ผู้เขียน หัวข้อ: “จุดเด่นของฟอมม์คือ ต้นทุนต่อหน่วยการวิ่งถูกกว่ารถยนต์ทั่วไปถึง 10 เท่า และค่าดู  (อ่าน 4481 ครั้ง)

ออฟไลน์ lay

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
“จุดเด่นของฟอมม์คือ ต้นทุนต่อหน่วยการวิ่งถูกกว่ารถยนต์ทั่วไปถึง 10 เท่า และค่าดูแลรักษาระหว่างการใช้งานถูกกว่า 100 เท่า สามารถวิ่งบนน้ำได้

https://www.vihoknews.com/17212/

 ชวนคุยครับ                ชาว  HML   คิดว่าไงครับ












ออฟไลน์ HHHsung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
รถหลักๆ มันมีแค่ระบบควบคุมส่งกำลังด้วยอุปกรณ์อิเลตทรอนิคส์ + มอเตอร์ไฟฟ้า + แบตเตอรี่

การใช้พลังงานจึงคุ้มค่า และ ไม่จำเป้นต้องดูแล อะไรมาก อนาคตยังงัยก็มาทางนี้ ติดบางข้อทีต้องแก้ไข

- ระยะเวลาการชาร์จต้องเร็วกว่านี้ และ อายุใช้งานแบตเตอรี่ต่อราคาต้องลงมาอีก  คนกลัวกันตอนนี้คือราคาแบต

- เทคโนโลยีขั้นสูง เวลามีปัญหา ไกลศูนย์ แก้ปัญหาอย่างไร manual ได้หรือเปล่า อันนี้กลัวเหมือนกัน โดยเฉพาะเวลามีอุบัติเหตุ

ออฟไลน์ masuoka

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 650
ถ้าราคา 5.5 แสน ไปอีโคคาร์ก็จะได้ตัวท๊อป ไม่ก็ b segment ดีกว่าเยอะครับ ไม่เสี่ยงด้วย


ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
น่าสนครับ. แต่ควรออกแบบน่ารักกว่านี้

ออฟไลน์ Symphonic

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
EV spec นี้ยังราคาเท่านี้  แล้ว EV spec เทียบเท่ารถน้ำมันที่รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
พร้อมทั้งวิ่งทางไกลได้ในบางโอกาสสำหรับครอบครัวที่มีรถได้แค่คันเดียวจะมีราคาขนาดไหนนะ

รถไฮบริด คันละ 2 ล้าน แบตลูกละแสนยังเป็นปัจจัยหลักที่เราจะไม่เอาไฮบริด 
แล้ว EV คันละ 5.5 แสน แต่แบตราคา 2 แสน (ลูกละ 5 หมื่น) จะรับได้หรือ....

ผมเคยพูดไว้นานแล้วว่าแบตรถไฮบริดลูกเล็กมากเมื่อเทียบกับ EV ราคายังขนาดนี้
แล้วแบต EV จะขนาดไหน  ถ้าเราหวังหว่า 10 ปีข้างหน้าแบตจะถูกลง แบตรถไฮบริดมันก็ถูกลงด้วย
และมันก็ถูกกว่าแบตลูกใหญ่อยู่ดีครับ

ถึงยังไงผมยังคิดว่า ค่ายรถใหญ่ ๆ ยังมองเทรนด์ถูกอยู่ดี และมันน่าจะไปทาง EV ที่มีเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟ
ตอนที่แบตหมด ซึ่งนั่นก็คือ Plug-in Hybrid หรือ Plug-in e-power ก็ว่ากันไป เพราะมันก็คือ
EV นั่นแหละ แต่เซฟกว่า EV ที่ว่าตอนแบตหมดแล้ว EV จะหยุดสนิทกลางทาง แต่ Hybrid พวกนั้น
จะยังไปต่อได้จนถึงสถานีชาร์จไฟครับ

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
น่าสนอ่ะ จริงๆนะ

คันเท่านี้ก็น่าจะแบบนี้แหละครับ

คือติดใจอย่างเดียวววว มันลุยน้ำท่วมล้อมิดได้จริงๆหรอไม่ค่อยเชื่อเลยอ่ะ (ดูจากภาพแล้ว มันก็น่าจะทะลักเข้ามาในรถ)
19XX Mazda Familia
1991 Isuzu TFR 
1994 Nissan Sunny B13
1998 BMW Series 520i (E28)
1999 Nissan Sunny B14
2008 Toyota Vios J
2015 Toyota Vios J
2017 Honda Accord G9 MC

