ผู้เขียน หัวข้อ: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์  (อ่าน 28557 ครั้ง)

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
สวัสดีครับ ผมกลับมาอีกแล้วครับ สำหรับ Ford Focus MK3 2.0GDi

เพื่อนๆสมาชิก สามารถอ่านรีวิวเก่าๆของรถคันนี้ได้ตามลิงค์นี้ครับ
ตอนที่ 1 รีวิวรถ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44917.0
ตอนที่ 2 บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน http://community.headlightmag.com/index.php?topic=49784.0

เนื่องจากเป็นข่าวกันหนาหูเหลือกินครับ สำหรับรถรุ่นนี้ เรื่องระบบเกียร์มีปัญหา
ทั้งสื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ สือออนไลน์ รวมถึงสังคมออนไลน์ต่างๆนาๆ กล่าวกัน
ทั้งในเรื่องของความบกพร่องทางวิศวกรรมของตัวรถ และความเอาใจใส่ของศูนย์บริการฯ

ในขณะที่ผู้บริโภคได้ประท้วง เรียกร้องการรับผิดชอบจากทางฟอร์ดอยู่นั้น เพื่อนผมเอง ซึ่งเป็นเจ้าของรถคันนี้ ก็ได้แต่ติดตามข่าวอย่างเงียบๆ
เนื่องจาก อาการที่เกิดขึ้น อยู่ในเกณฑ์ที่เจ้าของรถรับได้อยู่แล้วครับ แม้จะรำคาญบ้างก็ตาม

แต่อยู่ๆ ฟอร์ดประเทศไทย ได้ส่งจดหมายมาให้เข้าไปที่ศูนย์บริการ เพื่ออัพเกรดซอฟต์แวร์ของระบบเกียร์
ไม่ว่าจะเป็นเพราะ ฟอร์ดส่งจดหมายมาเอง หรือ เป็นเพราะเกิดการเรียกร้องขึ้นในสังคม
ยังไงพวกผมก็ขอขอบคุณกลุ่มผู้บริโภคที่ช่วยกันเรียกร้อง ให้เกิดความเป็นธรรม
และ ฟอร์ดประเทศไทย ที่แสดงความรับผิดชอบมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

เข้าเรื่องกันเลยครับ
เมื่อเดือนก่อน หลังจากจดหมายส่งมาถึงตู้ไปรษณีย์หน้าบ้าน
เพื่อนผมก็ไม่นิ่งดูดายครับ โทรมาคุยกับผม

เพื่อน : เห้ย ฟอร์ดส่งจดหมายมาว่ะ บอกให้ไปอัพโปรแกรม
ผม : เห้ย ถ้าเดิมๆ มันยังดีๆอยู่ ในเกณฑ์ที่รับได้ ก็น่าจะไปเช็คก่อนนะ อัพไม่อัพ อีกเรื่องนึง ถ้าอัพแล้วรวนกว่าเดิม จะทำยังไง ?

ขณะที่ตัดสินใจว่าจะยังไม่อัพเกรดก่อน จากนั้นไม่นาน สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นครับ
รถเริ่มมีอาการ สะดุดมากกว่าเดิม เสียงเปลี่ยนเกียร์ดังถี่ขึ้น และมีอาการกระพือๆ เวลารถติดในเมือง ขึ้นเนินหรือทางลาดแล้วบางครั้งไม่มีแรง
ประกอบกับข่าวเริ่มหนาหูขึ้น พวกเราเลยตัดสินใจที่จะไปอัพเกรดครับ
อันที่จริง เป้าหมายของเราก็คือ ไปลองอัพเกรดดู ดูว่ามันจะดีขึ้น หรือเพี้ยนลงกว่าเดิม 

พวกผมไม่รอช้า โทรนัดคิว และรีบขับเจ้า Blue Oval ไปที่ศูนย์บริการ พร้อมจดหมายจาก Ford Thailand
ขออภัยครับ ผมลืมถ่ายรูปไว้ และตอนนี้จดหมายฉบับนั้นก็อยู่ที่ศูนย์ซะแล้ว จากนั้นผมก็ได้คุยกับช่างครับ

ผม : พี่ครับ อาการมันจะเกิดในเมืองมากกว่า แต่พอลอยลำไปแล้ว มันปกติ นิ่งดีมากครับ
ช่าง : เดี๋ยวอัพเกรดซอฟต์แวร์ให้ แล้วก็เข้าระบบเช็คกราฟ นะครับ

