ผู้เขียน หัวข้อ: Compact SUV แท้ๆ ในไทย  (อ่าน 8904 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 09:24:55 »
เคยคิดไหม ว่า บ้านเรา รถมันไม่หลากหลาย มันวนๆ แบบเดิม
รถเล็กก็เล็กเกิน
ใหญ่เกิน ความจำเป็น

ไม่ว่าจะ กะบะ PPV SUV MID SIZE เต็มเมือง ไปหมด
ยาง รถขนาดหน้ากว้าง 225+ ในรถ กะบะ ยกสูง ขอบ
215+ ในรถ เก๋ง ขนาดกลาง ขึ้นไป
เจอราคา ยาง ราคา MAX แต่ละ ที นี้ แทบร้องไห้
บางทีผมมองว่า มันไม่จำเป็น ขนาดนั้นครับ กับ ความเร็ว ตามกฏหมาย ที่ รัฐบาล บังคับ
เช่น กัน
ผมชอบ เที่ยวป่า อยากได้ รถสักคัน ที่มัน ลุยน้ำ ขนาดไม่ใหญ่
แต่ กลับ หา SUV 4X4 ขนาดกลาง ไม่มีขายในบ้านเรา

เจอแต่ กะบะ ยกสูง ใหญ่โต หรือ PPV 4X4  7 ที่นั่ง  ช่วงยาว ต้องแบกทั้งล้อ ทั้ง Body กินน้ำมัน
จะลงมา หน่อย Crossover SUV ปลอมๆ ที่ สูงกว่าเก๋งนิดเดียว

ผมว่า บ้านเรา ยังขาด Compact SUV จริงๆ อยู่นะ 
ซึ่งผมก็เข้าใจ นะ ว่า TAX 30 % ในรถ ส่วนบุคคล มันก็ คง วนได้ แค่ เท่าที่มี

อยากได้รถ แบบนี้ ก็ไม่มี ผลิตในบ้านเรา

https://bharathautos.com/2013-suzuki-jimny-compact-4x4-suv-unveiled.html

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2017, 09:27:24 โดย mamaman »

ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 980
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 09:46:44 »
ไม่ไกลเกินเอื้อม
เวียดนามขาย

ฮี่ ฮี่

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 10:04:53 »
จริงๆถ้าคำว่า suv ขนาดกลาง หรือ mid-sized suv มันก็คือขนาด prado , everest , pajero sport fortuner นี่เองครับ
แต่ผมเองก็ว่ามันใหญ่เทอะทะไปหน่อยเช่นกัน ราคาเองก็ชักจะเริ่มไม่ค่อยน่าสนใจแล้ว เพราะใกล้ๆ 2 ล้านเข้าไปเรื่อยๆ

ถ้ามีรถขนาดราวๆ Jeep 4.0 Cherokee เมื่อสมัยยุค 90s น่าจะคล่องตัวกว่านี้
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 10:23:19 »
SUV ใช้งานได้จริงแบบนี้ไม่น่าขายดีจริงๆครับ
เหตผลคือมันไม่สวย มีรถอื่นๆที่ก็ไม่ได้สวยกว่ากันมากนักแต่มันก็ทดแทนกันได้
แต่ได้ใจคนใช้งานจริงตรงสายมากกว่าครับ ซึ่งมันน้อยยยยยยยยย ไม่งั้นป่านนี้มาแน่
เหมือน Suzuki vitara /MPV ที่...ก็ดีครับ..แต่ตลาดเมืองไทยไม่ค่อยซื้อ

คล้ายๆ Toyota ไม่เอา Rav4 เข้ามา แต่ขาย Forturnerและกำลังจะเอา C-HR เข้ามาขายมัน...ก็มีคำตอบในตัวเอง นะครับ (ไม่อยากแย่งกับ CR-V ,เข้ามาจะขายสู้ยังไงดี? รถcompact SUV แท้ๆขายยอดหลัก3,000-6,000 คันต่อปีเอาเข้ามาคุ้มกับการแย่งยอด Forturner ที่ขายได้หลักหลายหมื่นใหม ? แล้ว CH-R จะวางเครื่องเท่าไหร่ดี?)

