ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามไว้เป็นความรู้หน่อยครับ เรื่องเกียร์ ครับ  (อ่าน 12833 ครั้ง)

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
คือว่าผม งง กับเรื่องเกียร์  ดังนี้ครับ
1. พวกอัตตราทด ต่างๆอ่ะครับมันหมายความว่าอย่างไร คือเช่น บอกมาว่าอัตตราทดเกียร์ 1  3.5  นี่หมายความเครื่องยนต์หมุน 3.5 รอบ ล้อ หมุน 1 รอบ ใช่ไหมครับ
2.แล้ว การเพิ่มเกียร์ เนี๋ยเราเพิ่มเพื่ออะไรครับ เพิ่มเพื่อ ลดรอบเครื่องยนต์หรือเปล่าครับ แต่ถ้า ทำให้ ลดความเร็ว รอบเครื่อง อย่างนี้ ความเร็ว รถก็น่าจะลดลงสิครับ
3. แล้วพวกค่าอัตราทดมีความสัมพันธ์กับ ลักษณะนิสัยของตัวรถอย่างไรอ่ะครับ

ปล. ช่วยอธิบายหน่อยเถอะครับผมคิดจนหัวหมุนแล้ว ขอยืนยันว่าไม่ได้กวนตีนอะไร แน่นอนครับ  ถ้าทำเป็นบทความก็ได้ครับ เดี๋ยวรออ่าน
หรือเพื่อนๆๆมีลิงค์เว็บที่อธิบายได้ก็บอกได้เลยครับ
 

ขอบพระคุณอย่างสูง


ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
1.) ต้องคูณอัตราทดเฟืองท้ายก่อนครับ
เช่นเกียร์ 1-5 มีอัตราทด 2.8 / 1.5 / 1.0 / 0.7 / 0.5 แล้วมีเฟืองท้ายทด 4
คูณเข้าไปได้ 11.2 / 6 / 4 / 2.8 / 2
หมายความว่าที่เกียร์ 1 เมื่อเครื่องยนต์หมุน 11.2 รอบ ล้อหมุน 1 รอบ
หรือทำเป็น RPM ก็คือ ที่เกียร์ 1 เมื่อเครื่องยนต์หมุน 11.2 รอบ/นาที ล้อหมุน 1 รอบ/นาที
แต่ในความจริง รอบเครื่องยนต์สูงกว่านี้มากครับ

2.) เพื่อลดรอบเครื่องยนต์ถูกแล้วครับ
เช่น ที่เกียร์ 1 เมื่อเครื่องยนต์หมุน 11.2 รอบ/นาที ล้อหมุน 1 รอบ/นาที
เมื่อเปลี่ยนไปเกียร์ 2 ที่ความเร็วรถเท่าเดิม (ล้อหมุนเร็วเท่าเดิมที่ 1 รอบ/นาที) เครื่องยนต์จะมีความเร็วรอบ 6 รอบ/นาที (ดูที่ข้อ 1.)

3.) ถ้าแรงม้าสูงสุดกับแรงบิดสูงสุดเกิดขึ้นที่รอบใกล้กัน อัตราทดเกียร์ก็ควรจะชิดกัน เพื่อให้รอบตกไม่มากเวลาเปลี่ยนเกียร์ เป็นต้น
หรือรถที่ทำความเร็วรอบได้ไม่สูง ก็จะทดเฟืองท้ายต่ำ เพื่อทดแทนให้ทำความเร็วได้สูง แต่แรงบิดที่ลงล้อก็จะถูกละลายไปด้วย เช่นเครื่องดีเซล เป็นต้น

คร่าวๆก็เท่านี้ครับ รอผู้รู้จริงๆมาตอบอีกทีดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2009, 19:59:12 โดย penalty »
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
1.) ต้องคูณอัตราทดเฟืองท้ายก่อนครับ
เช่นเกียร์ 1-5 มีอัตราทด 2.8 / 1.5 / 1.0 / 0.7 / 0.5 แล้วมีเฟืองท้ายทด 4
คูณเข้าไปได้ 11.2 / 6 / 4 / 2.8 / 2
หมายความว่าที่เกียร์ 1 เมื่อเครื่องยนต์หมุน 11.2 รอบ ล้อหมุน 1 รอบ
หรือทำเป็น RPM ก็คือ ที่เกียร์ 1 เมื่อเครื่องยนต์หมุน 11.2 รอบ/นาที ล้อหมุน 1 รอบ/นาที
แต่ในความจริง รอบเครื่องยนต์สูงกว่านี้มากครับ

2.) เพื่อลดรอบเครื่องยนต์ถูกแล้วครับ
เช่น ที่เกียร์ 1 เมื่อเครื่องยนต์หมุน 11.2 รอบ/นาที ล้อหมุน 1 รอบ/นาที
เมื่อเปลี่ยนไปเกียร์ 2 ที่ความเร็วรถเท่าเดิม (ล้อหมุนเร็วเท่าเดิมที่ 1 รอบ/นาที) เครื่องยนต์จะมีความเร็วรอบ 6 รอบ/นาที (ดูที่ข้อ 1.)

