ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ  (อ่าน 3713 ครั้ง)

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
    • อีเมล์
เป็นรถ320diconic ใช้mode eco ตลอดเพราะประหยัดมากๆ และส่วนใหญ่ใช้คนเดียว ถ้าเราใช้ mode นี้ แล้ว ไม่start/stop จะมีผลใด ๆ ไหมครับ 

อีกข้อ ขับ ๆ อยู่ เปลี่ยนเป็น eco comfort sport จะมีผลเสียไหมครับ หรือ ต้องจอดสนิทก่อน  ขอบคุณล่วงหน้าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2017, 21:13:45 โดย O-ver-Late-Driver »

ออฟไลน์ mew123765

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
    • อีเมล์
Re: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2017, 22:47:14 »
ใช้ X3 ดีเซลอยู่
เคยลองจับอัตราสิ้นเปลือง Eco vs Comfort
พบอัตราสิ้นเปลืองแทบไม่ต่างกัน
ส่วน Start / Stop ผมตั้งค่าให้เป็นปิดไว้เลย (ซื้อ OBD2 ของ MyCarly มาต่อโทรศัพท์ตั้งเอง)
เปิดใช้เฉพาะเสาร์อาทิตย์เวลารถไม่ค่อยติด
(รถพี่ชายใช้ต่างประเทศรถไม่ค่อยติด F10 ใช้มา 5 ปีกว่า เปิดใช้ Start / Stop ตลอด ตอนต้นปีมีโอกาศได้ขับ ก็รู้สึกว่ารถมันไม่มีอะไรเสีย Start / Stop ก็ให้ความรู้สึกเหมือนของรถใหม่อยู่เลย คิดว่าระบบนี้คงทนระดับนึง ถ้าไม่เจอรถติดโหดๆแบบในไทย)

เปลี่ยนโหมดระหว่างขับคงไม่มีผลอะไร เพราะเป็นแค่การปรับค่าของ Software สำหรับการตอบสนองของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
ส่วนตัวเวลาขับถ้าอยากเปลี่ยนก็กดเปลี่ยรเลยครับ ไม่มีผลเสีย
เหมือนรถทั่วไปดึงเกียร์ จาก D ไป S นั่นแหละ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,047

ออฟไลน์ chaithawat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 662
Re: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2017, 11:52:47 »
แบบเห็นผลทันตาคงไม่มั้งครับ แต่ระยะยาววัดกันดูน่าจะมีผลกระทบบ้างเช่นแบตเตอรี่ คอยด์จุดระเบิด มอเตอร์สตาร์ทอายุสั้นลงแน่ถ้าว่าตามหลักการ จะรอดูอยู่ว่าได้อย่างสถิติเก่าไหมอย่างแบตเคยใช้ได้หกปีกว่า ดับๆติดๆน่าจะไม่ถึงอย่างอัลเมร่าแบตปีกว่าไปแล้ว จากที่เคยใช้ได้ถึงสามปีทุกคัน 
ผมอยากหาช่างต่อสายตรงแบบปิดระบบไปเลยน่าจะดีกว่าหลายครั้งคนอื่นมาขับก็จะถามรถทำไมติดๆดับๆ มาเห็น คห.ด้านบนก็น่าสนใจ ขอระบายนิดนะครับระบบโง่ๆห่วยๆแบบนี้ติดมาทำไมไม่รู้เหยียบเบรคไม่ทันสุดรถยังไม่ทันจอดสนิทเครื่องดับแล้ว แทบที่จะรีเลย์หน่วงนิดนึงแบบอีโค่คาร์ทั่วไปหลายคันที่เคยขับ มันเวิรค์กว่ายังน่าใช้ ปุ่มก็เฮงซวยดันไปติดกับสวิทย์สตาร์ทแทนที่จะทำแบบรถญี่ปุ่นแยกไปคนละที่กัน  หลายหนที่เอื้อมมือไปปิดผิดตอนรถวิ่งแล้วดับกลางคันแบบหัวทิ่มเกียร์รูดเสียงดังครืด รถคันหลังจะชนท้ายเอา
ประหยัดกว่ากันหลักสิบหรือร้อยต่อปี แต่ซ่อมทีหน้ามืด ใครเคยเปลี่ยนพวกคอมแอร์ มอเตอร์สตาร์ท วาล์วโทนิค ทั้งหลายจะรู้เกือบครึ่งแสน
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2017, 11:58:16 โดย chaithawat »

