ผู้เขียน หัวข้อ: จำได้มั้ยที่ผมบอกว่า All-new CX-5 ไม่สมส่วน ตอนนี้ยืดท้ายเป็น CX-8 ข่าวดีคือมันสมส่วนแล้วคับ  (อ่าน 17274 ครั้ง)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
new cx-5 เหมือนเปลี่ยนไม่มาก แค่เอาของเก่ามาเหลาใหม่ แต่กลายเป็นทำให้รถดูสวยขึ้นมาก ผมว่าคนออกแบบเก่งจริงๆ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ถ้าราคาพอกัล  cx8 สวยกว่านะครับ  8)

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ถือว่ามาแชร์ไอเดียกันครับ...ยังไม่เห็นcx8 คันจริงเลยยังไม่กล้าฟันธงอะไร
แต่ถ้ามองว่า7ที่นั่ง(จริงๆ)  ถือว่าออกแบบได้สวยมากนะครับค่อนข้างลงตัว
มีตูดนิดนึง วัดกันเลย เจ้านี่กับ CRV แถว 3 ใครจะนั่งสบายกว่ากัน

ถ้านั่งสบาย กว้าง.....mazda thai จัดมาเถอะครับ รออะไร

cx5 ใหม่ ได้เห็น สัมผัส คลำ นั่งแล้ว......มันสวยมาก ภายในน้องๆ
รถยุโรป สัดส่วนคล้ายคันเดิมมากกก.....เลยเข้าใจประเด็นที่เจ้าของกระทู้
ต้องการสื่อสาร

หน้าโหนกแบนขึ้น แต่ลำตัวเหมือนเดิม...แต่คนออกแบบคงรู้ปัญหาแล้วเลยแก้งาน
ให้ดูเรียบง่าย เส้นบ่ารถขนานพื้นมากขึ้น ซุ้มล้อกลม เรียบ ไม่ใหญ่
เลยทำให้รถยังดูดี สมส่วนเหมือนเดิม ได้ความเรียบหรู ลดความดุดัน  ความรู้สึกผมนะ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ผมมองงี้ครับ เส้นข้างอ้อนแอ้นอันนี้มันไม่เหมาะกับความยาวรถ
จากเสาBเป็นต้นไปมันดูบิดๆเบี้ยวๆครับ
สังเกตุขอบกระจกประตูแถว2 ลากขึ้น แล้วหลังจากเสาcลากลงอีก อารมณ์น้องๆMobilo
หัวรถก็ดูไม่เหมาะๆกับความยาวเลย Mini clubman ยังแลดูลงตัวง่ายกว่า

นอกเรื่องนิดนึงหลังๆมานี่ผมว่าMazda เริ่มทำกระจังหน้าบานยาวไปหน่อย
เส้นข้างขอบกระจกก็เดิมๆ ทำให้CX 5ตัวใหม่ไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าที่ควร น่าจะหาอะไรใหม่ๆมั่ง
แต่ภายในนี่ถือว่าสุดครับ ยังไงก็ยังชอบอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2017, 16:47:09 โดย Activehybrid »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ยกตัวอย่างง่ายๆ คุณว่า bmw series 3   5   7 ใครสมส่วนกว่ากัน
และ Mb  c   e   s  อันไหนสมส่วนกว่ากัน
บอกตรงๆ ผมเห็น2ยี่ห้อนี้ตั้งแต่เกิด เวลาผ่านไป ไม่รู้เท่าไหร่ เปิดโฉมมาไม่รู้กี่รุ่น  ทำไมผมรู้สึกว่ารุ่นไหนสมส่วน มันก็จะสมส่วนไปเรื่อยๆ แต่รุ่นไหนไม่สมส่วน มันก็คือไม่สมส่วน ไม่ว่าราคามันจะเป็นเท่าไหร่ก็ตามแต่

ราคา กับ ขนาดรถ ไม่ใช่ที่ตั้งความสมส่วนสำหรับผมเสมอไป  แต่ไม่ใช่ทุกคนคิดแบบผม  บางคนอะไรแพงคือดีหมด

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
เห็น CX-5 ตัวเป็น ๆ ที่ญี่ปุ่นมา มันสวยลงตัวมาก ๆ 

