ผู้เขียน หัวข้อ: Toyota เตรียมผลิตรถ EV พร้อมแบเตอรี่แบบใหม่ solid state ภายในปี 2022  (อ่าน 12022 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
Toyota เตรียมผลิตแบตเตอรี่ใหม่แบบ mass product
ซึ่งจะทำให้แบตใหม่นี้มีราคาถูกลง
โดยเทคโนโลยีแบบใหม่ solid state
แทนแบตเตอรี่แบบดั้งเดิม lithium-ion
ซึ่งเครมว่าใช้เวลาชาร์ตไม่กี่นาที ต่างจากแบบเดิมที่ใช้เวลาหลายชั่วโมง
แถมยังได้พลังงานมากกว่าแบบเดิม 2 เท่า
และยังปลอดภัยกว่าแบต lithium-ion เมื่อถูกชนด้วย

เทคโนโลยีแบตแบบใหม่นี้ toyota ใช้เวลาศึกษามาหลายปี
และทั้ง BMW และ Volkswagen ก็กำลังศึกษาเทคโนโลยีนี้เหมือนกัน

โดยเร็วๆนี้ Toyota เตรียมผลิตรถ EV เพื่อลุยตลาดจีนโดยใช้พื้นฐานจาก CHR
พร้อมแบต lithium-ion

http://www.caradvice.com.au/570082/toyota-ev-with-solid-state-batteries-planned-for-2022-report/

รถไฟฟ้า อาจจะมาถึงเร็วกว่าที่คาดก็เป็นได้

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
ได้ยินข่าว แว่วๆเหมือนกันครับ
เห็นว่าจะมาตั้งฐานผลิตในไทยด้วยนะครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...
ถ้าแบตถูกก็ทำ E-power plug-in hybrid มาเลยครัช  8)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
 :P

โอ้ว Toyota  ห่างไกลกัยคำว่าล่มสลายมากๆ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
toyota ช่างกล้าพูด อนาคตจะเป็น fuel cell  ทำราคาให้ได้ ต่ำกว่า 1.5 ล้านแล้วค่อยมาโม้

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ยังไงๆ เป้าหมายหลักของทุกที่ในโลกก็คือลดมลภาวะในอากาศให้มากที่สุด
ดีเซลน่ะตันไปแล้ว เบนซินไม่ได้อยู่ในเกมแข่งขันอยู่แล้วเพราะถ้าจะเอาประหยัดมันก็ไม่แรง
แต่ Hybrid น่ะยังไปได้อีกยาวแน่ๆ เพราะมันเติมน้ำมันได้ ใช้งานสะดวกได้ทุกที่
ก็น่าจะขายไปคู่กับ EV แต่ที่ว่าจะเป็น EV 100% คงยาก เพราะทุกพื้นที่ไม่ได้สะดวกเสียบปลั๊ก
และในการเดินทางในบางกิจกรรมก็ไม่สะดวกมารอชาร์จไฟกันยาวๆ เกินแค่ 15 นาทีบางทีก็
รับไม่ได้แล้ว

ข่าวนี้น่าสนใจดีครับ ท่าทางจะมาชัวร์งานนี้

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ก็ไม่นานครับ อีก 5 ปี ขอให้มีจริงๆ
อยากให้มีการใช้งานได้อย่างจริงครับ
ทุกประเทศมีโอกาสที่จะแข่งชันและพัฒนาได้
แต่น้ำมัน มีไม่กี่เจ้า ไม่มีก็หมดสิทธิ์

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,418
    • อีเมล์
มันหลีกหนีไม่พ้นรถไฟฟ้า ซึ่งก็ต้องพึ่งพาแบตที่มีประสิทธิภาพ ถ้าคุณไม่ทำ คนอื่นก็ทำอยู่ดี

