ผู้เขียน หัวข้อ: User's Voice : Ford Fiesta 1.6 S 4Dr 6ปีผ่านไป ผมผ่านมาเยอะเจ็บมาเยอะ ...  (อ่าน 14881 ครั้ง)

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
    • อีเมล์
สวัสดี ครับ ชาวHLM ทุกท่าน นานมากเลยที่ผมไม่ได้ทำรีวิว หลังจาก ทำรีวิว D-max ไปผ่านมา 6 ปี เพิ่งได้ฤกษ์มาทำคันนี้
ความจริงคิดจะทำหลายทีละครับ กับคันนี้  แต่เห็นมีหลายท่านทำไปแล้วตอนเปิดตัว
ผ่านไป6 ปีเต็ม กับอีก 200000 โล จะมาเหล่าให้ฟังครับ ว่าที่บอก ผมผ่านมาเยอะเจ็บมาเยอะ เจออะไรมาบ้าง
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
    • อีเมล์
จุดเริ่มต้นคันนี้
ที่บ้านอยากมีรถเก๋งเพิ่มอีกคัน ยุคนั้นผู้เล่นในตลาดมีแค่ vios city MZ2 Fiesta
จนสุดท้ายที่บ้าน จบที่ City แล้วละครับ
แต่กลายมาเป็นคนนี้เพราว่า ปี 2011 นั้น เกิด สึนามิที่ญี่ปุ่น Honda ได้รับผลกระทบเต็มๆ
สุดท้ายรถไม่ได้
เลยเป็นที่มาคันนี้
ก่อนอื่นเรื่องตัวรถผมจะเล่าให้คราวๆ แต่ผมให้เล่าเรื่อง 6 ปีเจอไรมาบ้าง ให้ยาวๆครับ
ภายนอก ตอนนั้นสวยตามสไตล์อวบๆอูม ยิ่งท้ายนี่อวบอันเลยทีเดียว
พอ จับทำ Face off   ยกกระชับหน้าใหม่ หน้าใหม่ลงตัวและสวยกว่าหน้าเก่ามากๆ หน้าเก่าออกแนวสปอร์ตหน่อยๆ
แต่MC นี่ ออกหรูเรียบๆ แต่สวย
ด้านหน้าผมเปลี่ยนเป็นไฟ โปรเจคเตอร์มาด้วยเข้าและสว่างกว่าของธรรมดาครับ
ด้านข้างล้อเดิมครับแต่เอาไปกลึงปาดหน้าเงามา สวยครับ ดูหรูขึ้นมาไปออกสปอรต์
สวยด้านหลังอวบกลุมอูมๆ มาเต็มครับ มีสปอยเลอร์มาช่วยเสริมความสวยและตัวสเกิตร์หลังเพิ่มความสปอรต์เล็กๆ
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
    • อีเมล์
ภายใน
ตอนออกมาแรกๆดูล้ำยุคมากครับเมื่อเทียบกับรถยุคนั้น ถามว่าตอนนี้ก็ยังล้ำอยู่นะครับ
แต่ข้อเสียนั้น ในแปลงใส่จอทำได้ค่อนข้างยากครับ
เพราะต้องหาหน้ากากที่เข้ากับรถ และสามารถใช้ฟังก์ชั่นเดิมของรถได้ครับ
เบาะนั่งทรงกึ่งแบคเก็ตชีส  ปีกโอบแน่นดีครับ
ด้านหลังแคบครับ ไม่กว้างเท่า City ครับ นั่งนี่อึดอัดทีเดียว

เครื่อง ตัวนี้เป็นเครื่อง 1.6 ครับ คู่กะเกียร์ดูอัลครัช 6 สปีด
การขับขี่ เกียร์กระตุกแน่ครับ  แต่ผมเป็นขับแบบเหยียบออกตัวเต็มเท้าเลยรู้สึกว่าเครื่องกระตุกมีแรงดึงดี 5555
เกียร์มีการคิดบ้างครับ เช่น อารมณ์เราจะแซงคันหน้า คันเร่งไปแล้วเกียร์จะเพิ่งคิกดาวน์เร่งเครื่องให้ไป
อัตราสิ้นเปลือง  ในเมืองผมจะได้ประมาณ 12-13 กิโลเมตรต่อลิตร  เติม E20 นะครับ 
ส่วนนอกเมืองประมาณ 14-15 กิโลเมตรต่อลิตร

เติมเต็มถังวิ่งได้ ราวๆ 500 -600 กิโลเมตร ครับ
ผมขับความเร็ว 120-130 กิโลต่อชั่วโมง
ช่วงล่างดีเด่นเลิสเลอที่สุดในกลุ่มเดียวกันเลยทั้งพวงมาลัย  นะตอนนั้นนะครับ

เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
    • อีเมล์
มาถึงตอนนี้ครับ  6 ปีผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ
รถผมปี 2011 วิ่งมา 220000  ผมใช้วันนึงประมาณ 100+ กิโลครับ ครับ

ตอนนี้ครบ 6ปี เข้าปีที่ 7
เจออะไรมาบ้าง
ออกรถมาวันแรก  ไฟหน้าฝ้าขึ้น  ยังไม่ได้ออกไปไหน ครับเจอชะแล้ว ก็เครมกันไป
ยอยพวงมาลัยอันนี้เจอมาแล้วครับ เครมกันไป ในระยะประกัน
เกียร์กระตุก - ผมไม่เคลมครับ มีเหตุผลเด่วมาเล่า
รถผมเช็ค0 ตลอดพอหลัง 1 แสนโลก็เอาเข้าอู่นอกครับ น้ำมันเกียร์ผมเปลี่ยนทุก 5 หมื่นโล
พอเข้าปีที่ 5  รถผมเกิดอุบัติเหตุ ผมก็จับแปลงใส่ ECO Boost ชะเลย  เลยเป็นอย่างที่เห็นครับ
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
    • อีเมล์
พอผ่านไปได้สัก 6 เดือน จู่ๆ เกิดอยากขึ้นยานแม่ครับขับๆอยู่ ติ้งหน่อง ไฟห่าอะไรขึ้นว่ะ ไม่เคยอาการแบบนี้ครับ  มาพร้อมกะเสียงเครื่องกระเพื่อม พับ พับๆ ตอนติดไฟแดงแม่เจ้าเกิดขึ้นจากนั้น ในใจคิดไฟเขียวสิโว้ย จะได้เอาข้างทาง จากนั้นเปิดกระโปรงดู เย็ดเปียก !!!! น้ำหาย หมดหม้อพักเลย ชิบหายทำไงดีรอเครื่องเย็น เติมชิเติม เติมปุ๊บ ไหลลงตูดเลยจ้าาา  โทรเรียกยานให้มารับ ทิ้งไว้ที่อู่ผมเอง(ผมเป็นอู่สีนะครับ ) ลองสำรวจดูแล้วพบว่า ท่อฮีตเตอร์แตกครับ พอเปลี่ยนเสร็จ ลองสตาร์ตใหม่ดู เสียงแค็กๆ ชิบหายแล้ว ฝาสูบน่าจะลาโลกแล้ว  เลยลองให้ช่างผมเปิดฝาสูบออกมา น้ำเขียวเต็มสูบเลย

