ผู้เขียน หัวข้อ: User's Voice MINI One R56 1.4 ประหยัด ทน ดูแลง่ายที่สุดในบอดี้นี้  (อ่าน 65898 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
จะว่าไปแล้ว ผมเคยเขียนรีวิวมินิR56 เครื่องเทอร์โบไปแล้ว ที่เป็นเครื่องยนต์ N14 1.6 Turbo ใน CooperS Manual Transmission

แต่ พอมีโอกาศได้One สีเทาประหล่ำประเหลื่อคันนี้มาจอดไว้ที่บ้านเลยคิดว่าน่าจะจัดรีวิวอีกที่เฉพาะตัว One 1.4  เพราะความทนทานใช้งานไปสามแสนกว่าโล

อันนี้ขออนุญาติเจ้าของรถนำรูปมาลงนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2017, 16:11:58 โดย 3eL JaE »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ที่เลือกคันสีเทามาเล่าให้ฟัง เพราะคัันนี้มันไมล์ 3แสนกว่าโลแล้ว รถผมเพิ่งจะสี่หมื่นโลเอามาเล่าให้ฟังไม่มีอะไรจะเล่า

R56 เป็นรหัสตัวถังประจำรุ่นปี2006-2012 ที่เริ่มขายจริงจังโดยมิลเลเนี่ยมไทยเมื่อปี2007

MINI One เป็นตัวเบสิค ราคาประหยัด คือ ก็ไม่ประหยัดหรอกครับ เงินสองล้านหน่อยๆเอาไปซื้อ เบนซ์  ซีคลาส บีเอ็ม ซีรีย์สามได้ แต่ถ้าคุณมีเบนซ์ บีเอ็มแล้ว อยากได้รถขับเล่นเหมือนเจ้าของรถคันนี้ One ก็เป็นตัวเลือกประหยัดที่สุดในMINIครับ

***** ลืม***** คำเตือน***** คำพูดในรีวิวนี้อาจจะมีคำเชิงเปรียบเทียบ เช่น แพง ถูก ดี เลว อะไรก็ตาม อ้างอิงจากความรู้สึกส่วนตัว ไม่ใช่มาตรฐานค่าเฉลี่ยที่คนทั่วไปจะนำไปอ้างอิง  เพราะมันเป็น User's Voice งัยครับ ****** อย่าดราม่า

ว่ากันด้วยเรื่องเครื่องยนต์ก่อนเลย ตัวเครื่อง N12 ขนาด 1.4 หรือ ที่เรียกว่า N12B14 เป็นเครื่องยนต์ที่ พัฒนาร่วมกันระหว่าง PSA groupกับ BMW โดยทางPSA เอาเบสเครื่อง TU ตัวเก่า มาปนับแต่งแล้ว BMW ให้เทคโนโลยี VALVETRONICใส่ลงไป แล้วเอาเครื่องมาใส่ในMINI โดยถ้าอยู่ในCooper จะเป็นเครื่อง 1.6ลิตร NA และ Cooper S จะเป็นรหัส N14 1.6litre Turbo  ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนมาเป็น N16 สำหรับNA, และ N18 Turbo ตามลำดับ


ตัวเครื่อง 1.4 มีกำลัง 70kW แรงบิด 140Nm Topspeed 180km/hr 0-100 12.6seconds.

ความต่างของมันกับเจ้า N14 ที่ชัดเจนนอกจากโบแล้วคือมันเป็นเครื่องหัวฉีดท่อไอดีอยู่ ไม่ใช่ฉีดตรง จัดเป็นข้อดีที่ไม่ต้องกังวลเรื่องปั๊มแรงดันสูงเหมือนรุ่นฉีดตรงที่คอยจะเสียอยู่เนืองๆ

ประกบคู่กับเกียร์ออโต้ 6Speed จาก Aisin (เย้) ซึ่งนับว่าเป็นส่วนที่ดีที่สุดที่ทำให้มันหลุดพ้นจากCVTของZF แสนเปราะบางจากR50 ถ้าถามว่ามันดีกว่าR50 One คันเก่าของผมอย่างไร ผมก็ต้องตอบอันนี้เป็นที่หนึ่งครับ  รองลงมาคงเป็นเรื่องพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้าล้วน ไม่ใช่ปั๊มน้ำมันเพาวเวอร์แบบไฟฟ้าอีกต่อไป ล้วนเป็นจุดอ่อนของR50 ที่ถูกกำจัดทิ้งไปหมดในรุ่นR56

