ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้การปัดน้ำฝนจากตรงกลางแบบ civic fd ครับ  (อ่าน 12554 ครั้ง)

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ผมไม่เคยใช้ fd นะครับ แต่มีคนรู้จักใช้
ผมชอบการปัดน้ำฝนแบบนี้ครับ ผมว่ามันทำให้คนนั่งหน้าทั้ง2ฝั่งมองทางได้ชัดกว่าการปัดแบบปกติ

เลยอยากรู้ว่ามันมีข้อเสียอะไรไหมครับ ทำไมค่ายรถส่วนใหญ่ถึงไม่ใช้แบบนี้
ตอนนี้คิดออกอย่างเดียว คือถ้าติดกล้องหน้ารถ กระจกตรงกลางมันจะไม่โดนปัด ทำไมกล้องบันทึกภาพได้ไม่ชัด

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
เข้าใจผิดคิดว่าหมายถึงใบเดียวตรงกลางครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2017, 19:40:34 โดย ps000000 »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่รู้เหมือนกัน
ผมก็ชอบนะ รู้สึกว่าเวลาล้าง ดึงก้าน มันง่ายดี เพราะอยู่ด้านนอกรถ แล้วก็ไม่เป็นมุมสามเหลี่ยมตรงกลางกระจกด้วย
เวลาปัดน้ำฝนก็ดี ยังไม่เห็นข้อเสียเลยครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
เห็นด้วยว่า ที่ปัดน้ำในแบบ fd มันประสิทธิ์ภาพดีกว่าครับ ส่วนตัวผมก็ชอบแบบนั้น รู้สึกมันสมมาตรดี

แต่ที่ทำไม่ได้แบบนั้นเพราะมันเป็นเรื่องของ ความสูงกระจกครับ คือยิ่งกระจากมีความสูง (วัดตามแนวระนาบเสาเอ)เท่าไหร่ยิ่งเหมาะกับใบปัดน้ำฝนไขว้แบบ fdครับ คือมันจะได้พื้นที่ในการปัดมากกว่า และเหลือพื้นที่ตรงกลางที่ปัดไม่ถึงน้อยกว่า ถ้ารถทั่วไป ทำแบบfd อาจไม่เห็นตรงกลางเลยแล้วจะกะลำบากครับ
เท่าที่สังเกตุดู รถที่กระจกสูงมากๆเช่นalphardบางรุ่น ก็จะใช้ใบปัดไขว้แบบนี้เช่นกัน
 ตามรูปครับ (รูปอาจเบี้ยวเล็กน้อยครับ ถ้าลองใช้วงเวียนทำดูมันจะชัดเจนขึ้น)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2017, 10:22:59 โดย koko86 »

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
ไม่แน่ใจ ผมเคยใช้แต่รุ่นที่มี 2 ใบ ทุกคันเลยในบ้าน
FD ก็มีสองใบครับ
แต่มันปัดเข้าหากัน ไม่ได้ปัดไปทางเดียวกัน
จขกท. ไม่ได้หมายถึงใบเดียววางตรงกลางครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ mr_paisit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
ข้อเสียคือถ้าติดกล้องหน้ารถ เวลาปัดน้ำฝนจะใบปัดจะไม่ทำความสะอาดตรงส่วนเว้านั้น ทำให้กล้องบันทึกแล้วมันไม่ชัด

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
เห็นด้วยว่า ที่ปัดน้ำในแบบ fd มันประสิทธิ์ภาพดีกว่าครับ ส่วนตัวผมก็ชอบแบบนั้น รู้สึกมันสมมาตรดี

แต่ที่ทำไม่ได้แบบนั้นเพราะมันเป็นเรื่องของ ความสูงกระจกครับ คือยิ่งกระจากมีความสูง (วัดตามแนวระนาบเสาเอ)เท่าไหร่ยิ่งเหมาะกับใบปัดน้ำฝนไขว้แบบ fdครับ คือมันจะได้พื้นที่ในการปัดมากกว่า และเหลือพื้นที่ตรงกลางที่ปัดไม่ถึงน้อยกว่า ถ้ารถทั่วไป ทำแบบfd อาจไม่เห็นตรงกลางเลยแล้วจะกะลำบากครับ
เท่าที่สังเกตุดู รถที่กระจกสูงมากๆเช่นalphardบางรุ่น ก็จะใช้ใบปัดไขว้แบบนี้เช่นกัน
 ตามรูปครับ (รูปอาจเบี้ยวเล็กน้อยครับ ถ้าลองใช้วงเวียนทำดูมันจะชัดเจนขึ้น)

