ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่างเครื่องหัวฉีดคู่กับหัวฉีดตรง เครื่องตัวไหนน่าสนใจและมีอนาคตมากกว่ากันครับ  (อ่าน 3924 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705


แนวโน้มรถยนต์ในอนาคตต้องประหยัดน้ำมัน

ทั้ง 2 เทคโนโลยี คือ แนวทางใหม่ของโลกอนาคต

ท่านคิดว่า ระหว่างเครื่องหัวฉีดคู่กับหัวฉีดตรง เครื่องตัวไหนน่าสนใจและมีอนาคตมากกว่ากันครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ฉีดตรง  ไร้หัวเทียน  หากทำให้ไม่เกิดการน็อคได้  และหัวฉีดไม่กลับบ้านเร็วแบบดีเซล  นั่นแหละเจ๋ง

หัวฉีดคู่  ก็เป็นแค่ ฉีดน้ำมันป้อนเข้าท่อร่วม แบบแบ่งกันฉีด แค่นั้น..

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ประสพการณ์ตรง

หัวฉีดตรง มันอาศัยปั๊มแรงดันสูง

พอเก่าๆมันไม่น่าใช้เพราะตัวปั๊มมักมีปัญหา ราคาไม่ถูกด้วยสิครับ แล้วปั๊มพวกนี้มันชอบไปต่อกับ Camshaft sprocket ร้อนจะตาย ไม่กี่ปีก็รั่วก็ซึมบางตัวก็เสียไปเลย ผมเห็นตัวเลขออเดอร์ปั๊มแรงดันสูงของMINI, MB CGI , แล้ว คงต้องพัฒนากันอีกมากครับกว่าจะทนทานหลายแสนโล เพราะพวกที่เริ่มมีปัญหาก็แสนสองแสนโลเอง

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ฉีดตรง  ไร้หัวเทียน  หากทำให้ไม่เกิดการน็อคได้  และหัวฉีดไม่กลับบ้านเร็วแบบดีเซล  นั่นแหละเจ๋ง

หัวฉีดคู่  ก็เป็นแค่ ฉีดน้ำมันป้อนเข้าท่อร่วม แบบแบ่งกันฉีด แค่นั้น..

สำหรับเบนซิน ฉีดตรง ก็ต้องมีหัวเทียนครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เป้าหมายวัตถุประสงค์สุดท้ายของทั้งคู่คือการประหยัดเชื้อเพลิง
โดยไปเพิ่มประสิทธิภาพการจุดระเบิดให้สูงสุด

ถ้าพูดถึงแต่กลไกการฉีดเชื้อเพลิง หัวฉีดตรงที่เราเรียกขานกันสั้น(direct injection)
น่าจะประสิทธิภาพสูงกว่า เพราะเป็นการฉีดเข้ากระบอกสูบโดยตรง
ไม่มีการสูญเสียเชื้อเพลิง

ส่วนการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเดิมๆหรือแบบหัวฉีดคู่
เป็นการฉีดเชื้อเพลิงให้ผสมกับอากาศ(ไอดี)ก่อนปล่อยเข้ากระบอกสูบ
เพื่อจุดระเบิดเผาไหม้ ดังนั้นจะมีการสูญเสียเชื้อเพลิงบางส่วน
ที่แอบติดไปอยู่กับผิวท่อร่วมไอดี ไม่ได้ส่งเข้าไปเผาไหม้แบบหมดจด

อย่างไรก็ตามในระบบฉีดตรง ต้องอาศัยการฉีดให้เชื้อเพลิงเป็นฝอยละเอียด
เพื่อที่จะจุดระเบิด แบบไม่ได้ผสมกับไอดีล่วงหน้ามาก่อน
จึงจำเป็นต้องใช้ปั้มแรงดันสูงมาช่วย
แต่แรงดันปั้มของเครื่องฉีดตรงเบนซินนี้
ก็ไม่ได้เป็นปั้มแรงดันสูงเท่ากับเครื่องดีเซลที่ไร้หัวเทียน

เบ็ดเสร็จต้นทุนของเครื่องฉีดตรงก็น่าจะแพงกว่าแบบหัวฉีดคู่
แต่ด้วยประสิทธิภาพที่สูงกว่า แนวโน้มน่าจะไปทางฉีดตรงมากกว่า


ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ฉีดตรง  ไร้หัวเทียน  หากทำให้ไม่เกิดการน็อคได้  และหัวฉีดไม่กลับบ้านเร็วแบบดีเซล  นั่นแหละเจ๋ง

หัวฉีดคู่  ก็เป็นแค่ ฉีดน้ำมันป้อนเข้าท่อร่วม แบบแบ่งกันฉีด แค่นั้น..

+10 ครับ

สงสัยรอกันอีกนาน ระหว่างนี้ก็ใช้ดีเซลไปพลางๆ ก่อน  ;D

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ฉีดตรง  ไร้หัวเทียน  หากทำให้ไม่เกิดการน็อคได้  และหัวฉีดไม่กลับบ้านเร็วแบบดีเซล  นั่นแหละเจ๋ง

หัวฉีดคู่  ก็เป็นแค่ ฉีดน้ำมันป้อนเข้าท่อร่วม แบบแบ่งกันฉีด แค่นั้น..

สำหรับเบนซิน ฉีดตรง ก็ต้องมีหัวเทียนครับ

HCCI มาสด้าครับ ไม่มีหัวเทียน
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
ประสพการณ์ตรง

หัวฉีดตรง มันอาศัยปั๊มแรงดันสูง

พอเก่าๆมันไม่น่าใช้เพราะตัวปั๊มมักมีปัญหา ราคาไม่ถูกด้วยสิครับ แล้วปั๊มพวกนี้มันชอบไปต่อกับ Camshaft sprocket ร้อนจะตาย ไม่กี่ปีก็รั่วก็ซึมบางตัวก็เสียไปเลย ผมเห็นตัวเลขออเดอร์ปั๊มแรงดันสูงของMINI, MB CGI , แล้ว คงต้องพัฒนากันอีกมากครับกว่าจะทนทานหลายแสนโล เพราะพวกที่เริ่มมีปัญหาก็แสนสองแสนโลเอง

โลกยุคนี้ คงเน้นให้พังง่ายๆ จะได้ขายของใหม่ได้  ::)

จากแทนที่จะช่วยโลกลดมลภาวะ กลับกลายเป็น ต้องใช้ทรัพยากรมากขึ้น 8)

รีไซเคิลก็ต้องใช้พลังงาน สร้างมลภาวะอีก  ::)

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?