ผู้เขียน หัวข้อ: ยอดขายรถกระบะอีก 10 ข้างหน้า คิดว่าจะมีใครแซง Toyota หรือ Isuzu ได้หรือเปล่าครับ  (อ่าน 11623 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

เรา ยังคุย เรื่อง กะบะ ดีเซล อยู่เลย แต่บางคน บอก เจ้าตลาดจะล่มสลายเพราะ ไม่ทำ BEV อ้าว นอกเรื่อง ขอโทดที่ BEV มาทั้งวัน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ต้องถามว่า อีก 10 ข้างหน้า หรือหลัง 10 ปีข้างหน้าไปแล้ว จะเหลือก ระบะ ขายจริงๆ หรือเป็นเจ้าตลาด กี่เจ้า หรือป่าว??

เข้าใจว่า กระบะบ้านเราขายดี อันดับต้นๆ ของโลก เพราะเป็นโลกแห่งกระบะ

และนั้นทำให้บางเจ้าที่ล่อแล่ๆ อาจจะถอดใจ เพราะยอดไม่กระเตื้องเลย ซึ่งมาจากหลายๆ สาเหตุ ซึ่ง 1 ในนั้นคือ การบริการ

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895

เรา ยังคุย เรื่อง กะบะ ดีเซล อยู่เลย แต่บางคน บอก เจ้าตลาดจะล่มสลายเพราะ ไม่ทำ BEV อ้าว นอกเรื่อง ขอโทดที่ BEV มาทั้งวัน

ผมตามเชียร์พี่มาตั้งแต่เมื่อคืนละครับ
ปล. ชอบ V8 แต่แต่ไม่ได้เกลียดหรืออคติกับเจ้าตลาด

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มันก็เป็นสองเจ้านี้อยู่ดีแหละครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
10 ปีข้างหน้าเหรอครับ กับรถกระบะเนี่ย มันก็แค่ gen เดียวเองนะ ไม่มีอะไรเปลี่ยนหรอก

ดูแต่ละเจ้าสิครับ
Ford ประกาศแล้วว่า gen ถัดไปจะไม่ทำให้ mazda แล้ว  คุณคิดว่า Ford จะขยายฐานกระบะตอนเดียวกับกระบะแค็บได้แค่ไหน
Mazda ไปขอแจมกับ Isuzu แล้วคิดว่า Isuzu จะยอมให้ Mazda แซงได้มั้ย
Chevy บอกลา Isuzu จะทำรถเอง หลับตานึกภาพแล้ว ก็ได้ตัว 4 ประตูไปแย่งลูกค้า Ford ไม่ใช่ลูกค้า Toyota กับ Isuzu หรอก
Mitsubishi ถังแตก ไปเกาะกับนิสสัน ซึ่งก็... นะ 

นั่นล่ะครับ  ตามนั้น

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
พี่โตคงไม่มีใครทำไรได้ครับ แต่  Isuzu ไม่แน่เพราะ Gm ขายหุ้นออก

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
พี่โตคงไม่มีใครทำไรได้ครับ แต่  Isuzu ไม่แน่เพราะ Gm ขายหุ้นออก

หลังจากนั้น Toyota ก็เข้ามาซื้อหุ้น Isuzu จนกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับที่ 4

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
มีโอกาสเป็นไปได้ครับ แต่ยากมากๆๆๆ

ถ้ามันไม่มีเทคโนโลยีอะไรก้าวกระโดด แล้วเจ้าตลาดหลงตัวเองปรับตัวไม่ทันแบบสินค้าพวกมือถือ ผมว่าเค้าก็ยังเป็นเจ้าตลาดต่อไปครับ
อย่างโนเกียกลับบ้านเก่าเพราะหลงตัวเอง ไม่ยอมปรับสินค้าของตัวเอง เจ๊ง เพราะสมาร์ทโฟนมันมา

เห็นด้วยเลยครับ

ธุรกิจที่สามารถทำให้มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำอย่างไม่น่าเชื่อน่าประหลาดใจนั้น
มักเรื่องของธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี่ใหม่
ตอบสนองผู้บริโภคในแบบไม่เคยมาก่อน (เช่น สมาร์ทโฟน ดังความเห็นข้างต้น)
แต่สำหรับธุรกิจรถยนต์ไม่ใช่ลักษณะแบบเช่นนั้น
แต่เป็นลักษณะค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ โดยยังเป็นพื้นฐานการใช้งานแบบรถยนต์เดิมๆ
 