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2018, 10:01:04 โดย Jæ »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
MINI One จะมีมิตตัวถัง ช่วงล่าง และฐานล้อเหมือนCooper ทุกประการ แต่จะต่างกับตัว Diesel เล็กน้อยตามรูป ขออนุญาติขี้เกียจพิมพ์นะครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ล้อและยางติดรถ เดิมๆของเขาเลยก็อย่างที่เห็นในรูปแรกและรูปมิติตัวถังครับ เป็นลายมาตรฐานของOne ที่มีชื่อแสนจะบ้านๆว่า 5 Star Spooler รหัสR10 ขนาด 15 นิ้ว ที่มากับยาง 175 65  ทำให้ One เป็นรถที่นิ่มที่สุดในR56เพราะยางนี่แหละ ลองขยับไปใส่16 แค่แป๊ปเดียวเจ้าของรถต้องกระโดดมาเอาเจ้าห้าแฉกนี่กลับไปใส่ อาจจะเพราะอายุอานามปาเข้าไป48ตอนซื้อรถคันนี้ กระดูกกระเดี้ยวอาจจะไม่แข็งแรงทนทานเหมือนหนุ่มๆ ทำให้พอเจอแรงปะทะจากช่วงล่างมากหน่อยก็บ่นเมื่อยหลังกันแล้ว

การใส่ยางหน้าแคบ แก้มใหญ่ ถึงแม้จะถูก และประหยัดราคายาง แต่เวลาขับขี่เร็วๆ ก็ต้องมีแอบหวาดเสียวกันบ้างครับ ตามประสายางแก้มอ่อน เป็นสิ่งที่คนใช้รถต้องเลือกเอาไม่ว่าจะเป็นรถยี่ห้อไหน เมื่อมันอยู่ในMINI มันก็กลายเป็นปัจจัยสำคัญในความนุ่มนวลเพียงอย่างเดียวที่จะทำได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปหาสตรัทปรับ หรือโหลดอะไรให้วุ่นวายที่มีแต่จะเสียตัง,เวลา, และได้แต่ความแข็ง เชื่อเหอะ ลองมาหมดละ ตั้งแต่ Sach, Bil, Neomax, ละโม้,  ...ไม่มีใครนิ่มกว่าโช๊คเดิมยางเดิมของมันแน่ๆ

** เพิ่มเติมครับ เจ้าของรถแอบมาบอกว่า โช๊คเดิมของOne กับCooper จะนุ่มกว่า Cooper S และSport(ใส่ในspecial editionต่างๆ เช่น JCW)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2017, 09:42:47 โดย 3eL JaE »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
นอกจากจะเป็นรถรุ่นประหยัด ราคาถูกแล้ว One ยังเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันที่สุดในตระกูลเบนซินของR56ด้วยครับ ตามอัตราสิ้นเปลืองนอกเมือง 5ลิตรต่อ100กม. ในเกียร์อัตโนมัติ จากในคู่มือ สามารถทำได้จริงๆ ถ้าขับ 100กม/ชม คงที่นิ่งๆไป บางครั้งได้ถึง22กม/ลิตรก็มี  รูปจากหน้าปัทม์ตั้งหน่วยเป็นkm/l ครับ

ถึงแม้ตอนนั้นจะมีดีเซลแต่ก็เป็นรุ่นเกียร์ธรรมดาขายโดยเกรย์ ทำให้ไม่ค่อยมีคนซื้อ เอาจริงๆผมเพิ่งเจอR56 2007 ดีเซลแค่คันเดียวในไทย สีแดง  ใครใช้อยู่ยกมือขึ้น....



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2017, 12:19:38 โดย Jae »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
การออกแบบภายในก็คล้ายๆR50-53อยู่บ้าง

วิทยุเป็นแบบ CD MP3 มีAux ให้ แอร์ปรับมือ ช่องลมควบคุมแบบธรรมดาไม่อัตโนมัติ แต่ระบบควบคุมน้ำร้อนกับแอร์ยังเป็นระบบไฟฟ้าอมีเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิเหมือนBMW E90 แทบทุกอย่าง ยกเว้นตัวปรับอากาศหมุนเวียนภายในที่ไม่บังคับโดยเซนเซอร์สภาวะOxidationของอากาศภายนอกรถ อันนี่ผมว่าดีเพราะส่วนใหญ่ของประเทศไทยอากาศภายนอกไม่น่าเปิดรับเข้ามาเท่าไหร่นัก เจอกระบะควันดำแซงระบบกดปิดอากาศให้ไม่ทันแน่ๆ ยังงัยก็กดหมุนเวียนภายในตลอดดีกว่า

มีแค่ฮีตเตอร์ที่ผมยังไม่มีโอกาศไปกดตัดมันทิ้งเท่านั้นเอง เพราะความจำกัดในพื้นที่ห้องเครื่องที่เล็กไปจนไม่อยากไปรื้อหรือถอดอะไรให้วุ่นวาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2017, 11:07:43 โดย Jae »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ที่เก็บของเก๊ะหน้ารถ มีจำกัดครับ ใส่อะไรไม่ได้มาก ไม่ต่างกับท้ายรถที่วางกระเป๋าเดินทางขนาดกลางได้ใบเดียว มีแถมตาข่ายใส่ของไว้ให้ใช้ แค่นั่น อย่าหวังจะใช้ขนของอะไรมากมาย




