ผู้เขียน หัวข้อ: สายพ่วงแบตที่สามารถพ่วงได้ตั้งแต่รถมอเตอร์ไซด์ยันรถสิบล้อ  (อ่าน 5245 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

อยากได้สายพ่วงแบตที่สามารถพ่วงได้ตั้งแต่รถมอเตอร์ไซด์ยันรถสิบล้อ
ซักเส้นครับ เผื่อว่ารถตัวเองหรือเพื่อนร่วมทาง เกิดความจำเป็นต้องพ่วงแบต
จะได้พ่วงได้แน่นอน

ไม่ทราบว่าสายพ่วงแบบนี้ ราคาประมาณชุดเท่าไรครับ
(หวังใจว่าไม่ควรเกิน 1,000 บาท) และหาซื้อได้ที่ไหน

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ผมเคยเห็นแต่เขาเอาสายไฟตู้เชื่อมมาทำ อันนั้นแรงดี แต่ต้อง diy หน่อย

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
เอาสายไฟพวกรถแต่งเครื่องเสียงมาทำ แบบ DIY เอง แต่ราคาน่าจะเกินครับ

ออฟไลน์ franklnwna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
สายตู้เชื่อมอีกเสียงครับ ผมเคยซื้อมาใช้กับเครื่องเสียงรถยนต์ ฉนวนสีส้ม ประมาณเมตรละ 40-100 บาท
ปากคีบแบต4อัน ประมาณ 300 บาท  ท่อหด  ตะกั่วบัดกรี ทำเองไม่ยากครับ
ถ้าซื้อสำเร็จรูปชุดนึงราคาพันต้นๆ ของถูกๆสายเส้นเล็กและฉนวนบางไปหน่อย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คุณ franklnwna สายตู้เชื่อมที่ว่า หาซื้อได้ที่ไหนครับ

ส่วนแบบสำเร็จรูป 1 ชุด ที่ว่าราคาพันต้นๆ มียี่ห้อกับร้านที่ขายแนะนำไหมครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไปเดินบ้านหม้อครับ   จะเจอสายไฟเส้นใหญ่ๆ 

เมตรละประมาณ    40-60  (ตามขนาด)     

สมมุติเอามา 10 เมตรได้สายยาว 5 เมตร(น่าจะพอ)   

ก็ไปเลือกหัวจระเข้หนีบ ราคาอย่างแพงเลยในบ้านหม้อคู่ละ 400     (4ตัว)

ซื้อท่อหด  เมตรละ 50   เอาแค่ครึ่งเมตรพอ   

แล้วจ้างร้านเชื่อมเหล็กที่ใกล้บ้านร้านไหนก็ได้   ค่าแรงเต็มที่ 50+กระทิงแดงขวด   


น่าจะอยู่ในงบไม่ยาก  ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
แนะนำทำเองครับ ผมก้ทำไว้ติดรถ 3-4 ชุด  หาสายตู้เชื่อมเอาขนาด 50 sqm ตัวทองแดงจะเยอะหน่อย ผมจำราคาไม่ได้ ตัวหนีบใหญ่ผมซื้อมาคู่ละ 250 งานแน่น บีบได้แน่นดี

ของผมใช้แค่ยาว 2.5m หมดไปชุดนึงยัง 1000 กลางๆเลยครับ แต่พ่วงได้ยั้น 10 ล้อแน่นอน

แต่ตอนนี้มีแบตสำรองใหม่ๆแล้วครับ สามารถ สตาร์ทกระบะได้ 3-4ที ผมว่าก้พอแล้ว เพราะรถ 10 ล้อ ถ้าไม่พ่วงกับ 10 ล้อหรือหม้อ 2 ลูกด้วยกันไม่ไหวนแ่นอน

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
จากฟิสิกซ์ ม.ปลายที่ผมไม่แน่ใจว่าจำถูกมั๊ย นอกจากเรื่องวัสดุแล้ว (คิดว่าคงไม่มีใครเอาเงินมาทำสายใน)
ยิ่งหน้าตัดมาก และ ยิ่งสายสั้น จะยิ่งมีประสิทธิภาพสูง เพราะมีการสูญเสียในระบบน้อย

นอกนั้งอยู่ที่ Input รถคันพ่่วงจะขับมาได้เท่าไร และ output ที่รถต้องการสตาร์ทคือเท่าไร

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,379
    • อีเมล์
แบตเตอรี่ แบตเตอรี่สำหรับรถ 10 ล้อ ถ้าลูกใหญ่ใหญ่ก็ขนาดประมาณ 200 แอมป์ ขนาดสายไฟฟ้า ขนาดสายไฟฟ้าที่สามารถรองรับกระแสไฟฟ้าขนาด 120 แอมได้ มี มีขนาดประมาณ 95 ตารางมิลลิเมตร ถ้าจ่ายกระแสไฟฟ้าต่อเนื่อง
แต่ แต่เวลาพ่วงจะใช้เวลาไม่นานและใช้กระแสไม่ต่อเนื่อง  อาจจะสามารถลดขนาดได้เหลือ 50 ตารางมิลลิเมตร
ชนิ ชนิดของสายไฟฟ้าให้ใช้สายชนิดฝอยฉนวนพีวีซีฉันเดียว VSF  เพื่อให้สามารถอ่อนตัวได้ครับ ส่ ส่วนครีมจับปากจระเข้ ให้ ให้เลือกตัวใหญ่หน่อย แรงบีบดีดี ขั้วต่อระหว่างสายกับทีมปากจระเข้ เลือกที่มีแบบขันน๊อตล๊อค
ถ้ ถ้านึกภาพไม่ออกให้ดูสายไฟฟ้าที่ต่อออกมาจากตู้เชื่อมไฟฟ้าครับกระแสไฟฟ้าสูงเหมือนกัน

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
แหม่อ่านแล้วต้องทำเองบ้างละ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ท่านที่จะซื้อสายเชื่อมมาทำเอง
ผมฝากข้อสังเกตไว้นิดนึงนะครับ
สายเชื่อมที่วางขายในประเทศไทยแบ่งคร่าวๆได้ 3 ประเภท​
1. สายเต็มจริงๆ  คือที่ฉนวนพิมพ์ว่า 25 ตารางมิลลิเมตร ตัวนำข้างในก็เท่านั้นจริงๆ
2. สายเต็ม​ คือที่ฉนวนพิมพ์ว่า 25 ตารางมิลลิเมตร ตัวนำข้างใน​ประมาณ​ 16​ ตารางมิล​ลิเมตร​
3. สายไม่เต็ม คือที่ฉนวนพิมพ์ว่า 25 ตารางมิลลิเมตร ตัวนำข้างในประมาณ 6-10 ตาราง​มิลลิเมตร​