ผู้เขียน หัวข้อ: ฟิล์มยี่ห้อเดียวกัน แต่ราคาถูกกว่า สเปคต่ำกว่า ทำไมกันร้อนได้ดีกว่าตัวท็อป  (อ่าน 9927 ครั้ง)

ออฟไลน์ AngryMan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
สงสัยว่า ฟิล์มที่ราคาสูงกว่า สเปคสูงกว่า แต่ทำไมใช้งานจริง เมื่อจอดตากแดด ถึงมีภายในห้องโดยสารที่ร้อนกว่า
เป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจจากเกิดจากสีของตัวรถ สามารถเกิดจากสาเหตุใดได้บ้างครับ

ที่บ้านใช้รถอยู่ 4 คัน F30 / Fiesta / Triton / Jazz ติดฟิล์ม 3M ทุกคัน แต่คนละเบอร์ แตกต่างกันไป ดังนี้
1.F30  3M Crystalline
บานหน้า + รอบคัน C40 (60%)


2.Fiesta  3M Smart Series
บานหน้า FX 30 (40%) / รอบคัน FX 15 (60%)


3.Triton 3M Smart Series
บานหน้า FX 20 (50%) / คู่หน้า FX 15 (60%) / 3บานหลัง FX 5 (80%)


4.Jazz 3M Smart Series 
บานหน้า FX 30 (40%) / คู่หน้า FX 15 (60%) / 3บานหลัง FX 5 (80%)


เมื่อนำรถ 3 คัน คือ F30 / Fiesta / Triton มาจอดตาดแดดข้างๆกัน เป็นเวลา 30 นาที ช่วงเวลาประมาณ 12.30-13.00 น. ปรากฏว่า

-F30 เป็นคันที่ภายในรถ ร้อนที่สุด
ทั้งเบาะ ทั้งวัสดุอุปกรณ์ภายในรถ โดยเฉพาะ TRIM อลูมิเนียม ที่ประตู แตะไม่ได้เลยครับ แทบจะลวกผิว เวลาขับรถช่วงประมาณ 11.00- 15.00 น. ช่วงที่แดดร้อน มักจะมีอากาศแสบๆร้อนที่หน้าผาก เนื่องจากไอความร้อนจากด้านบนของกระจกบานหน้า ต้องใช้การปรับแอร์เป่าที่กระจกหน้าด้านบนช่วยถึงจะหายร้อนครับ


-Fiesta เป็นคันที่ภายในรถ ร้อนรองลงมา

-Triton เป็นคันที่ภายในรถ ร้อนน้อยที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2017, 17:03:02 โดย AngryBoy »

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
3M Crystalline หลายคนบอกว่าดี ผมลองติดคันเดียว พอเลยครับ กลับไป VKool
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
ต้องดู % ลดความร้อนของฟีล์มรุ่นนั้นๆครับ
จริงๆพวกใสกันร้อนดี ผู้ผลิตเคลมว่า จะดีกว่าเมื่อเทียบกับฟีล์มธรรมดาที่ความเข้มใกล้กัน
แต่เมื่อนำไปเทียบกับฟีล์มที่มืดกว่า มักจะกันร้อนได้ด้อยกว่าอยู่แล้ว แต่ก็นั่นแหละ ต้องดู % ลดความร้อนรวมประกอบด้วย
อันนี้ว่ากันเฉพาะฟีล์มมืดที่ใหม่และมีคุณภาพนะ

ขอยกตัวอย่างรถผม รอบคันติด FXR-20
บานหน้า C40
แน่นอนบานหน้าทัศนวิสัยดีกว่าในเวลากลางคืน แต่พอกลางวันร้อนๆ ลองเอามืออังตอนแดดส่องเข้ามาเต็มๆ FXR-20 กันร้อนดีกว่า C40 ครับ

ทีนี้ดูจากรถคุณคันกระบะติด FX-5 น่าจะมืดที่สุดของซีรีย์แล้วหรือเปล่าจำไม่ค่อยได้ ผลเลยออกมาแบบนั้น
และจะแปลกใจกว่าถ้าเลือก FXR-10 ซีรีย์ที่มีปรอท ที่กันร้อนรวมดีที่สุด รถคันนั้นจะเย็นลงไปอีกครับ