แบบนี้นี่เอง ขอบคุณมากครับ หายสงสัยเลยครับหลังจากข้องใจมานาน  :)

ออฟไลน์ bubball

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,838
เห็นด้วยว่า ที่ปัดน้ำในแบบ fd มันประสิทธิ์ภาพดีกว่าครับ ส่วนตัวผมก็ชอบแบบนั้น รู้สึกมันสมมาตรดี

แต่ที่ทำไม่ได้แบบนั้นเพราะมันเป็นเรื่องของ ความสูงกระจกครับ คือยิ่งกระจากมีความสูง (วัดตามแนวระนาบเสาเอ)เท่าไหร่ยิ่งเหมาะกับใบปัดน้ำฝนไขว้แบบ fdครับ คือมันจะได้พื้นที่ในการปัดมากกว่า และเหลือพื้นที่ตรงกลางที่ปัดไม่ถึงน้อยกว่า ถ้ารถทั่วไป ทำแบบfd อาจไม่เห็นตรงกลางเลยแล้วจะกะลำบากครับ
เท่าที่สังเกตุดู รถที่กระจกสูงมากๆเช่นalphardบางรุ่น ก็จะใช้ใบปัดไขว้แบบนี้เช่นกัน
 ตามรูปครับ (รูปอาจเบี้ยวเล็กน้อยครับ ถ้าลองใช้วงเวียนทำดูมันจะชัดเจนขึ้น)

ชัดเจนมากครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  :-X

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ใช่ปัดแบบที่รถยุโรปชอบใช้รึเปล่าครับ
ก็เห็นใช้กันเยอะนะครับ ทั้งยุโรป อเมริกา มีแต่รถญี่ปุ่นนี่ละที่ไม่ใช้

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
ไม่แน่ใจ ผมเคยใช้แต่รุ่นที่มี 2 ใบ ทุกคันเลยในบ้าน

คำตอบไม่ช่วยอะไรเลย แล้วยังมาตอบ จริงๆ FD มันมีสองใบ สงสัยจะไปคิดเหมือนพวก benz ที่มีใบเดียวนะนี่ ลองไปหารูปดูนะครับ มันปัดเข้าหาตรงกลางครับ

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
เห็นด้วยว่า ที่ปัดน้ำในแบบ fd มันประสิทธิ์ภาพดีกว่าครับ ส่วนตัวผมก็ชอบแบบนั้น รู้สึกมันสมมาตรดี

แต่ที่ทำไม่ได้แบบนั้นเพราะมันเป็นเรื่องของ ความสูงกระจกครับ คือยิ่งกระจากมีความสูง (วัดตามแนวระนาบเสาเอ)เท่าไหร่ยิ่งเหมาะกับใบปัดน้ำฝนไขว้แบบ fdครับ คือมันจะได้พื้นที่ในการปัดมากกว่า และเหลือพื้นที่ตรงกลางที่ปัดไม่ถึงน้อยกว่า ถ้ารถทั่วไป ทำแบบfd อาจไม่เห็นตรงกลางเลยแล้วจะกะลำบากครับ
เท่าที่สังเกตุดู รถที่กระจกสูงมากๆเช่นalphardบางรุ่น ก็จะใช้ใบปัดไขว้แบบนี้เช่นกัน
 ตามรูปครับ (รูปอาจเบี้ยวเล็กน้อยครับ ถ้าลองใช้วงเวียนทำดูมันจะชัดเจนขึ้น)


วิเคราะห์เก่งมากเลยครับ

เลยลองมองมุมกลับ ก็พบว่าถ้าเป็นกระจกสูงจริง ก้านปกติก็จะไม่เหมาะเหมือนกัน เพราะต้องทำให้ยาวมากๆ เพื่อที่จะ sweep ไปถึงด้านบน

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ใบปัดน้ำฝนแบบนี้เหมาะสำหรับรถที่กระจกหน้าความกว้างน้อยแต่ความสูงเยอะน่ะแหละครับมันถึงจะปัดได้ทั่ว ถ้าสังเกตดีๆรถที่มีใบปัดน้ำฝนลักษณะนี้มักจะเป็น MPV ซะเป็นส่วนใหญ่ เช่น Space wagon รุ่นสุดท้าย,Odessy รุ่นแรกๆ,Zafira,Vito รถเก๋งมีใช้กันไม่เยอะเพราะส่วนมากกระจกหน้าจะกว้างมากกว่าสูง

