สวัสดีครับ เพื่อน พี่ๆ สมาชิกทุกๆ ท่าน รวมไปถึงพี่ Admin ด้วยครับ ผม Headman คนเติม...เพิ่มเติมคือ ไปยืมรถเขามา ฮ่าๆๆๆ
เริ่มต้นซะก็ไม่รู้ว่าจะเขียนยังไงต่อแล้วซิเนี่ย รู้สึกตื่นเต้น หลังจากที่ไม่ได้เขียนอะไรแบบนี้มานาน ปกติแล้วก็ตอบกระทู้ปกติ ไม่ได้เขียนกระทู้เป็นของตัวเองแบบนี้มาก็เกือบจะ 2 ปีแล้ว....ครั้งสุดท้ายที่เขียนไว้ก็ กระทู้ My Younger Brother "Citroen" แต่ตอนนี้ กลับๆ ไปค้นๆ ดู ก็กลับหาไม่เจอเสียแล้ว T^T
ถึงแม้ว่ากระทู้มันจะหาย ตกหล่นไป แต่ยังไง ผมก็ยังดีใจที่ได้เขียนออกมา เพื่อให้รู้ว่า เมืองไทยของเรายังมีรถยี่ห้อนี้อยู่นะ...และก็อยู่อย่างมั่งคง มีแฟนๆ ที่รักกันอย่างเหนียวแน่น และก็พร้อมที่จะเปิดรับสมาชิกคนใหม่ๆ เข้ามาเป็นสมาชิกจ่าโทด้วยครับ...แหม่ก็ว่าไปโน่น....ยังไม่ได้เข้าเรื่องเลย....จะว่าไป แถมไปก่อนล่ะกัน 1 รูป....คันนี้ XM ผมเอง ตอนนี้ก้อยู่กันมา 2 ปีแล้ว...มีความสุขและคิดไม่ผิดจริงๆ ครับ ที่คำถามเรื่องซื้อรถคันแรกของผมในวันนั้น แล้วได้มาโพสถาม ว่าจะเอาคันไหนดี.....กลับมาลงเอยที่ XM คันนี้....ผมเลือก XM มาเป็นคู่ใจ ไม่ผิดเลยจริงๆ ครับ
ก่อนจะพูด (บ่นไปมากกว่านี้) ขอกล่าวไว้เบื่องต้นว่า ผมขออนุญาติ ใช้คำพูดสบายๆ แบบภาษาที่ผมพูดเองในรีวิวนี้นะครับ...เอ๊ะ จะเรียกว่า รีวิวก็ไม่ได้ เอาเป็นว่า เป็นการเล่าเรื่องราวที่ค่อนข้างที่จะน่าสนใจของรถคันนึงก็แล้วกันครับ ผมจะพยายามเขียนให้เสร็จเร็วที่สุด กล่าวคือ มีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็จะมาเขียนไว้เลย ฮ๋าๆๆ
อาจจะถามว่า ทำไมไม่เขียนให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยมาลง ผมอยากให้มีการสนทนาโต้ตอบกันในกระทู้ รวมถึงใครที่มีความรู้ดีๆ เกี่ยวกับ "เธอ" คันที่ผมกำลังจะกล่าวถึงนี้ ก็ขอให้แสดงความเห็นออกมาให้เต็มที่เลยนะครับ ฮ๋าๆๆๆ อยากให้กระทู้นี้ มีอารมณ์แบบว่า...มาแชร์ประสบการณ์กัน ว่าใครเคยเจออะไรมาอย่างไร ใครมี Passion Drive (อุ้ย นี่มัน MG นี่หว่า ท่ดๆ) กับ "เธอ" คันนี้บ้าง
พ่อแม่พี่น้องที่มีข้อสงสัย มีคำถาม เรื่องเทคนิค หรือว่าเรื่องใดๆ ก็ตามเกี่ยวกับ เธอ คันนี้ สามารถโพสถามได้เลยนะครับ จะพยายามตอบให้ครบทุกๆ คำถามและข้อสงสัยครับ แน่นอน ผมมือใหม่หัดเขียน อาจจะ ไม่ได้อรรถรส เหมือนกับพี่ๆ มือเก๋า ที่เขียนมานานแล้ว แต่ผมก็หวังไว้อย่างยิ่งว่า พ่อแม่พี่น้องที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ จะได้รู้จักรถที่มีชื่อว่า Citroen ไม่มากก็น้อย และหวังไว้ลึกๆ ที่จะ ปรับทัศนคติ....อุ้ย ขนาดนั้นเลยหรอ ฮ๋าๆๆๆ ขอให้คำว่า เปลี่ยนมุมมองและกันครับ จากที่มอง Citroen เป็นรถที่...แย่ นอนแต่อู่ ไม่เคยกลับบ้าน เสียข้างทางบ่อย ซ่อมแพง....ถ้ามาอ่านกระทู้นี้แล้ว ผมเชื่อว่า คุณคนนั้นจะต้องเปลี่ยนมุมมองไปอย่างแน่นอนครับ ^^