สำหรับผม Crystalline series ได้ผมเฉพาะบานหน้าเท่านั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2017, 17:14:21 โดย coolcarrera »
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
ด้วยความเคารพ
รถสีอ่อนสะท้อนแสงและความร้อนได้ดีกว่าสีเข้มครับ
องค์ประกอบอื่นๆ เช่น พื้นที่และมุกกระทบแสงของกระจกรถ พื้นที่ผิวรถแต่ละคัน ที่แตกต่างกันก็จะมีผลด้วยครับ

ส่วนตัวใช้ฟิล์ม VK กะพวกเซรามิก รถสีดำร้อนกว่าสีขาวเห็นๆ ครับ

* ความรู้พื้นฐานด้านฟิสิกส์ครับ อ้างอิงคร่าวๆ (หลักการเดียวกัน)
http://www.rmutphysics.com/charud/brainphysic/ans/a-p134.htm

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2017, 17:18:31 โดย tvm »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมนี่รีบเข้ามาอ่านเลย

ออฟไลน์ Ponthakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
กระจกด้านท้ายรถด้วยรึเปล่าครับเพราะ กระบะกระจกตรง ฟอร์ดกระจกบานหลังรับแสงน้อยมาก ส่วนบีเอ็มรับเต็มๆ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
พื้นที่กระจก/ความลาดเอียง/ตำแหน่งที่นั่ง/ฉนวนที่หลังคา 
วัสดุภายใน โลหะ/พลาสติก  เบาะผ้า/เบาะหนัง

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
ผิดหวังจาก crystaline  c40 เหมือนกันคับ  V Kool vk-30 ดีกว่าเยอะ

แต่ถ้าฟิลม์เกรดทั่วไป รอบคัน 3-4พัน ผม happy กับ hi kool ที่สุด 2คันที่ขับติดไฮคูลตัวธรรมดา 50% แบบปรอท23% จำรุ่นไม่ได้คับ แต่ลุคมันอาจจะออกใสๆมองข้างนอกเห็น ไม่ได้ดำดุแบบ 3m fx

3m ธรรมดาผมก็ไม่ได้ถูกใจเลย jazz ผมติด fx20 รอบคัน ร้อน แดดแรงๆแสบผิวแต่ไม่ได้แสบเหมือนไม่ติด แสงส่องผ่านถ้าขับกลางวันมีแดดถือว่ากำลังดี สบายตา แต่ถ้ากลางคืนตาบอดชัดๆ คหสต.นะคับ

2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
อาจเป็นเพราะตัว 3M Fx  มีปรอทมากป่าวครับ  ?
หรือ
3M crystalline ปลอมป่าวครับ  ???

ขนาด lamina และยี่ห้ออื่น ๆ ก็มีปลอมกัน  8)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ค่าลดความร้อนรวม ที่เชื่อถือได้(ตัดพวกค่าโม้ ไร้คนรับรองออกไปนะครับ)
ค่านี้เป็นค่าที่คนไม่สนใจ  และก็พูดลอยๆไปเรื่อยๆ แต่เป็นค่าที่สำคัญที่สุด

ผมขอบอกว่า ต่อให้ vkool ที่ใครว่าดี   อวยทั้งนั้นแหละครับ  vkool จริงมีดีไม่กี่รุ่นครับ และหลายๆคนอวยซะเทพ จนถามไปถามมา รุ่นที่ติด ห่วยกว่า 3m lamina อีก
เนี่ยแหละครับ ผลของคนไบแอส ไปไล่อ่านดูในคอมเมนเก่าได้เลย

ค่าหรือราคาของรุ่นแพง คือรุ่นที่เน้นใส กันร้อนดีเมื่อเทียบกับความใสของมัน แต่ไม่ใช่รุ่นที่กันร้อนดีที่สุด  ตรงนี้ต้องจำไว้ให้แม่น นั่นแหละที่ว่าทำไม vkoolหลายรุ่นผมถึงว่ากันร้อนไม่ดี และคนอวยไส้แตกเลย
ส่วน3m เค้าผลิตหลายรุ่น  รุ่นที่ปรอท ก็กันร้อนดี ทำง่ายก็ขายถูก รุ่นมืดปรอทน้อยก็มี

