ตามที่เข้าใจคือแคมแต่งมันจะเพิ่ม lift และ overlap เพื่อให้สามารถรองรับการจุดระเบิดที่รอบสูงๆได้ (ไม่งั้นในรอบสูงๆ ระยะยกน้อยไป องศาเปิดวาล์วน้อยไป จะทำให้มีไอดีเข้ามาน้อยไป และ ไล่ไอเสียออกไปไม่ทัน) ซึ่งเมื่อเครื่องสามารถหมุนได้รอบที่สูงขึ้น หากแรงบิดลดลงไม่มาก แรงม้าก็จะเพิ่มขึ้น (แรงม้า = แรงบิด x รอบ)
เหตุที่แรงบิดหาย (โดยเฉพาะในรอบต่ำ) เพราะ เมื่อ Overlap เพิ่ม วาล์วไอเสีย จะยังปิดไม่สนิท ก็จะมีไอดีเข้ามาแล้ว ทำให้เกิดความสูญเสียขึ้นมาได้
แต่ของแต่งทั่วไป โดยเฉพาะ Stage 2 ไม่น่าถึงขนาดทำแรงบิดลดนะครับ (แต่อาจไม่เพิ่ม) ... ล่าสุด MX5 NC คันนึงเพิ่งเปลี่ยนแคม + เฮด + ท่อ + จูน มา ... ตอนเปลี่ยนแคม + จูนอย่างเดียว ลากได้ยาวขึ้น แรงม้าเพิ่มที่รอบปลายๆ แรงบิดไม่เพิ่ม แต่ไม่หาย ... แต่พอไล่ใหม่ทั้งระบบ ขึ้นทั้งแรงม้า แรงบิดครับ