ผู้เขียน หัวข้อ: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"  (อ่าน 30983 ครั้ง)

ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 531
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2016, 10:30:20 »
แจ๋วเลย ผมเคยขับxm เหมือนกัน 2 คันเลย คันแรกไม่โบอืดมากๆ ขายไปเอา turbo มาขับหลายปีเลยสุดท้ายขายไปคบกับ cx pallas สักสามสี่ปี ขายไปแล้วมาคบ cx20 จนถึงปัจจุบัน เรียกได้ว่ามือดำเล็บดำมายาวนาน (เออมีช่วงหนึ่งขับ ax ด้วยนะพวงมาลัยหนักเลยยกให้ลูกน้องไป55)

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2016, 14:28:46 »
แจ๋วเลย ผมเคยขับxm เหมือนกัน 2 คันเลย คันแรกไม่โบอืดมากๆ ขายไปเอา turbo มาขับหลายปีเลยสุดท้ายขายไปคบกับ cx pallas สักสามสี่ปี ขายไปแล้วมาคบ cx20 จนถึงปัจจุบัน เรียกได้ว่ามือดำเล็บดำมายาวนาน (เออมีช่วงหนึ่งขับ ax ด้วยนะพวงมาลัยหนักเลยยกให้ลูกน้องไป55)

AX กับ BX พวงมาลัยธรรมดา ใครหนักกว่ากันอ่ะครับ อันนี้อยากรู้จริงจังครับพี่ เพราะขับ BX พวงมาลัยธรรมดาอยู่ครับ...

อ๋อ ไม่ได้หายไปไหนนะครับ Review ยังไม่จบ แต่พอดี มีเรื่องส่วนตัวนิดหน่อย ประกอบกับ อยู่ระหว่างหาที่ฝึกงานครับ เลยไม่ค่อยได้มาต่อเลย...ยังไง ติดตามไว้ก่อนนะครับ มีมาอีกหลายคันครับ....><

เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
    • อีเมล์
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2016, 14:33:59 »
อ่านแล้วหลงครับ ฮ่าๆ อยากได้สักคัน แต่คงไม่มีปัญญาดูแล

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2016, 00:52:50 »
ขออนุญาติเข้ามาแสดงความเห็นด้วยครับผมเป็นคนนึงที่สนใจและชอบcitroen มันก็เป็นรถที่ดีใช้ได้ระดับนึงทีเดียว จุดเด่นจริงๆของตัวรถถ้าพูดถึงcitroenคนจะจดจำกันถึงช่วงล่างเท่าที่สัมผัสมา รูปแบบช่วงล่างจริงๆไม่ได้มีความพิเศษหรือซับซ้อน ส่วนใหญ่เป็นแมคเพอร์สันสตรัทและสวิงอาร์มในล้อหลัง ในรุ่นใหม่ๆเช่น c6 และ c5 ตัวเชนจ์ ซึ่งด้านหน้าเป็นปีกนกและหลังเป็นมัลติลิ้งค์แล้ว ซึ่งรูปแบบช่วงล่างจะเหมือนกันทุกประการกับตระกูล peugeot 407 แตกต่างกันตรงยัดสปริงหรือตุ้ม แต่ผมกลับมองว่า ช่วงล่างในแบบ ดับเบิ้ลวิชโบนใน 407 ในแบบสปริง กลับทำได้ดีกว่าช่วงล่างแบบเดียวกันที่อยู่ในซีตรอง c6  ซึ่งเป็นแบบตุ้มมารองรับ คือดีทุกสภาวะ นุ่ม และหนึบ และมนๆกลมๆกว่าเมื่อเจอทางที่เป็นหุม เป็นสัน เป็นขอบ หรือขึ้นลูดระนาดแรงๆหรือคอสะพานแรงๆช่วงล่างซีตรองเมื่อเกินลีมิตจะสู้ช่วงล่างแบบสปริงไม่ได้ คือจะมีอาการดีดและอาการยันจนกระแทก...ซีตรองได้ระบบกันสะเทือนที่มีความพิเศษตรงที่เป็นระบบตุ้ม จึงได้ความพิเศษที่เหนือรถบางค่ายในสมัยนั้นตรงที่นุ่มแต่ยังมีความแน่นนิ่ง แต่ไม่ได้ให้ความรู้สึกหนึบหนับในแบบช่วงล่างสปริง และนุ่มนิ่มในแบบช่วงล่างถุงลม กล่าวคือช่วงล่างนุ่มแต่ไม่นิ่ม แพ้บางรูปแบบของถนน คือนุ่มเวลาขึ้นลูกระนาด แต่ระบบตุ้มจะแพ้พวกสัน พวกขอบ หรือหลุม จะติดกระด้างกว่าและแพ้รถที่เซตช่วงล่างนิ่มๆแบบสปริงและระบบถุงลม ภาพรวมถ้าพูดถึงซีตรองซึ่งจุดเด่นคือความนิ่มของมัน ผมให้3.5ดาวครับ แต่ถ้าไม่มีหลุมหรือสันนี่ผมให้4ดาวครับ

สวัสดีครับ ขอบคุณมากๆเลยครับที่มาส่งเสียงกัน ผมยังเขียนไม่จบซักที ฮ๋าๆๆๆ

เขาใจได้ถูกต้องแล้วล่ะครับ...ถ้าต้องการ ให้นิ้มทุกสถานการณ์ล่ะก็ เป็น Citroen ID, DS หรือว่าเป็น CX ล่ะก็ จะเป็น Citroen ที่นิ่ม ทุกสถานการณ์จริงๆ ครับ...ช่วงล่างหน้าแบบ ปีกนกคู่ อิสระ ช่วงล่างด้านหลังแบบ Swing Arm และขนาดของ Diameter ที่ใหญ่กว่าของรู ที่อยู่ภายในตุ้มไฮดรอลิค ทำให้ CX DS นิ่มกว่า XM Xantia ชัดเจนครับ อ๋อเกือลลืมไปเลย มี GS อันคันนึงด้วยครับ

สุักเกตการวางตัว Suspension ของ CX ดูครับ ด้านหน้าเป็นแบบ ปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังเป็น Swing Arm ผมถือว่า CX ส่วนตัวแล้วผมขับ XM ครับ แต่พูดได้สั้นๆ ว่า แค่ได้เป็นผู้โดยสารของ Prestige คันสีทองนี้ เพียงแค่ระยะทาง 1 กม เองเห็นจะได้...มันรู้สึกต่างกับ XM ของผมมากๆ ครับ ส่วนนึง อาจเป็นเพราะ CX Prestige คันนี้ เป็น CX ที่ ใช้อะไหล่เดิมๆ ทั้งคันด้วยครับ



 มาดูกันที่ช่วงล่างของ SM กันต่อครับ จะสังเกตได้ว่า...ช่วงล่างเขา มีลักษณะ คล้ายๆ กัน ครับ

อ๋อ เกรินๆ ไว้เป็นความรู้นิดนุงครับ SM ในเมืองไทย มีไม่ถึง 10 คัน คันที่วิ่งได้มีอยู่ 2 คัน คันที่วิ่งไม่ได้มีอยู่....1 คันเท่าที่ผมเห็นครับ SM คือความเกือบสำเร็จ ของ Citroen .นการเข้าทำตลาดในโศน อเมริกาครับ...เกือบสำเร็จในที่นี้คือ....มันไม่สามารถเข้าไปขายที่อเมริกาได้ เพราะกฏหมายเรื่องของไฟหน้าของรถห้ามเลี้ยวตามล้อครับ และเหมือนเดิมอีกเช่นเคย....SM คันนี้ ช่วงล่างด้านหน้า ก็เป็นแบบ ปีกนกคู่ ครับ หลังเป็นสวิงอาร์ม ครับผม



ยุคนี้ของ Citroen เป็นยุคที่....รุ่งเรื่องเอาเสียมากๆ ครับ เพราะ Citroen มีความเป็น Innovative และ Creative Technology สมชื่อเขาครับ

นี่คือ SM ตัวเป็นๆ ครับ ผมไม่ค่อยมีข้อมูลเดียวกับ SM นี่มากเท่าไหร่...แต่เท่าที่ทราบคร่าวๆ มันคือ Sport Car ของ Citroen แบบ จริงๆ จังๆ