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
   สงสัยมาสด้ามาอ่านเจอ คงได้ไล่คนออกแบบออก :) :) :) :) :) :)
   ขนาดของรถมันบังคับมาใครเขาคงไม่มากังวลองศาขนาดนั้นหรอก เอะอะก็จะเอียงอย่างเดียว รถนะไม่ใช่หลังคาโบสถ์5555

นั่นนะสิ 555

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
ขอตอบในฐานะที่เรียนศิลปะมา 7 ปี
บวกกับการทำงานด้านนี้หาเลี้ยงชีพมาอีกเกือบ 20 ปี

ผมว่า CX-5 ตัวใหม่สวยกว่า ด้วยประการทั้งปวง

ผมเห็นนักวาดภาพในตำนานหลายท่านทั้งไทยและเทศ
วาดสัดส่วนยังไม่ค่อยถูกเลยครับ แต่ท่านนั้นๆ จะเด่นไปเป็นเรื่อง
จะตีคลุมว่าถนัดศิลปะแล้วจะมองสัดส่วนได้เป๊ะก็ไม่ใช่นะครับ

แต่เรื่องที่ผมยกมาเรื่องทำหน้านี่ชัดที่สุดแล้วนะครับ
ถ้าอยู่วงการเดียวกันน่าจะเข้าใจ บางคนที่รักจมูกโด่งๆ ถ้าไม่ทุบหรือเฉือน
อะไรออกบ้าง หน้าก็จะผิดสัดส่วนดูไม่ดีทันที

ขออภัยที่เห็นแย้งกับท่านนะครับ m(_ _)m


ก่อนอื่นผมไม่ใช่นักวาดภาพ แต่เรียนจบและทำงานด้านการออกแบบ
ซึ่งก็เคยได้รางวัลด้าน art direction ทั้งในประเทศและต่างประเทศมาบ้าง

ก็เลยคิดว่าผมน่าจะภูมิหลังที่สามารถออกความเห็นในด้านการออกแบบได้บ้าง
แล้วก็ไม่ได้ตีคลุมอะไรแบบที่คุณว่า แต่เป็นแค่ออกความเห็นในส่วน "ของผม"
ซึ่งอาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนใครก็ได้

การออกความเห็นนั้นมันไม่มีทางที่จะเห็นเหมือนกันทุกคนอยู่แล้ว
เพียงแต่เราไม่ควรเอาความเห็นของเราไปตัดสินคนอื่นก็แค่นั้นเอง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมเฉยๆนะCX-5 ที่ไม่ชอบตรงหน้าที่เหมือนจะดุแต่แอบตลก+ปากยื่นๆ

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
ผมก็เป็นอีกคนที่เห็นว่า New CX5 สวยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ปัญหาคือ Mazda Thai จะเอาเข้ามาขายไหม?
ผมไม่ได้ส่งPart ให้ Mazda เลย ไม่รู้เค้ามี New Model หรือเปล่า?

CX-8 เฉพาะตลาดญี่ปุ่นเท่านั้นครับ ที่นั่นไม่มี CX-9 ครับ ขนาดก็จะเล็กกว่ากันเล็กน้อย

ออฟไลน์ RockTheMonk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
  • What Happened, Happened...
..ส่วนตัวๆไหนมาก็ได้โดนใจหมด..กำเงินรอเทริน์อยู่แล้วว..จบนะ ::)


ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
ฐานล้อยาว มันจะกลายเป็น Wagon ซะมากกว่า

ผมว่า CX5 แจ่มกว่าอีกเสียง

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
CX-8 มาเถอะขายได้ขอ 6 ที่นั่งนะ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ฐานล้อยาว มันจะกลายเป็น Wagon ซะมากกว่า

ผมว่า CX5 แจ่มกว่าอีกเสียง

ผมก็ชอบสั้นๆ ครับ แต่เสา A ต้องเอนลง มันถึงจะดูเฉี่ยวแบบ GLA class, Evoque
แต่ถ้าชอบเสา A ตั้งๆ แบบพวก X1, X2 คือพวกมันเป็นทรงแบบอนุรักษ์นิยม
แต่ CX-5 คือรถ SUV แนวเฉี่ยวๆ แนวเสา A จึงควรจะโน้มลงมากกว่านี้ครับ