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
โฟกัส MK3 อีกรุ่นครับ แต่ของโฟกัสใบปัดยาวมากมาย หาซื้อเฉพาะยางเปลี่ยนยากหน่อย แต่ก็พอหาได้ครับ  ;D

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ผมพึ่งทราบเลยครับว่ามีหลายรุ่นที่ใช้ปัดน้ำฝนแบบนี้
ส่วนตัวผมเคยเห็นแค่ fd กับ fb เองครับ

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
เคยใช้ w210 จะมีใบปัดก้านเดียว  เวลาเจอฝนหนัก ปัดไม่ทันครับ สู้ toyota soluna ยังไม่ได้เลย
บางครั้ง ถึงต้องจอดเลยครับ 

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 848
    • อีเมล์
คิดถึง รถเมล์ ก่อนเลยไม่รุ้ทำไม
 ;D ;D

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
รถดัสสันคันเก่าของพ่อผมสมัยเด็กจำได้ว่าเป็นเหมือน FD ข้อเสียที่เจอคือถ้าทำงานไม่สัมพันกันมันจะปัดมาชนกันพอดีตอนขากลับ จะทำให้ใบปัดทั้งสองอันมันค้างต้องจอดรถแล้วเอามือดึงออกครับ

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ชอบใบปัด ของ benz w124

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
โฟกัส MK3 อีกรุ่นครับ แต่ของโฟกัสใบปัดยาวมากมาย หาซื้อเฉพาะยางเปลี่ยนยากหน่อย แต่ก็พอหาได้ครับ  ;D
Focus 2.0 ของศุนย์พันกว่าบาท ต้องใส่เอง เห้อ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ของFocus Mk3 ยาวมากครับ ขนาด  29 นิ้ว เท่ากันทั้งซ้ายและขวา(ยาวกว่าของMk2)
หาซื้อข้างนอกได้ยาก วันก่อนสอบถามร้านข้างทางที่เปลี่ยนเฉพาะยางใบปัด ยังไม่มียางยาวเท่านี้
ขนาดความยาวของใบปัดน้ำฝนรวมกับก้านที่ปัดน้ำฝนรถแต่ละข้างนั้น
..ราวๆ 3/4 ของความกว้างกระจกบังลมหน้าเลย
(ขอแนะนำให้ซื้อเก็บตอนมีโปร ที่ออกมาเป็นระยะๆ  ครั้งหลังสุดที่เข้าไปเช็คระยะเห็นลูกค้าท่านอื่นเปลี่ยนคู่ละ800-ไม่แน่ใจมีโปร)


ส่วนประสิทธิภาพการปัดแบบนี้เวลาฝนตกหนัก เหมือนจะดีกว่าวิธีปัดน้ำฝนแบบเดิม(เทียบกับคันเก่าๆที่ใช้)
คงเป็นตามเหตุผลของความเห็นท่านข้างบน และอาจอีกผลหนึ่ง คือ กลไกวิธีการปัดกวาดน้ำ
แบบCivic FD ขณะปัดขึ้นบน ทั้งสองฝั่งกวาดน้ำแยกออกไปด้านข้างของแต่ละฝั่งจากกัน
ขณะที่วิธีปัดแบบเดิม ขณะปัดขึ้นบนใบปัดอันหนึี่งจะกวาดน้ำใส่ไปยังด้านใบปัดอีกอัน


แม้ความยาวของที่ปัดน้ำฝนแต่ละข้างยาวทับซ้อนกัน แต่ขณะปัดไม่จะเกิดการชนกัน เพราะมีโมดูลคอมฯควบคุมการทำงาน
ปกติของฝั่งหนึ่งจะอยู่อันบนเสมอ แม้ตอนล้างรถเกิดยกแล้ววางสลับกันเป็นอีกอันอยู่บนแทน (หรือวางตำแหน่งใดก็ตาม)
เมื่อเปิดสวิทช์เครื่องยนต์รถ ที่ปัดน้ำฝนจะปัดเองหนึ่งครั้งแล้วจัดลงให้เป็นตำแหน่งปกติ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2017, 20:04:05 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
อีกอย่างนึงที่สำคัญ คือที่ปัดน้ำฝนแบบ Fd ต้นทุนมันแพงกว่าครับ ออกแบบ link arm ยากกว่าด้วยครับ
เผลอๆ ต้องใช้ motor wiper 2 ตัว
(ปกติใช้ตัวเดียว อีกก้านใช้ link เป็นตัวหมุนครับ)