ส่วนเรื่องสีรถ  มีผลน้อยจนเกือบไม่มีนัยสำคัญเลย กรณีทดสอบแบบนี่

ให้คนทดสอบลองเอาค่าลดความร้อนรวมมากางดูครับ จะได้คำตอบ

ส่วนอีกเครื่องที่ไม่อยากพูดถึง คืออายุความเสื่อมของฟิล์ม คันปากอยากบอกว่า ของแพงไม่ตำเป็นต้องดี บอกแค่นี้ดีกว่า แต่มีผลกับการกันร้อนเช่นเดียวกันครับเมื่ออายุการใช้งานผ่านไป

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
เปิดแอร์ให้แรงขึ้นก็เย็นแล้วครับ

ผมเคยได้ยินบางคนบอกแบบนี้

ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าจริง

จากที่ผมเคยใส่บานหน้า 60 รอบคัน 80

ลอกออก ติดใหม่

ตอนนี้ใสแจ๋ว เป็นบานหน้า 40 ซ้ายขวาก็ 40

ชีวิตดี้ดี

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
v kool ผมไม่ได้ตัวท้อป ก็ไม่ค่อนเย็นนะ
ของแฟน 3m แต่ 100% มั้ง โคตรเย็น

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...
เลขรหัสฟิล์ม 2 ตัวท้ายจะเป็นค่าแสงผ่านครับ
ส่วนจะเป็น 40 60 80 รึอะไรของยี่ห้อเป็นแค่ตัวบอกความอ่อนสุด - เข้มสุดของซีรีย์นั้นๆ

ถึงบอกติดฟิล์ม 60 เหมือนกัน
แต่ 60 ของ c40 มันแสงผ่านได้ 40%
ตัว 60 ของ fx15 แสงผ่านได้ 15% ** แปลว่าซีรีย์นี้ ตัวกลางจะ ดำกว่า ตัวกลางของซีรีย์บน 'แค่นั้น'

จากเคสของจขกท ผมลองคิดดู
ปัจจัยที่ต่างกันเห็นได้ชัดคือ กระจกหน้า-หลัง ครับ
f30 รับแดดยามเที่ยงเต็มๆ ทั้งหน้าหลัง
fiesta รับแดดเต็มๆเฉพาะบานหน้า เพราะหลังตัดลงมา
triton ถึงรับบานหน้าเหมือนกัน แต่องศาของรถพวกนี้ชันกว่ารถเก๋งเยอะนะครับ

ฟิล์มก็มีส่วน อย่างที่ผมเทียบด้านบน ตัว fx กรองแสง มากกว่าตัว c ครับ  :o

เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
ตัวแปรอื่นๆที่ทำให้รถแต่ละคันร้อนต่างกัน ตามที่เพื่อนๆกล่าวมา
 
แต่ก็ถูกแล้วนี่ครับ การลดความร้อนของฟิมล์มืดมากๆหรือพวกปรอท มันดีกว่า แต่ C40 เขาเน้นทัศนะวิสัยในการขับขี่ โดยยังลดความร้อนได้ดี แต่ก็ไม่เท่าฟิมล์มืดมากๆ

ส่วนตัว Fx 20 กันร้อนแย่กว่า C40 ครับ ในรถคันเดียวกัน เพราะผมใช้ทั้งสองแบบ

แต่ FXR ก็ดีกว่า FX อีก เพราะมีปรอท แต่สะท้อนมากกว่าด้วย


เขาออกแบบมาเพื่อทัศนะวิสัยการขับขี่เป็นหลักนะผมว่า



แต่ถ้าบอกว่าเอารถไปเปลี่ยนจาก FX20 เป็น C40 แล้วร้อนกว่าเดิม ผมก็จะงงเหมือนกัน 

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ต้องลองศึกษาค่าต่างๆดูครับ เช่น IR UV รวมทั้งการให้แสงผ่าน เป็นต้น

ก่อนจะติด บางทีฟังจากคนอื่นมา อาจจะไม่ตรงกับที่เราต้องการ

ผมไม่ค่อยเชื่อใคร ถ้าไม่ได้เห็นจากเครื่องวัด หรือไปลองที่ร้านฟิล์มเอง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
จริงๆ FX เป็นฟิล์มที่กันร้อนไม่ดีเลยนะครับ ถ้าจะให้กันร้อนดีไล่กับ Crystalline มันต้องเป็น FXR20 น่ะครับ

Jazz GE ติด FX30 รอบคัน ... วันก่อนขับ บอกตรงๆ ร้อนมาก ร้อนนรก เลย

CRV G3 ติด C50 + C40 ... เย็นกว่าเยอะมาก แดดส่องแค่อุ่น ไม่มีร้อนแบบแสบผิว เหมือน Jazz เลย

