ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ  (อ่าน 53499 ครั้ง)

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2016, 23:26:27 »
การขับขี่

ผมขอลิงค์ไปที่ // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Volvo XC90 T8 Plug-in Hybrid Momentum // ก่อนเลยนะครับ สำหรับเรื่องอัตราเร่งครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52729.0

ตอนอ่าน Preview ของทีมงาน headlightmag นี่ก็ยังนึกอยู่ว่ามันจะดึงขนาดไหน ... 6 วิกว่าๆเนี่ย

หลังจากได้ลองไปบ้างแล้ว ... T8 นี่ดึงจริงๆครับ แต่ไม่กระโชกโฮกฮากมาก มันดึงสุภาพๆ  ;)  ถ้าเทียบกับ 996 4s ที่แรงม้าน้อยกว่า แต่ก็เบากว่า อันนั้นหลังติดเบาะจริงๆ .... ที่น่าสังเกตคือในโหมดไฟฟ้าล้วนนี่ ก็เร่งได้ไม่น่าเกลียดเลยครับ  มีคนบอกว่ารู้สึกเหมือนเวลานั่งรถไฟไฟฟ้า (ไม่ใช่รถไฟฟ้า นะครับ) แล้วเร่งออกจากสถานีเร็วๆ คงเพราะมันเงียบแล้วก็กระชากเอาเรื่อง ....

ในช่วงที่ไฟใกล้หมด เวลาเร่งออกตัว เครื่องยนต์ก็มาช่วยทำงาน ได้ความดุดันไม่แพ้กันครับ แต่ที่ได้มาด้วยคือความสะท้านของเครื่องยนต์ครับ .... ผมใช้คำว่าสะท้านจริงๆ เพราะมันรู้สึกได้ เครื่องตัวนี้ไม่ถือว่านิ่ง เงียบ เรียบ เลยครับ ค่อนข้างโวยวาย ... (มีคนบอกว่านึกว่ารถดีเซล  :o)

เวลาเหยียบไปนี่ ผมนึกภาพไปเลยว่า การเค้นแรงม้า 300 กว่าตัวมาจากเครื่อง 4 สูบ  2.0 ลิตรนี่ เครื่องมันคงอยู่ภายใต้ความกดดันมหาศาล ... ถ้าเทียบกับ 6 สูบ แถวเรียงของ M52 ใน E36 ที่ผมยังขับอยู่เหมือนกันเนี่ย แตกต่างกันมากครับ อันนั้นนุ่มมากๆ และเสียงก็เป็นการแผดเสียงที่ไพเราะเสนาะหูมาก .... อีกหน่อยคงหายากแล้วสำหรับ 6 สูบ NA แบบนี้ ...

ภาพรวมของเครื่องยนต์ ถ้าไม่นับว่าไม่เรียบมาก กับเสียงไม่ค่อยเพราะ เรื่องการตอบสนองดีมากครับ การเปลี่ยนผ่านระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าเรียบสนิท ผมยังไม่รู้สึกถึงการกระตุกใดๆให้สังเกตได้ เกียร์ 8 สปีดที่จับคู่มากก็ทำงานดีมากครับ ตอบสนองดี และนุ่มนวล ...

สำหรับช่วงล่าง ผมแฮปปี้กับมันมากครับ มันบาลานซ์ระหว่างความนุ่ม กับการทรงตัวได้ดีทีเดียว ... ก่อนหน้านี้ผมเคยต้องรบกับช่วงล่างของ วอลโว่ S80 ที่โคลงเป็นเรือจนขับแทบไม่ได้ ต้องโมดิฟายโช้คอัพ ถึงพอไปได้ .... ส่วน XC60 การทรงตัวดีมาก แต่ก็กระด้างเอาเรื่อง นั่งหลังนี่มีกระเด้งกระดอนบ้างเหมือนกัน ...

สำหรับ XC90  ... the best of both worlds ... ผมได้ลองทั้งที่ความเร็วเกือบ 200 แล้วก็ลองขับผ่านถนนที่เป็นคลื่นๆ บอกได้ว่าวอลโว่จูนช่วงล่างมาได้ลงตัวทีเดียวครับ .... ยังแอบนึกอยากลองนั่งช่วงล่างถุงลมดูว่าจะเป็นไงมั่ง เรื่องเดียวที่ยังไม่ได้ลองคือในโค้ง ที่เห็นมีคนรึวิวว่าการตอบสนองในโค้งยังไม่ดีเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ค่อยอยากลองครับ เสียว .....

