ O_O

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
เหมือนปลั๊กแบบนี้ เสียบเข้ากับปลั๊กบ้านเราได้นิครับ เป็นแบบรูกลม
ส่วนตัวสายดิน ซื้อแท่นเหล็กมาเสียบที่ปลั๊กเป็นสามขาได้เลย ไม่ต้องหาแบบรูปลั๊กเหมือนจขกท

ผิดถูกขออภัย

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
แหม่... เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบสายไฟภายในบ้าน ถ้าจะมาตรวจสอบแบบนี้ อย่ามาให้เสียความรู้สึกดีกว่า ไม่มีซะยังจะดีกว่า เหมือนจ้างมาหลอกขายของมากกว่าจะช่วยตรวจสอบ

หัวแปลงปลั๊กแบบนี้ บ้านเรามีขายนะครับ ผมซื้อที่ฟอร์จูนรัชดา เสียบแล้วสายดินจะใช้ได้ด้วย

:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ CATM96

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
แหม่... เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบสายไฟภายในบ้าน ถ้าจะมาตรวจสอบแบบนี้ อย่ามาให้เสียความรู้สึกดีกว่า ไม่มีซะยังจะดีกว่า เหมือนจ้างมาหลอกขายของมากกว่าจะช่วยตรวจสอบ

หัวแปลงปลั๊กแบบนี้ บ้านเรามีขายนะครับ ผมซื้อที่ฟอร์จูนรัชดา เสียบแล้วสายดินจะใช้ได้ด้วย


ของผมสั่งweb เอา ซื้อมาหลายตัวแล้วเหมือนกัน ตัวแรกเลยคือnotebook asus มันเป็น aluminum ไฟดูดประจำ พอเสียบที่นี้สบายและสั่งมาใช้อีก ตอนนี้เสียบข้างนอกกับปั้มน้ำ รอดูว่าใช้ยาวๆพลาสติกจะไปมั้ย

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Adapter ตัวนี้ผมก็สั่งจากเว้บเหมือนกันครับ ตอนแรกไปเดินหาที่โฮมโปร น้องคนขายบอกเลิกเอาเข้ามาขายแล้ว แต่พอเอามาลองดูแล้วมันหลวมๆหน่อย เลยตัดสินใจติดเต้ารับซึ่งน่าจะแน่นหนากว่า
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,386
รออ่านเลยครับ  :-*

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,640
ลงชื่อติดตามด้วยคน

....ส่วนระบบ..เท่าที่อ่าน  ไม่ยากนี่ครับ  แยกออกจากเมนบ้าน  ....

ข้อสงสัยคือ  มันกินไฟกี่แอมป์?  .....

   ที่ได้ยิน  บางแบรนด์  ค่าไฟเพิ่มบาน พอๆ กับเติมน้ำมัน...

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
ทริปแรกมาแล้วครับ

เมื่อเช้าผมได้ทดลองขับไปทำงาน จากบ้านแถวประชานุกูล ไปที่ทำงานแถวเพลินจิต ออกจากบ้านสัก 6.45 น. ไม่ได้ขึ้นทางด่วนครับ วิ่งไปทางเตาปูน วิ่งตามถนนพระราม 5 จนถึงเพชรบุรีตัดใหม่ แล้วก็ไปจนถึงสุขุมวิท การจราจรยังไม่ถึงกับนิ่งสนิท วิ่งๆหยุดๆพอได้ ใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 54 นาที กับระยะทาง 15.3 กม.ครับ ผมเปิดโหมดที่ใช้ไฟฟ้าวิ่งอย่างเดียว

ไปถึงที่ทำงาน แบตเตอรี่จากที่ชาร์จเต็มไว้เมื่อคืนนี้ เหลือครึ่งหนึ่งพอดี

เห็นแบบนี้แล้วใจชื้น ที่กะไว้ว่าจะใช้รถไปกลับโดยไม่ต้องเติมน้ำมันเลยน่าจะมีลุ้น

ขากลับออกจากที่ทำงานสัก 4 โมงเศษๆครับ งวดนี้ขึ้นทางด่วนเพลินจิต มาลงรัชดาตรงใกล้ๆแยกประชานุกูล คราวนี้ใช้เวลาน้อยหน่อยเพราะทางด่วน วิ่งไป 44 นาทีครับ ระยะทางสั้นลงเป็น 14.3 กม.
(ข้อมูลที่เห็นภาพ 2 เป็นข้อมูลทั้งขาไปขากลับรวมกัน)

