ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อสาวกคนชอบ BMW ได้มาลองขับ Benz C coupe 2016 จะเปลี่ยนใจมาชอบ Benz หรือไม่??  (อ่าน 25435 ครั้ง)

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,125
เมื่อสาวกคนชอบ BMW ได้มาลองขับ Benz C coupe 2016 จะเปลี่ยนใจมาชอบ Benz หรือไม่???
   ในช่วงปลายปี 2016 เดือนธันวาคมที่ผ่านมา  จนถึงปีใหม่ปี 2017 ผมได้มีโอกาสได้ลองใช้งานรถ Mercedes C coupe 2016 สีเทาด้านมาใช้งาน ต้องของขอบคุณน้องกอล์ฟและพ่อตามากๆ ที่ให้ผมได้ทดลองขับใช้งาน (เป็นปีใหม่ที่ผมได้ขับรถหลายคันมากๆ เกือบ 5 คัน)
   ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวเองก่อน เพื่อให้เพื่อนได้ทราบบรรทัดฐานของการขับรถของตัวผมนะครับ
ผมเคยผ่านการใช้งาน รถยนต์ต่อไปนี้มาก่อน
-   Accord ไฟท้ายก้อนเดียว ปี 1994 MT
-   Accord งูเห่า ปี 2002 AT VTEC
-   Civic Dimension 2001 AT VTEC
-   Mercedes S Class W126 500SEL V8 5000 cc
-   Toyota wish 2003 AT
-   City CNG 2013 AT***
-   BMW 116i 2013 ***
-   Honda Stepwagon 2.0 2013 AT
*** คือรถที่ใช้ประจำ และ จะเอามาเปรียบเทียบเป็นหลักครับ
ผมเคยทดลองขับ หรือ ได้มีโอกาสขับรถยนต์เหล่านี้มาก่อน
-   Mazda 3 ทุกรุ่น
-   Mazda 2 ตัวเก่า และตัวใหม่ทั้ง 1.3 และ 1.5 D
-   Mazda CX3 2.0
-   Mazda CX5 2.5 และ 2.2 Diesel
-   Ford Focus TDCI และ  2.0 โฉมปัจจุบันก่อน 1.5 eco boost
-   Ford Ranger  2.2 4 ประตู
-   Ford Fiesta 1.6 และ 1.0 Ecoboost
-   Toyota Altis ES sport โฉมก่อน Minor change
-   Civic 1.5 Hybrid FB
-   Civic FD 2.0 และ 1.8
-   Honda CRV 2.4 โฉมล่าสุด
-   Volvo V60 1.6 turbo
-   Volvo V40
-   BMW X1 1.8 i โฉมเก่า  และ 2.0 Diesel ตัวใหม่
-   BMW 320D 320i ตัวปัจจุบัน
-   BMW 320D E90
-   Subaru XV
-   Subaru Forester 2.0 IP
-   Subaru BRZ MT และ AT
-   Subaru WRX MT ตัวล่าสุด
-   Volkswagen Golf GTI
-   Mini coupe S ตัวแรก
-   และ อื่นๆ ที่ลืมๆไปแล้ว นึกไม่ออก
โดยผมแบ่งรีวิวแบ่งออก 2 ส่วนนะครับ
1.   รายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถ ทั้งภายนอก ภายใน ท้ายรถ เครื่องยนต์ แบบภาษาคนใช้งานนะครับ และ ที่สำคัญผมถ่ายรูปเป็นแบบ Auto กดถ่ายเท่านั้น ไม่ใช้นักถ่ายรูปนะครับ ดังนั้นรูป แสง มุม อาจจะบ้านๆไปหน่อยนะครับ
2.   ความคิดเห็นหลักจากการใช้งาน โดยจะเปรียบเทียบกับ City CNG และ BMW 116i และบางอารมณ์เปรียบเทียบกับ Golf GTI, BMW 320i นะครับ โดยเน้นความรู้สึกในการขับขี่เป็นหลักนะครับ

รถ Benz C coupe AMG Dynamic คันนี้เป็น โฉมปี 2016  CBU นำเข้า  (ตัวเริ่มต้น Edition 1 3.49 ล้าน) คันนี้เป็นตัว AMG Dynamic ราคา 3.79 ล้าน แต่เลือกสีเทาด้าน จ่ายค่าสีเพิ่มอีก 2 แสน รวมเป็น 3.99 ล้าน
ภายนอก: บอกตามสายตาผม เป็นรถรุ่นหนึ่งที่สวยมากแบบสมัยใหม่ เมื่อเทียบกับ w204 coupe ตัวเก่าที่สวยแบบเรียบๆ ทั้งคันผมชอบ Design เกือบทั้งหมดยกเว้นบริเวณท้ายรถด้านข้างของฝากระโปรงถัดจากเสา C ที่มันดูลีบไปนิดนึง เวลามองตรงๆจากด้านท้าย ถ้าเปรียบเป็นผู้หญิงก็เป็น ผญ ที่สูง สวย หุ่นดี แต่ก้นลีบไปนิดนึงอ่ะครับ เห็นภาพไหมครับ 555
-   ด้านหน้า