สำหรับอัตราการบริโภค มันขึ้นอยู่กับการใช้งานจริงๆครับ ถ้าวิ่งระยะทางน้อยกว่า 30 กม. ต่อรอบ แล้วมีโอกาสชาร์จไฟสัก 3 ชม ตลอดนี่ น้ำมันบูดแน่ครับ ผมมีโอกาสวิ่งโดยเป็นโหมดไฮบริดล้วน เพราะไม่มีจังหวะเสียบปลั๊กชาร์จไฟ สภาพการจราจรปานกลาง ได้อยู่ประมาณ 6.2 ลิตรต่อ 100 กม ก็ประมาณ 16 โลลิตร

...............................

ก็ขอจบรีวิวเล็กๆ สำหรับ XC90 T8 แค่นี้ก่อนนะครับ ไว้มีอะไรน่าสนใจเพิ่มเติม จะมาเล่าให้ฟังต่อครับ ....  ;)
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ lexus

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 857
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2016, 10:01:03 »
อ่านแล้วรู้สึกว่าการขับvolvoนี่มันช่างมีความสุขจริงๆ //ถึงแม้ผมจะไม่เคยขับก็ตาม

รีวิวดีมากๆครับ
...

ออฟไลน์ AuNaraKa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2016, 17:38:21 »
ตัวนี้มีกล้อง 360 ไหมครับ หรือมีเฉพาะรุ่น inscription

arttie

  • บุคคลทั่วไป
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2016, 21:18:46 »
ขอบคุณครับ ส่วนผม รอ All new XC60 ดีกว่า :D :D

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,889
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2016, 07:22:24 »
Designและวัสดุภายในสวยงามมากๆครับ ถือว่าทำได้ดีเยี่ยมครับ

ออนไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,207
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2016, 18:46:02 »
สุดยอดมากครับ อยากลองเทคโนโลยีปลั๊กอินไฮบริดเหมือนกัน แต่คงอีกนานกว่าจะมีโอกาส

ภายในแบบนี้ต้องการการดูแลดีจริงๆ ครับ ผมเห็นคัน test drive กับคันบนโชว์รูมนี่เบาะย่นและดำไปหมด ดูไม่ดีเลย
'09 Nissan Teana 200XL           '14 Mazda CX-5 2.5 S
'12 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    '16 Volvo XC60 D4

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 20:14:19 »
....ตัวนี้ยังไม่มีกล้อง 360 ครับ ต้องเป็น inscription

.... เบาะ nappa นี่น่าห่วงจริงๆครับ ที่จริงผมยังได้หนังหยาบๆ อย่างใน XC60 มากกว่า ทนเท้าเด็กๆได้ดีกว่าแน่นอนครับ  ;)
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ kwang XC60

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
    • อีเมล์
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 20:22:21 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆครับ...นี่คือรถ Volvo รุ่นโปรดผมเลย .. อีก 4 ปีได้เจอกันแน่นอน อยากลองใช้ปลั๊กอินไฮบริดบ้างแล้วครับ
ชุมชนของคนรัก Volvo XC60 ที่
https://www.facebook.com/VolvoXc60Community?ref_type=bookmark
1997-VOLVO S70 T5    (2012 sold)
2000-VOLVO S40 2.0   (2012 sold)
2001-VOLVO V70 2.3T (2012 sold)
2012-VOLVO XC60 D3 Talitha 20" (2016 sold)
2014-VOLVO V40 Cross Country T5
2016-VOLVO XC60 D4 I-Art Candor 20

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2016, 21:50:26 »
คุณกวางมาเองเลย ผมแอบเข้าไปดูเฟสบ่อยๆ ก่อนจะจัด XC60 มาเมื่อปีกลายครับ  ;)

วันนี้ไปเจอคลิปของ Orrefors เกี่ยวกับการทำหัวเกียร์ เห็นแล้ว...ว้าว... เพิ่งรู้ว่าหัวเกียร์นี่ แฮนด์เมด ชิ้นต่อชิ้นเลย



.... สำหรับอัตราการสิ้นเปลือง ผมกะว่าวิ่งไปสักสองสามสัปดาห์ จะเอาอัตราการสิ้นเปลืองการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน มาให้ดูกันอีกทีนะครับ
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ kwang XC60