จังหวะอยู่บนทางด่วน มีช่วงได้อัดบ้าง เลยรู้สึกได้ว่า เออ แฮะ แรงบิดมอเตอร์นี่มันเอาเรื่องเลย ฟิลลิ่งคนละเรื่องกับเอสติม่า ไฮบริดเลยครับ คันนั้นขนาดแฟนผมขับ ยังบ่นว่าอืด

แต่โบราณเค้าว่า ม้าต้องกินหญ้า งานนี้ม้ามันต้องกินไฟครับ ที่กะว่าไฟอีกครึ่งแบตจะพอถึงบ้าน เลยไม่ถึง ไปได้ระยะทางรวมสัก 27 กม. แบตก็เหลือแค่ขีดเดียว ผมเลยตัดสินใจเปลี่ยนเป็น โหมดไฮบริด ม้าเลยเริ่มมากินน้ำมันมั่ง เท่าที่คำนวณจากข้อมูลที่รถโชว์มา ทริปนี้ ไปกลับ ใช้น้ำมันไปประมาณ 0.4 ลิตรครับ

ภาพรวมวันนี้ ที่ผมอยากรู้ว่า เจ้า T8 นี่มันวิ่งไฟฟ้าออนเดอะร็อค ไม่ใส่น้ำมันเลยได้แค่ไหน ดูแล้วก็ไม่ขี้เหร่ครับ สเปคที่บอกว่า 43 กม.น่ะไม่หวังอยู่แล้ว แต่เห็นมีบางสำนักเทสว่าได้แค่สิบกิโลเมตรปลายๆ ... วันนี้วิ่งรถติดผสมทางด่วน เกือบสามสิบโล ผมก็แฮปปี้แล้วครับ  :)

...... พรุ่งนี้จะไปชาร์จไฟที่ที่ทำงานดีกว่า.....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2016, 20:11:56 โดย moo36 »
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
สำหรับเรื่องการชาร์จไฟ เครื่องจ่ายไฟที่ให้มา เลือกกระแสได้ตั้งแต่ 3 - 13 Amp ครับ จ่ายมากก็ชาร์จเร็ว จ่ายน้อยก็ชาร์จช้า สายที่บ้านผมกับเบรคเกอร์เป็นขนาด 16 Amp ผมเลยเอาเซฟหน่อย ตั้งชาร์จไว้ 10 Amp ใช้เวลาชาร์จประมาณ 4 ชั่วโมง

ระหว่างชาร์จนี่ ความร้อนในระบบคงขึ้นสูงเอาเรื่อง พัดลมระบายความร้อนที่รังผึ้งด้านหน้า ติดๆดับๆเป็นระยะๆเลย บางช่วงก็หมุนเร็วจี๋

กว่าจะสรุปได้ว่ามันกินไฟต่อเดือนสักแค่ไหน คงต้องรอเปรียบเทียบบิลอีก 2-3 เดือนล่ะครับ
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 29, 2016, 21:10:43 »
สำหรับเรื่องการขับขี่ ผมยังไม่มีโอกาสลองยาวๆ เสาร์อาทิตย์นี้น่าจะได้วิ่ง ไว้จะมาเล่าให้ฟังกันอีกทีนะครับ ....

สำหรับ XC90 นี่ เห็นถึงความตั้งใจของวอลโว่สำหรับรถธงคันนี้จริงๆครับ วันไปรับรถ น้องเซลล์มอบกล่องกุญแจมัน ทำเหมือนกล่องใส่นาฬิกาสวยๆ ข้างในบุกำมะหยี่ดูดีเชียวครับ แล้วน้องเซลล์ก็ให้แผ่นที่ระลึกมาอีกชิ้นนึง ตามในภาพล่ะครับ แผ่นหน้าเป็นหนังพิมพ์โลโก้วอลโว่ไว้ ... แผ่นถัดมา พิมพ์ว่า 57 NORTH ... อีก 3 แผ่นเรียงกันไป แผ่นแรกเขียนหัวว่า Born of Necessity แผ่นที่สองโปรยหัวว่า Defined by Simplicity แผ่นที่สามขึ้นเรื่องว่า Inspired by Nature ปิดท้ายด้วยแผ่นไม้ (ไม่อะไรก็ไม่รู้) พร้อมพิมพ์ค่ำว่า V O L V O

