ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเก็บภาษีรถเก่า คิดว่าเป็นผลดีกับรถใหม่หรือไม่?..  (อ่าน 5627 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
   ผมนั่งคิดหลายตลบ   คิดว่า  น่าจะเป็นนรกของคนใช้รถ 5-8 ปี 

  ตลาดมือสองจะต้องผลักพาระไปที่การขายรถ  เช่นปกติใช้ไป 7 ปี  ขายได้   เจ็ดแสน    ถ้าเกิดจัดเก็บจริง   ในสภาพเดียวกัน  อาจจะเหลือ ห้าแสน...  ประมาณนั้น

  ผมเป็นคนใช้รถมือสอง  ผมก็คงต่อรองลงไปเช่นนั้น 

  ทางที่ดี  รถใหม่  -  รถเก่า  เสียภาษีตามมลพิษ  น่าจะดีที่สุด 

  ตอนนี้ผมยังไม่รู้ว่าคิดถูฏไหม?....

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมคิดว่าราคารถมือสองตอนนี้ก็ต่ำเรี่ยสุดๆ แล้วครับ
คงไม่ต่ำไปกว่านี้เพราะคนต้องการซื้อแต่รถมือสองยังมีอยู่

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
รถเก่าอย่าไปยุ่งดีที่สุดครับ  ทุกวันนี้รถเก่ามันตายไปตามวาระหรือตามสภาพตลาดของรถเก่าอยู่แล้ว   

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าทำจริงเห็นควร ให้เริ่มจากภาคขนส่งก่อนครับ เพราะเท่าที่เห็นรถบางบริษัทเก่ามากกกกกก

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
กฎหมาย ไม่ใช้บังคับย้อนหลัง

ภาษีรายปีจะแพงขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ต้องกระโดดมาก ผมว่าเป็นไปได้  เช่นเริ่มบังคับ ปีที่ 7 ขึ้นไป โดยคิดภาษีรายปีเพิ่มร้อยละ 5 จากของปีที่ 1-6 ในปีที่ 7 8 9 10 ....    ตัวอย่างเช่น
ปีที่ 1 - 6  จ่ายปีละ 4,000 บาท
ปีที่ 7 ก็จ่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 5  ของปีที่ 1 - 6  จ่าย = 4,200
ปีที่ 8 = 4,400
ปีที่ 9 = 4,600
ปีที่ 10 = 4,800
แบบนี้ไปเรื่อยๆ เมื่อรถเริ่มอายุมากขึ้น เจ้าของก็เริ่มรู้สึกว่าภาษีมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วนะ  เป็นต้น

ถ้าประกาศเรทแบบนี้  และไม่บังคับรถที่จดทะเบียนก่อนประกาศ ก็จะไม่มีแรงต่อต้าน นานๆ ไป ทุกคนก็จะยอมรับไปในตัวอยู่แล้ว
ใครจะใช้รถนานๆ  ก็ยอมเสียภาษีเพิ่มขึ้นนิดหน่อย ก็ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้
ตลาดรถใหม่ ก็จะเป็นไปตามธรรมชาติ

ส่วนตลาดมือสอง มี 2 แบบ
1. บังคับใช้กับรถที่มีการซื้อขายหลังกฎหมายประกาศ แบบนี้กระทบแน่นอน
2. หลังประกาศ 3 ปี รถเก่าที่มีการซื้อขายจะบังคับทุกคัน ด้วยเรท ร้อยละ 5 หรือ 10 ของปีสุดท้ายก่อนเข้าร่วมบังคับ ก็ว่ากันไป  แบบนี้ คิดว่าตลาดมือสองก็จะกระทบไม่มาก

ถ้าเป็นแบบที่ผมคิดนี้ ผมเห็นด้วยนะกับการเก็บภาษีรถเก่าเพิ่ม เพราะเก็บเพิ่มแบบไม่โหดร้าย ใจจืดใจดำ  เหมือนเมืองนอกที่เจริญแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 12, 2017, 11:58:08 โดย SLuang »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ถ้ารถราคามันต่ำมากๆ ผมว่าถอดอะไหล่ขายคุ้มกว่าคับ

ไม่ต้องซ่อม

แต่คิดว่าคงเป็นไปได้ยากมาก

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
กฎหมาย ไม่ใช้บังคับย้อนหลัง

ภาษีรายปีจะแพงขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ต้องกระโดดมาก ผมว่าเป็นไปได้  เช่นเริ่มบังคับ ปีที่ 7 ขึ้นไป โดยคิดภาษีรายปีเพิ่มร้อยละ 5 จากของปีที่ 1-6 ในปีที่ 7 8 9 10 ....    ตัวอย่างเช่น
ปีที่ 1 - 6  จ่ายปีละ 4,000 บาท
ปีที่ 7 ก็จ่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 5  ของปีที่ 1 - 6  จ่าย = 4,200
ปีที่ 8 = 4,400
ปีที่ 9 = 4,600
ปีที่ 10 = 4,800
แบบนี้ไปเรื่อยๆ เมื่อรถเริ่มอายุมากขึ้น เจ้าของก็เริ่มรู้สึกว่าภาษีมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วนะ  เป็นต้น

ถ้าประกาศเรทแบบนี้  และไม่บังคับรถที่จดทะเบียนก่อนประกาศ ก็จะไม่มีแรงต่อต้าน นานๆ ไป ทุกคนก็จะยอมรับไปในตัวอยู่แล้ว
ใครจะใช้รถนานๆ  ก็ยอมเสียภาษีเพิ่มขึ้นนิดหน่อย ก็ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้
ตลาดรถใหม่ ก็จะเป็นไปตามธรรมชาติ

ส่วนตลาดมือสอง มี 2 แบบ
1. บังคับใช้กับรถที่มีการซื้อขายหลังกฎหมายประกาศ แบบนี้กระทบแน่นอน
2. หลังประกาศ 3 ปี รถเก่าที่มีการซื้อขายจะบังคับทุกคัน ด้วยเรท ร้อยละ 5 หรือ 10 ของปีสุดท้ายก่อนเข้าร่วมบังคับ ก็ว่ากันไป  แบบนี้ คิดว่าตลาดมือสองก็จะกระทบไม่มาก

ถ้าเป็นแบบที่ผมคิดนี้ ผมเห็นด้วยนะกับการเก็บภาษีรถเก่าเพิ่ม เพราะเก็บเพิ่มแบบไม่โหดร้าย ใจจืดใจดำ  เหมือนเมืองนอกที่เจริญแล้ว

สำหรับผมนะครับ โหดกว่านี้อีกหน่อยก็ยังรับได้ เพราะถูกกว่าไปซื้อรถใหม่อยู่ดี
แล้วรถก็ต้องเน้นทนทานไม่จุกจิก เผื่อใช้นานจะได้ไม่ต้องซ่อมเยอะ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
เก็บเลย จะได้ขับมอไซด์เอา

ออฟไลน์ shikima

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
    • CMDEVHUB
ถ้ารถราคามันต่ำมากๆ ผมว่าถอดอะไหล่ขายคุ้มกว่าคับ

ไม่ต้องซ่อม

แต่คิดว่าคงเป็นไปได้ยากมาก

เอาไปขายใครอะคับ รถเก่าๆ จะไม่มี ถอดเป็นอะไหล่ก็ไม่มีใครซื้อ
นอกจากส่งเป็นอะไหล่ไปต่างประเทศ เหมือนที่เรารับมาจากญี่ปุ่น
2010 - Mazda2 hatchback (DE 3rd Gen) - sold
2013 - Subaru XV - sold
2014 - Nissan Sylphy SV - sold
2016 - Subaru WRX (VA)
2016 - Subaru Forester (SJ) 2.0ip
2019 - Hyundai H1

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
รถเก่าต่อทะเบียนก็โดนเก็บภาษีอยู่แล้วนีครับ  :P
รึมีเก่ากว่ากี่ปีไม่ต้องเสียภาษี?