1 ชม. ผ่านไป พวกผมก็ฆ่าเวลาด้วยการขอลอง Everest 2.2 และ Ecoboost 1.5 ครับ
Everest 2.2 ทำได้ดีกว่าที่คาดไว้ ส่วน Ecoboost 1.5 บอกตรงๆครับ มันขาดรสชาติบางอย่างไป

ช่าง : ซอฟต์แวร์เรียบร้อยนะครับ เดี๋ยวอาทิตย์หน้า ต้องกลับมาเปลี่ยนชุดคลัชต์นะครับ สั่งของให้แล้ว

ความรู้สึกในตอนนั้นคือ มันง่ายขนาดนี้เลยเหรอ เราแทบไม่ต้องพูดคุย หรือเจรจาอะไรเลย

หลังจากนั้น พวกผมก็ได้ออกไปลองขับชุดซอฟต์แวร์ใหม่ พบว่า อาการที่สะดุด ยังมีอยู่บ้างเล็กน้อย
แต่การเบรกในเมือง ลำบากขึ้น มันสู้เท้ามากขึ้น ผมเลยลองปล่อยไหล และเบรกเล่นๆในเมืองพบว่า
หลังจากที่เรากดเบรกลงไป จนรถหยุดนิ่งแล้ว พบว่ารอบยังแช่ประมาณ 1,100 รอบ สู้เท้า พร้อมจะทะยานไปข้างหน้าตลอดเวลา
เป็นอยู่อย่างนี้ 1-2 วินาที ก่อนที่คลัชต์จะปล่อยสู่สภาวะปกติ ผม "เดา" ล้วนๆนะครับ คิดว่ารถกำลังเลียคลัชต์ เพื่อลดอาการสะดุด
ถ้าสมมติฐานผมเป็นจริง แสดงว่า ที่เขาเปลี่ยนคลัชต์ให้ เพราะว่าคลัชต์ตัวนี้ ไม่ทนต่อการเลียคลัชต์แน่ๆ
คลัชต์ตัวใหม่ จะต้องแข็งขึ้นกว่าเดิม

เมื่อเวลาเปลี่ยนคลัชต์มาถึง อันนี้ต้องใช้เวลา 3-4 วัน ในการเปลี่ยน เพื่อนผมก็ได้เอารถเข้าไปจัดการครับ
พร้อมกับได้รถใช้ระหว่างซ่อม มาใช้พลางๆ สูงๆ โปร่งๆดีครับ



เพื่อนผมก็ได้คุยกับทางศูนย์บริการ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับชุดคลัชต์ ก็ได้คำตอบแบบกลางๆว่า การออกแบบสู้สภาวะอากาศ และการใช้งานในเมืองไทยไม่ได้
ทางฟอร์ดก็ได้ประสานงานกับทางต่างประเทศ จนได้ชุดคลัชต์ใหม่มาให้ลูกค้าครับ

แม้ไม่ได้คำตอบในทางเทคนิคมากมาย แต่โดยรวมแล้วมันดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก
การสะดุด การกระพือ เสียงเปลี่ยนเกียร์ที่ดัง ปัญหาการขึ้นทางลาดชัน ได้ตายไปกับคลัชต์ชุดเก่าแล้วครับ

สรุปสั้นๆก็คือ ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก ลื่น นิ่ม ตอนนี้วิ่งมาสัปดาห์กว่าๆ ยังไม่เจอปัญหาอะไรเลย
คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ปัญหาคงจบลงตรงนี้ ทุกอย่าง Happy ครับ

เพิ่มเติม นาทีนี้ถ้าให้ผมเทียบกับ Ecoboost บอกตรงๆ GDi กินใจผมกว่าเยอะครับ

เพื่อนๆชาว 2.0GDi ที่เปลี่ยนคลัชต์และอัพเฟิร์มแวร์แล้ว มาร่วมแชร์ประสบการณ์กันได้ครับ

สวัสดีครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2016, 14:48:43 โดย i-Kao »

ออฟไลน์ namliab

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 135
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 16:56:52 »
ใช้รุ่นนี้เหมือนกันอ่ะครับ แต่ยังไม่เห็นได้จดหมายเลย ถ้าผมเข้าไปที่ศูนย์บอกให้อัพเกรดซอฟแวร์เลย เขาจะยอมทำให้ไหมอ่ะครับ โดยไม่มีจดหมายอ่ะครับ