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,223
    • อีเมล์
ไอ่นี่นี่เอง  เมื่อวานเห็นมาจอดชาร์จแบตอยู่ที่อเวนิว แจ้งวัฒนะ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,957
ผมว่ากลุ่มเป้าหมายคือคนมีตังนะ ไม่ใช่คนที่ซื้อ eco car

แต่ดีไซน์นี่ไม่ไหวจริง

ออนไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,773
  • Hail to the darkside


ถ้าทำหน้าดำแบบตัวจริงในรูปก็พอสวยอยู่ครับ

ผมคิดว่าที่เขาไม่ตั้งโรงงานในญี่ปุ่นเพราะไม่ผ่านมาตรฐาน
การชนรึเปล่า เพราะตัวรถพอดีตัวคนนั่งมาก
แต่คิดว่าถ้าใช้ในเมืองและระวังหน่อยคงพอใช้ได้
ก็ดีกว่ามอเตอร์ไซค์

ถามว่าสนใจมั้ย ก็นสนอยู่นะครับ เหมือนเป็นรถทางเลือกคันที่สอง

ต้นแบบคันนี้ก็โอเคนะ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760


ถ้าทำหน้าดำแบบตัวจริงในรูปก็พอสวยอยู่ครับ

ผมคิดว่าที่เขาไม่ตั้งโรงงานในญี่ปุ่นเพราะไม่ผ่านมาตรฐาน
การชนรึเปล่า เพราะตัวรถพอดีตัวคนนั่งมาก
แต่คิดว่าถ้าใช้ในเมืองและระวังหน่อยคงพอใช้ได้
ก็ดีกว่ามอเตอร์ไซค์

ถามว่าสนใจมั้ย ก็นสนอยู่นะครับ เหมือนเป็นรถทางเลือกคันที่สอง

ต้นแบบคันนี้ก็โอเคนะ

หรือdesign แบบsmart ก้อยังดีนะครับ

ออฟไลน์ Norwood2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
น่าสนอ่ะ จริงๆนะ

คันเท่านี้ก็น่าจะแบบนี้แหละครับ

คือติดใจอย่างเดียวววว มันลุยน้ำท่วมล้อมิดได้จริงๆหรอไม่ค่อยเชื่อเลยอ่ะ (ดูจากภาพแล้ว มันก็น่าจะทะลักเข้ามาในรถ)

มันไม่ใช่ให้น้ำท่วมตัวมันแล้วลุยไปอย่างงั้น แต่มันลอยน้ำตะหาก
คือขับลงไปลอยในแม่น้ำเจ้าพระยายังได้เลยครับ


ส่วนตัวคิดว่า ราคา 5.5 แสนบาทมันแพงไป ถ้า 3 แสนค่อยน่าสน และวิ่งได้ที่ความเร็วสูงสุดต้องซัก 120 กม./ชม.

ออฟไลน์ punn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 425
  • may the force lead your way ...
น่าสนอ่ะ จริงๆนะ

คันเท่านี้ก็น่าจะแบบนี้แหละครับ

คือติดใจอย่างเดียวววว มันลุยน้ำท่วมล้อมิดได้จริงๆหรอไม่ค่อยเชื่อเลยอ่ะ (ดูจากภาพแล้ว มันก็น่าจะทะลักเข้ามาในรถ)

ส่วนตัวคิดว่าตั้งราคาเผื่อไว้ก่อน เพราะค่าการตลาดเวลาจะขายต้องมาวิแคะกันอีกที
ถ้าแพงแล้วลดราคามา คนจะได้ยังสนใจ แต่ถูกแล้วขึ้นราคา อันนี้ฝืดทันทีครับ  :-\

มันไม่ใช่ให้น้ำท่วมตัวมันแล้วลุยไปอย่างงั้น แต่มันลอยน้ำตะหาก
คือขับลงไปลอยในแม่น้ำเจ้าพระยายังได้เลยครับ


ส่วนตัวคิดว่า ราคา 5.5 แสนบาทมันแพงไป ถ้า 3 แสนค่อยน่าสน และวิ่งได้ที่ความเร็วสูงสุดต้องซัก 120 กม./ชม.
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,306
    • อีเมล์


