ผู้เขียน หัวข้อ: เคลมโง่ แจ้งไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุใช้งาน พังบานใครรับผิดชอบ  (อ่าน 14624 ครั้ง)

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
 https://www.thairath.co.th/content/976008   
สคบ บ้านเรามันแย่ครับ


ตอนออกมินิกับ0พันปี เมื่อ7ปีที่แล้ว  เค้าบอกว่าเป็นนโยบายของ บ.แม่ที่ต่างประเทศ เพราะค่ารื้อเพื่อถ่าย นม.เกียร์พอกันกับเกียร์ลูกใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 18, 2017, 11:49:39 โดย paulmoderndog »

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ผมว่าฝรั่งอยากได้ตังครับ เกียร์ลูกเป็นแสน น้ำมันเกียร์ ถูกๆ

อย่าง ford ranger ให้เปลื่ยนที่ แสนเก้าหมื่นห้าพัน
ถามว่าวัสดุโลหะ ทำเกียร์ ดีกว่าเดิมแค่ไหน??
น้ำมันเกียร์ก็ถูกๆลิตรละ205 บาทจะทนแค่ไหน?

สี่หมื่นผมก็เปลื่ยนพร้อมกรองแล้วครั้งต่อไป50000

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
พังมาใครรับผิดชอบ     ?   
       ผมก็เห็นเจ้าของรถรับผิดชอบกันเองทุกรายนั่นละครับ   ยกเว้นพังตอนอยู่ในวารันตี 
          แต่หลังจากเกิน 1 แสนโลมักพังกันถ้าไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์

          ผมเคยถามคุยความรู้กับช่างซ่อมเกียร์    คือถ้าในยุโรปรถไม่ติด อากาศเย็นมาก  น้ำมันเกียร์อยู่ไ้ดยาว 1 แสนโลทำได้ครับ   แต่อยู่ในบ้านเราเจออากาศร้อนมาก รถติด น้ำมันเกียร์ลองไลฟ์พังทั้งนั้นละ ต้องเปลี่ยนที่ 4 หมื่นโลหรือ 2 หมื่นโลถ้าใช้งานรถติด

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
โตโยต้าตั้งแต่ยุคอัลติสหน้าหมูปี 2001 ถึงโฉมปัจจุบันปี 2017

ในคู่มือก็ไม่ได้บอกให้ถ่ายครับ แค่ระบุว่า "เปลื่ยนถ่ายเมื่อจำเป็น" 

แล้วเมื่อไรจะถึงคราวจำเป็นครับ ต้องให้เกียร์พังก่อนหรือ ???

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
ผมเลือกตามนี้

2.5L n/a CVT เปลี่ยนทุก 3 หมื่น กม.
1.6 Turbo CVT เปลี่ยนทุก 2 หมื่น กม.

กรอง นมก. เมื่อเปลี่ยน นมก. 2 ครั้ง

จ่ายค่า นมก.ค่าแรง ครั้งละไม่เกิน 2000 บาท เฉลี่ยไม่เกิน 6000-10000 บาท/แสน กม.

ใน CVT แต่ละครั้งไม่ได้ออกมาหมดเหมือนถ่ายใหม่นะครับ แค่เอาออกบ้างใส่ของใหม่เข้าไปปนเท่านั้น

รวมๆย่อมเยากว่าค่าซ่อมเปลี่ยนเกียร์มาก ในความคิดผม  รถญี่ปุ่นแจ้งให้เปลี่ยน ศูนย์ไม่งอแงครับ จัดให้ตาม ลค. พร้อมกรองเกียร์

w204 เปลี่ยน นมก.ทีละ 15,000 บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 18, 2017, 16:06:11 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
โตโยต้าตั้งแต่ยุคอัลติสหน้าหมูปี 2001 ถึงโฉมปัจจุบันปี 2017

ในคู่มือก็ไม่ได้บอกให้ถ่ายครับ แค่ระบุว่า "เปลื่ยนถ่ายเมื่อจำเป็น" 

แล้วเมื่อไรจะถึงคราวจำเป็นครับ ต้องให้เกียร์พังก่อนหรือ ???

นี่ทำให้ผมแปลกใจมากยิ่งกว่า !!

