ผมคิดว่าสไตล์ของคุณไม่น่าจะเป็นคนชอบรถวางเครื่องเท่าไหร่นัก
และในราคาแสนกว่าๆ บอกตรงๆว่านึกไม่ออกเหมือนกันว่ามีรถอะไรที่ตอบโจทย์ได้ครบ แต่ถ้าเอื้อมเป็นสองแสนถ้วนได้ โอกาสพอมี กับ SAAB 9000 ไมเนอร์เชนจ์ 2.0LT/2.3LT
1. ซ่อมชิวๆ แบบรถญี่ปุ่น --> อันนี้คงไม่ชิลล์เท่า และไม่ใช่ทุกอู่ที่ซ่อมได้ แต่มีอู่ที่ชาว SAAB จะใช้ประจำอยู่บ้าง ไม่ถึงกับง่อยกินหาที่ซ่อมไม่ได้ ถ้าคุณรักรถ เล่นรถ เล่นเว็บบอร์ดเป็น ผมว่าไม่มีอะไรต้องกลัวยกเว้นเวลาเดินทางไกลๆแล้วเสีย หาที่ซ่อมไม่ได้ หาเบอร์รถลากทั่วราชอาณาจักรไว้ก็ดี ส่วนค่าอะไหล่ แพงกว่ารถญี่ปุ่น 1.3-.1.6 ลิตรแน่ล่ะ มันต้องเป็นอย่างนั้น แต่บางชิ้นถ้าเทียบกับ Camry แล้วจะพบว่าไม่ได้แพงอะไรมาก ชุดแผงไดเร็คคอยล์ประมาณ 15,000-20,000 บาท ตัวนี้ครบแสนโลควรเปลี่ยน
2. เครื่องแร๊วงง.. แบบรถอิตาลี --> รถอิตาลีมักจะแรงสไตล์รอบจัด แต่ SAAB ไม่ค่อยมีรอบ ลากได้แค่ 5500-6000 แต่มีดีตรงที่มีเทอร์โบ และมีดีตรงที่เครื่องเดิมๆสามารถเอาไปเค้นม้าเพิ่มได้ เครื่อง 2.0 ลิตรจะเค้นจาก 150 เป็น 185 ม้าก็ได้ หรือ 2.3 ลิตรจะเปลี่ยนจาก 170 ม้าเป็น 235 ม้าก็ได้ และมีโอกาสได้มากกว่านี้อีก นี่คือตัวเลขที่ยืนยันว่าทำได้ แต่มีคนทำได้มากกว่านี้
3. เกาะถนนหนึบหนับ แบบรถฝรั่งเศส --> SAAB 9000 ถือว่าเกาะถนนใช้ได้โดยไม่ต้องใช้ช่วงล่างที่แข็งปั้ก แต่อัพเกรดโช้ค Bilstein หนืดขึ้นหน่อย (ประมาณ 25,000บาท) ก็ขับมันส์ แต่มีอาการหน้าดื้อตามสไตล์รถขับหน้าที่ตัวหนัก 1.4 ตัน อันนี้คงฝืนฟิสิกส์ไม่ได้ โดยส่วนตัวผมคิดว่ามันขับสนุกกว่า W124 แล้วกันครับ
4. ไฮเทคแบบรถเยอรมนี --> รุ่นเทอร์โบไมเนอร์เชนจ์ใช้กล่องคุมเครื่องแบบ Trionic คุมบูสท์ คุมไฟ และน้ำมันผ่านระบบ 32 บิทมาตั้งแต่ปี 1993! มีเบาะไฟฟ้ามาให้ มี Trip meter ให้ ถ้าเป็นรุ่น 2.3 มีชุดคอมพิวเตอร์แยกบนคอนโซลอีกชุดนึงเล็กๆ
5. นุ่มนวลแบบรถอังกฤษ --> ถ้าช่วงล่างเดิมๆไม่ทำอะไร รักษาสภาพสมบูรณ์ ก็นุ่มใช้ได้ แต่ไม่ใช้ย้วยชวนฝันแบบ VW Vento ถ้าใครนั่งแล้วบอกว่าไม่นุ่ม สงสัยคงจะหารถมาให้นั่งได้ยากเต็มทน
6. ปลอดภัยแบบรถสวีเดน --> ทดสอบหย่อนจากตึก 3 ชั้น ทดสอบชนกำแพง ชนรถ ชนหุ่น ชนดุ้นฟืน ชนอะไรสารพัดตามสไตล์รถสวีเดนที่เน้นความปลอดภัย
เท่าที่ดูๆ SAAB 9000 ตอบโจทย์คุณทุกข้อ ยกเว้นเรื่องซ่อมชิลล์
ผมเองก็กำเงินอยู่ 200,000 บาทและกำลังหารถในอุดมคติอยู่เหมือนกัน เคยดู SAAB 9000 มาหลายเดือนละ แต่สุดท้ายไม่เอาเพราะหารถเกียร์ธรรมดาเทอร์โบ และหาเครื่องเทอร์โบเกียร์ธรรมดาลงไม่ได้ เลยเปลี่ยนใจไปหลั่นล้ากับอีกยี่ห้อแทน