สงสัยนิดนึง ตามเงื่อนไขส่งเสริมการลงทุนนี่ ต้องเป็น model ใหม่
แต่ที่ toyota ทำนี่ถือเป็น model ใหม่ อย่าง Avanza ใหม่กับเก่า เลขตัวถังยังเป็น code name เดียวกันมั้ยครับ ??
บางที เหมือนโตโยต้าจะพยายาม หาช่องทางเอาของเก่ามาพัฒนาขายเป็นรถใหม่ แฮะ
แล้วมันจะเทียบกับ Nissan note ที่ใช้ Plantfrom เดียวกับ March (หรือเปล่า) ได้มั้ย
ซึ่งในความเห็นผมนะ March กับ note นี่เห็นชัดเจนว่า model ใหม่แน่ๆ
แต่ ตัว Yaris ที่จะเอามาทำ Sedan มันต่างจาก vios เครื่อง 1500 ตรงไหน ? นอกจากเครื่องกับ Big minor change ?
ผมเคยเสนอความคิดว่า
จริงๆ Vios รุ่นนี้แหล่ะคือ eco car
เพราะทุกอย่างใช้ร่วมกับ Yaris หมด ร่วมถึงงานออกแบบภายในที่ค่อนข้างจะ low
แต่ตอนขายจริง ถูกจับใส่เครื่อง 1500 มาขาย
ต้องอย่าลืมว่า Vios เปิดตัวปี 2013 จากนั้นถึงเป็น Yaris 2014
ถ้าเกิด Vios ไม่ใช่ eco car
part ทั้งหลายที่ common กับ Yaris ก็จะไม่สามารถนำมารวมเป็นก้อน
การลงทุนขั้นต่ำตามเกณฑ์ eco car ของรัฐได้ กี่พันล้านไม่แน่ใจ
เพราะแค่ part Vios ก็กิน Yaris ไปเกือบทั้งคัน
ดังนั้น Vios นี่แหล่ะ Eco car ที่ถูกใส่เครื่อง 1500 เป็นคันแรก
ก็ไม่รู้จะพิสูจน์ยังไงว่าจริงไม่จริง เพราะคงมีแต่คนในจริงๆ ที่รู้
แต่เรื่องเอา eco car มาใส่เครื่องใหญ่ ก็เคยมีข่าวว่า Nissan มีความสนใจ
ที่จะเอา Almera มาใส่เครื่อง 1600 ด้วย
ผมว่าถ้าจะเอา safe จริงๆ แบบว่าเผื่อรุกเผื่อถอย เผื่อเหลือเผื่อขาด
Toyota จับเอา Vios เข้าเป็น eco car ตั้งแต่แรกแล้วแหล่ะครับ