ผู้เขียน หัวข้อ: การใส่เบรคซิ่ง เบรค 4 และ 6 potกับรถ แรงม้าไม่ถึง 150 เพื่อ Up เป็น 200  (อ่าน 46755 ครั้ง)

ออฟไลน์ สยึมกึ๋ย

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
ถามว่าจำเป็นไหม ผมก็คิดว่า ไม่จำเป็นหรอกนะครับ ถ้าจำเป็นคือ ต้องทำทุกคันไปแล้วหละครับ
แต่นี่ไม่ทำก็ได้ ใครที่ชอบก็ทำไปครับ

จริงๆ แล้วเบรคก็ไม่ได้ออกแบบมาตามแรงม้าด้วยครับ มันอยู่ที่การหยุดโมเมนตั้มมากกว่าครับ สิบ
ล้อเครื่องร้อยกว่าแรงม้าเอง เบรคต้องชุดใหญ่มาก เพราะภาระกรรมในการหยุดมันมหาศาลเลยครับ

โดยส่วนตัวมองว่า ถ้าได้เบรคดีๆ ราคาไม่แรงก็เหมาะสมสำหรับการแปลงนะครับ อย่างมังกรผม
เอาเบรค Aristo ไปแปลงใส่เหมือนกันครับ ได้มาทั้งจานทั้งคาลิปเปอร์ ที่เจาะรูใหม่เป็น ๖ รูมาให้
แล้วเสร็จสรรพ เจียจาน เซาะร่อง แล้วก็ได้ขาแปลงมาเสร็จ ทั้งหมดได้มา ๕,๙๐๐ บาท ณ วันนั้น
น่าจะเกือบๆ ปีแล้วมั้งที่ใส่มาครับ

ถามว่าทำไมถึงแปลง ?
ก็เบรคเดิมมันมีปัญหาแหละครับ เบรคกินแก้ไม่จมมาหลายปีละ แถมล๊อคง่าย มันพาลทำให้คอน
โทรลรถยาก จะหมุน จะปัด ยิ่งในฝนยิ่งแล้วใหญ่ ถอดเบรคมาล้างใหม่หมด เปลี่ยนผ้าเบรค ก็ได้
ดีแค่วันสองวัน ถอดมาล้างใหม่ก็ดีวันสองวัน แล้วก็กลับไปกินเหมือนเดิม ระยะเบรคก็ยาวขึ้น เนื่อง
จากมันออกแรงไม่เสมอกัน (ผมคิดไปเองว่า รางสไลด์ มันน่าจะสึกไม่เท่ากัน) ทำให้ทำงานไม่
เหมือนกันทั้ง ๒ ฝั่ง

ไอ่ครั้นที่เราจะเปลี่ยนปั๊มกับจานใหม่ (มันสึกไปเยอะละ) เบิกใหม่ก็คงหลายพัน จะซื้อมือสอง รถ
อายุ ๒๐ ปี มันก็คงสึกไปเยอะมั้ง ก็เลยตัดใจว่า จะหาเบรคใหม่

ทำไมถึงไปเลือก Aristo ?
ก็มองหาเบรคใหม่หละครับ ก็คิดไปเองโง่ๆ ว่าอยากได้แบบใหญ่กว่าเดิม แล้วผมใช้ล้อขอบ ๑๖
คิดไปเองว่า จาน ๓๑๕ มิลลิเมตร คงเต็มขอบแล้วหละ ก็เลยเลือกตรงนี้ แล้วก็จัดการหาปั๊มเบรค
ที่เป็น ๔ พอตมันซะเลย ฝั่งละ ๒ พอต จะได้ไม่ต้องมีรางไลด์ให้มันต้องเลื่อนไปไหน จะได้ไม่
ต้องคอยดูแลรักษาตรงนี้ ปัญหาการจับไม่เท่ากันจะได้หมดไปเสียที (อันนี้คิดเองแบบโง่ๆ) สุด
ท้าย ก็ยังไม่เห็นเบรค ๔ พอตตัวไหนที่ให้ลูกสูบใหญ่ขนาด ๔๓ มิล ทั้ง ๔ ลูก ในราคาถูกกว่า
นี้ ยี่ห้ออื่นก็แพงกว่าทั้งๆ ที่มันเล็กกว่า ไม่รู้เพราะอะไรของมัน R๓๒ ก็แพงกว่าเยอะมาก ทั้งๆ
ที่ลูกสูบเล็กกว่าจานก็เล็กกว่า ไม่ต้องถามถึงเบรมโบ้ มองอย่างเดียวพอ ราคาไม่มีความเป็น
มิตรใดๆ เลย