ภายในท้ายรถครับ ถ้าอยากขนของมากต้องสละที่นั่งท้ายรถพับเบาะลงไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2017, 13:19:23 โดย Jae »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ม่านบังแดดด้านข้างฝั่งคนขับมีให้เฉพาะฝั่งคนขับ คนนั่งเป็นมือจับเพดานแบบรถทั่วไป


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
การดูแลรักษา ซ่อมแซม สำหรับรถคันนี้

น้ำมันเครื่องสี่ลิตร อ่างน้ำมันเครื่องยังเป็นโลหะอยู่ ไขน็อตหกเหลี่ยมโลหะเบอร์8ทำได้เองไม่ยากครับ ไม่ต้องระวังเหมือนตัวBMW, MINI รุ่นประหยัดที่เป็นอ่างและน็อตพลาสติก

เพราะมันไม่มีเทอร์โบการถอดไส้กรองน้ำมันเครื่องก็แสนจะง่ายดาย ไม่มีท่อจากอินเตอร์มาบัง

แต่กรองอากาศยังเป็นแบบยาวๆยึดด้วยสกรูทอร์ซที่ต้องไขๆ ๆๆ ๆ เสียเวลากว่าจะเอามาทำความสะอาดแต่ละทีเหมือนกันทุกMINI น่าจะปรับปรุงได้แล้ว

เครื่องแบบไม่เทอร์โบ นอกจากไร้ปัญหาโบพัง ยังไม่ต้องกังวลปั๊มน้ำไฟฟ้า และ เครื่องฮีตที่พบในCooperS อีกด้วย

หัวฉีดของN12 จะยังเป็นแบบท่อร่วมอยู่ ไม่ใช่ฉีดตรงเหมือน N14,N18 ในCooper S ทำให้มันไม่มีปัญหาปั๊มแรงดันสูง เพราะมันไม่ได้ใช้ ใช้แค่ปั๊มเชื้อเพลิงในถังธรรมดาๆ เท่านั้น ซึ่งปั๊มแรงดันสูงนี่หล่ะตัวปัญหาของN14,N18 เลยครับ Engine reduce power ขึ้นเตือนเมื่อไหร่ก็มีสิทธิได้จ่ายกัน 2หมื่นขึ้น แน่นอนเลย รุ่นOne, Cooper รอดไป

โอริงที่ปั๊มลม อายุสั้นไปหน่อย สี่ ถึง ห้าปีต้องถอดเปลียนถึงแม้จะไม่ยุ่งยาก แต่พอมันรั่วน้ำมันเครื่องจะไหลออกมาเลอะเทอะไปหมด ค่าโอริง20บาท ออกแบบให้มันดีกว่านี้ไม่ได้หรอ..ถ้าเครื่องเทอร์โบ ต้องรื้อท่อโน่นนี่นั่นออกมาอีก ลำบากไปใหญ่

อ้อ รุ่นนี้โซ่ราวลิ้นไม่อยู่ในข่ายRecallเหมือนN14,N18ครับ เพราะใช้กันโซ่บนคนละแบบ ดูแลง่ายกว่านิดหน่อย แต่ก็ไม่ควรพลั้งเผลอจนลืมถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนดที่เหมาะสมด้วย


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2017, 16:17:58 โดย 3eL JaE »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
เวลาหาที่จอดในห้างพริ้วน่าดูรถเล็กๆ

ออฟไลน์ eaksuchart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 820
กำลังมองๆอยู่พอดีตัว ONE นี่เลยครับ

มือสองน่าเล่นมั้ยครับ สอบถาม

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
 สวิทช์เปิดกระโปรงท้ายเหมือน E46,E39,E90,E60 เลย คือแผ่นยางดำจะเปื่อยและหลุดหายไป จนสวิทช์พังกดเปิดท้ายไม่ได้ต้องอาศัยรีโมทคอนโทรลถึงจะเปิดได้ ถึงแม้ค่าซ่อมเองจะหลักสิบบาท แต่ถ้าคนซ่อมไม่เป็นต้องเปลี่ยนยกคิ้วที่รวมเอาไฟส่องป้ายทะเบียนไปด้วย ก็เสียดายเงินไม่น้อย

เบาะนั่งหลังเตี้ยและเป็นหลุมไม่แนะนำให้นั่งจริงๆจังๆไกลๆ เพราะอาจจะสลบได้ แต่เด็กๆคงพอไหว บวกกับช่วงล่างแข็งๆของรถการเดินทางไกลควรจำกัดไว้แค่คนหน้าครับ จะได้ไม่เหนื่อยเกินไป

รถคันนี้ตามคู่มือใช้เชื้อเพลิง95 แบบEthanol e10 ครับิถึงแม้จะไม่ได้บอกว่าใช้E20ได้ เจ้าของรถก็จัดไปเต็มถังตลอดตั้งแต่มีขายจนเลขไมล์เกือบสองแสน เห็นจะมีปั๊มติ๊กเสียิแต่อาจจะไม่ใช่มาจากE20 เสียเพราะขี้ดินก้อนเท่าฝ่ามือที่กองติดก้นถังตอนถอดปั๊มติ๊กออกมา เลยไม่รู้ว่าอะไรแน่ครับ สนนราคามอเตอร์ปั๊ม1800บาท แอบแพงกว่ารถเบนซ์ บีเอ็มอยู่เล็กน้อย.