แม้แต่โตโยต้าที่มีฐานผลิตเริ่มต้นในเอเชียก็ยังไม่ได้แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติตามระยะการใช้งาน
รถเกียร์อัตโนมัติของโตโยต้าขายมากมายในประเทศเมืองร้อน
ถ้าสภาพอากาศร้อนแบบประเทศเมืองร้อนต่างๆ รวมถึงบ้านเราทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมจริง
จนทำให้เกียร์พังจริง ...มีหรือที่วิศวกรของโตโยต้า(ที่ย่อมมีความรู้ความสามารถเข้าใจเรื่องรถมากกว่าเราผู้ใช้
ที่มีข้อมูลการใช้รถต่างๆจากประเทศต่างๆทั่วโลก)..จะไม่ทราบปัญหานี้จริงๆ จนลืมออกนโยบายให้มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
ผมให้เครดิตเชื่อบริษัทรถรวมไปถึงโตโยต้านะครับ
ว่าคงต้องมีเหตุผลที่บริษัทรถยนต์ต่างๆ ไม่มีคำแนะนำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ !!


ผมเคยใช้Ford mondeo รถอเมริกันแต่ฐานออกแบบวิจัยผลิตเป็นFordยุโรป(เยอรมัน)
ก็ไม่ได้มีคำแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งานเกียร์ รุ่นนี้เคลมอายุใช้งานเกียร์ว่าไว้ 180,000 กิโล
ตอนนั้นก็ได้อ่านบทความคล้ายๆที่จขกท.อ้างถึงไว้ รถยุโรปถ้ามาใช้เมืองร้อนน้ำมันเกียร์เสื่อมต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์..
ใช้รถไปหกแสนกว่าโล แต่โอเวอฮอล์เกียร์พังไปสองครั้ง ครั้งหลังแม้ถ่ายน้ำมันเกียร์ก็ยังพังได้

สำหรับตัวผมก็ยังไม่อาจสรุปได้ว่าต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์หรือไม่

ที่อ่านผ่านๆมาไม่มีรายงานวิจัยไหนที่เป็นทางการยืนยัันว่า รถยนต์ที่ใช้บ้านเราต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันมันเกียร์
แล้วจะเปลี่ยนในระยะเวลาการใช้งานที่เหมาะสมทุกกี่กิโล 5,000? 10,000? 20,000? 40,000? 50,000?
สภาพน้ำมันเกียร์แค่ไหนที่ไม่เหมาะต่อการใช้งานต่อไป ไม่มีข้อมูลแบบน่าเชื่อถือเป็นทางการให้อ้างอิงจริงๆ

หรือว่าการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามรยะเวลา ไม่ได้ช่วยป้องกันการพังของเกียร์ ???
บริษัทรถจึงไม่ได้มีคำแนะนำ
(คือ การพังของเกียร์เป็นจากสาเหตุอื่นมากกว่า เช่น ขับโหดๆ )


ดังนั้นในตอนนี้เพื่อสบายใจ กับราคาเกียร์ที่ค่อนข้างสูง
ก็อาจเลือกเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะทาง ของการใช้งานไว้ก่อน

***ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบแต่ก่อน-conventional มักไม่มีช่องถ่ายน้ำมันเกียร์
ต้องใช้การดูดออกทางช่องเติม แต่ละครั้งดูดออกได้แค่หนึ่งในสามของทั้งหมด
ถ้าอยากถ่ายออกหมดจริงๆ ต้องใช้เครื่องFlush***







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 18, 2017, 19:05:37 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
รถที่บ้านผมไม่ว่าวิ่งมากวิ่งน้อย เปลี่ยนทุก1ปีหรือ10,000ครับทั้งน้ำมันเครื่องและเกียร์ เสียตังบ่อยแต่ยืดอายุให้มันอยู่กับเรานานๆ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ผมจะกลับไปใช้ ออโต้ 4 speed กลับไปซื้อ Avanza ก็เพราะเหตุนี้ละคับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ใครจะปล่อยก็ปล่อยไปเถอะ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ผมจะกลับไปใช้ ออโต้ 4 speed กลับไปซื้อ Avanza ก็เพราะเหตุนี้ละคับ

อ้วนซ่าก็ไม่ได้บอกให้เปลื่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ระวังเจอพวกขาย นมก. Fill-for-life แล้วไม่อธิบายให้ดีละกันครับ

ห้าหมื่นโลเมืองหนาว มาถึงไทย สองหมื่นยังช้าไป

ผมนี่จับฟลัชตั้งแต่สี่หมื่นปลายๆ ด้วยซ้ำ ถ่ายออกมาช่างตาเหลือก
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
Ford Focus เกียร์ PWS บอกใช้ได้ยัน 240K กิโล ที่บ้านจับเปลี่ยนตั้งแต่ 30k โลแล้วครับ ไม่เชื่อหรอก ถ้าผมใช้จนาดนั้น รถที่บ้านคงอายุ 24 ปี เพราะวิ่งปีละหมื่นโล

