ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดอย่างไรกับ Mazda SkyActiv ไร้หัวเทียนประหยัดน้ำมันขึ้น 30% ?  (อ่าน 9960 ครั้ง)

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434
จากหัวข้อ 
Mazda เตรียมเผยเครื่องยนต์ SkyActiv ไร้หัวเทียนประหยัดน้ำมันขึ้น 30% ในปี 2018

http://www.headlightmag.com/mazda-skyactiv-gen2-2018/


อ่านแล้ว มีความรู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ



ส่วนตัว ผมรู้สึกว่า Mazda กำลังจะเปลี่ยนโลก

เครื่องยนต์เบนซินที่เราใช้กันอยู่ เป็นของโบราณไปแล้ว

น้ำมันเบนซินติดไฟได้โดยไม่ต้องใช้ตัวจุดระเบิด?

เครื่องยนต์เบนซิน ประหยัดขึ้น 30%  แบบนี้ก็ประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซลอีก   เครื่องยนต์ดีเซลก็น่าจะหมดอนาคต?

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,021
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ถ้าได้จริง ขอเก็บตังรอครับ เพราะอยากได้รถประหยัดน้ำมันครับ อิอิ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


ผมด้วยครับ เกฃ้บตังรอ

ชักชอบความ เป็นผู้นำให้การฉีก ของ มาสด้าแล้ว

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
หากจะว่ากันHCCI กับผู้ผลิตอื่น ๆ เช่น Hyundai,GM ก้เคยทำการวิจัย HCCI เหมือนกัน

แต่ล้มเลิกไปละ เพราะค่าใช้จ่ายของการพัฒนาอยู่ในระดับสูงเกินไป รวมทั้งการจัดการความร้อน, การไหลของน้ำมันเชื้อเพลิงและการปล่อยมลพิษ คือมันเป็นงานที่ซับซ้อนมาก
และยิ่งมาเทียบกับการแข่งขันในตลาดรถยนตที่รุนแรง
ซึ่งผทว่าจะส่งผลกับราคาและความร่าเชื่อถือในมิติการซ่อมบำรุง

และเท่าที่ติดตามมาสด้าไม่ได้ออกรายละเอียดเพิ่มเติมออกมา เดาได้ว่าอาจจะพับเก็บแบบfm ก้เป็นได้

ผมเชื่อว่าอาจจะเป็นpilot สักรุ่น. แต่ไม่มีทางใช้concept HCCI อย่างวงกว้างแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
ผมยังอยากให้ลากขาย Skyactiv 1st gen อีกสักโฉมนะ อะไหล่จะได้เเพร่หลาย ช่างจะได้ชํานาญด้วย

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ดีครับ แต่กลัวจะดับกลางอากาศบ่อยมั้ย เพราะดูคอนเส็ปแล้วคิดว่าต้องใช้เซนเซอร์มากโข เพี้ยนไปซักตัวนี่ดับแน่นอน

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
มันเป็นแผนตั้งแต่แรกแล้ว

Gen1 กำลังอัดสูง ใช้หัวเทียน
Gen2 กำลังอัดสูงขึ้นอีก ไม่ใช้หัวเทียน

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
คิดอย่างไรเหรอครับ? อืม ก็น่าคิดนะ

จำตอนเครื่องยนต์โรตารี่ออกมาใช้ใหม่ๆได้ไหมละครับ? ข้อดีมีมากมาย น้ำหนักเบา แรง เสียงเพราะ ปล่อยมลพิษต่ำ วิศวกรรมไม่ซับซ้อน มันเป็นอนาคตของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่สรุปสุดท้ายก็ไม่ได้ไปต่อ มาสด้าเองไม่ได้พัฒนาเครื่องโรตารี่ขึ้นมาเอง แต่เป็นการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วมาใช้เป็นวงกว้างเป็นเจ้าแรก เพราะงั้นก็คงจะบอกได้ว่ามันอยู่ใน DNA ของมาสด้าที่ชอบนำอะไรแปลกๆมาใช้เป็นเจ้าแรก

ปัญหาของทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้คือ ไม่ว่าจะมีข้อดีเยอะขนาดไหน สุดท้ายมันต้องมีข้อเสียครับ และข้อเสียนี้เองเป็นสิ่งที่น่ากังวลกับเครื่อง HCCI ตอนนี้มันอาจจะยังไม่ชัดเจน ใช้ไปสักพักก็อาจจะยังไม่ชัดเจน แต่พอถึงวันที่ข้อเสียมันออกมาแล้ว มันก็ไปต่อไม่ได้ เหมือนกับเครื่องโรตารี่นั่นแหละครับ