พอได้แต่งเป็นชุดกันชน ชายล่าง กระจังหน้า Diamond grill สีเงิน ของตัว AMG ทำให้สวยงามมากเลยครับ ดูสวยลงตัวกว่า A250 และ CLA 250 ครับ เพราะตัวรถดูกว้างกว่า
-   ด้านหลัง

ด้านหลังก็สวยด้วย กันชนหลังตัว AMG และ ปลายท่อคู่พร้อมฝาครอบอลูมิเนียมที่กันชนด้วย ติดด้านซ้ายด้วย โลโก้ C250 ไม่คำว่า coupe ติดที่ด้านท้ายเพื่อบงบอกว่าเป็นตัวพิเศษ เพราะยังไงก็ไม่เหมือนกับท้ายของตัว C sedan อยู่แล้ว

-   ด้านข้าง

ถ้าผมจำไม่ผิดจะมีชายล่างที่ต่างจากตัว Edition 1 นะครับ


มุมมองด้านข้าง เส้นสายจากหลังคา มาผ่านเสา C มาที่ด้านท้ายสวยงามครับ

ด้านข้างเวลาปลดล็อคประตูจะมีแสงส่องพื้นจากใต้กระจกข้างตามรูปด้านบนครับ
-   ไฟหน้า

ไฟหน้าเป็นแบบ LED intelligent system ซึ่งต่างจากตัว Edition 1 ที่เป็น แบบธรรมดา แต่เหมือนว่าตัวประกอบในจะเป็นแบบนี้เหมือนกันแล้วนะครับ

        ในเวลากลางคืน ถ้าเปิดไฟหน้า บริเวนณคิวไฟ Daylight จะเปล่งแสงสีฟ้าออกน้ำเงิน ไล่แสงจนครบก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นสีขาวแบบในรูป
-   ไฟท้าย

เป็นแบบ LED เส้นสายคมมากครับ สังเกตจากรูปตอนกลางคืนด้านล่างได้


-   ล้อ ยาง เบรก

ล้อลาย Multi spoke  19” ของ AMG ขนาดด้านหลังกว้างกว่าด้านหน้า ดูจากขนาดยาง ยางติดรถเป็น Pirelli P-Zero Runflat

ยางหน้า 225/40R19

ยางหลัง 255/35 R19

เบรกหน้ามีสลัก  Mercedes-Benz ที่ตัว caliper

-   จุดเล็กน่ารัก แต่กลายเป็น Signature ของ C class Coupe ไปเลยก็จะเป็นตัวหนังสือเขียนที่บริเวณกระจกหน้าด้านคนขับครับ เท่ห์ดีครับ


รูปมุมอื่นๆ ชมได้ตามอัธยาศัยครับ









ภายใน: ตัว AMG Dynamic จะเป็นโทนสีแดง Bengal red (ตัว Edition เป็นหนัง Atigo สีน้ำตาล  Saddle Brown สลับกับผ้าหนังกับสีดำ)

เบาะหน้าปรับไฟฟ้า พร้อมเมมโมรี่ 3 ตำแหน่งด้านคนขับ เวลาพับเบาะดึงที่มือจับสีเงินด้านข้างบริเวณบนหัวของเบาะ เวลาพับเบาะด้านคนนั่งจะเลื่อนไปข้างหน้าด้วยไฟฟ้า เวลาดึงกลับต้องดึง 1 จังหวะ หลังจากนั้นจะเลื่อนถอยหลัง Auto

เบาะหลังนั่งได้ 2 ที่นั่ง ตรงกลางนั่งไม่ได้ ตัวเบาะสามารถพับ 40:20:40 ได้มั้งครับ แต่ผมไม่ได้ลองพับ

คอนโทรลหน้า ด้านบนหุ้มด้วยหนัง เดินด้ายจริงสวยงามหรูหราครับ ประดับตบแต่งด้วยแถมอลูมิเนียม ตรงกลางเป็นลายไม้สีดำด้าน