... ประทับใจเล็กๆครับ กับความใส่ใจ เป็นของที่ระลึกที่เก๋ไก๋ทีเดียวครับ
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 29, 2016, 21:19:35 »
ปิดท้ายซีรี่ส์แรกนะครับ ด้วยภาพภายในยามค่ำภาพนี้ ก่อนหน้านี้ผมสงสัยมาตลอดว่า T8 Momentum คันนี้ มันจะมี ambient light แบบคู่แข่งที่ติดกันมาเกือบทุกรุ่นรึป่าว ดูในเว้บก็ไม่ค่อยเห็นภาพ จากข้อมูลหาๆดู ก็เหมือนจะมีในรุ่น inscription เท่านั้น.....

ปรากฎว่าตัวนี้มีมาให้ครับ  ;D ทั้ง ambient light แล้วก็ mood light ที่ปรับสึได้ 7 สี มีลูกเล่นกับเค้าหน่อย แต่ถ้าเคยเห็น ambient light ทั้งของเบนซ์ และบีเอ็ม ของวอลโว่มันดูออกคนละโทนยังไงก็ไม่รู้ครับ แสงไม่ค่อยมาก ดูอุ่นๆดี .... แต่ทีเด็ดที่ดูดีมากยามค่ำก็หัวเกียร์คริสตัลนี่ล่ะครับ มีไฟเรืองแสงให้ด้วย....

... ยามค่ำใน XC90 มันดูดีจริงๆ ...  ;)
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,069
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 29, 2016, 21:23:37 »
งาม  :-* :-* :-* :-*

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 833
    • อีเมล์
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 29, 2016, 21:31:13 »
เยี่ยมเลยครับ :)

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,386
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 29, 2016, 22:09:03 »
แอบคิดว่า ถ้ารถไฟฟ้าเพียวๆ ระบบอัดไฟ
คงต้องมีพลังสูงอลังการ เพราะว่าใช้แบตความจุสูง
ไม่งั้นไม่ทัน 1 คืน :-* :-* :-*

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,889
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 30, 2016, 07:24:28 »
ยินดีด้วยครับสำหรับรถหรูและไฮเทคคันใหม่ ลองจับดูว่าค่าไฟใช้ไปเท่าไหร่ครับ เพื่อนผมทีี่ใช้S300 Hybridบอกว่าคำนวณค่าไฟแล้วพอๆกับวิ่งน้ำมันเลยครับ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,415
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 30, 2016, 15:03:16 »
ชอบหน้าตัวนี้มากครับ อยากเห็นรูปเยอะๆ ลงชื่อติดตาม  ;D
ผมเป็นวิศวกรไฟฟ้านะครับ สายหน้าตัด 2.5 mm ก็กำลังดี ตามสเปคขึ้นต่ำ ใช้ใหญ่กว่าก็ได้ไม่มีปัญหาไร แต่เบรกเกอร์ก็ควร 16 A ตามที่ระบุจะได้ทริป
ว่าแต่ CEE 7/3 socket ตัวนั้นต่อ Ground แล้วใช่ไหมครับ แนะนำว่าถ้าชอบฟังเพลงในรถ ตอนจอดอยู่ในบ้าน ก็แยก Ground สื่อสารครับ
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
TOYOTA Hilux Vigo 4DR 3.0 G 4X4 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 2.5 94
MAZDA Familia 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 30, 2016, 18:04:38 »
ชอบหน้าตัวนี้มากครับ อยากเห็นรูปเยอะๆ ลงชื่อติดตาม  ;D
ผมเป็นวิศวกรไฟฟ้านะครับ สายหน้าตัด 2.5 mm ก็กำลังดี ตามสเปคขึ้นต่ำ ใช้ใหญ่กว่าก็ได้ไม่มีปัญหาไร แต่เบรกเกอร์ก็ควร 16 A ตามที่ระบุจะได้ทริป
ว่าแต่ CEE 7/3 socket ตัวนั้นต่อ Ground แล้วใช่ไหมครับ แนะนำว่าถ้าชอบฟังเพลงในรถ ตอนจอดอยู่ในบ้าน ก็แยก Ground สื่อสารครับ

ต่อกราวนด์ครับ พ่วงมาจาก bticino ตัวบนน่ะครับ

สงสัยนิดนึงครับ CEE 7/3 มันไม่ระบุ ขา N ขา L ตอนต่อเลยเลือกไม่ถูก แต่ก็ไม่น่ามีผลใช่มั้ยครับ