ออฟไลน์ AngryBoy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
Re: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2017, 14:41:39 »
ผมว่าระยะยาว จะน่ามีปัญหากับไดสตาร์ต และ แบตเตอรี่ครับ เพราะใน REVO แบตหนึ่งลูกอายุใช้งานแค่ 10,000 กม.นิดๆ ครับ

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,628
Re: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2017, 15:23:27 »
ไม่ได้ใช้บีเอ็ม แต่เคยไม่ได้ปิดตอนใช้งานแรกๆ ผลปรากฎไม่ถึงปีแบตเสื่อมต้อมเปลี่ยนครับ หลังจากนั้นสตาร์ทรถทีไรกดปิดตลอดเลย รู้สึกไม่คุ้มระหว่างค่าน้ำมันกับแบต
VOLVO V40 T5 R-Design Rebel Blue 2014
HEICO SPORTIV Exhaust system
RICA Tuning
Bilstein B12
CAR's Instagram: v40_my989

ออฟไลน์ mew123765

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
    • อีเมล์
Re: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2017, 16:38:09 »
แบบเห็นผลทันตาคงไม่มั้งครับ แต่ระยะยาววัดกันดูน่าจะมีผลกระทบบ้างเช่นแบตเตอรี่ คอยด์จุดระเบิด มอเตอร์สตาร์ทอายุสั้นลงแน่ถ้าว่าตามหลักการ จะรอดูอยู่ว่าได้อย่างสถิติเก่าไหมอย่างแบตเคยใช้ได้หกปีกว่า ดับๆติดๆน่าจะไม่ถึงอย่างอัลเมร่าแบตปีกว่าไปแล้ว จากที่เคยใช้ได้ถึงสามปีทุกคัน 
ผมอยากหาช่างต่อสายตรงแบบปิดระบบไปเลยน่าจะดีกว่าหลายครั้งคนอื่นมาขับก็จะถามรถทำไมติดๆดับๆ มาเห็น คห.ด้านบนก็น่าสนใจ ขอระบายนิดนะครับระบบโง่ๆห่วยๆแบบนี้ติดมาทำไมไม่รู้เหยียบเบรคไม่ทันสุดรถยังไม่ทันจอดสนิทเครื่องดับแล้ว แทบที่จะรีเลย์หน่วงนิดนึงแบบอีโค่คาร์ทั่วไปหลายคันที่เคยขับ มันเวิรค์กว่ายังน่าใช้ ปุ่มก็เฮงซวยดันไปติดกับสวิทย์สตาร์ทแทนที่จะทำแบบรถญี่ปุ่นแยกไปคนละที่กัน  หลายหนที่เอื้อมมือไปปิดผิดตอนรถวิ่งแล้วดับกลางคันแบบหัวทิ่มเกียร์รูดเสียงดังครืด รถคันหลังจะชนท้ายเอา
ประหยัดกว่ากันหลักสิบหรือร้อยต่อปี แต่ซ่อมทีหน้ามืด ใครเคยเปลี่ยนพวกคอมแอร์ มอเตอร์สตาร์ท วาล์วโทนิค ทั้งหลายจะรู้เกือบครึ่งแสน
 

ทำแบบผมตั้งปิดไปเลย ไม่ต้องกดปิดทุกครั้งที่ใช้รถ

ปล.ถ้าอยู่ใกล้มายืม OBD2 ผมได้ แต่ App ต้องซื้อเอง เพราะผม Refund Application ไปละครับ
(มีขายใน Play Store กับ App Store ราคาประมาณ 2 พัน ถ้า Play Store ซื้อครั้งแรกใช้ไม่ถึง 2 ชั่วโมง กด Refund ได้ครับ)

