ตอบในฐานะคนใช้ 406 นะครับ
peugeot ก็ยังคงเป็น peugeot ครับ เพียงแต่เราติดกับภาพลักษณ์การโฆษณาของญี่ปุ่นที่ทุกอย่างทำแบบสปอร์ต ลายเส้นโฉบเฉี่ยว กระจังหน้า ไฟ เรือนไมล์ 9ล9 ออกแบบมาโฉบเฉี่ยวเร้าใจ ลายเส้นเพียบพร้อม รวมทั้ง MB BMW VOLVO ที่เมื่อก่อนเป็นรถที่ให้ภาพพจน์คนแก่ขับ แต่ก็ยังออกแบบให้มันดูเร้าใจหวือหวา เส้นสายมากขึ้นเลยครับ
แต่ peugeot ยังคงยึดมั่นในแนวทางของตัวเอง มันก็เลยดูโบราณๆ ภายในธรรมดา ฐานเกียร์ธรรมดา ช่องแอร์ ปุ่มกด จอแสดงผล มันดูพื้นฐานมาก เมื่อเทียบกับค่ายญี่ปุ่นทุกค่าย ในปัจจุบัน
option ผมไม่รู้ว่าคนที่ใช้แต่รถญี่ปุ่นคิดว่ายังไง แต่รถยุโรปมีออปชั่นอย่างเช่น โหมดเกียร์ sport เบรค ABS เบาะไฟฟ้า ไฟหน้าปรับสูงต่ำ อุ่นเบาะ ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ครูซ คอนโทรล และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งมีมาก่อนญี่ปุ่นเป็น 20 ปี แถมระบบเหล่านี้ยังไม่เจ๊งกันง่ายๆอีกด้วย 406 ก็เช่นกัน
peugeot ไม่ใช่รถที่โดดเด่นเรื่องเครื่องยนต์แรงมาแต่ไหนแต่ไร เหมาะกับการขับกินลมไปเรื่อยๆ ออกตัวเนิบๆ พวงมาลัยให้ความรู้สึกหนักๆแต่มั่นคง ช่วงล่างนุ่มนิ่ม เหมือนขี่หลังสิงห์ตัวอ้วนๆ เรื่องความสบายมีเท่าไรผมให้หมด ผมอยู่พิษณุโลกขับกลับจากกรุงเทพแวะเติมน้ำมัน + ฉี่ จอดเพียงครั้งเดียว ไม่เหนื่อยเลย ไม่ปวดหลัง ไม่ต้องมาเดินยืดเส้นยืดสาย สบายสุดๆครับ
รถสมัยนั้นมีเข็มวัดระดับน้ำมันเครื่องด้วยนะครับ ถือว่าล้ำสุดๆ (ในยุคนั้น)
ถ้าให้ผมเลือกระหว่าง d segment ญี่ปุ่นตัวท็อปกับ 308 ผมเลือก 308 ครับ ของอย่างนี้ต้องใช้เองถึงจะรู้ว่ามันมีความต่างกันจริง ผมเคยขับ camry 2.4V hybrid ของเพื่อนยังไม่ชอบใจเท่า 406 เลยครับ ทั้งๆที่ตัวรถอายุห่างกันราวๆ 16 ปี