ผู้เขียน หัวข้อ: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ  (อ่าน 18419 ครั้ง)

ออฟไลน์ Thanawat Ton

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 199
ก่อนอื่นผมต้องเกริ่นนำก่อนครับว่า  รถคันนี้ เป็นรถมือ 1 มือเดียว อายุ 12 ปีเศษ นามว่า TOYOTA WISH 2.0 Q ที่ใครหลายคนชอบและมองยังไงก็ไม่เบื่อ

รถคันนี้ เข้าเช็คศูนย์ตามระยะโตโยต้าอย่างต่อเนื่อง จนอายุมาถึงปีที่ 10 ได้เริ่มนอกใจศูนย์ฯ ไปคบกับอู่นอกที่ดังๆในคลับวิชที่แนะนำกันปากต่อปาก
รถคันนี้ ออกใหม่ป้ายแดงเมื่อปี 2004 ก่อนการเปิดตัว Fortuner ไม่นาน หรือเป็นปลายช่วงสุดท้ายของ Sport Rider แล้วก็ว่าได้ครับ ถ้าจำไม่ผิด

Option อุปกรณ์ของรุ่น
  ภายนอก
 - ไฟหน้า xenon จากโรงงาน แสง 4300 k ปรับระดับสูง-ต่ำ และเปิด-ปิด อัตโนมัติ ไฟสูงหลอด Halogen ไฟตัดหมอก Halogen ทรงกลม
 - ไฟท้าย 3 ชั้น หลอดไฟเบรคและไฟหรี่แบบ LED พร้อมไฟเบรค LED ที่สปอยเลอร์หลัง

  ภายใน
 - เบาะหนัง 6 ที่นั่ง แยกอิสระ สามารถพับราบได้ ยกเว้นคนขับ
 - แอร์ออโต้ พร้อมฮีตเตอร์ลมร้อน
 - คอนโซลโทนดำและลายเคฟล่า
 - ตำแหน่งเกียร์ที่คอนโซล แบบขั้นบันใด
 - เครื่องเสียง 7 นิ้ว KenWood ติดเอง  (เดิมของ OEM pioneer แบบ 2Din CD 6 แผ่น พร้อมช่องม้วนเทป)
 - ไฟอ่านแผนที่ ไฟกลางเก๋ง และไฟท้ายรถ
 - กระจกไฟฟ้าอัตโนมัติ ขึ้น-ลง 4 ประตู

  เครื่องยนต์และเกียร์
 - เครื่องยนต์เบนซิน VVT-i 4 สูบ แบบโซ่(ไม่ใช่สายพานไทม์มิ่ง) 2,000 ซีซี 150 แรงม้า
 - ขับเคลือนล้อหน้า
 - เกรียร์อัตโนมัติ 4 สปีด แบบขั้นบันได พร้อมโหมด sport +,-

  ระบบช่วงล่าง
 - ปีกนกอิสระ 4 ล้อ พร้อมเหล็กกันโคลง
 - ล้อขนาด 17 นิ้ว 7 ก้าน น็อต 5 รู
 - ยางมิชลิน Primacy Lc ขนาด 215/50 R17 91W ลมยาง 34/34

  การบำรุงรักษา
 - เปลี่ยนอะไหล่ช่วงล่าง เช่น ลูกหมากกันโคลง จุดข้อต่อ ลูกยาง โช้ค ยางแท่นเครื่อง ไปแล้วชุดใหญ่ จากศูนย์โตโยต้า เมื่ออายุได้ 10 เนื่องจากหมดอายุตามกาลเวลาและการใช้งานครับ
 - เครื่องยนต์เปลี่ยนฝาครอบวาล์วเมื่อระยะ 273,000 กม. และใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ของเชลล์
 - เปลี่ยนถ่านมอเตอร์พัดลมหน้าเครื่อง 1 ตัว เนื่องจากมอเตอร์เสียตามอายุ
 - ชุดเกียร์ไม่เคยมีปัญหา ใช้น้ำมันเกียร์ของโตโยต้าแท้ตลอด

เหลามาซ่ะเยอะ  ถึงช่วงที่จะรีวิวอัตราสิ้นเปลืองหลังใช้รถมานนกว่า 12 ปี หรือ 27x,xxx กม.