ออฟไลน์ TrippleA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ของโฟกัสไงยังใช้อยู่ ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับความสูงกระจกเท่าไหร่ เพราะเจ้าโฟกัสมันก็ไม่ได้สูงมาก ออกแนวลาดเอียงพอสมควร

 
น่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนมากกว่า เพราะปัดไปทางเดียวกันใช้ Motor ตัวเดียวได้  ใช้คันชักคันโยกดึงเอาได้ การปรับ ตรวจจับตำแหน่งอะไรก็น่าจะทำได้ง่ายกว่า แต่ปัดแบบ 2 ฝั่งจะต้องใช้ motor 2 ตัว มีเรื่องสายไฟอะไรที่ต้องมี 2 ชุดอีก มันแพงกว่าในแง่ต้นทุน

ของโฟกัสใบปัดเป็นแบบ 2 ชั้น ซื้อร้านข้างทางก็พอมียาวถึง 29 นิ้ว เอามาใส่จริงเงียบกว่าใบปัดของศูนย์อีก ใบปัดของศูนย์ออกแนวจะแข็งแรงไปหน่อย ใบหนากว่า  เปลี่ยนเฉพาะใบตอนใส่นี่ต้องเอาพวกสบู่เหลวหล่อลื่นนิดนึงไม่งั้นลำบากมาก

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับความกว้างหรือความสูงของกระจกหรอก ไม่เกี่ยวกันเลย เพราะสังเกต รถพ่วง รถสิบล้อ ทั้งกว้างทั้งสูง มันก็มีทั้งแบบปัดไขว้. กับแบบปัดไปทางเดียวกัน แต่มี3ก้านแหนะ มันอยู่การออกแบบ เรื่องต้นทุนมากกว่า. ส่วนตัวชอบแบบปัดไปทางเดียวกัน  ไม่ชอบแบบปัดไขว้ ดูมึนๆ ลายตายังไงไม่รู้ ไขว้ไปไขว้มา มึน

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับความกว้างหรือความสูงของกระจกหรอก ไม่เกี่ยวกันเลย เพราะสังเกต รถพ่วง รถสิบล้อ ทั้งกว้างทั้งสูง มันก็มีทั้งแบบปัดไขว้. กับแบบปัดไปทางเดียวกัน แต่มี3ก้านแหนะ มันอยู่การออกแบบ เรื่องต้นทุนมากกว่า. ส่วนตัวชอบแบบปัดไปทางเดียวกัน  ไม่ชอบแบบปัดไขว้ ดูมึนๆ ลายตายังไงไม่รู้ ไขว้ไปไขว้มา มึน

เกี่ยวสิครับ ทำไมจะไม่เกี่ยวรถพ่วง,รถบรรทุกถ้าเป็นแบบปัดไขว้กระจกหน้าจะแคบกว่าแบบปัดไปทางเดียวกัน ส่วนแบบปัดไปทางเดียวกันก็มีทั้งแบบ2ใบและ3ใบเช่นกัน ขึ้นกับการออกแบบของยี่ห้อนั้นๆ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
โฟกัส MK3 อีกรุ่นครับ แต่ของโฟกัสใบปัดยาวมากมาย หาซื้อเฉพาะยางเปลี่ยนยากหน่อย แต่ก็พอหาได้ครับ  ;D
Focus 2.0 ของศุนย์พันกว่าบาท ต้องใส่เอง เห้อ

ถ้าจะเปลี่ยนเอง Focus Mk3 ให้กดก้านสวิทช์ทีเลือกปรับที่ปัดน้ำฝน ไปยังตำแหน่งservice

(แก้ไข***) วิธีทำโดย  หลังจากกดปุ่มปิดสวิทช์start/stopเครื่องยนต์ภายใน3วินาที  ให้กดที่ตำแหน่งปัดหนึ่งครั้ง(กดลงล่างสุด)กดค้างไว้

ก้านที่ปัดน้ำฝนทั้งสองฝั่งจะเคลื่อนมา เสมือนยืนตั้งตรง ชิดขอบด้านข้างของกระจกหน้าเองเลยครับ เปลี่ยนใบปัดสะดวกสบาย