แต่ถ้าเก็บอัตราก้าวหน้าตามอายุรถนี่ .. อันนี่หละครับของจริง
ขอให้ถนนลูกรังหมดไปจากประเทศไทยก่อน ค่อยยกขึ้นมาถกอีกรอบ  8)

ก่อนจะทำได้ ต้องทำภาษีรถใหม่ให้ถูกลงเหมือนชาวบ้านสัก 5-10 ปีก่อน
ถึงค่อยจะมาเล่นรถที่อายุมากๆ

ถามว่ารัฐยอมมั้ย ยอมทิ้งเค้กภาษีรถใหม่?
ถ้าเร็วๆนี้ยังไงก็ไม่ยอมกันหรอกครับ ฮา
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ขอบคุณทุกความเห็น 

  ที่ผมคิดคือ  เต๊นท์รถมือสอง  เขากดราคาได้  ยิ่งเรื่องนี้ก็เป็นข้ออ้างอย่างดี  และในสภาพความเป็นจริง  ณ ขณะนี้ รถมือสองก็ล้นตลาดอยู่แล้ว  ถ้าคิดว่าจะขายรถให้กับคนใช้เลย โดยไม่ผ่านเต๊นท์  มันก็มีการอ้างอิงอยู่ดี


ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ผมไม่เห็นด้วย ที่จะเก็บภาษีรถเก่าเพิ่มขึ้น



ช่วงประมาณสัปดาห์ก่อน ในบางเพจ หยิบเอาข่าวเก่ามาเล่น สร้างกระแสด้านลบ

หลายคนก็เชื่อง่าย รีบเอาไปโพสท์ ไปด่ากันเละเลยครับ

ออฟไลน์ khin7710

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ดีครับถ้า อยากทำตามจุดประสงค์ที่บอกไว้จริงๆ คือ "กระตุ้นความต้องการซื้อรถใหม่"
เพิ่มภาษีรถเก่าเกิน 7ปี ปีละ50%เลยทบไปเรื่อยๆด้วย 2000>3000>4500
รถใหม่ป้ายแดงไม่เก็บภาษีใดๆถ้า CO2 ไม่เกินที่กำหนด สรรพากร สรรพสามิต VAT อื่นๆ ไม่เก็บเลย
เพดานราคา eco ตัว TOP ไม่เกิน 290,000
เพดานราคา B seg ตัว TOP ไม่เกิน 490,000
เพดานราคา C seg ตัว TOP ไม่เกิน 690,000
เพดานราคา D seg ตัว TOP ไม่เกิน 890,000

Single cab ตัว TOP ไม่เกิน 290,000
Double cab ตัว TOP ไม่เกิน 490,000
4*4 ตัว TOP ไม่เกิน 690,000

ตลาดรถใหม่โตกระจายแน่นอน คนบ่นอาจจะมีบ้างแต่คนชอบน่าจะเยอะกว่า


ออฟไลน์ P็๊้ีhu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
    • อีเมล์
เพิ่งเสียภาษีมาเอง รถเก๋ง 1600 CC

ปีที่ 1-5 = 1,797 บาท
ปีที่ 6 = 1,617.3  บาท
ปีที่ 7 = 1,437.6 บาท
ปีที่ 8 = 1,257.9 บาท
ปีที่ 9 = 1,078.2 บาท
ตั้งแต่ปีที่ 10 เป็นต้นไป คงที่ = 898.5 บาท
ป้ายแดงซื้อมาตอนนั้น  8  แสนกว่าบาท

โดยส่วนตัวยินดีให้ขึ้นภาษีขึ้นไปสัก 100% ก็ยังอยู่ในระดับที่พอรับได้  และอยากให้ถือโอกาสปรับโครงสร้างภาษีไปด้วยเลยโดยเฉพาะการเสียภาษีซ้ำซ้อนของหน่วยงานต่างๆ ปัจุบันมันผิดเพี้ยนไปมากหากไปเปรียบเทียบกับประเทศที่เจริญกว่าเรา

เพราะถือว่า การเสียภาษีคือหน้าที่ของคนไทยทุกคน

ขอตอบคำถาม จขกท. จะเห็นว่าค่าภาษีประจำปีจ่ายน้อยมากๆๆหากเทียบกับราคารถไม่ว่า มือสองหรือป้ายแดง

ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ปัญญาอ่อนมาก นโยบายนี้ เอาอายุรถมาเป็นตัววัด
ถ้าบอกว่าเรื่องมลพิษ ก็เอาวัดมลพิษเอาดิ
กระบะป้ายแดง ครันยังท่วมถนน
ถ้าบอกว่าสภาพรถ  ก็ตรวจสภาพเอาดิ
รถเก่าบางคนดูแลเป็น สถาพปลอดภัยกว่ารถแต่งเน่าๆอีก