เรื่องสีรถก็ส่วนหนึ่งนะครับ จอดตากแดดพร้อมกัน สักพัก คุณลองจับผิวตัวถังรถสิครับ เทียบกัน 3 คัน สีขาว ร้อนน้อยสุด ตามด้วย บรอนซ์เงิน และก็ ขาว ครับ

ตามมาด้วย ความลาดเอียง หรือ ขนาดของกระจกหน้าครับ กระจกหน้าบานใหญ่ เอียงเยอะ แถมเอียงเข้ามาเกือบถึงหัวคนขับ ก็ทำให้ร้อนกว่าครับ

...................

ฟิล์ม 3M FX50 เหมือนกัน ติดบานหน้า Civic FD / Tiida / Jazz GE เหมือนกัน ปรากฎว่า

Civic FD ไม่รู้สึกร้อน เพราะคอนโซลมันใหญ่ ยื่นเข้ามาเยอะครับ
Tiida ร้อนตามมา เพราะคอนโซลสั้น นั่งห่างจากกระจกนิดเดียว
Jazz GE ร้อนสุด เพราะกระจกบานใหญ่ แถมนั่งใกล้กระจกด้วย

ฟิล์มเบอร์เดียวกันแท้ๆ วัดที่ ไอร้อน ที่ผ่านกระจกเข้ามานะครับ

................

วันนี้ นั่ง CRV G4 ที่ติดบานหน้าเป็น V-Kool VK40 ที่ว่ากันร้อนดีนัก ดีหนา เทียบกับ 3M Crystalline C50 ที่ติด CRV G3 ของผม กล้าบอกว่า ไม่ต่าง แล้วยังกล้าบอกว่า C40 เย็นกว่าด้วยครับ เพราะ VK40 ยังมีไอร้อนผ่านกระจกเข้ามา เวลาเอามือไปอัง แต่ C40 ไม่มีครับ (แต่ไม่รู้นะ lot ของผม ตอนนั้น ผลิต usa แต่หลังๆ ได้ยินว่า Crystalline ผลิตจีน อ่ะ)

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
1. สีรถ ดำ ดูดความร้อนได้ดี
2. พื้นที่กระจก รับแดดมากกว่ากระบะ และรถ 5 ประตู

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
แหะๆ ผมนี่รู้สึกดีใจมากเลยที่ใช้ฟิล์มปรอท 3m
ไม่แพง แต่กันร้อนดีเยี่ยมเลย

แต่ไม่แนะนำให้มือใหม่เล่นฟิล์มปรอทนะครับ
ขนาดผมขับมาเกือบ30ปี ยังแอบหลอน

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
แหะๆ ผมนี่รู้สึกดีใจมากเลยที่ใช้ฟิล์มปรอท 3m
ไม่แพง แต่กันร้อนดีเยี่ยมเลย

แต่ไม่แนะนำให้มือใหม่เล่นฟิล์มปรอทนะครับ
ขนาดผมขับมาเกือบ30ปี ยังแอบหลอน

ผมกะลังจะติดอีกคัน คราวนี้คงไปปรอทละ เข็ดกะ fx20  เขาว่าหน้า fxr35 รอบคัน fxr20 กะลังดี จริงไหม ผมกลัวกระจกข้างจะสะท้อนไหม เห็นเขาว่า fxr จะค่อนข้างใสกว่า fx เบอร์เดียวกัน

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ปรอทขับแล้วกลางคืนเจอแสงไฟ มันจะสะท้อน Console มองลำบากนะครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
New Fortuner ติด C40
New Pajero ติด VK40

จอดตากแดดกินข้าวพร้อมๆกัน 2 ชม ตอนแรกว่าจะขอลองเอา Thermometer มาลองวางไว้แล้วเทียบ แต่ไม่จำเป็นเลยครับ เปิดประตูขึ้นมาลองนั่งก่อนสตาร์ทรถ VKool กันความร้อนได้ดีกว่าแบบรู้สึกได้ แล้วไม่ใช่ผมคนเดียว แต่ให้น้อง ให้อา ขึ้นไปเบาะหลัง ทุกคนบอกไปในทางเดียวกันครับ

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
มีคนติด ใสอมเขียวไหมครับ ยี่ห้อไหนดี อยากติดแค่ 3 บานหน้า