วันที่ 26 - 27 มค. 60
 - เวลา 19.00 o. จาก กทม. (ปั๊มเชลล์ถนนพระราม 5 ดุสิต) ถึง อ.เมืองลำพูน (ปั๊มเชลล์แรกหลังจากลงเขาขุนตาน ฝั่งขาขึ้น)เวลา 03.05 น. ระยะทาง 651.6 กม. เติมกลับเต็มถัง ได้ 49.13 ลิตร เส้นทางนี้ใช้ความเร็วประมาณ 100-110 กม./ชม.
 - คำนวน  651.6กม./49.13ลิตร = 13.26 กม./ลิตร  หรือ 1,380บาท / 651.6 กม. = 2.12 บาท/กม. (แก็สโซฮอล 91 ลิตรละ 28.09 บาท)
 - เวลา 03.15 น.จาก อ.เมืองลำพูน  ไปถึงบ้านแถวโรงแรมภูคำ อ.เมืองเชียงใหม่ เวลา 03.40 น. นอนพักก่อน
 - เวลา 08.15 น. ออกจากบ้าน แวะกินข้าวเช้าที่ อ.แม่ริม 40 นาที
 - เวลา 13.00 น. ไปถึง บ้านพักที่ อ.ไชยปราการ บ้านแม่งอนกลาง
 - เวลา 15.00 น. เดินทางทำธุระ วนๆจาก ไชยปราการ - อ.ฝาง จนถึง 18.00 น. กลับเข้าที่พัก

วันที่ 28 มค. 60
 - เวลา 06.00 น. ออกจากบ้านพัก ขึ้นดอยอ่างขาง จุดชมวิวหมู่บ้านหลวง แล้วไปรับตะวันแรกที่จุดชมวิวบ้านขอบด้ง - ไร่สตอร์เบอร์รี่บ้านนอแล - ไร่ชา2000 - โครงการหลวงอ่างขาง (ขับช่วงทางชัน ใช้โหมด +,- เกียร์ 1,2,3 ตลอด รอบเครื่องแช่ที่ 3,000-4,000 รอบเยอะมากครับ)
 - เวลา 12.30 น. ลงจากดอยฯ แวะสวนส้มตีนดอย เดินทางกลับเมืองเชียงใหม่ 
 - เวลา 18.30 น. ถึงเมืองเชียงใหม่ และก็ไปหาข้าวเย็นกินที่หลัง ม.เชียงใหม่ กลับมาพักที่บ้านแถว โรงแรมภูคำ น้ำมันเหลือ 2/10 ถัง(2 ใน 10 ขีด)

วันที่ 29 มค. 60
 - เวลา 07.52 น. กลัวน้ำมันหมด จึงไปเติมที่ ปั๊มน้ำมัน ปตท. หลังม. เชียงใหม่ ก่อนขึ้นม่อนแจ่ม
 - คำนวณ 440 กม./44.52 ลิตร =  9.88 กม./ลิตร  หรือ 1250 บาท / 440 กม. = 2.84 บาท/กม. (น้ำมันแก็สโซฮอล 91 ราคา 28.08 บาท/ลิตร)
 - เวลา 09.30 น. เดินทางต่อไปเที่ยว ม่อนแจ่ม
 - เวลา 11.00 น. กลับจากม่อนแจ่ม
 - เวลา 13.30 น. ไปแวะกินก๋วยเตี๋ยวโบราณที่ลำปาง
 - เวลา 14.20 น. แวะต่อที่ อนทราเอ้าท์เล็ท ศูนย์เซรามิก ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง
 - เวลา 16.00 น. ออกจากศูนย์เซรามิก
 - เวลา 18.30 น. แวะกินข้าวเย็นที่ร้านข้าวต้มบาทเดียวเมืองตาก
 - เวลา 19.30 น. ออกเดินทางยาวๆ
 - เวลา 22.03 น. น้ำมันจะหมดที่แยกไฟแดงอินทร์บุรี จึงเติมที่ปั๊มเชลล์หลังแยกไฟแดงอินทร์บุรี
 - คำนวณ 619 กม./50.78 ลิตร = 12.19 กม./ลิตร  หรือ1400 บาท/619 =  2.26 บาท/กม. (น้ำมันแก็สโซฮอล 91 ราคา 27.57 บาท/ลิตร)

วันที่ 30 มค. 60
 - เวลา 00.17 น. เดินทางถึงบ้านที่เขตดุสิต แวะเติมเต็มถังก่อนเข้าบ้าน(ปั๊มเชลล์ถนนพระราม 5 ดุสิต ปั๊มเดิมตอนออกเดินทาง)
 - คำนวณ 162.3 กม./12.76 ลิตร = 12.72 กม./ลิตร หรือ 350/162.3 = 2.1 บาท/กม. (น้ำมันแก็สโซฮอล 91 ราคา 27.43 บาท/ลิตร)
****ช่วงขากลับ ใช้ความเร็ว 100 - 120 กม./ชม.*****
****ตลอดการเดินทาง บรรทุกผู้โดยสาร 4 คน พร้อมสัมภาระ ประมาณ 200 กก.****


คำนวณเฉลี่ยตลอดการเดินทาง
 ระยะทางรวม 651.6 + 440 + 619 + 162.3 = 1,872.9 กิโลเมตร
 ใช้น้ำมันรวม 49.13 + 44.52 + 50.78 + 12.76 = 157.19 ลิตร (น้ำมันแก็สโซฮอล 91 ทุกถัง)
 อัตราสินเปลือง 1,872.9 กม./ 157.19 ลิตร = 11.915 กม./ลิตร[/size]
  หรือคิดเป็น 1380 + 1250 + 1400 + 350 = 4380บาท / 1872.9กม. = 2.34 บาท/กม.