ออฟไลน์ AngryBoy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
Re: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2017, 17:07:15 »
แบบเห็นผลทันตาคงไม่มั้งครับ แต่ระยะยาววัดกันดูน่าจะมีผลกระทบบ้างเช่นแบตเตอรี่ คอยด์จุดระเบิด มอเตอร์สตาร์ทอายุสั้นลงแน่ถ้าว่าตามหลักการ จะรอดูอยู่ว่าได้อย่างสถิติเก่าไหมอย่างแบตเคยใช้ได้หกปีกว่า ดับๆติดๆน่าจะไม่ถึงอย่างอัลเมร่าแบตปีกว่าไปแล้ว จากที่เคยใช้ได้ถึงสามปีทุกคัน 
ผมอยากหาช่างต่อสายตรงแบบปิดระบบไปเลยน่าจะดีกว่าหลายครั้งคนอื่นมาขับก็จะถามรถทำไมติดๆดับๆ มาเห็น คห.ด้านบนก็น่าสนใจ ขอระบายนิดนะครับระบบโง่ๆห่วยๆแบบนี้ติดมาทำไมไม่รู้เหยียบเบรคไม่ทันสุดรถยังไม่ทันจอดสนิทเครื่องดับแล้ว แทบที่จะรีเลย์หน่วงนิดนึงแบบอีโค่คาร์ทั่วไปหลายคันที่เคยขับ มันเวิรค์กว่ายังน่าใช้ ปุ่มก็เฮงซวยดันไปติดกับสวิทย์สตาร์ทแทนที่จะทำแบบรถญี่ปุ่นแยกไปคนละที่กัน  หลายหนที่เอื้อมมือไปปิดผิดตอนรถวิ่งแล้วดับกลางคันแบบหัวทิ่มเกียร์รูดเสียงดังครืด รถคันหลังจะชนท้ายเอา
ประหยัดกว่ากันหลักสิบหรือร้อยต่อปี แต่ซ่อมทีหน้ามืด ใครเคยเปลี่ยนพวกคอมแอร์ มอเตอร์สตาร์ท วาล์วโทนิค ทั้งหลายจะรู้เกือบครึ่งแสน
 

ทำแบบผมตั้งปิดไปเลย ไม่ต้องกดปิดทุกครั้งที่ใช้รถ

ปล.ถ้าอยู่ใกล้มายืม OBD2 ผมได้ แต่ App ต้องซื้อเอง เพราะผม Refund Application ไปละครับ
(มีขายใน Play Store กับ App Store ราคาประมาณ 2 พัน ถ้า Play Store ซื้อครั้งแรกใช้ไม่ถึง 2 ชั่วโมง กด Refund ได้ครับ)
น่าสนใจมากครับ พอทราบไหมครับว่าศูนย์ สามารถปิดให้เราได้ไหมครับ ผมเห็นใน g30 ปิดมาจากโรงงานเลยครับ

ออฟไลน์ mew123765

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
    • อีเมล์
Re: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2017, 18:42:57 »
แบบเห็นผลทันตาคงไม่มั้งครับ แต่ระยะยาววัดกันดูน่าจะมีผลกระทบบ้างเช่นแบตเตอรี่ คอยด์จุดระเบิด มอเตอร์สตาร์ทอายุสั้นลงแน่ถ้าว่าตามหลักการ จะรอดูอยู่ว่าได้อย่างสถิติเก่าไหมอย่างแบตเคยใช้ได้หกปีกว่า ดับๆติดๆน่าจะไม่ถึงอย่างอัลเมร่าแบตปีกว่าไปแล้ว จากที่เคยใช้ได้ถึงสามปีทุกคัน 
ผมอยากหาช่างต่อสายตรงแบบปิดระบบไปเลยน่าจะดีกว่าหลายครั้งคนอื่นมาขับก็จะถามรถทำไมติดๆดับๆ มาเห็น คห.ด้านบนก็น่าสนใจ ขอระบายนิดนะครับระบบโง่ๆห่วยๆแบบนี้ติดมาทำไมไม่รู้เหยียบเบรคไม่ทันสุดรถยังไม่ทันจอดสนิทเครื่องดับแล้ว แทบที่จะรีเลย์หน่วงนิดนึงแบบอีโค่คาร์ทั่วไปหลายคันที่เคยขับ มันเวิรค์กว่ายังน่าใช้ ปุ่มก็เฮงซวยดันไปติดกับสวิทย์สตาร์ทแทนที่จะทำแบบรถญี่ปุ่นแยกไปคนละที่กัน  หลายหนที่เอื้อมมือไปปิดผิดตอนรถวิ่งแล้วดับกลางคันแบบหัวทิ่มเกียร์รูดเสียงดังครืด รถคันหลังจะชนท้ายเอา
ประหยัดกว่ากันหลักสิบหรือร้อยต่อปี แต่ซ่อมทีหน้ามืด ใครเคยเปลี่ยนพวกคอมแอร์ มอเตอร์สตาร์ท วาล์วโทนิค ทั้งหลายจะรู้เกือบครึ่งแสน
 

ทำแบบผมตั้งปิดไปเลย ไม่ต้องกดปิดทุกครั้งที่ใช้รถ

ปล.ถ้าอยู่ใกล้มายืม OBD2 ผมได้ แต่ App ต้องซื้อเอง เพราะผม Refund Application ไปละครับ
(มีขายใน Play Store กับ App Store ราคาประมาณ 2 พัน ถ้า Play Store ซื้อครั้งแรกใช้ไม่ถึง 2 ชั่วโมง กด Refund ได้ครับ)
น่าสนใจมากครับ พอทราบไหมครับว่าศูนย์ สามารถปิดให้เราได้ไหมครับ ผมเห็นใน g30 ปิดมาจากโรงงานเลยครับ

