ผู้เขียน หัวข้อ: เอามาฝากสาเหตุที่แท้จริงที่ Eco car (หัวฉีดปกติ) ต้องใช้เกียร์ CVT เท่านั้น  (อ่าน 6299 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
เห็นหลายๆ ท่านสงสัยว่า ทำไมรถ Eco car บ้านเราถึงต้องใช้ CVT ทั้งนั้น ยกเว้น Mazda 2 ที่ใช้ ออโต้ 6 speed

นี่เลยครับ spec รถของ แอฟริกาใต้ มี Brio amaze เหมือนบ้านเรา แต่ได้เกียร์ auto 5 speed แบบสมัย city jazz ตัวก่อน
https://www.honda.co.za/en/products/cars/brio/brio-12-trend-sedan/#/model-overview/exterior/

Co2 สูงมากเลยครับ 147 g/km

พอใช้ CVT เหลือ 117 g/km แถมประหยัดขึ้นด้วยครับ

โดยรวมท่านคิดอย่างไรกันครับ ผมมองว่าในอนาคต หัวฉีดตรงคงจำเป็นละครับ เพื่อความแรงและประหยัด และเผื่อสามารถใช้เกียร์ 6 speed หรือมากกว่าได้ด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2017, 20:03:26 โดย รถสีเขียว »

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
CVT ช่วยลด co2 ได้อย่างไรครับ อยากรู้

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
CVT ช่วยลด co2 ได้อย่างไรครับ อยากรู้

อธิบายบ้านๆคือ CVT มันทดต่อเนื่อง ไม่ต้องอยู่ที่เกียร์ใดๆเพื่อที่จะดีดขึ้นดีกลงค้างที่เกียร์ใดเกียร์หนึ่งแบบเกียร์ออโตทั่วๆไปไงครับ ทำให้รอบเครื่องราบเรียบ เมื่อรอบราบเรียบไม่ดีดไม่กระชากทำให้ไม่ต้องใช้รอบสูง เมื่อไม่ใช้รอบสูงมลพิษการเผาไหมจึงน้อยลงครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
บางคนก็ชอบ บางคนก็ไม่ชอบ ผมนี่ งงเลย

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
ผมว่ายากครับ ที่ค่ายรถส่วนใหญ่จะหันมาใช้ระบบฉีดตรงในเวลาอันใกล้นี้ เพราะตอนนี้ คนส่วนใหญ่รับได้ กับ CVT ค่ายรถคงไม่หาเรื่องเพิ่มต้นทุนแน่ๆครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมไม่ชอบเกียร์ CVT ครับ แต่ก็จำทนต้องใช้ต่อไปครับ เพราะเป็นจุดเดียวของรถที่ผมไม่ชอบ ที่เหลือลงตัวหมด

เฮ่ออออ   8) 8) 8) 8)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
CVT ช่วยลด co2 ได้อย่างไรครับ อยากรู้

อธิบายบ้านๆคือ CVT มันทดต่อเนื่อง ไม่ต้องอยู่ที่เกียร์ใดๆเพื่อที่จะดีดขึ้นดีกลงค้างที่เกียร์ใดเกียร์หนึ่งแบบเกียร์ออโตทั่วๆไปไงครับ ทำให้รอบเครื่องราบเรียบ เมื่อรอบราบเรียบไม่ดีดไม่กระชากทำให้ไม่ต้องใช้รอบสูง เมื่อไม่ใช้รอบสูงมลพิษการเผาไหมจึงน้อยลงครับ

ใช่คับ ตามนี้เลย

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
อีกประเด็นคือ MT 5 สปีดด้วยมั้งครับ เกียร์มันน้อย รอบเครื่องมันสูง CO2 เลยปล่อยเยอะ แต่ขับจริงๆ MT ยังไงก็ประหยัดกว่า CVT ครับ ถ้าขับแบบมนุษย์ปกตินะ ไม่ใช่ลากรอบ