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
    • อีเมล์
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2016, 22:13:10 »
รอชมอัตราสิ้นเปลืองนะครับ  :-* ...ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
ชุมชนของคนรัก Volvo XC60 ที่
https://www.facebook.com/VolvoXc60Community?ref_type=bookmark
1997-VOLVO S70 T5    (2012 sold)
2000-VOLVO S40 2.0   (2012 sold)
2001-VOLVO V70 2.3T (2012 sold)
2012-VOLVO XC60 D3 Talitha 20" (2016 sold)
2014-VOLVO V40 Cross Country T5
2016-VOLVO XC60 D4 I-Art Candor 20

ออฟไลน์ yopmp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2016, 16:29:59 »
เห็นแล้วอิจฉาเลยครับ เมื่อต้นผมคิดจะออกSUV ก็มองXC90ก่อนอันดับแรก รีบไปดูในงานมอเตอร์โชว์ กลับต้องช้ำใจไม่มีรถให้ลอง แจ้งไป2ครั้งทั้งที่โชว์รูมว่าสนใจจริงๆ ขอรถลอง ก็ไม่มี เลยมาดูX5แทน พอจองไปเท่านั้น  ทั้งGLEและXC90ก็ ทำราคาออกมาสู้กันน่าดู ถ้าXC90 ดีเซลประกอบมาเลย์มา คงแข่งขันกันยิ่งสูง
honda city เพราะขายได้ไม่กี่ตังค์เลยเก็บไว้
mazda 2.2 bt50pro เพราะน้ำท่วม
hyundai sonata sport เพราะรีวิวHLM
honda stepwgn เพราะมีลูก
pajero sport GT Premium 4WD 2015 เพื่อแม่
x5 f15 celebration edition ...

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2016, 17:00:24 »
ขอบคุณ

ออฟไลน์ khunpan33

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 484
  • ขับหน้า-ขับหลัง-ขับสี่ ไม่เท่าขับรถดีมีน้ำใจ
    • อีเมล์
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2016, 09:20:20 »
ขอบคุณสำหหรับรีวิวครับ รถสวยงามน่าใช้มาก ชอบ interior Volvo จริงๆ ดูผู้ดีมีคลาสแบบมีรสนิยม  :D

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2016, 20:59:31 »
หายไปสัปดาห์หนึ่ง กลับมาเล่ากันต่อครับ

การคำนวณความสิ้นเปลืองค่อนข้างลำบาก เพราะสภาพการใช้งานครับ อย่างที่เคยเล่าไว้ตอนแรกครับ ถ้าวิ่งสั้นๆ ในช่วงระยะที่ใช้แบตเตอรี่ได้ตลอด (ประมาณ 30 กม.ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง) ก็ไม่ต้องใช้น้ำมันเลย ... ทีนี้ลองคำนวณค่าไฟฟ้าจากการชาร์จ ... ผมยังไม่มีโอกาสเปรียบเทียบค่าไฟที่บ้าน ... แต่ค้นข้อมูลดู แล้วลองเอามาคิดนะครับ แบตเตอรี่ของ T8 ตัวนี้มีความจุ 9.2 kWh ปัดตัวเลข 9 kWh

ชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ใช้ไฟ 9 หน่วย ปัจจุบันหน่วยละ 4.2 บาท เท่ากับ 37 บาท ... วิ่งได้ 30 กม. เพราะงั้น ค่าไฟก็ประมาณ กิโลละ บาทนิดๆครับ

ผมมีโอกาสวิ่งแบบใช้น้ำมันยาวๆ อยู่ครั้งสองครั้ง ลองดูอัตราการกินน้ำมันจาก คอมพ์ประจำรถ ช่วงที่วิ่งน้ำมันเพียวๆเลย ได้ประมาณ 11 กิโลลิตรครับ

สำหรับการสิ้นเปลืองผสมผสาน ในเมืองเยอะหน่อย นอกเมืองน้อยหน่อย 650 กม. ได้เฉลี่ยที่ 17.8 กิโลลิตรครับ