เอาจริงๆ กลุ่ม ตลาด คนละกลุ่ม กับ รถ ยนต์ ทั่วไปอยู่ครับ
150 กิโล คงเป้น รถ ส่งลูกไป เรียน กับ รถในเมือง วิ่งใกล้ ๆ

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 688


เอาจริงๆ กลุ่ม ตลาด คนละกลุ่ม กับ รถ ยนต์ ทั่วไปอยู่ครับ
150 กิโล คงเป้น รถ ส่งลูกไป เรียน กับ รถในเมือง วิ่งใกล้ ๆ

ถ้าใช้ส่งลูกนี่ ต้องคิดเรื่องรถติดไว้ด้วย นอกเมือง ชานเมือง ตจว. ปัญหาไม่มี แต่ในเมืองนี่ นถคงจะติดจนแบตหมดก่อน

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,191
ยังรู้สึกไม่ค่อยน่าไว้ใจ

ออฟไลน์ CartoonJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,182
เอามาใช้ขับไปจ่ายตลาดปากซอยแทนรถกอล์ฟได้อยู่นะ
แต่อยากได้หน้าตาสวยๆน่ารักๆกว่านี้ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2013 Jaguar XJL 3.0 Portfolio
2015 Toyota Land Cruiser V8
2016 Mercedes-Benz C250 Coupé AMG Dynamic
2017 Mercedes-Benz E220d Exclusive
2017 Lexus RX200t Premium
2017 Honda CR-V 2.4 E

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,206
ในอนาคตหวังว่า EV จะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆครับ  :D

ออฟไลน์ rapee001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
    • อีเมล์


เอาจริงๆ กลุ่ม ตลาด คนละกลุ่ม กับ รถ ยนต์ ทั่วไปอยู่ครับ
150 กิโล คงเป้น รถ ส่งลูกไป เรียน กับ รถในเมือง วิ่งใกล้ ๆ

ถ้าใช้ส่งลูกนี่ ต้องคิดเรื่องรถติดไว้ด้วย นอกเมือง ชานเมือง ตจว. ปัญหาไม่มี แต่ในเมืองนี่ นถคงจะติดจนแบตหมดก่อน

เวลารถติด มอเตอร์กับระบบไฟฟ้าไม่ได้สูบแบตจนแห้งเหมือนอูฐกินน้ำครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646


เอาจริงๆ กลุ่ม ตลาด คนละกลุ่ม กับ รถ ยนต์ ทั่วไปอยู่ครับ
150 กิโล คงเป้น รถ ส่งลูกไป เรียน กับ รถในเมือง วิ่งใกล้ ๆ

ถ้าใช้ส่งลูกนี่ ต้องคิดเรื่องรถติดไว้ด้วย นอกเมือง ชานเมือง ตจว. ปัญหาไม่มี แต่ในเมืองนี่ นถคงจะติดจนแบตหมดก่อน

เวลารถติด มอเตอร์กับระบบไฟฟ้าไม่ได้สูบแบตจนแห้งเหมือนอูฐกินน้ำครับ

นั่นสิครับ รถไม่วิ่งมันไม่ใช้ไฟฟ้า เอ...แต่ระบบแอร์หล่ะครับ ลืมหรือเปล่า

อากาศเมืองไทยเราไม่เบานา ทำไมจะสูบแบตจนแห้งเหมือนอูฐกินน้ำไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
10 เท่า และค่าดู
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2017, 23:33:24 »
ผมยังเข้าใจว่ามันคือ รถวิ่งสนามกอล์ฟอยู่เลยคับ  :-[ :-[ :-[

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,557
คงคันเท่าๆกับพวก smart นะครับ

ออฟไลน์ Smiley Meeish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
ติดตามดูอยู่เหมือนกันครับผม ^^
"นี่ก็ส่องมาจากอัธยาศัย ต่างคนต่างรอบคอบในการขับขี่ ใช้ประสาทให้พอเหมาะพอสมทุกสิ่งทุกอย่าง แล้วต่อเพื่อนฝูงด้วยกันที่ขับรถไปมา มีความจำเป็นมากน้อยเพียงไรให้อภัยกันได้คนเรานะ เป็นอย่างนั้นแล้วอยู่ด้วยกันได้สบาย ไปที่ไหนสะดวกสบาย แล้วไม่มีภัยมีเวรก่อกรรมทำเข็ญต่อกันนะ" หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

ออนไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,773
  • Hail to the darkside
Re: 10 เท่า และค่าดู
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2017, 12:23:05 »
ผมยังเข้าใจว่ามันคือ รถวิ่งสนามกอล์ฟอยู่เลยคับ  :-[ :-[ :-[

ถูกครับ เพราะเข้าใจว่ามันไม่น่าอิงการปกป้องผู้โดยสารแบบรถปกติได้เลย

แต่ดีนะครับ รัฐน่าสนับสนุนรถประเภทนี้สำหรับการวิ่งในเมืองแบบกรุงเทพ
หนึ่งคือมันเล็กๆ สองคือมันไม่ก่อมลภาวะ ถ้าคนขับเข้ามาในเมืองแทนที่จะใช้
Fortuner มันจะดีขนาดไหน เวลาจอดรถติดกันนานๆ อากาศก็เป็นพิษไปหมด
ทุกวันนี้เราถึงต้องหนีไปเที่ยวนอกเมืองทุกอาทิตย์เพื่อหาอากาศบริสุทธิ์

ออฟไลน์ bahamu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
ถ้ารัฐช่วยยกสารพัดภาษี แล้วทำราคาเท่าแมงไซด์ใหญ่ รถยังพอไปได้
3-4แสน กับเกรดของเล่นที่ใส่ กันแดดกันฝน หรือมีกะบะท้ายจะได้เป็นสองแถวไฟฟ้า
ตีป้ายเหลืองได้ จะได้มาแทนกระป้อ ตุ๊กๆ แอร์ไม่มียังขายได้

แล้วไปรษณีย์ ไฟฟ้า ราชการช่วยซื้อสนับสนุน มหามิตรหน่อย คนจะได้ซื้อตาม
ไปไหนอัดไฟฟรี รถก็ขายได้

หลังคาน่าจะติดแผงโซล่าแบบม้วนได้ ถึงไฟไม่มากแต่ยังดีว่าไม่มี ราคาหลักหมื่นเอง
มีประโยชน์กว่าหลังคาแก้ว ทั้งบาน หรือเจาะเป็นช่องไว้เผาหัวเล่น

ถ้ารถลุยน้ำได้ลึกหรือเสริมทุ่นเป็นเรือได้ง่ายๆ ราคานี้คุ้มกว่าซื้อยกสูง ล้อโตมาก

ประกันราคารับซื้อที่บ.ลง ทำจริงได้ดีมาก แต่ถ้าเปลี่ยนมอเตอร์ แบต อินเวอเตอร์ รุ่นใหม่ๆแทนได้
ลูกค้าเก่าจะได้มาเปลี่ยนไส้ใหม่ มือสองก็ขายดี ป้ายแดงก็ขายได้ เพราะรถไม่มีอะไรซับซ้อน
ขนาดรถเล็ก ยาวไม่เกิน4ม.หรือสั้นกว่า แบบนี้มีอนาคต ใช้ในเมืองคล่องตัวที่สุด ลุยน่าท่วมได้
คุ้มกว่าซื้อแมงไซด์ แต่ขนาดไม่ต่างกันมาก นั่งได้4คน ถ้าระยะได้300โล วิ่ง120กม.นั่ง4คนได้
อัดไฟ 3 ชม. หรือ ชม.ละ100กม.ราคา5แสน ขายไม่ยาก ดีไม่ดี จะมีถ่านพ่วงขาย

ขอให้ทำรถแบบเปิดให้คนนอกมีส่วนร่วม ไม่ปิดกั้นแบบอารยธรรมโซนี่ แอปเปิ้ล
อะไหล่ไม่แพง มีชุดซ่อม หรือเทียบได้ เน้นขายรถพร้อมทะเบียนเยอะๆ ไม่ต้องเน้นเข้าศูนย์
ที่เหลือให้เจ้าของมาแต่งข้างนอก แบบนี้มีอนาคต เพราะโมไว้แข่งก็ไม่ยากมากและถูกด้วย

