ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามวิธีการจอดบนทางลาด และออกรถบนทางลาดที่ถูกต้องครับ  (อ่าน 5817 ครั้ง)

ออฟไลน์ benz_m

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
เรียน สอบถามเพื่อนสมาชิกครับ
          เนื่องจากผมต้องจอดรถบนทางลาดเป็นประจำ (ที่จอดรถคอนโดเป็นทางลาด โดยมีแท่นปูนกั้นล้อรถไว้) ปัจจุบันนี้ผมใช้วิธีจอดดังนี้ (เหยียบเบรค -->เกียร์ P ---> ดึงเบรคมือ) สังเกตุว่าในบางครั้งเวลาเปลี่ยนเกียร์เพื่อจะออกตัว (เหยียบเบรค --> เกียร์ D ---> ปลดเบรคมือ --> กดคันเร่ง) เวลาเปลี่ยนเกียร์จาก P เป็น D จะมีอาการกระตุกเล็กน้อย เวลาผ่านเกียร์ R เลยไม่แน่ใจว่า การจอดแบบที่ผมทำในปัจจุบันถูกต้องหรือไม่
           รบกวนแนะนำด้วยครับ

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ผิดครับ จอดสนิทแล้วเปลี่ยนจาก D -> N เหยียบเบรคไว้เหมือนเดิม ดึงเบรคมือขึ้นให้สุด ปล่อยเบรคเท้า รถมันจะไหลกึกนิดๆ แล้วเหยียบเบรคเท้าเข้า P ครับ ไม่งั้นเกียร์มันจะขัดกันทำให้เข้าเกียร์ยากครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
เสริมนิดนึง เบรคมือมีความสามารถหยุดรถที่ความชันได้แค่ระดับนึง
จังหวะถอนเบรคเท้าค่อยๆถอนเท้าออกจากแป้น เผื่อถ้ารถไหลจะได้เหยียบเบรคเท้าทัน
แล้วค่อย P

ออฟไลน์ LAWMAN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
กรณีจะเข้าช่องจอดทางลาดชัน
1. หยุดรถในที่ที่จะจอด
2. เหยียบเบรกเท้าให้สุด
3. เข้าเกียร์ในตำแหน่ง N
4. ดึงเบรกมือให้สูงกว่าปกติ
5. ปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก ถ้ารถไหลนิดหน่อยแล้วหยุดถือว่าปกติ
    แต่ถ้าไหลไม่หยุดให้ทำขั้นตอนที่ 2 , 3 และ 4 อีกครั้ง
6. ดันคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P
7. ดับเครื่องยนต์

--------------------------

กรณีจะออกจากที่จอดทางลาดชัน
1. ติดเครื่องยนต์
2. เหยียบเบรกเท้าให้สุด
3. เลื่อนตำแหน่งเกียร์จาก P มาก D
4. เอาเบรกมือลง
5. ยกเท้าจากแป้นเบรก พร้อมกดคันเร่ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2017, 09:43:44 โดย LAWMAN »

ออฟไลน์ K@nto71

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
เข้ามาเก็บความรู้ครับ เพิ่งรู้ว่าจอดผิดวิธีมาตลอด  :-X
2003 - BMW 318i (E48)
2012 - Mercedes-Benz E250 Cabriolet (A207)
2012 - Mercedes-Benz SLK 200 AMG (R172)
2013 - BMW 320d (F30)
2016 - Mercedes-Benz C350e AMG (W205)
2016 - Porsche Macan
2017 - Mercedes-Benz S500e AMG (W222)
2017 - Porsche 718 Boxster
2018 - Mercedes-Benz CLS 300d AMG Edition1 (C257)

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 ;) ตามด้านบนเลยครับ
ไม่งั้นกระเดื่องมันล๊อคเฟืองเกียร์แน่นเลยแทนที่จะเป็นเบรค
เปลี่ยนทีดังกึก

ออฟไลน์ benz_m

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
ขอขอบคุณทุกๆ ความเห็นครับ ทำผิดมาเป็นปีเลย


ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
ถึงว่าเวลาเปลี่ยนเกียร์ P มา R เวลาถอยบางทีมันดังกึก