โดยภาพรวมผมว่าเจ้า T8 นี่เหมาะมากกับการใช้งานในเมือง อย่างที่เคยบอกล่ะครับ แทบไม่ได้เติมน้ำมันเลย นานๆออกทางไกลก็ได้เผาน้ำมันกันบ้าง ... ผมมานึกได้อีกอย่างว่า เอาเข้าจริงๆ รถคันนี้วิ่งไป 10,000 กม.เนี่ย เครื่องยนต์อาจจะทำงานแค่วิ่งไป 2-3000 กม. เท่านั้น เพราะที่เหลือเป็นมอเตอร์วิ่ง ...
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2016, 21:20:13 »
ผมใช้เวลานั่งศึกษาข้อมูลเจ้ารถคันนี้มาสักพัก มีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่างครับ

ระบบขับเคลื่อน แยกกันทำงานชัดเจน เครื่องยนต์ขับล้อหน้าผ่านเกียร์ Aisin 8 สปีด เจ้าประจำของวอลโว่ มอเตอร์ส่งกำลังผ่านล้อหลัง ตรงนี้ผมพยายามจับสังเกตจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ของชุดมอเตอร์ ยังจับไม่ได้สักที เพราะมันไม่มีวัดรอบให้ดูเหมือนเครื่องยนต์ ... เพราะงั้นรถคันนี้เวลาใช้ไฟฟ้าล้วน มันเป็นรถ EV ขับหลังดีๆนี่เอง อารมณ์มันถึงเหมือน BTS  :P เมื่อไหร่เข้าโหมดไฮบริด มันก็กลายเป็นรถขับสี่ไป

อีกเรื่องที่น่าทึ่ง และน่าสะพรึง ไปพร้อมๆกัน ก็เรื่องระบบอิเลคโทรนิคส์ของรถครับ อ่านเจอมาว่ามันมีคอมพิวเตอร์ทำงานร่วมกันอยู่กว่า 100 ตัว !!! เพราะงั้น มันมีโอกาสเกิด bug ได้ !!!

มีคนเปรียบไว้ว่ามันใกล้เคียง Tesla ในบางเรื่อง จากที่ฝรั่งรีวิวกันมา ... เจ้า T8 นี่สามารถทำ over-the-air software updates ได้ครับ (แต่ทางศูนย์แนะนำว่าไม่ควรทำเอง) ... จากการติดตามอ่าน swedespeed มาเรื่อยๆ  พบว่ามีการอัพเดทซอฟท์แวร์อยู่หลายครั้ง เวอร์ชั่นที่ดังมากก็เป็น May update เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และก็ล่าสุดมีชุด Total update ออกมาอีกครับ นัยว่ามาแก้ bug ต่างๆ ที่อาจทำให้รถผิดปกติ ผมลองออนไลน์รถเข้ากับระบบดู ก็ขึ้นว่า No update available .... อย่างกะ Iphone เลยอะ

และ bug ที่เค้าเจอๆกันมา ก็เกิดกับทั้งรุ่น T8 และ T6 (เบนซิน) แปลว่าต่อให้ไม่ใช่ไฮบริด XC90 ก็พึ่งพา software ในการควบคุมรถมากมายเอาเรื่องครับ

.... เดี๋ยวเก็บข้อมูลการใช้งาน การใช้กระแสไฟฟ้า การกินน้ำมัน สักพัก แล้วจะมาอัพเดทกันอีกนะครับ  ;)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2016, 23:48:07 โดย moo36 »
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

arttie

  • บุคคลทั่วไป
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2016, 18:15:14 »
รอทุกวันครับ
ขอบคุณมากครับ ถ้าออก XC-90 T8 คงต้องสร้างบ้านใหม่ กับเก็บเงินซื้อด้วยแน่ๆๆ :D

ออฟไลน์ khunpan33

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 484
  • ขับหน้า-ขับหลัง-ขับสี่ ไม่เท่าขับรถดีมีน้ำใจ
    • อีเมล์
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2016, 09:16:03 »
ยิ่งอ่านแล้วก็ยิ่งอยากเห็น S90 ตัวจริงไวๆ หน้าตาแว่บแรกเหมือนไม่สวย แต่ดูไปดูมาไม่น่าเบื่อ มีคลาส อยากได้จริงๆเลย  ;D

ออฟไลน์ tatata4181

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 211
    • อีเมล์
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2016, 19:56:40 »
ยินดีด้วยครับคุณหมอ มองๆตัวนี้เหมือนกันเคยลองดีเซล ดีกว่าx5 มาก เป็นรอง x5แค่กำลังเครื่องแต่ช่วงล่างxc90นี่ยอมรับเลยว่าดีมากจริงๆ ส่วนเบาะแถว3นั่งได้จริงละนั่งสบายกว่าตัวเก่า