ปวดหมองพอและขาย Yaris กับ Forturner และกันจบ



'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 10:28:38 »
 ;) ผลชอบดูคลิปที่เค้าเข้าไปลุยป่า
เอาพวก Pajero Forjuner ไปดูเทอะทะมาก
ยิ่งไปเจอหลุมลึกๆ ช่องทางแคบ ถึงกับลุ้นเลย
ต่างกับพวกขนาดกลางเก่าๆ ไปสบายๆ เบาๆ
ไม่ต้องบอกลายมาก

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 10:43:35 »
ถ้าหมายถึงกำลังมองหารถแบบ compact 4X4 ผมว่าอาจจะต้องเอารถเท่าที่ที่มีขายมาดัดแปลงใช้งานดู
อย่างแถวภาคเหนือก็เห็นบางคนเอา XV มาใส่ยาง mud วิ่งเที่ยวป่าก็พอไปได้น่ะครับ (อยากจะบอกว่าไปกันมาแทบจะทั่วแล้ว ยังมีคนตั้งคำถามอยู่เลยว่ารถแบบนี้ลุยไม่ได้จริง)



ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 10:47:57 »
ผมรอตัวนี้อยู่   SUZUKI   4X4    ถ้าผเือ่นำเข้ามาราคาซัก ล้านนึง  หรือ + ไม่มากจะซื้อครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 10:50:33 »
ถ้าหมายถึงกำลังมองหารถแบบ compact 4X4 ผมว่าอาจจะต้องเอารถเท่าที่ที่มีขายมาดัดแปลงใช้งานดู
อย่างแถวภาคเหนือก็เห็นบางคนเอา XV มาใส่ยาง mud วิ่งเที่ยวป่าก็พอไปได้น่ะครับ (อยากจะบอกว่าไปกันมาแทบจะทั่วแล้ว ยังมีคนตั้งคำถามอยู่เลยว่ารถแบบนี้ลุยไม่ได้จริง)

น่าสนใจ ครับ เพียงแต่ ระยะสูงจากพื้น มันยังน้อยไปครับ
สุดท้ายคือดัดแปลง อยู่ดี  แต่ยังไม่สุดไงครับ


MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 11:08:01 »
ระหว่าง กะบะ PPV SUV MID SIZE กับ Subi Forester XT (โดยเฉพาะตัว JDM 280 ม้า) ผมเลือกอย่างหลังแบบไม่ลังเลเลย

นับวันราคาไอ้อย่างแรกมันใกล้ compact suv นำเข้าจากนอกเข้าไปทุกที ทั้งที่ประสิทธิภาพมันเทียบไม่ได้ อีกอย่างจะทำให้ตัวรถมันสูงโย่งไปถึงไหน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 11:28:30 »
ระหว่าง กะบะ PPV SUV MID SIZE กับ Subi Forester XT (โดยเฉพาะตัว JDM 280 ม้า) ผมเลือกอย่างหลังแบบไม่ลังเลเลย

นับวันราคาไอ้อย่างแรกมันใกล้ compact suv นำเข้าจากนอกเข้าไปทุกที ทั้งที่ประสิทธิภาพมันเทียบไม่ได้ อีกอย่างจะทำให้ตัวรถมันสูงโย่งไปถึงไหน

ที่บอกมา มัน MID size ใหญ่เกินหมด
ผมหาแบนี้นะ เล็กๆ เบาๆ  ไต่ ๆ ปีนๆ  SUV นะ ไม่ใช่ รถแข่งถนนดำ






ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 11:34:37 »
คหสต.นะครับ
โครงสร้างภาษีเรามันทำให้รถแพงจนผู้จำหน่ายมองว่าไม่คุ้มที่จะผลิตหรือนำเข้ามาจำหน่าย

อย่างคุณชอบพวกคอมแพ็ค suv

ผมก็ชอบพวก stepwgn voxy serena
แต่พวกค่ายรถ ก็ไม่เอาเข้ามาในช่องทางที่ถูกต้อง

ปล่อยให้เกรย์เอามาขาย และผู้ซื้อต้องไปรับความเสี่ยงด้านอะไหล่เอาเอง

หรือแม้แต่ stepwgn ที่0เอามาขายก็ตั้งราคาเว่อร์วังซะ2.4ล้าน

ทั้งๆที่ทำนำเข้ามาทำตลาดจริงๆผ่านทางมาเลย์ nissan serena ก็เพิ่ง 1.6 ลบ.ครับ

ผมนอกเรื่องจขกท.ไปตั้งเยอะ
แต่แค่จะบอกว่า ประเด็นความหลากหลายมันคล้ายกันครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 11:40:19 »
ถ้าให้จิ้มจากว้อยส์ในนี้ ผมว่ามันมีแค่ Suzuki Jimny มั่งครับที่พอจะลุยได้จริงๆ  :-X :-X

https://www.carsguide.com.au/suv/small-suvs
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 11:46:19 »
อยากให้มี mini 4wd size จริงๆครับ แบบ พื้นฐานสร้างขึ้นมาเพื่อลุยสมบุกสมบันจริงๆ

toyota FT4X ที่ยังเป็น concept ก็น่าสนใจ ถ้าปรับให้สวยอีกนิด

ชอบหน้าตาของ suzuki ignis ถ้าทำเป็น 4wd แล้วก็ปรับเส้นสายครึ่งหลัง ให้ดูพร้อมลุยกว่านี้ จะแจ่มมากเลย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 11:49:10 »
ทั้งๆที่ทำนำเข้ามาทำตลาดจริงๆผ่านทางมาเลย์ nissan serena ก็เพิ่ง 1.6 ลบ.ครับ
ผมนอกเรื่องจขกท.ไปตั้งเยอะ
แต่แค่จะบอกว่า ประเด็นความหลากหลายมันคล้ายกันครับ