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 603
    • อีเมล์
ถ้ายังเก็บภาษีบ้าบอเเบบนี้ เเล้วมาไล่รถเก่าอีก เกิดม็อบชัวร์
กระบะโดนหนักสุด เเถมลูกค้ากลุ่มนี้เรี่องค่าใช้จ่ายเป็นเรี่อง sensitive มากๆ ขืนเพิ่มเป็นเท่าตัว เละเเน่ๆ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ดีครับถ้า อยากทำตามจุดประสงค์ที่บอกไว้จริงๆ คือ "กระตุ้นความต้องการซื้อรถใหม่"
เพิ่มภาษีรถเก่าเกิน 7ปี ปีละ50%เลยทบไปเรื่อยๆด้วย 2000>3000>4500
รถใหม่ป้ายแดงไม่เก็บภาษีใดๆถ้า CO2 ไม่เกินที่กำหนด สรรพากร สรรพสามิต VAT อื่นๆ ไม่เก็บเลย
เพดานราคา eco ตัว TOP ไม่เกิน 290,000
เพดานราคา B seg ตัว TOP ไม่เกิน 490,000
เพดานราคา C seg ตัว TOP ไม่เกิน 690,000
เพดานราคา D seg ตัว TOP ไม่เกิน 890,000

Single cab ตัว TOP ไม่เกิน 290,000
Double cab ตัว TOP ไม่เกิน 490,000
4*4 ตัว TOP ไม่เกิน 690,000

ตลาดรถใหม่โตกระจายแน่นอน คนบ่นอาจจะมีบ้างแต่คนชอบน่าจะเยอะกว่า

ทำแบบนี้แล้วท่านจะขายรถต่อให้ใคร  ทุกคนคงมุ่งไปรถใหม่   ...

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
รถส่งน้ำแข็งแถวเชียงใหม่นี่เก่าสุดๆนะขอบอก หลายคันเลย ที่อื่นก็เคยเห็นแต่ไม่เยอะมากเท่าเชียงใหม่ เก่าผุเน่าเกลียดมาก และพวกชอบกระแทกคันเร่ง ควันนี่ดำโขมงเต็มถนน ไม่ทราบว่าต่อทะเบียนที่ขนส่งได้อย่างไร ตำรวจก็ไม่จับเห็นวิ่งผ่านบ้านทุกวัน เกิน20ปีสภาพนี้ควรเลิกวิ่งได้แล้วเป็นอันตรายต่อเด็กๆมาก หันมากวดขันรถบรรทุกพวกนี้ดีกว่า

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
รถส่งน้ำแข็งแถวเชียงใหม่นี่เก่าสุดๆนะขอบอก หลายคันเลย ที่อื่นก็เคยเห็นแต่ไม่เยอะมากเท่าเชียงใหม่ เก่าผุเน่าเกลียดมาก และพวกชอบกระแทกคันเร่ง ควันนี่ดำโขมงเต็มถนน ไม่ทราบว่าต่อทะเบียนที่ขนส่งได้อย่างไร ตำรวจก็ไม่จับเห็นวิ่งผ่านบ้านทุกวัน เกิน20ปีสภาพนี้ควรเลิกวิ่งได้แล้วเป็นอันตรายต่อเด็กๆมาก หันมากวดขันรถบรรทุกพวกนี้ดีกว่า

แถมสมุทรปราการ ก็มีรถส่งเหล็ก รับซื้อเศษเหล็ก-ของเก่า รถส่งแก๊ส ที่ดูจาดสภาพรถแล้ว ไม่ผ่านการตรวจสภาพแน่ๆดังนั้น ก็แปลว่าทะเบียนก็ไม่ได้ต่อแน่ๆ
บางคันไฟท้าย ไฟเบรค ไฟเลี้ยวมีแต่หลอด ไม่มีฝาครอบสีแดง/สีส้ม
บางคันไม่มีแม้แต่ดวงไฟ มันเบรคหรือไม่ รถคันข้างหลัง ต้องลุ้นเอาเอง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ต้องถามว่าทำไปเพื่ออะไรครับ ?
วัตถุประสงค์คืออะไร ?
อยากจะแก้ปัญหาอะไร ?