รถใส่ถ่านโตไม่ง่าย คนสนใจแต่ซื้อน้อย น้ำมันแน่นอนกว่า ถ้าไม่มีสิทธิพิเศษเกิดยาก
ถ้ารัฐให้บัตรวิ่งบัสเลน brt แบบที่เมกาสนับสนุนนไฮบริดยุคแรกๆ ขายได้แน่
เพราะรถจิ๋วไฟฟ้าควรวิ่งแทนแมงไซด์ เก๋งในเมืองได้แล้ว ไอเสียไม่มี ขยะพิษไว้แก้ทีหลัง
ยิ่งห้างต่างๆควรมีที่จอดรถไฟฟ้าจิ๋วพร้อมแท่นอัดไฟ ได้ประโยชน์กว่า จอดรถได้มากกว่า
และการไฟฟ้าควรให้ไฟฟรี กับแท่นอัด เพื่อนำร่องด้วย หรือลดค่าft สำหรับคนมีรถไฟฟ้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2017, 13:24:52 โดย bahamu »

ออฟไลน์ rapee001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
    • อีเมล์


เอาจริงๆ กลุ่ม ตลาด คนละกลุ่ม กับ รถ ยนต์ ทั่วไปอยู่ครับ
150 กิโล คงเป้น รถ ส่งลูกไป เรียน กับ รถในเมือง วิ่งใกล้ ๆ

ถ้าใช้ส่งลูกนี่ ต้องคิดเรื่องรถติดไว้ด้วย นอกเมือง ชานเมือง ตจว. ปัญหาไม่มี แต่ในเมืองนี่ นถคงจะติดจนแบตหมดก่อน

เวลารถติด มอเตอร์กับระบบไฟฟ้าไม่ได้สูบแบตจนแห้งเหมือนอูฐกินน้ำครับ

นั่นสิครับ รถไม่วิ่งมันไม่ใช้ไฟฟ้า เอ...แต่ระบบแอร์หล่ะครับ ลืมหรือเปล่า

อากาศเมืองไทยเราไม่เบานา ทำไมจะสูบแบตจนแห้งเหมือนอูฐกินน้ำไม่ได้ครับ

จาก http://fomm.co.jp/wordpress/research_en.html

มอเตอร์หลัก Fomm ใช้ขนาด 5kw * 2 (ติดที่ล้อหน้า 2 ตัว) เท่ากับ 10 kw หรือเท่ากับ 13.596 แรงม้า (เมตริก) ซึ่งตรงกับข้อกำหนดรถขนาดเล็ก

กฏหมายกำหนดว่าความเร็วสูงสุดต้องมากกว่า 45 กม./ชม ขึ้น ซึ่งถ้าแปลงเป็นระยะเวลาวิ่งจากระยะทาง 150 กม.แล้วน่าจะได้ชั่วโมงวิ่งที่ 3.3 ชม.

อนึ่ง แอร์บ้านขนาด 12000 btu ใช้มอเตอร์รวมที่ 1 kw โดยประมาณ (อิงข้อมูลจากฉลากเบอร์ 5 ปีล่าสุด) ซึ่งเมื่อเทียบกับขนาดมอเตอร์หลักแล้ว

แอร์บ้าน 12000 btu ต้องใช้เวลา 33 ชั่วโมงในการสูบแบตรถให้เกลียง โดยแอร์ขนาดนี้ใช้ในห้องขนาด 16 ตรม.ได้สบาย ซึ่งนับว่าใหญ่กว่ารถ Fomm มาก

ดังนั้นจึงอนุมาณได้ว่ารถ Fomm นั้นไม่มีทางแบตหมดเนื่องจากถูกแอร์รถสูบไฟจนเกลี้ยง








ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 934
มันคงเป็นรถ Fasion ไปพักนึงหล่ะครับ อาจมีกลุ่มอยากได้รถขับเล่นในหมู่บ้าน หรือที่ใกล้ๆแล้วตังเหลือ ซื้อมา เอาคาม chick มากกว่าอรรถประโยชน์ ไม่เน้นขับออกถนนใหญ่ แล้วคงขายแต่ที่ กทม. รถคันนี้มันญี่ปุ่นจ๋ามาก ซึ่งไม่ค่อยเกิดในไทยนะ จะดีเด่นหน่อยที่ลอยน้ำ กับไฟฟ้า มีแค่นั้นริงๆ

ต้นทุนต่อ กม.ไม่ใช่จุดขายหรอกครับ Variable ต่ำแต่ Fix สูงนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2017, 16:44:16 โดย Impulse »

ออนไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,773
  • Hail to the darkside


