ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda3 MC 2017 พวงมาลัยในช่วงความเร็วสูงเบาไปหรือเปล่าครับเมื่อเทียบกับ CIVIC รุ่นปัจจุบัน  (อ่าน 8179 ครั้ง)

ออฟไลน์ WattZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
ใช้ Mazda3 MC 2017 hatchback มาได้ 2 เดือนแล้วครับ รู้สึกบางทีขับด้วยความเร็ว 100 ขึ้นไป รู้สึกพวงมาลัยไม่ได้หนักเลย ไม่ค่อยตึงมือแต่ก็ไม่ถึงกับหมุนง่ายแบบตอนความเร็วต่ำ บางทีหน้ารถมีเบนออกซ้ายทีขวาทีบ้างจนต้องแต่งพวงมาลัยตลอด แต่พอลองขับ civic ตัวปัจจุบัน (1.8 el) รู้สึกว่าพวงมาลัยตึงมือกว่าชัดเจน ลองหมุนเบาๆก็ไม่ไป คือต้องออกแรงมากกว่า m3
สงสัยว่า m3 ปัจจุบันมีความหนักของพวงมาลัยน้อยกว่าเจ้าอื่นหรือเปล่าครับ หรือว่าเป็น defect ที่ตัวรถผมเอง


ออฟไลน์ Doraneko

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
ขอถามนอกเรื่องหน่อยครับ  mazda 3 กับ civic ที่ใช้อยู่คันไหนเก็บเสียงดีกว่ากันครับ

ออฟไลน์ WattZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
ขอถามนอกเรื่องหน่อยครับ  mazda 3 กับ civic ที่ใช้อยู่คันไหนเก็บเสียงดีกว่ากันครับ

ผมว่าดังพอๆ กันครับ ไม่แตกต่าง ให้เสียงยางของ m3 ดังกว่านิดนึง (แต่ว่ายังไม่เคยขับ civic ทางไกล นานๆ จริงๆ จังๆ แบบ m3 นะครับ)

ออฟไลน์ Doraneko

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
ขอถามนอกเรื่องหน่อยครับ  mazda 3 กับ civic ที่ใช้อยู่คันไหนเก็บเสียงดีกว่ากันครับ

ผมว่าดังพอๆ กันครับ ไม่แตกต่าง ให้เสียงยางของ m3 ดังกว่านิดนึง (แต่ว่ายังไม่เคยขับ civic ทางไกล นานๆ จริงๆ จังๆ แบบ m3 นะครับ)

ขอบคุณครับ
ปล. เดาว่าต้องเป็น S หรือ SP ล้อ 18 แน่เลย

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ขอถามนอกเรื่องหน่อยครับ  mazda 3 กับ civic ที่ใช้อยู่คันไหนเก็บเสียงดีกว่ากันครับ

ความดัง สมมติถ้ามาสด้า 3 ดังประมาระดับ 10 ซีวิดผมให้ 8-8.5

ออฟไลน์ Torshi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ผมใช้ MZ3 ก่อน MC ตอนใช้แรกๆก็รู้สึกต้องคอยแต่งพวงมาลัยเหมือนกันครับ วิ่งทางไกลมันต้องคอยแต่งๆหน่อย แต่ ตอนนี้ผมคงเริ่มชินไปละ

ส่วน civic fc 1.8 e ผมเคยเช่าขับอยู่ 2 วัน เจอข้อสงสัย 2 อย่างครับ
1. หัวเข่าซ้ายผมมันต้องไปพิงคอนโซลกลาง วางนานๆมันเจ็บครับ ไม่ชอบเลย จะไม่พิงคอนโซลกลางก็วางเท้าไม่ถนัด ไม่รู้คนอื่นเป็นเหมือนผมไหม
2.ประตูหลังทั้งซ้ายขวา ทำไมมันดูปิดยากแปลกๆ บอกไม่ถูก เคยเจอกับตัวเอง 2 คัน
2010 Honda Civic FD 1.8 AT Unichip+Idriver
2013 Honda Civic FB 1.8 AT
2013 Ford Focus 2.0 Gdi Remap
2014 Mazda 3 Skyactiv Remap
2014 Volvo V40 Cross Country T5
2015 BMW 116i M Sport Remap+H.Drive EURO(Corner Weight Balance)
2016 Toyota Revo Double Cab Prerunner 2.4G AT
2017 Honda Accord Hybrid TECH