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 22:21:24 »
ยินดีด้วยครับคุณหมอ มองๆตัวนี้เหมือนกันเคยลองดีเซล ดีกว่าx5 มาก เป็นรอง x5แค่กำลังเครื่องแต่ช่วงล่างxc90นี่ยอมรับเลยว่าดีมากจริงๆ ส่วนเบาะแถว3นั่งได้จริงละนั่งสบายกว่าตัวเก่า

X5 ปลั๊กอินประกอบในกำลังจะมา แต่ผมดูสเป็ค และราคาแล้ว ไม่น่าจะสู้ XC90 ได้ครับ

ตอนนี้ XC90 D5 ก็มาแล้ว ผมคิดว่าน่าจะเรียกลูกค้าได้อีกพอสมควร ตอนได้ข่าวผมก็มีเอียงๆไปเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็กลับลำมาเสี่ยงกับ T8 ครับ ...
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 663
    • อีเมล์
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2016, 15:33:07 »
ขอบคุณสำหรับรีวิว รถสวย น่าใช้มากครับ

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 22:03:05 »
มาต่อแล้วครับ หลังจากใช้งานกันในช่วง 1 เดือน มาดูกันครับว่า อัตราการสิ้นเปลืองจะเป็นยังไงกันบ้าง

ข้อมูลชุดแรก เป็นการใช้งานประจำวันครับ
 - จันทร์ถึงศุกร์ จากบ้าน ไปที่ทำงาน กลับบ้าน มีวิ่งไปธุระที่อื่นบ้าง ส่วนใหญ่ใช้ไฟฟ้า มีบางวันที่แย่งปลั๊กที่ที่ทำงานไม่ทัน ก็อดชาร์จ  :P ทำให้บางวันต้องใช้นำ้มันนิดหน่อย
 - ช่วงเสาร์อาทิตย์ วิ่งไกลหน่อยไปบางบัวทอง ซึ่งช่วงนี้ทำให้ต้องมีการใช้น้ำมันบ้าง เพราะไปกลับประมาณ 70 กม. ชาร์จได้ครั้งเดียว ครึ่งทางใช้ไฟฟ้า อีกครึ่งทางใช้น้ำมัน

ผมวิ่งไป 1700 กว่ากิโล อัตราการกินน้ำมันที่ 3 ลิตรต่อ 100 กม. (33 กม.ต่อลิตร) ส่วนการใช้ไฟฟ้า คอมพ์ประจำรถไม่ได้คำนวณค่าเฉลี่ยให้ แต่กะคร่าวๆจากกราฟ น่าจะประมาณ 20 หน่วยต่อ 100 กม.
คำนวณเป็นเงิน : 100 กม ใช้น้ำมัน 3 ลิตร กับไฟฟ้าอีก 20 หน่วย รวมเป็นเงินประมาณ 77.25 + 88.00 = 165.25 บาทต่อ 100 กม.

ประมาณ กิโลละ 1.65 บาท

เคยลองคำนวณไว้ก่อนหน้านี้ว่า ถ้ามีโอกาสชาร์จตลอด ไม่ใช้น้ำมันเลย ก็จะตกกิโลละประมาณ 1 บาทนิดๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2016, 06:46:29 โดย moo36 »
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 22:14:18 »
ข้อมูลชุดที่สอง เป็นการวิ่งทางไกลครับ ขับไปเมืองกาญจน์ เกือบ 320 กม. มีโอกาสชาร์จไฟครั้งเดียว ก่อนออกจากบ้าน เพราะงั้นไฟหมดตั้งแต่อยู่แถวๆนนทบุรีแล้วครับ

อัตราการสิ้นเปลือง ประมาณ 13 กม.ต่อลิตรครับ ผมใช้ความเร็วพอสมควร ช่วงโล่งๆ บางช่วงอัดไปถึง 160

อันนี้เรียกได้ว่าเป็นอัตราการกินน้ำมันของเครื่องยนต์สันดาป (ICE) ล้วนๆ เหมือนจับอัตราการสิ้นเปลืองรุ่น T6 เลย  ;)
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 22:41:13 »
เจ้ายักษ์คันนี้ เป็นรถที่ขับแล้วรู้สึกคล่องตัว ผิดกับขนาดอันใหญ่โตของมัน ก่อนหน้านี้ผมกังวลอยู่บ้างว่าจะขับลำบาก เพราะชินกับรถเล็กๆมาตลอด .... (แล้วก็เคยตั้งใจว่ายังไงไม่ซื้อรถใหญ่กว่าซีรี่ส์ 3 แน่นอน   :P) ผมว่าความคมของพวงมาลัย กับการตอบสนองของมอเตอร์ไฟฟ้า มีผลกับความคล่องแคล่วมากครับ