ใช้เครื่องยนต์ของ Maserati แบบ V6 มีช่วงล่างแบบ Hydrineumatic อันลือชื่อ มีระบบ ผ่อนแรงพวงมาลัยพร้อมคืนตรง Diravi และมีปุ้มแป้นเบรคที่น่ารักๆ และมือจับประตู ที่หยิบยืมมาจาก Citroen DS ครับ ลองชมภาพดูครับผม ภาพเหล่านี้ ผมได้มาจาก เพื่อนๆ ทางซักโลกตะวันตก ที่ส่งมาแชร์ประสบการณ์การขับขี่กันครับ

การเลือก Citroen เป็นเพื่อนร่วมทาง สำหรับผมแล้ว...มันไม่ใช่แค่รถ แต่มันคือ Citroen ทีสอนอะไรผมหลายๆ อย่างครับ



และนี่คือใบหน้าของ SM ครับ (ขออนุญาติคุณลุงสุดเฟี้ยว และพี่เจ้าของ Prestige สุดหล่อ ขั่นเวลาไปก่อนด้วย SM ล่ะกันนะครับ ฮ๋าๆๆๆ)







เอ๊ะ ลักษณะไฟหน้า มันคุ้นๆ ยังไงๆ ไหมครับ.....อ๋ออออ ไฟหน้าของ XM ที่เป็นจานฉายแบบพิษดาร...มันได้มาจากการออกแบบไฟหน้าของ SM นี่เอง....



ทางขวาคือ SM ส่วนน้องเล็กทางซ้ายคือ GS ครับผม....





ช่วงล่างของ Citroen ที่เป็นแบบ ปีกนกคู่ในด้านหน้า และเป็น Swing arm ในด้านหลังนั่น จะทำงานได้ดีในทุกๆ สถานการณ์ครับ ผมขอใช้คำว่า รถบบ Hydroneumatic แบบ ด้านหน้า ปีกนกคู่ ด้านหลัง สวิงอาร์ม ประกอบกับพวงมาลัยคืนตรง Diravi และ เบรคแบบ Citroen คือ....ที่สุด ของช่วงล่าง รถที่เหมาะกับถนนหลุมดาวอังคารแบบบ้านเราครับ.....

มันคือ ช่วงล่างที่...หนึบ.....และแน่น....โยนตัวค่อนข้างเยอะ แต่ไม่หลุดโค้ง......ผ่านหลุ่มทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น Pot hole ความไม่เท่ากันของพื้นถนน ที่เป็นเหมือนพื้นต่างระดับ 2 ระดับ....ถนนเลวๆ อย่างเลนขวาสุดของ ใต้โทลล์เวย์...หรือแม้จะเป็นทางลุกรังธุรกันดารในต่างจังหวัด....ช่วงล่างของ แบบ CX GS DS ไปได้ดีหมดครับ.......

ต่างจาก ช่วงล่างแบบ Xantia XM โดยสิ้นเชิง.......

และต่างจากช่วงล่างแบบ C6 C5 ฟ้ากับเหวเลยครับ...มันจะฟ้าสูงแค่ไหน...มันจะเหวอย่างไร...ตามต่อไปครับ น้องผู้เขียน ขอตัวไป สอบต่อก่อนนะค๊าบบบบ

พี่ๆ ท่านใดที่มีข้อสงสัยล่ะก็ ถามไว้ได้เลยครับผม ><
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2016, 00:57:33 »
ขออนุญาติเข้ามาแสดงความเห็นด้วยครับผมเป็นคนนึงที่สนใจและชอบcitroen มันก็เป็นรถที่ดีใช้ได้ระดับนึงทีเดียว จุดเด่นจริงๆของตัวรถถ้าพูดถึงcitroenคนจะจดจำกันถึงช่วงล่างเท่าที่สัมผัสมา รูปแบบช่วงล่างจริงๆไม่ได้มีความพิเศษหรือซับซ้อน ส่วนใหญ่เป็นแมคเพอร์สันสตรัทและสวิงอาร์มในล้อหลัง ในรุ่นใหม่ๆเช่น c6 และ c5 ตัวเชนจ์ ซึ่งด้านหน้าเป็นปีกนกและหลังเป็นมัลติลิ้งค์แล้ว ซึ่งรูปแบบช่วงล่างจะเหมือนกันทุกประการกับตระกูล peugeot 407 แตกต่างกันตรงยัดสปริงหรือตุ้ม แต่ผมกลับมองว่า ช่วงล่างในแบบ ดับเบิ้ลวิชโบนใน 407 ในแบบสปริง กลับทำได้ดีกว่าช่วงล่างแบบเดียวกันที่อยู่ในซีตรอง c6  ซึ่งเป็นแบบตุ้มมารองรับ คือดีทุกสภาวะ นุ่ม และหนึบ และมนๆกลมๆกว่าเมื่อเจอทางที่เป็นหุม เป็นสัน เป็นขอบ หรือขึ้นลูดระนาดแรงๆหรือคอสะพานแรงๆช่วงล่างซีตรองเมื่อเกินลีมิตจะสู้ช่วงล่างแบบสปริงไม่ได้ คือจะมีอาการดีดและอาการยันจนกระแทก...ซีตรองได้ระบบกันสะเทือนที่มีความพิเศษตรงที่เป็นระบบตุ้ม จึงได้ความพิเศษที่เหนือรถบางค่ายในสมัยนั้นตรงที่นุ่มแต่ยังมีความแน่นนิ่ง แต่ไม่ได้ให้ความรู้สึกหนึบหนับในแบบช่วงล่างสปริง และนุ่มนิ่มในแบบช่วงล่างถุงลม กล่าวคือช่วงล่างนุ่มแต่ไม่นิ่ม แพ้บางรูปแบบของถนน คือนุ่มเวลาขึ้นลูกระนาด แต่ระบบตุ้มจะแพ้พวกสัน พวกขอบ หรือหลุม จะติดกระด้างกว่าและแพ้รถที่เซตช่วงล่างนิ่มๆแบบสปริงและระบบถุงลม ภาพรวมถ้าพูดถึงซีตรองซึ่งจุดเด่นคือความนิ่มของมัน ผมให้3.5ดาวครับ แต่ถ้าไม่มีหลุมหรือสันนี่ผมให้4ดาวครับ

แล้วระบบ hydraulic balance ใน BMW 7 E38 กับ.Merc S Class w140 และ พวก เบนซแวน หล่ะครับ พี่มีความเห็นอย่างไรครับ ?
W140 คล้ายๆ Citroen คือมีปั๊มไฮโดรลิคและตุ้ม Nitrogen ครับ การปรับระดับจะมีขาวัดระดับความสูงอยู่ด้านหลัง โช้คหลังเป็นกระบอกไฮโดรลิค ไม่เหมือนรุ่นปกติครับ

ของ w140 ก็ยกสูงต่ำได้แบบ ซีตรองหรือครับ?

ส่วนใหญ่เรา จะเข้าใจว่า ช่วงล่างของ Citroen มีไว้เพื่อให้ ยกสูง ต่ำ เท่านั้นเท่ห์น่ะครับ

แต่ ที่จริงแล้ว ช่วงล่างของ Citroen มีหลักการทำงานคือ เป็น Self leveling suspension ครับ.....กล่าวคือ

ไม่ว่าจะบรรทุกหนักแค่ไหน ระดับความสูงของ Citroen ก็จะขนานไปกับพื้นตลอดครับ....ระบบช่วงล่าง Hydroneumatic จะปรับตัวเองอัตโนมัติ ให้ตัวรถ ขนานไปกับพื้นถนนตลอดครับ...นั่นเลยเป็นสาเหตุที่ มีคนเอา Xantia ซื้อมาถูกๆ เอามาติดแก๊สกันถังใหญ่ๆ วิ่งกันสนุกสนานดังทุกวันนี้ครับ  :D :D

ถังแกํส หรือน้ำหนักมากๆ จะเป็นปัญหาในรถยี่ห้ออื่นๆ ครับ ไม่ว่าจะ ท้ายห้อย ท้ายย้วย...มากมายครับ..แต่สำหรับ Citroen ไม่ว่าอย่างไร...ก็จะ รักษาระดับวิ่งของตัวเองไว้ได้เสมอครับผม ><

อาจจะยังไม่เห็นภาพ...ลองดูที่คลิปตัวอย่างนี้ได้เลยครับ ^^

เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ รถสีเขียว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,834
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2016, 01:12:57 »
GS แตกต่างจาก CX ยังไงนะคับ