ปรึกษาหลายๆคน ว่าจะทำไงดี
แนวทางการซ่อม
1.ไสฝา
2.เปลี่ยนฝามือสอง
3.เปลี่ยนฝาใหม่เลย
4.ลงเครื่องใหม่เลย


ระหว่างนั้นเลยตัดวิธีที่ 4 ออก เพราะว่า คิดว่าทำยังไงทำไม่จบชัวร์ 100% ระบบใช้งานได้ไม่ครบ แล้วรายละเอียดจุกจิกอีกพอสมควร งบบานปลายกว่าที่คาดไว้แน่นอน

แถมคันนี้ผมวางตัวให้เป็นรถสำรองที่ทุกคนใช้ได้ สามารถรู้ได้ว่าควรเชอร์วิสยังไง ครับ

งั้นเหลือวิธีที่ 2-3 ชิ เช็คราคาทั้งร้านอะไหล่ - Kaidee เจอมาหลากหลายราคา ฝามือสอง 15-18K ฝาใหม่ 22k ฝาอิรัก 15k งั้นจัดฝาใหม่มาเลย
เพราะอะไร
1.ฝามือสองเราไม่รู้ว่าฝานั้นถูกไสมาหรือไม่
2.ราคา ราคามือสองห่างกับมือ 1 ไม่เยอะประมาณ 5K-7k สู้ขยับไปเล่นของใหม่ดีกว่าสบายใจกว่าด้วยเพราะมันก็มาครบเหมือนกัน ส่วนฝาอิรัก ทำไมไม่เอา มันมีแค่ประกันใจ1 เดือน แถมไม่รู้ว่าเก็บมานานแค่ไหนแล้ว



คิดไปคิดมาไหนๆรื้อแล้วทำท่อนล่างเลยดีกว่า เสียแค่แหวนลูกสูบเพิ่มเอง
จากนั้นผ่านไปผ่านมา ครึ่งเดือนกว่าเกือบจะครบเดือน ค่อยๆประกอบเสร็จ (ว่างค่อยทำทำรถลูกค้าก่อน) เหอะๆๆ ไปๆมาๆจากเจ้าวาว์ลน้ำ เอะทำไมมันกดไม่ไปว่ะ ชิบหายมันลาโลกแล้วนิหว่า (สรุปสาเหตุเลยละกัน สาเหตุเกิดจากวาล์วน้ำตาย พอตายวาล์วมันปิดไม่ยอมเปดิแต่ของยี่ห้ออื่นวาล์วตายเสือกเปิด พอปิดแล้วไง น้่ำไปไหนไม่ได้ น้ำร้อนดันเข้าๆวาล์วบอกกูระเบิดดีกว่า บูม ท่อฮีตเตอร์แตก น้ำทะลักเข้าสูบกลายเป็นเจ้าสูบเขียว) เลยวิ่งไปสอยวาว์ลน้ำกับปั๊มน้ำไหนก็เปลี่ยนละ เปลี่ยนมันไปเลยทีเดียว ชันสูตรแล้วพบว่าปั๊มก็ใกล้จะลาโลกแล้วเหมือนกัน พอประกอบใหม่เจอปัญหาอีกไฟโชว์ รอบไม่นิ่ง ปรึกษาช่างฟอร์ดบอกว่าตั้งไทม์มิ่งไม่ตรงมาร์ครึเปล่า เราเองก็บอกว่าตั้งตรงแล้วนะ ไปหาอู่ฟอร์ดเลยให้ใช้เครื่องตั้งให้
ผ่านไป 1 วัน ตั้งเรียบร้อย ไฟหายเครื่องเดินเรียบ เหมือนรถใหม่ แต่ไม่เหมือนเดิมคือกระเป๋าตังค์กรู 555

สิริรวม 50000

รอบที่สอง พอดีรอบแรกนั้น เหมือนทำไม่ครบ เลยอยากไปเปลี่ยนวาล์วน้ำ พอดีในคลับ เปลี่ยนวาล์วน้ำโตโยต้ากันแล้วความร้อนลง เลยอยากลองเปลี่ยนมั้ง ทีนี้ละ ผมถึงรู้่ารถผมวาล์วยัน เปลี่ยนวาล์วใหม่ เปลี่ยนออยเครื่อง เปลี่ยนพัดลม คราวนี้โดนไปอีก 28000

พอมาปีนี้ ผมเริ่มไล่เปลี่ยน ช่วงล่างมั้งแล้วหลงัจากที่โช็คหน้าเปลี่ยนไปเมื่อ 2 ปีก่อน ค่อยๆไล่จาก แร็คพวงมาลัยครับ พอดีแร็คมันหลวม   ก็โดนไปอีก ครึ่งหมื่น 

แถมเจอหัวฉีดเสียลาโลก ไปอีก 1 หัว ด้วย ก็เปลี่ยนกันไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2017, 14:13:14 โดย *Zatan_p2* »
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
    • อีเมล์

สรุป
เป็นรถที่ดีครับ
แต่พาร์ทห่วย
จากที่ไม่รู้เรื่องรถ ต้องมาศึกษา
ศึกษามาพอสมควรแล้ว ถึงขั้นสามารถเปิดอู่เล็กๆได้เลยทีเดียว


ทำไมถึงบอกแบบนั้น
ตัวรถมันประเสริฐจริงๆครับ ทั้งรูปลักษณ์ ช่วงล่าง เครื่องต่างๆ ทำได้ดี
แต่มาตายที่ เรื่องเกียร์ที่ตัว TCM และชุดคลัช มันกระตุก แต่ผมไม่เคลมนะครับ เพราะว่า เห็นคนไปเคลมกันแล้วมีปัญหาไม่จบเลยไม่เคลม แล้วผมก็ทำให้ยอมรับอยู่กะมันอย่างมีความสุขดี
และ เรื่องอายุของพาร์ทแต่ละตัวที่สั้นจนหน้าตกใจ เส้นท่อบางเส้น อายุการใช้งานแค่ 3-4 ปี ก็ลาโลกชะแล้ว หรือแค่ไปกระแทกมันก็แตกชะแล้ว

