ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเกี่ยวกับซีวิค ตาโต หน่อยครับ  (อ่าน 23453 ครั้ง)

ออฟไลน์ mann

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
  • นี่หรือรถโมเดล
ถามเกี่ยวกับซีวิค ตาโต หน่อยครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2010, 23:55:24 »
คนรู้จักแถวบ้าน เขามีโครงการจะซื้อรถให้แฟนเขาใช้อ่ะครับ ทำงาน+รับลูก

แล้วเขาสนใจ civic ตาโต (ek)  เกียร์ ธรรมดาก็ได้ ออโต้ก็ดี เพราะเขาขับได้หมด

แต่เขาอยากรู้ (ผมก็อยากรู้) ว่าตัว ธรรมดา (lxi exi)  มันต่างกับตัว v-tec  (vti-l vti-e) อย่างไรบ้าง

ประหยัดกว่า ขับสนุกกว่าหรือเปล่า หรือ เอาตัว ไมเนอร์ v-tec lev ดีครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ

1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................

ออฟไลน์ Commander Cheng

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,390
  • Long live M/T
Re: ถามเกี่ยวกับซีวิค ตาโต หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 00:15:56 »
ไมเนอร์ VTEC-LEV ก็สวยดีครับ ดูทันสมัยขึ้นพอสมควร
ทางด้านเครื่องยนต์ระหว่างรุ่นมี กับไม่มี VTEC นั้นหลายคนคงเข้าใจว่ารุ่นมี VTEC รอบปลายน่าจะจี๊ดกว่า
แต่เอาจริงๆผมว่ากลายเป็นว่ารอบกลางกับรอบปลายๆนั้นถ้าไม่จับความรู้สึกจริงๆจะต่างกันน้อยมาก
ที่ต่างกันคือรอบต้นๆซึ่งตัวมี VTEC กลับขับได้คล่องเท้ากว่า

รุ่นเกียร์ธรรมดานั้น รถไม่มี VTEC จะมีอัตราทดเกียร์ (หรือเฟืองท้ายหว่า) ยาวกว่ารถที่มี VTEC นัยว่าทำมา
สำหรับคนขับทั่วไปไม่เน้นแรง เลยทดไว้ยาวรอบต่ำ แต่พออัดจริงๆให้ตายเหอะไม่ได้หนีกันเลย

โฉมไมเนอร์เชนจ์ LEV นั้น รถที่ไม่มี VTEC จะเปลี่ยนจากล้อแม็กเป็นกะทะเหล็กพร้อมฝาครอบ
ซึ่งถ้าไม่คิดอะไรมาก เปลี่ยนล้อใหม่ 15 นิ้วพร้อมยางไม่ถึง 20,000 บาท

สำหรับรถรุ่นนี้ หากเป็นเกียร์อัตโนมัติ ผมแนะนำ VTEC เพราะออกตัวได้คล่องกว่าเล็กน้อย
และออพชั่นครบครับ
- //'92 NX Coupe B13//08' Tiida E20


Twitter: @PanPaitoonpong

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามเกี่ยวกับซีวิค ตาโต หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 00:34:43 »
เครื่องไม่วีเทค 120 ม้า เครื่องวีเทค 127 ม้า แรงบิดจำไม่ได้ครับ

ตัวไมเนอร์ VTEC LEV ไม่เลวนะครับ ที่บ้านผมมีอยู่คันนึง และ กำลังจะเอากลับลงมาจากอุบล (แล้วงานก็เข้าตูอีก เพราะตูต้องเอามันไปบูรณะหลังจากที่ผ่านตีนของคนที่ขับอย่างเดียวมาหลายปี)

จำได้ว่าตอนนั้นเซลบอกว่าวีเทคประหยัดกว่าไม่วีเทค แต่ไม่ได้บอกว่าเท่าไหร่ ล้อขอบ14ของตัวนี้หน้าตาหล่อเหลาเอาการครับ เสียอย่างเดียวที่มีน็อตแค่4ตัว

โดยส่วนตัวแล้ว หน้าตาของตัวไมเนอร์เชนจ์ดูดีขึ้นครับ

อ้อ ตอนขับระวังหน่อยนะครับ รถคันนี้ตูดค่อนข้างเบา

ออฟไลน์ NOTTO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
Re: ถามเกี่ยวกับซีวิค ตาโต หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 19:26:12 »
D16Y4 EXI 120 แรงโม้
D16Y8 VTEC 127 แรงโม้

ผมขับตัว EXI อยู่นะครับ ขอเ่ล่าประสบการณ์ให้ฟังแล้วกัน
ถ้าเครื่องยนต์และช่วงล่างสมบูรณ์ ตาโตเป็นรถที่จัดว่าขับสนุกเลยทีเดียว ไม่ต้องลากรอบสูงปี๊ดก็มีแรงบิดให้ใช้พอสมควร ผมขับความเร็วเฉลี่ย 120 เป็นคนไม่ชอบคิกดาวน์ ให้ความเร็วไต่ระัดับตามเกียร์เรื่อยๆ 100 ถึง 140 ด้วยเกียร์ 4 ก็ไม่ต้องรอนานครับ ขับชิลๆ ไม่เกิน 3500 rpm แน่นอน
ที่ชอบมากที่สุดก็คือ Handling ชอบเพราะมันออกแนวคมดีครับ บังคับยังไง ก็ไปอย่างงั้น ไม่เยิ่นเย้อ ควบคุมง่าย แต่บางคนเขาก็ไม่ชอบนะ อาจจะไม่ชินกับความไวของพวงมาลัยก็ได้
ช่วงล่าง ความหนึบปานกลางถึงค่อยข้างดีครับ เข้าโค้งด้วยความเร็วอันนี้วางใจได้  แต่ว่ามันจะออกแนวนุ่มๆยวบๆให้รู้สึกบ้างเวลาจั๊มเนิน คอสะพาน
เครื่องยนต์ เรี่ยวแรง ถือว่าเยี่ยมล่ะ สำหรับรถยุคนั้น