ออฟไลน์ tennessee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2016, 13:08:31 »
ขออนุญาติเข้ามาแสดงความเห็นด้วยครับผมเป็นคนนึงที่สนใจและชอบcitroen มันก็เป็นรถที่ดีใช้ได้ระดับนึงทีเดียว จุดเด่นจริงๆของตัวรถถ้าพูดถึงcitroenคนจะจดจำกันถึงช่วงล่างเท่าที่สัมผัสมา รูปแบบช่วงล่างจริงๆไม่ได้มีความพิเศษหรือซับซ้อน ส่วนใหญ่เป็นแมคเพอร์สันสตรัทและสวิงอาร์มในล้อหลัง ในรุ่นใหม่ๆเช่น c6 และ c5 ตัวเชนจ์ ซึ่งด้านหน้าเป็นปีกนกและหลังเป็นมัลติลิ้งค์แล้ว ซึ่งรูปแบบช่วงล่างจะเหมือนกันทุกประการกับตระกูล peugeot 407 แตกต่างกันตรงยัดสปริงหรือตุ้ม แต่ผมกลับมองว่า ช่วงล่างในแบบ ดับเบิ้ลวิชโบนใน 407 ในแบบสปริง กลับทำได้ดีกว่าช่วงล่างแบบเดียวกันที่อยู่ในซีตรอง c6  ซึ่งเป็นแบบตุ้มมารองรับ คือดีทุกสภาวะ นุ่ม และหนึบ และมนๆกลมๆกว่าเมื่อเจอทางที่เป็นหุม เป็นสัน เป็นขอบ หรือขึ้นลูดระนาดแรงๆหรือคอสะพานแรงๆช่วงล่างซีตรองเมื่อเกินลีมิตจะสู้ช่วงล่างแบบสปริงไม่ได้ คือจะมีอาการดีดและอาการยันจนกระแทก...ซีตรองได้ระบบกันสะเทือนที่มีความพิเศษตรงที่เป็นระบบตุ้ม จึงได้ความพิเศษที่เหนือรถบางค่ายในสมัยนั้นตรงที่นุ่มแต่ยังมีความแน่นนิ่ง แต่ไม่ได้ให้ความรู้สึกหนึบหนับในแบบช่วงล่างสปริง และนุ่มนิ่มในแบบช่วงล่างถุงลม กล่าวคือช่วงล่างนุ่มแต่ไม่นิ่ม แพ้บางรูปแบบของถนน คือนุ่มเวลาขึ้นลูกระนาด แต่ระบบตุ้มจะแพ้พวกสัน พวกขอบ หรือหลุม จะติดกระด้างกว่าและแพ้รถที่เซตช่วงล่างนิ่มๆแบบสปริงและระบบถุงลม ภาพรวมถ้าพูดถึงซีตรองซึ่งจุดเด่นคือความนิ่มของมัน ผมให้3.5ดาวครับ แต่ถ้าไม่มีหลุมหรือสันนี่ผมให้4ดาวครับ

สวัสดีครับ ขอบคุณมากๆเลยครับที่มาส่งเสียงกัน ผมยังเขียนไม่จบซักที ฮ๋าๆๆๆ

เขาใจได้ถูกต้องแล้วล่ะครับ...ถ้าต้องการ ให้นิ้มทุกสถานการณ์ล่ะก็ เป็น Citroen ID, DS หรือว่าเป็น CX ล่ะก็ จะเป็น Citroen ที่นิ่ม ทุกสถานการณ์จริงๆ ครับ...ช่วงล่างหน้าแบบ ปีกนกคู่ อิสระ ช่วงล่างด้านหลังแบบ Swing Arm และขนาดของ Diameter ที่ใหญ่กว่าของรู ที่อยู่ภายในตุ้มไฮดรอลิค ทำให้ CX DS นิ่มกว่า XM Xantia ชัดเจนครับ อ๋อเกือลลืมไปเลย มี GS อันคันนึงด้วยครับ

สุักเกตการวางตัว Suspension ของ CX ดูครับ ด้านหน้าเป็นแบบ ปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังเป็น Swing Arm ผมถือว่า CX ส่วนตัวแล้วผมขับ XM ครับ แต่พูดได้สั้นๆ ว่า แค่ได้เป็นผู้โดยสารของ Prestige คันสีทองนี้ เพียงแค่ระยะทาง 1 กม เองเห็นจะได้...มันรู้สึกต่างกับ XM ของผมมากๆ ครับ ส่วนนึง อาจเป็นเพราะ CX Prestige คันนี้ เป็น CX ที่ ใช้อะไหล่เดิมๆ ทั้งคันด้วยครับ



 มาดูกันที่ช่วงล่างของ SM กันต่อครับ จะสังเกตได้ว่า...ช่วงล่างเขา มีลักษณะ คล้ายๆ กัน ครับ

อ๋อ เกรินๆ ไว้เป็นความรู้นิดนุงครับ SM ในเมืองไทย มีไม่ถึง 10 คัน คันที่วิ่งได้มีอยู่ 2 คัน คันที่วิ่งไม่ได้มีอยู่....1 คันเท่าที่ผมเห็นครับ SM คือความเกือบสำเร็จ ของ Citroen .นการเข้าทำตลาดในโศน อเมริกาครับ...เกือบสำเร็จในที่นี้คือ....มันไม่สามารถเข้าไปขายที่อเมริกาได้ เพราะกฏหมายเรื่องของไฟหน้าของรถห้ามเลี้ยวตามล้อครับ และเหมือนเดิมอีกเช่นเคย....SM คันนี้ ช่วงล่างด้านหน้า ก็เป็นแบบ ปีกนกคู่ ครับ หลังเป็นสวิงอาร์ม ครับผม



ยุคนี้ของ Citroen เป็นยุคที่....รุ่งเรื่องเอาเสียมากๆ ครับ เพราะ Citroen มีความเป็น Innovative และ Creative Technology สมชื่อเขาครับ

นี่คือ SM ตัวเป็นๆ ครับ ผมไม่ค่อยมีข้อมูลเดียวกับ SM นี่มากเท่าไหร่...แต่เท่าที่ทราบคร่าวๆ มันคือ Sport Car ของ Citroen แบบ จริงๆ จังๆ

ใช้เครื่องยนต์ของ Maserati แบบ V6 มีช่วงล่างแบบ Hydrineumatic อันลือชื่อ มีระบบ ผ่อนแรงพวงมาลัยพร้อมคืนตรง Diravi และมีปุ้มแป้นเบรคที่น่ารักๆ และมือจับประตู ที่หยิบยืมมาจาก Citroen DS ครับ ลองชมภาพดูครับผม ภาพเหล่านี้ ผมได้มาจาก เพื่อนๆ ทางซักโลกตะวันตก ที่ส่งมาแชร์ประสบการณ์การขับขี่กันครับ

การเลือก Citroen เป็นเพื่อนร่วมทาง สำหรับผมแล้ว...มันไม่ใช่แค่รถ แต่มันคือ Citroen ทีสอนอะไรผมหลายๆ อย่างครับ



และนี่คือใบหน้าของ SM ครับ (ขออนุญาติคุณลุงสุดเฟี้ยว และพี่เจ้าของ Prestige สุดหล่อ ขั่นเวลาไปก่อนด้วย SM ล่ะกันนะครับ ฮ๋าๆๆๆ)







เอ๊ะ ลักษณะไฟหน้า มันคุ้นๆ ยังไงๆ ไหมครับ.....อ๋ออออ ไฟหน้าของ XM ที่เป็นจานฉายแบบพิษดาร...มันได้มาจากการออกแบบไฟหน้าของ SM นี่เอง....



ทางขวาคือ SM ส่วนน้องเล็กทางซ้ายคือ GS ครับผม....





ช่วงล่างของ Citroen ที่เป็นแบบ ปีกนกคู่ในด้านหน้า และเป็น Swing arm ในด้านหลังนั่น จะทำงานได้ดีในทุกๆ สถานการณ์ครับ ผมขอใช้คำว่า รถบบ Hydroneumatic แบบ ด้านหน้า ปีกนกคู่ ด้านหลัง สวิงอาร์ม ประกอบกับพวงมาลัยคืนตรง Diravi และ เบรคแบบ Citroen คือ....ที่สุด ของช่วงล่าง รถที่เหมาะกับถนนหลุมดาวอังคารแบบบ้านเราครับ.....