ถามว่าถ้าผมรู้ก่อนผมก็เปลี่ยนครับ ท่อเส้นนึงแค่ไม่กี่ร้อยบาท แต่ต้องมาเสียเป็นหมื่นๆแบบนี้ไม่ไหวครับ

ตอนนี้ผมมีเป้าหมายคือตั้งใจใช้ครบ 10 ปีแล้วขายมันทิ้งครับ
เพราะตอนนี้ขายมือสองไป ก็ได้ แค่ 180000 เอง ผมซ่อมมาแสนนึงละ ถามว่าทำไมไม่ขาย ขายไปผมก็ขาดทุนชิครับ

ถ้ามีคนมาถามว่าน่าใช้ไหม ผมตอบว่าน่าใช้ครับ แต่ขอดูแลมันดีๆนิดนึง ติดเกจวัดอะไรด้วย แล้วมันจะอยู่ด้วยกันแบบยาวๆ


ต่อไปจะมี กระบะจากนอกโลกที่วิ่ง 1 ปี 150000 กิโล มารีวิวให้ฟังอีกคันครับ
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ off_033

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
    • อีเมล์
ของผม ปี 2010 4 ประตูเหมือนกัน ผ่านมาเยอะไม่แพ้กัน

ครัชล่าสุด เพิ่งเปลี่ยนไปผมว่าดีขึ้นนะ

แต่ผมชอบ version แรกมากที่สุด ลากรอบมันส์ดี

ตอนนี้แอร์เริ่มไม่เย็นเดี๋ยวเปิดมานี่จะเข้าศูนย์สักหน่อย

กะใช้อีกสักปีคงพอละ. กลับไปค่ายตลาดบ้าง+อัพ seq หน่อยชักเบื่อรถเล็กละ

ใครอยากใช้รุ่นนี้ยาวๆ ให้เปลี่ยนอุปกรณ์ก่อนถึงระยะ บางอย่างไม่น่าเสียมันก็พังได้แบบไม่น่าเชื่อ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,583
  • การเดินทางครั้งใหม่
เหมือนจะเป็นยี่ห้อที่ต้องเข้า 0 ตลอดชีพเลยนะครับ แต่ไม่รู้ว่าที่ 0 จะมีให้เปลี่ยนพวกท่อยางในระยะ 4-5ปีรึเปล่าสิครับ ถ้าไม่มีหรือไม่เอะใจคงมีงานงอกกันอีกบาน ยังไงรอชมตอนต่อไป และกระบะจากนอกโลกอีกอัน ขอบคุณรีวิวครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,505
สุดยอดครับ  ;) ;) ;)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 755

เรื่องกระตุก ถ้ารำคาญผมแนะนำว่าควรเปลี่ยนชุดคลัทช์ตัวปรับปรุงใหม่ครับ

ขอลอกกระทู้เก่ามาลงอีกครั้ง

.......ขอขยายความเพิ่ม ขอเน้นสำหรับผู้ใช้Fiesta & Focus ที่ใช้เกียร์powershift dual clutchนะครับ
(ส่วนผู้ที่ไม่ใช้รถ Ford หรือผู้ที่ใช้รถเกียร์ conventional A/T หรือ เกียร์CVT
อาจจะเข้าใจต่างไปหรือจะเข้าใจคลาดเคลื่อนไปได้ครับ)


ผมใช้Focus GDi  มาเกือบจะ 1แสนสามหมื่นกิโลแล้ว
ได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอดทั้งคุยกับช่างศูนย์และจากข้อมูลในอินเตอร์เน็ต
แม้ว่า Focusจะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าFiesta
แต่ในส่วนของเกียร์ที่เป็นตัวเดียวกัน ถ้ามีปัญหาก็คงแนวเดียวกัน

ก่อนอื่นขอบอกว่าที่เขาพูด ร้องกันทั่วเมืองนั้น ว่าเกียร์พัง
..เหมือนว่าเกียร์พังต้องลงเกียร์ใหม่ ต้องโอเวอร์ฮอลใหม่นั้น มันไม่ใช่ครับ
มันไม่ได้พังแบบเกียร์ conventionalA/T.. แบบคันเก่าของผม ที่เฟืองเกียร์ภายในแตกหัก คลัทช์ไหม้ น้ำมันเกียร์ดำ
แต่อาการที่แสดง คือกระตุกนั้นเหมือนกัน โดยเฉพาะขับขี่ในเมือง รถติดๆ

แต่ปัญหาเรื่องเกียร์powershift มันลากยาวไปมาก ยาวเกินไป หลายอย่างไม่ใช่อย่างเดียว
ดังนี้

ซีลอินพุท(เรียกว่า ซีลเกียร์รั่ว) ตอนแรกเข้าใจว่ากระตุกจากนี้ แต่สุดท้ายไม่ใช่ บางคันเปลี่ยนซีลแล้วก็รั่ว จนpartใหม่ออกมา

TCM & software  ตัวTCMเสีย ตัวนี้ทำให้ดับกลางอากาศ จนต้องได้Partรุ่นใหม่มาแก้ไขปัญหาจบลง
ส่วนตัวโปรแกรมsoftwareก็ปรับปรุงกันหลายครั้ง ดีขึ้นบ้างแต่ปัญหาไม่หายหมดทุกคัน

ชุดคลัทช์ ก็คือแผ่นคลัทช์คล้ายๆเกียร์manual แต่ซับซ้อนกว่าเพื่อให้เปลี่ยนเกียร์เองแบบsemiautomatic
หน้าตาประกอบออกมาก็คล้ายตัวทอร์ค(Torque converter)แต่มองจะไม่เห็นส่วนประกอบภายใน
ตัวนี้น่าจะเป็นตัวปัญหายาวนาน หลายคันเปลี่ยนใหม่ก็ไม่หาย
(ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อ ไม่น่าจะซับช้อนมาก ก็น่าจะเหมือนๆเกียร์manual น้ำหนักผมไปsoftwareมากกว่า)

แต่สุดท้ายมาที่ตัวนี้ (ทีได้ข่าวว่าคิดแก้ไขปรับปรุงยาวนาน ใช้วัสดุใหม่ ???)