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
เอาง่ายๆ รับประกันเกียร์ตลอด Life time ตามที่โฆษณาดีกว่าครับ ถ้าไม่ก็อย่าแจ้ง ลค แบบนั้นเลย แต่ถ้ากล้าทำ เจ๋งเลย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ยังไงก็ต้องเปลี่ยนถ่าย แปลกใจเหมือนกันว่าทำไมบางเจ้าบอกว่าใช้ยาวๆ ได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยน

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
คำว่าตลอดอายุการใช้งาน ของบ้านเรากับต่างประเทศไม่เหมือนกันหรือเปล่าครับ   ต่างประเทศอาจจะ 5-7 ปี แต่บ้านเรา 20 ปี ^^

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
สงสัยเช่นกันครับ ถ้าระบุให้ถ่ายน้ำมันเกียร์จะได้ค่าแรงค่าของเป็นรายได้เข้าศูนย์ไม่ดีหรือครับเนี่ย รึถ้าเกียร์พังจะขายได้กำไรมากกว่าแต่ผมว่าก็ไม่คุ้มกับภาพลักษณ์เกียร์พังง่ายหรอกหลายคนเลือกไปอู่นอกเอาเชียงกงมาลงด้วยซ้ำไป รึตารางค่าบำรุงรักษาจะได้ดูน้อยๆแต่ก็ไม่ได้แพงมากนี่นาคิดไปคิดมา...งง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
น้ำมันย่อมมีวันเสี่อม แต่แปลกใจน้ำมันเกียร์บางยี่ห้อ ไม่ต้องเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเกียร์จะเทพและพรี่เมี่ยมอะไรขนาดนั้น
ผมยังเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 40,000 กิโลเลยครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
สงสัยเช่นกันครับ ถ้าระบุให้ถ่ายน้ำมันเกียร์จะได้ค่าแรงค่าของเป็นรายได้เข้าศูนย์ไม่ดีหรือครับเนี่ย รึถ้าเกียร์พังจะขายได้กำไรมากกว่าแต่ผมว่าก็ไม่คุ้มกับภาพลักษณ์เกียร์พังง่ายหรอกหลายคนเลือกไปอู่นอกเอาเชียงกงมาลงด้วยซ้ำไป รึตารางค่าบำรุงรักษาจะได้ดูน้อยๆแต่ก็ไม่ได้แพงมากนี่นาคิดไปคิดมา...งง

น่าสงสัย งงๆ เช่นกัน

ลองเข้าไปในเว็บรถประเทศไทย 4 ยี่ห้อรถญี่ปุ่น ดูตารางบริการหลังการขาย(เช็คระยะ)ในเว็บที่ลงไว้ เฉพาะc-segment...เกียร์อัตโนมัติ

  / Toyota Altis,Nissan Sylphy สองรุ่นนี้ไม่มีมีการลงรายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติไว้ในตารางดังกล่าว

  / Mitsubishi Lancer มีรายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์CVT ทุก 40,000 กิโล

  / Honda Civic มีรายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์CVT ทุก 40,000 กิโล และ

                      มีรายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ(ในรุ่นเก่า อัตโนมัติแบบเดิม 4AT) ทุก 60,000 กิโล



ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Ford Focus เกียร์ PWS บอกใช้ได้ยัน 240K กิโล ที่บ้านจับเปลี่ยนตั้งแต่ 30k โลแล้วครับ ไม่เชื่อหรอก ถ้าผมใช้จนาดนั้น รถที่บ้านคงอายุ 24 ปี เพราะวิ่งปีละหมื่นโล

ตัวนี้เปลี่ยนถ่ายง่าย มีปลั๊กอุดไว้เปลี่ยนถ่ายด้านล่างเกียร์ น่าจะออกได้ทั้งหมด (ไม่มีทอร์คคอนเวตเตอร์)

สเปคแค่ 1.7 L เอาไว้แค่หล่อลื่นชุดเฟืองเกียร์ ไม่มีก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ เติมเต็มจนถึงระดับขอบรูช่องเติม

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ผมเคยอ่านเอกสารของ Aisin ว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 2 ปี หรือ 20,000 km แต่ฟอร์ดบอกเปลี่ยนที่ 1.25 แสนกิโล

เลยจับเปลี่ยนทั้งน้ำมันเกียร์ และน้ำมันเฟืองท้านตอน 30,000 KM รอบหน้ากะจะเปลี่ยนแถวๆ 6-8 หมื่นกิโล
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Ford Focus เกียร์ PWS บอกใช้ได้ยัน 240K กิโล ที่บ้านจับเปลี่ยนตั้งแต่ 30k โลแล้วครับ ไม่เชื่อหรอก ถ้าผมใช้จนาดนั้น รถที่บ้านคงอายุ 24 ปี เพราะวิ่งปีละหมื่นโล