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
 :-X :-X :-X

แนวโน้มราคาน้ำมันจะถูกลงๆๆ เรื่อยๆ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ชาร์จไม่ถึงชั่วโมง คุณได้ยินประโยคนี้มากี่ปีละ ปัจจุบันเป็นอย่างไร นั่นแหละคือคำตอบ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ชาร์จไม่ถึงชั่วโมง คุณได้ยินประโยคนี้มากี่ปีละ ปัจจุบันเป็นอย่างไร นั่นแหละคือคำตอบ
คำว่าราคาจะถูกลงก็เช่นกัน555

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
ชาร์จไม่ถึงชั่วโมง คุณได้ยินประโยคนี้มากี่ปีละ ปัจจุบันเป็นอย่างไร นั่นแหละคือคำตอบ

อีก 20 ปี ผมว่าเครื่องยนต์ NA ก็ยังขายมากกว่าครึ่งอยู่ดี

133 ปีก่อน ที่รถไฟฟ้าสู้ระบบ เครื่องยนต์ไม่ได้เพราะราคา ผ่านไปอีก 10-20 ปี
ก็ไม่ต่างจากเดิมเท่าไหรหรอก

ออนไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
แบตเตอรี่มือถือส่วนใหญ่ตอนนี้
Li-polimer กับ Li-ion
สังเกตจากพวกนี้ ก็ได้ครับ
มือถือ น่าจะเอา แบบรุ่นใหม่มาใช้ก่อน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
แบตเตอรี่มือถือส่วนใหญ่ตอนนี้
Li-polimer กับ Li-ion
สังเกตจากพวกนี้ ก็ได้ครับ
มือถือ น่าจะเอา แบบรุ่นใหม่มาใช้ก่อน
+1

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Toyota's latest gamble after Fool cell's big flop!?

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ได้แต่เอาใจช่วยให้สำเร็จไวๆครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
นอกจากการโม้ออกสื่อว่า ชาร์จไม่เกินชั่วโมง ราคาถูกลง บลาๆๆๆๆ

มองปัจจุบันสิ หลายยี่ห้อเขาก้าวไปใช้แบตเตอรี่แบบไหนกันแล้ว Toyota ยังใช้แบตเตอรี่แบบไหนอยู่ ยังมีเครดิตอนาคตอีกเหรอ ถ้า Tesla ให้ข่าวผมยังเชื่อมากกว่าเลย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
นอกจากการโม้ออกสื่อว่า ชาร์จไม่เกินชั่วโมง ราคาถูกลง บลาๆๆๆๆ

มองปัจจุบันสิ หลายยี่ห้อเขาก้าวไปใช้แบตเตอรี่แบบไหนกันแล้ว Toyota ยังใช้แบตเตอรี่แบบไหนอยู่ ยังมีเครดิตอนาคตอีกเหรอ ถ้า Tesla ให้ข่าวผมยังเชื่อมากกว่าเลย

+1

เท่าที่สังเกตตลอดมาเวลาให้ข่าวเกี่ยวกับ EV To มักออกมาแถลงการณ์ทำนองนี้ครับ อ้างลอยๆ บลาๆ ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ประมาณ propaganda ครับ ส่วนคนอื่นเค้ามีงานทีของมาโชว์เป็นชิ้นเป็นอัน ต้นแบบมาแสดงกันให้เห็นหรือ ทดสอบกันแล้ว i.e. Leaf, Model 3, NIO, Faraday future 

ไอ้ที่ออกมาแถลงจริงจังคือ ที่บอกว่า ไทยไม่เหมาะกับ BEV เหมาะกับไฮบริด (ที่ตัวเองขาย) มากกว่า รอไฮบริดขายหมดก่อน ถึงจะเอาของใหม่กว่ามาว่างั้น LOL

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
นอกจากการโม้ออกสื่อว่า ชาร์จไม่เกินชั่วโมง ราคาถูกลง บลาๆๆๆๆ