ผมก็ชักสงสัยว่าทำไมfordสู้จังเลย กับกลุ่มลูกค้าFiestaที่ออกทีวี ไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องสักที
จนชื่อเสียงFordเสียหายแทบไม่เหลือในไทย
คงเพราะFordมั่นใจว่าแก้ปัญหานี้ได้
(แม้ยาวนานมาก-คุุ้มหรือไม่ ตอบไม่ได้ครับ หลักการความถูกต้องกับการสงบปัญหา)

แม้กระทั่งให้มีการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ขับทดสอบ มีสื่อหนังสือพิมพ์ สคบ.ร่วมสังเกตุ
แบบเดียวกับที่Cruzeก็ให้ทดสอบ
แต่ของCruzeครั้งนั้นกลับพบว่ามีปัญหาจริง จนต้องชดใช้กัน

ช่างเล่าให้ฟัง (ถ้าจำ จำนวนไม่ผิดพลาด) ว่าทั้งประเทศเปลี่ยนชุดคลัทช์ตัวใหม่ไปแล้วประมาณสามพันกว่าคัน อาการหาย
มีสองรายที่ไม่หาย เพราะเป็นรถไปติดแก๊ซมา

ส่วนของผมขับปริมณฑลนอกกทม.ใช้งานไม่มีปัญหาครับ
แต่ก็ชอบนะ ที่ได้ผลประโยชน์ร่วมไปด้วย ที่Fordขยายเวลาชุดคลัทช์/ซีล ไปเป็น7ปี 160,000กิโล ใกล้ๆจะหมดประกันค่อยไปเปลี่ยน
ก็ถือว่าได้ชุดคลัทช์ใหม่มาฟรีหนึ่งชุด สบายใจดี (รถเกียร์manual แผ่นคลัทช์หมดก็ต้องเสียตังค์เปลี่ยน)

เดาว่าที่ขยายเวลาไปเป็น7ปี คงช่วยเหลือFiestaที่รถออกมานานแล้ว แต่เพิ่งปรับปรุงชุดคลัทช์ใหม่สำเร็จ

ในหนังสือที่ส่งมา ผู้ที่ซื้อรถมือสองก็คุ้มครองนะครับ เพราะในหนังสือให้ช่วยแจ้งผู้ซื้อต่อไปด้วยถ้าเราขายรถคันนี้ไปแล้ว


ในมุมมองผมFordชอบเป็นผู้นำนวัตกรรมใหม่ๆมาใส่ในรถกลุ่มmass
แต่ก็น่าจะต้องเสี่ยงเสียชื่อเสียงถ้าเกิดมีปัญหา
แบบที่เกียร์powershift(แบบคลัทช์แห้ง) ที่ผมว่ามีข้อดีมากมาย
(ประหยัดน้ำมัน เปลี่ยนเกียร์เร็ว ทนทานถ้าดูตามmechanism รับแรงบิดได้สูง ต้นทุนถูกกว่าเกียร์conventinal A/T)
...ถ้าราบรื่นไม่เกิดปัญหาเช่นที่ผ่านมา

แม้ว่าหากชุดคลัทช์ใหม่จะแก้ปัญหาได้จบ คิดว่าชื่อเสียงความน่ากลัวที่แพร่ลือไป
ยากที่เกียร์powershift จะกลับมา

คิดว่าถ้าเกียร์powershiftได้ใส่ในFocus 1.5 EcoBoost จะทำให้ Focusน่าจะสู้กับHonda Civic RS
ในด้านที่เหลือได้เลยครับ........


http://community.headlightmag.com/index.php?topic=56588.msg1021038#msg1021038

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 755

ใช่ครับ ช่างบอกผม Fiesta ตัวเก่ามีปัญหาจุกจิกหลายอย่าง

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
    • อีเมล์

เรื่องกระตุก ถ้ารำคาญผมแนะนำว่าควรเปลี่ยนชุดคลัทช์ตัวปรับปรุงใหม่ครับ

ขอลอกกระทู้เก่ามาลงอีกครั้ง

.......ขอขยายความเพิ่ม ขอเน้นสำหรับผู้ใช้Fiesta & Focus ที่ใช้เกียร์powershift dual clutchนะครับ
(ส่วนผู้ที่ไม่ใช้รถ Ford หรือผู้ที่ใช้รถเกียร์ conventional A/T หรือ เกียร์CVT
อาจจะเข้าใจต่างไปหรือจะเข้าใจคลาดเคลื่อนไปได้ครับ)


ผมใช้Focus GDi  มาเกือบจะ 1แสนสามหมื่นกิโลแล้ว
ได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอดทั้งคุยกับช่างศูนย์และจากข้อมูลในอินเตอร์เน็ต
แม้ว่า Focusจะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าFiesta
แต่ในส่วนของเกียร์ที่เป็นตัวเดียวกัน ถ้ามีปัญหาก็คงแนวเดียวกัน

ก่อนอื่นขอบอกว่าที่เขาพูด ร้องกันทั่วเมืองนั้น ว่าเกียร์พัง
..เหมือนว่าเกียร์พังต้องลงเกียร์ใหม่ ต้องโอเวอร์ฮอลใหม่นั้น มันไม่ใช่ครับ
มันไม่ได้พังแบบเกียร์ conventionalA/T.. แบบคันเก่าของผม ที่เฟืองเกียร์ภายในแตกหัก คลัทช์ไหม้ น้ำมันเกียร์ดำ
แต่อาการที่แสดง คือกระตุกนั้นเหมือนกัน โดยเฉพาะขับขี่ในเมือง รถติดๆ

แต่ปัญหาเรื่องเกียร์powershift มันลากยาวไปมาก ยาวเกินไป หลายอย่างไม่ใช่อย่างเดียว
ดังนี้

ซีลอินพุท(เรียกว่า ซีลเกียร์รั่ว) ตอนแรกเข้าใจว่ากระตุกจากนี้ แต่สุดท้ายไม่ใช่ บางคันเปลี่ยนซีลแล้วก็รั่ว จนpartใหม่ออกมา

TCM & software  ตัวTCMเสีย ตัวนี้ทำให้ดับกลางอากาศ จนต้องได้Partรุ่นใหม่มาแก้ไขปัญหาจบลง
ส่วนตัวโปรแกรมsoftwareก็ปรับปรุงกันหลายครั้ง ดีขึ้นบ้างแต่ปัญหาไม่หายหมดทุกคัน

ชุดคลัทช์ ก็คือแผ่นคลัทช์คล้ายๆเกียร์manual แต่ซับซ้อนกว่าเพื่อให้เปลี่ยนเกียร์เองแบบsemiautomatic
หน้าตาประกอบออกมาก็คล้ายตัวทอร์ค(Torque converter)แต่มองจะไม่เห็นส่วนประกอบภายใน
ตัวนี้น่าจะเป็นตัวปัญหายาวนาน หลายคันเปลี่ยนใหม่ก็ไม่หาย
(ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อ ไม่น่าจะซับช้อนมาก ก็น่าจะเหมือนๆเกียร์manual น้ำหนักผมไปsoftwareมากกว่า)

แต่สุดท้ายมาที่ตัวนี้ (ทีได้ข่าวว่าคิดแก้ไขปรับปรุงยาวนาน ใช้วัสดุใหม่ ???)