แผงประตูด้านคนขับ ประดับด้วยหนังสีแดงสีเดียวกับเบาะ หุ้มด้านบนด้วยหนังเดินตะเข็บด้ายเหมือนคอนโทรลหน้าด้านบน
ด้านคนขับจะประกอบไปด้วย สวิทซ์ปรับกระจกข้างขึ้นลงทั้ง 2 ผั่ง สวิทซ์ปรับเบาะพร้อมเมมโมรี่ 3 ตำแหน่ง สวิทซ์ปรับกระจกมองข้างและพับกระจก สวิทซ์เปิดท้ายรถ (ท้ายรถเปิดได้จากสวิทซ์ภายใน หรือ ปุ่มบนกุญแจรถ ไม่สามารถเปิดที่ด้านท้ายได้) สวิทซ์ที่กล่าวมาจะเป็นแบบเคลือบเงาสีเงินดูดีมากครับ และมีสวิทซ์ล็อด ปลดล็อคประตูเป็นสีดำที่ช่องก้านดึงเปิดประตู

ฝั่งคนนั่งก็ยังใจดีให้เมมโมรี่เบาะ 3 ตำแหน่งมาด้วย

มีช่องแอร์สำหรับเบาะแถวหลังด้วย ปกติคงไม่ค่อยมีใครนั่งเท่าไหร่ (รถคูเป้ยังมีช่องแอร์หลังมาให้ รถ sedan 4 ประตูทั่วไปควรจะมีได้แล้วนะครับ)

ชุดพวงมาลัยเป็นแบบปลายตัดด้านล่าง (ตัว Edition 1 จะเป็นกลมๆ ปกติ) ด้านซ้ายมีสวิทซ์ปรับหน้าจอ TFT ตรงกลางแผงหน้าปัด กดขึ้น ลง แล้วก็ OK ตรงกลาง กดปุ่มรูปบ้านเพื่อกลับหน้าจอหลัก ด้านขวามีสวิทซ์รับ วางสายโทรศัพท์ และปุ่มปรับเครื่องเสียง

ที่คอพวงมาลัยด้านขวาจะเป็นปุ่มควบคุมเกียร์ เดินหน้ากดลง ถอยหลังกดขึ้น เกียร์ P กดปุ่มตรงกลางก้านเข้าหาแกนพวงมาลัย ใช้งานง่าย ตอนแรกไม่ชิน และคิดว่าไม่สะดวก เพราะใช้งานรถที่มีเกียร์ตรงคอนโซลกลางมาตลอด แต่พอใช้สักพักก็สะดวกดีนะครับ ผมถือว่าใช้ได้เลย ไม่มีกดพลาดไปเปิดไฟเลี้ยวเลยซักครั้งสำหรับผม ถัดมาที่ด้านหลังพวงมาลัยเป็นปุ่ม Paddle shift + สำหรับเพิ่มตำแหน่งเกียร์ อันนี้ผมไม่ได้ลองใช้ เพราะปกติ ไม่ค่อยได้ใช้ ขับรถที่มีปุ่มเพิ่มลดตำแหน่งเกียร์มา 13 ปี แทบจะไม่เคยใช้งานเลยด้วยซ้ำสำหรับผม ถือว่าไม่จำเป็นในการใช้งานปกตินัก แต่ถ้าขับขึ้นลงเขา แค่แบบมีโยกที่เกียร์+ - ก็เกินพอ

คอพวงมาลัยด้านซ้ายมีก้านควบคุมเยอะมาก

ก้านซ้ายบนเป็นก้านเปิดไฟเลี้ยว ระบบปัดน้ำฝน ฉีดน้ำฝน ที่หลังพวงมาลัยเป็นปุ่ม Paddle shift – สำหรับลดตำแหน่งเกียร์ลง

อันกลางเป็นก้านควบคุมปรับประดับขึ้นลง เข้าออกของพวงมาลัย ซึ่งปกติจะปรับ Auto ตามตำแหน่งเมมโมรี่เบาะที่ได้บันทึกไว้ หรือ กุญแจรถ เวลาเปิดประตูรถ พวงมาลัยจะยกขึ้น และ เบาะจะเลื่อนถอยหลังเพื่อให้นั่งได้สะดวกด้วยระบบ Keyless Go

หน้าปัทม์ ประกอบด้วย เข็ม Analog ซ้าย ขวา และจอ TFT ตรงกลาง ด้านซ้ายแสดงวัดรอบ และ ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ด้านขวาแสดงความเร็วรอบเครื่องยนต์และ ความร้อนของระบบหล่อเย็น (ขับปกติจะอยู่แถว 80 องศา)
จอ TFT ตรงกลางสมารถแสดงผลได้หลายอย่างตามการปรับที่ปุ่มที่พวงมาลัยด้านซ้าย หน้าจอไมล์เป็นหลักตามรุปนี้