เอาจริงๆ กลุ่ม ตลาด คนละกลุ่ม กับ รถ ยนต์ ทั่วไปอยู่ครับ
150 กิโล คงเป้น รถ ส่งลูกไป เรียน กับ รถในเมือง วิ่งใกล้ ๆ

ถ้าใช้ส่งลูกนี่ ต้องคิดเรื่องรถติดไว้ด้วย นอกเมือง ชานเมือง ตจว. ปัญหาไม่มี แต่ในเมืองนี่ นถคงจะติดจนแบตหมดก่อน

เวลารถติด มอเตอร์กับระบบไฟฟ้าไม่ได้สูบแบตจนแห้งเหมือนอูฐกินน้ำครับ

นั่นสิครับ รถไม่วิ่งมันไม่ใช้ไฟฟ้า เอ...แต่ระบบแอร์หล่ะครับ ลืมหรือเปล่า

อากาศเมืองไทยเราไม่เบานา ทำไมจะสูบแบตจนแห้งเหมือนอูฐกินน้ำไม่ได้ครับ

จาก http://fomm.co.jp/wordpress/research_en.html

มอเตอร์หลัก Fomm ใช้ขนาด 5kw * 2 (ติดที่ล้อหน้า 2 ตัว) เท่ากับ 10 kw หรือเท่ากับ 13.596 แรงม้า (เมตริก) ซึ่งตรงกับข้อกำหนดรถขนาดเล็ก

กฏหมายกำหนดว่าความเร็วสูงสุดต้องมากกว่า 45 กม./ชม ขึ้น ซึ่งถ้าแปลงเป็นระยะเวลาวิ่งจากระยะทาง 150 กม.แล้วน่าจะได้ชั่วโมงวิ่งที่ 3.3 ชม.

อนึ่ง แอร์บ้านขนาด 12000 btu ใช้มอเตอร์รวมที่ 1 kw โดยประมาณ (อิงข้อมูลจากฉลากเบอร์ 5 ปีล่าสุด) ซึ่งเมื่อเทียบกับขนาดมอเตอร์หลักแล้ว

แอร์บ้าน 12000 btu ต้องใช้เวลา 33 ชั่วโมงในการสูบแบตรถให้เกลียง โดยแอร์ขนาดนี้ใช้ในห้องขนาด 16 ตรม.ได้สบาย ซึ่งนับว่าใหญ่กว่ารถ Fomm มาก

ดังนั้นจึงอนุมาณได้ว่ารถ Fomm นั้นไม่มีทางแบตหมดเนื่องจากถูกแอร์รถสูบไฟจนเกลี้ยง

ข้อมูลเยี่ยมครับ

ถ้ารัฐช่วยยกสารพัดภาษี แล้วทำราคาเท่าแมงไซด์ใหญ่ รถยังพอไปได้
3-4แสน กับเกรดของเล่นที่ใส่ กันแดดกันฝน หรือมีกะบะท้ายจะได้เป็นสองแถวไฟฟ้า
ตีป้ายเหลืองได้ จะได้มาแทนกระป้อ ตุ๊กๆ แอร์ไม่มียังขายได้

แล้วไปรษณีย์ ไฟฟ้า ราชการช่วยซื้อสนับสนุน มหามิตรหน่อย คนจะได้ซื้อตาม
ไปไหนอัดไฟฟรี รถก็ขายได้

หลังคาน่าจะติดแผงโซล่าแบบม้วนได้ ถึงไฟไม่มากแต่ยังดีว่าไม่มี ราคาหลักหมื่นเอง
มีประโยชน์กว่าหลังคาแก้ว ทั้งบาน หรือเจาะเป็นช่องไว้เผาหัวเล่น

ถ้ารถลุยน้ำได้ลึกหรือเสริมทุ่นเป็นเรือได้ง่ายๆ ราคานี้คุ้มกว่าซื้อยกสูง ล้อโตมาก

ประกันราคารับซื้อที่บ.ลง ทำจริงได้ดีมาก แต่ถ้าเปลี่ยนมอเตอร์ แบต อินเวอเตอร์ รุ่นใหม่ๆแทนได้
ลูกค้าเก่าจะได้มาเปลี่ยนไส้ใหม่ มือสองก็ขายดี ป้ายแดงก็ขายได้ เพราะรถไม่มีอะไรซับซ้อน
ขนาดรถเล็ก ยาวไม่เกิน4ม.หรือสั้นกว่า แบบนี้มีอนาคต ใช้ในเมืองคล่องตัวที่สุด ลุยน่าท่วมได้
คุ้มกว่าซื้อแมงไซด์ แต่ขนาดไม่ต่างกันมาก นั่งได้4คน ถ้าระยะได้300โล วิ่ง120กม.นั่ง4คนได้
อัดไฟ 3 ชม. หรือ ชม.ละ100กม.ราคา5แสน ขายไม่ยาก ดีไม่ดี จะมีถ่านพ่วงขาย