ผมก็ชักสงสัยว่าทำไมfordสู้จังเลย กับกลุ่มลูกค้าFiestaที่ออกทีวี ไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องสักที
จนชื่อเสียงFordเสียหายแทบไม่เหลือในไทย
คงเพราะFordมั่นใจว่าแก้ปัญหานี้ได้
(แม้ยาวนานมาก-คุุ้มหรือไม่ ตอบไม่ได้ครับ หลักการความถูกต้องกับการสงบปัญหา)

แม้กระทั่งให้มีการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ขับทดสอบ มีสื่อหนังสือพิมพ์ สคบ.ร่วมสังเกตุ
แบบเดียวกับที่Cruzeก็ให้ทดสอบ
แต่ของCruzeครั้งนั้นกลับพบว่ามีปัญหาจริง จนต้องชดใช้กัน

ช่างเล่าให้ฟัง (ถ้าจำ จำนวนไม่ผิดพลาด) ว่าทั้งประเทศเปลี่ยนชุดคลัทช์ตัวใหม่ไปแล้วประมาณสามพันกว่าคัน อาการหาย
มีสองรายที่ไม่หาย เพราะเป็นรถไปติดแก๊ซมา

ส่วนของผมขับปริมณฑลนอกกทม.ใช้งานไม่มีปัญหาครับ
แต่ก็ชอบนะ ที่ได้ผลประโยชน์ร่วมไปด้วย ที่Fordขยายเวลาชุดคลัทช์/ซีล ไปเป็น7ปี 160,000กิโล ใกล้ๆจะหมดประกันค่อยไปเปลี่ยน
ก็ถือว่าได้ชุดคลัทช์ใหม่มาฟรีหนึ่งชุด สบายใจดี (รถเกียร์manual แผ่นคลัทช์หมดก็ต้องเสียตังค์เปลี่ยน)

เดาว่าที่ขยายเวลาไปเป็น7ปี คงช่วยเหลือFiestaที่รถออกมานานแล้ว แต่เพิ่งปรับปรุงชุดคลัทช์ใหม่สำเร็จ

ในหนังสือที่ส่งมา ผู้ที่ซื้อรถมือสองก็คุ้มครองนะครับ เพราะในหนังสือให้ช่วยแจ้งผู้ซื้อต่อไปด้วยถ้าเราขายรถคันนี้ไปแล้ว


ในมุมมองผมFordชอบเป็นผู้นำนวัตกรรมใหม่ๆมาใส่ในรถกลุ่มmass
แต่ก็น่าจะต้องเสี่ยงเสียชื่อเสียงถ้าเกิดมีปัญหา
แบบที่เกียร์powershift(แบบคลัทช์แห้ง) ที่ผมว่ามีข้อดีมากมาย
(ประหยัดน้ำมัน เปลี่ยนเกียร์เร็ว ทนทานถ้าดูตามmechanism รับแรงบิดได้สูง ต้นทุนถูกกว่าเกียร์conventinal A/T)
...ถ้าราบรื่นไม่เกิดปัญหาเช่นที่ผ่านมา

แม้ว่าหากชุดคลัทช์ใหม่จะแก้ปัญหาได้จบ คิดว่าชื่อเสียงความน่ากลัวที่แพร่ลือไป
ยากที่เกียร์powershift จะกลับมา

คิดว่าถ้าเกียร์powershiftได้ใส่ในFocus 1.5 EcoBoost จะทำให้ Focusน่าจะสู้กับHonda Civic RS
ในด้านที่เหลือได้เลยครับ........


http://community.headlightmag.com/index.php?topic=56588.msg1021038#msg1021038

ผมไม่รำคาญ ผมชินแล้วมากกว่า แต่ทำตัวรถไม่ให้ร้อนเกินไป ทำส่งผลให้เกียร์ทำงานราบรื่นขึ้นครับ
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ off_033

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
    • อีเมล์
เหมือนจะเป็นยี่ห้อที่ต้องเข้า 0 ตลอดชีพเลยนะครับ แต่ไม่รู้ว่าที่ 0 จะมีให้เปลี่ยนพวกท่อยางในระยะ 4-5ปีรึเปล่าสิครับ ถ้าไม่มีหรือไม่เอะใจคงมีงานงอกกันอีกบาน ยังไงรอชมตอนต่อไป และกระบะจากนอกโลกอีกอัน ขอบคุณรีวิวครับ

ไม่ต้องเข้า 0 ตลอดชีพครับ ท่อยางเปลี่ยนข้างนอกเอาก็ได้มีร้านชำนาญเยอะแยะ

อะไหล่เบิกศูนย์เอา. เพีนงแต่ขับเพลินๆลยาวๆไม่ได้ต้องหมั่นเช็คด้วย

แต่บางงานต้องเข้า 0 เช่นงานเปลี่ยนครัช ก็แล้วแต่เจ้าของรถตัดสินใจนะ

อุปกรณ์อายุสั้น เช่น พัดลม หม้อน้ำ ท่อยาง ต้องสังเกตุตลอดเวลา และควรติดเกจวัดความร้อนเพิ่มถ้าผิดปกติให้จอดก่อนทันที

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
    • อีเมล์
เหมือนจะเป็นยี่ห้อที่ต้องเข้า 0 ตลอดชีพเลยนะครับ แต่ไม่รู้ว่าที่ 0 จะมีให้เปลี่ยนพวกท่อยางในระยะ 4-5ปีรึเปล่าสิครับ ถ้าไม่มีหรือไม่เอะใจคงมีงานงอกกันอีกบาน ยังไงรอชมตอนต่อไป และกระบะจากนอกโลกอีกอัน ขอบคุณรีวิวครับ

ไม่ต้องเข้า 0 ตลอดชีพครับ ท่อยางเปลี่ยนข้างนอกเอาก็ได้มีร้านชำนาญเยอะแยะ

อะไหล่เบิกศูนย์เอา. เพีนงแต่ขับเพลินๆลยาวๆไม่ได้ต้องหมั่นเช็คด้วย

แต่บางงานต้องเข้า 0 เช่นงานเปลี่ยนครัช ก็แล้วแต่เจ้าของรถตัดสินใจนะ

อุปกรณ์อายุสั้น เช่น พัดลม หม้อน้ำ ท่อยาง ต้องสังเกตุตลอดเวลา และควรติดเกจวัดความร้อนเพิ่มถ้าผิดปกติให้จอดก่อนทันที

