ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยน camshaft ได้ม้าเพิ่มขึ้น แต่ทอร์คน้อย เพราะอะไรครับ?  (อ่าน 11266 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมว่าง ๆ เลยศึกษาเรื่องการโม N/A Step 2


อู่แห่งนึงบอกว่า ม้าขึ้นมา 12 ตัว  และทำได้แค่ทอล์คให้ตกน้อยที่สุด ทอล์คมันสุดที่ CC

คำพูดนี้หมายความว่าอะไรครับ?

ทอร์คมันสุดที่ CC คืออะไรครับ?

แสดงว่าเปลี่ยนแคม จะได้ผลที่ความเร็วปลายอย่างเดียวใช่ไหม?

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
แรงม้า กับ แรงบิด มันมาด้วยกันครับ  ;)

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ตามที่เข้าใจคือแคมแต่งมันจะเพิ่ม lift และ overlap เพื่อให้สามารถรองรับการจุดระเบิดที่รอบสูงๆได้ (ไม่งั้นในรอบสูงๆ ระยะยกน้อยไป องศาเปิดวาล์วน้อยไป จะทำให้มีไอดีเข้ามาน้อยไป และ ไล่ไอเสียออกไปไม่ทัน) ซึ่งเมื่อเครื่องสามารถหมุนได้รอบที่สูงขึ้น หากแรงบิดลดลงไม่มาก แรงม้าก็จะเพิ่มขึ้น (แรงม้า = แรงบิด x รอบ)
 
เหตุที่แรงบิดหาย (โดยเฉพาะในรอบต่ำ) เพราะ เมื่อ Overlap เพิ่ม วาล์วไอเสีย จะยังปิดไม่สนิท ก็จะมีไอดีเข้ามาแล้ว ทำให้เกิดความสูญเสียขึ้นมาได้
 
แต่ของแต่งทั่วไป โดยเฉพาะ Stage 2 ไม่น่าถึงขนาดทำแรงบิดลดนะครับ (แต่อาจไม่เพิ่ม) ... ล่าสุด MX5 NC คันนึงเพิ่งเปลี่ยนแคม + เฮด + ท่อ + จูน มา ... ตอนเปลี่ยนแคม + จูนอย่างเดียว ลากได้ยาวขึ้น แรงม้าเพิ่มที่รอบปลายๆ แรงบิดไม่เพิ่ม แต่ไม่หาย ... แต่พอไล่ใหม่ทั้งระบบ ขึ้นทั้งแรงม้า แรงบิดครับ

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ตามที่เข้าใจคือแคมแต่งมันจะเพิ่ม lift และ overlap เพื่อให้สามารถรองรับการจุดระเบิดที่รอบสูงๆได้ (ไม่งั้นในรอบสูงๆ ระยะยกน้อยไป องศาเปิดวาล์วน้อยไป จะทำให้มีไอดีเข้ามาน้อยไป และ ไล่ไอเสียออกไปไม่ทัน) ซึ่งเมื่อเครื่องสามารถหมุนได้รอบที่สูงขึ้น หากแรงบิดลดลงไม่มาก แรงม้าก็จะเพิ่มขึ้น (แรงม้า = แรงบิด x รอบ)
 
เหตุที่แรงบิดหาย (โดยเฉพาะในรอบต่ำ) เพราะ เมื่อ Overlap เพิ่ม วาล์วไอเสีย จะยังปิดไม่สนิท ก็จะมีไอดีเข้ามาแล้ว ทำให้เกิดความสูญเสียขึ้นมาได้
 
แต่ของแต่งทั่วไป โดยเฉพาะ Stage 2 ไม่น่าถึงขนาดทำแรงบิดลดนะครับ (แต่อาจไม่เพิ่ม) ... ล่าสุด MX5 NC คันนึงเพิ่งเปลี่ยนแคม + เฮด + ท่อ + จูน มา ... ตอนเปลี่ยนแคม + จูนอย่างเดียว ลากได้ยาวขึ้น แรงม้าเพิ่มที่รอบปลายๆ แรงบิดไม่เพิ่ม แต่ไม่หาย ... แต่พอไล่ใหม่ทั้งระบบ ขึ้นทั้งแรงม้า แรงบิดครับ