เมื่อไม่มีจุดเปลี่ยนแบบพิเศษได้ เจ้าตลาดก็ยังคงอยู่เช่นเดิมไปอีกยาวนาน

กว่าจะเข้ามาเป็นเจ้าตลาดของธุรกิจต้องอาศัย..
/ ระยะเวลายาวนาน สะสมสร้างชื่อเสียง จนเป็นที่เชื่อถืออยู่ในใจ มอบความวางใจ
และปากต่อปากขยายไปอยู่ในใจทั่วทุกแห่งหน เป็น Brand Loyalty
แล้วถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นของคนในครอบครัวต่อไป(แม้จะอ่อนแรงลงบ้างในคนรุ่นต่อมา)
เป็นค่านิยมในสังคมนั้นๆได้เลย
ความเชื่อถือไว้วางใจเช่นนี้ มีผลถึงกับทำให้บางคนถึงกับแก้ต่างให้แทนบริษัท แบบไม่ได้ร้องขอ
(อาจจะเห็นในโซเชี่ยลมีเดีย ในคลับต่างๆ เห็นได้บ่อยๆเสมอๆ)
หรือหากลังเลต่อการตัดสินใจ ไม่มั่นใจว่าจะเลือกอะไรดี ยังไม่ดีมากพอ
Brandที่ไว้ใจก็เข้ามาในการตัดสินใจสุดท้าย

/ความแข็งแกร่ง ครอบคลุมทุกที่ทั่วไทย
โดยทั่วไปการซื้อรถยนต์สักคันไม่ใช่ไปซื้อกันได้ง่ายๆตามตลาดสด ตามเซเว่นฯ
แต่รถยนต์ต้องซื้อที่ศูนย์ฯ/ดีลเลอร์ เจ้าตลาดตอนนี้มีความแข็งแกร่งมากๆ
มีพนักงานขายให้บริการในสัดส่วนที่สูง
ยี่ห้อที่ไม่ใช่เจ้าตลาดคิดเพิ่มปริมาณศูนย์/ดีลเลอร์นั้น ไม่ใข่เรื่องง่าย
เพราะธุกิจขายรถยนต์ใช้ทุนสูงมากต่อสาขาที่เปิดเพิ่ม ยังไม่รวมถึงจนท.บุคลากรอีกมากมาย
จะหาผู้ร่วมทุน/ดีลเลอร์มาลงทุน ยี่ห้อรอง(ขายยากกว่า)ย่อมยากตามไปด้วย

ดูจำนวนดีลเลอร์ทั่วประเทศ่ละยี่ห้อ เมื่อปี 2558 จากข้อมูลสอบถามcall centerทางโทรศัพท์โดยข้อมูลของโตโยต้าระยอง
-เชฟโรเล็ต(Chevrolet)= 105
-ฟอร์ด(Ford)= 110
-มาสด้า(Mazda)= 160
-นิสสัน(Nissan)= 214
-ฮอนด้า(Honda)= 217
-มิตซูบิชิ(Mitsubishi)= 223
-อีซูซุ(Isuzu)= 320
-โตโยต้า(Toyota)= 445

ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/toyotarayong.ho/posts/921452494595039


จากทั้งหมดทั้งปวง คงเป็นไปได้ยากจะหาเจ้าตลาดรายใหม่

แต่ยอดขายเปอร์เซนต์ส่วนแบ่งการตลาดของเจ้าตลาดโดนเบียดแย่งไปแบบปัจจุบันนั้น มีโอกาสเป็นไได้มากกว่า











« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2017, 22:38:10 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ตลาดรถกระบะในอีก 10 ข้างหน้าจะเปลี่ยนแปลงไม่ต่างจากปัจจุบันนัก
สิ่งที่จะกระทบกับตลาดกระบะคงประมาณ นี้
1.มาตรฐานสิ่งแวดล้อมสูงขึ้น => หลังจากที่ไทยปรับมาตรฐานไอเสียจาก Euro 3 => Euro 4 ในปี 2016 แล้ว ไม่แน่ภายใน 10 ปีอาจจะปรับเป็น Euro 5
2.มาตรฐานความปลอดภัย => บางตลาดกำหนดความปลอดภัยพื้นฐาน อย่างระบบช่วยทรงตัวต่างๆ (ในไทยยังไม่กำหนด แต่ละค่ายแข่งกันเอง)
3.ราคาจะแพงขึ้น จากข้อ 1&2 => ต้นทุนสูงขึ้น ราคาขายก็น่าจะปรับขึ้น