ความเร็วเป็นตัวเลข

จับเวลา อัตราการกินน้ำมัน สำหรับ Trip

Display ระบบการขับขี่ตามโหมด

ระยะทางที่วิ่งได้ จากน้ำมันที่เหลืออยู่ในถัง

ด้านล่างขวาของพวงมาลัย มีปุ่ม Push start , ปุ่มควบคุมไฟหน้า , ปุ่มปรับระดับแสงหน้าจอ  ด้านบน 2 ปุ่ม เป็นปุ่มเปิดปิดเสียงเซ็นเซอร์รอบคัน และปุ่มเปิดกล้อง 360 องศา (กล้องจะทำงานเมื่อขับช้าๆ ขยับเดินหน้า ถอยหลังเท่านั้น)

คอนโซลหน้าบริเวณส่วนกลางจะประกอบด้วย หน้าจอแสดงผล ถัดลงมาเป็นช่องแอร์ 3 ช่อง  ถัดลงมาเป็นปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศ และด้านล่างเป็นนาฬิกากับ ปุ่มเข้าโหมดหลักของ เนวิเกเตอร์  วิทยุ ระบบMedia โทรศัพท์ ระบบรถ และไฟฉุกเฉินทางขวา

ปุ่มควบคุม (controller) บริเวณคอนโซลกลาง ซ้ายปุ่ม Dynamic ปรับระบบช่วงล่าง เครื่องยนต์ การตอบสนองของคันเร่ง Eco Comfort Sport Sport+ และ Individual ซ้ายล่างเป็นปุ่มเปิดปิดระบบ start stop ตรงกลางปุ่มกลมๆ เป็นชุดควบคุมหน้าจอกลาง และ touchpad ที่ด้านล่าง ด้านขวาเป็นปุ่มปรับระดับเสียงวิทยุ ปุ่มเปิดปิดวิทยุ และปุ่ม Belt feeder สำหรับสั่งให้ก้านช่วยยื่นเข็มขัดนิรภัยจากด้านหลังที่เอื้อมหยิบได้ลำบากมาให้ (ปกติเวลาปิดประตู belt จะยื่นมาให้ Auto แต่ถ้าไม่ได้คาด belt มันก็จะกลับไป ทำให้ต้องกดปุ่มนี้เพื่อสั่งให้มันยื่น belt มาใหม่ครับ)

-   หน้าจอกลางสามารถแสดงผลได้หลายอย่าง แต่ผมไม่ได้ถ่ายมาทุกโหมดนะครับ

โหมดปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับรถยนต์
-   โหมดการขับขี่

โหมด Eco ประหยัด

โหมด Comfort

โหมด sport

กล้องมองด้านหน้า เส้นเหลืองปรับตามองศาการเลี้ยวของพวงมาลัย และรอบทิศทาง

กล้องมองหลัง ยื่นออกมาจากโลโก้ที่ฝากระโปรงท้าย เส้นเหลืองปรับตามองศาการเลี้ยวของพวงมาลัยเช่นกัน
-   เพดานด้านบนหุ้มด้านผ้าสักหลาดสีดำ พร้อม Panoramic sunroof

กระจกมองหลังตัดปรับแสง Auto พร้อมสวิทซ์ปรับไฟในรถ ไฟส่องอ่านหนังสือ

แสงไฟในรถจากหลอด LED และ Ambient light

ถัดมาเป็นสวิทซ์เปิดหลังคา Sunroof

เมื่อเปิดจะรับแสงเห็นภายในแบบนี้

หลังคากระจกจะยกมาด้านบนแบบนี้


ด้านหน้ามีตาข่ายกันลม หรือกันแมลงผมก็ไม่แน่ใจนะ
(หลังคาแบบนี้ผมจะคุ้นเคยตั้งแต่ตอนใช้ S class แต่เป็น Moonroof แทน)
-   ที่พักเท้าเป็นแบบ sport แผ่นอลูมิเนียมพร้อมปุ่มยาง

-   แสงสว่างภายในรถตอนกลางคืนสวยงามมาก ปรับ Ambient light ได้ 3 แบบ ขาว เหลืองอำพัน และฟ้า ในรูปปรับเป็นสีฟ้าครับ

มองจากด้านนอกผ่านฟิล์มกระจก

เปิดประตูออก ที่กาบประตูมีโลโก้ Mercedes-Benz เรืองแสง

เข้ามาดูแสงที่ภายใน มีไฟส่องที่พื้นทั้ง 2 ฝั่ง

แผงประตุเรืองแสงตามปุ่ม และไฟ ambient light สีฟ้าปรับได้

ข้ามมาดูฝั่งคนนั่งบ้าง สังเกตเห็นแสง ambient light guide สีฟ้า ที่ขอบรอบคอนโซลกลางไหมครับ ผมว่าเป็น ดีไซน์ที่สวยมากครับ


มาดูกันชัดๆ สวยมากถึงมากที่สุดสำหรับผม (ที่เป็นคนชอบสีฟ้าอยู่แล้ว)