มองปัจจุบันสิ หลายยี่ห้อเขาก้าวไปใช้แบตเตอรี่แบบไหนกันแล้ว Toyota ยังใช้แบตเตอรี่แบบไหนอยู่ ยังมีเครดิตอนาคตอีกเหรอ ถ้า Tesla ให้ข่าวผมยังเชื่อมากกว่าเลย
ปัจจุบัน accord hv แบตเตอรี่ li-on
Camry hv    แบตเตอรี่ นิเกิลเมทัลไฮไดร
สืบข่าววงในมา  แบต li-on ใส่ camry hv ไม่ไหว ต้นทุนแพงกว่าเป็นแสน
รอดู ปลายปี chr มา จะดูว่าใช้แบตเตอรี่แบบไหนมา   แต่ ได้ข่าวมีการอนุมัติให้ตั้งโรงงานผลิตแบตในไทยได้แล้ว  toyota น่าจะจัด li-on ใส่ chr มาเลยครับ

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
    • อีเมล์
นอกจากการโม้ออกสื่อว่า ชาร์จไม่เกินชั่วโมง ราคาถูกลง บลาๆๆๆๆ

มองปัจจุบันสิ หลายยี่ห้อเขาก้าวไปใช้แบตเตอรี่แบบไหนกันแล้ว Toyota ยังใช้แบตเตอรี่แบบไหนอยู่ ยังมีเครดิตอนาคตอีกเหรอ ถ้า Tesla ให้ข่าวผมยังเชื่อมากกว่าเลย
ปัจจุบัน accord hv แบตเตอรี่ li-on
Camry hv    แบตเตอรี่ นิเกิลเมทัลไฮไดร
สืบข่าววงในมา  แบต li-on ใส่ camry hv ไม่ไหว ต้นทุนแพงกว่าเป็นแสน
รอดู ปลายปี chr มา จะดูว่าใช้แบตเตอรี่แบบไหนมา   แต่ ได้ข่าวมีการอนุมัติให้ตั้งโรงงานผลิตแบตในไทยได้แล้ว  toyota น่าจะจัด li-on ใส่ chr มาเลยครับ

ผมว่าท่าจะยาก CH-R ประเทศอื่นๆ ยังเป็น Ni-MH อยู่เลย T^T

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ถ้าต้นทุนแพงขนาดนั้น แล้ว C-HR ได้ แต่ Camry ยังใช้ของเก่า ลูกค้า Camry คงแฮปปี้ละครับ  ;D

นอกจากการโม้ออกสื่อว่า ชาร์จไม่เกินชั่วโมง ราคาถูกลง บลาๆๆๆๆ

มองปัจจุบันสิ หลายยี่ห้อเขาก้าวไปใช้แบตเตอรี่แบบไหนกันแล้ว Toyota ยังใช้แบตเตอรี่แบบไหนอยู่ ยังมีเครดิตอนาคตอีกเหรอ ถ้า Tesla ให้ข่าวผมยังเชื่อมากกว่าเลย
ปัจจุบัน accord hv แบตเตอรี่ li-on
Camry hv    แบตเตอรี่ นิเกิลเมทัลไฮไดร
สืบข่าววงในมา  แบต li-on ใส่ camry hv ไม่ไหว ต้นทุนแพงกว่าเป็นแสน
รอดู ปลายปี chr มา จะดูว่าใช้แบตเตอรี่แบบไหนมา   แต่ ได้ข่าวมีการอนุมัติให้ตั้งโรงงานผลิตแบตในไทยได้แล้ว  toyota น่าจะจัด li-on ใส่ chr มาเลยครับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,525
พวกชาติคลังน้ำมันคงพยายามสกัดกั้นให้มากที่สุด

เคยได้ยินโปรเจคนึงในอิสราเอล แทนที่จะชาร์ท ทำเป็นแบตที่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย
แทนที่จะต้องมานั่งชาร์ท เอาแบตก้อนใหม่ ใส่แทนก้อนที่หมดเลยดีกว่า

ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า โรงไฟฟ้าที่มีอยู่เพียงพอหรือครับ

ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
    • อีเมล์
พวกชาติคลังน้ำมันคงพยายามสกัดกั้นให้มากที่สุด

เคยได้ยินโปรเจคนึงในอิสราเอล แทนที่จะชาร์ท ทำเป็นแบตที่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย
แทนที่จะต้องมานั่งชาร์ท เอาแบตก้อนใหม่ ใส่แทนก้อนที่หมดเลยดีกว่า

ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า โรงไฟฟ้าที่มีอยู่เพียงพอหรือครับ

ไอเดียนี้ผมเคยอ่านเจอ เหมือนเป็นโปรเจคที่นิสสันเคยคิดทำ จากสถานีเติมน้ำมัน กลายเป็นสถานีเปลี่ยนแบตแทน
ผมว่าไอเดียนี้ตอบโจทย์ดีนะ ถ้าเวลาในการชาจยังเป็นตัวแปลที่ยังแก้ได้ยาก

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
จริงๆผมอ่านข่าว  พี่โตเค้าทำมานานละ  สายจิกก็จิกรุ่นเก่าๆได้ตลอดจริงๆ  รุ่นใหม่ๆ จริงๆผมว่าพี่โตแกใส่ได้นานละ  แต่เหตุผลหลักๆน่าจะกั้กต้นทุน  (หรืออาจจะวิจัยแบตแบบใหม่อยู่) + โล๊ะแบตแบบเก่าด้วยส่วนนึง

เอาจริงๆ  Toyota ก็เคยหุ้นกับ Tesla อยู่พักนึง  น่าจะได้อะไรมาพัฒนารถยนต์ของตัวเองอยู่นานพอสมควร

จริงๆก็มีข่าวเก่าไม่นานนี้ใน Headlightmag ว่านักวิจัยโตโยต้าค้นพบแบตรูปแบบใหม่  ผมก็ไม่แปลกใจที่ไม่กี่เดือนต่อมาประกาศทำรถ EV เลย  คิดว่าคงหาทางกดราคาทำมันเป็น Mass Product ได้แล้ว

ไม่รู้จะกัดไปทำไม  ผมว่าดีนะ  เจ้าตลาดลงมาลุยด้วยทำให้การแข่งขันในตลาดน่าจะสนุกขึ้น   แสดงว่าอนาคต  รถไฟฟ้า มันคงจะมาเร็วกว่าที่เราคิดไว้

พี่โตลงมาอาจจะได้เห็นรถไฟฟ้าตลาดล่างบ้าง   เพราะรู้สึกว่าแบรนอย่าง Tesla มันคงไม่ลงมาขายในราคาระดับรถทั่วๆไป 

เห็น BMW i3 ใน The Grand tour พอต้องใช้งานจริงก็ง่อยๆ  ระบบไฟฟ้า น้ำมัน  ชาร์จไฟช้า  ใช้จริงลำบาก  ชาร์จช้านี่เป็นปัญหามากจริงๆ   บางทีพี่โตมาพร้อมระบบชาร์จเร็ว   อาจจะกระตุ้นคู่แข่งให้พัฒนาระบบชาร๗ืไฟให้ดีขึ้น

https://specphone.com/web/toyota-research-team-reveals-new-phone-battery-breakthrough-ditches-lithium-for-magnesium/175364
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2017, 22:24:58 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
คนเกลียด มันก็เกลียดเหมือนเดิม
ให้ข่าวอะไร พูดอะไรก็ไม่น่าเชื่อถือ
ทั้งๆที่เขาวิจัยกันมาหลายปีแล้ว
สู้นักวิจัยคีย์บอร์ดแถวนี้ก็ไม่ได้

จะโดน bootlick ไหมนะ  :-X

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
คนเกลียด มันก็เกลียดเหมือนเดิม
ให้ข่าวอะไร พูดอะไรก็ไม่น่าเชื่อถือ
ทั้งๆที่เขาวิจัยกันมาหลายปีแล้ว
สู้นักวิจัยคีย์บอร์ดแถวนี้ก็ไม่ได้

จะโดน bootlick ไหมนะ  :-X

องค์กรระดับโลก เงินทุนมหาศาล คงสู้ นักวิเคราะห์เกรียน คีบอร์ดไม่ได้หรอกครับ

ออนไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
https://auto.mthai.com/news/31058.html