ตัวนี้เปลี่ยนถ่ายง่าย มีปลั๊กอุดไว้เปลี่ยนถ่ายด้านล่างเกียร์ น่าจะออกได้ทั้งหมด (ไม่มีทอร์คคอนเวตเตอร์)

สเปคแค่ 1.7 L เอาไว้แค่หล่อลื่นชุดเฟืองเกียร์ ไม่มีก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ เติมเต็มจนถึงระดับขอบรูช่องเติม
เช็คระยะแสนสามล่าสุด ไม่มีรายการที่BA แนะนำให้เปลี่ยน.  ลึกๆก้อยากเปลี่ยนนะ
แต่ครั้งหน้าจะลองขอเปลี่ยนดู

อย่างไรก้อตามเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทีไรก้อรู้สึกดีมาก ไม่มีสัญญาณอะไรเกี่ยวกับเกียร์ที่รู้สึกเลย
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Ford Focus เกียร์ PWS บอกใช้ได้ยัน 240K กิโล ที่บ้านจับเปลี่ยนตั้งแต่ 30k โลแล้วครับ ไม่เชื่อหรอก ถ้าผมใช้จนาดนั้น รถที่บ้านคงอายุ 24 ปี เพราะวิ่งปีละหมื่นโล

ตัวนี้เปลี่ยนถ่ายง่าย มีปลั๊กอุดไว้เปลี่ยนถ่ายด้านล่างเกียร์ น่าจะออกได้ทั้งหมด (ไม่มีทอร์คคอนเวตเตอร์)

สเปคแค่ 1.7 L เอาไว้แค่หล่อลื่นชุดเฟืองเกียร์ ไม่มีก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ เติมเต็มจนถึงระดับขอบรูช่องเติม
เช็คระยะแสนสามล่าสุด ไม่มีรายการที่BA แนะนำให้เปลี่ยน.  ลึกๆก้อยากเปลี่ยนนะ
แต่ครั้งหน้าจะลองขอเปลี่ยนดู

อย่างไรก้อตามเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทีไรก้อรู้สึกดีมาก ไม่มีสัญญาณอะไรเกี่ยวกับเกียร์ที่รู้สึกเลย

ผมก็ไม่ได้กังวลมากนักว่าต้องเปลี่ยนถ่ายอย่างเข้มงวด (อาจเป็นเพราะใช้Fordมาคันนี้คันที่สามแล้ว)

แต๋ก็เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ไปครั้งหนึ่งแล้วตอนเปลี่ยนชุดคลัทช์(partเก่า)ครั้งแรก ก้ผ่านไปนานพอสมควรแล้ว

นี่ก็จะเคลมชุดคลัทช์ใหม่ก่อนหมดระยะประกันที่ขยายเวลา ซึ่งแน่ล่ะต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ไปด้วยโดยปริยาย


สำหรับความรู้สึกดีหลังเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่นั้นก็รู้สึกเช่นเดียวกัน :D :D  ก็ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือไม่?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2017, 19:55:22 โดย tarahlm »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
https://www.thairath.co.th/content/976008   
สคบ บ้านเรามันแย่ครับ


ตอนออกมินิกับ0พันปี เมื่อ7ปีที่แล้ว  เค้าบอกว่าเป็นนโยบายของ บ.แม่ที่ต่างประเทศ เพราะค่ารื้อเพื่อถ่าย นม.เกียร์พอกันกับเกียร์ลูกใหม่

ถ่ายเองไม่ยากครับ MINI 7ปีก่อนน่าจะAisin ถ่ายง่ายถ้ามีเคคื่องมือ ไม่เกินชั่วโมงนึง ไขน็อตสามตัว

ใครจะปล่อยก็ปล่อยไปเถอะ

556จริงครับ ทะเลาะกันตายมาแล้ว รถใครก็ดูแลกันเองเหอะครับ โตๆกันแล้ว


รถBMWนี่ ถ้าเข้าเว็บผู้ผลิตเกียร์เขาก็มีแนะนำระยะถ่ายอยู่แล้ว ถ้าใครไม่รู้จักเปิดหูเปิดตาหาข้อมูลก็ก้มหน้าเชื่อศผุนย์บริการต่อไปครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ส่วนตัวเปลี่ยนประเภทของเหลวทุกๆๆ 4หมื่นโลหรือ4ปี (น้ำมันเครื่องเปลี่ยนทุกๆๆ 1หมื่นโลหรือ1ปี) แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งจะถึงก่อนครับ