เกียร์อัตโนมัติ6speed Aisin ตัวนี้มีรอบทดช่วง2-3ค่อนข้างจัด ลากรอบเก่ง ถงแม้จะกดPaddleshift เข้าM Mode ที่พวงมาลัยให้เกียร์เปลี่ยนแต่ถ้ารอบไม่พอเกียร์ก็ไม่เปลี่ยนเป็นเกียร์สูงให้ เทียบกับเกียร์ GM ที่สามารถเปลี่ยนเกียร์รอบต่ำๆได้  แพดเดิ์ลชิพก็เลยไม่ค่อยได้ใข้เพราะยิ่งใช้ยิ่งลากรอบครับฝฝฝ

รถคันนี้มีเพียงระบบเบรค ASC ที่เป็นTraction control ถามว่าเคยได้ใช้ไหม เจ้าของไม่เคยครับ

เดี๋ยวมาต่อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2017, 12:20:11 โดย Jae »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
การขับขี่รถคันนี้ผมว่ามันแข็ง พวงมาลัยมีน้ำหนักมากเทียบกับรถขนาดใกล้ๆกันอย่างมาร์ช มิราจ แจ๊ซ แน่นอนว่าMINIนิ่งกว่ามากครับ เพราะมันหนักกว่าเป็นร้อยกว่าโล ตัวเบาสุดยังหนัก1175กก. ถ้าเทียบกับJazz 08ที่บ้าน หนักแค่1020กก. แค่นั้นเอง ทั้งโช๊คและสปริงหากถอดออกมากดเทียบกันก็แข็งกว่ารถคันอื่นๆแบบเห็นได้ชัด

การเก็บเสียงทำได้ดีกว่ารถเล็กๆด้วยกันแน่นอนและดีกว่สC segหลายคันในท้องถนน อาจจะสู้Camry ตัวใหม่ไม่ได้ แต่ขับ100-120วิทยุไม่ต้องเร่งเสียงสู้พอไหวเลยครับ

ถึงจะเป็นเกียร์ออโต้ 6สปีด แต่รอบเครื่องของเกียร์2-3นั้นในเมือง มันจะลากยาวไปหน่อยหากเผลอกดคันเร่งลึกเพียงนิดนึง มันจะมีจุดที่ไม่ลากรอบแค่ช่วงต้นๆของแป้นคันเร่งเท่านั้น บวกกับอาการตอบสนองช้าของคันเร่งไฟฟ้าทำให้การขับในเมืองแบบเร่งหยุดค่อนข้างรุนแรงแบบไม่ตั้งใจ

อัตราสิ้นเปลืองดังที่เกริ่นไว้ 20กม/ลิตร ทำได้นอกเมือง ไม่ยากครับ เทียบกับCooperS นั้น Oneประหยัดกว่ามาก ในเมืองกินพอๆกับJazz GE กินกว่า March Mirage Yarisอยู่

ถังน้ำมัน40ลิตร วิ่งทางไกลเกิน650กม กลับมาเติม ไม่เคยเกิน37ลิตร

อาจจะเพราะมันมีระบบไฟฟ้าน้อยมากจนทำให้ปัญหาน้อยกว่า เช่นมีแค่ ASC ไม่มี DSC, หลังคาไม่ซันรูฟ, กระจกข้างไม่พับไฟฟ้า, ไม่มีมอเตอร์น้ำเลี่ยงเทอร์โบ (ก็มันไม่มีโบ) ที่จะกินไฟเวลาดับเครื่อง, ไฟหน้าไม่อัจโนมัติ,ที่ปัดน้ำฝนไม่อัตโนมัติฯลฯ  อะไรหลายๆอย่างที่ใส่ลงไปพร้อมเซนเซอร์ที่แถมเพิ่มมาให้ปวดหัว.