เรื่องนี้ต้องแยกประเด็นเยอะเลยครับ 555

ประเด็นที่ 1 ) เรื่องผิดสัดส่วนก็เรื่องนึง (ตัวอย่างเรื่องศัลยกรรมหน้า เป็นตัวอย่างที่เห็นภาพชัดสุดครับ)
ประเด็นที่ 2 ) เรื่องชอบ SUV สั้นๆ ทะมัดทะแมง หรือ SUV ยาวๆ ดูใหญ่แวนๆ ก็เรื่องนึง (อันนี้แล้วแต่คนชอบ)

พอดีผมชอบอะไรที่ดู perfect ไม่ต้องเยี่ยมที่สุดแต่ขอแค่ไม่ขาดไม่เกิน
ความหมายคือ ต่อให้ CX-5 แต่งภายในมาหรูกว่า X6 ก็อยากเลือกรถทั่วๆ ไปคันอื่นมากกว่า
เพราะเรื่องเสา A ผิดธรรมชาติ เป็นสิ่งที่ขาดไป พอ CX-8 แก้ปัญหาตรงนี้ได้ ก็อยากได้ CX-8
มากกว่า จะเห็นว่า Mazda โปรโมทรูปด้านข้างมาก่อนเลย แสดงว่า Mazda ก็รู้ว่า จุดอ่อนของ
CX-5 เวลามองจากด้านข้างนั้นได้รับการแก้ไขแล้วนะ
สำหรับ Next gen CX-5 ในอีก 5-6 ปี ข้างหน้า ที่เป็น All new จริงๆ ผมก็มั่นใจว่า Mazda
ต้องเอนเสา A ลงมากกว่านี้อย่างแน่นอนครับ

แต่ CX-5 ตัวนี้มันแย่มากเหรอ คุณไปออกแบบเองสิ คือผมต้องบอกว่ามันไม่ได้ถึงขนาดสอบตกแบบนั้น
ถ้าคิดว่ามันต้องทำมาแบบนี้ เพราะ
1) เทรนด์เรื่องฝากระโปรงหน้าสูงขึ้น เป็นแนวนอนขึ้น
2) นโยบายต้องเอาโครงสร้างเก่ามาทำเป็นโมเดลใหม่ 1 โครงต้องได้ 2 generation แต่ตัวเดิมดันทำมาสำหรับรถที่มีด้านหน้าทรงฝากระโปรงหน้าทิ่มๆ ลงหน่อย

ผมรู้สึกว่าพูดมากเกินไปแล้ว แต่อยากจะทิ้งท้ายว่า
CX-5 ตัวใหม่ คือถ้ามันดีมากๆ และถ้าคิดจะซื้อ ผมจะมีไว้เป็นตัวพระรองในบ้านครับ
แต่รถตัวเด่นของบ้านต้องเป็นคันที่หล่อสมบูรณ์แบบกว่านี้ เอาเป็น Ranger WT หรือ
D segment new gen รุ่นไหนก็ได้ 555

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
ความชอบและการใช้งานที่แตกต่าง มีส่วนทำให้คนมองว่าสวยไม่สวยต่างกันได้ครับ

ไม่ว่าจะสวยหรือไม่ ผมรอวันให้ mazda ใจถึงหน่อย
เอารถที่ใหญ่กว่า 2/3 cx5 มาขายในราคาฟัดกับคู่แข่งได้ อย่าถามว่าผมจะซื้อไหม เพราะที่ผ่านมามันไม่มีของจริงๆให้ดูเลยตอบไม่ได้

แต่ถ้ามอง v60, kia carnival, h1, xv, etc ขายได้
แสดงว่าตลาดรถในไทยมีความต้องการที่ยังไม่มีรถตอบโจทย์อยู่

ออฟไลน์ Puitam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
    • อีเมล์
ด้วยความเคารพดรับ ผมคิดว่า cx 5 มีสัดส่วนที่ลงตัวเเล้วล่ะครับ สำหรับรถรูปทรงแบบนี้

องศาของกระจกหน้าต่อแนวกับเสาA มาเสาB แล้วเชื่อมที่เสาC และมาจบที่องศาของกระจกหลัง