ถ้า MT 6 สปีด อันนั้นผมว่าน่าจะไม่แพ้ CVT เท่าไรครับ แต่คงไม่มีแล้วมั้ง ในรถล่างๆ เมืองไทย

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
น้ำมันเบนซินธรรมดา กับ น้ำมันเบนซินผสมเอทานอล. ปล่อย co2 ต่างกันมั้ยครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ตกลง CVT นี่มันดีไหมครับผมยังไม่เคยขับเลย อยากไปลองดูสักครั้งจัง

ออฟไลน์ jazzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91

 

        ผมดูแล้วแปลกใจว่า ทำไมรถแจ๊สบ้านเรา เครื่อง 1500 CC ทั้งเกียร์ cvt และ mt  ยังมีค่า co ต่ำกว่ารถบริโอของอินเดีย
ทั้งที่เครื่องและน้ำหนักรถแจ๊สมากกว่าพอควรครับ   :-[


ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703

 

        ผมดูแล้วแปลกใจว่า ทำไมรถแจ๊สบ้านเรา เครื่อง 1500 CC ทั้งเกียร์ cvt และ mt  ยังมีค่า co ต่ำกว่ารถบริโอของอินเดีย
ทั้งที่เครื่องและน้ำหนักรถแจ๊สมากกว่าพอควรครับ   :-[

ที่ผมเอามาเป็น spec ของ south africa ครับ อินเดียน่าจะต่ำเป็นบ้านเราเพราะเป็น eco car ครับ

ออฟไลน์ jazzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91

 

        ผมดูแล้วแปลกใจว่า ทำไมรถแจ๊สบ้านเรา เครื่อง 1500 CC ทั้งเกียร์ cvt และ mt  ยังมีค่า co ต่ำกว่ารถบริโอของอินเดีย
ทั้งที่เครื่องและน้ำหนักรถแจ๊สมากกว่าพอควรครับ   :-[

ที่ผมเอามาเป็น spec ของ south africa ครับ อินเดียน่าจะต่ำเป็นบ้านเราเพราะเป็น eco car ครับ

  ขออภัยผมสำคัญผิดว่าเป็นรถอินเดีย  ขอแก้ไขเป็น รถจากแอฟริกาใต้ครับ  :'(

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
มาตรฐานทดสอบอัตราสิ้นเปลืองกับ CO2 ของไทยกับของแอฟริกาใต้อาจจะไม่เหมือนกันนะครับ อย่าลืมคิดถึงจุดนี้
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 :) รอบเครื่องไม่เกิน 2000 คุณก็ไปถึงเกียร์ 7 กับความเร็วที่ 100km/hr ได้ครับ ถ้าใจเย็นนนนนนนนนนนน

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ลองดูมาตรฐานที่เขาวัด Eco Sticker หรืออื่นๆ ของไทย เข้าใจว่าใช้การทดสอบแบบเดียวกับที่ทดสอบ Eco Car (UNECE Reg.101 Rev.2)

ดังนั้น การที่รถสามารถเร่งไปได้ความเร็วระดับหนึ่งด้วยรอบต่ำที่สุด มีแนวโน้มที่จะใช้เชื้อเพลิงน้อยลง

แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าเกียร์มันกินกำลังเครื่องไปบ้าง ก็จะเห็นเลยว่า เกียร์ธรรมดาประหยัดกว่า ทำให้สามารถเดาได้คร่าวๆ ว่า มันสัมพันธ์กับอัตราสิ้นเปลืองบ้าง "แต่ไม่ทุกกรณี"

อย่างรถที่ปล่อย CO2 ต่ำๆ ตามการทดสอบ UNECE Reg.101 Rev.2 เวลาวิ่งความเร็วสูง กำลังเครื่องอาจจะไม่ไหว กินมากกว่ารถเครื่องใหญ่ ก็เป็นปกติที่เราเห็นได้กับอีโคคาร์บางรุ่น
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
CVT คือเกียร์ AT ที่มีประสิทธิภาพ ในการ ผ่านมาตราฐาน มลพิษสูง ในห้องทดสอบ ที่สุดครับ คือมันใช้รอบต่ำสุด
ส่วนประสิทิภาพ ความมันส์  กับ การใช้งานจริง ไม่รู้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
น้ำมันเบนซินธรรมดา กับ น้ำมันเบนซินผสมเอทานอล. ปล่อย co2 ต่างกันมั้ยครับ