คลุกคลีกับR56 มาหลายคัน ตอบได้เลยสำหรับคนที่ชอบถามว่ารถรุ่นนี้เล่นได้ไหม ก็บอกว่าได้ครับ ถ้ารู้จักดูแล หาอู่เป็น ซื้ออะไหล่ได้ หรือถ้าไม่เอาเลย ก็เงินถึงจบแน่ๆ

มันไม่ใช่รถที่อะไหล่ถูก แน่นอน ถึงผมจะบอกว่าOne ไม่จุกจิก แต่ถ้าวันนึงมีอะไรเสีย เช่น ปั๊มลมเบรค ตัวละ5พัน กล่องเครื่องตัวละ30,000  ก็ไม่ได้ถูกสำหรับทุกคนแน่ๆ พวกอะไหล่ตัวถังเซียงกงอาจจะมีเยอะแต่ก็แล้วแต่ถนัดครับ ตาดีได้ถูก ตาร้ายแพงจนเบื่อก็มี

ถ้าชอบMINI แค่หน้าตา ผมว่า R56 One นี่หละ เพียงพอแล้ว หากอยากแรงด้วย ก็ต้องแลกมากับการรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นแน่นอนครับ

คิดอะไรออกจะแวะมาบอกเพิ่ม วันนี้พอแค่นี้แล้วกันครับ สวัสดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2017, 10:46:00 โดย Jae »

ออฟไลน์ appleplus

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
    • อีเมล์
คุณ  Jae  ตอบ แสดงความเห็นได้ดีมากครับ ผมตามอ่านเป็นประจำนะครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เวลาหาที่จอดในห้างพริ้วน่าดูรถเล็กๆ

จริงครับ จอดง่ายมาก แต่ก็ไม่เท่าMira,Brio จอดง่ายมากกว่าอีกครับ

กำลังมองๆอยู่พอดีตัว ONE นี่เลยครับ

มือสองน่าเล่นมั้ยครับ สอบถาม

รถมือสอง ดูรถเป็นเล่นได้นะครับ หาสภาพดี เจ้าของใช้อยู่ แต่ค่าดูแลต่อไปไม่ได้ถูดแบบVios ที่มีอะไหล่เทียบมากมาย เผื่อใจค่าซ่อมเหมือนพวก Ford Mazda เบิกศูนย์ครับ อะไหล่ร้านอะไหล่ราคาประมาณนั้น ถ้าอะไหล่ตัวถังแพงไปอีกหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2017, 10:49:29 โดย Jae »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
เห็นด้วยกับ จขกท เลยคับ

ผมว่าเจ้า one นี่น่าใช้สุดแล้วใน มินิ

http://www.autospinn.com/2015/01/mini-one-first-5-door-75-hp/

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เห็นด้วยกับ จขกท เลยคับ

ผมว่าเจ้า one นี่น่าใช้สุดแล้วใน มินิ

http://www.autospinn.com/2015/01/mini-one-first-5-door-75-hp/

ในลิงค์นั่นเป็นF56 ชื่อใหม่ First One ครับ ถ้าเอาบอดี้F56 เครื่อง1.2 ไม่เวิร์คเลย เดี๋ยวว่างๆมาเขียนรีวิวครับF56

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เห็นข้อความที่บอกกระทู้ถูกล็อค คิดว่าหมูน่าจะปลดให้แล้ว ทีมเราไม่ได้ไปล็อคอะไรครับ
อาจจะเจอแบบนี้ตามที่หมูเคยบอกไว้ครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52864.0
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เห็นข้อความที่บอกกระทู้ถูกล็อค คิดว่าหมูน่าจะปลดให้แล้ว ทีมเราไม่ได้ไปล็อคอะไรครับ
อาจจะเจอแบบนี้ตามที่หมูเคยบอกไว้ครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52864.0

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ luxifer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
    • mcshop (Mc Jeans official online store)
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ส่วนตัวชอบหน้าตาและรูปลักษณ์ภายนอกมาก แต่เหมือนเคยอ่านที่คุณแจ้เคยรีวิวไว้ว่าค่าซ่อมและค่าดูแลเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ไม่แน่ใจเพราะเป็นรุ่นR50หรือR56แต่เครื่องต่างกัน สอบถามเพิ่มเติมว่าอย่างคันนี้พอเล่นได้ไหมครับ ราคาควรอยู่ที่เท่าไร

http://www.taladrod.com/w30/iCar/CarDet.aspx?cid=1851789

ขอบคุณครับ
Everyday Lifestyle

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ส่วนตัวชอบหน้าตาและรูปลักษณ์ภายนอกมาก แต่เหมือนเคยอ่านที่คุณแจ้เคยรีวิวไว้ว่าค่าซ่อมและค่าดูแลเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ไม่แน่ใจเพราะเป็นรุ่นR50หรือR56แต่เครื่องต่างกัน สอบถามเพิ่มเติมว่าอย่างคันนี้พอเล่นได้ไหมครับ ราคาควรอยู่ที่เท่าไร

http://www.taladrod.com/w30/iCar/CarDet.aspx?cid=1851789

ขอบคุณครับ

MINI อะไหล่แท้ แพงทุกรุ่นครับ อะไหล่เครื่องมีเทียบแต่ก็ไม่ถูกเท่ารถตลาดแน่ๆ

R50 มันจะมีพวกปั๊มพวงมาลัยไฮลิก+ไฟฟ้า, เกียร์CVT ZF, ระบบอัดอากาศ, ที่จะต้องโดนทุกคัน