แต่ละค่ายจะปรับอะไร ในอีก 10 ปี
1. Toyota ก็คงออก All new revo ปรับเป็นมาตรฐานไปเสีย Euro 5 เครื่องก็คงใช้รหัส GD 2.4 ,2.8 เหมือนเดิม เปลี่ยนเพียงอุปกรณ์บางส่วน
2. Isuzu+Mazda คงเป็น minor change of all new all new Dmax  คงมาแบบ toyota และคงไม่มีรหัสเครื่องใหม่ เพราะ 1.9 / 3.0 ก็ผ่าน Euro 6
3.Mitsu + Nissan สองเจ้านี้น่าจะทำยอดรวมกันตาม 1,2 ได้มากขึ้น หลังจากรวมกัน ต้นทุนคงถูกลงและน่าจะแข่งได้ดีขึ้น
4.Ford กระบะตัว Top อันนี้ขายดี แต่ตัว Cab และตอนเดียว ฐานลูกค้ายังเป็นของ 1,2 ครองอยู่

สุดท้าย อันดับคงไม่ต่างเดิม แต่ที่น่าจะต่างจากเดิมแน่ๆ คือ "รถแพงขึ้น"
แต่ละค่ายก็คงหาวิธีลดต้นทุนกัน ต้องรอดูว่า รถยนต์ใหม่ จะคุ้มค่าไหม เมื่อเทียบกับราคาที่จ่าย

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ถ้ามีโอกาสเกิดขึ้นได้น่าจะตอนแต่ละค่ายเปลี่ยนโมเดลครับ
อาจมีค่ายที่กล้าเปลี่ยนแแลงหรือปฏิวัติ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
คิดว่าจะมีใครแซง Toyota หรือ Isuzu ได้หรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2017, 10:49:50 »
อันดับ 1 กับ 2 สลับกันขึ้น ระหว่าง Toyota กับ Isuzu ตามเดิม
ยี่ห้อกระบะค่ายรอง อาจจะใกล้เคียงและจี้ตูดติดๆครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
เหมือนทุกค่ายก็รู้ตัว ไม่มีใครกล้าลุยเจ้าตลาดโต้งๆ เลย
อย่างว่าถ้ามีนวัตรกรรม มีการบริการชั้นยอดสูงปรี๊ด ถูกทั้งราคาและค่าอะไหล่
และอื่นๆ มันก็อาจจะมีพลิกล็อค ซึ่งบอกเลยว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องมีต้นทุน
หนามากๆ Revo หน้าหมดอารมณ์ก็ไป D-max ถ้ากลับกันก็สับไปสับมา
สองเจ้านี้เขาเล็งเป้าหมายซึ่งกันและกัน Toyota, Isuzu เลยไม่แคร์ไงที่กระบะ
ที่คนมองแล้วชอบสุดจะเป็น Ford เพราะทรงใหญ่ดูดี เพราะหลักๆ มันดูที่ตลาดในประเทศ
ยอดต่างประเทศเป็นแค่ตัวโบนัสเอามาเป็นตัวหลักอย่างเดียวไม่ได้

ส่วน Chev นี่ลำบาก ต้องมองเจ้าตลาดด้วย มองของ Ford ด้วย คือต้องดีกว่าของ
ทุกเจ้าถึงจะดูมีลุ้น Ford นี่รักษาฐานลูกค้าตัวเองให้ได้ต่อไป ถ้าจับทางได้แล้วก็ดีไป
เพราะออกแบบรุ่นใหม่มาก็ชัวร์ว่าลูกค้าจะชอบ

Mitsu นี่ก็มีแฟนพันธ์แท้ของตัวเอง แต่ Triton ทำได้แค่นี้ต้องพิจารณาตัวเองแล้ว
เพราะอยากให้หน้าตากระบะดูแย่กว่าตัว SUV มากจนเกินไป ต้องหาทางให้มันดูต่างด้วย
สวยด้วยให้ได้ แต่ Nissan ลูกผีลูกคนที่สุด ต้องปรับใหญ่ให้ได้ Mazda นี่ตั้งใจขายกระบะ
รึเปล่าไม่รู้ ดูชิวๆ ขายไม่ออกก็ไม่เดือดร้อน

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
อีก 20 ปี ก็ไม่มีใครสู้ 2 ยี่ห้อนี้ได้

- Toyota มันก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกไปแล้ว  ได้มาถึงตรงนี้ ไม่ใช่โชค ไม่ใช่ดวง แต่เพราะผลงานการผลิตรถ ล้วนๆ
ทนทาน ซ่อมน้อย ไม่จุกจิก อะไหล่เพียบ แพร่หลาย  ใครจะสู้ได้

- Isuzu ที่เด่นเป็นอันดับ 1 / 2 แข่ง-แย่งกันกับ Toyota  ก็เพราะนโยบายบริการหลังการขายของทีมบริหารชาวไทย ล้วนๆ

