ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่า เทรน Downsize เครื่องยนต์ Turbo จะนิยมอีกนานไหมครับ  (อ่าน 9537 ครั้ง)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ผมว่า มันคือจุดเปลี่ยนสุดท้ายของเครื่องยนต์สันดาบละ
ถัดจากนี้เกือบทุกค่ายหันไปพัฒนารถไฟฟ้ากันหมดแล้ว

+1

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
เห็นว่าเริ่มตกเทรนด์แล้วนะครับ เหมือนจะหันมาพัฒนาเครื่องยนต์เดิมๆ ให้ประหยัดกับมลพิษน้อยลงแทน เพราะต้นทุนถูกกว่าเทอร์โบ

ผมว่าที่ มีปัญหา มลพิษ คือ ดีเซลมากกว่าครับ ถ้าเราวัดกันจริงๆ ไม่เอาแค่ Co2
แต่ ฉีดตรง เบนซิน เทอร์โบ ใช้กันมานาน ตอนนี้
รถบ้าน
Toyota มี 1.2T แทน 1.8NA
Honda มี 1.5T แทน 2.4 NA
Ford มี 1.0T แทน 1.5 NA
Nissan 1.6T ไม่นับเป็น Downsize  ละกัน เป็น Performance แทน และคาดว่าจะมี 1.XT
Mitsunishi ???? เต่าหลังเขา ตามชาวบ้านไม่ทัน ไม่มี Downsize
.
.
ที่ผ่านมา มิตซู เน้นการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลมากกว่าครับ ในอดีตมิตซูมีเครื่อง 3.2 วางใน Triton ตัวTOP ต่อมามิตซูประกาศปลดระวางเครื่อง 3.2 (ในช่วงเวลาเดียวกัน FORD ประกาศอย่างภาคภูมิใจที่ลงเครื่อง 3.2 ในกะบะตัวTOP) แล้วมิตซูนำเครื่อง 2.5 ตัวเดิมมาเพิ่มแรงม้าแรงบิด เข้าแทนที่ แล้วพัฒนาเครื่องมาเป็น 2.4 ที่แรงกว่าเดิม ส่วนเครื่องเบ็นซินไม่มีข่าวว่ามิตซูจะพัฒนา มีแต่ลดไม่ผลิตเก๋งออกจำหน่าย ยกเว้น ECO car ที่เครื่องและเกียร์ก็ไม่ใช่ของมิตซู(ดังเช่นหลายยี่ห้อ) การที่มิตซูเลิกจำหน่ายรถเก๋ง B และ C segment  แล้วมิตซูไม่พัฒนา Downsize เครื่องยนต์ก็ไม่ได้หมายความว่ามิตซูจะต้องเป็นเต่าหลังเขานะครับ (ผมไม่ใช่ติ่งมิตซูนะครับถึงผมจะใช้มิตซูหลายรุ่น แต่ก็ยังมีทั้งพี่โต น้องมาสด้า น้องฮอน ใช้ในบ้านครับ)

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
เห็นว่าเริ่มตกเทรนด์แล้วนะครับ เหมือนจะหันมาพัฒนาเครื่องยนต์เดิมๆ ให้ประหยัดกับมลพิษน้อยลงแทน เพราะต้นทุนถูกกว่าเทอร์โบ

ผมว่าที่ มีปัญหา มลพิษ คือ ดีเซลมากกว่าครับ ถ้าเราวัดกันจริงๆ ไม่เอาแค่ Co2
แต่ ฉีดตรง เบนซิน เทอร์โบ ใช้กันมานาน ตอนนี้
รถบ้าน
Toyota มี 1.2T แทน 1.8NA
Honda มี 1.5T แทน 2.4 NA
Ford มี 1.0T แทน 1.5 NA
Nissan 1.6T ไม่นับเป็น Downsize  ละกัน เป็น Performance แทน และคาดว่าจะมี 1.XT
Mitsunishi ???? เต่าหลังเขา ตามชาวบ้านไม่ทัน ไม่มี Downsize

