จั่วหัวว่ากระทุ่ไม่มีสาระ งั้นขอให้ความเห็นไม่มีสาระ ละกันนะ
การประเมินความพึงพอใจ การให้บริการมันมีหลายมุมมอง
ค่ายรถเดียวกัน แต่ต่างสาขายังให้บริการไม่เหมือนกัน สาขาเดียวกันแท้ๆแต่เรื่องที่มาติดต่อยังต่างกัน
ค่ายรถหลายค่ายได้นำcfmมาใช้เพื่อประเมินความพึงพอใจ ในการรับบริการครั้ง นั้นๆ
เช่น service list ทั้งหมดมีอะไรบ้าง กลุ่มลุกค้าคือกลุ่มไหน เวลาประเมินจะได้ประเมิน เพื่อมาปรับปรุงให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ภายไต้ต้นทุน และความเสี่ยงที่เหมาะสม
บางservice มันมีลักษณะเฉพาะ เช่น การติดตามfollow up, การโทรแจ้งเตือนเพื่อเข้ารับบริการ,การส่งของขวัญวันเกิด,ความสะอาดหลังให้บริการ ,อีกเยอะแยะขี้เกียจพิมพ์
บางserviceมันรวมๆ เช่นพนักงานบริการสวยๆใสๆ จำนวนศุนย สถานที่ เบอร์ติดต่อคอลเชนเตอ ไลนกลาง หรือไลน สาขา. หรือเฟสยุคเป้นต้น
เราจะวัดอะไร เพราะคำว่า บริการหลังการขายดีเยี่ยม ที่คุณบอกมา คนที่จะมาตอบเข้ามีความเข้าใจไม่ตรงกัน
ยกตัวอย่าง เช่น
ผมเพิ่งเข้าศุนย์mb แห่งหนึ่งมีพนักงานยื่นโค้กเตรียมไว้ ไม่ต้องรอลุกค้าถาม เพราะเขาใส่ใจ ทุกครั้งที่เรามาเราขอโค้กตลอด
แบบนี้ครั้งแรกที่พนักงานเอาโค้กมาไห้ ผมว้าวววววมากนะ แต่ๆๆๆๆๆ
ณ วันนี้ มันคืออะไร?? มันคือเบสิค ที่ผมไปมันจะต้องมีมาให้นะครับ
กับ
ผมเข้าศุนฮอนด้า แห่งหนึ่ง.ไปเชคระยะ ยามมาต้อนรับ พนักงานอยุ่ในห้องละมั่งแอเย็นๆ
ไปหาอะไรทานเอง. ผมจะว้าวอะไร? มีขนมนมเนยเพียบ แต่หากินเอาเองมีน้ำอัดลม แต่ไม่มีโค้ก
แต่กับฮอนด้า อีกแห่ง พนักงานสาวสวย เดกใสๆ ใส่ฟันเหล้ก เอาอกเอาใจ เห้นรอรอคิวนานมีการมาพุดชวนคุยฆ่าเวลา
กับ
ผมเชคระยะฟอร์ดแสนโลกับเคลมท้องรถ ผู้จัดการศุนยต้อนรับตั้งแต่ทางเข้า ทราบว่าเราเอารถมาทำอะไร
ขนมนมเนยมีพร้อม แต่ที่นี่มีแม่บ้านเสริฟให้ เราไม่ต้องเงอะๆงะๆ
ที่ยกตัวอย่างไป เป้นบางส่วน ไม่อยากspecificเรื่องการซ่อมหรืออะไรมากนัก
แต่อยากจะranking ให้เนอะ จะเคยใช้บริการที่ไหนมากน้อย รถเราเอง ก้อrankแบบไม่มีสาระดังนี้
1. Mb
2.ford
3.hOnda
อีก2อันดับ ให้Toyota กับ Nissan ละกัน