แต่ถ้าจะมีบริษัทรถไหนที่ทำ HCCI ได้สำเร็จ ก็คงจะเป็น Mazda เนี่ยแหละครับ เครื่องยนต์โรตารี่ก็แทบจะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่เดียวที่ปรากฎขึ้นกับเครื่องยนต์สันดาปภายในเลยนะ เทคโนโลยีอื่นๆที่คิดว่าทันสมัยกัน เทอร์โบ หัวฉีดตรง ฯลฯ มันก็ล้วนแล้วแต่เป็นเทคโนโลยีที่มีมาก่อนหน้าทั้งนั้น แล้วก็มีมานานแล้วด้วย โอเค มาสด้าไม่ได้พัฒนาเครื่องโรตารี่ขึ้นมาเอง แต่ไม่มีบริษัทอื่นใดที่จะผลิตได้นานเท่าเลยนะครับ ถ้าจะยกเรื่องการเอาเทคโนโลยีที่ยังไม่มีใครใช้ มาสด้านี้เป็นผู้นำชัดๆครับ

ยังไงก็ตามขอให้มาสด้าประสบความสำเร็จละกัน มาสด้าหลังๆทำรถน่าใช้ที่ซื้อได้จริงมาหลายรุ่นครับ ผมเองก็ชอบรถมาสด้าอยู่นะ ถ้าจะมีเทคโนโลยีมาเขย่าโลก สร้างชื่อให้มาสด้ากลับมาเกรียงไกรอีกครั้ง ก็คงจะดีเหมือนกัน ต่อให้อีก 50 ปี เราย้อนกลับมาดูแล้วพบว่าเทคโนโลยีนี้มันไม่ไปไหน ก็ยังดีกว่าไม่ได้ลองทำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2017, 18:04:10 โดย TheRealMeaw »

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
ทำได้ก็ดีครับ 30 km/l ประหยัดมากเลย
Mazda นี่ indy ดีนะ ผมชอบ รอดูกันต่อไป

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
....ขอรอดูดีเฟคสักห้าปี 

    สิ่งที่กลัว  -  ขณะอัดไอดีถึงองศาจุดระเบิด  ต้องฉีดน้ำมันเป็นฝอย ให้ได้ตามปริมาณกำหนด  ถ้าฉีดไม่ทันมีเขก

     เขกง่ายกว่าปกติ อ่อนไหวต่อค่าrom มาก...


           ผมอาจจะล้าสมัยไปหน่อย  แต่หวังว่าจะได้ใช้ครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ข้อเสียที่เคยอ่านเจอคืออุณหภูมิการทำงานมันแคบ
ถ้าหากจุดระเบิดได้บ้างไม่ได้บ้างอาจมีปัญหาเครื่องน๊อคได้

หวังว่าเวอร์ชั่นผลิตจริงจะเจอปัญหาน้อยที่สุด เพราะชอบเทคโนโลยีนี้เหมือนกัน

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
มาคงได้ซื้อแน่ๆ เพราะที่บ้านเป็น Mazda Fanboy ไปแล้ว ;D

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
กล้ามาก็กล้าใช้วะ เอาวะดับเป็นดับเป็นแฟนคลับต้องดันให้สุดครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมนี่รอดูเลยครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ขอคอมเมนต์แบบอยากรู้อยากเห็นก่อนอ่านบทความ (อ่านเสร็จจะมาเม้นท์อีกที) ว่า...

ที่ไม่ใช้หัวเทียน เพราะลากกำลังอัดขึ้นไปสูงๆ จนมันระเบิดได้เองแล้วคุมให้มัน "เอาอยู่" หรือเปล่าเนี่ย?

ว่าไปมาสด้าก็แปลกดีครับ ทำดีเซลกำลังอัดต่ำ กับเบนซินกำลังอัดสูง คิดอะไรของเขา อีกหน่อยดีเซลมาสด้าจะแหวกแนวถึงขั้นมาใช้หัวเทียนไหมน่ะ?
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ขอให้สำเร็จครับ อย่างน้อย ปัจจุบัน มาสด้า ก็ทำรถประหยัดน้ำมันได้ดีเยี่ยมมากๆ โดยไม่ต้องอาศัยไฟฟ้าแต่อย่างใด
ถึงผมจะไม่มีเงินซื่้อรถของมาสด้ามาใช้ทุกรุ่น แต่ก็ขอสนับสนุนให้มีการพัฒนาครับ
ถ้าไม่สำเร็จและไม่สามารถนำมาใช้ในวงกว้างอย่างน้อยก็จะได้รู้ว่า อย่าไปทำมันอีกให้เสียเวลาครับ