ผมยังไม่เคยเห็นประเทศไหนที่จ้องจะกำจัดรถอายุมาก
ต้องแยกให้ออกระหว่างรถอายุมาก กับรถสภาพเก่านะครับ

รถอายุ 20-30-40-50 ปี แต่สภาพยังเนี้ยบ เครื่องแน่นราวกับรถใหม่
คุณจะให้เขาไปจ่ายภาษีแพงขึ้นเพื่ออะไรครับ ?

กับอีกกลุ่มคือรถสภาพทรุดโทรม ต่อให้อายุแค่ 3-4 ปี แต่ไฟติด ๆ ดับ ๆ
ตัดแคท จูนกล่อง ปล่อยควันดำปี๋ หรือรถสภาพรุ่งริ่ง ๆ  อันนั้นก็ไปว่ากัน
ที่การตรวจสภาพ ตรอ.  ไปเข้มงวดกันตรงนั้นไม่ดีกว่าหรือ ? 

ตรวจสภาพแล้ว ตัวรถไม่มีความมั่นคงปลอดภัย อุปกรณ์ไฟ ที่ปัดน้ำฝน
ยาง เบรค ไม่ครบ  เครืองโทรม ปล่อยควันพิษ อันนั้นตรวจแล้วไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน
ต้องไปซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดีถึงออกใบรับรองให้ไปต่อทะเบียนได้ ไม่ใช่ยัดเงิน
แล้วก็ผ่าน ไปเข้มงวดกันตรงนั้นไม่ดีกว่าเหรอครับ ?

รถโทรมมาก ไม่คุ้มค่าซ่อม เจ้าของก็ต้องทิ้งรถเองนั่นแหละครับ


ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,175
    • อีเมล์
ต้องการะบบมารองรับ  การจัดการกับรถเก่าที่ไม่ใช้แล้วด้วยนะ
อีกอย่างนึงคือ  บ้านเรารถแพง  ต้องรถราคารถเหมือนญี่ปุ่นนะ
ที่สามารถซื้อรถใหม่ได้ในราคาที่ย่อมเยาว์

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
วันก่อน มีคนตั้งกระทู้ทำนองนี้ ผมเสนอให้ลบ และก็โดนลบไปแล้ว แล้วยังมาตั้งแบบนี้ทำไมอีก มันข่าวเก่ามานาน 5-6 ปี แล้วหนิ เพจกากๆ เอามาปั่นยอดแค่นั้น นโยบายสถุนแบบนี้ ใครคิดทำ บรรลัยพอดี หยุดเอามาแชร์ทีเถอะ ขอร้อง

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
รัฐควรนำร่อง ด้วยการเอารถเมล์เกิน 7 ปี

หรือ รถไฟเกิน 7 ปี ที่พ่นควันดำ ทำโลกสวยเสียหายออก

จะได้รุ้หัวอก ว่าหาเงินซื้อแต่ละคันลำบากแค่ไหน เก็บภาษีแพงๆ เหมือนบีบให้ขายรถทิ้งในราคาซาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2017, 08:56:39 โดย eaton fuller »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
รถเก่า ปกติก็มี คชจ สำหรับรถเก่าอยู่แล้วนะครับ ผมว่าคนใช้รถเก่า ก็ต้องยอมรับตรงนี้ไป แต่ถ้าเสนอให้เลิกใช้ ห้ามใช้รถเก่าเลย อันนี้ไม่ควรมากๆ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ต้องการะบบมารองรับ  การจัดการกับรถเก่าที่ไม่ใช้แล้วด้วยนะ
อีกอย่างนึงคือ  บ้านเรารถแพง  ต้องรถราคารถเหมือนญี่ปุ่นนะ
ที่สามารถซื้อรถใหม่ได้ในราคาที่ย่อมเยาว์

ใช่เลย รถต้องราคาเท่าญี่ปุ่น จะได้เวลาเบื่อก็เปลี่ยนรถเลยไม่ต้องแคร์

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
เป็นไปไม่ได้หรอกครับ ถ้าจะเป็นจริง รถใหม่ต้องถูกกว่านี้

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ก็ถังกำลังแตกนิครับ อะไรที่ขูดรีดได้ก็ขูดๆๆ ชาวบ้านลำบากก็ไม่สนใจหรอกครับ โดนเค้าสั่งมาทำตามอย่างเดียว