ส่วนรูปเนี่ย ผมไม่ได้ลงเพราะเห็นรูปเต็มเน็ตไปหมด ไว้จะหามุมแปลกๆมาลงให้ครับ :)
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ oatekung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 783
    • อีเมล์
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 30, 2016, 18:08:47 »
ยินดีด้วยครับ top of the line volvo เบย มีความอิจ  :-* :-*

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,415
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2016, 18:25:49 »
ชอบหน้าตัวนี้มากครับ อยากเห็นรูปเยอะๆ ลงชื่อติดตาม  ;D
ผมเป็นวิศวกรไฟฟ้านะครับ สายหน้าตัด 2.5 mm ก็กำลังดี ตามสเปคขึ้นต่ำ ใช้ใหญ่กว่าก็ได้ไม่มีปัญหาไร แต่เบรกเกอร์ก็ควร 16 A ตามที่ระบุจะได้ทริป
ว่าแต่ CEE 7/3 socket ตัวนั้นต่อ Ground แล้วใช่ไหมครับ แนะนำว่าถ้าชอบฟังเพลงในรถ ตอนจอดอยู่ในบ้าน ก็แยก Ground สื่อสารครับ

ต่อกราวนด์ครับ พ่วงมาจาก bticino ตัวบนน่ะครับ

สงสัยนิดนึงครับ CEE 7/3 มันไม่ระบุ ขา N ขา L ตอนต่อเลยเลือกไม่ถูก แต่ก็ไม่น่ามีผลใช่มั้ยครับ

ส่วนรูปเนี่ย ผมไม่ได้ลงเพราะเห็นรูปเต็มเน็ตไปหมด ไว้จะหามุมแปลกๆมาลงให้ครับ :)

ถ้าไม่ระบุมา ต่อยังไงก็ได้ ครับ ถึงแม้ระบุ ตอนเสียตัวผู้ CEE 7/4 ก็อาจจะกลับข้างอยู่ดี เพราะ มันกลม
เสียบให้ N L ถูกต้อง หรือ สลับกัน มันก็ยังคงทำงานได้ตามปกติครับ
เหตุผลคือ มันเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ ไงครับ ความถี่ 50 Hz ต่อวินาที ไม่มีขั้วตายตัว เพราะ +- จะสลับกัน 50 ครั้งต่อวินาที
ไม่เหมือนกระแสตรง ที่ต้องเสียบให้ถูกขั้ว

แต่ก่อนนั้น มีความจำเป็นต้อง ระบุ N L เพื่อที่ Circuit breaker (แบบโบราณ) จะได้ตัดไฟ ได้ถูกต้อง เพราะอาศัยเทียบกระแส ไหลเข้า L ออก N ถ้าสลับ N L ก็จะเปรียบเทียบกระแสไม่ได้ ก็ไม่ทริบ
แต่เดี๋ยวนี้ Circuit breaker แบบใหม่ มีระบบ ELCB  ตัดเมื่อไฟรั่ว

ดังนั้นสรุปว่าไม่ต้องกังวลครับเรื่อง N L   ;)
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
TOYOTA Hilux Vigo 4DR 3.0 G 4X4 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 2.5 94
MAZDA Familia 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Wen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2016, 20:55:05 »
เครื่องเสียงเป็นอย่างไรบ้างครับเทียบกับburmesterในเบนซ์ c, s
หรือเทียบกับset floorstandingบ้านๆ เป็นระดับไหนครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2016, 22:04:52 »
ตัวนี้ไม่ใช่ inscription ครับ เลยไม่มีโอกาสฟังคอนเสิร์ตฮอลล์เลย ...

ของผมเป็นรุ่น Momentum ครับ เครื่องเสียงก็ดีพอควร ไม่ขี้เหร่ครับ ยังไม่เคยฟังชุด B&W เลยครับ

.... เมื่อวานมีโอกาสอัดบนทางด่วนลากไปทะลุ 190 แบบนิ่มๆครั้งหนึ่ง เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองถือโอกาสเป็นคนนั่งบ้างครับ แล้วค่ำๆจะมารีวิวต่อให้ฟังนะครับ ว่าเป็นไงมั่ง ....  ;)
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2016, 22:18:04 »
มาต่อแล้วครับ....