R56 เครื่องN14 N18มันจะมีปัญหาปั๊มลม โซ่ เทอร์โบ ระบบหล่อเย็นหล่อลื่นเทอร์โบ ที่มีปัญหาหนัก นอกนั้นก็จิปาถะ มีพวกคอมแอร์ด้วย

รถคันไหนน่าเล่น ต้องไปดูครับ ตอบแค่เห็นลงขายแบบนี้ คนตอบเน่ามาเยอะละครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
น้องผู้หญิงที่ทำงานเก่า ขายทิ้งไป เพราะเรื่องค่าซ่อมบำรุงที่แพงมากๆ เนื่องจากเป็นผู้หญิง ไม่รู้อะไรเลย เข้าศูนย์ตลอด

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
น้องผู้หญิงที่ทำงานเก่า ขายทิ้งไป เพราะเรื่องค่าซ่อมบำรุงที่แพงมากๆ เนื่องจากเป็นผู้หญิง ไม่รู้อะไรเลย เข้าศูนย์ตลอด
เจ้าของรถหลายคนเป็นแบบนั้นจริงๆครับ แต่..

อู่นอกก็แพงครับ พี่ชายผมเอาไปเข้าอู่แห่งหนึ่ง ถ่ายน้ำมันเกียร์ ลิตรละ600บาท ใช้ 5ลิตร กรองในอ่างน้ำมันเกียร์ 4500 ปะเก็นอ่างสองพัน  ค่าแรง 1000บาท

คือถ้าเข้าใจ จะจ่ายไม่ถึง4พัน เพราะกรองรุ่นนี้เป็นตะแกรงแบบโลหะถัก เอามาล้างได้ ไม่ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ดีๆ 300บาทของAISINก็ได้ ..

พูดไม่ออกเลยเจอใบเสร็จ จ่ายแล้วก็ ทำใจครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
น้องผู้หญิงที่ทำงานเก่า ขายทิ้งไป เพราะเรื่องค่าซ่อมบำรุงที่แพงมากๆ เนื่องจากเป็นผู้หญิง ไม่รู้อะไรเลย เข้าศูนย์ตลอด
เจ้าของรถหลายคนเป็นแบบนั้นจริงๆครับ แต่..

อู่นอกก็แพงครับ พี่ชายผมเอาไปเข้าอู่แห่งหนึ่ง ถ่ายน้ำมันเกียร์ ลิตรละ600บาท ใช้ 5ลิตร กรองในอ่างน้ำมันเกียร์ 4500 ปะเก็นอ่างสองพัน  ค่าแรง 1000บาท

คือถ้าเข้าใจ จะจ่ายไม่ถึง4พัน เพราะกรองรุ่นนี้เป็นตะแกรงแบบโลหะถัก เอามาล้างได้ ไม่ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ดีๆ 300บาทของAISINก็ได้ ..

พูดไม่ออกเลยเจอใบเสร็จ จ่ายแล้วก็ ทำใจครับ

ฟังดูไม่น่าใช้เลยคับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
น้องผู้หญิงที่ทำงานเก่า ขายทิ้งไป เพราะเรื่องค่าซ่อมบำรุงที่แพงมากๆ เนื่องจากเป็นผู้หญิง ไม่รู้อะไรเลย เข้าศูนย์ตลอด
เจ้าของรถหลายคนเป็นแบบนั้นจริงๆครับ แต่..

อู่นอกก็แพงครับ พี่ชายผมเอาไปเข้าอู่แห่งหนึ่ง ถ่ายน้ำมันเกียร์ ลิตรละ600บาท ใช้ 5ลิตร กรองในอ่างน้ำมันเกียร์ 4500 ปะเก็นอ่างสองพัน  ค่าแรง 1000บาท

คือถ้าเข้าใจ จะจ่ายไม่ถึง4พัน เพราะกรองรุ่นนี้เป็นตะแกรงแบบโลหะถัก เอามาล้างได้ ไม่ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ดีๆ 300บาทของAISINก็ได้ ..

พูดไม่ออกเลยเจอใบเสร็จ จ่ายแล้วก็ ทำใจครับ

ฟังดูไม่น่าใช้เลยคับ

MINI มันเป็นรถที่ เจ้าของรถมักจะไม่รู้เรื่องบำรุงรักษา ทำให้อู่นอกมีโอกาสเก็บมากกว่ารถยุโรปด้วยกันครับ จะใช้MINI มีเงินอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีสมองไว้ดูแลรถด้วยครับจะได้กระเป๋าไม่แหก แต่ก็อย่างที่บอกครับ หลายคนเอาสมองไปทำอย่างอื่นดีกว่า ใช้เงินพอ