3.) ถ้าแรงม้าสูงสุดกับแรงบิดสูงสุดเกิดขึ้นที่รอบใกล้กัน อัตราทดเกียร์ก็ควรจะชิดกัน เพื่อให้รอบตกไม่มากเวลาเปลี่ยนเกียร์ เป็นต้น
หรือรถที่ทำความเร็วรอบได้ไม่สูง ก็จะทดเฟืองท้ายต่ำ เพื่อทดแทนให้ทำความเร็วได้สูง แต่แรงบิดที่ลงล้อก็จะถูกละลายไปด้วย เช่นเครื่องดีเซล เป็นต้น

คร่าวๆก็เท่านี้ครับ รอผู้รู้จริงๆมาตอบอีกทีดีกว่า

ถามเพิ่มเติมด้วยคน
- ทำไมต้องมีเฟืองท้ายด้วยอ่ะคับ เราต่อตรงๆ ไปเลยไม่ได้เหรอ เช่นทดเกียร์ 1 เป็น 11.2 ไปเลยแทนที่จะเป็น 2.8 แล้วต่อด้วย 4 อีกที
- แล้วพวกรถที่มีเฟืองท้ายสองชุด (เช่น Focus Powershift) ที่จะมีชุดนึงทดเยอะๆ อีกชุดทดน้อยๆ ช่วยอะไรได้บ้างคับ

ขอบคุณด้วยคนครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
1.) ต้องคูณอัตราทดเฟืองท้ายก่อนครับ
เช่นเกียร์ 1-5 มีอัตราทด 2.8 / 1.5 / 1.0 / 0.7 / 0.5 แล้วมีเฟืองท้ายทด 4
คูณเข้าไปได้ 11.2 / 6 / 4 / 2.8 / 2
หมายความว่าที่เกียร์ 1 เมื่อเครื่องยนต์หมุน 11.2 รอบ ล้อหมุน 1 รอบ
หรือทำเป็น RPM ก็คือ ที่เกียร์ 1 เมื่อเครื่องยนต์หมุน 11.2 รอบ/นาที ล้อหมุน 1 รอบ/นาที
แต่ในความจริง รอบเครื่องยนต์สูงกว่านี้มากครับ

2.) เพื่อลดรอบเครื่องยนต์ถูกแล้วครับ
เช่น ที่เกียร์ 1 เมื่อเครื่องยนต์หมุน 11.2 รอบ/นาที ล้อหมุน 1 รอบ/นาที
เมื่อเปลี่ยนไปเกียร์ 2 ที่ความเร็วรถเท่าเดิม (ล้อหมุนเร็วเท่าเดิมที่ 1 รอบ/นาที) เครื่องยนต์จะมีความเร็วรอบ 6 รอบ/นาที (ดูที่ข้อ 1.)

3.) ถ้าแรงม้าสูงสุดกับแรงบิดสูงสุดเกิดขึ้นที่รอบใกล้กัน อัตราทดเกียร์ก็ควรจะชิดกัน เพื่อให้รอบตกไม่มากเวลาเปลี่ยนเกียร์ เป็นต้น
หรือรถที่ทำความเร็วรอบได้ไม่สูง ก็จะทดเฟืองท้ายต่ำ เพื่อทดแทนให้ทำความเร็วได้สูง แต่แรงบิดที่ลงล้อก็จะถูกละลายไปด้วย เช่นเครื่องดีเซล เป็นต้น

คร่าวๆก็เท่านี้ครับ รอผู้รู้จริงๆมาตอบอีกทีดีกว่า

ถามเพิ่มเติมด้วยคน
- ทำไมต้องมีเฟืองท้ายด้วยอ่ะคับ เราต่อตรงๆ ไปเลยไม่ได้เหรอ เช่นทดเกียร์ 1 เป็น 11.2 ไปเลยแทนที่จะเป็น 2.8 แล้วต่อด้วย 4 อีกที
- แล้วพวกรถที่มีเฟืองท้ายสองชุด (เช่น Focus Powershift) ที่จะมีชุดนึงทดเยอะๆ อีกชุดทดน้อยๆ ช่วยอะไรได้บ้างคับ

ขอบคุณด้วยคนครับ



Focus  ขับเคลื่อนล้อหน้าน่ะครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur

ถามเพิ่มเติมด้วยคน
- ทำไมต้องมีเฟืองท้ายด้วยอ่ะคับ เราต่อตรงๆ ไปเลยไม่ได้เหรอ เช่นทดเกียร์ 1 เป็น 11.2 ไปเลยแทนที่จะเป็น 2.8 แล้วต่อด้วย 4 อีกที
- แล้วพวกรถที่มีเฟืองท้ายสองชุด (เช่น Focus Powershift) ที่จะมีชุดนึงทดเยอะๆ อีกชุดทดน้อยๆ ช่วยอะไรได้บ้างคับ

