ผู้เขียน หัวข้อ: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT  (อ่าน 6673 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2017, 23:02:36 »

พอดี เจอ ข้อมูลว่า เกียร์ AT เดิมๆ ติดรถ เจ้าตลาด ทน ถึก
ชนิดที่ว่า 500,000 ยัง ชิลๆ  ซึ่ง น้อยคันนัก ที่จะขับไปถึงระดับนั้น
ล่า ชุดเจอ ข้อมูล สุดช๊อค ว่า รถเก๋งเจ้าตลาด สามารถ วิ่ง ทะลุ 900,000 กิโล ????
แทบ ไม่น่าเชื่อ ว่าจะเป็นไปได้ แต่ ก็เป็นไปแล้ว

กลับมาที่ CVT ของเจ้าตลาด อาจไม่ทนเท่า แต่ผมกลับคิดว่า มัน สามารถ ทะลุ 200,000 โล ได้สบาย
เพราะก็ยังไม่ค่อยมีใครออกมาโวยวาย

ส่วนตัวผม
สามารใช้ CVT ไม่ใช่เจ้าตลาด ทะลุ 200,000 โลมาแล้วเช่นกัน และ กำลังทดสอบมันต่อไป

ส่วน เกียร์ AT ที่ไม่ใช่ CVT เจ้าตลาดยังไม่เคยเจอมันพัง ก่อนรถจริงๆ


ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2017, 23:09:09 »
CVT7 Jatco ใน almera and march บางคันวิ่งไปสามแสนกว่าแล้วคับ

ออฟไลน์ kaho300691

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2017, 23:29:15 »
เกียร์ออโต้ส่วนใหญ่จะมีจุดอ่อนเรื่องการรับแรงบิด (โดยเฉพาะสายพาน cvt), ประเก็น/โอริงที่เสื่อมสภาพเร็ว, กรองเกียร์ แค่นั้นครับ ส่วนที่เป็นกลไก mechanic ต่างๆ แทบจะไม่มีวันเสียหายเลย

ถ้าขับเบาๆ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆ ใช้ได้จนลืม ไม่ต้อง overhaul

แต่อาจจะมีข้อยกเว้นสำหรับเกียร์ "โคตรไฮเทค" ที่ sensitive ต่อทุกสภาวะ และขยันโชว์ fault เป็นว่าเล่น ทั้งๆที่ไม่ได้มีอุปกรณ์ใดๆเสียหาย

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 00:57:42 »
4AT ของเจ้าตลาด ได้ฉายาเครื่องพังก่อนเกียร์ครับ

ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่เพราะเกียร์มันทนจริงๆครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 05:55:20 »
ผมก็เคยสงสัยเหมือนกันว่า ทำไมมีกระแสว่า JATCO CVT 7 ไม่ทน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 06:26:52 »
ผมก็เคยสงสัยเหมือนกันว่า ทำไมมีกระแสว่า JATCO CVT 7 ไม่ทน

Lancer ex ใน คลับ หลายๆ คัน ถ่ายน้ำมัน ตามระยะ ก็ เกิน 200000 โลแล้ว บางคันก้ 300000
แต่ เจอพังที่ 150000 ก็มี แต่ไม่ใช่ ตัวเกียร์พัง

ส่วนที่บอกไม่ทน คือ เติมน้ำมันเกียร์เอง ไม่ใช่ของศูนย์และเอาไปลงโบ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 08:48:24 »
ผมเพิ่งขายMarch CVT  280,000กิโลเมตรไป

เคยเซนเซอร์เกียร์เสียอย่างเดียว ตัวเกียร์ปรกติ

แต่เคยใช้Vios ตัวแรก 6แสนกว่าโล เกียร์ก็ไม่ได้พัง

ถามผมว่าCVTจะทนเท่าViosรึเปล่าผมคิดว่าอาจจะไม่ เพราะโดยสถิติผมเห็นเกียร์CVTเสียมาเยอะ บ่อย ซ้ำๆกับรถหลายๆรุ่น R50 โซ่ขาด, March ตามคลับ เสียกันหลายคัน มากกว่าViosแน่ๆครับ


ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 09:44:43 »
เกียร์ Auto Torque converter ทนกว่า CVT อยู่แล้ว
ยิ่งขับเรื่อยๆ เอื่อยๆ เฉื่อยๆ ทะลุ ล้านโลแน่นอน

ถ้าขับแบบกระแทกคันเร่ง เน้นขับเอามัน CVT ไม่ถึง 200,000 ก็เจ๊งละ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 14:24:10 »
เจ้าตลาดไหนละครับ ถ้าเจ้าตลาดเอช5เอทีนี่ไม่เท่าไหร่ อิๆ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2017, 15:31:49 »
พวกฟอร์จูนเนอร์ ใช้กัน 5-6 แสนโล โอเวอร์ฮอลเครื่องก่อนเกียรซะอีก
ขนาดดีเซล แรงบิดสูงๆ เกียรยังทนไหว

