ผู้เขียน หัวข้อ: กล่องคันเร่ง หรือการจูนกล่อง จะแก้คันเร่งตอบสนองช้ารถ A/T ได้ไหม?  (อ่าน 7208 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
จากที่ได้ลอง cx-3 อาทิตย์ก่อนนู้น ทุกอย่างผมโอเค

ไม่โอเคอย่างเดียวคือธรรมชาติของคันเร่งรถเกียร์ออโต้ครับ

เป็นกำแพงใหญ่ ซึ่งถ้าผมข้ามมันได้ ผมก็จะสามารถขับรถเกียร์ออโต้บ้าน ๆ ทุกคันได้อย่างมีความสุขครับ


อธิบายคือมันไม่ตอบสนองทันทีที่เหยียบ มันใช้เวลาคิดแป๊บนึง

และแม้ว่ามันจะถือว่าเร็วแล้วสำหรับ cx-3 ในโหมด sport

แต่มันก็ยังไม่เร็วเหมือนเกียร์ M/T


ยกตัวอย่างเวลาที่ผมต้องการเปลี่ยนไปเลนขวาอย่างเร็ว

ตามท้ายเค้าไปติด ๆ ก่อนที่คันหลังจะตามมา

ผมกดครึ่งคันเร่งเตรียมหักพวงมาลัยแล้ว ประมาณ 1 วิ รถยังไม่พุ่ง ผมก็เสียจังหวะทันทีครับ

ถ้าขืนผมหักพวงมาลัยออกไป คันหลังก็ตามมาทันพอดี กลายเป็นการตัดหน้า หรือปาดหน้าไปซะอย่างนั้น


อยากถามว่า

การติดกล่องคันเร่ง, การจูนกล่อง หรือ flash ECU จะแก้ไขอาการคันเร่งตอบสนองช้ารถ A/T ได้ไหมครับ?

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ตามที่เคยคุยกับจูนเนอร์  มันมีแมป ลิ้นปีก แก้ไขค่าได้   แมปที่เข้าไปดูก็มักจะเป็น กระดานน้ำมัน  กระดานอากาศ  กระดานองศาไฟ กระดานลิ้น  ดังนั้น มันย่อมปรับได้ 

 

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
หลักการของกล่องคันเร่งคือใช้หลอก ECU ว่าเรากดคันเร่งมากน้อยกว่าความเป็นจริงตามแต่ละ Mode เพราะฉะนั้นถ้าเป็น Sport Mode เหยียบคันเร่งเท่าๆ กัน รถย่อบพุ่งกว่าครับ

ปัญหาคือจุดที่ จขกท แจ้งว่ามันจะนิ่งไปซักวินึงก่อนเห็นผลว่าจุดนี้เป็น setting ที่อ่านตามค่าการเหยียบคันเร่งหรือไม่ ไม่งั้นใส่ไปก็ไม่น่าจะเห็นผลอยู่ดี
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ถามนิด พวกกล่องคันเร่งมันคืออันเดียวกับ ปุ่ม power-normal-eco mode ใน Revo รึเปล่า?

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
คันเร่ง. มาสด้า2 ดีเซล ผมมันหน่วงๆมึนๆ. แต่เริ่มชินละ. เห้อ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
รถผมเครื่องเกียร์ Legacy GT BP5 ตอนวางมาใหม่ๆมีอาการคล้ายๆกัน เอาไปรีแฟลช สามารถปรับตารางที่เกี่ยวกับ Accelerator angle / Throttle angle / Requested torque ให้คันเร่งมีลักษณะ "ติดเท้า" มาขึ้นได้ครับ ... อันนี้กรณีเป็นการหน่วงจากวิธีการเซ็ตความสัมพันธ์ของค่าต่างๆจาก ECu

แต่ถ้าเป็นการหน่วงจากกล่องเกียร์เอง คิดว่าไม่ได้นะครับ

แนะนำว่าควรลองหา feedback จากคนที่เคยเอา CX3 ไปทำมาแล้วดูครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ตกลงทำได้ไหมครับ แบบเหยียบปุ๊บพุ่งปั้บ

ไม่เกี่ยวกับความแรงนะครับ

มันคือความขยันกระปรี้กระเปร่าของคันเร่งล้วน ๆ

นี่แหละครับ ผมถึงได้เกลียดรถเกียร์ออโต้

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
ในกรณีรถผม มันใช้ได้นะ

จริงๆอีกทางนึงคือลองปรับนิสัยนิดหน่อย ใช้ paddle shift เรียกรอบมารอ รถผมเวลาโดน downshift ด้วย paddle shift มันจะสั่งเกียร์ให้จับมากขึ้น สั่งคันเร่งให้ตอบสนองไวขึ้นกว่าขับอยู่ D แล้วกดคันเร่งสวน ... ตอนไป test drive ลองดูนะครับ

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ถามนิด พวกกล่องคันเร่งมันคืออันเดียวกับ ปุ่ม power-normal-eco mode ใน Revo รึเปล่า?
ผมก็สงสัยเหมือนกัน แต่ผมไม่เคยใช้กล่องคันเร่งเหมือนกัน เลยไม่รู้ว่ามันเหมือนกันไหม