พวงมาลัยของ XC90 เซ็ทน้ำหนักมาเหมาะดีมาก ผมตั้งค่าน้ำหนักพวงมาลัยไว้ที่ medium เวลาขับในเมืองก็เบาสบาย แต่ไม่โหวงเหวง .... ช่วงขับทางไกลหนักแน่นดีครับ ผมชอบการตอบสนองของพวงมาลัยมากครับ ฉับพลันทันที .... อีกเรื่องก็คือรัศมีวงเลี้ยว ที่แคบลงกว่าวอลโว่รุ่นก่อนหน้านี้มากเอาการครับ (รุ่นก่อนหน้า ไม่ว่าจะ S80 หรือ XC60 ถนน 4 เลนนี่ ถ้าเกาะกลางไม่กว้างมาก บางทีกลับรถรอบเดียวไม่พ้น...) วันก่อนได้กลับไปขับ XC60 .... โอ้ .... มันแตกต่างกันมากมาย กลายเป็น XC60 นี่หนักไปเลย ต้องรีบมาเช็คลมยางหน้า นึกว่ายางอ่อน....

สำหรับอัตราเร่ง ในเมืองส่วนใหญ่ที่ผมขับจะเป็นการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ตอบสนองคันเร่งดีมากครับ เหยียบปุ๊ปมาปั๊ป และอัตราทดต่อเนื่องดี... ผมไปค้นเจอมาแล้วว่า มอเตอร์ชุดที่ขับล้อหลัง มีอัตราทด 10 เกียร์ ... พยายามจับความรู้สึกช่วงเปลี่ยนเกี่ยร์ แต่จับไม่ได้ครับ .... ตอนหลังเลิกจับไปแล้ว แต่จะเห็นการเปลี่ยนเกียร์จากเข็มวัดการหมุนมอเตอร์ ที่ดรอปลงแบบเดียวกับเข็มวัดรอบเวลาเปลี่ยนเกียร์

ผมมีโอกาสลองมุดดูบนทางด่วนบ้าง ด้วยความอยากลอง  :P ฟิลลิ่งมัน "เล็ก" กว่าตัวมัน ต้องชื่นชมเลยว่าช่วงล่างถูกเซ็ทมา เอาน้ำหนัก 2 ตันกว่าอยู่ครับ นุ่มหนึบ ไม่มีการโยนรุนแรงให้เสียความมั่นใจ กล้าไปได้ง่ายๆครับ .... ตอนขับไปเมืองกาญจน์นี่ไม่เครียดเลยครับ  .... สำหรับการขับทางไกลเนี่ย ช่วงล่างดีๆมีผลกับความเครียดในการขับขี่จริงๆครับ ... เจ้ายักษ์คันนี้ขับแล้วผ่อนคลายมาก

ถึงตอนนี้ผมไม่แปลกใจที่หลายสำนักที่ทดสอบ ให้ XC90 เหนือคู่แข่งหลายๆเจ้า ... ผมเคยลองขับ X5 F15 25D ของญาติ แต่เป็นช่วงสั้นๆ ถ้ามีโอกาสจะขอลองขับทางยาวๆ จะได้เปรียบเทียบการขับขี่กับ XC90 ดูอีกสักที ...

 

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2016, 23:59:55 โดย moo36 »
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 21:37:21 »
มาอัพเดทนิดนึงครับ เดี๋ยวจะไม่ครบทุกมุม มุมบวกก็ต้องเล่า มุมลบก็ต้องไม่ปิดบังกันครับ ...

ที่จริงกำลังว่าจะมีภาคสอง รายละเอียดทุกมุม และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ XC90 ที่ผมไปขุดไปค้นมาแบ่งๆให้อ่านกัน.....