เริ่มเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ ผมเขียน รีวิวนี้ไปเรื่อยๆ นะครับ ถือว่าเป็น Exclusive จริงๆ เพราะรถคันนี้ สภาพแบบนี้ หายาก หรือขอใช้คำว่า หาไม่ได้แล้ว...ก็อาจจะได้ครับ รีวิวส่วนใหญ่ จะเน้นไปที่การออกแบบที่ตัวผมเองประทับใจ มีการเสียดสีรถยี่ห้ออื่นเล็กน้อยพอให้เป็นเรื่องสนุกสนาน มีการเปรียบเทียบกับรถที่เป็น Flagship รุ่นใหม่ของค่าย และก็ มี สิ่งที่ผมอยากจะใส่ลงไปนั่นล่ะครับ = = " ก็.....ลองติดตามกันดูนะครับ
อ๋อออ เกือบลืมไปเลย....ขอขอบคุณ พี่เข้าของรถใจดี ที่ให้โอกาสผมได้ถ่ายรูป "เธอ" คันงามแบบ แทบจะทุกมุมมอง ขอบคุณคุณลุง CX สุดหล่อเฟี้ยว!!! ที่สอนและให้คำแนะนำวิธีการใช้ชีวิตกับ Citroen ได้อย่างถูกต้อง ขอบคุณทั้ง 2 ท่านนี้เป็นอย่างสูง และขออนุญาติ ถ่ายทอด Passion ของผม ที่มีต่อ เธอคันนี้ ลงมาเป็นบทความนี้ด้วยครับ
หากพร้อมกันแล้ว เราไป ชม "เธอ" กันดีกว่าครับ
Nouvel "Citroen CX Prestige"
Prestige = Version ที่หรูกว่า ยาวกว่า ของ Citroen Cx ครับ หรูหว่าอย่างไร เดี๋ยวเราไปดูกันต่อในภาพต่อๆ ไปครับ เกือบลืมบอกไปเลย ถึงคันนี้จะเป็น CX แต่ก็เป็น CX ที่มี Antisink ครับ
antisink หรือวาวกันยุบ คืออุปกรณ์ที่ทำให้ Citroen ไม่ยุบตัวลงทันทีเมื่อจอดครับ.....โดยปกติแล้ว ถ้า Antisink ทำงานปกติ รถจะไม่ยุบตัวเลยครับ แต่ที่เห็นว่าตัวรถยุบเล็กน้อย อาจะเป็นว่าีการ Leak ในระบบครับ ^^
ส่วน Citroen ที่จอดแล้วยุบลงไปเลยในทันที อันนั้นคือ Citroen ที่ไม่มี Antisink ครับ
Citroen ที่มีอยู่ในบ้านเรา แบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆ ผมขอเรียกด้วยความเข้าใจของผมเลยนะครับ (เราจะ Focus ไปที่ Citroen ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้นนะครับ)
Citroen แบบแรก คือ Citroen ที่ใช้ระบบ คอยสปริง ไม่ได้ใช้ระบบ Hydroneumatic เป็นระบบช่วงล่าง จะมีรุ่น Traction Avant, AX, ZX, C3, C4, C4 Picasso, Evasion, C8, Berlingo, Jumper, DS3, DS4, DS5 ครับ