มันคือ ช่วงล่างที่...หนึบ.....และแน่น....โยนตัวค่อนข้างเยอะ แต่ไม่หลุดโค้ง......ผ่านหลุ่มทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น Pot hole ความไม่เท่ากันของพื้นถนน ที่เป็นเหมือนพื้นต่างระดับ 2 ระดับ....ถนนเลวๆ อย่างเลนขวาสุดของ ใต้โทลล์เวย์...หรือแม้จะเป็นทางลุกรังธุรกันดารในต่างจังหวัด....ช่วงล่างของ แบบ CX GS DS ไปได้ดีหมดครับ.......

ต่างจาก ช่วงล่างแบบ Xantia XM โดยสิ้นเชิง.......

และต่างจากช่วงล่างแบบ C6 C5 ฟ้ากับเหวเลยครับ...มันจะฟ้าสูงแค่ไหน...มันจะเหวอย่างไร...ตามต่อไปครับ น้องผู้เขียน ขอตัวไป สอบต่อก่อนนะค๊าบบบบ

พี่ๆ ท่านใดที่มีข้อสงสัยล่ะก็ ถามไว้ได้เลยครับผม ><
สวัสดีครับ ก่อนอื่นขอชื่นชมน้องคนเขียนว่า น้องเป็นคนเล่าเรื่องราวโดยอ้างอิงจากสเปคแล้วเอามาประยุกต์ได้สละสลวยดีมาก รับรองต่อไปประสบการณ์เพิ่มขึ้นเป็นนักเขียนได้แน่นอน^^ เพิ่มเติมจากน้องผู้เขียนนิดนึง ระบบ Self leveling suspension จริงๆแล้วมันมีอยู่ในระบบรถที่ใช้ระบบช่วงล่างถุงลมแทบทุกรุ่นอยู่แล้วครับ โดยใช้ height control sensor ติดตั้งอยู่ทั้ง4ล้อเพื่อเป็นตัวสัญญานควบคุมแล้วส่งต่อไปยังปั๊มลมให้สร้างแรงดันลมไปแต่ล้อโดยจะแตกต่างกับซีตรองตรงที่ว่าสามารถแยกทำงานอิสระในแต่ละล้อซ้ายขวาหน้าหลังเลย ไม่ใช่เฉพาะหน้าหรือหลัง โดยมี solinoid valve ในการลีคลมออก 

แฟลตฟอร์มช่วงล่างของcitroenนั้นก็เหมือนรถยนต์ทั่วๆไป ค่อนข้างเรียบง่ายกว่ารถค่ายอื่นๆด้วยซ้ำ แต่มีระบบกันสะเทือนที่เด่นกว่ารถทั่วไปเฉกเช่นเดียวกับระบบกันสะเทือนที่เป็นระบบถุงลม เพียงแต่ระบบถุงลมเมื่อเจอรูปแบบถนนแบบขอบหรือสันหรือหรือหลุมและลูกระนาดใหญ่ จะทั้งนุ่มและนิ่มแบบไม่กระแทกแบบซีตรอง ซีตรองก็ดีครับ แต่จะไม่กลมมนเหมือนรูปแบบสปริงและถุงลม ต่อให้เป็น CX หรือนิ่มสุดอย่าง DS ก็ตาม อ่อพูดถึง SM อ่อผมก็เป็นคนนึงที่ตามจีบ SM อยู่คันนึง หลังจากผิดหวังกับการใช้งาน citroen c6 แล้วขายไป ขอ citroen จงเจริญอีกครั้ง^^

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2016, 23:59:37 »
GS แตกต่างจาก CX ยังไงนะคับ

ถ้าเทียบนะครับผม นี่คือ GS ของเราครับ.....มีพี่คนนึงที่ผมรู้จัก ให้นิยาม GS ว่า เป็น "ยานยนต์เคลื่อนที่ขึ้นลงแนวดิ่ง.....วิ่งไปข้างหน้าด้วยระบบ Slide on" ฮ๋าๆๆๆ

GS ถ้าเปลี่ยบเทียบในสมัยนั้น...ผมยังไม่เกิดเลยด้วยซ้ำ แต่ GS ถ้าเอาเขามาเทียบรถในสมัยนี้ GS ก็จะ เทียบเป็น B segment compact family saloon ครับ GS มีหลายตัวถัง ที่ผมเคยเห็น วิ่งอยู่แถวๆ ลาดพร้าว 40 กว่าๆ เป็นสีเขียว Pallas 4 ประตู ครับ และอีกตัวถังที่เคยเห็น เป็นตัวถัง Station Wagon 3 ประตู ด้านหลังเป็นประตูตู้ทึบครับ

B Segment ก็คือ เทียบ Toyota Vios, Honda City อะไรพวกนี้ครับ

ความพิเศษของ GS เรามาว่ากันเป็นภาพดีกว่าจะได้เห็นชัดๆ (ตายล่ะ ยังไม่ได้เขียน Prestige ต่อเลย...เศร้าใจจรึมๆ T^T)



ไฟหน้าดวงโตของ GS ให้แสงสีเหลืองนวล เป็นไปตามอายุรถในสมัยนั้น สวยมากๆ ครับ ถ้าได้เห็นของจริง มีหลงแ่นอน มากไปกว่านั้น ตรงด้านใต้ สัญลักษณ์ Citroen ยังมี รูเอาไปเสียบ เพื่อ ควงสตาร์ดรถอีกด้วยครับ.....ผมมีความฝันที่จะพาสาวๆ นั่งไปบน GS แล้วเวลาสตาร์ด ต้องไปเปิดฝากระโปรงรถ แล้วก็เอาควง ไปควงที่หน้ารถครับ คงจะแบบว่า Keyless ยังอาย พูดได้เลย ฮ๋าๆๆ



ถึงจะเป็น GS ที่คันเล็ก แต่การออกแบบประตู และเส้นสวยด้านข้างรถ ก็แสดงให้เห็นถึงความเป็น Citroen จริงๆ ครับ พื้นที่กระจกที่มีมาก ทำให้นั่งแล้วไม่อึดอัด มีความเป็น Command view ค่อนข้างสูง นั่งแล้วโปร่ง ซึ่งหาได้ยากใน B segment ในสมัยนี้ ที่จะเน้นแต่อารมณ์สปอร์ต จนแทบจะไม่เหลือพื้นที่กระจกแล้วในรถบ้างรุ่น......แนวประตูที่จัดตรงที่เสา C ทำให้เข้าและออกจากรถได้แบบไม่ต้องคอยก้มหัวให้คนเปิดประตูครับ มาแบบเดียวกับ CX เลยทีเดียว



ลักษณะท้ายรถแบบ Sedan คือมีฝาท้ายที่เปิดขึ้นแบบเดียวกับ CX ฝาท้ายเป็นการ Combination กันระหว่างท้ายแบบตัวถัง break (Station wagon) และแบบรถยนต์ซีดานทั่วไป กล่าวคือ มุมสวิงของฝาท้าย สวิงได้แคบมากๆ ถึงแม้จะจอดรถบนห้างแล้วีอันคันนึงมาจอดให้ๆ ก้น GS ก็ยังสามารถเปิดประตูท้ายได้แบบไม่ไปโดนกันชนรถคันข้างหลัง....ประกอบกับท้ายรถไม่มีธรณีประตู ฮ่าๆๆๆๆ ขอใช้คำนี้ล่ะกันนะครับ เลยทำให้ มันเหมาะที่จะเป็น Family Car อย่างมาก นั่งกินข้าวลิงข้างถนน...เอ้ยไม่ใช่ๆ นั่งปิคนิค หลังรถได้แบบ สบายๆ เลยครับ

ท้ายแบบนี้ CX ก็มีเหมือนกัน การทำงานของท้ายของ CX ก็เป็นเหมือนกันครับ...แต่ทว่า ท้ายของ CX จะกล้างกว่าท้ายของ GS เป็นไปตามขนาดของตัวรถ เท่านั้นเองครับ



กระจกรอบคัน เป็นเอกลักษณ์ของ Citroen เขาเลยล่ะครับ



พวงมาลัยก้านเดียว เหมือนๆ กับ CX แต่ไม่มีระบบ Diravi เท่านั้นเองครับ เป็น Hydraulic Power assist steering นะครับผม......รถในสมัยนั้น มี Power มาให้....Option นี้ ไม่ธรรมดานะครับ  ;)