ใสแต่ไม่ร้อนมีจริงไหมครับ :-\

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...
มีคนติด ใสอมเขียวไหมครับ ยี่ห้อไหนดี อยากติดแค่ 3 บานหน้า

ใสแต่ไม่ร้อนมีจริงไหมครับ :-\

ต้องลองศึกษาค่าต่างๆดูครับ เช่น IR UV รวมทั้งการให้แสงผ่าน เป็นต้น

ก่อนจะติด บางทีฟังจากคนอื่นมา อาจจะไม่ตรงกับที่เราต้องการ

ผมไม่ค่อยเชื่อใคร ถ้าไม่ได้เห็นจากเครื่องวัด หรือไปลองที่ร้านฟิล์มเอง

ยังไงแสงก็คือพลังงานครับ ถ้าจะหาใสอมเขียว ก็ต้องดูข้อมูลพวก IR UV อีกเสียง
ยิ่งต้องดูพวกค่าสะท้อนแสง กับลดความร้อนรวม ประกอบอีกที

ซึ่งถ้าใสๆ จะให้กันดีๆ ต้องดูว่ามันสะท้อนอะไรออกไป ไอ้พวกที่ไม่เกี่ยวกับตาเรามองนี่หละ ให้มันกันออกให้หมด

เห็นจากโฆษณาพวกครีม เดี๋ยวนี้นอกจากพวก uva ,b ,c... ทั้งหลายแล้ว ตอนนี้ยังมีมาบอกว่าปกป้องจาก visible light กันอีกต่างหาก  ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
แหะๆ ผมนี่รู้สึกดีใจมากเลยที่ใช้ฟิล์มปรอท 3m
ไม่แพง แต่กันร้อนดีเยี่ยมเลย

แต่ไม่แนะนำให้มือใหม่เล่นฟิล์มปรอทนะครับ
ขนาดผมขับมาเกือบ30ปี ยังแอบหลอน

ผมกะลังจะติดอีกคัน คราวนี้คงไปปรอทละ เข็ดกะ fx20  เขาว่าหน้า fxr35 รอบคัน fxr20 กะลังดี จริงไหม ผมกลัวกระจกข้างจะสะท้อนไหม เห็นเขาว่า fxr จะค่อนข้างใสกว่า fx เบอร์เดียวกัน


จริงครับ FXR-20 มาใหม่ๆยังไม่ชินรถนี่หลอนมาก บางทีมุมตกกระทบแดดมันได้ เช่นเวลา 9-10 โมงเช้า แดดมุมประมาณนั้น แดดจะเหมือนส่องกระจกเงาครับ แล้วเราจะมองออกไปไม่เห็นอะไรเลย
เคยเหวอขนาดต้องเปิดกระจกรถถอยเข้าที่จอดรถครับ

บานหน้าผมไม่กล้าติด FXR เลยเพราะมันสะท้อนนี่แหละ ส่วนจะติด FX ก็กันร้อนได้ไม่ดีเท่าไร เลยไปจบที่สูตร FXR-20 รอบคัน C40 บานหน้า
ถามว่าลงตัวมั้ย ถ้า ณ ปัจจุบันพอใจกับระดับกันร้อนของชุดนี้ครับ แต่ก็ยังติดเรื่องสะท้อนอยู่ดี  :-\

คันต่อไป ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะติดสูตรนี้อีกดีมั้ย
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
3M Crystalline มันเป็นฟิล์มเน้นใสและใช้เนื้อเซรามิคเป็นตัวกันความร้อน(มันเลยแพง) การที่ตัวมันเองยอมให้แสงผ่านเยอะมันก็เลยกันร้อนได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้นครับ
ไปเทียบกับฟิล์มปรอทที่กินแสงกว่ามันก็ย่อมกันร้อนได้ดีกว่าแต่ก็มืดกว่าด้วย และมันเกิดแสงสะท้อนไปยังรถข้างเคียงซึ่งไม่ใช่เรื่องดีเท่าไหร่ด้วย

ถ้าไปเทียบกับ Vkool ตัวที่ดีกว่าต้องเป็นซีรี่ VK ขึ้นไปซึ่งราคามันก็แพงกว่ากันพอตัว แต่ผมไม่แน่ใจว่า VK ใช้เนื้อฟิล์มแบบไหนนะครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
แหะๆ ผมนี่รู้สึกดีใจมากเลยที่ใช้ฟิล์มปรอท 3m
ไม่แพง แต่กันร้อนดีเยี่ยมเลย