เสริมนะครับ วาล์วไอดีพวกแคมองศาสูงจะปิดหลัง BTDC นานด้วยครับ ที่รอบต่ำไอดีจะโดนดันกลับออกไป ทำให้แรงบิดต่ำหาย คล้ายๆ พวก Atkinson cycle นั่นแหละครับ ส่วนรอบสูงไอดีมีแรงเฉิื่อยครับ ถึงแม้วาล์วจะปิดตอนลูกสูบเริ่มเคลื่อนที่ขึ้นแล้ว ก็ยังมีไหลเข้าไปในกระบอกสูบได้อีกครับ ทำให้มีแรงิดที่รอบสูงเยอะขี้น = แรงม้าเยอะขี้น

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมว่าเค้าคงต้องการจะสื่อว่า แรงบิดในบางช่วงอาจจะขาดหายไปมากกว่ามั้งครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ตามที่เข้าใจคือแคมแต่งมันจะเพิ่ม lift และ overlap เพื่อให้สามารถรองรับการจุดระเบิดที่รอบสูงๆได้ (ไม่งั้นในรอบสูงๆ ระยะยกน้อยไป องศาเปิดวาล์วน้อยไป จะทำให้มีไอดีเข้ามาน้อยไป และ ไล่ไอเสียออกไปไม่ทัน) ซึ่งเมื่อเครื่องสามารถหมุนได้รอบที่สูงขึ้น หากแรงบิดลดลงไม่มาก แรงม้าก็จะเพิ่มขึ้น (แรงม้า = แรงบิด x รอบ)
 
เหตุที่แรงบิดหาย (โดยเฉพาะในรอบต่ำ) เพราะ เมื่อ Overlap เพิ่ม วาล์วไอเสีย จะยังปิดไม่สนิท ก็จะมีไอดีเข้ามาแล้ว ทำให้เกิดความสูญเสียขึ้นมาได้
 
แต่ของแต่งทั่วไป โดยเฉพาะ Stage 2 ไม่น่าถึงขนาดทำแรงบิดลดนะครับ (แต่อาจไม่เพิ่ม) ... ล่าสุด MX5 NC คันนึงเพิ่งเปลี่ยนแคม + เฮด + ท่อ + จูน มา ... ตอนเปลี่ยนแคม + จูนอย่างเดียว ลากได้ยาวขึ้น แรงม้าเพิ่มที่รอบปลายๆ แรงบิดไม่เพิ่ม แต่ไม่หาย ... แต่พอไล่ใหม่ทั้งระบบ ขึ้นทั้งแรงม้า แรงบิดครับ

ขอบคุณทุกท่านและคุณ Turin ครับ

แสดงว่าถ้าคิดจะเปลี่ยนแคมซิ่ง ก็ต้องเปลี่ยนเฮดเดอร์ด้วยสินะครับ เพื่อระบายไอเสียออกให้เร็วขึ้นอีกใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ GRIMDONUT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
overlapมากขึ้น จังหวะไอเสียปิดช้าลงทำให้สูญเสียแรงดันกระบอกสูบไปบางส่วน แรงบิดรอบต่ำจึงหายไปบ้างครับ *เช่นแคมเดิมวัดแรงดันกระบอกสูบได้200psi พอใส่แคมแต่งเข้าไปแรงดันกระบอกสูบจะลดลงเหลือ160-180psiอยู่ที่องศามากขึ้นเท่าไร* วิธีแก้เค้าจึงทำลูกสูบให้หัวนูนขึ้นเพื่อชดเชยแรงดันกระบอกสูบที่หายไปครับ

**ถ้าแคมมมีองศาสูงมากเกินไป ไม่สอดคลองกับอัตราส่วนกำลังอัด ช่วงรอบต่ำๆจะมีจังหวะสะดุดๆพับๆๆรอรอบชัดเจนเลยครับ**
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2017, 15:18:30 โดย GRIMDONUT »
^^MY LOVE MB^^
[/img]

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
กระทู้นี้ได้ความรู้มากมาย เจ๋งไปเลยครับ
ถ้าใครมีกราฟไดโนนี่รบกวนแชร์ จะดีมากเลยครับเห็นภาพชัดดี

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
กระทู้นี้ได้ความรู้มากมาย เจ๋งไปเลยครับ
ถ้าใครมีกราฟไดโนนี่รบกวนแชร์ จะดีมากเลยครับเห็นภาพชัดดี
จัดไปครับ (ไม่ใช่รถผมนะครับ)
https://m.facebook.com/groups/162803140448370?view=permalink&id=1436236123105059

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
กระทู้นี้ได้ความรู้มากมาย เจ๋งไปเลยครับ
ถ้าใครมีกราฟไดโนนี่รบกวนแชร์ จะดีมากเลยครับเห็นภาพชัดดี
จัดไปครับ (ไม่ใช่รถผมนะครับ)
https://m.facebook.com/groups/162803140448370?view=permalink&id=1436236123105059