รูปเดี๋ยวผมลงตามทีหลังครับ เพราะคราวนี้แทบไม่ได้ถ่ายเลย
ผมเคยรีวิว Dmax ในกระทู้นี้ก่อนหน้า อิอิ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54528.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 11:31:15 โดย thanawat_ratasart »

ออนไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,699
  • Hail to the darkside
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 11:12:37 »
มันคืออมตะครับ เพราะไม่มีรุ่นใหม่มาให้เปรียบเทียบแล้ว  ;D
แล้วมันก็สวยด้วย ส่วนพวก Sienta, Innova รูปทรงก็ไปคนล่ะทาง

ออฟไลน์ Thanawat Ton

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 199
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 11:20:45 »
มันคืออมตะครับ เพราะไม่มีรุ่นใหม่มาให้เปรียบเทียบแล้ว  ;D
แล้วมันก็สวยด้วย ส่วนพวก Sienta, Innova รูปทรงก็ไปคนล่ะทาง

ถึงตอนนี้ผมก็ไม่รู้จะดีใจที่มันเป็นอมตะ ดูสวยตลอดเวลา หรือเสียใจที่มาขายยุคเดียวแล้วหายไป ปล่อยผมเผชิญปัญหาอะไหล่แพง หายาก มันเป็นเวลาหนึ่งจนช่วงนี้มีอะไหล่จากญี่ปุ่นหลั่งไหลมาอย่างท้วมท้น หรือแม้แต่ช่วงราคาน้ำมันพีคสุดเกือบ 50 บาท/ลิตร  สรุปคือผมรักมันครับ ไม่งอแง ไม่จุกจิก มันช่วงเวลาอันโหดร้ายมาด้วยกันขนาดนี้ 5555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 11:33:40 โดย thanawat_ratasart »

ออนไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,699
  • Hail to the darkside
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 11:30:54 »
มันคืออมตะครับ เพราะไม่มีรุ่นใหม่มาให้เปรียบเทียบแล้ว  ;D
แล้วมันก็สวยด้วย ส่วนพวก Sienta, Innova รูปทรงก็ไปคนล่ะทาง

ถึงตอนนี้ผมก็ไม่รู้จะดีใจที่มันเป็นอมตะ ดูสวยตลอดเวลา หรือเสียที่มาขายยุคเดียวแล้วหาย เปล่อยผทเผชิญปัญหาอะไหล่แพง หายาก มันเป็นเวลาหนึ่งจนช่วงนี้มีอะไหล่จากญี่ปุ่นหลั่งไหลมาอย่างท้วมท้น หรือแม้แต่ช่วงราคาน้ำมันพีคสุดเกือบ 50 บาท/ลิตร  สรุปคือผมรักมันครับ ไม่งอแง ไม่จุกจิก มันช่วงเวลาอันโดดร้ายมาด้วยกันขนาดนี้ 5555

เมื่อผ่านเวลาที่หนักมาแล้วที่เหลือมันคือความคุ้มค่าครับ  :-*

ออฟไลน์ sarnub

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 12:24:55 »
ผมก็ขับรุ่นนี้อยู่ครับ ไมล์ใกล้จะตันละเหมือนกันครับ
ชอบในการขับขี่ แต่ก็อย่างว่าเครื่องมัน ออโต้ 4 เวลาขับเร็ว รอบมันจะสูงไป
เรื่องการสิ้นเปลืองน้ำมันลอยตัวก็รับได้ แต่รถติดใน กทม. กินเอาเรื่อง

ออฟไลน์ Thanawat Ton

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 199
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 12:40:52 »
ผมก็ขับรุ่นนี้อยู่ครับ ไมล์ใกล้จะตันละเหมือนกันครับ
ชอบในการขับขี่ แต่ก็อย่างว่าเครื่องมัน ออโต้ 4 เวลาขับเร็ว รอบมันจะสูงไป
เรื่องการสิ้นเปลืองน้ำมันลอยตัวก็รับได้ แต่รถติดใน กทม. กินเอาเรื่อง
ผมขับวนๆทำงานแถว ม.เกษตร บางเขน อยู่ทุกวัน ตก 6-7 กม./ลิตรครับ จุกแบบวัวตาย ควายล้มเลยทีเดียวครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,153
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 12:42:54 »
โตต้า ตัดสินใจเลือก อินโนว่า ตัวเดียว น่าเสียดายครับ