0 ผมไม่เข้าเหมือนกันครับ ค่าแรงแพงมาก แถมบังคับให้เปลี่ยน
ตอนนี้อู่นอก ค่อนข้างเยอะพอสมควรครับ
แต่ก่อนใครว่าที่ไหนดีผมตามไปหมดครับ โดนฟันหัวเบะก็เจอมาแล้ว

อีกอย่างตอนนี้อะไหล่เทียบออกมาค่อนข้างเยอะต่างจากแรกๆที่เบิกลูกเดียว
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ tozmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
มาให้กำลังใจท่านเจ้าของกระทู้ครับ
ค่าซ่อมฝาสูบโหดร้ายมาก แพงกว่าค่าซ่อมสองปีของรถตลาดอายุเกือบยี่สิบขวบอีก

แก้ไขพิมพ์ตกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2017, 15:33:23 โดย tozmania »

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,648
    • อีเมล์

สไตล์อเมริกันมาก รถก็ไม่ได้แย่หรอกแต่ความทนทานของชิ้นส่วนน่ะไม่ค่อยดี
เคยขับตัว 5Dr 1.5 ก็โอเคแต่ไม่ประทับใจมากเท่าไหร่ ภายในที่ว่าล้ำก็ล้ำแหละแต่ต้องไม่ใช่รุ่นรองท็อปพวงมาลัยดำปื้ดแบบนี้
เครื่องไม่อืด เกียร์ก็....แอบโง่เบาๆ บางจังหวะ คงเพราะมันไม่รู้นิสัยการขับผมด้วย แต่กระตุกก็ อืม ก็แรงไปนะบางที แต่ผมว่าผมรับได้
ขับเร็วๆแอบหวาดเสียวเพราะรถไม่มีท้าย เหมือนจะไม่มั่นคง แต่เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้เท่า C-Seg หลายรุ่นก็โอเค
ที่แน่ๆคันนั้นทำผมสับสนเรื่องสวิตช์ไฟอยู่พักใหญ่ 55555 พอกลับมาขับรถตัวเอง อ้าว เปิดปัดน้ำฝนทำไม
1995 Civic EG (3Dr) 1.5LX
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
    • อีเมล์
มาให้กำลังใจท่านเจ้าของกระทู้ครับ
ค่าซ่อมฝาสูบโหดร้ายมาก แพงกว่าค่าซ่อมสองปีของรถตลาดอายุเกือบยี่สิบขวบอีก

แก้ไขพิมพ์ตกครับ

ที่ดูโหดร้ายเพราะผมใส่ของดีๆเข้าไปพวกน้ำมันเครื่องกะ เปลี่ยนท่อน้ำทุกเส้น ปั๊มน้ำวาล์วน้ำ ชิ้นเดียวชิ้นละ 1 พันกว่า หลายๆชิ้นเข้าก็เป็นเหมื่นครับ
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,218
อ้างถึง
สรุป
เป็นรถที่ดีครับ
แต่พาร์ทห่วย
จากที่ไม่รู้เรื่องรถ ต้องมาศึกษา

ขอบคุณสำหรับ review นะครับ แต่ที่คุณเล่ามา ผมว่ามันเป็นรถที่ห่วยครับ พังกระจายขนาดนั้น ถือเป็นรถอันตรายสมควร ban จากตลาดเลยครับ เด่นแค่ช่วงล่าง และคุณเองก็ตัดสินใจผิดเพราะรุ่นนี้ปัญหาเยอะ ถ้ายกเครื่องข้ามสายพันธุ์เป็น 1NZ จะจบง่ายสุดครับ แต่ข้อเสียคือ abs และ airbag อาจไม่ทำงาน


ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
    • อีเมล์
อ้างถึง
สรุป
เป็นรถที่ดีครับ
แต่พาร์ทห่วย
จากที่ไม่รู้เรื่องรถ ต้องมาศึกษา

ขอบคุณสำหรับ review นะครับ แต่ที่คุณเล่ามา ผมว่ามันเป็นรถที่ห่วยครับ พังกระจายขนาดนั้น ถือเป็นรถอันตรายสมควร ban จากตลาดเลยครับ เด่นแค่ช่วงล่าง และคุณเองก็ตัดสินใจผิดเพราะรุ่นนี้ปัญหาเยอะ ถ้ายกเครื่องข้ามสายพันธุ์เป็น 1NZ จะจบง่ายสุดครับ แต่ข้อเสียคือ abs และ airbag อาจไม่ทำงาน



ผมไม่ได้เลือกรถผิดหรอกครับ  ผมเลือกเข้ากับตัวผม ในเมื่อเลือกแล้ว ผมยอมรับมันได้ครับ  แล้วอีกอย่าง ผมซื้อเป็นล๊อตแรกๆ ไม่รู้หรอกครับว่าเป็นยังไง
แล้วอีกอย่างพังกระจายคาตีนขนาดนั้น เพราะคำเดียว คำว่า " ไม่รู้ "  บอกเลยครับว่าผมเป็นคนแรกๆที่เจอ คือใครจะไปคิดละครับ ว่า รถ 5 ปี ต้องมาเจออะไรขนาดนี้ ถ้าเป็นรถปี 6-7 ว่าไปอย่าง

และที่ผมไม่ได้ยกใส่ 1NZ เพราะ ผมวางตำแหน่งของรถคันนี้เป็นรถสำรองที่บ้านที่ทุกคนในบ้าน สามารถหยิบใช้ได้ครับ  สามารถดูแลซ่อมแซมได้ตอนที่ผมไม่อยู่ หรือฉุกเฉินจริง ถ้าผมใช้คนเดียวผมจัด 1NZ Turbo
 
ไปแล้วครับ แล้วอีกอย่างข้ามสายปุ๊บ ระบบเชฟตี้ หายหมดครับ  ถ้าข้ามสายแล้วระบบใช้ได้เหมือนเดิมผมก็ทำครับ

อีกอย่างที่สำคัญ ผมทำเพราะเผื่อจะขายด้วย เลยต้องจบแบบนี้ครับ ถ้าทำแล้วขายเลยผมก็ไสฝาแล้วขายดีกว่าครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2017, 14:10:18 โดย *Zatan_p2* »
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
    • อีเมล์