แบตเตอรี่รุ่นใหม่ ผมว่าหลายๆ บริษัท วิจัยกัน อยู่อย่างหนักแน่
รอเพียงแต่ว่าจะพร้อมออกมาใช้งานได้จริง เมื่อไหร่

ออฟไลน์ Underseven

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
พวกชาติคลังน้ำมันคงพยายามสกัดกั้นให้มากที่สุด

เคยได้ยินโปรเจคนึงในอิสราเอล แทนที่จะชาร์ท ทำเป็นแบตที่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย
แทนที่จะต้องมานั่งชาร์ท เอาแบตก้อนใหม่ ใส่แทนก้อนที่หมดเลยดีกว่า

ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า โรงไฟฟ้าที่มีอยู่เพียงพอหรือครับ

ไอเดียนี้ผมเคยอ่านเจอ เหมือนเป็นโปรเจคที่นิสสันเคยคิดทำ จากสถานีเติมน้ำมัน กลายเป็นสถานีเปลี่ยนแบตแทน
ผมว่าไอเดียนี้ตอบโจทย์ดีนะ ถ้าเวลาในการชาจยังเป็นตัวแปลที่ยังแก้ได้ยาก

ผมเห็นด้วยนะครับไอเดียนี้
ควรมี standard ของแบตฯรถยนต์ออกมาเลยว่า ให้ใช้ขนาดเท่าไหร่ ทุกยี่ห้อให้มีขนาดเท่ากัน
ตำแหน่งการติดตั้ง รูปแบบขั้วไฟฟ้า ซ็อกเก็ต คอนเนคเตอร์ ให้มันเหมือนกันทุกยี่ห้อ เป็นแบบ Quick Release, Quick Connect ยิ่งดี
แต่ความจุก็แล้วแต่ยี่ห้อจะออกแบบ เช่น รถยี่ห้อ XYZ ใช้แบตฯ AA 2 ก้อน อีกยี่ห้ออาจใช้ AA 4 ก้อน
แบตฯหมดก็เปลี่ยนแบตฯที่ปั๊มได้เลย แล้วแบตฯที่หมดก็คืนปั๊มไป คล้ายถังแก๊สที่บ้าน ที่เปลี่ยนถังหมดเอาถังเก่าคืนให้ร้าน แล้วเอาถังใหม่มาใช้ต่อวนไป
 :D :D

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
พวกชาติคลังน้ำมันคงพยายามสกัดกั้นให้มากที่สุด

เคยได้ยินโปรเจคนึงในอิสราเอล แทนที่จะชาร์ท ทำเป็นแบตที่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย
แทนที่จะต้องมานั่งชาร์ท เอาแบตก้อนใหม่ ใส่แทนก้อนที่หมดเลยดีกว่า

ถ้ารถทุกคันเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า โรงไฟฟ้าที่มีอยู่เพียงพอหรือครับ

ระบบ Batt ในอิสราเอลก้าวหน้าที่สุดในโลกตอนนี้ แม้แต่ SS ยังขอจีบอยู่นาน แต่ทำไมไม่ยอมเผยแพร่ ?

เพราะเจ้าของบ่อน้ำมันตัวจริง คุมน้ำมันทั้งโลก เป็นผู้ไม่ยอมให้เทคโนโลยีนี้เกิด ขอเก็บไว้ก่อน ซึ่งคุณก็รู้ว่าชาติไหน  ?

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ระบบ Batt ในอิสราเอลก้าวหน้าที่สุดในโลกตอนนี้ แม้แต่ SS ยังขอจีบอยู่นาน แต่ทำไมไม่ยอมเผยแพร่ ?
เพราะเจ้าของบ่อน้ำมันตัวจริง คุมน้ำมันทั้งโลก เป็นผู้ไม่ยอมให้เทคโนโลยีนี้เกิด ขอเก็บไว้ก่อน ซึ่งคุณก็รู้ว่าชาติไหน  ?

ตอนนี้ยอมแล้วเพราะเค้าได้แหล่งพลังงานใหม่