ห้องสัมภาระ ด้านท้าย:

มีความจุพอประมาณ ใส่กระเป่ากีฬาใบกลางได้ พร้อมกล่องรองเท้าอีกหลายกล่อง
ถ้าลึกไม่พอสามารถพับเบาะช่วยได้ แต่ความสูงเพิ่มไม่ได้นะครับ ถ้ามีกระเป๋าเดินทางใบสูง อาจจะว่างนอนได้ชั้นเดียว ไม่สามารถวางตั้งได้

จากที่บอกก่อนหน้านี้ว่าฝาท้าย เปิดปิดด้วยไฟฟ้า ได้จากที่ปุ่มข้างแผงประตูคนขับ และปุ่มที่กุญแจรถ (ผมลืมถ่ายรูปกุญแจรถนะครับ แต่มันก็เหมือนกุญแจรุ่นทั่วๆไปของ Benz ครับ) เวลาปิดฝาท้ายให้กดที่ปุ่มสีแดงปุ่มซ้ายนะครับ อย่าเอามือกดฝาปิดนะครับ อาจจะใช้เวลานิดนึง เวลาฝนตกคงของเปียกหมดท้ายรถแน่ (ผมชอบแบบอัตโนมือมากกว่า)

เครื่องยนต์:
   สำหรับ spec เครื่องสามารถหาอ่านได้ตามเว็บทั่วไปครับ มีคานหน้าอลูมิเนียม มีโช้คเปิดปิดแล้วนะครับ (ไม่เหมือน A250 CLA250 ที่รถราคา 2 ล้านกว่า ยังต้องเอามือหยิบเหล็กไปค้ำอยู่ ผิดวิสัยสำหรับรถพรีเมียมหรู แต่อาจจะเพราะว่าปกติคนขับไม่ค่อยได้เปิดเครื่องบ่อยสักเท่าไหร่ แต่สำหรับผมเปิดทุกวัน อันนี้ผมรับไม่ได้จริงๆ ผมถือว่าน่าเกลียดมากเลยด้วย)




จบในส่วนของรายละเอียด เกี่ยวกับรถ และคำอธิบายบ้านๆ เข้าใจง่ายๆ ภาษาคนใช้รถนะครับ (ถ้าผมพิมพ์ผิดตรงไหน ก็แจ้งได้นะครับ ใช้เวลาทำไม่กี่ชั่วโมงนะครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2017, 21:55:11 โดย mothsan »

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,125
ที่เหลือ ก็เป็นรีวิวจากความเห็นผมล้วนๆนะครับ เปรียบเทียบกับรถคันอื่นๆที่เคยขับ
(อาจจะไม่ตรงกับความคิดเห็นท่านอื่น ก็ขออภัยไว้นะที่นี้ด้วยนะครับ )
   
   ภายในห้องโดยสาร และการเก็บเสียง:
-   ผมรู้สึกกว้างด้านข้างมากกว่า BMW 116iครับ กว้างกว่า City นิดนึงด้วย
-   เบาะนั่งโอบกระชับด้านข้างดี แต่บริเวณส่วนกลางถึงหลังส่วนบนเหมือนจะขาดกระซับพอร์ทไปนิดนึง ผมพยายามปรับอยู่นาน แต่พอขับไกลก็รู้สึกเมื่อยหลังนิดนึงครับ จุดนี้ผมให้เบาะ M sport ของ BMW นั่งสบายกว่า ไม่ปวดหลัง
-   ส่วนซับพอร์ทด้านข้างดี ก็เป็นปัญหาสำหรับผมเหมือนกัน มันติดศอกเวลาเลี้ยวพวงมาลัย ถ้าปรับพนักพิงใกล้ก็ติด ปรับไกลแขนก็จับด้านบนของพวงมาลัยได้ไม่เต็มมือนัก
-   การเก็บเสียงเวลาวิ่งช้าๆ มีเสียงภายนอกเข้ามามากกว่า BMW อาจจะเพราะขอบประตูเป็นแบบ frameless แต่เวลาวิ่งเร็วๆ กับเก็บเสียงลมดีกว่า BMW จากความคิดของผมน่าจะเป็นเพราะการออกแบบเส้นสายที่ลู่ลมกว่า BMW ก็เป็นได้