เรื่องกระตุก ถ้ารำคาญผมแนะนำว่าควรเปลี่ยนชุดคลัทช์ตัวปรับปรุงใหม่ครับ

ขอลอกกระทู้เก่ามาลงอีกครั้ง

.......ขอขยายความเพิ่ม ขอเน้นสำหรับผู้ใช้Fiesta & Focus ที่ใช้เกียร์powershift dual clutchนะครับ
(ส่วนผู้ที่ไม่ใช้รถ Ford หรือผู้ที่ใช้รถเกียร์ conventional A/T หรือ เกียร์CVT
อาจจะเข้าใจต่างไปหรือจะเข้าใจคลาดเคลื่อนไปได้ครับ)


ผมใช้Focus GDi  มาเกือบจะ 1แสนสามหมื่นกิโลแล้ว
ได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอดทั้งคุยกับช่างศูนย์และจากข้อมูลในอินเตอร์เน็ต
แม้ว่า Focusจะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าFiesta
แต่ในส่วนของเกียร์ที่เป็นตัวเดียวกัน ถ้ามีปัญหาก็คงแนวเดียวกัน

ก่อนอื่นขอบอกว่าที่เขาพูด ร้องกันทั่วเมืองนั้น ว่าเกียร์พัง
..เหมือนว่าเกียร์พังต้องลงเกียร์ใหม่ ต้องโอเวอร์ฮอลใหม่นั้น มันไม่ใช่ครับ
มันไม่ได้พังแบบเกียร์ conventionalA/T.. แบบคันเก่าของผม ที่เฟืองเกียร์ภายในแตกหัก คลัทช์ไหม้ น้ำมันเกียร์ดำ
แต่อาการที่แสดง คือกระตุกนั้นเหมือนกัน โดยเฉพาะขับขี่ในเมือง รถติดๆ

แต่ปัญหาเรื่องเกียร์powershift มันลากยาวไปมาก ยาวเกินไป หลายอย่างไม่ใช่อย่างเดียว
ดังนี้

ซีลอินพุท(เรียกว่า ซีลเกียร์รั่ว) ตอนแรกเข้าใจว่ากระตุกจากนี้ แต่สุดท้ายไม่ใช่ บางคันเปลี่ยนซีลแล้วก็รั่ว จนpartใหม่ออกมา

TCM & software  ตัวTCMเสีย ตัวนี้ทำให้ดับกลางอากาศ จนต้องได้Partรุ่นใหม่มาแก้ไขปัญหาจบลง
ส่วนตัวโปรแกรมsoftwareก็ปรับปรุงกันหลายครั้ง ดีขึ้นบ้างแต่ปัญหาไม่หายหมดทุกคัน

ชุดคลัทช์ ก็คือแผ่นคลัทช์คล้ายๆเกียร์manual แต่ซับซ้อนกว่าเพื่อให้เปลี่ยนเกียร์เองแบบsemiautomatic
หน้าตาประกอบออกมาก็คล้ายตัวทอร์ค(Torque converter)แต่มองจะไม่เห็นส่วนประกอบภายใน
ตัวนี้น่าจะเป็นตัวปัญหายาวนาน หลายคันเปลี่ยนใหม่ก็ไม่หาย
(ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อ ไม่น่าจะซับช้อนมาก ก็น่าจะเหมือนๆเกียร์manual น้ำหนักผมไปsoftwareมากกว่า)

แต่สุดท้ายมาที่ตัวนี้ (ทีได้ข่าวว่าคิดแก้ไขปรับปรุงยาวนาน ใช้วัสดุใหม่ ???)

ผมก็ชักสงสัยว่าทำไมfordสู้จังเลย กับกลุ่มลูกค้าFiestaที่ออกทีวี ไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องสักที
จนชื่อเสียงFordเสียหายแทบไม่เหลือในไทย
คงเพราะFordมั่นใจว่าแก้ปัญหานี้ได้
(แม้ยาวนานมาก-คุุ้มหรือไม่ ตอบไม่ได้ครับ หลักการความถูกต้องกับการสงบปัญหา)

แม้กระทั่งให้มีการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ขับทดสอบ มีสื่อหนังสือพิมพ์ สคบ.ร่วมสังเกตุ
แบบเดียวกับที่Cruzeก็ให้ทดสอบ
แต่ของCruzeครั้งนั้นกลับพบว่ามีปัญหาจริง จนต้องชดใช้กัน

ช่างเล่าให้ฟัง (ถ้าจำ จำนวนไม่ผิดพลาด) ว่าทั้งประเทศเปลี่ยนชุดคลัทช์ตัวใหม่ไปแล้วประมาณสามพันกว่าคัน อาการหาย
มีสองรายที่ไม่หาย เพราะเป็นรถไปติดแก๊ซมา

ส่วนของผมขับปริมณฑลนอกกทม.ใช้งานไม่มีปัญหาครับ
แต่ก็ชอบนะ ที่ได้ผลประโยชน์ร่วมไปด้วย ที่Fordขยายเวลาชุดคลัทช์/ซีล ไปเป็น7ปี 160,000กิโล ใกล้ๆจะหมดประกันค่อยไปเปลี่ยน
ก็ถือว่าได้ชุดคลัทช์ใหม่มาฟรีหนึ่งชุด สบายใจดี (รถเกียร์manual แผ่นคลัทช์หมดก็ต้องเสียตังค์เปลี่ยน)

เดาว่าที่ขยายเวลาไปเป็น7ปี คงช่วยเหลือFiestaที่รถออกมานานแล้ว แต่เพิ่งปรับปรุงชุดคลัทช์ใหม่สำเร็จ

ในหนังสือที่ส่งมา ผู้ที่ซื้อรถมือสองก็คุ้มครองนะครับ เพราะในหนังสือให้ช่วยแจ้งผู้ซื้อต่อไปด้วยถ้าเราขายรถคันนี้ไปแล้ว


ในมุมมองผมFordชอบเป็นผู้นำนวัตกรรมใหม่ๆมาใส่ในรถกลุ่มmass
แต่ก็น่าจะต้องเสี่ยงเสียชื่อเสียงถ้าเกิดมีปัญหา
แบบที่เกียร์powershift(แบบคลัทช์แห้ง) ที่ผมว่ามีข้อดีมากมาย
(ประหยัดน้ำมัน เปลี่ยนเกียร์เร็ว ทนทานถ้าดูตามmechanism รับแรงบิดได้สูง ต้นทุนถูกกว่าเกียร์conventinal A/T)
...ถ้าราบรื่นไม่เกิดปัญหาเช่นที่ผ่านมา