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
ไปลองอัลติสกับซิลฟี่ก่อนเถอะครับ ถ้าวิ่งเร็วๆ แล้วจะพบว่านรกมีจริง ทั้งพวงมาลัยเบาเป็นแฮนด์จักรยาน แถมรถแทบจะปลิวตามลม คือประเคนความเหนื่อยชีวิตให้คนขับทุกอย่าง

แต่กับ 3 พวงมาลัยไม่ได้เบาครับ แต่รถนี่แหละเบา แล้วพวงมาลัยมันจับอาการรถได้ดี จากการที่เซทมาไวบวกค่อนข้างคม คือจะส่งฟีดแบ็คมาเร็ว ว่ารถมันเริ่มลอยๆ โดนลมตีข้างแล้วนะ มาเป็นอาการพวงมาลัยวอกแวก หักปุ๊บรถจะเบนแทบจะทันที ก็เลยต้องมีแต่งไปมาบ้าง ส่วนซีวิค fc 1.8 พวงมาลัยไม่ได้คมอะไรนัก มาแนวบ้านๆ สามัญ เวลาลมตีข้าง หรือวิ่งเร็วบนทางด่วน พวงมาลัยจะยังถือตรงดี คล้ายๆ แคมรี่ ACV50/51 ตัวที่ไม่ใช่ไฮบริดล่ะครับ พวงมาลัยจะหนักแน่น แต่รถน่ะมีเบนเวลาเจอลมตีหนักๆ บางช่วงบนบูรพาวิถี แต่พวงมาลัยก็ยังอยู่ที่เดิมหลอกคนขับว่ายังชิลล์ได้ แต่จริงๆ อันตรายแฝงอยู่

ถ้าเอามั่นใจความเร็วสูงด้วยพื้นฐานตัวรถที่หนักแน่นของเซกเมนต์ Focus / Cruze / EX คือคำตอบครับ ส่วน 3 จะมาแนวมุดมันส์ คล่องแคล่ว โยนโค้งได้พอสนุก (ช่วงล่างเดิมๆ) แต่ไม่เหมาะกับครูสทางไกล เวลาขับเร็วระวังบ้างนะครับ รถมันเบา รวมถึง Mz2 และ CX-3 ด้วย ฝากไว้ตรงนี้เลย คาแรคเตอร์เดียวกัน ขับเร็วได้ แต่ต้องรู้ลิมิทรถ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
ไม่เคยขับ 3 จริงจัง แต่ CX-5 ผมพวงมาลัยจะดิ้นนิดๆ ในมือเวลาถนนไม่เรียบ
ส่วนซีวิคจะนิ่งกว่าหนักกว่า แลกกับความรู้สึกคมที่หายไป ใช้ไปสักพักก็ชินครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
civic ทางไกล ขับเร็ว เสียงเข้ามากวนเยอะครับ เยอะกว่าซิตี้ตัวที่แล้วที่เคยใช้ รำคาญมาก

คิดๆ อยู่ว่า แดมซักชั้น 2 ชั้น + ยางขอบประตู น่าจะช่วยบรรเทาเสียงได้บ้าง

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
ใช้ตัวก่อน MC นะครับ ผมไม่มีปัญหากับพวงมาลัยนะ ออกจะชอบด้วยซ้ำตรงที่มันควบคุมง่ายได้ดั่งใจดี ผมวิ่ง ตจว.140 ก็ยังนิ่งนะครับ หรือผมไม่เคยขับพวงมาลัยดีๆมาก่อนมั้งเลยจับอาการไม่ได้ 555
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
พวงมาลัย 3 มันคมครับทำให้ระยะฟรีของพวงมาลัยมันน้อย เวลาขับรถเร็วหักพวกมาลัยนิดเดียวองศาารถก็เปลี่ยนทำให้มันดูเหมือนเบาหรือเปล่า ถัาเทียบกับ fc ผมว่าระยะฟรีของพวงมาลัยมันเยอะกว่ามันเลยดูเหมือนนิ่งกว่า