ส่วน Citroen แบบที่ 2 คือ Citroen ที่มีระบบช่วงล่างเป็น Hydroneumatic ครับ ก็จะมี DS (Flagship), CX (Flahship), XM(Flagship) C6 (Flagship) C5, BX, GS, Xantia ครับ โดยถ้าเป็น DS CX BX และ XM บางคัน ระบบ Hydroneumatic จะเป็นแบบ Mechanic ทั้งหมดครับ กล่างคือ ไม่มีการใช้ "ไฟฟ้า" หรือ เข้ามามีส่วนในการทำงานของระบบช่วงล่างเลยครับ ซึ่งต่างจาก C5 Xantia XM และ C6 ที่ใช้ระบบ Hydractive เข้ามาช่วง กล่าวคือ มีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องในการทำงานของระบบ Hydroneumatic ครับ
ถ้าเป็น Citroen รุ่นเก่า เช่น DS CX BX Xantia XM จะมีเสน่ ของ Citroen อยู่ครับ เวลาที่เราหมุนพวงมาลัย จะมีเสียงดัง "แคร่กๆๆๆๆๆๆๆ" เบาๆ ครับ เวลาที่เราเบรคก็จะมีเสียงดัง "ฟีๆๆๆๆๆๆ" แรกๆ ผมก็รู้สึกรำคาญ แต่ไปมาๆ กลับชอบมันเสียอย่างนั้น ^^
Citroen ที่ไม่ใช่ Citroen หรือ Citroen ที่เกือบจะเป็น Citroen คือ C5 และ C6 ครับ ที่กล่าวว่าเกือบจะเป็น "The real Citroen" เพราะว่า ในความคิดผมคือ C5 และ C6 ใช้หม้อลมเบรคแบบรถทั่วๆ ไป ในขณะที่ รุ่นอื่นๆ ที่เป็น Hydroneumatic ใช้ เบรควาว โดยอาศัยแรงดันจากปั๊มไฮดรอลิค 175 บาร์ ในการไปดันให้ผ้าเบรคจับกับจานเบรคในล้อหน้า และล้อหลังใช้น้ำหนังที่ตกลงบนล้อคู่หลัง เป็นแรงดันไฮดรอลิคให้ไปเบรคล้อคู่หลังครับ
ระบบนี้ มีข้อดีที่คนอื่นๆ มองไม่เห็น และไม่มีระบบใดๆ ในโลกนี้เลยก็ว่าได้ (เอ๊ะหรือเปล่า) ที่สามารถมาเทียบเท่าได้ครับ กล่าวคือ รถยนต์ปกติ จะต้องอาศัยการสร้างแรงดันเบรคขึ้นมาในหม้อลมเบรค เพื่อไปเบรคล้อ แต่ทางกลับกัน ถ้าเป็น ระบบเบรคของ Citroen การกดแป้นเบรค คือการปล่อยเอาแรงดัน 175 บาร์ "ที่มีมารออยู่แล้ว" ออกไปหาล้อทั้ง 4 ล้อครับ แน่นอนว่า ระยะกดแป้นเบรคก็ แทบจะเป็น 0 เช่นกัน ฉนั้น ถ้าใครขึ้นมาขับ Citroen ทีใช้เบรคแบบนี้เป็นครั้งแรกแล้วล่ะก็ เบรคหัวทิ่ม ทุกคนครับ ฮ๋าๆๆๆ
อุ้ย!! นอกเรื่องไปเสียนาน กลับมาต่อครับ เรามาชม Prestige คันงามกันต่อดีกว่าครับ ^^
เสา ประตูหลงขนาดใหญ่ เป็นที่อยู่ของสัญลักษณ์ "Prestige" ทั้ง 2 ข้างของตัวรถ เป็นอักษรพิเศษ สีทอง เขียนด้วย ตัวเขียนที่งดงามมาก
เสาประตูนี้ บางครั้งทำหน้าที่เป็นมากกว่าเสา ประตู....หากสังเกตที่ด้านข้างของตัวรถดีๆ และจิตนาการ ให้มีคนเข้าไปนั่งที่เบาะหลัง พร้อมกับเอาหัวพิงไปกับเสาประตูหลังนี้.......ปิ๊งงงง คนคนนั้นจะหายตัวไปในทันทีครับ หากเรามองตัวรถจากด้านข้าง และมีคนรูปร่างไม่อ้วนมาก นั่งอยู่ที่เบาะหลังพร้อมกับเอนหลังพิงไปกับความสบายของเบาะหลัง เอาหัวพิงเสาประตู Prestige นี้ไปด้วยล่ะก็......