ทั้ง 2 เจ้านี้ คงยากที่จะมีใครมาล้ม มาคว่ำได้  ฉนั้น ... ยี่ห้ออื่นๆ อันดับ 3 ลงไป  ยังไงๆ ก็สู้ไม่ได้ - ยากจะเอาชนะได้

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
ในอีก10ปีนี้
- Pickup จะมีแนวโน้มน้อยลง เนื่องจากราคาแพงขึ้น
- Eco car จะมาแรง ราคาถุกลง
- Toyota จะนำห่างทุกเจ้า เป็นราชากะบะตลาดไทย แต่เพียงผู้เดียว
- Isuzu ได้รับผลกระทบมากที่สุด ตามมาด้วยโตโยต้า
- Ford จะได้ความนิยมเพิ่มขึ้น ในกะบะพรีเมี่ยม แต่ยอดขายโดยรวมน้อยลง
- จะเห็นบริษัทควบรวมมากขึ้น
- บางค่ายจะไม่มีกระบะอีกต่อไป
- Nissan Mitsubishi จะยกเลิกตลาดกะบะไทย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2017, 12:22:49 โดย Noncyclopedia »

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
10 ปี คงยังไม่เปลียน แต่ถ้า 20 ปีไม่แน่

แค่ 10 ปีก่อน สมัยนั้นกระบะมาสด้ากับฟอร์ดอย่างกับของหายาก ถ้า ford ยอมแพ้ ก็คงไม่มี T6 ณ ตอนนี้
หรือยุค mighty เอง  มันก็ไม่ได้ขายดีไปกว่า bigM เช่นกัน
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
มองดูอันดับ3-4 ตอนนี้แล้วเทียบคุณภาพศูนย์บริการ

ผมก็ส่ายหน้าล่ะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ในอีก10ปีนี้
- Pickup จะมีแนวโน้มน้อยลง เนื่องจากราคาแพงขึ้น
- Eco car จะมาแรง ราคาถุกลง
- Toyota จะนำห่างทุกเจ้า เป็นราชากะบะตลาดไทย แต่เพียงผู้เดียว
- Isuzu ได้รับผลกระทบมากที่สุด ตามมาด้วยโตโยต้า
- Ford จะได้ความนิยมเพิ่มขึ้น ในกะบะพรีเมี่ยม แต่ยอดขายโดยรวมน้อยลง
- จะเห็นบริษัทควบรวมมากขึ้น
- บางค่ายจะไม่มีกระบะอีกต่อไป
- Nissan Mitsubishi จะยกเลิกตลาดกะบะไทย

- Pickup จะมีแนวโน้มน้อยลง เนื่องจากราคาแพงขึ้น >> ไม่มีวันลด ตราบใดที่กำแพง ภาษี รถเก๋ง ยังสูงแบบ เพี้ยนๆ อยู่ อย่า ลืม กะบะ CAB ตัวเตี้ย คือรถที่ขายมากสุด
- Eco car จะมาแรง ราคาถุกลง >> ไม่เห็น จะถูกเลย ดู จากเฟส หนึ่ง > มาเฟสสอง ทุกค่าย ราคา ขึ้นหมด รัฐ บาล รอกินภาษีเพิ่ม
- Toyota จะนำห่างทุกเจ้า เป็นราชากะบะตลาดไทย แต่เพียงผู้เดียว >> กะบะ ชนชั้น ล่าง และ กลาง ละแน่นอน แต่อย่าลืมกะบะ 4WD 4 DOOR ที่แพ้ ชาวบ้านหมด
- Isuzu ได้รับผลกระทบมากที่สุด ตามมาด้วยโตโยต้า >> ไม่กระทบครับ ตามเหตุผลข้อ 1
- Ford จะได้ความนิยมเพิ่มขึ้น ในกะบะพรีเมี่ยม แต่ยอดขายโดยรวมน้อยลง >> ราคา ฟรีเมี่ยม สวน ทางกับ กำลังซื้อคนไทย จริงๆ
- จะเห็นบริษัทควบรวมมากขึ้น  >>> ค่ายรถจะเยอะไปไหน สมควร แยก
- บางค่ายจะไม่มีกระบะอีกต่อไป >> ไม่น่านะ แนวโน้ม กะบะ มาแรง มาก แบบ อเมริกา กะบะ อาจไม่ใช้แหนบ ตลอดไป
- Nissan Mitsubishi จะยกเลิกตลาดกะบะไทย >> ไม่แน่ หาก ทำรถออกมา ดีกว่า เจ้าตลาด