มันไม่ใช่ mass product ไม่คุ้มหรอกครับที่นิสสันจะเปิดไลน์ผลิตเพิ่ม
ตราบใดที่ผลิดที่เดียวแล้วยังตอบสนองตลาดได้เรื่อยๆ ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องไปผลิตที่อื่นอีก
หลายรุ่นที่ว่านี้เป็น Mass Production แล้วครับและผลิตส่งไปขายทั่วโลก สามารถย้ายฐานการผลิตไปนอกประเทศได้เลย ถ้าประเทศนั้น ๆ ที่ย้ายไปมีความพร้อม แต่สาเหตุบางอย่างที่ไม่ประกอนอกประเทศญี่ปุ่น
1. TOYOTA ให้เหตุผลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า
1.1 การจ้างงานในโรงงานของญี่ปุ่น 5 แห่ง ทั่วเกาะญี่ปุ่น ต้องคงสภาพการจ้างงานเอาไว้ จึงไม่มีความคิดจะย้ายฐานการผลิตรถบางรุ่นออกมา
1.2 รถบางรุ่นผลิตเพื่อขายในญี่ปุ่น เน้นขายที่ตลาดญี่ปุ่นไม่มีขายในประเทศอื่น (ส่วนประเทศไหนจะมีเกรย์นำเข้าไปก็อีกเรื่องนึง)
1.3 รถบางรุ่นเป็นเหมือนสัญญลักษณ์ ที่โดดเด่นของรุ่นนั้น ๆ และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ขายทั่วโลกภายใต้มาตรฐานเดียว จึงจำเป็นต้องผลิตในโรงงานที่ญี่ปุ่น เพื่อรักษาชื่อเสียง คุณภาพ การจ้างงาน เช่น Landcruiser หรือ Landcruiser ที่เป็นกระบะคานแข็ง
1.4 บางรุ่นเช่น FT86 ที่โรงงานTOYOTA เมืองนาโกย่าเป็นการร่วมทุนวิจัยกับค่ายอื่น ไม่ผลิตนอกประเทศญี่ปุ่นอาจเพราะสัญญา ภาษี หรืออื่น ๆ ตอนทำตั้งแต่ New Model
2. ถ้าเป็น Mazda MX5 เคยมีคนในคลับไปดูงานการผลิตที่โรงงานในญี่ปุ่น มันมี Leader Forman ควบคุมการผลิตในไลน์ประกอบรถรุ่นนี้แทบจะทุกขั้นตอน Process ที่ทำเลยก็ว่าได้ มันเหมือนเป็นรถธงที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Mazda ไปทั่วโลก เขาจึงเน้นทำเฉพาะที่นั่นเหมือนเชิงสัญญลักษณ์และเหมือนเป็นตัวแทนของ Mazda อีกทั้งปัจจัยของรถรุ่นนี้ไม่ใช่ราคาเป็นเหตุผลหลักในการต้องย้ายฐานการผลิตออกมา