ออฟไลน์ Hakosuka

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 817
    • อีเมล์
ผมใช้ตัดก่อนไมเนอร์อยู่ ล้อ 16 ผมว่าน้ำหนักกำลังดีนะ อาจจะเบาในความเร็วสูงไปนิดแต่ยังมั่นใจอยู่

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ไปลองอัลติสกับซิลฟี่ก่อนเถอะครับ ถ้าวิ่งเร็วๆ แล้วจะพบว่านรกมีจริง ทั้งพวงมาลัยเบาเป็นแฮนด์จักรยาน แถมรถแทบจะปลิวตามลม คือประเคนความเหนื่อยชีวิตให้คนขับทุกอย่าง

แต่กับ 3 พวงมาลัยไม่ได้เบาครับ แต่รถนี่แหละเบา แล้วพวงมาลัยมันจับอาการรถได้ดี จากการที่เซทมาไวบวกค่อนข้างคม คือจะส่งฟีดแบ็คมาเร็ว ว่ารถมันเริ่มลอยๆ โดนลมตีข้างแล้วนะ มาเป็นอาการพวงมาลัยวอกแวก หักปุ๊บรถจะเบนแทบจะทันที ก็เลยต้องมีแต่งไปมาบ้าง ส่วนซีวิค fc 1.8 พวงมาลัยไม่ได้คมอะไรนัก มาแนวบ้านๆ สามัญ เวลาลมตีข้าง หรือวิ่งเร็วบนทางด่วน พวงมาลัยจะยังถือตรงดี คล้ายๆ แคมรี่ ACV50/51 ตัวที่ไม่ใช่ไฮบริดล่ะครับ พวงมาลัยจะหนักแน่น แต่รถน่ะมีเบนเวลาเจอลมตีหนักๆ บางช่วงบนบูรพาวิถี แต่พวงมาลัยก็ยังอยู่ที่เดิมหลอกคนขับว่ายังชิลล์ได้ แต่จริงๆ อันตรายแฝงอยู่

ถ้าเอามั่นใจความเร็วสูงด้วยพื้นฐานตัวรถที่หนักแน่นของเซกเมนต์ Focus / Cruze / EX คือคำตอบครับ ส่วน 3 จะมาแนวมุดมันส์ คล่องแคล่ว โยนโค้งได้พอสนุก (ช่วงล่างเดิมๆ) แต่ไม่เหมาะกับครูสทางไกล เวลาขับเร็วระวังบ้างนะครับ รถมันเบา รวมถึง Mz2 และ CX-3 ด้วย ฝากไว้ตรงนี้เลย คาแรคเตอร์เดียวกัน ขับเร็วได้ แต่ต้องรู้ลิมิทรถ

สุดยอดครับ วิจารณ์ได้ยอดเยี่ยมเลยชอบๆ

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
ไปลองอัลติสกับซิลฟี่ก่อนเถอะครับ ถ้าวิ่งเร็วๆ แล้วจะพบว่านรกมีจริง ทั้งพวงมาลัยเบาเป็นแฮนด์จักรยาน แถมรถแทบจะปลิวตามลม คือประเคนความเหนื่อยชีวิตให้คนขับทุกอย่าง

แต่กับ 3 พวงมาลัยไม่ได้เบาครับ แต่รถนี่แหละเบา แล้วพวงมาลัยมันจับอาการรถได้ดี จากการที่เซทมาไวบวกค่อนข้างคม คือจะส่งฟีดแบ็คมาเร็ว ว่ารถมันเริ่มลอยๆ โดนลมตีข้างแล้วนะ มาเป็นอาการพวงมาลัยวอกแวก หักปุ๊บรถจะเบนแทบจะทันที ก็เลยต้องมีแต่งไปมาบ้าง ส่วนซีวิค fc 1.8 พวงมาลัยไม่ได้คมอะไรนัก มาแนวบ้านๆ สามัญ เวลาลมตีข้าง หรือวิ่งเร็วบนทางด่วน พวงมาลัยจะยังถือตรงดี คล้ายๆ แคมรี่ ACV50/51 ตัวที่ไม่ใช่ไฮบริดล่ะครับ พวงมาลัยจะหนักแน่น แต่รถน่ะมีเบนเวลาเจอลมตีหนักๆ บางช่วงบนบูรพาวิถี แต่พวงมาลัยก็ยังอยู่ที่เดิมหลอกคนขับว่ายังชิลล์ได้ แต่จริงๆ อันตรายแฝงอยู่