มันดูต่อเนื่องอย่างนุ่มนวล  ไม่มีตัวที่โดด 

ระยะระหว่างองประกอบโดยรวมผมให้มากกว่าแค่ผ่าน แต่ดีไปเลยครับ

เสียดายมาสด้าเลือกเส้นที่เรียบง่ายแทนการเพิ่มความสวิ๋งสวาย ให้กับโครงสร้างเดิม

น่าจะได้มาจากเส้นของมาสด้า RX vision ที่ใช้เส้นที่เรียบง่ายแล้วไปเน้นเงากับแสงมากกว่า

เพื่อให้รถดูสวยหรูมากกว่าสวยเฉี่ยวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2017, 09:36:24 โดย Puitam »

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
55 ดูท่าจะชอบแนวลาดเฉี่ยวๆ แบบ GLA, Evoque แนว SUV สปอร์ตๆ แต่นี่มัน SUV พื้นฐานไง มันคงไม่เฉี่ยวแบบนั้น
ส่วนเรื่องสัดส่วน เพอเฟ็คไหมนี่ มันแล้วแต่รสนิยมบุคคล พูดซะเคลิ้มเลย 555

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,332
รอดูภาพเต็มๆดีกว่าครับ



ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ด้วยความเคารพดรับ ผมคิดว่า cx 5 มีสัดส่วนที่ลงตัวเเล้วล่ะครับ สำหรับรถรูปทรงแบบนี้

องศาของกระจกหน้าต่อแนวกับเสาA มาเสาB แล้วเชื่อมที่เสาC และมาจบที่องศาของกระจกหลัง

มันดูต่อเนื่องอย่างนุ่มนวล  ไม่มีตัวที่โดด 

ระยะระหว่างองประกอบโดยรวมผมให้มากกว่าแค่ผ่าน แต่ดีไปเลยครับ

เสียดายมาสด้าเลือกเส้นที่เรียบง่ายแทนการเพิ่มความสวิ๋งสวาย ให้กับโครงสร้างเดิม

น่าจะได้มาจากเส้นของมาสด้า RX vision ที่ใช้เส้นที่เรียบง่ายแล้วไปเน้นเงากับแสงมากกว่า

เพื่อให้รถดูสวยหรูมากกว่าสวยเฉี่ยวครับ

อยากที่บอกครับ เจนถัดไป CX-5 จะทำเสา A ลาดลงอย่างที่ผมบอกแน่นอน
เพราะไม่ได้ถูกโมเดลเดิมบังคับ แสดงว่า Mazda ก็ต้องเห็นด้วยกับผมว่า เสา A นั้นมันผิดสัดส่วน
จริงๆ

รูปของท่าน O_o" ข้างบน เทียบได้ชัดเจนมากครับว่าทรงของ CX-5 ดูแหม่งๆ ที่สุด
เหตุผล เพราะรถมันถูกขืนใจมาครับ

อีกอย่าง CX-5 ไม่ใช่รถที่สร้างมาเพื่อเป็น SUV อนุรักษ์นิยมอย่างแน่นอน ทุกสิ่งที่ผมพูด
ถือว่าผิดหมดทุกอย่างทันที หาก Mazda ออกมาบอกว่า CX-5 ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นแนวอนุรักษ์นิยมครับ
ดังนั้นเสา A ตั้งๆ ถือว่าถูกต้องแล้ว

ต้องขออภัยที่คิดต่างอีกแล้วครับ m(_ _)m

ออฟไลน์ Suriya 640

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
ขนาดมิติตัวรถเกือบยาวเท่ารถกระบะปัจจุบัน
แต่ภายในนี่ผมสงสัยว่าจะได้แค่พอๆกับ crv ตัวปัจจุบันเท่านั้นเอง  :-\

นี้ก้เกินไป รถ คนละ เซกเม้นกันเลย ด้านกว้างอาจไม่หนีกันเท่าไร ด้านยาวนี้ คนละเรืองเลย ราคามาบ้านเรา 

มิติตัวถังภายนอก cx-8
ยาว x กว้าง x สูง : 4,900 x 1,840 x 1,730 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 2,930 มิลลิเมตร

มิติตัวถังภายนอก crv
ยาว x กว้าง x สูง : 4,571 x 1,855 x 1,667 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 2,662 มิลลิเมตร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2017, 15:19:11 โดย Suriya 640 »