เคยถามเซลล์ที่ขายรถให้ เค้าบอกศูนย์ไม่ทำให้
แต่ยังไม่เคยถามช่างนะครับ ว่าจริงๆแล้วเค้าทำให้ได้รึเปล่า

ออฟไลน์ JM`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 18,362
  • *** HLM.COM ***
Re: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2017, 23:35:31 »
ระยะยาวน่าจะมีผล ปิดได้ปิดเลย เวลาผมขับรถที่มีระบบนี้ก็ปิดตลอด

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2017, 23:49:50 »
ใช้โหมด Sport Individual จะปิด Auto Start/Stop เลย ส่วนเครื่องยนต์ พวงมาลัย เกียร์ก็เลือกตามใจชอบเลยว่าจะเอา Sport หรือ Comfort ครับ
2013 - Subaru Legacy 2.5GT
2016 - Subaru Forester 2.0i-P
2017 - Mercedes-Benz C300 AMG Cabriolet
2017 - BMW 520d G30 Luxury
2017 - Volvo S90 D4

My website~
:) www.oxygen2.me | www.sthepakul.com | www.chaichana.net | www.9mac.net  :)

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
    • อีเมล์
Re: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2017, 08:14:52 »
ขอบคุณสำหรับคำตอบ และ คำแน่ะนำครับ
สำหรับผม คิดว่า eco ประหยัด กว่า comport
แต่ไม่ได้ เปรียบเทียบดู แต่ส่วนใหญ่ได้ 20-21 กม/ลิตร

อีกอย่าง มันจะดับ และะสตาร์ท ทันที เวลาชลอ จะจอดเพื่อเข้าเกียร์R  ถ้าไม่อยาก ให้ดับ ต้อง ชลอ ๆ ไม่ถึงกับจอดสนิท หรือ ชลอ เพื่อคืนบัตรจอดรถให้ รปภ หรือ ต้องชลอปล่อยไหล เพื่อไม่ให้ดับ  นึกขึ้นได้ ต้อง ชโงก มาปิด ปุ่ม อันนี้ เผื่อ กดผิด  ที่กล่าวมาในกรณี ลืม ปิดปุ่ม แต่เพื่อให้เป็นนิสัย ดังนั้น พยายาม ปิดทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่อง บางครั้งก็ลืม.......


ปุ่มนี้ถ้าปิด แล้ว ไม่มีผลใช่ไหมครับ ถ้าจะใช้ Mode ต่าง ๆ
ใช้ได้ทุก Mode อันนี้ผมเข้าใจถูกต้อง ใข่ไหมครับ

อันนี้ที่ผมใช้ทุกวันคือ ใช้Eco แต่เวลา ขับ ปิดปุ่ม อันนี้
หรือ หากลืม จะรีบปิดทันทีที่นึกได้   

ออฟไลน์ ืnuc001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Re: ใช้ start/stop บ่อย ๆ มีโอกาส พังก่อนเวลาอันควรไหม F30 ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2017, 09:46:56 »
ผมก็ใช้เหมือนกันครับ โหมด Eco (F30 320i) ผมว่าขับในซอย ทางลัดต่างๆ ชิวดี รถไม่พุ่งมาก แต่ถ้ารถติดแบบไหลๆ ผมก็ปิดครับ ไม่งั้นมันติดๆดับๆตลอดเลย รำคาญด้วย กลัวรถเสียก่อนเวลาอันควรอีก (นี่ขนาดขับแค่เสาร์-อาทิตย์นะ) แต่ขับๆมาปีนึง ผมว่าอัตราสิ้นเปลืองก็พอๆกันแหละ ระหว่าง Eco & Comfort แค่ Eco เอาตัวเลข +สีฟ้าๆมาหลอกเราเท่านั้นเอง

ตอนจอดคืนบัตรจอดรถ ผมก็ไม่ปิดนะครับ รถก็ดับบ้าง ไม่ดับบ้าง แต่ชอบลืมแล้วกดปิดกระจกหน้าต่างก่อนยกเบรค กระจกขึ้นไปได้ครึ่งทาง แล้วเครื่องติด มอเตอร์กระจกกระตุก หยุดนิดนึง ก่อนที่จะดันกระจกขึ้นต่อ ตอนฝนตกก็เหมือนกันครับ ใบปัดน้ำฝนจะกระตุกตอนเครื่องติดขึ้นมาใหม่ กลัวของพวกนี้ไปก่อนเครื่องหรือแบตอีก