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
เรื่องเบรคมือกับเกียร์ตามความเห็นบนๆเลยครับ
ถ้าเป็นไปได้ พวงมาลัยควรหันเข้าด้านที่มีขอบกำแพงหรือฟุตบาทไว้
เผื่อมีใครมาชนแล้วรถมันไหลจะได้ไม่ไหลลงไปไกล ครับ (เผื่อไว้)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าที่ถูกต้องทำยังไง

อ่านจากข้างบน แสดงว่าผมคงทำถูกแล้ว

รถ trailblazer ของผม เวลาจอดที่บ้าน มันชอบปีนขอบกั้นห้ามล้อเสมอ ๆ  (เป็นไม้ซุง)

ผมก็ใช้วิธีไปที่เกียร์ N ให้รถไหลตกลงมา ดึงเบรคมือแล้วเข้าเกียร์ P แล้วดับเครื่องครับ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
จอด
 เบรกค้าง.  เข้าn เบรกเมือแน่นๆ เข้าP ถอนเบรก. ดับเครื่อง

ออก
 เหยียบเบรกค้าง.   สตาร์ท.   เข้าd. ปลดเบรกมือ ถอนเบรก


ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ถ้าจอดทางลาด

จอด ---> เหยียบเบรค ---> ดึงเบรคมือ ---> เข้าเกียร์ N ---> ปล่อยเบรค ตรวจสอบว่ารถหรือเปล่า

1. ถ้ารถไหล ---> ดึงเบรคมือเพิ่ม ---> ตรวจสอบอีกรอบว่ารถยังไหลหรือเปล่า ---> ถ้ายังไหล อาจหาหินมารองล้อช่วย

2. ถ้ารถไม่ไหล ---> เข้าเกียร์ P ดับเครื่องได้เลย

แค่นี้ละคับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
กรณีจะเข้าช่องจอดทางลาดชัน
1. หยุดรถในที่ที่จะจอด
2. เหยียบเบรกเท้าให้สุด
3. เข้าเกียร์ในตำแหน่ง N
4. ดึงเบรกมือให้สูงกว่าปกติ
5. ปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก ถ้ารถไหลนิดหน่อยแล้วหยุดถือว่าปกติ
    แต่ถ้าไหลไม่หยุดให้ทำขั้นตอนที่ 2 , 3 และ 4 อีกครั้ง
6. ดันคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P
7. ดับเครื่องยนต์

--------------------------

กรณีจะออกจากที่จอดทางลาดชัน
1. ติดเครื่องยนต์
2. เหยียบเบรกเท้าให้สุด
3. เลื่อนตำแหน่งเกียร์จาก P มาก D
4. เอาเบรกมือลง
5. ยกเท้าจากแป้นเบรก พร้อมกดคันเร่ง

ผมทำแบบนี้เลย แต่ตรง ออก ผมทำ 4 ก่อน 3 ครับ

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ผมก็เหมือนๆ ท่านข้างบน พอทำบ่อยๆ แม้จอดทางที่เรียบปกติ มือมันก็ไปเข้าเกียร์ N เองโดยอัตโมัติซะแล้ว

แต่ของผมตอนจะออกรถ จะ

เหยียบเบรค
ดึงจาก P มา N
กดเบรคมือลง (ยังเหยียบเบรคอยู่)
แล้วเข้า D ออกรอได้

เคยเจอทางที่ชันมากหน่อย แล้วเบรคมือเอาไม่อยู่ จนต้องรีบเข้า P เลย

ออฟไลน์ ~BK นะแจ๊ะะะะะ~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
จอด>>>หยุดรถ/เหยียบเบรค/ดึงเบรคมือ(ให้ตึงหน่อย)/ปล่อยเบรคที่เท้า/เข้าเกียร์P
ตอนออกตัว>>>สตาร์ทรถ/เข้าเกียร์Rพร้อมเหยียบเบรค(ระบบบังคับต้องเหยียบเบรค)/ปลดเบรคมือ...จอบอ
~~