เปลี่ยนเสร็จ กดปุ่มstart ก้านใบปัดน้ำฝนก็จะเลื่อนลงสู่สภาพปกติ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2017, 11:57:21 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ของโฟกัสไงยังใช้อยู่ ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับความสูงกระจกเท่าไหร่ เพราะเจ้าโฟกัสมันก็ไม่ได้สูงมาก ออกแนวลาดเอียงพอสมควร

 
น่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนมากกว่า เพราะปัดไปทางเดียวกันใช้ Motor ตัวเดียวได้  ใช้คันชักคันโยกดึงเอาได้ การปรับ ตรวจจับตำแหน่งอะไรก็น่าจะทำได้ง่ายกว่า แต่ปัดแบบ 2 ฝั่งจะต้องใช้ motor 2 ตัว มีเรื่องสายไฟอะไรที่ต้องมี 2 ชุดอีก มันแพงกว่าในแง่ต้นทุน

ของโฟกัสใบปัดเป็นแบบ 2 ชั้น ซื้อร้านข้างทางก็พอมียาวถึง 29 นิ้ว เอามาใส่จริงเงียบกว่าใบปัดของศูนย์อีก ใบปัดของศูนย์ออกแนวจะแข็งแรงไปหน่อย ใบหนากว่า  เปลี่ยนเฉพาะใบตอนใส่นี่ต้องเอาพวกสบู่เหลวหล่อลื่นนิดนึงไม่งั้นลำบากมาก

น่าจะหลายตังค์เอาเรื่องอยู่ครับ ใช้มอเตอร์สองตัวที่มีชุดอิเลคโทรนิกส์อยู่ภายใน

มีปลั๊กต่อควบคุมการทำงานโดยโมดูลBCM (Body control module บางที่เรียก GEM)

ถ้าเปลี่ยนมอเตอร์ตัวใหม่ ต้องต่อคอมฯของศูนย์ฯรีเซ็ทใหม่ครับ

และมอเตอร์ซ้าย/ขวา สลับแทนกันไม่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2017, 23:25:55 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เข้าใจผิดคิดว่าหมายถึงใบเดียวตรงกลางครับ



ขอบคุณสำหรับภาพประกอบ ได้รู้จักชนิดต่างๆครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
โฟกัส MK3 อีกรุ่นครับ แต่ของโฟกัสใบปัดยาวมากมาย หาซื้อเฉพาะยางเปลี่ยนยากหน่อย แต่ก็พอหาได้ครับ  ;D
Focus 2.0 ของศุนย์พันกว่าบาท ต้องใส่เอง เห้อ

หมายถึงเฉพาะยางใบปัด ไม่ใช่ใบปัดทั้งใบ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับความกว้างหรือความสูงของกระจกหรอก ไม่เกี่ยวกันเลย เพราะสังเกต รถพ่วง รถสิบล้อ ทั้งกว้างทั้งสูง มันก็มีทั้งแบบปัดไขว้. กับแบบปัดไปทางเดียวกัน แต่มี3ก้านแหนะ มันอยู่การออกแบบ เรื่องต้นทุนมากกว่า. ส่วนตัวชอบแบบปัดไปทางเดียวกัน  ไม่ชอบแบบปัดไขว้ ดูมึนๆ ลายตายังไงไม่รู้ ไขว้ไปไขว้มา มึน

เกี่ยวสิครับ ทำไมจะไม่เกี่ยวรถพ่วง,รถบรรทุกถ้าเป็นแบบปัดไขว้กระจกหน้าจะแคบกว่าแบบปัดไปทางเดียวกัน ส่วนแบบปัดไปทางเดียวกันก็มีทั้งแบบ2ใบและ3ใบเช่นกัน ขึ้นกับการออกแบบของยี่ห้อนั้นๆ

ผมถึงบอกว่ามันอยู่การออกแบบ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับ size กระจกโดยตรง อยู่ที่ว่าจะออกแบบให้ใช้แบบไหน รถขนาดsize เดียวกัน ขนาดกระจกไม่ต่างกันมากสักเท่าไหร่หรอก บางรุ่นรุ่นเดียวกันแท้ๆ ยังใช้ทั้ง2แบบเลย ก่อนmodel change ใช้แบบนึง model change หรือ minor change ใช้อีกแบบนึง

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
คลิบแสดงภาพการปัดน้ำฝน ของที่ปัดทั้งสองระบบ โดยเจ้าของคลิปคนเดียวกัน

แบบ Oppose  :  Ford Focus


แบบ Tandem  :  Chevrolet Cruze