เอทานอล มลพิษต่ำครับ มลพิษไม่ได้มีแค่ co2
แต่ การทดสอบ จะใช้ มาตราฐาน น้ำมัน ชนิดเดียวกัน เข้าใจว่าบ้านเรา E20

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
สิ่งเดียวที่ไม่ชอบ(CVT) คือเวลาขับลงเขา มันไม่ค่อยมีEngine Brake ช่วยมากนัก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
สิ่งเดียวที่ไม่ชอบ(CVT) คือเวลาขับลงเขา มันไม่ค่อยมีEngine Brake ช่วยมากนัก

มันไหลๆ ไปเร็วมากใช่ไหม

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
สิ่งเดียวที่ไม่ชอบ(CVT) คือเวลาขับลงเขา มันไม่ค่อยมีEngine Brake ช่วยมากนัก

มันไหลๆ ไปเร็วมากใช่ไหม

ไม่แน่ใจว่าตัวที่ไม่มี paddle shift เกียร์ต่ำมันลงไปถึงเกียร์ที่เท่าไหร่
ของผมใช้ 1 2 3 ก็โอเคครับ ไปเขาค้อ เอาอยู่ เครื่องสนั่น เบรคเป็นระยะระยะ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
จะบอกว่าอนาคตมีแต่ฉีดตรง CVTจะหายไปใช่ไหมครับ แฮ่...

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
CVT ถูกสร้างขึ้นมาก็เพื่อความประหยัดอยู่แล้วนี่ครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
สิ่งเดียวที่ไม่ชอบ(CVT) คือเวลาขับลงเขา มันไม่ค่อยมีEngine Brake ช่วยมากนัก

มันไหลๆ ไปเร็วมากใช่ไหม

ไม่แน่ใจว่าตัวที่ไม่มี paddle shift เกียร์ต่ำมันลงไปถึงเกียร์ที่เท่าไหร่
ของผมใช้ 1 2 3 ก็โอเคครับ ไปเขาค้อ เอาอยู่ เครื่องสนั่น เบรคเป็นระยะระยะ
-ใช่ครับ

-ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ   ขับลงภูทับเบิก ผลักมาที่L ก็ยังไหลเร็วอยู่  แต่ก็ไม่เป็นปัญหามากนักครับขึ้งลง4รอบแล้ว พอไหวอยู่ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


CVT บางค่ายมันโง่ครับ เช่น Lancer Ex นี่โง่ตอนลงเขา
เน้นประหยัด ใส่ D วิ่ง ช้า แค่ ไม่ถึง 40 มันล่อเกียร์ 4 ก็มีครับ แล้วเราก็มานั่งบ่น ว่ามันอืด จริงมันไม่อืดหรอก แต่เกียร์มันเน้นประหยัด
ถ้าไม่ คิกดาวน์บอกมัน มันก็ทดเกียร์สูง ผมเอา OBD จับดู อัตราทด ขับ 40 km ที่ load คงที่ มัน ทดไปเกียร์ 5 นะ จะประหยัดอะไรนักหนา

แม้กระทั่งไหลลงเขา มันก็ ล่อซัดไปเกียร์ 5-6 เลย ไอ้บ้า 5555
จะไหล แหกโค้ง ไวเกิน พุ่งเร็วเกิน มีทางเดียวคือ ใช้ SP mode ทดเกียร์เอง ไม่งั้นเบรคเหม็น

แต่ตอนขึ้นเขา EX นี่ CVT นี่ ขึ้นดีมาก

มีตังสัก 10000 ว่าจะไป จูนเกียร์ ลองของดู