แม้ว่าหากชุดคลัทช์ใหม่จะแก้ปัญหาได้จบ คิดว่าชื่อเสียงความน่ากลัวที่แพร่ลือไป
ยากที่เกียร์powershift จะกลับมา

คิดว่าถ้าเกียร์powershiftได้ใส่ในFocus 1.5 EcoBoost จะทำให้ Focusน่าจะสู้กับHonda Civic RS
ในด้านที่เหลือได้เลยครับ........


http://community.headlightmag.com/index.php?topic=56588.msg1021038#msg1021038

ผมเลย มานานแล้วครับ ทั้งเลขไมล์และ ปีรถครับ
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ off_033

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
    • อีเมล์
อ้างถึง
สรุป
เป็นรถที่ดีครับ
แต่พาร์ทห่วย
จากที่ไม่รู้เรื่องรถ ต้องมาศึกษา

ขอบคุณสำหรับ review นะครับ แต่ที่คุณเล่ามา ผมว่ามันเป็นรถที่ห่วยครับ พังกระจายขนาดนั้น ถือเป็นรถอันตรายสมควร ban จากตลาดเลยครับ เด่นแค่ช่วงล่าง และคุณเองก็ตัดสินใจผิดเพราะรุ่นนี้ปัญหาเยอะ ถ้ายกเครื่องข้ามสายพันธุ์เป็น 1NZ จะจบง่ายสุดครับ แต่ข้อเสียคือ abs และ airbag อาจไม่ทำงาน

การยกเครื่องข้ามสายพันธ์ อาจจะจบเรื่องเกียร์  แต่เรื่องอื่นไม่มีใครรับประกันได้ครับใน FB ก็หวือหวาแค่ตอนเปลี่ยนพอหลังจากนั้นไม่มีใครมา update ให้ฟังเลยว่าเป็นไงบ้าง

ของผมถ้าเครื่องพังคงเลือกซ่อม ถ้าอยากจบเรื่องเกียร์คงเลือกเปลี่ยนเป็น MT แบบตรงรุ่นมากกว่า แต่คงไปทางขายเปลี่ยนรุ่นเพราะเริ่มเบื่อและได้อายุมันพอดี

คำว่ารถห่วยก็จริงนะแล้วแต่มุมมอง  แต่ถ้ามันสมบูรณ์ผมว่าคันนี้ไม่ได้ห่วยขนาดนัั้นถ้าดูแลรักษาให้พร้อมตลอดเวลา เงิน 7แสน กับเทคโนฯเมื่อ 6-7 ปีก่อนได้ของประมาณนี้ ช่วงล่างใช้ได้ผมถือว่าคุ้มแล้ว

ออฟไลน์ SFXsound

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
มาเก็บข้อมูลด้วยคนครับ
SFx Sound Effect LINE : biigzsfx

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 817
ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆครับ

ออนไลน์ Champ_PunPunIT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้
    • อีเมล์
เห็นค่าซ่อมแล้ว ..... อุต๊ะะะ
Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,161
นับถือๆ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
    • อีเมล์
ถ้าวางเครื่องใหม่ กล่องเดิมยังอยู่มั้ยครับ ถ้ายังอยู่ให้มันคุมระบบไฟน่าจะยังทำงานได้นะครับ

ส่วนที่กล่องเดิมไม่เจอคือพวก sensor เครื่อง+เกียร์

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

จขกท ไฟท์กับมันมากๆ ยอมใจ  ;D

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,207
    • อีเมล์
Re: User's Voice : Ford Fiesta 1.6 S 4Dr 6ปีผ่านไป ผมผ่านมาเยอะเจ็บมาเยอะ ...
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2017, 20:49:48 »
ราคามีอ2ถึอว่าถูกนะครับแต่คงเอาตัว1.4มาดีกว่าครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.6 E my2008 LIMO my 2003 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
Re: User's Voice : Ford Fiesta 1.6 S 4Dr 6ปีผ่านไป ผมผ่านมาเยอะเจ็บมาเยอะ ...
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2017, 21:55:08 »
อ่านได้ไม่กี่บรรทัด เจอศัพท์ไม่ค่อยดี..
ลองเลือกใช้คำไกล้เคียงหน่อยน่าขะน่าอ่านขึ้นมาก
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
HONDA ACCORD G8 '12
FORD EVEREST 3.2+ '16
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,453
Re: User's Voice : Ford Fiesta 1.6 S 4Dr 6ปีผ่านไป ผมผ่านมาเยอะเจ็บมาเยอะ ...
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2017, 03:26:34 »
ใครที่ TCM และครัทไม่พังมาก่อน อย่าเครมครับ รถผมอายุเท่าๆ จขกท เคยปรึกษาว่าจะเครมดีมั้ยสุดท้ายก็ยอม ทั้งที่ยังไม่พัง

พอเอามาใช้จริงหลังเครมสิ่งที่ต่างเอาข้อดีก่อน  วิ่งในเมืองเกียร์จะไม่เปลี่ยนขึ้นๆลงๆให้กระตุกแบบน่ารำคาญอีก ค้าง 1 ไม่ก็ 2 เลย ซึ่งโอเค

แต่ข้อเสีย ผมรับไม่ค่อยได้คือ ใครชอบคิ๊กดาวน์บ่อยๆขับเร็วๆ ใช่มันตอนสนองคันเร่งดีขึ้นแต่มันเหมือนโปรแกรมมาเพื่อเซฟตัวเองมากขึ้น มันมีช่วงฟรีครับ

มันจะต่อไม่สนิทแบบลูกเดิมที่จะกระชากสนุกมากกว่า หัวเสียมากเวลาอัดๆ ขนาดไม่อัดช่วงเปลี่ยนเกียร์มันจะมีฟรีหน่อยๆ ซึ่งเซ็งมากอยากได้ของเดิมคืน

แต่รู้สึกจะมีข้อดีอีกอันคือ ประหยัดน้ำมันขึ้นครับเพราะตรงที่ฟรีๆทิ้งนี่แหละ ขับแล้วหัวเสียเลยชุดใหม่ทั้งครัททั้ง TCM แต่เข้าใจแหละมันทำเซฟมากขึ้น


แต่ก็เอาเหอะเครมมาแล้วคงต้องใช้ๆไป เดี๋ยวจะลองเทส 0-160 ดู เพราะผมลองไว้ก่อนให้ศูนย์เปลี่ยนถ่าย VDO ไว้จะเอามาเทียบกันดู

เรื่องความร้อนนี่เข้ามาอ่านแล้วรู้สึกกลัวเลยเดี๋ยวคงเช็คละเอียดสักครั้งใหญ่เพราะรถ 6 ปี 5 เดือนแล้ว