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
ขอบคุณทุกท่านสำหรับความรู้ใหม่นะคะ เพิ่งรู้จากกระทู้นี้เลยว่า จอดบนเนิน ต้องมีงิธีจอดอีกแบบด้วย  :-\
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ sabuy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
ขอถามเป็นความรู้นะครับ

เหตุผลที่เราต้องลำดับการจอดอย่างนี้ เพราะอะไรครับ

ตอนจอดผมทำผิดมาตลอดครับ ผมไม่ได้ไป N เลย ข้ามไป P เลย

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
ขอถามเป็นความรู้นะครับ

เหตุผลที่เราต้องลำดับการจอดอย่างนี้ เพราะอะไรครับ

ตอนจอดผมทำผิดมาตลอดครับ ผมไม่ได้ไป N เลย ข้ามไป P เลย

แทนที่ล้อจะล๊อคเต็มที่เพราะเบรคมือ กลับเป็นมีกระเดืองเกียร์งัดล๊อคเฟืองไว้แทนเนื่องจากใส่ P
(เวลาจอดติดไฟแดงห้าม ใส่ เกียร์ P ถ้ามีรถมาชน กระเดืองพังนี่งานงอกเลย)

ทีนี้เวลาเปลี่ยนใช้งานใหม่ ตอนเปลี่ยนเกียร์ ทำให้เกียร์มันรู้สึกกระตุกนึดนึง

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ถอยจอดเบรคค้างไว้ เข้าเกียร์N ดึงเบรคมือ ปล่อยเบรค เช็คว่าไหลไหม แล้วก็เหยียบเบรคเข้าเกียร์P ครับ

ออฟไลน์ sabuy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
ขอถามเป็นความรู้นะครับ

เหตุผลที่เราต้องลำดับการจอดอย่างนี้ เพราะอะไรครับ

ตอนจอดผมทำผิดมาตลอดครับ ผมไม่ได้ไป N เลย ข้ามไป P เลย

แทนที่ล้อจะล๊อคเต็มที่เพราะเบรคมือ กลับเป็นมีกระเดืองเกียร์งัดล๊อคเฟืองไว้แทนเนื่องจากใส่ P
(เวลาจอดติดไฟแดงห้าม ใส่ เกียร์ P ถ้ามีรถมาชน กระเดืองพังนี่งานงอกเลย)

ทีนี้เวลาเปลี่ยนใช้งานใหม่ ตอนเปลี่ยนเกียร์ ทำให้เกียร์มันรู้สึกกระตุกนึดนึง

ขอบคุณครับ

ถ้าผมจะสรุปว่า การจะเข้า หรือ ออก จากเกียร์ P
ล้อจะต้องถูกล็อคเต็มที่ด้วยเบรคมือก่อนเสมอ

ตอนจะเข้า จึงต้องไป N แล้วดึงเบรคมือก่อน
ตอนจะออก ต้องเปลี่ยนไป D ก่อน ก่อนจะปลดเบรกมือ

ไม่ว่าจะทางลาดชันหรือไม่ ก็ต้องทำเหมือนกัน

ถูกต้องมั้ยครับ

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363

ออฟไลน์ sabuy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
กรณีจะเข้าช่องจอดทางลาดชัน
1. หยุดรถในที่ที่จะจอด
2. เหยียบเบรกเท้าให้สุด
3. เข้าเกียร์ในตำแหน่ง N
4. ดึงเบรกมือให้สูงกว่าปกติ
5. ปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก ถ้ารถไหลนิดหน่อยแล้วหยุดถือว่าปกติ
    แต่ถ้าไหลไม่หยุดให้ทำขั้นตอนที่ 2 , 3 และ 4 อีกครั้ง
6. ดันคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P
7. ดับเครื่องยนต์

--------------------------

กรณีจะออกจากที่จอดทางลาดชัน
1. ติดเครื่องยนต์
2. เหยียบเบรกเท้าให้สุด
3. เลื่อนตำแหน่งเกียร์จาก P มาก D
4. เอาเบรกมือลง
5. ยกเท้าจากแป้นเบรก พร้อมกดคันเร่ง

ขอบคุณครับ