เครื่องยนต์ ความแรง และการตอบสนองของเครื่องยนต์และคันเร่ง:
-   ความแรงผมรู้สึกแรงกว่า BMW 116i ทั้งในช่วงออกตัว และ ความเร็วสูง ผมเทียบได้แรงพอๆ กับ Golf GTI นะครับ แต่ก็ยังดึงน้อยกว่า Subaru WRX ที่เคยลองขับ
-   การตอบสนองของคันเร่งเป็นจุดที่ผมผิดหวัง มีความรู้สึกหน่วง ไม่ทันใจแม้จะเป็นโหมด sport แล้วก็ตาม มีการรอจังหวะแป๊บนึง ไม่ทันใจเหมือนโหมด sport ของ Golf GTI และที่สำคัญโหมด sport ไม่รู้สึกว่าแรงขึ้นมาก หรือ ต่างกันเหมือนรถคนละคันที่เครื่องยนต์ เกียร์ คันเร่งทำงานแบบถวายหัวใน BMW
จากหัวข้อเครื่องยนต์ เกียร์ คันเร่งทำงานได้ดีกว่า Volvo V40 แบบมีนัยสำคัญเลยครับ

ช่วงล่างและการตอบสนอง:
-   ความแข็ง เป็น Benz ที่ผมคาดไม่ถึงมาก เมื่อเทียบกับ S class ที่เคยใช้ ช่วงล่างแข็ง แต่ก็ยังน้อยกว่า Mini เยอะครับ ถ้าเปรียบเทียบความแข็ง
BMW 3 <Volvo V40 < BMW 116 < Golf GTI < C coupe < WRX < Mini coupe S
ไม่รู้สึกแตกต่างระหว่างโหมด comfort และ sport ผมไม่แน่ใจว่ามีการปรับช่วงล่างด้วยหรือไม่ ที่ช่วงล่างแข็ง อาจจะเป็นเพราะล้อขอบ 19” ที่มียาง run flat หนาขนาด 225/40 แต่ก็เป็นขนาดเดียวกับยางธรรมดาที่ผมใส่ในล้อ 18 “ ของ BMW
เวลาขับผ่านเนินระนาดตามหมู่บ้าน มีแรงกระแทกจากล้อมามาก แม้จะขับคลานๆ แล้วก็ตาม ถ้าเทียบให้เห็นภาพเวลาขึ้นเนินระนาด City CNG ล้อ 17” ยาง 205/45 ยังนุ่มกว่าแบบรู้สึกได้ และมีอีก 1 อาการที่คล้ายกับ BMW F30 คือเวลาขับผ่านถนนที่เป็นคลื่นลอน รถจะมีอาการโคลงคล้ายกัน แต่อาการแบบนี้เกิดได้น้อยกว่าใน BMW 116i ที่เป็นรถเล็ก แคบกว่า และไม่มีอาการเหล่านี้ใน Golf GTI
-   ช่วงล่างเวลาเข้าโค้ง เกาะดีครับ ไม่มีอาการโคลงให้เห็น เปรียบเทียบความเอียง
BMW F30 >Volvo  V40> BMW 116i> C coupe > Gof GTI > Subaru WRX
พวงมาลัย และการตอบสนอง :
เป็นพวงมาลัยที่มีอัตราทดรอบต่ำมาก หมุนแค่รอบกว่านิดๆ ก็เลี้ยวสุดแล้ว น้ำหนักพวงมาลัยที่ความเร็วต่ำเบาดี ที่ความเร็วสูงก็กำลังดี On center ใช้ได้ เมื่อเปรียบเทียบความคม
Golf GTI> Subaru WRX > BMW 116i > BMW F30 > C coupe >Volvo V40
      