เหมือนหายตัวได้เลยครับ ซึ่ง การออกแบบตรงนี้ ผมว่าน่าสนใจ ต่างจากรถในสมัยใหม่ ที่ทำพื้นที่กระจกมาน้อย แต่ก็ยัง เผยให้เห็นคนในรถได้ง่ายอยู่ดี ถ้าเป็น Prestige คันนี้ นอกจากจะมองไม่เห็นคนที่นั่งอยู่ที่เบาะหลังจากด้านข้างแล้ว ยังมีพื้นที่กระจกมาก สร้างความโปร่งโล่งสบายเวลาโดยสารทางไกล ประกอบกับช่วงล่างแบบ Hydroneumatic อันลือชื่อแล้ว....เบาะแบบ Barcelona Seat แล้วล่ะก็.....ลองดูภาพประกอบไปครับ
เสาประตูอีกด้านนึงครับ มีสัญลักษณ์ Prestige ประดับไว้เหมือนกัน
มาลองเปิดประตูกันดีกว่าครับ เริ่มจาก ประตูหลัง กันก่อนดีไหมครับ = = " ฮ๋าๆๆๆๆ
เชิญครับ
ยินดีต้อนรับ สู้ ห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ครับ......ประตูของรถ Citroen จะเป็นประตูที่เปิดปิดได้ง่าย และมีเอกลักษณ์พิเศษ ถ้าตั้งประตูได้ถูกต้องครับ มือเปิดประตูขนาดใหญ่พอดีมือ เปิดเข้าสู่ภายในห้องโดยสาร ที่กว้างขวาง แต่ลงไปนั่งแล้วไม่รู้สึกห่างไกลเหมือนรถค่ายกังหันสีฟ้า = = "
กลไลกลอนประตูพิเศษที่ทำให้เปิด ปิดรถได้ง่าย ประตูเด้งตัวเองออกทันทีเมื่อเปิดประตู ไม่ใช่เด้งด้วยระบบไฟฟ้านะครับ แต่มันเด้งออกมาแบบที่พร้อมทีจะให้เราเข้าไปนั่งด้านใน เจ้าประตูเด้งแบบนี้ ใน XM ของผมเองก็เป็นเหมือนกันครับ ต่างจากรถอีกหลายๆ ค่าย ที่เปิดประตูแล้วต้องเอามือดึงออกมาเอง ประตูบานใหญ่ มีน้ำหนักที่กำลังดี ไม่หนักจนเกินไป เสียงเปิดและปิด มีเสียงขบกันของโลหะ ให้พอรู้ว่า ประตูปิดแล้วนะ
ผมว่า เปิดๆ ปิดๆ ประตูรถคันนี้หลายๆ ครั้งเหมือนกันครับ แต่ก็เกรงใจพี่เจ้าของมากๆ เลย ฮ๋าๆๆๆ
อีก 1 ความต่าง ที่ต่างจากรถเกือบจะทุกรุ่นที่มีในท้องตลาด คือเสาประตูหลัง ตรงที่ประดับสัญลักษณ์ Prestige เป็นเส้นตรงครับ ทำให้ การเข้า ออกรถ Prestige นั่น ง่ายมาก และหากมีคนมาเปิดประตูให้แล้วด้วยล่ะก็ การเข้าและออก Citroen Prestige คันนี้ จะเป็นการเข้าอย่างสะดวกสบาย และออกอย่างสง่างาม
"ไม่จะเป็นที่จะต้อง "ก้มหัว" ให้คนเปิดประตูเลยแม้แต่น้อย!!!!"