ออฟไลน์ luxifer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
    • mcshop (Mc Jeans official online store)
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ส่วนตัวชอบหน้าตาและรูปลักษณ์ภายนอกมาก แต่เหมือนเคยอ่านที่คุณแจ้เคยรีวิวไว้ว่าค่าซ่อมและค่าดูแลเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ไม่แน่ใจเพราะเป็นรุ่นR50หรือR56แต่เครื่องต่างกัน สอบถามเพิ่มเติมว่าอย่างคันนี้พอเล่นได้ไหมครับ ราคาควรอยู่ที่เท่าไร

http://www.taladrod.com/w30/iCar/CarDet.aspx?cid=1851789

ขอบคุณครับ

MINI อะไหล่แท้ แพงทุกรุ่นครับ อะไหล่เครื่องมีเทียบแต่ก็ไม่ถูกเท่ารถตลาดแน่ๆ

R50 มันจะมีพวกปั๊มพวงมาลัยไฮลิก+ไฟฟ้า, เกียร์CVT ZF, ระบบอัดอากาศ, ที่จะต้องโดนทุกคัน

R56 เครื่องN14 N18มันจะมีปัญหาปั๊มลม โซ่ เทอร์โบ ระบบหล่อเย็นหล่อลื่นเทอร์โบ ที่มีปัญหาหนัก นอกนั้นก็จิปาถะ มีพวกคอมแอร์ด้วย

รถคันไหนน่าเล่น ต้องไปดูครับ ตอบแค่เห็นลงขายแบบนี้ คนตอบเน่ามาเยอะละครับ

ขอบคุณครับ
Everyday Lifestyle

ออฟไลน์ ugly

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
Re: User's Voice MINI One R56 1.4 ประหยัด ทน ดูแลง่ายที่สุดในบอดี้นี้
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2017, 19:51:41 »
อ่านแล้วก็นึกถึง clubman cooper S คันเก่าที่ขายไปแล้ว
ผมไม่เคยขับ mini one เลย ไม่คิดว่าพวงมาลัย และ ช่วงล่างจะโหดขนาดนี้
ส่วนตัวพูดแบบตรงๆทั้งที่ไม่เคยชอบมินิเลยว่า มินิขับดีมากครับ
ช่วงล่างดีขับสนุก เบรคดี รถถือว่าอึดใช้ได้ จะมีก็น่าจะเป็นวาวล์น้ำ หรือหม้อน้ำอะไรสักอย่างที่เสียเป็นปกติ รถสี่ห้าปีไม่ค่อยจะรอดเลย โดนแทบทุกคัน ถ้าเป็น cooper S ก็มีเรื่องเทอโบที่มักจะมีปัญหา ส่วนราคานี่ โหดมหาโหด ยังคิดไม่ออกเลยว่า ตัวเองเคยซื้อมินิมาได้ไงถึงสองคัน ทั้ง R55 และ R56 เพราะราคามันโหดแสนโหด
ในปัจจุบันยอดขายน่าจะตกลงไปพอสมควร ไม่จี๊ดจ๊าดเหมือนเมื่อก่อน
ราคามือสองน่าจะลงมาเยอะให้พอเอื้อมกันถึงบ้าง ส่วนค่าซ่อมก้โหดตามค่าตัวครับ

อู่มินิก้โหดทุกที่ ด้วยความที่คนซื้อรถแพงก็โขกได้เต็มที่ครับ
ผมเอามาถ่าย นมค อู่ข้างถนนหมดพันกว่าบาท แต่พอเข้าอู่มินิที่ไม่ใช่ศูนย์ก็โดนฟาดปากไปสี่ห้่าพันเหมือนกัน เกือบแพงเท่าป๊อดแระ ด้วยความที่อยู่ ตจว ขึ้นไป กทม ทีนึง เราก็รีบๆทำ จะหมดเท่าไหร่ก็ยอม เพราะค่าเดินทาง ค่าโรงแรมค่ากินค่าอยู่ มันแพงกว่าครับ 

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice MINI One R56 1.4 ประหยัด ทน ดูแลง่ายที่สุดในบอดี้นี้
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2017, 07:17:29 »
อ่านแล้วก็นึกถึง clubman cooper S คันเก่าที่ขายไปแล้ว
ผมไม่เคยขับ mini one เลย ไม่คิดว่าพวงมาลัย และ ช่วงล่างจะโหดขนาดนี้
ส่วนตัวพูดแบบตรงๆทั้งที่ไม่เคยชอบมินิเลยว่า มินิขับดีมากครับ
ช่วงล่างดีขับสนุก เบรคดี รถถือว่าอึดใช้ได้ จะมีก็น่าจะเป็นวาวล์น้ำ หรือหม้อน้ำอะไรสักอย่างที่เสียเป็นปกติ รถสี่ห้าปีไม่ค่อยจะรอดเลย โดนแทบทุกคัน ถ้าเป็น cooper S ก็มีเรื่องเทอโบที่มักจะมีปัญหา ส่วนราคานี่ โหดมหาโหด ยังคิดไม่ออกเลยว่า ตัวเองเคยซื้อมินิมาได้ไงถึงสองคัน ทั้ง R55 และ R56 เพราะราคามันโหดแสนโหด
ในปัจจุบันยอดขายน่าจะตกลงไปพอสมควร ไม่จี๊ดจ๊าดเหมือนเมื่อก่อน
ราคามือสองน่าจะลงมาเยอะให้พอเอื้อมกันถึงบ้าง ส่วนค่าซ่อมก้โหดตามค่าตัวครับ