สรุป:
ในความคิดผม Benz C coupe 2016 โดยเฉพาะสีเทาด้านแบบนี้เป็นรถที่สวย มีสไตล์ ดูล้ำสมัย Hisoมากๆ จริงๆ อาจจะเหมาะกับคุณหนูไฮโซมากกว่าผู้ชายนิดนึง แต่เพราะสีเทาด้านทำให้ดูเข้มเหมาะกับผู้ชายมากขึ้น ทางด้านราคา ณ ตอนเป็น CBU ผมคิดว่าแพงไปนิดนึง แต่พอเป็น CKD ประกอบในแล้วราคาน่าคบมาก ที่สำคัญถูกกว่า BMW Series 4 เยอะเหมือนกัน ถ้าเป็นผมเปรียบเทียบ 2 คันนี้ ผมคงซื้อ C coupe เหมือนกันแม้จะเป็น สาวก BMW ก็ตาม ดังนั้น ณ จุดนี้ Benz c coupe คันนี้ทำให้สาวก BMW เปลี่ยนไปมาชอบหน้าตาได้มากกว่าแล้วนะครับ (อีกเหตุผลคือ C coupe คันนี้ หน้าตาคล้าย Coupe ตัวแพงอย่าง E coupe ใหม่และ S coupe ใหม่มาก ทำให้ดูแพงกว่าระดับของตัวมันเอง) แต่ถ้าเป็น M4 เทียบกับ C63 AMG ผมเลือก M4 นะครับ อิอิ ก็กันชนหน้ามันดูหล่อแบบแมนๆ มากกว่า  แต่ก็มีอีกตัวเลือก ในช่วงราคา 3-4 ล้าน ที่จะหล่อแมนๆ เป็นเป้าสายตาบนท้องถนนมากกว่านิดนึงก็คือ Ford Mustang 2.3 Ecoboost ที่ราคาขายที่เกรย์ใกล้ๆกัน
ที่สำคัญจากการได้ขับ Benz C coupe คันนี้ทำให้ผมทราบถึงจุดทียังไง BMW ก็ยังเหนือกว่า Benz อยู่ ก็คือ ความมีส่วนร่วมในการขับขี่ คนขับเป็นอันนึงอันเดียวกับรถ เหมือนรถเป็นส่วนนึงของร่างกาย ขับได้สนุกสนาน จุดนี้ C coupe คันนี้ยังขาดไปเยอะเหมือนกัน C coupe เป็นรถที่ขับแล้วรู้สึกว่าแรง แต่ไม่รู้สึกมีส่วนรวม หรือ สนุกสานไปกับการขับขี่ เมื่อเทียบกับ BMW 116i ที่แรงน้อยกว่า แต่ขับสนุกกว่าเยอะ จุดนี้เป็นจุดที่ทำให้แฟนคลับ BMW ยังชื่นชอบ BMW อย่างเหนียวแน่น แม้หน้าตา BMW สมัยนี้จะรู้สึกเชยแล้วก็ตาม แต่ถ้า Benz สามารถพัฒนาในส่วนของการขับขี่ได้ล่ะก็ จะเป็นจุดที่สุมเสี่ยงมากสำหรับ BMW ที่จะสูญเสียแฟนบอยไป

ขอบคุณคุณผู้อ่านสำหรับการติดตามรีวิวบ้านๆ ครั้งแรกของผมครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2017, 10:36:09 โดย mothsan »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 10,894
 :-* :-* :-* :-* :-*

ขอบคุณครับ

ชอบไฟภายในรถตอนกลางคืนนะครับ สวยดี

ออฟไลน์ chinjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
ขอบคุณสำหรับรีวิวค่ะ  มันคือ S class coupe ย่อส่วนชัดๆ สวยมากๆเลย

ออฟไลน์ sixaxis

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
    • mntkcar
ขอบคุณมากครับ รีวิวละเอียดมาก
สีนี้ผมชอบที่สุดละ ดูไม่เหมือนใครดี และผมก็ไม่ค่อยได้เห็นซะด้วย5555

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434
เอามายั่วกิเลสกันอีกละ 55555



ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

ออฟไลน์ golf888

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ  :)

ออฟไลน์ RockTheMonk

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
  • What Happened, Happened...
อ่านแล้วเคลียร์ เข้าใจดีจังเลย...ขอบคุณมากครับ :D

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
รถสวยมากครับ
เกรียนเทพ คือการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างความเกรียนและความเทพ จนก่อให้เกิดยอดคน

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
รีวิวชัดเจนดีมาก ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,443
ใช้อยู่คับ ;)

ออนไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
    • อีเมล์
ขแบคุครับ สำหรับรีวิว :)

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,157
รีวิวครบถ้วนดีครับ ขอบคุณครับ  :D

ออฟไลน์ Nott1959

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
น่าอ่านมากครับผม
ขอบคุณนะครับสำหรับ
V8 V10 V12 ONLY!!!!

ออฟไลน์ koko86

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ สมกับที่รอคอยจริงๆ
รีวิวได้ละเอียดมากเลยครับ ชอบตรงมีทั้งการเปรียบเทียบกับคันอื่น และบอกจุดดีจุดด้อยของรถครบเลย

ถึงผมจะชอบBMแต่เบนซ์ยุกนี้ออกแบบสวยกว่าจริงๆยอมรับเลยภายใน ภายนอกก็สวย โดยเฉพาะล้อลายนี้ แต่อาจต้องระวังเวลาลงหลุมนิดนึง

หากใช้ไปนานๆซักสาม-สี่หมืนโล ลองมาทำlong term test อีกทีนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2017, 05:09:19 โดย koko86 »

ออฟไลน์ XaNaX

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
สวยงามมากครับ โดยเฉพาะสีเทาด้าน เห็นแล้วอยากได้เลย แต่คงได้แต่ด้อมๆมองๆ  :-\

ออฟไลน์ ์nov00758

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
สีสวย ภายในดูดี ชอบครับ
ผมแฟน 4 series ครับ

ออฟไลน์ JM`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 17,312
  • *** HLM.COM ***
เทาด้านเพิ่มเยอะเหมือนกันนะ แต่สีนี้สวยดีมากครับ
แต่คหสต.ถ้าไม่นับไฟผมยังชอบตัวเก่ามากกว่านะ แต่ตัวใหม่ก็สวยของมันแหละ
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