ข้อดี
- หน้าตายังถือว่าสวยนะ (มั๊ย?)
- เครื่องยนต์แรงสมตัว
- การควบคุม handling รวมถึงช่วงล่าง
- ระบบเบรก ดิสก์ 4 ล้อ เป็นมาตรฐานครับ ของผมไม่มี ABS ถ้าไม่ขับแบบโหดมาก ก็คือว่าหนึบดี มาเสียที่ Michelin Energy XM1 คราวหน้าไม่เอาแล้ว แงแงแง  :'( :'(
- อะไหล่แท้ มือสอง หรือเทียบ มีเยอะครับ
- ของแต่งเพียบ จน เอ่อ เยอะเกินไปหรือป่าว  ::)
- ติดแก๊สง่าย ประหยัดด้วย
- มิติรถไม่เล็กไม่ใหญ่ ขับในเมือง ซอกแซกตามตรอก ซอย เล็กๆ สบาย เพราะวิสัยทัศน์ดี มันยังเห็นฝากระโปรงอยู่อ่า เข้าที่แคบๆ ไม่กลัวไปเบียดใครแน่นอน ขับต่างจังหวัดก็ยิ่งสบายใหญ่ เบาะหลังนั่งสบายทีเดียว
- เรื่องประหยัดน้ำมันนี่ก้ำกึ่งว่าจะประหยัด หรือไม่ประหยัด แต่ถ้าคิดว่าไม่ต้องเสียตังเพิ่มอีกหลายแสนเพื่อออก city car ป้ายแดง ก็ถือว่าคุ้มครับ

ข้อเสีย
- เสียงภายนอกทั้งเสียงลม เสียงยาง ดังพอสมควรเมื่อขับที่ 110 km/h ขึ้นไป
- อายุขนาดนี้ เริ่มซ่อมจุกจิกแล้วครับ ตามสไตล์ฮอนด้า กันงบไว้ซ่อมใหญ่ด้วยส่วนหนึ่งก็ดี เอาแบบทีเดียวจบไปเลย
- เกียร์ ปี 96- ก่อน LEV ถ้าเป็น AUTO จะมีอาการเกียร์ กระตุก เป็นโรคประจำรุ่น มันจะ "หงึ่งๆ" ลองไปเทสดูครับ ตัว LEV ว่ากันว่าดีขึ้น (อันนี้ไม่เคยขับ) แต่ถ้ารู้จังหวะที่เกียร์จะเปลี่ยน รู้จักเล่นกับคันเร่ง มันก็จะไม่ "หงึ่งๆ" นะ

ถ้าเน้นประหยัด ตัว EXI ปี 96 97 เกียร์ธรรมดา จะไ้ด้ราคากลางที่ต่ำที่สุด
แต่ถ้าไม่ต้องเน้นราคาต่ำสุดขนาดนั้น เป็นไปได้ หาตัว LEV ปี + เดือน ใหม่ๆ หน่อย จะดีมากเลยครับ สวยขึ้นอีกนิด ใหม่ขึ้นอีกหน่อย
เห็นหน้าตาอย่างนี้ ยังไงก็ 11 ปี + + แล้วนะ แนะนำว่าหาตัวถังมาดีๆ ไม่มีเฉี่ยวอาจจะหากยากเกินไป เอาไม่มีชนหนักก็โอเค

ผิดพลาดตรงไหน ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ

ออฟไลน์ mann

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
  • นี่หรือรถโมเดล
Re: ถามเกี่ยวกับซีวิค ตาโต หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 22:19:43 »
ขอบคุณอีกครั้งครับ
ตอนนี้ทางนั้นเขาก็ได้อ่าน replies ของแต่ละท่านแล้ว
และหวยออกที่ vti-l ครับ  lev หรือไม่ว่ากันอีกที ครับ

ปล.ตอนนี้ก็เริ่มลังเลไปทาง mazda โปเต้ เหมือนกันครับ
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: ถามเกี่ยวกับซีวิค ตาโต หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 22:48:15 »
ขอบคุณอีกครั้งครับ
ตอนนี้ทางนั้นเขาก็ได้อ่าน replies ของแต่ละท่านแล้ว
และหวยออกที่ vti-l ครับ  lev หรือไม่ว่ากันอีกที ครับ

ปล.ตอนนี้ก็เริ่มลังเลไปทาง mazda โปเต้ เหมือนกันครับ
protege แนะนำตัว 2.0 ครับ
เพราะเครื่อง 1.6 ค่อนข้างอืดครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