ผู้เขียน หัวข้อ: มีรถรุ่นไหนบ้างนอกจาก Mazda 3 ที่อุ่นเครื่องให้เอง  (อ่าน 10023 ครั้ง)

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
แสดงว่าเป็นหมด แต่ Optra ผมทำไมไม่เป็น 555

เพราะที่บ้านทีรถตู้ commuter , 3 , optra เป็นอยู่คันเดียว แม่ถามตลอด มันเป็นไร 55

รถแฟนเก่าผมอาวีโอ้ 1.4 ติดเครื่องใหม่ๆตอนเช้ามารอบนิ่งที่ 1000 รอบ ไม่เคยเห็นเด้งเกินซักที แต่ก็ไม่ดับแฮะ

แปลกใจเหมือนกันครับ แต่คิดว่ามีระบบอุ่นเครื่องอัตโนมัติแน่นอน เพราะเปิดแอร์แล้วมีรอบตกนิดๆ ผิดกับตอนเครื่องร้อน ที่แอร์ทำงานแล้วรอบเด้งขึ้นไปแทน

เพิ่งรู้นี่แหละครับว่ารถสมัยก่อนไม่อุ่นเครื่องให้

สมัยก่อน RT100 ของพ่อ ใช้เครื่อง 12R (ก่อนเปลื่ยนเป็น 2T) ต้องคอยดึงโช้คใต้มาตรวัดนาฬิกา ไม่งั้นเดินเบาจะต่ำมากครับ ยิ่งอากาศหนาวก็ยิ่งติดยาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2017, 20:19:07 โดย No Trespassing »

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Daihatsu Applause 1994 คันเก่าที่บ้านก็มี
คันเดียวที่ผมไม่เจอคือ Corolla E80 คาร์บูฯ 1.3
สตาร์ทตอนเช้าต้องดึงก้าน(ตอนนั้นเรียกโช้ค) ให้จ่ายน้ำมันหนาขึ้นเอง
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
คุ้นๆว่า BMW E30 ก็มีละครับ

ออฟไลน์ รพีภัทร

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
รถ prius ก็มีครับ สตาทด้วยไฟฟ้า แล้วซักพัก
เครื่องจะติดเองประมาน1-2นาที แล้วดับไปเอง
จะเป็นตอนเครื่องเย็นรึไม่ก็จอดมานานครับ

ออฟไลน์ XCellent

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
VIOS บริทนี่ ก็มีครับ ;D

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ซิตี้ตัว 2010 ก็เป็นครับ สตาร์ทรอบดีดไปเกือบ 2 พัน

พอขับไหลๆ ไปซักระยะ ขีดอุณหภูมิเครื่องขึ้น รอบก็ตกลงมาเหลือ 800

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
เบนซิลหัวฉีดมีทุกคันหนิครับ

ส่วนรถคาร์บูก่อนสตาร์ทผมจะเหยียบคันเร่งสุด1ครั้งเพื่อจ่ายน้ำมันนำไปก็มักจะสตาร์ทติดเลยน่ะ
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
W124 e220ปี1995ยังเร่งให้เลย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ต้องถามว่า...มีรุ่นไหนบ้างที่ไม่เร่งรอบให้ดีกว่า ผมขับมาหลายคันยังไม่เจอที่ไม่มี
ส่วนดีเซลมันร้อนกว่าและไวกว่าอยู่แล้วไม่ต้องเด้งไปช่วยเหมือนเบนซิน

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เป็นการทำงานของเครื่องยนต์เบนซินรุ่นหลังๆ ที่มี ECU หัวฉีด ออกซิเจนเซนเซอร์ แล้ว

จะมีการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาเป็นสองขั้นตอน สองสภาวะ
วัตถุประสงค์เพื่อประหยัดเชื้อเพลิงและลดมลพิษ

ตอนแรกเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่
ECUจะสั่งให้จ่ายน้ำมัน(เผื่อไว้)มากกว่าปกติตามโปรแกรมที่ตั้งไว้
เพื่อให้เครื่องยนต์ไม่ดับ รอบเครื่องสูงกว่าปกติ
ออกซิเจนเซนเซอร์ยังมีอุณหภูมิไม่สูงพอ ยังไม่ทำงาน
เป็นช่วงที่กินเชื้อเพลิง และมีการปล่อยมลพิษออกมามาก
จากสัดส่วนอากาศ/น้ำมันที่ไม่ได้เหมาะสมที่สุดตาม stoichometric graph ของน้ำมันเบนซิน
เรียกการทำงานช่วงนี้ว่า open loop

เมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้นจนถึงจุดที่เรียกว่า อุณหูมิทำงานของเครื่องยนต์
ตัวออกซิเจนเซนเซอร์ร้อนจนถึงอุณหภูมิทำงาน จะเริ่มทำงานเพื่อวัดระดับออกซิเจนที่เหลือในไอเสียหลังการเผาไหม้
ECUจะแปรผลสัดส่วนของอากาศ/น้ำมันเชื้อเพลิง
แล้วไปสั่งให้มีการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมที่สุดตามstoichometric graph
มีการใช้ข้อมูลแบบ negative feedback ตลอดเวลา เพื่อไปปรับลดการจ่ายเชื้อเพลิงให้เหมาะสมที่สุดดังกล่าว
เครื่องยนต์จะลดเร่งรอบเครื่องลง ประหยัดเชื้อเพลิง ปล่อยมลพิษน้อยลง
เรียกการทำงานช่วงนี้ว่า closed loop

(ดังนั้น ออกซิเจนเซนเซอร์เสียก็ทำให้รถกินน้ำมันขึ้นครับ
แต่ถ้ารถยนต์มี่ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหน้าและตัวหลังแคตฯ
ตัวหน้าจะมีผลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมัน)




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2017, 09:11:04 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
มันเป็นโหมด Cold Start

รถที่มี ECU น่าจะมีทุกคันนะครับ

คาร์บูเรเตอร์ ก็ดึงโช๊คน้ำมันเอาเอง

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
เป็นการทำงานของเครื่องยนต์เบนซินรุ่นหลังๆ ที่มี ECU หัวฉีด ออกซิเจนเซนเซอร์ แล้ว

จะมีการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาเป็นสองขั้นตอน สองสภาวะ
วัตถุประสงค์เพื่อประหยัดเชื้อเพลิงและลดมลพิษ

ตอนแรกเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่
ECUจะสั่งให้จ่ายน้ำมัน(เผื่อไว้)มากกว่าปกติตามโปรแกรมที่ตั้งไว้
เพื่อให้เครื่องยนต์ไม่ดับ รอบเครื่องสูงกว่าปกติ
ออกซิเจนเซนเซอร์ยังมีอุณหภูมิไม่สูงพอ ยังไม่ทำงาน
เป็นช่วงที่กินเชื้อเพลิง และมีการปล่อยมลพิษออกมามาก
จากสัดส่วนอากาศ/น้ำมันที่ไม่ได้เหมาะสมที่สุดตาม stoichometric graph ของน้ำมันเบนซิน
เรียกการทำงานช่วงนี้ว่า open loop

เมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้นจนถึงจุดที่เรียกว่า อุณหูมิทำงานของเครื่องยนต์
ตัวออกซิเจนเซนเซอร์ร้อนจนถึงอุณหภูมิทำงาน จะเริ่มทำงานเพื่อวัดระดับออกซิเจนที่เหลือในไอเสียหลังการเผาไหม้
ECUจะแปรผลสัดส่วนของอากาศ/น้ำมันเชื้อเพลิง
แล้วไปสั่งให้มีการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมที่สุดตามstoichometric graph
มีการใช้ข้อมูลแบบ negative feedback ตลอดเวลา เพื่อไปปรับลดการจ่ายเชื้อเพลิงให้เหมาะสมที่สุดดังกล่าว
เครื่องยนต์จะลดเร่งรอบเครื่องลง ประหยัดเชื้อเพลิง ปล่อยมลพิษน้อยลง
เรียกการทำงานช่วงนี้ว่า closed loop

(ดังนั้น ออกซิเจนเซนเซอร์เสียก็ทำให้รถกินน้ำมันขึ้นครับ
แต่ถ้ารถยนต์มี่ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหน้าและตัวหลังแคตฯ
ตัวหน้าจะมีผลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมัน)
+1 ครับ
รถยิ่งเก่ายิ่งวอร์มนานสังเกตุดู โตต้านี่สังเกตุง่ายสุดแมพเซนเซอร์ช่วยดันรอบหรือยุโรปหลายรุ่นที่มีปีกผีเสื้อนานๆไม่ล้างก็เป็นครับรอบสุงเวอร์  ช่วยด้วยการเปิดแอร์ช่วยรอบตกทันที 55

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
ทุกรุ่นครับ ถ้าตัวชดเชยรอบมันไม่เสีย  ;D

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ถ้าเปลี่ยนท่อมา ช่วงอุ่นเครื่องนี่ลั่นเลยคนับ

ออฟไลน์ Nat.Jan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
 Camry SXV20 ก็อุ่นเครื่องให้ครับ
Civic เครื่อง D15B Vtec ก็วอร์มอัพให้เช่นกัน