เบาะหลังคนหลังเป็น Theater seat แบบแท้ๆ ที่นั่งแล้วหัวไม่ติด นั่งได้จริงครับ จุดเด่ด อีกอย่างของรถ Citroen คือ...เขาสร้างรถออกมาให้เป็นไปตามธรรมชาติของบ้านเขาที่คล้ายๆ กับธรรมชาติของบ้านเราครับ กล่าวคือ

ลักษณะถนนในฝรั่งเศษ ในสมัยก่อน เป็นถนนที่.....ไม่เรียบ ผมขอใช้คำว่าไม่เรียบนะครับ ไม่ใช่มีหลุมแบบบ้านเรา...T^T และเป็นถนนที่แคบ รถฝรั่งเศษ จึงต้องมีความสามารถในการจัดการกับถนนที่ไม่เรียบ และ สามารถเลี้ยวได้ในที่แคบ รถต้องมีคันเล้กๆ จะได้คล่องตัว....แต่ เนื่องจากคนฝรั่งเศา เป็นคนที่ พกของติดตัวไปด้วยเยอะมาก.....ยิ่งเวลาไปเที่ยวแล้วด้วยนั้น...ของเต็มรถเลยก็ว่าได้ ฉนั้น Storage area ของรถฝรั่งเศษ ต้องเป็นเลิศ และ พื้นที่นั่งข้างใน ต้องนั่งได้จริง 5 คน เป็นอย่างต่ำครับ......

เสริมตรงนี้นิดนึงครับ...เนื่องจากถนนของฝรั่งเศษ ไม่ได้ออกแบบมาให้ทำความเร็ว รถฝรั่งเศา โดยพื้นฐานถ้าเทียบกับรถที่มาจากประเทศอื่นๆ ในขนาดเดียวกัน รถฝรั่งเศษ จะมีเครื่องยนต์ที่ "ด้อย" กว่าครับ ไม่ได้ด้อยกว่าในเรื่องของเทคโนโลยี แตด้อยกว่าในเรื่องของกำลังของเครื่องครับ

รถเมืองน้ำหอม ไม่ใช่รถแรง.....แต่เป็นรถที่ใช้กำลังน้อยในการวิ่งครับ

Aerodynamic เป็น Keyword สำคัญเลย ที่ทำให้รถฝรั่งเศษในหลายๆ รุ่น ถึงจะมีแรงม้าที่น้อยกว่าเพื่อนๆ คันอื่น แต่วิ่งที่ความเร็วสูงได้ดี และนาน ได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อยครับ

ฉนั้น ไม่ว่าจะเป็น DS CX XM เป็นรถที่ยังคงความเป็น Citroen อยู่ เห็นได้ชัดใน DS และ CX ที่นั่ง 5 คนได้ หรือแม้กระทั่ง AX คันเล็กๆ ก็ต้องนั่ง 5 คนได้ครับ GS คันเล็กนี้ก็เช่นกัน ต่างจากรุ่นใหม่ เช่น C6 ที่ผมมองว่า...Peugeot ได้ครอบงำความคิดในการออกแบบของ Citroen ไปเกือบจะหมดเลย...แม้กระทั้ง การจัดวางที่นั่ง ยังจัดให้มีแค่ 4 ที่เอง...น่าเสียดายจริงๆ



ความพิเศษ ของ GS อีกอย่างที่ไม่มีใน CX เลย คือการวางเครื่องแบบ Boxer 4 สูบ 1220 CC ครับ การใช้เครื่อง Boxer นั่น ทำให้ CG ของรถต่ำลง......พูดง่ายๆ คือ เดิมๆ Citroen ก็เป็นรถที่นุ่มหนึบอยู่แล้ว แต่พอได้เครื่องยนต์แบบ Boxer มาประกอบ......

นี่มัน Cornering Machine ชัดๆ!!

รวมๆ ของ GS ก็ประมาณนี้เลยครับ ><

ขอบคุณพี่รถสีเขียว ทีเข้ามาติดตามครับผมม >< มีอะไรเพิ่มเติมสอบถามไว้ได้เลยครับ ><

Prestige ผมยังเขียนต่อไม่เรียบร้อยเลย ฮือๆๆๆๆๆ อ๋อ แง้มๆ ไว้หน่อย เผื่อพี่ๆ คนไหน สนใจที่จะ Fully Restoration GS ล่ะก็...คุณลุงสุดเฟี้ยวของผม ที่เป็นที่ปรึกษาในการเขียนบทความนี้ บอกว่า เชิญแวะวนไปหาได้นะครับ ฮ๋าๆๆๆ แซวๆ ครับ ^^



เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2016, 00:04:23 »
อ่านแล้วหลงครับ ฮ่าๆ อยากได้สักคัน แต่คงไม่มีปัญญาดูแล

ตรงประเด็นเลย.......สวัสดีค๊าบบบ ขอโทษนะครับมาตอบช้าไปเสียหน่อย แฮๆๆๆ ><

ค่าดูแล Citroen ไม่มากอย่างที่คิดครับ...คนที่บอกว่า ซ่อม Citroen แพง คือคนที่ไม่เข้าใจ และไม่ได้ใช้ Citroen เลยพูดกันไปมั่วครับ.....

XM ที่ผมดูแลอยู่...ตอนนี้สภาพ พร้อมเดินทางไกลตลอดเวลาครับ.........บิลล่าสุด ไม่รวมค่าน้ำมัน ตั้งแต่ซื้อรถมา...

ค่ารถ 16XXXXX ครับ ค่าซ่อมไฮดรอลิค ชุดใหญ่ แร็คพวงมาลัย สวิงอาร์มหลัง ทำหม้อน้ำใหม่ แก้น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ที่มีซึมๆ ทำรถบบไฟ กระจกไฟฟ้า เพื่อให้เดินทางได้แบบ สบายๆ ร่วมๆ แล้วก็ 50000 กว่าบาท ในระยะเวลา 2 ปีครับ......

ตอนนี้ เท่ากับว่า ผมจ่าย 22XXXX โดยประมาณ และได้รถที่มีเทคโนโลยีเทพ ไม่เหมือนใคร เท่ห์แบบแปลกๆ สาวๆ เห็นแล้วตกใจ......ขับ และไม่ได้เป็นหนี้ใครไปซื้อรถใหม่....รถใหม่ 2 แสนกว่า.....อืมมม....ไม่ได้อะไรเลยนะครับ ฮ๋าๆๆๆ

หากสนใจจริงๆ PM หลังไมค์ได้เลยครับ ยินดีให้คำปรึกษาและคุยกันทุกเรื่องเลยครับผม....อยากเห็น Citroen วิ่งบนถนนบ้านเราเยอะๆ ครับ
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2016, 00:10:40 »
ขออนุญาติเข้ามาแสดงความเห็นด้วยครับผมเป็นคนนึงที่สนใจและชอบcitroen มันก็เป็นรถที่ดีใช้ได้ระดับนึงทีเดียว จุดเด่นจริงๆของตัวรถถ้าพูดถึงcitroenคนจะจดจำกันถึงช่วงล่างเท่าที่สัมผัสมา รูปแบบช่วงล่างจริงๆไม่ได้มีความพิเศษหรือซับซ้อน ส่วนใหญ่เป็นแมคเพอร์สันสตรัทและสวิงอาร์มในล้อหลัง ในรุ่นใหม่ๆเช่น c6 และ c5 ตัวเชนจ์ ซึ่งด้านหน้าเป็นปีกนกและหลังเป็นมัลติลิ้งค์แล้ว ซึ่งรูปแบบช่วงล่างจะเหมือนกันทุกประการกับตระกูล peugeot 407 แตกต่างกันตรงยัดสปริงหรือตุ้ม แต่ผมกลับมองว่า ช่วงล่างในแบบ ดับเบิ้ลวิชโบนใน 407 ในแบบสปริง กลับทำได้ดีกว่าช่วงล่างแบบเดียวกันที่อยู่ในซีตรอง c6  ซึ่งเป็นแบบตุ้มมารองรับ คือดีทุกสภาวะ นุ่ม และหนึบ และมนๆกลมๆกว่าเมื่อเจอทางที่เป็นหุม เป็นสัน เป็นขอบ หรือขึ้นลูดระนาดแรงๆหรือคอสะพานแรงๆช่วงล่างซีตรองเมื่อเกินลีมิตจะสู้ช่วงล่างแบบสปริงไม่ได้ คือจะมีอาการดีดและอาการยันจนกระแทก...ซีตรองได้ระบบกันสะเทือนที่มีความพิเศษตรงที่เป็นระบบตุ้ม จึงได้ความพิเศษที่เหนือรถบางค่ายในสมัยนั้นตรงที่นุ่มแต่ยังมีความแน่นนิ่ง แต่ไม่ได้ให้ความรู้สึกหนึบหนับในแบบช่วงล่างสปริง และนุ่มนิ่มในแบบช่วงล่างถุงลม กล่าวคือช่วงล่างนุ่มแต่ไม่นิ่ม แพ้บางรูปแบบของถนน คือนุ่มเวลาขึ้นลูกระนาด แต่ระบบตุ้มจะแพ้พวกสัน พวกขอบ หรือหลุม จะติดกระด้างกว่าและแพ้รถที่เซตช่วงล่างนิ่มๆแบบสปริงและระบบถุงลม ภาพรวมถ้าพูดถึงซีตรองซึ่งจุดเด่นคือความนิ่มของมัน ผมให้3.5ดาวครับ แต่ถ้าไม่มีหลุมหรือสันนี่ผมให้4ดาวครับ