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
new CX5 ตูดสั้นไปจริงๆดูไม่สมส่วน แต่ CX8 ล้อหน้าแะหลังก็ดูถ่างห่างกันเกินไป ดูกลายเป็นรถยาวๆเกินเหตุ
สรุปผมชอบ CX5 มากกว่า ดูสวยกว่า

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
ขนาดมิติตัวรถเกือบยาวเท่ารถกระบะปัจจุบัน
แต่ภายในนี่ผมสงสัยว่าจะได้แค่พอๆกับ crv ตัวปัจจุบันเท่านั้นเอง  :-\

ไม่มีทาง  อะไรที่ทำให้คิดอย่างนั้น ??

CR-V ปัจจุบัน มันแค่ 4.6-4.7 เมตรเองนะ สั้นกว่า 5 เมตรไปร่วมๆ 30 ซม.

ออฟไลน์ tui

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
ไม่ต้องเถียงกันคับ..ความพึงพอใจไม่มีที่สินสุด..

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
ขนาดมิติตัวรถเกือบยาวเท่ารถกระบะปัจจุบัน
แต่ภายในนี่ผมสงสัยว่าจะได้แค่พอๆกับ crv ตัวปัจจุบันเท่านั้นเอง  :-\

ไม่มีทาง  อะไรที่ทำให้คิดอย่างนั้น ??

CR-V ปัจจุบัน มันแค่ 4.6-4.7 เมตรเองนะ สั้นกว่า 5 เมตรไปร่วมๆ 30 ซม.

cx-8 ครับที่ทำให้คิดอย่างนั้น
ผมไม่ได้หมายถึง cr-v นะครับ  ลองอ่านดูดีๆ  :o

cx-8 มิติตัวถังภายนอก
ยาว x กว้าง x สูง : 4,900 x 1,840 x 1,730 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 2,930 มิลลิเมตร
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ capton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
นอกเรื่องนิดครับ อยากทราบว่า CX8 มีโอกาสมาไทย มากน้อยเพียงใดครับ

กำลังมองหารถใหม่ แฟนชอบ XC90 เพราะว่า 7 ที่นั่ง ผมก็เริ่มเคลิ้มแล้ว

แต่ลังเล กลัวเรื่องศูนย์บริการอย่างเดียวเลย

มี CX5 ดีเซลอยู่คันนึง ไม่ชอบเรื่องเสียงลมเข้า กับเบาะตอนสอง มากๆครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ข่าวภาพหลุดของ Volvo ทำให้ผมกลับมาดูรูปนี้อีกครั้ง
เป็นรูปทรง SUV ที่สวยมากรุ่นหนึ่ง สังเกตุที่เสา A จะมีการเอนลงที่พอดิบพอดี
และอีกหลายๆ รุ่นที่สวยมากเพราะไม่ได้ถูกข่มขืนมา (ตามที่ผมอธิบายไป) หรือไม่ได้เป็นรถจีนที่ฝีมือยังไม่เข้าขั้น
ปล. ไม่เกี่ยวกับว่าเป็นรถตลาดหรือรถพรีเมี่ยมนะครับ เพราะรถพรีเมี่ยมก็ไม่ได้ทรงสวยทุกคัน



นอกเรื่องนิดครับ อยากทราบว่า CX8 มีโอกาสมาไทย มากน้อยเพียงใดครับ

กำลังมองหารถใหม่ แฟนชอบ XC90 เพราะว่า 7 ที่นั่ง ผมก็เริ่มเคลิ้มแล้ว

แต่ลังเล กลัวเรื่องศูนย์บริการอย่างเดียวเลย

มี CX5 ดีเซลอยู่คันนึง ไม่ชอบเรื่องเสียงลมเข้า กับเบาะตอนสอง มากๆครับ

ช่วยกันผลักดันจะได้มาครับ แต่ข่าวตอนนี้ได้ยินแต่ว่าออสเตรเลียจะได้ไปทำตลาด
ผมเข้าใจว่า CX-8 น่าจะแพง แพงเกินจน Mazda คิดว่าไม่น่าทำตลาดในไทยได้
แต่ก็ไม่น่าจะเพิ่มเกิน 2-3 แสนจากรุ่นท็อป CX-5 นะครับผมว่า