ดีไซน์

ผมบ่นๆกับน้องๆในที่ทำงานที่บ้ารถด้วยกันว่า สงสัยช่วงนี้ใกล้หมดประจำเดือน ความรู้สึกสนใจรถมันหายไป ยังตามอ่าน ยังเปิดเว้บรถทุกวัน แต่ไม่เห็นมีคันไหนที่ดูแล้วรู้สึกกระตุ้นต่อมเลย ...

จน XC90 ใหม่เปิดตัว ความที่ผมเริ่มคุ้นเคยกับวอลโว่อยู่บ้างแล้ว ก็เลยตามอ่านข่าวมาเรื่อยๆ ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกว่า รถคันนี้มันมีของแฮะ จนมาเปิดตัวในเมืองไทย ก็แวะไปดู สัมผัส จับต้องตัวจริง แต่ก็อย่างที่เคยบอกครับ ราคาเกือบหกล้าน ขอรอประกอบมาเลย์ดีกว่า (ทุกวันนี้ยังเสียดายที่วอลโว่ย้ายฐานการผลิตจากไทยไป)

ตอนดูในรูป ภายนอกผมชอบนะ เรียบๆหรูๆดี ผมรู้สึกว่ารถรุ่นหลังๆเนี่ยมัน "รก" ขึ้นเรื่อยๆ เส้นสายตัดกันเฟี้ยวฟ้าวไปหมด ผิวประตู ผิวด้านข้างก็ทั้งเว้าทั้งโค้งกันเข้าไป ดูสับสนอลหม่านอยู่ในที ใส่ character line กันมาซะเยอะ.... XC90 มาแบบแบนๆ มีเส้นตั้งเป็นหลัก เส้นนอนว่ากันตรงๆ ... แต่มันดูดีแฮะ มีผู้ใช้คนนึงเขียนไว้ในเว้บว่า เค้าเปรียบเทียบระหว่าง Tesla model X กับ XC90 สุดท้ายเลือกวอลโว่เพราะมัน "stealth"....

ผมชอบที่แกเปรียบเปรยจริงๆ เห็นภาพมากเลย

ตัวรถอย่างที่คงเห็นรูปกันมามากมายแล้วนะครับ ยังไงยังงั้น มีที่แปลกนิดนึงคือ T8 เนี่ยถือเป็นตัวท้อป แต่ด้านหน้าจะไม่มีไฟตัดหมอกที่ขอบล่างกันชนนะครับ .... ผมเอารูปลงเปรียบเทียบให้ดู ... มีคนบ่นในเว้บวอลโว่หลายคนเหมือนกัน สุดท้ายเหตุผลเพราะว่า ตำแหน่งที่ติดไฟตัดหมอกนั้น ใน T8 เป็นตำแหน่งที่ต้องติดพัดลมระบายอากาศระบบไฟฟ้าครับ ผมไปลองก้มดู เออจริง ช่องฝั่งด้านคนขับมีพัดลมระบายอากาศอยู่ ซึ่งมันหมุนๆหยุดตลอด เวลาที่เราเสียบปลั๊กชาร์จไฟ .... ด้วยเหตุนี้ น้องรองทั้งหลายเลยหล่อกว่าตัวท้อปนิดนึง  :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2016, 23:33:24 โดย moo36 »
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2016, 22:45:48 »
มาว่ากันที่ภายในบ้าง ตรงเนี้ยนี่สุดยอดครับ คงเคยอ่านรีวิวกันมาบ้างนะครับ .... ผมว่าภายในวอลโว่เนี่ย มันถ่ายรูปไม่ขึ้นเอาจริงๆ

ครั้งแรกที่ผมเห็นรูปภายในเนี่ย มัน....เออ.... มันสวยหรือไม่สวยวะ ... ดูเหมือนรถอเมริกันยังไงไม่รู้ ตรงหน้าจอใหญ่ๆ มีปีกเป็นช่องแอร์ 2 ข้าง ดูมันแปลกๆ แล้วดูเบี้ยวๆยังไงก็ไม่รู้ ...

แต่พอได้สัมผัสจริงๆ มันต่างจากที่เห็นในภาพครับ ที่ได้แค่ look แต่พอเข้าไปนั่ง มัน feel ไปด้วย .... ไอ้ที่เห็นจากรูปว่าดูเบี้ยวๆเพราะดีไซนเนอร์เค้าเอียงเข้าหาคนขับ ผมบอกได้เลยว่ามุมจากคนขับเป็นมุมที่เห็น interior ได้สวยมากๆ  ถัดมาคือ texture  ต่างๆแล้วก็ finishing ครับ ทำมาเนี้ยบจริงๆ  ... แรกๆมีกังวลเหมือนกันว่า ประกอบมาเลย์ที่คนเค้าว่าประกอบไม่ดีจะเป็นไงหนอ ... ก็ประกอบดีนะครับ แน่นหนา ไม่มีก๊อกแก๊กกวนใจ ...