ออฟไลน์ มะหมู อู๊ดๆ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 13:52:09 »
โห Stream ผมขับได้ดีสุดแค่ 11.45 km/L (ครั้งเดียวเลย) ปกติแล้วจะอยู่ประมาณ 9ปลาย ถึง  10 ต้นๆ (โซฮอล95 Caltex) ขับไม่เกิน120 นะครับ Wish ดูประหยัดกว่าพอสมควรเลยครับ

ออฟไลน์ Napat14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 332
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 17:00:21 »
รถรู้นนี้ เป็นรถที่ดีรู้นหนึ่งเลยครับ กว้าง นั้งสบาย รุปทรงสวย อเนกประสงค์ดีมาก เกาะถนนดี รู้นในประเทศไทย ได้ รอบคัน TRD มาทั้งหมดเลย

เสียที่ กินน้ำมันซักหน่อย แถม แอร์ตอนหลังไม่มี นั้งคนเยอะ แล้ว เย็นไม่จุใจ อะไหล่แพง ยางแท่นเครื่องเสียเก่งไม่ทนเท่าที่ควร ฝาครอบวาวล์ผุเพราะทรงหน้ารถมันเป็นแบบสามเหลี้ยน ระบายความรอบบนๆไม่ค่อยดี คิ้วโครเมียมฝากระโปรงด้านหน้ากรอบแตกต้องใช้กาวปะแทนไม่ต้องเปลี่ยน สวยเหมือนเดิม
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota prius 2011
Benz w212 2012

ออนไลน์ ToRToNGPaT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 952
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 09:56:45 »
โห Stream ผมขับได้ดีสุดแค่ 11.45 km/L (ครั้งเดียวเลย) ปกติแล้วจะอยู่ประมาณ 9ปลาย ถึง  10 ต้นๆ (โซฮอล95 Caltex) ขับไม่เกิน120 นะครับ Wish ดูประหยัดกว่าพอสมควรเลยครับ

+1 ครับ Stream ผมขับทางไกล 110 นิ่งๆ กว่าจะได้ 12 โลลิตรนี่แถบตาย
My Car = My Friend

2017 Honda HR-V 1.8 E Limited CVT MY2016 Ruse Black Metallic (น้องช่อม่วง) ---> http://community.headlightmag.com/index.php?topic=60163.0
2016 Honda Jazz 1.5 SV CVT MY2016 Attract Yellow Pearl (เจ้าถุงทอง) ---> http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54765.0

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,483
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 22:08:35 »
ทุกวันนี้ คนยังหามือสองใช้อยู่เลยตัวนี้

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,703
    • อีเมล์
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2017, 10:58:20 »
เป็นรถที่ดูยังไงก็ยังสวย

ออฟไลน์ 3eL JaE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,907
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: Review อัตราสิ้นเปลือง TOYOTA WISH 2.0 Q ปี อายุ 12ปีเศษ กันครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2017, 11:12:46 »
ดูอัตราสิ้นเปลืองแล้ว ทำให้รู้สึกว่าเป็นรถที่ทำให้ผมรู้สึกดีกับCamry 2.4 ขึ้นมาเยอะ  ขับแย่ๆนอกเมือง13กม/ลิตร ขับประหยัด16กม/ลิตร

ไม่เข้าใจToyotaทำอะไรกับเครื่อง2.0  บล็อกเดียวกันแท้ๆ ดันกินกว่า2.4ทุกบอดี้

จะโทษเกียร์4สปีด vs5สปีดดีไหมนะ
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,195
รถรู้นนี้ เป็นรถที่ดีรู้นหนึ่งเลยครับ กว้าง นั้งสบาย รุปทรงสวย อเนกประสงค์ดีมาก เกาะถนนดี รู้นในประเทศไทย ได้ รอบคัน TRD มาทั้งหมดเลย

เสียที่ กินน้ำมันซักหน่อย แถม แอร์ตอนหลังไม่มี นั้งคนเยอะ แล้ว เย็นไม่จุใจ อะไหล่แพง ยางแท่นเครื่องเสียเก่งไม่ทนเท่าที่ควร ฝาครอบวาวล์ผุเพราะทรงหน้ารถมันเป็นแบบสามเหลี้ยน ระบายความรอบบนๆไม่ค่อยดี คิ้วโครเมียมฝากระโปรงด้านหน้ากรอบแตกต้องใช้กาวปะแทนไม่ต้องเปลี่ยน สวยเหมือนเดิม
ผมเคยใช้คันเก่า ตามนี้เลยครับ ผมว่าอะไหล่แพงเลยแหละ ใครว่าโตต้าอะไหล่ถูก