แต่ตอนนี้ รถต้องไปนอนเล่นอยู่ที่ศูนย์ซะแล้วครับ  :'( ทางวอลโว่คาร์ ไทยแลนด์ ขอเวลาในการซ่อมแซมและตรวจสอบก่อนส่งคืน 5 วันครับ เดี๋ยวได้กลับมาแล้วจะมาเล่ากันต่อนะครับ

ขอให้ปัญหาแก้ได้ โดยรถไม่บอบช้ำมาก .... เฮ้อ  :(
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 952
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 21:50:04 »
มาอัพเดทนิดนึงครับ เดี๋ยวจะไม่ครบทุกมุม มุมบวกก็ต้องเล่า มุมลบก็ต้องไม่ปิดบังกันครับ ...

ที่จริงกำลังว่าจะมีภาคสอง รายละเอียดทุกมุม และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ XC90 ที่ผมไปขุดไปค้นมาแบ่งๆให้อ่านกัน.....

แต่ตอนนี้ รถต้องไปนอนเล่นอยู่ที่ศูนย์ซะแล้วครับ  :'( ทางวอลโว่คาร์ ไทยแลนด์ ขอเวลาในการซ่อมแซมและตรวจสอบก่อนส่งคืน 5 วันครับ เดี๋ยวได้กลับมาแล้วจะมาเล่ากันต่อนะครับ

ขอให้ปัญหาแก้ได้ โดยรถไม่บอบช้ำมาก .... เฮ้อ  :(
กรรมเวร กำลังจะตัดสินใจซื้อ  :(
2013 - Subaru Legacy 2.5GT
2016 - Subaru Forester 2.0i-P
2017 - Mercedes-Benz C300 AMG Cabriolet
2017 - BMW 520d G30 Luxury (Limited)

ออฟไลน์ AuNaraKa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 22:55:03 »
มาอัพเดทนิดนึงครับ เดี๋ยวจะไม่ครบทุกมุม มุมบวกก็ต้องเล่า มุมลบก็ต้องไม่ปิดบังกันครับ ...

ที่จริงกำลังว่าจะมีภาคสอง รายละเอียดทุกมุม และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ XC90 ที่ผมไปขุดไปค้นมาแบ่งๆให้อ่านกัน.....

แต่ตอนนี้ รถต้องไปนอนเล่นอยู่ที่ศูนย์ซะแล้วครับ  :'( ทางวอลโว่คาร์ ไทยแลนด์ ขอเวลาในการซ่อมแซมและตรวจสอบก่อนส่งคืน 5 วันครับ เดี๋ยวได้กลับมาแล้วจะมาเล่ากันต่อนะครับ

ขอให้ปัญหาแก้ได้ โดยรถไม่บอบช้ำมาก .... เฮ้อ  :(

โอ้ มาเป็นกำลังใจให้ครับ ไม่ทราบว่าอาการเสียเป็นอย่างไรครับ เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 00:01:15 »
มาอัพเดทนิดนึงครับ เดี๋ยวจะไม่ครบทุกมุม มุมบวกก็ต้องเล่า มุมลบก็ต้องไม่ปิดบังกันครับ ...

ที่จริงกำลังว่าจะมีภาคสอง รายละเอียดทุกมุม และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ XC90 ที่ผมไปขุดไปค้นมาแบ่งๆให้อ่านกัน.....

แต่ตอนนี้ รถต้องไปนอนเล่นอยู่ที่ศูนย์ซะแล้วครับ  :'( ทางวอลโว่คาร์ ไทยแลนด์ ขอเวลาในการซ่อมแซมและตรวจสอบก่อนส่งคืน 5 วันครับ เดี๋ยวได้กลับมาแล้วจะมาเล่ากันต่อนะครับ

ขอให้ปัญหาแก้ได้ โดยรถไม่บอบช้ำมาก .... เฮ้อ  :(

โอ้ มาเป็นกำลังใจให้ครับ ไม่ทราบว่าอาการเสียเป็นอย่างไรครับ เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ



ลองฟังจากคลิปครับ มันจะมีเสียง เอี๊ยดอ๊าด ดังมากจากแดชบอร์ด ที่จริงเป็นตั้งแต่วันแรกที่รับรถ เสียงไม่ค่อยถี่ แล้วก็ค่อยๆเป็นมากขึ้น

ถ้าวิ่งเร็วๆ เครื่องยนต์ทำงานก็จะไม่ค่อยได้ยินเพราะโดนเสียงอื่นกลบ มันมาแย่ตอนขับด้วยโหมดไฟฟ้า ตอนติดไฟแดงนี่ล่ะครับ นั่งฟังไปเรื่อยๆก็เริ่มประสาทกิน

กว่าจะประสานให้วอลโว่หาทางแก้ไขให้ได้ ก็เดือนกว่า ประมาณว่าไม่เคยเจอเคส คันนี้เป็นคันแรก  :'( รอแนวทางแก้ไขจากสวีเดน จนเมื่อต้นเดือนนี่ล่ะครับ ถึงได้รับการยืนยันมาว่ามีทางจัดการแล้ว ผมคัดข้อมความบางส่วนมาให้ครับ ...