ออฟไลน์ รถสีเขียว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,104
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 17:01:12 »
ตั้งแต่เล่น web มาผมเพิ่งเคยเจอ กรณีดีๆ แบบของคุณนะครับ :o

ยินดีด้วยครับ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2016, 20:48:19 »
ยินดีด้วยคีรับ 8)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,692
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 00:30:50 »
เยี่ยมเลย ยินดีด้วยครับ

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 15:54:25 »
ใช้รุ่นนี้เหมือนกันอ่ะครับ แต่ยังไม่เห็นได้จดหมายเลย ถ้าผมเข้าไปที่ศูนย์บอกให้อัพเกรดซอฟแวร์เลย เขาจะยอมทำให้ไหมอ่ะครับ โดยไม่มีจดหมายอ่ะครับ

ผมคิดว่าน่าจะได้ครับ แต่สเต็ปก็คงเดิมๆ คือ เช็คกราฟก่อนที่จะกระทำการใดๆ หากค่ากราฟยังอยู่ในมาตรฐานของเขา ก็คงต้องรอจนกว่าจะเกิดปัญหาครับ

แต่ถ้ามีจดหมายไป ผมคิดว่าบริษัทแม่คงบังคับ ว่ายังไงก็ต้องทำครับ เพราะทุกอย่างมันมีค่าใช้จ่ายในตัว

ยังไงเอาใจช่วยครับ ยกเคสเพื่อนผมไปถามดีเลอร์ หรือโทรถามสำนักงานใหญ่ดู เผื่อจะได้จดหมายแจ้งครับ  :)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 16:38:59 »

ขอฝากแนบกระทู้เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ Focus MK3ทุกท่าน ที่อาจยังไม่ทราบ
ถ้าใช้รถมานานอาจจะต้องดูการทำงานของถังCharcoal หรืออาจต้องเปลี่ยนใหม่ด้วยครับ

อาจจะเป็นสาเหตุทำให้ปั้มติ๊กชำรุดได้?? ราคาหลายตังค์อยู่

อ่านรายะเอียดจากที่นี่ครับ
http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php/topic,191049.0.html#msg693986

ออฟไลน์ namliab

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 135
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 19:37:44 »
ใช้รุ่นนี้เหมือนกันอ่ะครับ แต่ยังไม่เห็นได้จดหมายเลย ถ้าผมเข้าไปที่ศูนย์บอกให้อัพเกรดซอฟแวร์เลย เขาจะยอมทำให้ไหมอ่ะครับ โดยไม่มีจดหมายอ่ะครับ

ผมคิดว่าน่าจะได้ครับ แต่สเต็ปก็คงเดิมๆ คือ เช็คกราฟก่อนที่จะกระทำการใดๆ หากค่ากราฟยังอยู่ในมาตรฐานของเขา ก็คงต้องรอจนกว่าจะเกิดปัญหาครับ

แต่ถ้ามีจดหมายไป ผมคิดว่าบริษัทแม่คงบังคับ ว่ายังไงก็ต้องทำครับ เพราะทุกอย่างมันมีค่าใช้จ่ายในตัว

ยังไงเอาใจช่วยครับ ยกเคสเพื่อนผมไปถามดีเลอร์ หรือโทรถามสำนักงานใหญ่ดู เผื่อจะได้จดหมายแจ้งครับ  :)

ขอบคุณมากๆ เลยครับ เดี๋ยวลองดู

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2016, 13:57:59 »

ขอฝากแนบกระทู้เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ Focus MK3ทุกท่าน ที่อาจยังไม่ทราบ
ถ้าใช้รถมานานอาจจะต้องดูการทำงานของถังCharcoal หรืออาจต้องเปลี่ยนใหม่ด้วยครับ

อาจจะเป็นสาเหตุทำให้ปั้มติ๊กชำรุดได้?? ราคาหลายตังค์อยู่

อ่านรายะเอียดจากที่นี่ครับ
http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php/topic,191049.0.html#msg693986

ขอบคุณครับ ความรู้เยอะเลยครับ สงสัยผมคงต้องเตรียมสมัครเป็นสมาชิกคลับซะแล้วครับ  ;D

ออฟไลน์ mrfol2d

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2016, 10:55:02 »
ผมใช้ 2.0 titanium+  หมดประกันแล้ว เลขไมค์ 107,000 กม.