ขอให้ทำรถแบบเปิดให้คนนอกมีส่วนร่วม ไม่ปิดกั้นแบบอารยธรรมโซนี่ แอปเปิ้ล
อะไหล่ไม่แพง มีชุดซ่อม หรือเทียบได้ เน้นขายรถพร้อมทะเบียนเยอะๆ ไม่ต้องเน้นเข้าศูนย์
ที่เหลือให้เจ้าของมาแต่งข้างนอก แบบนี้มีอนาคต เพราะโมไว้แข่งก็ไม่ยากมากและถูกด้วย

รถใส่ถ่านโตไม่ง่าย คนสนใจแต่ซื้อน้อย น้ำมันแน่นอนกว่า ถ้าไม่มีสิทธิพิเศษเกิดยาก
ถ้ารัฐให้บัตรวิ่งบัสเลน brt แบบที่เมกาสนับสนุนนไฮบริดยุคแรกๆ ขายได้แน่
เพราะรถจิ๋วไฟฟ้าควรวิ่งแทนแมงไซด์ เก๋งในเมืองได้แล้ว ไอเสียไม่มี ขยะพิษไว้แก้ทีหลัง
ยิ่งห้างต่างๆควรมีที่จอดรถไฟฟ้าจิ๋วพร้อมแท่นอัดไฟ ได้ประโยชน์กว่า จอดรถได้มากกว่า
และการไฟฟ้าควรให้ไฟฟรี กับแท่นอัด เพื่อนำร่องด้วย หรือลดค่าft สำหรับคนมีรถไฟฟ้า

สนับสนุนครับ
แต่รัฐนี่...ไม่ค่อยสนเรื่องนี้รึเปล่าครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,218
คันเล็กกว่า eco car เรื่องความปลอดภัยของโครงสร้างตัวรถ = ?
อัตราเร่ง = ?
ศูนย์บริการ = ?
การทรงตัว สมรรถนะ คันเล็กกว่า eco car ไม่ต้องหวังเลยว่าจะเกาะกว่า = ?
ราคารับซื้อคืนเมื่อผ่านไป5ปี เหลือแค่ 1.5 แสน

Form มารูปแบบนี้ไม่ผ่านครับ ถ้าจะเอาแบบดีๆมีอนาคตก็ต้องแนว Prius prime ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,306
    • อีเมล์
คันเล็กกว่า eco car เรื่องความปลอดภัยของโครงสร้างตัวรถ = ?
อัตราเร่ง = ?
ศูนย์บริการ = ?
การทรงตัว สมรรถนะ คันเล็กกว่า eco car ไม่ต้องหวังเลยว่าจะเกาะกว่า = ?
ราคารับซื้อคืนเมื่อผ่านไป5ปี เหลือแค่ 1.5 แสน

Form มารูปแบบนี้ไม่ผ่านครับ ถ้าจะเอาแบบดีๆมีอนาคตก็ต้องแนว Prius prime ครับ

มันจะผ่านครับ ถ้า ราคา ต่ำกว่า Eco car มาเหนือกว่ารถ กลอฟ เป็น รถ จ่ายตลาด ไปเลย 555
ขนาดรถ ไม่มา ขาย เรา ชาว HLM ยำซะเละ ไม่ต้อง บอก อนาคต ยอดขาย เลย

แล้ว BEV หรือ PHEV ที่ ลง B-segment บ้านเรา ยังไม่น่าจะได้ หรือนิยมง่ายๆ

รอรัฐบาล ปลดล๊อค พันธนการ ห่วงโซ่ รถยนต์สันดาป กับ ราคาขาย กรีดเลือกประชาชน อยู่นะครับ

ออฟไลน์ oatekung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 741
    • อีเมล์
ดูเล็กเหมือนรถกอล์ฟเลยครับ  :'(