สิ่งที่สังเกตได้อีกอย่างคือ ชิ้นส่วนบางชิ้นที่ไม่ได้หุ้มหนัง หุ้มโฟมนุ่ม แต่ยังเป็นพลาสติดเปลือยอยู่ ไม่มีการพ่นสีนุ่มๆ ที่ทิ้งไปสักพักจะเหนียวๆติดมือแล้วนะครับ แต่ยังเป็นพลาสติคแข็งที่ทำ finishing ผิวมาดีครับ สัมผัสแล้วไม่รู้สึก cheap ตรงนี้ทำการบ้านมาดีครับ

นอกจากชิ้นพลาสติคแข็งที่ว่า วัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้ให้สัมผัสที่ดีมากครับ เบาะหนัง Nappa นุ่มสุดๆ คุณแม่ผมที่แกชอบบ่นว่าเบาะรถคันไหนๆก็นั่งไม่สบาย เจอคันนี้ไปยังถึงกับชม ... (แต่หนังตัวนี้ เวลาเลอะคงเอาเรื่องเหมือนกัน ต้องห้ามคนใส่กางเกงยีนส์ขึ้นรถ  :P) พูดถึงเบาะแล้ว เบาะทุกตำแหน่งนั่งสบายจริงๆครับ เบาะคนขับดีกว่า XC60 ที่ใครๆก็ชมว่าดีมากแล้ว  .... เบาะแถวสองนั่งสบายมาก แถมเอนได้อีก แม้จะไม่มากเท่า Lexus RX แต่เพียงพอให้ความสบายแล้วครับ leg room ก็เหลือๆ แถวสามนังได้ไม่ถึงกับสบายมาก แต่ลูกชายที่สูงเกือบ 180 เข้าไปนั่ง พอขยับแถวสองไปข้างหน้าหน่อย เค้าก็บอกว่านั่งได้ สบายกว่าแถวสามของเอสติม่า ...

กลับมาที่การออกแบบอีกที ผมว่าวอลโว่จ้างนาย Robin Page ที่เป็น Bentley Interior Design Chief มานี่คงใช้งานแกคุ้มค่า ผมไม่แน่ใจว่าแกมามีส่วนออกแบบแค่ไหนเพราะมาตอนปี 2013 ซึ่งน่าจะเริ่มออกแบบไปแล้ว แต่ก็ยกประโยชน์ให้ครับ มันดูดีเสียเหลือเกิน ส่วนตัวผมให้ความสำคัญกับภายในรถมาก เพราะเรานั่งอยู่กับมัน สัมผัสมันตลอดเวลาที่ใช้งาน ....

ภายในนี่มีปุ่มอยู่แถวเดียว การปรับตั้งเครื่องเสียง แอร์ และระบบอีกสารพัด ผ่านหน้าจอ ipad ทั้งหมด ... สำหรับจอหน้าปัดนี่ก็ ... สวยงามมากครับ การเอาแผนที่มาไว้ตรงกลางระหว่างเกจ์ทั้งสองข้างนี่ ได้ประโยชน์จริงๆครับ ไม่รู้ออดี้ เป็นเจ้าแรกที่ทำแบบนี้รึป่าว ... มีคนเอาไปเปรียบกับ Tesla อีกแล้วครับว่าระบบการควบคุมคล้ายกันมาก แต่ผมว่า XC90 ดูดีกว่านะ Tesla นั่นจอเบ้อเริ่มเลย ... แต่ ... แอบมีกังวลเล็กๆเพราะใช้งานมา 5 วัน แอบแฮงก์ไปครั้งนึง ทำให้ปรับอุณหภูมิแอร์ไม่ได้ นั่งเหงื่อแตกไปแพร้บ แล้วต้องดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ ก็หายไป ....

ใช้มุขเดียวกับ Windows เลยครับ  :P

...... ยังไงก็ตาม สำหรับผม ...... ภายใน XC90 นี่ .... ตอบโจทย์ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2016, 22:51:29 โดย moo36 »
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36