แต่ไม่แนะนำให้มือใหม่เล่นฟิล์มปรอทนะครับ
ขนาดผมขับมาเกือบ30ปี ยังแอบหลอน

ผมกะลังจะติดอีกคัน คราวนี้คงไปปรอทละ เข็ดกะ fx20  เขาว่าหน้า fxr35 รอบคัน fxr20 กะลังดี จริงไหม ผมกลัวกระจกข้างจะสะท้อนไหม เห็นเขาว่า fxr จะค่อนข้างใสกว่า fx เบอร์เดียวกัน

ผมจำเบอร์ไม่ได้แล้วครับ
รถผมเป็นทรงแวน รู้แต่ บ้านหน้าเบอร์เดียวกับข้าง
เวลามองกระจกข้าง ไมล์รถโผล่ขึ้นมาเลย 5555

ส่วนหลังประตูหน้า ผมล่อเข้มสุดเลยครับ
มองจากข้างในใสกว่าฟิล์ม 80 ดำของ lamina อีก

ส่วนประตูที่ห้า ผมติดอ่อนลงมาหน่อยครับ เกรงใจรถคันหลัง

ปล.แต่ฟิล์มปรอท 3m ไม่มีปัญหากับ easy pass นะครับ แปลกใจมาก?!?

ออฟไลน์ SuperY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
    • อีเมล์
เจอ  C40 ปลอมหรือเปล่าครับ

ของผม คันเดียวกัน ติด C40 บานหน้า แล้ว FXR20 รอบคัน เอามืออังตอนแดดส่องตรงๆ
กันร้อนพอๆ กันครับ แต่ C40 สว่างกว่าเยอะเลย

อีกอย่างรถสีดำ มันอมความร้อนมากกว่าสีอื่นๆ อยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
ค่าลดความร้อนรวม ที่เชื่อถือได้(ตัดพวกค่าโม้ ไร้คนรับรองออกไปนะครับ)
ค่านี้เป็นค่าที่คนไม่สนใจ  และก็พูดลอยๆไปเรื่อยๆ แต่เป็นค่าที่สำคัญที่สุด

ผมขอบอกว่า ต่อให้ vkool ที่ใครว่าดี   อวยทั้งนั้นแหละครับ  vkool จริงมีดีไม่กี่รุ่นครับ และหลายๆคนอวยซะเทพ จนถามไปถามมา รุ่นที่ติด ห่วยกว่า 3m lamina อีก
เนี่ยแหละครับ ผลของคนไบแอส ไปไล่อ่านดูในคอมเมนเก่าได้เลย

ค่าหรือราคาของรุ่นแพง คือรุ่นที่เน้นใส กันร้อนดีเมื่อเทียบกับความใสของมัน แต่ไม่ใช่รุ่นที่กันร้อนดีที่สุด  ตรงนี้ต้องจำไว้ให้แม่น นั่นแหละที่ว่าทำไม vkoolหลายรุ่นผมถึงว่ากันร้อนไม่ดี และคนอวยไส้แตกเลย
ส่วน3m เค้าผลิตหลายรุ่น  รุ่นที่ปรอท ก็กันร้อนดี ทำง่ายก็ขายถูก รุ่นมืดปรอทน้อยก็มี

ส่วนเรื่องสีรถ  มีผลน้อยจนเกือบไม่มีนัยสำคัญเลย กรณีทดสอบแบบนี่

ให้คนทดสอบลองเอาค่าลดความร้อนรวมมากางดูครับ จะได้คำตอบ

ส่วนอีกเครื่องที่ไม่อยากพูดถึง คืออายุความเสื่อมของฟิล์ม คันปากอยากบอกว่า ของแพงไม่ตำเป็นต้องดี บอกแค่นี้ดีกว่า แต่มีผลกับการกันร้อนเช่นเดียวกันครับเมื่ออายุการใช้งานผ่านไป
แย้งนิดนึงเรื่องสีรถ มีผลแน่ครับ โดยเฉพาะการทดสอบแบบนี้ คือจอดมันกลางแดดน่ะ
ลองเบิ่งดูพื้นที่ผิวรถสิ ที่ตากแดดน่ะ พื้นที่หลังคาเองไม่น้อยน้า
คนชอบคิดว่ามีแต่ฟิล์มที่กันร้อน แต่ความร้อนเดินทางได้ทั้งผ่านตัวกลางและแผ่รังสีนะ การสะท้อนและดูดซึมจึงมีผล ถ้าเคยเรียกฟิสิกซ์มาคงเข้าใจ ถ้าไม่ก็บายยยยยยย 55