วันนี้ 20 ต.ค. 59 ผมได้นำรถเข้าเปลี่ยนครัช ที่ ford ไซม์ ดาร์บี้ ลาดกระบัง
- ทางศูนย์แจ้งว่าใช้เวลา 3 วัน
- มีการแจ้งว่า อาจจะต้องเปลี่ยนลูกปืน (ซึ่งผมจำไม่ได้ว่ามันอยู่ตรงไหน) ราคาประมาณ 9,000 บาท

ซึ่งผมไม่ได้รับจดหมาย แต่ได้รับ SMS และการติดต่อกลับจากทางศูนย์

ได้ผลยังไง จะแจ้งให้ทราบต่อไปครับ

ออฟไลน์ cherubian

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 131
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2016, 09:09:09 »
ผมได้รับจดหมายเช่นกันครับ
แต่ในจดหมายแจ้งแค่ว่าให้ไปเปลี่ยนโมดูลควบคุมเกียร์ภายใน 31 ธค. นี้

ไม่ได้พุดถึงการเปลี่ยนชุดคลัตช์แต่อย่างใด ไม่แน่ใจว่าเป็นจดหมายฉบับเดียวกับคุณเจ้าของกระทู้หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 665
    • อีเมล์
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2016, 14:05:00 »
มีการแก้ไขแบบนี้ โฟกัส MK3 น่าจะกลับมาอยู่ในตัวเลือกรถมือสองของผมครับ

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
Re: Focus MK3 ตอนที่ 3 อัพเกรดซอฟต์แวร์ เปลี่ยนคลัชต์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2016, 21:47:42 »
ผมใช้ 2.0 titanium+  หมดประกันแล้ว เลขไมค์ 107,000 กม.

วันนี้ 20 ต.ค. 59 ผมได้นำรถเข้าเปลี่ยนครัช ที่ ford ไซม์ ดาร์บี้ ลาดกระบัง
- ทางศูนย์แจ้งว่าใช้เวลา 3 วัน
- มีการแจ้งว่า อาจจะต้องเปลี่ยนลูกปืน (ซึ่งผมจำไม่ได้ว่ามันอยู่ตรงไหน) ราคาประมาณ 9,000 บาท

ซึ่งผมไม่ได้รับจดหมาย แต่ได้รับ SMS และการติดต่อกลับจากทางศูนย์

ได้ผลยังไง จะแจ้งให้ทราบต่อไปครับ

ขอบคุณครับที่เข้ามาร่วมแชร์ประสบการณ์กัน ทางของเพื่อนผม เขาไม่ได้แจ้งเรื่องลูกปืนครับ

ผมได้รับจดหมายเช่นกันครับ
แต่ในจดหมายแจ้งแค่ว่าให้ไปเปลี่ยนโมดูลควบคุมเกียร์ภายใน 31 ธค. นี้

ไม่ได้พุดถึงการเปลี่ยนชุดคลัตช์แต่อย่างใด ไม่แน่ใจว่าเป็นจดหมายฉบับเดียวกับคุณเจ้าของกระทู้หรือเปล่าครับ

น่าจะคนละฉบับกันครับ ของเพื่อนผม เขาก็ไม่ได้พูดเรื่องชุดคลัชต์เหมือนกันครับ เป็นแค่จดหมายแจ้งให้ไปอัพโปรแกรม ส่วนเรื่องเปลี่ยนคลัชต์ เป็นการเปลี่ยนตามอาการที่ช่างตรวจพบครับ

ตอนนี้ผมเดาว่า จดหมาย หรือ SMS ของแต่ละท่านคงไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับ Part ของรถคันนั้นๆ จากข้อมูลของโรงงานครับ

มีการแก้ไขแบบนี้ โฟกัส MK3 น่าจะกลับมาอยู่ในตัวเลือกรถมือสองของผมครับ

อยู่ในตัวเลือกผมเหมือนกันครับ เพื่อนผมเพิ่งออกมือสองไปเมื่อเดือนที่แล้ว ยังไม่พบปัญหา
ส่วนเพื่อนอีกคน ก็กำลังเล็งๆหาอยู่ครับ ส่วนตัวผมเองขอขับโตโยต้าสามห่วงไปก่อนครับ (เศรษฐกิจไม่ค่อยดีครับ  :P)


เพิ่มเติม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เข้าไปเช็คระยะ 30,000 กม. ทางศูนย์มีการแจ้งให้เคลมเพลาขับด้วยครับ (เป็นการแจ้งด้วยวาจา)
ยังไม่ได้นัดเป็นทางการ สะดวกเมื่อไหร่ให้จองคิวเอารถเข้าไปครับ