ถ้าเอามั่นใจความเร็วสูงด้วยพื้นฐานตัวรถที่หนักแน่นของเซกเมนต์ Focus / Cruze / EX คือคำตอบครับ ส่วน 3 จะมาแนวมุดมันส์ คล่องแคล่ว โยนโค้งได้พอสนุก (ช่วงล่างเดิมๆ) แต่ไม่เหมาะกับครูสทางไกล เวลาขับเร็วระวังบ้างนะครับ รถมันเบา รวมถึง Mz2 และ CX-3 ด้วย ฝากไว้ตรงนี้เลย คาแรคเตอร์เดียวกัน ขับเร็วได้ แต่ต้องรู้ลิมิทรถ

จริงครับ Altis 2013 วิ่งทางด่วนอุดรรัถยา 120 เหมือนนรกดีๆเลย ยิ่งวันไหนลมแรงเหมือนรถจะปลิวตกทางด่วน
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
ผมก็เป็น​นะครับ ตัว 2014 แต่พอไปตั้งศูนย์​ถ่วงล้อ อาการนี้หายเลย ส่วนเรื่องสาดโค้ง รถลิมิตสูงครับ แต่บอดี้โรลเยอะเฉยๆ เข้าโค้งกว้างๆ เหยียบแค่ใหนก็ได้ ส่วนโค้งที่หักเยอะหน่อยก็ยัง 120 ได้ แต่ถ้าหักศอกก็ได้แค่ 50-60  ความเร็ว​สูง​ผมว่านิ่งนะครับ วิ่งแช่ยาว 160 ก็ยังเฉยๆ
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ทำไมเวลาขับรถที่ต้องคอยคัดพวงมาลัยไปมาเพื่อให้วิ่งตรงเรามักบอกว่าพวงมาลัยรุ่นนี้ห่วย 

แต่พอเป็นมาสด้า เราดันบอกว่าเพราะพวงมาลัยมันคม  งง

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
ทำไมเวลาขับรถที่ต้องคอยคัดพวงมาลัยไปมาเพื่อให้วิ่งตรงเรามักบอกว่าพวงมาลัยรุ่นนี้ห่วย 

แต่พอเป็นมาสด้า เราดันบอกว่าเพราะพวงมาลัยมันคม  งง
มันจะมีรถ 2 แบบ

แบบที่ 1 พวงมาลัยว่อกแว่กไปมา ตามสภาพถนนและแรงที่มากระทำกับรถ (เช่น ลมปะทะ) แต่ขยับไปเท่าไหร่คือล้อขยับไปเท่านั้น เราแก้ไปเท่าไหร่ ก็ขยับเท่านั้น ... แบบนี้เรียกคม อารมณ์ขับรถโกคาร์ท BMW E30 Mini

แบบที่ 2 พวงมาลัยว่องแว่กไปมา ตามอารมณ์ของมัน ตำแหน่งพวงมาลัยเอาไว้บอกทิศทางคร่าวๆว่ารถจะไปทางไหน บางทีรถวิ่งตรงๆดีอยู่แต่พวงมาลัยขยับ เราก็พยายามแก้เลยเบี้ยว บางทีรถออกนอกเส้นตรงแล้วแต่พวงมาลัยยังตรงอยู่ กว่าจะรู้ว่าต้องแก้ก็ช้าแล้ว แถมขยับทีก็หาความแม่นยำไม่ได้ ... แบบนี้เรียกห่วย อารมณ์ขับ Suzuki Caribbean หรือรถกระบะโบราณ