ผลที่ได้
๑. ฟีลลิ่งการเบรคที่ดีกว่าเดิม อาการกินซ้ายกินขวา หายไปสนิท ถือว่าคุ้มละ ไม่ต้องถอดเบรค
    ออกมาล้างบ่อยๆ ผมก็ OK แล้ว
๒. เบรคซ้ำต่อเนื่องแรงๆ ได้โดยไม่เฟด เบรคเดิมนี่เบรคติดๆ แรงๆ ได้กลิ่นผ้าเบรคไหม้หึ่งเลย
    ครับ และระยะเบรคจะยาวออกไป ไหลๆ ออกไป ต้องรอมันเย็นตัวลงสักนิด แต่เบรคใหม่ ซัด
    ไปเลยครับ เบรคซ้ำสองสามครั้ง จากร้อยเป็นศูนย์ ไม่มีอาการเลย และกลิ่นที่ได้ มีแต่กลิ่น
    ยางไหม้แทน
๓. น้ำหนักเบรคก่อนที่จะล๊อคมีเยอะมาก ทำให้การเบรคเป็นไปแบบที่ละเอียดตามที่ใจต้องการ
    มากกว่าเดิม อ่อ ไม่ใช่เบรคลึกขึ้นหรอกนะ ปั๊มบนผมเป็น ๑ นิ้วมานานแล้ว เบรค Aristo ไม่
    ทำให้ระยะเบรคผมลึก เหมือนรถอื่นที่เอาไปแปลงกันแล้วเบรคลึกกว่าเดิมมากๆ ทีนี้ น้ำหนัก
    ก่อนล๊อคเยอะ มันก็ช่วยให้เราเบรคได้สั้นลงจริงๆ จังๆ เลยทีเดียวครับ

ตอนนี้ เอาว่าถ้ามีปิคอัพอีกคัน ผมก็คงอัพเบรคใหม่แน่นอน ส่วนรถเก๋ง ก็คิดว่าจะอัพนั่นแหละครับ
แต่ ... ยังหาชุดแปลงถูกไม่ได้เลย ตอนนี้มี Accord G๖ งูเห่า ในครอบครอง แต่ก็ยังหาเบรคมา
ลงไม่ได้ เขาแปลงกันโดยมากเป็นโอดิสซี่ย์ แต่ผมไม่อยากได้ ผมอยากได้ ๔ พอตเหมือนเดิม
คนแปลงเบรคถูกยุให้ทำเท่าไหร่ก็ไม่ยอมทำ ทำแต่ชุดปิคอัพ ไอ่ครั้นจะให้เขาแปลงขาให้ ก็เลย
ลองไป PM ถามร้านดูตาม Facebook สองสามร้าน เขาคิคค่าขาแปลง ๘,๕๐๐ บาทครับ ผมก็
เลยไม่ได้อุดหนุนเขา โหดมากครับ ขาไม่ได้มีเทคโนโลยีอะไรเลย คิดแพงกว่าเบรคอีก จริงอยู่มัน
ต้องทำใหม่ แต่ ... ค่าของมันไม่ใช่อะ อย่างไงก็ทำใจซื้อไม่ได้

คงต้องหาคาลิปเปอร์ตัวอื่น ที่หูยึดมันตรงๆ ไม่เยื้องๆ เฉียงๆ แบบ Aristo แล้วหละครับ จะได้วาด
แบบแล้วไปให้โรงกลึงทำให้ ยังไม่รู้จะเอาของอะไรดีเลย ที่มันถูก และใหญ่ ฮ่าๆๆๆ