"...ได้พบจุดที่ทำให้เกิดเสียงแล้ว และต้องมีการเปลี่ยนอะไหล่ ตัว Heater (ซึ่งปรับปรุงแล้ว)...การดำเนินการจะใช้ระยะเวลาประมาณ 4 วัน (รวมการทดสอบและตรวจสอบก่อนส่งมอบคืนลูกค้า)..."

ก็ประมาณนี้ครับ วันนี้ให้เซลล์มารับรถไปแล้ว เดี๋ยววันจันทร์ผมจะไปคุยรายละเอียดกับทางช่างอีกครั้ง ก่อนการรื้อ ถ้ามีอะไรน่าสนใจจะมาอัพเดทให้ครับ .... แล้ววันศุกร์รับรถคืนมาแล้ว จะมาเล่าสู่กันฟังอีกรอบนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2016, 00:09:40 โดย moo36 »
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ koko86

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 556
    • อีเมล์
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 00:22:35 »
   เสียงชัดมากครับ ถ้าชัดขนาดนี้ก็ถือว่าดีอย่างที่มันเป็นตลอด ช่างจะบ่ายเบี่ยงโน่นนี่ไม่ได้
   ขอให้แก้ได้ไวๆนะครับ วันก่อนไปมอเตอร์โชว์ไปนั่งตัวนี้ นี่ฟินมากเลยเบาะเทพ ดูไฮเทคดี สำหรับผมถ้าจะซื้อsuvนี่เล็งตัวนี้เป็นอันดับต้นๆเลยครับ

ออฟไลน์ AuNaraKa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 01:02:12 »
อาการชัดเจนมากครับ ถ้าเป็นอย่างที่บอกนี่น่าจะต้องเป็นทุกคันรึเปล่าครับ วันก่อนผมไปลองขับตัว D5 ที่หัวหมากมา ลองอยู่ประมาณ 45 นาทีได้ ไม่ได้ยินเสียงอะไรแบบนี้เลยนะครับ ยังไงก็เอาใจช่วยให้ซ่อมหายขาดนะครับ

ออฟไลน์ moo36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: รีวิว ... Volvo XC90 T8 ... ว่าจะไม่ใช้ไฮบริดแล้วเชียวนะ
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2016, 08:14:06 »
อาการชัดเจนมากครับ ถ้าเป็นอย่างที่บอกนี่น่าจะต้องเป็นทุกคันรึเปล่าครับ วันก่อนผมไปลองขับตัว D5 ที่หัวหมากมา ลองอยู่ประมาณ 45 นาทีได้ ไม่ได้ยินเสียงอะไรแบบนี้เลยนะครับ ยังไงก็เอาใจช่วยให้ซ่อมหายขาดนะครับ

ผมได้เอาคลิปลงใน swedespeed ด้วย ก็มีสมาชิกมาคอมเมนท์หลายคนว่ามีอาการเดียวกันครับ ... สำหรับ D5 ถ้าเป็นใหม่ๆอาจได้ยินไม่ชัดเพราะเสียงเครื่องกลบ อย่างที่บอกล่ะครับ รถผมถ้าขับโหมด power หรือในโหมด hybrid แล้วเครื่องยนต์ทำงาน ก็ได้ยินน้อยลง ....

ส่วนโอกาสเป็นทุกคันมั้ย อันนี้ไม่แน่ใจ แต่ถ้าคิดตามที่ทางตัวแทนวอลโว่ประเทศไทยแจ้งกับผม เค้าบอกว่า part นี้มี defect และตัวที่จะเปลี่ยนใส่ให้รถผมได้รับการปรับปรุงแล้ว ก็แสดงว่าทุกคันมีโอกาสถูกหวยล่ะครับ .... บังเอิญผมซวย โดนตั้งแต่ออกรถเลย  :(
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
2008 Volvo S80 D5 (sold)
2002 911 C4S M/T (just sold ... still missing)
1993 Bmw E36