เงือนไข ลดภาษี ใช้ได้ แค่รถที่ มีการลงทุนประกอบใน อาเซียนครับ
รถ ประเทศ อื่น เช่น มาเลย์  เค้าไม่มี กีดกัน รถนำเข้า ต่างประเทศ  ขายราคา ปกติครับ ไม่มี บวก TAX มหาศาล ทำไม เค้าอยู่ได้
เฮ้อๆๆๆ
หรือเราต้อง ใช้ SUV ไฮบริดเนี่ย จะได้ภาษี 5-10 %

กีดกัน รถนำเข้า  อะ กีดกันได้
แต่ กีดกันแล้ว ดัน ขายรถ ประกองเอง แพงอีกนี่สิ หึหึ

ตกลงจะใช้ใช้แต่ Pick-up กับ PPV แล้วก็ Eco car มั้ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2017, 11:52:00 โดย mamaman »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 11:59:16 »
ถ้าให้จิ้มจากว้อยส์ในนี้ ผมว่ามันมีแค่ Suzuki Jimny มั่งครับที่พอจะลุยได้จริงๆ  :-X :-X

https://www.carsguide.com.au/suv/small-suvs


 :'( :'( :'( :'(
มาเลย์ ขายไม่ถึง 700K เศร้าใจ กับ ประเทศไทย ยิ่งนัก

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 12:22:12 »
ผมใช้ Forester อยู่ เปลี่ยนยาง Cooper AT3 235/60R17 สูงขึ้นนิดเป็น บวกกับความสูงใต้ท้องตามสเปค 220 มม. ส่วนตัวใช้มาผมโอเคมากครับ
 ทางเนินดินทราย กด x-mode ขึ้นสบายๆ แต่หลายคันที่เป็นกระบะหรือพวก ppv กว่าจะขึ้นได้ ฟรีทิ้งเลื้อยไปมา

 ถ้าคิดว่าเตี้ยไป ก็ยังใส่โช้คยกได้อีก Forester สำหรับความต้องการของผมในตลาดบ้านเราที่ราคาจับต้องได้

 ไม่ทราบว่ารู้จัก Pajero evolution หรือเปล่าครับ
เพิ่งทราบจากเพื่อนว่า มีเข้าประมูลกรมศุลวันพฤหัสนี้ครับ ถ้าชอบไปยกสู้ดูครับ มีคันเดียวด้วย

 คันที่ 74
 http://www.auct.co.th/activity_inner.php?id=96

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 12:43:15 »
ผมใช้ Forester อยู่ เปลี่ยนยาง Cooper AT3 235/60R17 สูงขึ้นนิดเป็น บวกกับความสูงใต้ท้องตามสเปค 220 มม. ส่วนตัวใช้มาผมโอเคมากครับ
 ทางเนินดินทราย กด x-mode ขึ้นสบายๆ แต่หลายคันที่เป็นกระบะหรือพวก ppv กว่าจะขึ้นได้ ฟรีทิ้งเลื้อยไปมา

 ถ้าคิดว่าเตี้ยไป ก็ยังใส่โช้คยกได้อีก Forester สำหรับความต้องการของผมในตลาดบ้านเราที่ราคาจับต้องได้

 ไม่ทราบว่ารู้จัก Pajero evolution หรือเปล่าครับ
เพิ่งทราบจากเพื่อนว่า มีเข้าประมูลกรมศุลวันพฤหัสนี้ครับ ถ้าชอบไปยกสู้ดูครับ มีคันเดียวด้วย

 คันที่ 74
 http://www.auct.co.th/activity_inner.php?id=96

ขอบคุณครับ
ผมชอบ รถ MASS ครับ ไม่ชอบ วิ่งหาอู่ซ่อม
เป็น เหตุผลนึง คือ ยังไม่เอา SUBARU แถม ราคา AWD กลุ่มนี้ โหดเอาการ

และ ขับกะบะ อยู่ ผมไม่ชอบ ความหนักของรถมัน และ เทอะทะไป

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 12:48:15 »
มันต้องแยกออกจากกันก่อนนะครับ เห็นเอามารวมกันอิลุงตุงนังไปหมด