ปล. VK รุ่นท้อป ในความเข้าใกล้กันดีกว่าเจ้าอื่นๆ ชัดเจน ถ้าเคยใช้แล้วจะรู้ ส่วนรุ่นล่างก็ไม่ต่างมาก ไบแอสนี่ บางคนที่พูดถึงบางทีก็มีไบแอสว่าคืนอื่นมีไบแอสเมหือนกันนะครับ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
มาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังเล่น e46 คันเก่าผมติดไฮคุลตัวท๊อปมาจำเบอร์ไม่ได้สีฟ้า40 รอบคัน มาสามหมื่นห้าพัน เมดอินusaที่คุยนักคุยหนาว่าดี สว่างแต่กันร้อนได้ดีกว่า เปลี่ยนเพราะมันซีดลงมาลอง ฮานิตูด อิสราเอลเพราะคนขายเชียร์นักหนาว่าถูกและดีผลิตเมืองร้อนทะเลทราย  จัด60ไปรอบคันห้าพันเชื่อไหมวันแรกก็รู้เรื่องแล้วอุ่นกว่าเยอะเลยไมได้ร้อนผ่าวแบบเก่า แต่....ติดได้ไม่ถึงเดือนลอกทิ้งครับ กลางคืนย่ำแย่มาก ฝนตกยิ่งแล้วใหญ่ แสงไฟมันเป็นคลื่นครับ วิ่งตัดไฟในอุโมงค์มันเหมือนรุ้งประกายๆ ไม่สบายตาเอามาก ขับกลางวันบานหน้าภาพมันหยาบๆเหมือนเรามองผ่านฟิลม์ ไม่เหมือนฟิลม์ดีๆทั่วไปมันใสเหมือนไม่มีกระจกคั่นเลยว่างั้น ฟิลม์ Hanita เจ้านี้ลาขาดชั่วชีวิต
เปลี่ยนมาเป็น ไฮคูล r70hc และอีกคัน 3m smart ไปห้าพันกว่าปรอทนิดๆ เย็นสบายกว่าฟิลม์ที่แพงกว่าห้าหกเท่าแต่ใสแจ๋ว
และจากประสบการณ์ก่อนขายรถติด 80 เพราะของเก่ามีรอยขาดเลือกเลยแบบไม่มียี่ห้อถูกที่สุดรอบคัน 2500 ยังดีกว่าของเก่าหมื่นกว่า 60 เดิมๆเลยครับ
ทุกวันนี้เอาทึบไว้ก่อนดีกว่า ไม่ต้องแพงเปลี่ยนบ่อยได้ ใสแล้วดีแค่ไหนยังไงก็ร้อนครับ เสียตังค์ไปเยอะเพราะเชื่อโฆษณาชวนเชื่อมากไป


ออฟไลน์ AngryMan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
ด้วยความเคารพ
รถสีอ่อนสะท้อนแสงและความร้อนได้ดีกว่าสีเข้มครับ
องค์ประกอบอื่นๆ เช่น พื้นที่และมุกกระทบแสงของกระจกรถ พื้นที่ผิวรถแต่ละคัน ที่แตกต่างกันก็จะมีผลด้วยครับ

ส่วนตัวใช้ฟิล์ม VK กะพวกเซรามิก รถสีดำร้อนกว่าสีขาวเห็นๆ ครับ

* ความรู้พื้นฐานด้านฟิสิกส์ครับ อ้างอิงคร่าวๆ (หลักการเดียวกัน)
http://www.rmutphysics.com/charud/brainphysic/ans/a-p134.htm
ขอบคุณครับ

เปิดแอร์ให้แรงขึ้นก็เย็นแล้วครับ

ผมเคยได้ยินบางคนบอกแบบนี้

ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าจริง

จากที่ผมเคยใส่บานหน้า 60 รอบคัน 80

ลอกออก ติดใหม่

ตอนนี้ใสแจ๋ว เป็นบานหน้า 40 ซ้ายขวาก็ 40

ชีวิตดี้ดี
ผมเองก็ใช้วิธีนี้ครับ