กดเข้าไปดูตามลิ้งค์แต่มันไม่ลิ้งค์ให้อ่ะครับ เสียดายจริงๆ
เดี๋ยวนี้โมna หาทำยากเพราะรถเทอร์โบเต็มไปหมด
ยังไงก็ขอบคุณ คุณturinมากนะครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
กระทู้นี้ได้ความรู้มากมาย เจ๋งไปเลยครับ
ถ้าใครมีกราฟไดโนนี่รบกวนแชร์ จะดีมากเลยครับเห็นภาพชัดดี
จัดไปครับ (ไม่ใช่รถผมนะครับ)
https://m.facebook.com/groups/162803140448370?view=permalink&id=1436236123105059


กดเข้าไปดูตามลิ้งค์แต่มันไม่ลิ้งค์ให้อ่ะครับ เสียดายจริงๆ
เดี๋ยวนี้โมna หาทำยากเพราะรถเทอร์โบเต็มไปหมด
ยังไงก็ขอบคุณ คุณturinมากนะครับ
ลืมไปว่าไม่ใช่ public group ... แต่ของ join group miata club of Thailand  ไปดูเล่นก็ได้นะครับ ชาว MX5 มีคนทำรถ NA กันอยู่บ้าง (แต่ก็ส่วนใหญ่จะเป็นแนว 4 ลิ้น ITB กันซะเยอะครับ)

ก๊อปรูปบางส่วนของคันที่อยู่ในลิ้งค์มาให้ดูครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
กระทู้นี้ได้ความรู้มากมาย เจ๋งไปเลยครับ
ถ้าใครมีกราฟไดโนนี่รบกวนแชร์ จะดีมากเลยครับเห็นภาพชัดดี
จัดไปครับ (ไม่ใช่รถผมนะครับ)
https://m.facebook.com/groups/162803140448370?view=permalink&id=1436236123105059


กดเข้าไปดูตามลิ้งค์แต่มันไม่ลิ้งค์ให้อ่ะครับ เสียดายจริงๆ
เดี๋ยวนี้โมna หาทำยากเพราะรถเทอร์โบเต็มไปหมด
ยังไงก็ขอบคุณ คุณturinมากนะครับ
ลืมไปว่าไม่ใช่ public group ... แต่ของ join group miata club of Thailand  ไปดูเล่นก็ได้นะครับ ชาว MX5 มีคนทำรถ NA กันอยู่บ้าง (แต่ก็ส่วนใหญ่จะเป็นแนว 4 ลิ้น ITB กันซะเยอะครับ)

ก๊อปรูปบางส่วนของคันที่อยู่ในลิ้งค์มาให้ดูครับ

โอ้ รถเบาๆ +160ม้ากว่าๆลงพื้นนี้ผมว่าวิ่งมันส์เลยนะครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมุลอีกครั้งครับ
กระทู้นี้ได้ความรู้ดีๆ มากมาย

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
แรงม้า กับ แรงบิด มันมาด้วยกันครับ  ;)

ไม่เสมอไปครับ จากที่ดูกราฟมาหลายกราฟ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ของผมเป็น bmw ใช้ cam ของ schrick 248 / 248 ตอนใส่ใหม่ๆทำท่อไป ทอร์คหาย เหมือนกันครับ ต้องมาแก้เรื่องท่อใหม่หลายรอบอยู่ แต่ก็ยังสู้ทอร์คของท่อเดิมโรงงานไม่ได้ (วัดเทียบด้วย dyno test car)

พอดีตอนนั้นใช้ไฟล์สำเร็จรูปตามสำนักแต่ง จนตอนหลังให้เขาทำแบบ custom ให้ก็ดูดีขึ้นมาหน่อย ได้ ม้ามากขึ้น แต่ก็ยังสู้ทอร์คของท่อเดิมโรงงานไม่ได้อยู่ดี ไม่รู้เป็นเพราะอะไรเหมือนกัน

ส่วนตัวผมคิดว่า เรื่องท่อกับการจูนเป็นเรื่องสำคัญกับการทำแบบนี้ครับ แต่อารมณ์การขับรอบสูงมันสนุกกว่า แค็ม เดิมจริงๆครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
แรงม้า กับ แรงบิด มันมาด้วยกันครับ  ;)

ไม่เสมอไปครับ จากที่ดูกราฟมาหลายกราฟ

มีตัวอย่างชี้แนะเป็นแนวทางไหมครับ อยากทราบเหมือนกัน  ;)