ผู้เขียน หัวข้อ: หูฟังที่จูนเนอร์ใส่dyno  (อ่าน 4404 ครั้ง)

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
หูฟังที่จูนเนอร์ใส่dyno
« เมื่อ: เมษายน 24, 2010, 19:10:28 »
คือผมดูคลิปตอนไดโนมาอะครับ
แล้วผมเห็นจูนเนอเขาสวมหูฟังด้วยอะ
เลยอยากรู้ว่ามีไว้ฟังเสียงอะไร

ปล.เขาคงไม่ได้ฟังเพลงคาราบาวอยู่แน่ๆ เพราะผมเห็น2อู่ ก็ฟังทั้ง2อู่
07 mazda 3

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: หูฟังที่จูนเนอร์ใส่dyno
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 24, 2010, 23:57:11 »
หูฟังเสียงน็อคเครื่องยนต์ครับ

พวกจูนเนอร์เขามีเครื่องมือที่เรียกว่า Knock Amplifier
สมัยเพื่อนผมตาจอร์จ GETTUNE เริ่มหัดจูน ก็ไปซื้อ Knock Amplier เก่าๆถูกๆ
ของ HKS มาใช้ และมันก็เอามาเสียบหูผมให้ลองฟังด้วย ผมฟังไม่ออกหรอกว่าน็อคเมื่อไหร่
บางทีเสียงมันบางๆ แต่จูนเนอร์มันรู้ของมัน

เวลาจูนบนไดโน่ เสียงที่เกิดขึ้นจะดังมากทั้งจากตัวรถเอง และจากพัดลมดูดและัพัดลมเป่าหม้อน้ำ
ดังนั้นถ้าไม่ใช้หูฟังเสียงน็อคช่วย ผมบอกได้เลยครับว่าบางทีก็ไม่ได้ยินเสียงน็อค
คือน็อคประเภทชัดๆดังๆ อาจจะได้ยินบ้าง แต่บ้างครั้งจูนไฟแก่ไปนิดเดียว เสียงน็อคที่มีเบาบาง
จนเสียงอย่างอื่นในห้องไดโน่ดังกลบหมด
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: หูฟังที่จูนเนอร์ใส่dyno
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 25, 2010, 09:43:42 »
ขอบคุณครับพี่แพน

แล้วการจะเป็นจูนเนอด้วยตัวเองเนี่ยต้องมีอะไรบ้างครับถึงจะจูนเองได้
07 mazda 3

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: หูฟังที่จูนเนอร์ใส่dyno
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 10:09:49 »
อยากเป็นจูนเนอร์หรือครับ?

โชคดีที่เคยมีคนถามคำถามนี้ ผมเลยพาไปคุยกับเพื่อนผมแล้วก็ฟังคำตอบของมันไปด้วย

การจะเป็นจูนเนอร์ ถ้าจูนเล่นๆเอาขำขำกับรถแค่รุ่นสองรุ่น คุณก็มีแค่โน้ตบุ๊ค กล่องจูน โปรแกรมจูนที่ต้องใช้
A/F Meter (แบบ wide band) และ Knock Amplifier (ถ้าซีเรียสนะ.แต่สมัยพวกเราจูนเล่นๆกันช่วงแรก
ใช้หูสองข้างฟังเอา)

แต่ถ้าจะยึดอาชีพเป็นจูนเนอร์จริงๆ เพื่อนผมพูดเอาไว้น่าคิด คนเป็นจูนเนอร์ จะยุ่งแค่กับคอมกับโปรแกรมจูนน่ะไม่ได้หรอก จูนเนอร์จริงๆมันต้องเริ่มทักษะมาจากการเป็นช่างสายไฟ คุณต้องเรียนรู้ระบบการทำงานของรถทั้งคัน สามารถวิเคราะห์อาการบกพร่องของเครื่องยนต์ได้ และมีความรู้ในทางเครื่องยนต์มาก เพียงแต่อาจจะไม่ต้องถึงขั้นประกอบเครื่องเองเป็น

ไอเดียก็คือบางครั้งในการจูนมักมีปัญหา และถ้าคุณรู้เรื่องอยู่แค่สายไฟกับคอม คุณก็จะให้คำตอบกับลูกค้าไม่ได้ว่าสาเหตุที่จูนไม่ได้ มีปัญหา มันเป็นเพราะอะไร ถ้าเป็นจูนเนอร์ชุ่ยๆ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็จะโทษช่างคนที่ทำเครื่องไว้ก่อน และไล่ให้ลูกค้ากลับไปหาช่าง ไปทำเครื่องมาใหม่ (และโดยมากช่างเครื่องก็จะบอก ว่าจูนเนอร์คุณนั่นแหละจูนไม่เป็น ไวร์สายไฟพลาด)

ถ้ารู้รอบทั้งระบบได้ คุณสามารถเป็นจูนเนอร์ที่ดีได้ และพัฒนาต่อยอดได้ทั้งทางฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ นอกจากนี้คุณอาจจะอยากหาซื้อรถถูกๆสักคัน มาลองวางเครื่องเอง ทำสายไฟเอง จูนเอง โดยไม่ไปยุ่งกับรถที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มันจะทำให้คุณพัฒนาตัวได้เร็วมากครับ

นี่คือที่เพื่อนผมบอก ส่วนผมนั้นเคยลองถามเพื่อนดูว่า อย่างผมเนี่ยเป็นได้ไหม เพื่อนบอกว่าคงยาก เพราะขนาดต่อจอฟ้า RSM ง่ายๆพื้นๆ ยังทำจนช็อตได้เลย แย่จริง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8