ยิ่งพวกวีออส 4AT โฉมก่อนๆ เซลล์จับติดแก๊ส ใช้จนตั้งวาลว์ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนฝา
เกียรยังเฉยๆชิวๆ วิ่งกันหลายๆแสนโล

ส่วน CVT ถ้าวิ่งแบบคนทั่วๆไป ตีว่า 10 ปี 3 แสนโล (ตกปีละ 3 หมื่นโล) สบายๆ
ยกเว้นพวกชอบเอาไปเล่นสนุก อย่างเกียร CVT โดยธรรมชาติ มันจะหน่วงช่วงความเร็วต้นๆ
ถ้าปลดล๊อค ทำให้รอบต้นมันจัด ไม่ก็ไม่หน่วงเกียร เกียรก็พังก่อนวัยเป็นธรรมดา

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,243
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2017, 09:13:03 »
เกียร์ auto Torque ฟันเฟือง ปกติ กับ เกียร์ CVT

ตามที่เห็นๆ มา เกียร์ auto Torque ฟันเฟือง ปกติ ทนกว่า เกียร์ CVT อยู่แล้วครับ ทั้งด้านอายุการใช้งาน ทั้งด้านการทนต่อแรงม้า แรงบิด

ซึ่งเห็นว่า เกียร์ CVT ใช้เกิน 3 แสนเโล เป็นเรื่องปกติ ถ้าไม่ถึง 3 แสนโล นี่ ผมกลับคิดว่า ว่าไม่ปกติ!!! เพราะเกียร์ทั้งลูกพังเร็วขนาดนั้น คงเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่ๆ สำหรับค่ายรถเอง และ ผู้บริโภค

และอย่างที่หลายคนบอก เกียร์ auto Torque ฟันเฟือง ถ่ายน้ำมันเรื่องปกติตามรอบ ใช้กันยันลืม เครื่องพังก่อนเกียร์แน่ๆ

ปล. ผมใช้เกียร์ เกียร์ auto Torque ฟันเฟือง แตกมาลูกนึงล่ะ ตอนนั้นซ่าไปหน่อย 555

ออฟไลน์ kira&friend

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2017, 11:59:20 »
ผมว่ามันอยู่ที่การใช้งานด้วยนะครับ


ซีวีที โดนปกติมันดูจะไปเร็วกว่า พวก ออโต้ธรรมดา


แต่อย่างที่ผมมีข้อมูลมา ออโต้ธรรมดาก็เคยเสียมาแล้ว อย่างในคลับ CX-5 มีคนทำเกียร์พังมาแล้ว วิ่งไม่ถึง แสนโล ไม่รู้ใช้อย่างไร (เอ๊ะ เกียร์เจ้านี้จัดว่าเป็นออโต้ธรรมดาได้ไหมครับ5555)


อีกประเด็นหนึ่ง ในปัจจุบัน ผมเห็นบางเจ้าบอกว่า เกียร์มันไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ มัน longlife ยูโน้ว ใช้ได้ยาวๆ หมดห่วง


สองอาทิตย์ก่อน ผมได้ฟังคุณจิมมี่ บอกว่า ไอ้ที่ มันไม่ต้องเปลี่ยน สุดท้ายก็ควรเปลี่ยนที่ 40,000-60,000 โลอยู่ดี


ซึ่งผมว่าจริงแหะ เพราะอย่างที่ใช้อยู่ เกือบจะ 6หมื่นโลแล้วครับ ช่างที่ศุนย์บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนครับ แต่ในคลับบอกว่า 5 หมื่นก็เปลี่ยนเถอะ ตอนนี้ผมรู้สึกได้เลยว่ามันไม่โอเคเหมือนตอนซื้อมาเลย คงต้องเปลี่ยนจริงๆแหละ ไม่งั้นคงแย่แน่ ต่อให้เกียร์จะอัตราทดเกียร์ดีแค่ไหนก็ตาม 5555
สวัสดีครับ ผมเป็นผู้ชาย นะครับ ขับรถเป็น มีใบขับขี่แล้ว ก็ประมาณนี้แหละครับ ไม่รู้จะบอกอะไรมากกว่านี้ดี

ออฟไลน์ ~BK นะแจ๊ะะะะะ~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2017, 15:01:18 »
ใช่ super ect vios ตัวแรกป่าวหว่า? ตอนนี้สองแสนกว่าละ
~~

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: ความทนทาน ของ เกียร์ 5 AT เดิมๆ กับ CVT
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2017, 11:13:28 »
เกียร์ AT เดิมๆ ดีกว่าอยู่แล้วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์