สวัสดีครับ
ขอโทษเพื่อนๆ หลายๆ ท่านไว้ก่อนเลย ว่า ความเห็นที่ผมจะเขียนนี้ อาจทำให้หลายคนหมั่นไส้ผมได้ว่า เป็นพวกหัวโบราณ คร่ำครึ แต่คือ ผมพอที่จะได้สัมผัส เพื่อนๆ ที่ขับ taxi กับพอจะผ่านตาอู่ taxi มาบ้างครับ ดังนั้ผมขอให้ท่านฟังผมเป็นหนึ่งในความเห็นนะครับ...กระทู้นี้พลีชีพครับ 555
จาก spec ของ altis ใหม่และเรื่องที่ในอนาคต altis อาจจะเอาเครื่อง BMW-Mini มาลง
ผมรู้สึกว่า altis ใหม่ ขอเน้นไปที่ตัว 1.6J ซึ่งเป็นตัวพื้นฐาน เริ่มไม่เหมาะกับการเป็นรถ taxi แล้วครับ
1. การมีถุงลม 7 ใบ หลายท่าจะมองว่า ผู้โดยสารจะปลอดภัยมากขึ้น แต่พอเป็นรถ taxi สิ่งที่เขาจะทำอย่างแรก คือ เอาเบาะติดรถไปหุ้มหนังเทียบ เพื่อให้ทำความสะอาดง่าย ซึ่งจะส่งผลให้ ถุงลมข้างใช้ไม่ได้ เข็มขัดนิรภัยบางทีด้านหลังก็จะหุ้มปิดไปเลย ทำให้ที่ผู้ผลิตใส่มาไม่ได้ใช้ครับ
อนาคตถ้าเสีย แน่นอน ตัดวรจรทิ้งครับ
2. การมี VSC ดีอยู่นะครับ ช่วยให้เราปลอดภัยมากขึ้น แต่กล่องพวกนี้ถ้าใช้งานแบบบ้านเรา คือ วิ่งทะลุล้าน ส่วนมากถ้าเสียเขาก็ตัดวงจรทิ้งครับ เพราะเปลี่ยนใหม่แพงมาก จะเสียเงินซื้อใหม่นี้ยากมาก เพราะ มันแพง ขนาดคนซื้อ หน้าหมูตัวแรกที่มี VSC ส่วนมาก ตอนนี้ ถ้าใครเสียเขาก็ไม่สนใจเปลี่ยนไม่งั้นก็ถอดหลอดไฟทิ้งไปละครับ
3. ราคาอะไหล่ ผมเทียบเลยนะคับ เทียบกับตอนหน้าหมู ตัวใหม่นี้แพงขึ้นไปอีก แพงกว่าหน้าแบนอีกครับ เช่น แท่นเครื่อง ZR ถ้าของแท้คือ 8 พันกว่า บางท่านจะบอกว่ารถ taxi เขาใช้ของเทียบกัน ครับ มันใช้ได้ แต่ไม่เนียนเท่าของเดิมนะครับ
หรือพวกหัวเทียนของ ZR จะเป็นอิริเดียม ที่พอไปอยู่ในรถแก๊ซ ใช้ไม่ถึงแสนโลก็ต้องเปลี่ยนแล้วละครับ และราคาแพงพอควรเลย อันนี้จะมีปัญหาตรง เคยมีเคสในคลับ taxi ใส่ที่ไหนไม่รู้ หัวเทียนไปคาอยู่ในเครื่องเอาออกไม่ได้ครับ ซึ่งผมมองนะ ช่างบ้านเรายังต้องพัฒนาอีกมากครับ
อะไหล่เทียบ บางอย่างมีก็ใช้ไม่ได้นะครับ เช่น กรองน้ำมันเครื่องเทียบ แบบใหม่ของ ZR เป็นของเปลือย ต้องใช้ของแท้ครับ ราคาร้อยกว่าบาท ของเทียบมีแต่รั่วเลยละครับ
4. ตัวรถ ผมว่ามันพัฒนาขึ้นจริงครับ แต่ราคาก็แพงเกินไปหรือเปล่า สำหรับรถวิ่งงาน
นอกจากตัวรถแล้ว ยังต้องมีอุปกรณ์อื่น ทำให้ราคามันแพงขึ้นไปอีก
แล้วการที่ต้องทำรถมาเฉพาะ ทำให้เวลาขายต่อ ตัวรถมันจะไม่มีทางกลับคืนไปได้ 100% ราคามือสองนี่เราไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ส่วนมากขายได้แสนต้นๆ ได้ คือ เก่งมาก คนเดียวนี้ฉลาด โอกาสที่จะซื้อ taxi เก่า ในราคาปกติยากมาก
ผมยังมองเลย ที่สมัยก่อนตามอู่ หรือคนขับจะนิยมซื้อรถหน้าหมูตัว J E มากกว่า limo เพราะราคามือสองมันดีกว่า ผมว่าตอนนี้ มันใช้ไม่ได้ละครับ รถมันขายยากมาก
5. พวก option ที่เพิ่มเข้ามา เช่นพวกตัว 1.6G มีปุ่ม start หรือตัว esport มีไฟหน้า LED แอร์ออโต้ ผมว่าเวลาเสียนี่ คนที่ซื้อในนามเขียวเหลือง (ส่วนตัว) คงซ่อมกันแพงน่าดูเลยครับ บางอย่างคงหาเปลี่ยนไปใช้ระบบมือมไม่ได้ เช่น ปุ่ม start
6. ผมว่ารายการ 1 2 ถ้าเป็นรถอู่โดนตัดทิ้ง (ถ้าเสีย) แน่นอนครับ แต่ถ้ารถส่วนตัว เขียวเหลือง เชื่อว่า คงจะพยายามซ่อมกันเท่าที่ทำได้ ส่วนตัวผมว่ารถเขียวเหลือง สภาพสวยกว่ารถอู่มาก คนขับก็ถนอมรถด้วยละ เพราะรถตัวเอง
ผมขอยกความเห็นเพียงเท่านี้ครับ
แต่โดยส่วนตัว ผมว่า น่าจะลองทำเป็นตัวล่าง แบบ limo สมัยก่อนมาขายแทนมากกว่า คือ เน้นใช้งาน มีเกียร์ ออโต้ให้เลือก แต่ option ความปลอดภัยอาจจะลดไปบ้าง หรือไม่ก็สับมาเป็นพวก vios ใส่เครื่อง 1.6 ครับ
หัวใจสำคัญ คือ ระบบความปลอดภัย ใส่มาในระดับนึงดีกว่าครับ (ข้อ 1 2 โอกาสหายไปสูงมาก) หรือไม่ก็ต้องมาจาก โรงงานไปเลย เช่น เบาะหนังเทียม
ขอให้เพื่อนๆ มาแลกเปลี่ยนกันนะครับ ขอบคุณครับ