ตาม จขกท. แจ้งมา ว่า compact-suv แต่เห็นเอา mid-size-suv มาร่วมวงหลายคัน

ประเด็น ว่า compact-suv ที่เป็น suv จริงๆ (born to be...) หรือ จะเอาแบบ crossover suv(เกิดมาร่วมกับเก๋ง) หรือจะเป็น ppv-suv(ชื่อนี้อาจจะมีแค่บ้านเรา)

ถ้าจะเอา compact-suv ที่เป็น suv จริงๆ บ้านเราก็มี
- ตระกูล SUZUKI มีทั้ง Vitara และ SX4(ตัวนี้อาจจะอยู่กลุ่ม sub-compact)
- Totoya XJ-Cruiser
- Jeep Cherokee + Wrangler
- อื่นๆ คิดไม่ออก

ถ้าเป็นกลุ่ม compact crossover suv บ้านเราเยอะ มีแทบทุกเจ้า เลือกเลย ไม่ว่าจะ crv, cx-5, x-trail, forester,escape หรือจะกลุ่ม premium ก็ว่ากันไป และจะเอาแบบนำเข้าก็ได้ เช่น rav4 ตามงบ

ถ้าเป็นกลุ่ม ppv-suv บ้านเราก็เยอะ PJS, FTN, EV, MU บลาาา แต่จะไปอยู่ในกลุ่ม mid-size suv ซะส่วนใหญ่(หรืออาจจะทั้งหมด)

ส่วนตัวถ้าเงินถึง เลือก Forester XT ครับ ถ้าเงินไม่ถึง ขอเลือก ppv-suv เอา PJS ครับ

ผิดถูกขออภัย นะครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 12:58:51 »
สั่งมาเลยครับ land cruiser

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 14:20:23 »
นอกจากที่หลายๆท่านกล่าวมาแล้ว คนไทยเราเองก็มีวิธีคิดในการเลือกซื้อรถที่ต่างจากชาติอื่นเหมือนกันนะครับ

คืออยากได้คันเดียว แล้วครอบคลุมทุกเรื่อง อยากได้ถูก แล้ว option ครบๆ แถมได้ภาพลักษณ์ที่ดี จะได้เอาไปอวดเพื่อนพ้องได้อีก เป็นต้น

บ.รถ ก็ต้องหารถที่ถูกใจคนไทยที่สุดมาครับ ผมถึงคิดเสมอว่า คนไทยไม่ได้ใช้หรอก รถเล็กๆ ถูกๆ เพราะมาเล็ก ก็ว่าเล็กไป ก้ไม่ซื้อ สุดท้ายก็ต้องใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ +option เยอะๆ

มีหลายคนที่อยากได้รถเก๋ง พอเห็นรถ ก็เปลี่ยนใจ ไปเอากระบะ เพราะคันใหญ่กว่า ส่วน option นั้น ไม่ได้ดูมากมายหรอกครับ

สมาชิกในนี้ อาจจะมีข้อมูลเรื่องรถเยอะ ศึกษามาดี ติดตามตลอด แต่คนที่เค้าไม่ได้สนใจติดตาม เพราะอาจจะไม่สนใจ หรือไม่มีเวลา หาเช้ากินค่ำ วันที่เค้าจะซื้อรถ เค้าก็ไม่ได้ดูอะไรเยอะแยะนักหรอกครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2017, 19:53:01 »
เคยคิดละครับ แต่เอามาแล้วจะขายได้กี่คันละทีนี้

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: Compact SUV แท้ๆ ในไทย
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 18:48:42 »
ทั้งๆที่ทำนำเข้ามาทำตลาดจริงๆผ่านทางมาเลย์ nissan serena ก็เพิ่ง 1.6 ลบ.ครับ
ผมนอกเรื่องจขกท.ไปตั้งเยอะ
แต่แค่จะบอกว่า ประเด็นความหลากหลายมันคล้ายกันครับ

เงือนไข ลดภาษี ใช้ได้ แค่รถที่ มีการลงทุนประกอบใน อาเซียนครับ
รถ ประเทศ อื่น เช่น มาเลย์  เค้าไม่มี กีดกัน รถนำเข้า ต่างประเทศ  ขายราคา ปกติครับ ไม่มี บวก TAX มหาศาล ทำไม เค้าอยู่ได้
เฮ้อๆๆๆ
หรือเราต้อง ใช้ SUV ไฮบริดเนี่ย จะได้ภาษี 5-10 %

กีดกัน รถนำเข้า  อะ กีดกันได้
แต่ กีดกันแล้ว ดัน ขายรถ ประกองเอง แพงอีกนี่สิ หึหึ

ตกลงจะใช้ใช้แต่ Pick-up กับ PPV แล้วก็ Eco car มั้ง

Proton ก็เลยอยู่ไม่ได้ครับ