 อยากให้ประเทศไทยเรากล้าทำบ้าง

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
โอเค อ่านแล้ว ไม่ใกล้เคียงที่เดาไว้เลย ฮ่าๆ

ถ้าแบบนั้นก็มีแนวโน้มกลายเป็นตัวเลือกของผมในคันต่อไปครับ พลังงานแพงขึ้นแน่นอนในยุคหน้า

เรื่องแรง บางทีก็ไม่ได้ต้องการแรงสุดๆ ครับ ขอให้แรงกว่าอีโคคาร์เบนซินสมัยนี้ก็พอ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
ถ้ามาสด้าจะทำเครื่องที่ต่อเนื่องจากเบนซิลไร้หัวเทียน
ก็คงเป็นดีเซลมีหัวเทียนนี่แหละ แหะๆๆๆๆ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ถ้ามาสด้าจะทำเครื่องที่ต่อเนื่องจากเบนซิลไร้หัวเทียน
ก็คงเป็นดีเซลมีหัวเทียนนี่แหละ แหะๆๆๆๆ

ถึงผมจะเขียนแบบนี้ข้างบนเหมือนกัน ฮ่าๆ แต่ผมว่าไม่ ผมว่าทำ Rotary Skyactiv Turbo+Hybrid ก่อน

อินดี้...
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
ไปไกลเลย แต่ขอดูตัวจริงก่อน

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
ถ้ามาสด้าจะทำเครื่องที่ต่อเนื่องจากเบนซิลไร้หัวเทียน
ก็คงเป็นดีเซลมีหัวเทียนนี่แหละ แหะๆๆๆๆ

ถึงผมจะเขียนแบบนี้ข้างบนเหมือนกัน ฮ่าๆ แต่ผมว่าไม่ ผมว่าทำ Rotary Skyactiv Turbo+Hybrid ก่อน

อินดี้...

งั้นผมขออินดี้กว่าอีกสเต็ปแล้วกัน
เอาเครื่องของคุณแหละ

แต่เป็นดีเซลนะ ฮาๆ55

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
จูน E85 ได้มั้ยครับนี่

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
มันจะอัพแรงอยากมั้ย

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
ผมตั้งกระทู้ไว้เมื่อ2อาทิตย์ก่อนลองหาอ่านดูได้มีคลิปอธิบายด้วย

ส่วนตัว Nissan ประกาศว่าจะขายในเร็วๆนี้เหมือนกันแต่ขายใน Infinity นะครับทางแก้เครื่องน็อกของ HCCI  เคยมีคนเสนอไอเดียไว้ว่าให้ crankshaft  ปรับระดับได้คือเป็น Variable Compression ratio หรือ ใช้คอมคอยวัดอุณหภูมิเพื่อจัดการอาการในห้องเผาไหม้

เมื่อมาประเทศไทยแล้วเรื่องน้ำมันอาจจะสำคัญไม่น่าเติมE85 ได้แต่ E10 น่าจะได้เพราะ E10 ก็มาตรฐานยุโรปเหมือนกัน

ออฟไลน์ Padungpong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
ทำออกมาได้ก็จะลองใช้ครับ   ขืนมัวรอดูดีเฟคนั่นนี่  สี่ห้าปี  ผมตายก่อนพอดี

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ถ้ามาจากโตโยต้าซื้อเลย ถ้ามาจากมาสด้าขอรอดูก่อน 555+


ถ้าไม่มีปัญหาก็จัด

ออฟไลน์ ~BK นะแจ๊ะะะะะ~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
ผมว่าเครื่องskyนี่เจ๋งพอละ เอาเวลาไปพัฒนาใก้มันอึดรึทนแบบ 1nz ก็ดีนะ เปลี่ยนแค่ภายนอกกะบริการดีๆ แค่นี้ก็เอาใจลูกค้าไปได้เลย
ปล. Mazda2 sky gen1 ออกมานี่ น้องออสผมนี่สั่นเลย
~~

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
อ่านแล้วก็หวั่นๆ ใจ อยากให้ทำให้สำเร็จ เพราะทุกวันนี้กำลังไปได้ดี ไม่อยากให้สะดุด
แต่ขอถามคำเดียว
...
"มันจะติดแก๊สได้ไหม"
อ่ะ ล้อเล่น นะ เด่วโดนดราม่า
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
น่าสนใจนะครับ  แนวใหม่จริงๆ

ดีครับ กล้าคิด กล้าทำ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
งั้นผมขออินดี้กว่าอีกสเต็ปแล้วกัน
เอาเครื่องของคุณแหละ

แต่เป็นดีเซลนะ ฮาๆ55

ใครอินดี้น้อยกว่า แพ้นะฮะ  ;D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/