เป็นอะไรที่งงมานานแล้ว แต่ก่อนแม่ผมใช้ Proton Savvy ที่ใช้เกียร์ AMT ราคา 4 แสนกว่าๆ ซึ่งจุดประสงค์ของการใช้เกียร์ AMT นั่นก็เพื่อ *ลดต้นทุน*
เรียกว่าเป็นทางเลือกที่ถูกที่สุดถ้าขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็น แต่พอถึงเวลาเกียร์หมดอายุขัย ศูนย์แจ้งว่าราคา 193,000 บาท คือแบบ รถ 4 แสน เกียร์เกือบ 2 แสน ที่เหลือใช้ตะกั่วประกอบเป็นรถหรือไง
ทั้งๆ ที่จุดประสงค์ของเกียร์ชนิดนี้น่าจะถูก แบบไม่เกิน 6 หมื่น เพราะ CVT ยังลูกละ 80000-120000 แค่นั้น
เลยสงสัยว่าทำไมมันแพงครับ หนือมันเกิดจากการดีลที่ไม่มีประสิทธิภาพของโปรตอน
แล้วที่สงสัยอีกข้อคือเกียร์นี้จด Patent มีเจ้าของยี่ห้อเจ้าเดียวในโลกคือ Magneti Marelli รึเปล่าครับ สงสัยเพราะผมเห็นที่อินเดียเค้านิยม AMT กันมากๆ รถทุกยี่ห้อต้องซื้อเกียร์จากบริษัทนี้มาใส่รึเปล่า หรือมีบริษัทอื่นผลิตเกียร์ประเภทนี้ด้วยครับ