ขับอัดๆยัดทุกโค้ง แบบแรกไปได้ดีกว่า ... ขับทางไกลเหนื่อยทั้งคู่

ปล. ตอบแบบรวมๆนะครับ ไม่เคยขับ MZ3

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
น่าจะเป็นอีก1จุดที่ มาสด้า3 รุ่นถัดไปควรเก็บไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงนะ..
สำหรับผมชอบพวงมาลัยcivic ตัวนี้มากกว่าตรงที่ขับเร็วเหนื่อยน้อยกว่า

การประคองพวงมาลัยในความเร็วสูงไม่ใช่เรื่องสนุกครับ. หลายคันที่พวกมาลัยแปรผันตามความเร้วแบบธรรมชาติ แต่นั่นเรากำลังพูดถึงความเร็วที่เข้าสุงเกินความเร็วเดินทางปกติ

หากคิดจะขับเร็วกว่าจุดเด่นของมาสด้า3. คงต้องเลือกรุ่นอื่นน่าจะสบายใจกว่า ส่วนการเซ็ตพวงมาลัยให้เป็นตามสไตล์เรานั่นไม่ง่าย


...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่เกิน 80% เซ็ทให้พวงมาลัยค่อนข้างเบาครับ เวลาขับเร็วเลยเสียวเป็นธรรมดา แต่ก็มีวิธีแก้นะครับ แต่คนส่วนใหญ่ไม่แก้(เพราะต้องเสียเงินเพิ่ม)

1 เปลี่ยนยางให้มีหน้าสัมผัสกว้างขึ้นและใช้ยางคุณภาพสูง
2 เปลี่ยนอะไหล่แต่งพวกบูชช่วงล่างที่มีความแข็งมากขึ้น ส่งผลให้พวงมาลัยหนักขึ้น
3 เปลี่ยนโช้คสตรัท เซ็ทให้ความสูงตัวรถเตี้ยลง และปรับโช้คให้มีความแข็งมากขึ้น

3 ข้อนี้คือสิ่งที่ส่งผลโดยตรงกับสมรรถนะการเกาะถนนของรถ ซึ่งถ้าใครมีเงินและให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้ คุณก็จะได้รถญี่ปุ่นสมรรถนะดีครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่เกิน 80% เซ็ทให้พวงมาลัยค่อนข้างเบาครับ เวลาขับเร็วเลยเสียวเป็นธรรมดา แต่ก็มีวิธีแก้นะครับ แต่คนส่วนใหญ่ไม่แก้(เพราะต้องเสียเงินเพิ่ม)

1 เปลี่ยนยางให้มีหน้าสัมผัสกว้างขึ้นและใช้ยางคุณภาพสูง
2 เปลี่ยนอะไหล่แต่งพวกบูชช่วงล่างที่มีความแข็งมากขึ้น ส่งผลให้พวงมาลัยหนักขึ้น
3 เปลี่ยนโช้คสตรัท เซ็ทให้ความสูงตัวรถเตี้ยลง และปรับโช้คให้มีความแข็งมากขึ้น

3 ข้อนี้คือสิ่งที่ส่งผลโดยตรงกับสมรรถนะการเกาะถนนของรถ ซึ่งถ้าใครมีเงินและให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้ คุณก็จะได้รถญี่ปุ่นสมรรถนะดีครับ
อีกอย่างหนึ่งที่ทำได้และไม่เสียเงินเยอะคือ ศูนย์ล้อ ... ตั้งให้แคมเบอร์กระเดียดไปข้างลบเท่าที่ค่าโรงงานจะยอมรับได้ และตั้งให้โทอินมากที่สุดที่ค่าโรงงานยอมรับได้

นอกจากนี้ร้านดีๆงานละเอียดๆ ทำมาแล้วขับดีกว่าร้านกากๆเยอะครับ (เช่น เวลาบอกโทอินรวม 2 มิล ร้านดีๆ จะได้โทอิน 1 มิลสองข้าง ร้านกากๆบางทีได้อิน 3 มิล ข้างนึง เอ้า 1 มิลข้างนึง)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
โตโยต้า เวลาขับเร็วๆ เหมือนรถจะลอยจริงๆ ทั้งกระบะ ทั้งเก๋ง เป็นมานานแล้วด้วย