ออฟไลน์ coolpix99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
รีวิวละเอียด ขอบคุณครับ
สอบถามเพิ่มเติม ไม่ทราบว่าเคยได้ขับ 420D coupe M sport มาก่อนมั้ยครับ มีสองประเด็นที่สงสัยคืออยากรู้ว่าช่วงล่างคันไหนซับแรงกระแทกและเก็บเสียงลมได้ดีกว่า

 

ออฟไลน์ Forty-9RS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
  • Mister.G
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับบ

จริงๆแล้วที่บ้านก็เพิ่งออกมาได้2เดือน ออกทริปเองสองครั้ง
เรื่องคันเร่งเข้ามายืนยันด้วยคนว่า มันเนือยทุกโหมด  แต่ถ้ารู้จังหวะกดมันก็พุ่งไปแบบผู้ดีครับ
ช่วงล่าง ด้านหน้าผมว่าดีละ แต่ ด้านหลัง แกว่งข้าง เวลาเจอถนนสภาพไม่ดีหรือเจอรอยต่อถนนสภาพแย่ๆ ทำเอาหวิวทุกครั้ง แต่ถ้าถนนปกตินี่หนึบมากๆครับ
ผมมองว่ามันเป็นรถสายขับชิวๆไปเรื่อยๆ มากกว่าที่จะเอามาเป็นรถสายบู้ ขับแบบจะไปๆๆๆ

 ;D

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,125
รีวิวละเอียด ขอบคุณครับ
สอบถามเพิ่มเติม ไม่ทราบว่าเคยได้ขับ 420D coupe M sport มาก่อนมั้ยครับ มีสองประเด็นที่สงสัยคืออยากรู้ว่าช่วงล่างคันไหนซับแรงกระแทกและเก็บเสียงลมได้ดีกว่า
ขอบคุณทุกคนครับ สำหรับคำติชม
ผมยังไม่เคยลอง 420d เลยครับ เลยไม่แน่ใจนะครับ รอท่านที่เคยลองมายืนยันดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Verypong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ละเอียดดีมาก
แต่ผมสงสัยนิดนึงครับ พวงมาลัยหมุนแค่รอบกว่าก็สุดนี่ น่าจะหมายถึงอัตราทดน้อยรึเปล่าครับ
ตามที่ผมเข้าใจคือ ถ้าอัตราทดมาก ต้องหมุนพวงมาลัยเยอะ กว่าจะหักเลี้ยวได้สุด

ออฟไลน์ oatekung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 613
    • อีเมล์
ช่วงล่างตึงตังบ้างไหมครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,125
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ละเอียดดีมาก
แต่ผมสงสัยนิดนึงครับ พวงมาลัยหมุนแค่รอบกว่าก็สุดนี่ น่าจะหมายถึงอัตราทดน้อยรึเปล่าครับ
ตามที่ผมเข้าใจคือ ถ้าอัตราทดมาก ต้องหมุนพวงมาลัยเยอะ กว่าจะหักเลี้ยวได้สุด
ผมสับสนครับ แก้ไขแล้วครับ 555

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,896

ออฟไลน์ poom7

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

รถสวยมากๆครับผม
2004 - Toyota Land Cruiser LX470 V8
2005 - Honda Jazz GD [Sold]
2008 - Toyota Camry ACV40 [Sold]
2010 - Mercedes Benz E220 CDI W212 [Sold]
2013 - Honda City SV Gen5
2015 - BMW 525d Luxury F10

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,125
ช่วงล่างตึงตังบ้างไหมครับ
มันจะตึงตังแค่จากล้อ 19"+ ยาง Runflat
เพราะถ้าดูจากช่วงล่าง ผมว่ากำลังดี ไม่แข็ง ไม่นุ่มจนเกินไป ครับ

ออฟไลน์ tadto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
ขอบคุณมากครับ เล็งๆมองๆเอาไว้เหมือนกัน แต่เห็นข้างในแล้วคงจบข่าว

ถ้าได้ออกคงได้แค่ C ธรรมดาแน่ๆ

ออฟไลน์ Pranhirun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
ช่วงล่างแข็งจริงๆครับ ตึงตังด้วย ผิดวิสัยรถพรีเมียมมากๆ
ผมใช้ C300 Exclusive ครับ

ถ้าจะช่วงล่างนุ่มคงต้องไป airmatic ใน C43 มั้งครับไม่แน่ใจ
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)

ออฟไลน์ CarameLon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
สีโทนนี้ ในรถทรงนี้ ..... งดงามสุดๆ  8)
116i M Sport  [ DS shift + SportPlus Mode = Untimate fun of driving ]