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ใช้ paddle shift หรือ +/-  ยังดีเลย์มั้ย
บางทีอาจเป็นระบบ safety กลัวคนเผลอเหยียบเบรคเป็นคันเร่ง เพราะ kick down ก็มีดีเลย์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2017, 18:29:46 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
อาการที่ว่ามันไม่เกี่ยวกับคันเร่งช้ารึเร็วหรอก มันเกี่ยวกับการคิกดาวน์แล้วเกียร์ต้องสั่งเปลี่ยนลง ช่วงเวลาเล็กๆนั่นแหละที่เป็นปัญหา ทำไมเกียร์ธรรมดาไม่มีปัญหา? เพราะเวลาเราจะทำอะไรซักอย่างเราเข้าเกียร์รออยู่แล้ว ยังไม่ต้องการพุ่งเราก็เลี้ยงคลัทไว้จริงมั้ย นั่นเป็นจุดที่แตกต่างว่าทำไมเกียร์ธรรมดาถึงยังให้อารมณ์ดีกว่าเกียร์ออโต้ ทั้งๆบางที 0-100 เกียร์ออโต้อาจไม่ต่างหรือเร็วกว่าด้วยซ้ำ แต่ใช้รถจริงเราไม่ได้ขับแค่ 0-100 แล้วจบ

ต่อให้สั่งคันเร่งเร็วแค่ไหนถ้าเกียร์ไม่เปลี่ยนลงมันก็เท่านั้นแหละ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถามนิด พวกกล่องคันเร่งมันคืออันเดียวกับ ปุ่ม power-normal-eco mode ใน Revo รึเปล่า?

เหมือนกันแหละครับ ดีเซลไม่ต้องใส่คันเร่งหรอก ดันยกไปเลย แต่เห็นรุ่นใหม่ๆรวมคันเร่งไปในตัวละ

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
อันนั้นแก้ไม่ได้ครับ เพราะที่บ้านก็มีติดกะ Captiva

กล่องคันเร่งไฟฟ้าคือ เพิ่มการเหยียบของเท้าคุณลงไปเฉยๆอะ มันทำได้แค่นั้นแหละ

เพราะฉนั้น อยากรู้ว่าติดคันเร่งไฟฟ้าแล้ว ขับจะเป็นยังไง

ก็แค่ลองขับปกติ แต่เหยียบทุกจังหวะ ให้+เข้าไปสัก 30% ดู ก็จะเป็นอาการแบบใส่กล่องครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
อาการที่ว่ามันไม่เกี่ยวกับคันเร่งช้ารึเร็วหรอก มันเกี่ยวกับการคิกดาวน์แล้วเกียร์ต้องสั่งเปลี่ยนลง ช่วงเวลาเล็กๆนั่นแหละที่เป็นปัญหา ทำไมเกียร์ธรรมดาไม่มีปัญหา? เพราะเวลาเราจะทำอะไรซักอย่างเราเข้าเกียร์รออยู่แล้ว ยังไม่ต้องการพุ่งเราก็เลี้ยงคลัทไว้จริงมั้ย นั่นเป็นจุดที่แตกต่างว่าทำไมเกียร์ธรรมดาถึงยังให้อารมณ์ดีกว่าเกียร์ออโต้ ทั้งๆบางที 0-100 เกียร์ออโต้อาจไม่ต่างหรือเร็วกว่าด้วยซ้ำ แต่ใช้รถจริงเราไม่ได้ขับแค่ 0-100 แล้วจบ

ต่อให้สั่งคันเร่งเร็วแค่ไหนถ้าเกียร์ไม่เปลี่ยนลงมันก็เท่านั้นแหละ

+1

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 ;) เดี๋ยวก็ชินครับ
เค้าหน่วงไว้ถนอมๆเกียร์หน่ะแหละ  ::)
คงต้องปรับเปลี่ยนนิสัยการขับแล้วหล่ะครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
เกียร์ AT ผมเคยลองโมดูที ทางอู่เขาจะเปลี่ยน สปริงในตัววาล์วบอดี้ เท่าที่ขับดูก็ตอบสนองดี แต่คงเจออู่ไม่ดี แป๊บเดียวก็พัง --'

แต่ถ้าเป็นอู่ดีๆเครื่องมือถึงๆผมว่าน่าจะทำได้อยู่ ลองเปิดดูตามเวปนอกดูครับ เห็นมีหลายเจ้าอยู่ที่รับโมเกียร์ at

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เหยียบให้ช้าลงบางทีดีกว่ากระทืบตรงๆ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณทุกความเห็นทุกท่านครับ

ผมตั้งกระทู้ไว้แล้วลืมเข้ามาตอบครับ

ก็คงต้องดูเป็นคัน ๆ ไปสินะครับ ถ้าโชคดีเหมือนคุณ Turin ก็คงดี

วิธีเดียวที่จะรู้ได้คือผมต้องสืบจากคลับ CX-3 นั่นแหละครับ