เสา ประตูหลังของ CX ทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น CX20 รุ่นถูก ยัน CX Prestige GTI Turbo II เป็นเสาแบบตรงทุกรุ่นครับ
เสาของ คุณปู่ DS ก็เป็นเหมือนกัน แต่แอบแซบ นิดๆ ที่เป็นกระจกแบบ Frame Less ด้วยนี่ซิ แหม่....
เอาไปอีก 1 รูป เผื่อใครๆ ยังไม่เห็นภาพ
จาก DS เป็น CX มีฝรั่งเขาชอบพูดไว้ว่า CX = The replacement of the legendary DS คำนี้ผมว่า....เป็นจริงได้อยู่นะครับ
แต่ทว่า พอมาเป็น Flagship คันที่ 3 อย่าง XM แล้ว หลายๆ อย่างก็เปลี่ยนไปครับ เช่น ประตูจอมโอหังนั่น ก็ไม่มีแล้ว กลับกลายมาเป็นประตูที่มีเสาประตูที่ไม่ตรงแทน...ทำให้ผู้โดยสารตอนหลัง ถ้าหากมีคนเปิดประตูให้ จะต้องก้มหัวให้คนเปิดประตูนิดๆ ครับ
สังเกตตรงขอบประตูด้านหลัง ที่เป็นแบบนี้ เพราะ XM คือ Flagship รุ่นเดียวของ Citroen ที่มีการ Share Platform กับ Peugeot 605 ครับ....น่าเสียดายมาก เพราะพวก Peugeot ไม่เข้าใจตรงจุดๆ นี้ เลยทำให้การออกแบบ XM ออกมาเป็นแบบที่เห็น ดูแล้ว..ถึงจะสวยก็จริง แต่มันก็...อืมมม...ไม่ค่อยจะได้ซักเท่าไหร่น่ะครับ
เรื่องตำแหน่งเสา และการออกแบบประตูของ XM นั่น บ้างก็ว่า เป้นเงื่อนไขทางด้านความปลอดภัยในกรณีรถโดนชนด้านข้าง แต่ผมไม่ค่อยอย่างจะเชื่อเรื่องนี้เท่าไหร่....เพราะว่าถ้า มันไม่ปลอดภัยจริงๆ ทำไม C6 Flagship รุ่นล่าสุด ถึงสามารถออกแบบบานประตูให้มีเสาร์ประตูที่ตรง ได้เหมือนกับ CX หรือ DS ล่ะครับ....งืมมม มันเป็นความไม่ลงรอยกันของ Peugeot กับ Citroen หรือเปล่านะ?
ภายของ C6 กับประตูที่มีเสาตรง และ มาพร้อมกับกระจกแบบ Frame less เหมือนกับปู่ DS เมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว เป๊ะ!!!! Back in time ยังไงไหมครับ ><
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ...วันนี้ ขอจบไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ...แล้วจะมาเขียนต่อให้จบนะครับ ถ้าถูกใจหรือมีคำถามอย่างไร ก็โพสไว้ได้เลยนะครับ ><
ปิดท้ายโพสแรกไปด้วย ภาพนี้ล่ะกันครับ แล้วเราจะมาไล่กันทีล่ะตัวเลย...ว่ามีความเป็นมาอย่างไรครับ