สวัสดีครับ ขอบคุณมากๆเลยครับที่มาส่งเสียงกัน ผมยังเขียนไม่จบซักที ฮ๋าๆๆๆ

เขาใจได้ถูกต้องแล้วล่ะครับ...ถ้าต้องการ ให้นิ้มทุกสถานการณ์ล่ะก็ เป็น Citroen ID, DS หรือว่าเป็น CX ล่ะก็ จะเป็น Citroen ที่นิ่ม ทุกสถานการณ์จริงๆ ครับ...ช่วงล่างหน้าแบบ ปีกนกคู่ อิสระ ช่วงล่างด้านหลังแบบ Swing Arm และขนาดของ Diameter ที่ใหญ่กว่าของรู ที่อยู่ภายในตุ้มไฮดรอลิค ทำให้ CX DS นิ่มกว่า XM Xantia ชัดเจนครับ อ๋อเกือลลืมไปเลย มี GS อันคันนึงด้วยครับ

สุักเกตการวางตัว Suspension ของ CX ดูครับ ด้านหน้าเป็นแบบ ปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังเป็น Swing Arm ผมถือว่า CX ส่วนตัวแล้วผมขับ XM ครับ แต่พูดได้สั้นๆ ว่า แค่ได้เป็นผู้โดยสารของ Prestige คันสีทองนี้ เพียงแค่ระยะทาง 1 กม เองเห็นจะได้...มันรู้สึกต่างกับ XM ของผมมากๆ ครับ ส่วนนึง อาจเป็นเพราะ CX Prestige คันนี้ เป็น CX ที่ ใช้อะไหล่เดิมๆ ทั้งคันด้วยครับ



 มาดูกันที่ช่วงล่างของ SM กันต่อครับ จะสังเกตได้ว่า...ช่วงล่างเขา มีลักษณะ คล้ายๆ กัน ครับ

อ๋อ เกรินๆ ไว้เป็นความรู้นิดนุงครับ SM ในเมืองไทย มีไม่ถึง 10 คัน คันที่วิ่งได้มีอยู่ 2 คัน คันที่วิ่งไม่ได้มีอยู่....1 คันเท่าที่ผมเห็นครับ SM คือความเกือบสำเร็จ ของ Citroen .นการเข้าทำตลาดในโศน อเมริกาครับ...เกือบสำเร็จในที่นี้คือ....มันไม่สามารถเข้าไปขายที่อเมริกาได้ เพราะกฏหมายเรื่องของไฟหน้าของรถห้ามเลี้ยวตามล้อครับ และเหมือนเดิมอีกเช่นเคย....SM คันนี้ ช่วงล่างด้านหน้า ก็เป็นแบบ ปีกนกคู่ ครับ หลังเป็นสวิงอาร์ม ครับผม



ยุคนี้ของ Citroen เป็นยุคที่....รุ่งเรื่องเอาเสียมากๆ ครับ เพราะ Citroen มีความเป็น Innovative และ Creative Technology สมชื่อเขาครับ

นี่คือ SM ตัวเป็นๆ ครับ ผมไม่ค่อยมีข้อมูลเดียวกับ SM นี่มากเท่าไหร่...แต่เท่าที่ทราบคร่าวๆ มันคือ Sport Car ของ Citroen แบบ จริงๆ จังๆ

ใช้เครื่องยนต์ของ Maserati แบบ V6 มีช่วงล่างแบบ Hydrineumatic อันลือชื่อ มีระบบ ผ่อนแรงพวงมาลัยพร้อมคืนตรง Diravi และมีปุ้มแป้นเบรคที่น่ารักๆ และมือจับประตู ที่หยิบยืมมาจาก Citroen DS ครับ ลองชมภาพดูครับผม ภาพเหล่านี้ ผมได้มาจาก เพื่อนๆ ทางซักโลกตะวันตก ที่ส่งมาแชร์ประสบการณ์การขับขี่กันครับ

การเลือก Citroen เป็นเพื่อนร่วมทาง สำหรับผมแล้ว...มันไม่ใช่แค่รถ แต่มันคือ Citroen ทีสอนอะไรผมหลายๆ อย่างครับ



และนี่คือใบหน้าของ SM ครับ (ขออนุญาติคุณลุงสุดเฟี้ยว และพี่เจ้าของ Prestige สุดหล่อ ขั่นเวลาไปก่อนด้วย SM ล่ะกันนะครับ ฮ๋าๆๆๆ)







เอ๊ะ ลักษณะไฟหน้า มันคุ้นๆ ยังไงๆ ไหมครับ.....อ๋ออออ ไฟหน้าของ XM ที่เป็นจานฉายแบบพิษดาร...มันได้มาจากการออกแบบไฟหน้าของ SM นี่เอง....



ทางขวาคือ SM ส่วนน้องเล็กทางซ้ายคือ GS ครับผม....





ช่วงล่างของ Citroen ที่เป็นแบบ ปีกนกคู่ในด้านหน้า และเป็น Swing arm ในด้านหลังนั่น จะทำงานได้ดีในทุกๆ สถานการณ์ครับ ผมขอใช้คำว่า รถบบ Hydroneumatic แบบ ด้านหน้า ปีกนกคู่ ด้านหลัง สวิงอาร์ม ประกอบกับพวงมาลัยคืนตรง Diravi และ เบรคแบบ Citroen คือ....ที่สุด ของช่วงล่าง รถที่เหมาะกับถนนหลุมดาวอังคารแบบบ้านเราครับ.....

มันคือ ช่วงล่างที่...หนึบ.....และแน่น....โยนตัวค่อนข้างเยอะ แต่ไม่หลุดโค้ง......ผ่านหลุ่มทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น Pot hole ความไม่เท่ากันของพื้นถนน ที่เป็นเหมือนพื้นต่างระดับ 2 ระดับ....ถนนเลวๆ อย่างเลนขวาสุดของ ใต้โทลล์เวย์...หรือแม้จะเป็นทางลุกรังธุรกันดารในต่างจังหวัด....ช่วงล่างของ แบบ CX GS DS ไปได้ดีหมดครับ.......

ต่างจาก ช่วงล่างแบบ Xantia XM โดยสิ้นเชิง.......