ขอบคุณด้วยคนครับ

ที่ต้องมีเฟืองท้ายเพราะเวลาเลี้ยว ล้อซ้ายกับล้อขวาจะหมุนไม่เท่ากันครับ
ถ้าต่อตรงกับชุดเกียร์ ล้อจะถูกบังคับให้หมุนเท่ากัน และลื่นไถลได้ครับ
ระบบเฟืองท้ายเป็นกลไกที่จะทำให้เพลาขับทั้งด้านซ้ายและด้านขวาหมุนด้วยความเร็วรอบที่เท่ากัน ในกรณีขับทางตรง
และจะหมุนด้วยความเร็วรอบที่ต่างกัน ในกรณีที่มีการเลี้ยว
ดังนั้นผู้ขับขี่จึงสามารถควบคุมรถให้เลี้ยวซ้าย และเลี้ยวขวาได้โดยไม่มีการลื่นไถล

เฟื่องท้ายมีทั้งขับหลัง ขับหน้า ขับสี่

เรื่อง Powershift เป็น Dual Clutch นะครับ มีคลัทช์สองชุด ชุดนอกกับชุดใน แยกแบ่งเป็นเกียร์เลขคี่กับเลขคู่
ทั้งสองชุดทำงานสลับกัน ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเปลี่ยนกระโดด เช่นคิกดาวน์จาก 3 ไป 1 ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากระบบคลัทช์คู่เท่าไหร่

เฟืองท้ายสองชุดใน PS ผมไม่ทราบว่าทำไมต้องมีสองชุด
แต่เดาเอาว่า น่าจะเป็นข้อจำกัดในเรื่องการออกแบบและขนาดของชุดเกียร์
และทำให้อัตราทดรวม 1-6 ไล่จากมากไปน้อย ในอัตราส่วนที่เหมาะสม


*** พอดีเข้ามาอ่านกระทู้เก่าๆ ถือโอกาสแก้เพิ่มเติมในส่วนที่เป็นสีเหลือง ***
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2010, 18:35:31 โดย penalty »
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
เสริมอีกนิด

เครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูงๆ เป็นช่วงกว้างๆ ก็ไม่ค่อยจำเป็นต้องใช้ชุดเกียร์มากจังหวะ เช่น ดีเซล
ตรงกันข้าม ถ้าเครื่องยนต์ให้แรงบิดสูงๆ เป็นช่วงแคบๆ ก็ต้องใช้เกียร์หลายๆ จังหวะ
และซอยอัตราทด ให้มันใกล้ๆ กัน ชิดๆ กัน ชดเชยครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
รถขับหน้าไม่มีเฟืองท้ายน่ะครับ

เพราะล้อหลังนั้นจะหมุนโดยอิสระอยู่แล้วไม่ขึ้นอยู่กับข้างใดข้างหนึ่ง
เวลาเลี้ยวล้อหลังซ้ายแล้วขวาจะหมุนไม่เท่ากันอยู่แล้ว เพราะมันเป็นอิสระออกจากกัน!!!
阿蘇山

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
รถขับหน้าไม่มีเฟืองท้ายน่ะครับ

เพราะล้อหลังนั้นจะหมุนโดยอิสระอยู่แล้วไม่ขึ้นอยู่กับข้างใดข้างหนึ่ง
เวลาเลี้ยวล้อหลังซ้ายแล้วขวาจะหมุนไม่เท่ากันอยู่แล้ว เพราะมันเป็นอิสระออกจากกัน!!!

เฟืองท้าย ไม่ได้หมายถึงว่า มันเป็นเฟืองที่อยู่ท้ายรถนะครับ
แต่หมายถึง มันเป็นเฟืองตัวสุดท้าย ก่อนจะถึงล้อครับ

ขับหน้า / ขับหลัง / ขับ 4 ต้องมีเฟืองท้ายทั้งนั้น ตามเหตุผลที่คุณ penalty บอกไว้แล้ว
เพียงแต่รถขับหน้า ชุดเฟืองท้าย มันรวมกับชุดเกียร์ทดไปแล้ว ที่โผล่ออกมาก็ เพลาขับเลย

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
อืม มันเป็นแบบนี้นี่เองขอบคุณมากครับ


ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
ขออนุญาติถามเพิ่มสักนิดครับ

อัตตราทดเนี๋ย เขาหามาจากอ่ะไรครับ  เอาจากตรงไหนมาคิดครับ

ขอบคุณมากๆๆ ครับ

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
เหมือนอาจารย์สั่งรายงาน แต่ขี้เกียจหาข้อมูลเองเลยนะครับ
แต่ไม่เป็นไร google ช่วยท่านได้

http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_91/91_siriboon.pdf

ลองอ่านดู
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
ขอบคุณมากๆครับ

จริงๆๆก็ไม่ใช่อาจารย์สั่งหรอกครับ แต่ว่า ผมกำลังด้านนี้อยู่ก็เลยหาความรู้อยู่นะครับ

ออฟไลน์ Papiruz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 103
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