อู่มินิก้โหดทุกที่ ด้วยความที่คนซื้อรถแพงก็โขกได้เต็มที่ครับ
ผมเอามาถ่าย นมค อู่ข้างถนนหมดพันกว่าบาท แต่พอเข้าอู่มินิที่ไม่ใช่ศูนย์ก็โดนฟาดปากไปสี่ห้่าพันเหมือนกัน เกือบแพงเท่าป๊อดแระ ด้วยความที่อยู่ ตจว ขึ้นไป กทม ทีนึง เราก็รีบๆทำ จะหมดเท่าไหร่ก็ยอม เพราะค่าเดินทาง ค่าโรงแรมค่ากินค่าอยู่ มันแพงกว่าครับ

MINI One ขับสบายที่สุดแล้วล่ะครับ โช๊คสปริงของมินิจะแบ่งระหว่าง One, Cooper, Cooper s ครับ เวลาซื้อถ้าเบิกของแท้จะมีชื่อรุ่นกำกับไว้เลย ถ้าขับClubmanมาแล้วไม่รู้สึกโหด มาขับOne จะสบายกว่าเยอะ

เรื่องถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ้าเจออู่ขาฟันมันก็แพงแน่ๆ ทั้งที่น้ำมันไส้กรองแบบไม่ถึง1000บาทมันก็มี แต่คนใช้มินิส่วนมากเป็นอะไรไม่รู้ ต้องใช้น้ำมันเครื่องแพงๆ และชอบใช้อะไหล่แท้ตีตรามินิ  อะไหล่แบบOEM ไม่ยอมใช้กันทั้งๆที่ทนกว่าดีกว่าก็มี ผู้ผลิตเดียวกันก็มี

อย่างกับหม้อน้ำ BEHRนี่ ใช้กันแล้วพังง่าย หายี่ห้ออื่นแบบDenso ใส่ให้ไม่เอาซะอีกนี่

ออฟไลน์ paulmerc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
Re: User's Voice MINI One R56 1.4 ประหยัด ทน ดูแลง่ายที่สุดในบอดี้นี้
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2017, 10:32:46 »
สอบถามหน่อยครับ พอดีตอนนี้ใช้ R53 s เกียร์ MT ธรรมดาอยู่

อยากขยับไปเล่น R56 s MT  ไม่ทราบค่าบำรุงรักษา ความจุกจิก อาการที่เสียบ่อย แตกต่างกันเยอะไม๊ครับ
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice MINI One R56 1.4 ประหยัด ทน ดูแลง่ายที่สุดในบอดี้นี้
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2017, 12:49:55 »
สอบถามหน่อยครับ พอดีตอนนี้ใช้ R53 s เกียร์ MT ธรรมดาอยู่

อยากขยับไปเล่น R56 s MT  ไม่ทราบค่าบำรุงรักษา ความจุกจิก อาการที่เสียบ่อย แตกต่างกันเยอะไม๊ครับ

ถ้าผ่านr53 มาได้ r56 Cooper S ไม่ยากแล้วครับ

ที่จะเสียแบบเลี่ยงไม่ได้สำหรับตัวR56ที่มีเครื่องเทอร์โบ ฉีดตรงเลยเห็นจะเป็น

1.ปั๊มแรงดันสูง อายุมัน1-2แสนโล ราคาถูกลงมามากแล้ว 2หมื่นบวกลบครับ
2.คอยล์จุดระเบิด เครื่องมันร้อนกว่าเครื่องไม่โบก็เสียบ่อยกว่า
3. คอมแอร์ เหตผลเดียวกับข้างต้น

นอกนั้นอยู่ที่การดูแลรักษาครับิเช่น วาวล์ไอดีของเครื่องฉีดตรงที่มักจะมีเขม่าไปเกาะ เพราะไม่มีน้ำมันไปล้างเหมือนเครื่องไม่โบในรีวิวนี้ ช่วงล่างโหลดทำให้พวกเล็กๆน้อยๆชิ้นอืานอายุสั้นหากกระแทกบ่อย ปั๊มลมเสียเพราะน้ำมันเครื่องเสื่อมอันนี้ต้องระวังมาก
 น้ำมันเครื่องเดือดจนแห้งไปตันในแกนโบก็มี แวะไปอ่านอาการประจำได้ในกลุ่มเฟสบุ๊กครับ Cooper S มีอาการเยอะ