และต่างจากช่วงล่างแบบ C6 C5 ฟ้ากับเหวเลยครับ...มันจะฟ้าสูงแค่ไหน...มันจะเหวอย่างไร...ตามต่อไปครับ น้องผู้เขียน ขอตัวไป สอบต่อก่อนนะค๊าบบบบ

พี่ๆ ท่านใดที่มีข้อสงสัยล่ะก็ ถามไว้ได้เลยครับผม ><
สวัสดีครับ ก่อนอื่นขอชื่นชมน้องคนเขียนว่า น้องเป็นคนเล่าเรื่องราวโดยอ้างอิงจากสเปคแล้วเอามาประยุกต์ได้สละสลวยดีมาก รับรองต่อไปประสบการณ์เพิ่มขึ้นเป็นนักเขียนได้แน่นอน^^ เพิ่มเติมจากน้องผู้เขียนนิดนึง ระบบ Self leveling suspension จริงๆแล้วมันมีอยู่ในระบบรถที่ใช้ระบบช่วงล่างถุงลมแทบทุกรุ่นอยู่แล้วครับ โดยใช้ height control sensor ติดตั้งอยู่ทั้ง4ล้อเพื่อเป็นตัวสัญญานควบคุมแล้วส่งต่อไปยังปั๊มลมให้สร้างแรงดันลมไปแต่ล้อโดยจะแตกต่างกับซีตรองตรงที่ว่าสามารถแยกทำงานอิสระในแต่ละล้อซ้ายขวาหน้าหลังเลย ไม่ใช่เฉพาะหน้าหรือหลัง โดยมี solinoid valve ในการลีคลมออก 

แฟลตฟอร์มช่วงล่างของcitroenนั้นก็เหมือนรถยนต์ทั่วๆไป ค่อนข้างเรียบง่ายกว่ารถค่ายอื่นๆด้วยซ้ำ แต่มีระบบกันสะเทือนที่เด่นกว่ารถทั่วไปเฉกเช่นเดียวกับระบบกันสะเทือนที่เป็นระบบถุงลม เพียงแต่ระบบถุงลมเมื่อเจอรูปแบบถนนแบบขอบหรือสันหรือหรือหลุมและลูกระนาดใหญ่ จะทั้งนุ่มและนิ่มแบบไม่กระแทกแบบซีตรอง ซีตรองก็ดีครับ แต่จะไม่กลมมนเหมือนรูปแบบสปริงและถุงลม ต่อให้เป็น CX หรือนิ่มสุดอย่าง DS ก็ตาม อ่อพูดถึง SM อ่อผมก็เป็นคนนึงที่ตามจีบ SM อยู่คันนึง หลังจากผิดหวังกับการใช้งาน citroen c6 แล้วขายไป ขอ citroen จงเจริญอีกครั้ง^^

ขอบคุณที่เข้ามาติดตามกันครับผม เป้าหมายของผมในการเขียน Review นี้คือ อยากให้เมืองไทยได้รู้ว่า เรายังมีรถยี่ห้อนี้อยู่ครับ และอยากจะ ปรับทัศคติ ในการใช้ ซื้อ ขาย การบำรุงรักษา รถยนต์ Citroen ว่ามันไม่ได้ยากกว่าที่คิดครับ

ขอบคุณพี่มากๆ เลยครับที่มาให้กำลังใจกัน...^^ และขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม หากผมเขียนอะไรผิดพลาดก็....แก้ทิ้งไว้ได้เลยนะค๊าบบ

ผมสนใจที่ว่า ผิดหวังจากการใช้งาน C6 ลองอธิบายหน่อยได้ไหมครับ ว่าผิดหวังอย่างไรครับ ถ้าเป็นไปได้มีภาพประกอบด้วยจะดีมากเลยค๊าบบ หรือว่า ขายไปแล้วแยยไร้เยื้อใย เลยไม่ได้ถ่ายรูปเขาไว้เลย

C6 เป็นรถที่...ผมว่า ถ้าผมมีโอกาสได้เป็นเจ้าของล่ะก็ คงจะขอเอาจอดไว้บ้านครับ....แล้วก็ติดเครื่องฟังเพลงในรถเอาครับ...C6 นี่ แต่มองเฉยๆ ก็สวยแล้วครับ

เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ tennessee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2016, 01:31:04 »
ขออนุญาตเอาภาพถ่ายตอนประกาศขายมาให้ดูครับ โดยส่วนตัวผมมองว่าแค่ติดเครื่องฟังเพลงในรถยังรู้สึกไม่ฟินเลยเพราะเครื่องเสียงjblรุ่นนี้เสียงยังสู้ honda City รุ่นก่อนล่าสุดยังไม่ได้ ฮาๆๆ และjblที่หน้าตาคล้ายๆกันใน peugeot 407 coupe เสียงยังดีกว่าเยอะครับ สิ่งที่ผมชอบc6มี2อย่างคือความเก๋ของมันเช่น1.แผงลายไม้ข้างประตู 2.สปอยเลอร์หลังกระดกได้ นอกนั้นแทบไม่มีอะไรโดดเด่นจากตัวรถเลย การเก็บเสียงภายในรถยังสู้กระจกชั้นเดียวแบบ hard top เหมือนกันในแบรนด์อื่นไม่ได้ทั้งที่c6เป็นกระจก2ชั้น ถ้าให้ผมเลือกขับทางไกลและใกล้ ผมยังจะเลือก xantia เพราะช่วงล่างรู้สึก ride quality มีความผ่อนคลายกับการเดินทางกับ xantia มากกว่า ในความนุ่มนวล ซึ่งเทียบแล้ว c6 ยังสู้ c5 ตัวก่อนไม่ได้ด้วยซ้ำ เครื่อง 3.0 +เกียร์ 6 speed ก็ไม่ได้ให้อารมณ์ที่มีความโดดเด่นไปโทนไหนเลย จะแรงก็ไม่ จะรู้สึกสมูธราบเรียบก็ไม่เชิง น้ำมันกินกว่าเครื่อง 3.5หรือ4.0ของค่ายอื่นๆด้วยซ้ำ ก็คงคาดหวังเยอะเกินไปกับรถที่ราคาสูงที่สุดของ citroen พอผิดหวังก็เลยต้องด่าเยอะหน่อย55 แต่ก่อนซื้อก็ก้มดูลักษณะช่วงล่างแล้วแหละว่ามันเหมือนpeugeot 407 coupe เป๊ะ มีระยะยืดตัวของช่วงล่างน้อย ทำใจไว้แล้วช่วงล่างแบบนี้จึงเหมาะสำหรับสปริงมากกว่า แต่ไม่คิดว่ามันจะกระด้างหนักกว่า xantia ตัว16v ด้วยซ้ำ ส่วน c6ยอมรับครับว่ามันดูแปลกตา ไม่เหมือนใคร เลยซื้อ ส่วนความสวยอันนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน สรุปผิดหวัง c6 มากๆเลยขาย แต่ทุกวันนี้ก็ยังหลงเสน่ห์citroen(บางรุ่น)อยู่ดี ขอบคุณน้องมากๆที่เขียนบทความทำให้ผมอยากกลับมาใช้citroenอีกครั้งครับ^^

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2016, 02:19:27 »
ขออนุญาตเอาภาพถ่ายตอนประกาศขายมาให้ดูครับ โดยส่วนตัวผมมองว่าแค่ติดเครื่องฟังเพลงในรถยังรู้สึกไม่ฟินเลยเพราะเครื่องเสียงjblรุ่นนี้เสียงยังสู้ honda City รุ่นก่อนล่าสุดยังไม่ได้ ฮาๆๆ และjblที่หน้าตาคล้ายๆกันใน peugeot 407 coupe เสียงยังดีกว่าเยอะครับ

//เอาแล้วว เครื่องเสียง Citroen เป็นแบบนี้แทบทุกรุ่นเลย T^T เครื่องเสียงใน C5 X7 ก็ เสียงไม่ค่อยดีครับ ต้องเปลี่ยนลำโพง เพิ่มเล็กน้อยถึงจะดีขึ้น


สิ่งที่ผมชอบc6มี2อย่างคือความเก๋ของมันเช่น1.แผงลายไม้ข้างประตู 2.สปอยเลอร์หลังกระดกได้ นอกนั้นแทบไม่มีอะไรโดดเด่นจากตัวรถเลย การเก็บเสียงภายในรถยังสู้กระจกชั้นเดียวแบบ hard top เหมือนกันในแบรนด์อื่นไม่ได้ทั้งที่c6เป็นกระจก2ชั้น ถ้าให้ผมเลือกขับทางไกลและใกล้ ผมยังจะเลือก xantia เพราะช่วงล่างรู้สึก ride quality มีความผ่อนคลายกับการเดินทางกับ xantia มากกว่า ในความนุ่มนวล ซึ่งเทียบแล้ว c6 ยังสู้ c5 ตัวก่อนไม่ได้ด้วยซ้ำ เครื่อง 3.0 +เกียร์ 6 speed ก็ไม่ได้ให้อารมณ์ที่มีความโดดเด่นไปโทนไหนเลย จะแรงก็ไม่ จะรู้สึกสมูธราบเรียบก็ไม่เชิง น้ำมันกินกว่าเครื่อง 3.5หรือ4.0ของค่ายอื่นๆด้วยซ้ำ ก็คงคาดหวังเยอะเกินไปกับรถที่ราคาสูงที่สุดของ citroen พอผิดหวังก็เลยต้องด่าเยอะหน่อย55

