ยังมีอีกทฤษฎีนึงที่ผมคิดเองคือ
สำหรับ Yaris ที่ทำตลาดเป็น eco car มาตั้งแต่แรก และยังคงเป็น eco car phase 1 อยู่
ดังนั้นจึงหมดภาระข้อกำหนดการลงทุนขั้นต่ำไปแล้ว รูปโฉม big minor change ที่เป็น part no.
ใหม่ จึงไม่จำเป็นต้องจำเพาะใส่เฉพาะกับ eco car เพียงอย่างเดียวก็ได้ แต่สามารถนำไปใส่ในรถรุ่นปกติได้ด้วย
จึงคิดว่า ถ้าหากมี Yaris cross 1.5 ชิ้นส่วนตัวถังก็อาจจะสามารถใช้ร่วมกับ Yaris eco car ได้เลย
แต่จะมีการตกแต่งให้แตกต่างไป หรืออาจจะมีกันชนหน้าหลังอีกแบบ กาปดำรอบคันแบบในภาพ
ยกสูงขึ้น 2 - 2.5 นิ้ว ล้อขนาด 16 นิ้ว เครื่อง 1500 หรือ 1600
จึงน่าจะเป็นการลงทุนที่ต่ำกว่าการทำ Vios full model change แน่นอน
เดี๋ยวนะพี่ อย่าลืมสิว่า Yaris gen ปัจจุบันที่ขายในบ้านอื่นเมืองอื่นน่ะเขาวางเครื่อง 1500 กันเหมือน ๆ Vios หมดนะพี่
มีบ้านเรานี่แหละที่วางเครื่องพันสองที่เดียวในโลกใบนี้ มันไม่ได้เกิดมาเป็นอีโคโดยตรงหรอกฮะ มันเป็น B-Car แต่ตีตั๋วเด็กน่ะถูกแล้ว
แถมยังเป็นเด็กโข่งซะด้วย
ผมว่านะ เจ้า Yaris Sedan ที่กำลังจะมาพร้อม ๆ กับตัว 5 ประตูเนี่ย ถ้าบ้านเรามาแบบอีโควางเครื่องพันสองนะ ก็คงเป็น
พันสองที่เดียวในโลกอีกเช่นเคย เพราะที่อื่น ๆ คงวางเครื่อง 1300 - 1500 กันแหละ
ส่วนเรื่อง Vios 1600 กับ Altis 1800-2000 เนี่ย ผมมโนล้วน ๆ ครับพี่
เพราะลองเล็ง ๆ ดูอีกที Altis 1.8G ตัวท็อปปัจจุบัน มันก็ห่างจาก Camry 2.0 ตัวล่างสุดอยู่มากนะฮะ
(ปาไปจะล้านสี่แล้วเนี่ย) ดังนั้นมันมีความเป็นไปได้ที่จะ shift ทั้งแผงขึ้นไปชิด ๆ กันอ่ะครับ
ย้ำอีกที่ อันนี้มโนล้วน ๆ ฮะ แหะ ๆ