//เครื่อง 3.0 V6 ตัวนี้ ผมเคยขับสั้นๆ ครับ ได้ไปขับของเพื่อนที่ญี่ปุ่น เป็นรุ่นพวงมาลัยซ้ายครับ ส่วนตัวแล้ว ไม่ค่อยชอบเกียร์แบบนี้เท่าไหร่ มันแสดงอาการของเกียร์รถญี่ปุ่นออกมาค่อนข้างมากครับ กล่าวคือ เหมือนเกียร์มันไม่จับตลอดเวลาครับ ผมก็ พูดไม่ถูกเหมือนกัน แต่อาการประมาณว่า มันไม่มี Engine Brake ให้สัมผัสได้น่ะครับ คือ ถ้าเป็นเกียร์ XM ที่ผมขับอยู่ จะมี Engine Brake ค่อนข้างรู้สึกได้ครับ ถอนคันเร่งจาก 140 แปปเดียวก็เหลือ 100 นึงแล้วครับ แต่ C6 คันที่ไปลอง เครื่อง 3.0I V6 เบนซิน วิ่งทางด่วนจาก Hokkaido มา Hagodate มีช่วงทำความเร็วได้หลายช่วง....อาการที่เจอคือ Engine Brake มีให้รู้สึกน้อยมาก..เลยคิดว่า ถ้าเป็นแบบนี้ มันจะต้องประหยัดน้ำมันแน่ๆ...แต่.....กลับกลายเป็นตรงข้ามกันครับ T^T

อีกอย่างคือ Feeling ของ C6 จะเป็นรถใหญ่ที่ให้อารมณ์รถเบา ต่างจาก Citroen รุ่นเก่าๆ หน่อยที่คันเล็กกว่า แต่ให้อารมณ์รถหนักครับ อันนี้เป็นความรู้สึกของผมส่วนตัวเลยครับ

ส่วนตัวในเมืองไทยเลยลองขับสั้น 1 คัน เป็นรุ่น 2.7 HDI 240HP ครับ คันนั้นมี Engine Brake ค่อนข้างแรงกว่า V6 เบนซินพอสมควรเลย ไม่รู้ว่าเป็นเกียร์ลูกเดียวกันหรือเปล่า..แต่เสียงเครื่องดีเซล มันเลวร้ายมากครับ....ฮ๋าๆๆๆ



แต่ก่อนซื้อก็ก้มดูลักษณะช่วงล่างแล้วแหละว่ามันเหมือนpeugeot 407 coupe เป๊ะ มีระยะยืดตัวของช่วงล่างน้อย ทำใจไว้แล้วช่วงล่างแบบนี้จึงเหมาะสำหรับสปริงมากกว่า แต่ไม่คิดว่ามันจะกระด้างหนักกว่า xantia ตัว16v ด้วยซ้ำ ส่วน c6ยอมรับครับว่ามันดูแปลกตา ไม่เหมือนใคร เลยซื้อ ส่วนความสวยอันนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน สรุปผิดหวัง c6 มากๆเลยขาย แต่ทุกวันนี้ก็ยังหลงเสน่ห์citroen(บางรุ่น)อยู่ดี ขอบคุณน้องมากๆที่เขียนบทความทำให้ผมอยากกลับมาใช้citroenอีกครั้งครับ^^

//ขออนุญาติแซวครับ ขนาดทำใจไว้แล้ว ยังจ่าย 6 ล้านเลยนะครับ ฮ๋าๆๆๆๆ >< อีกประเด็นนึงคือ "Xantia 16V" นี่เป็นรถแท้หรือว่ามาแปลกหน้าท้ายเปลี่ยนเครื่องกันเอาในบ้านเราน่ะครับ ^^


ถ้ายังหลงเสน่ห์อยู่ และเป็นคนที่เคยสัมผัสมาแล้วแบบนี้ จะ Return ก็ดีเหมือนกันนะครับ.....Return คราวนี้ เป็น CX Prestige เลยหรือว่า XM V6 24V เลยก้เป็นตัวเลือกที่ดีนะครับ....^^

ขอบคุณพี่ๆ มากๆ เลยครับ ที่มาแบ่งปันความรู้กัน ^^

กระทู้นี้ ยังจะดำเนินไปเรื่อยๆ ครับ....มีเนื้อหาอีกเยอะเลยที่เตรียมไว้ แต่ยังถ่ายรูปรถ Prestige คันงามของพี่เจ้าของไม่เรียบร้อย เลยยังไม่ได้มาต่อเป็นเรื่องเป็นราวครับ ^^

ขอบคุณจริงๆ ครับ.....



คันนี้ XM ผมเองครับ เป็น XM รุ่นพิเศษ ที่เขานำเข้ามาผิด...มีทั้งหมด 6 คันในประเทศ ตอนนี้ที่ยังวิ่งได้อยู่ น่าจะเหลือแค่ 2 คันครับ เป็น XM mี่มีช่วงล่างเป็น Hydroneumatic แบบ CX เลยครับ ไม่ใช่ Hydractive หรือ Computer control แบบ XM ทั่วๆ ไปครับ...ไม่มีปุ่ม Sport ครับผม ^^

ส่วนตัว ผมมีความสุขกับ Citroen คันนี้มาก...ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาเป็นรถคันแรกด้วยครับ ซื้อเอง ซ่อมเอง...สนุกเองเลยครับ ^^

ขอบคุณพี่อีกครั้งครับ  ;D

เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ tennessee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2016, 11:20:46 »
ผมซื้อมาเป็นมือสองมาอีกทีนึงครับ มือแรกคงไม่ตัดสินใจซื้อรุ่นนี้แน่นอน(และตังค์ไม่ถึงด้วย)ฮาๆๆ..ส่วนxantia เป็นตัว 16v แท้ ช่วงล่าง Hydractive 2 แต่ผมก็ไม่ชอบฟิลลิ่งแบบนี้อีกนะ เลยขายไป แฟนพันธุ์แท้ซีตรองรีบมาสอยเลย ขายง่ายมาก..มันน่าสัมผัสยิ่งนัก XM Hydroneumatic เนี่ย ชอบนักแลรถอะไรมีน้อยๆคันในไทย มีคุณค่าดีครับ^^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2016, 11:23:58 โดย tennessee »

ออฟไลน์ รถสีเขียว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,834
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2016, 22:59:59 »
จากการที่ผมมีโอกาสได้ไปลองนั่งรถน้อง Headman นั้น

ผมรู้สึกอย่างว่า

ตามที่น้องเขียนเลย ช่วงล่างแบบนี้จะดีมากๆ กับเนินหรืออะไรที่ใหญ่ แต่จะแพ้อะไรที่คมๆ เล็กๆ เช่น หิน

พี่อยากให้น้องเล่าแชร์เรื่องมู่เล่ห์สายพานนะครับ จะได้ให้คนอื่นทราบและระวังกันครับ

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: Exclusive First Impression "Nouvel" "Citroen CX prestige"
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2016, 13:26:14 »
จากการที่ผมมีโอกาสได้ไปลองนั่งรถน้อง Headman นั้น

ผมรู้สึกอย่างว่า

ตามที่น้องเขียนเลย ช่วงล่างแบบนี้จะดีมากๆ กับเนินหรืออะไรที่ใหญ่ แต่จะแพ้อะไรที่คมๆ เล็กๆ เช่น หิน

พี่อยากให้น้องเล่าแชร์เรื่องมู่เล่ห์สายพานนะครับ จะได้ให้คนอื่นทราบและระวังกันครับ

สวัสดีครับพี่รถสีเขียว และพี่ๆ ท่านอื่นๆ ด้วยนะครับ....ระวังนะครับ นั่งหลัง XM แล้ว ติดใจซื้อตามกันหลายต่อหลายคนแล้วครับ ><

เรื่องพู่เล่ห์วันนั้น ขอเป็นข้อสรุปที่หลังดีกว่าครับ ผมได้ไปถ่ายรูปรถของพี่เจ้าของสุดหล่อ และได้ไปสนทนากับคุณลุงสุดเฟี๊ยวผู้ให้ความรู้ในการมาเขียนรีวิวนี้แล้วล่ะครับ รอให้รอติดตามออีกนิดหน่อย เราจะมาจบในเรื่องของ การรีวิว CX Prestiges กันแล้วล่ะครับ

ใกล้ความเป็นจริงซักที ฮึบๆ ><
เรารักจ่าโท :))))