4B40 ตัวใหม่ใน Eclipse Cross ไงครับ
แต่คนไทยคงอด  :-\

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
เห็นว่าเริ่มตกเทรนด์แล้วนะครับ เหมือนจะหันมาพัฒนาเครื่องยนต์เดิมๆ ให้ประหยัดกับมลพิษน้อยลงแทน เพราะต้นทุนถูกกว่าเทอร์โบ

ผมว่าที่ มีปัญหา มลพิษ คือ ดีเซลมากกว่าครับ ถ้าเราวัดกันจริงๆ ไม่เอาแค่ Co2
แต่ ฉีดตรง เบนซิน เทอร์โบ ใช้กันมานาน ตอนนี้
รถบ้าน
Toyota มี 1.2T แทน 1.8NA
Honda มี 1.5T แทน 2.4 NA
Ford มี 1.0T แทน 1.5 NA
Nissan 1.6T ไม่นับเป็น Downsize  ละกัน เป็น Performance แทน และคาดว่าจะมี 1.XT
Mitsunishi ???? เต่าหลังเขา ตามชาวบ้านไม่ทัน ไม่มี Downsize
.
.
ที่ผ่านมา มิตซู เน้นการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลมากกว่าครับ ในอดีตมิตซูมีเครื่อง 3.2 วางใน Triton ตัวTOP ต่อมามิตซูประกาศปลดระวางเครื่อง 3.2 (ในช่วงเวลาเดียวกัน FORD ประกาศอย่างภาคภูมิใจที่ลงเครื่อง 3.2 ในกะบะตัวTOP) แล้วมิตซูนำเครื่อง 2.5 ตัวเดิมมาเพิ่มแรงม้าแรงบิด เข้าแทนที่ แล้วพัฒนาเครื่องมาเป็น 2.4 ที่แรงกว่าเดิม ส่วนเครื่องเบ็นซินไม่มีข่าวว่ามิตซูจะพัฒนา มีแต่ลดไม่ผลิตเก๋งออกจำหน่าย ยกเว้น ECO car ที่เครื่องและเกียร์ก็ไม่ใช่ของมิตซู(ดังเช่นหลายยี่ห้อ) การที่มิตซูเลิกจำหน่ายรถเก๋ง B และ C segment  แล้วมิตซูไม่พัฒนา Downsize เครื่องยนต์ก็ไม่ได้หมายความว่ามิตซูจะต้องเป็นเต่าหลังเขานะครับ (ผมไม่ใช่ติ่งมิตซูนะครับถึงผมจะใช้มิตซูหลายรุ่น แต่ก็ยังมีทั้งพี่โต น้องมาสด้า น้องฮอน ใช้ในบ้านครับ)

ผมเข้าใจ ที่ผมพูดหมายถึง เบนซินรถบ้าน ส่วนดีเซล มิตซูเค้าก็ไม่แพ้ใครอยู่แล้ว
ซึ่ง ปัจจุบัน กลายเป็น นิสสัน ก็คงไม่มีเครื่อง Downsize จากค่ายนี้แน่นอน  ซึ่งผมคิดว่า รถเก๋ง มิตซูคงไม่ขายแล้ว ไปมีใน nissan Eco car ตัวใหม่
ขนาด MPV ตัวใหม่ ยังใช้ 1.5 กับ 4AT เลย คาดว่า คงไม่มีเงินจริงๆ
ผมเสียดายเพราะอะไร เพราะ มิตซุ ทำเครื่องยนตื Turbo ได้ทนมากๆ ทั้ง เบนซิน และ ดีเซล แต่กลับ ไม่ รู้ จุดเด่นค่ายตัวเอง

ออฟไลน์ ชื่อผิดกฎ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
เต่าตัวนี้เครื่องฉีดตรงโบก็เคยทำมาแล้ว ผมว่าเขาไม่สนที่จะทำมากกว่า
เหมือนมุ่งไปทางรถไฟฟ้าซะส่วนมาก 
อาจจะเห็นแล้วหรือเปล่าว่าทำเทอร์โบฉีดตรงเครื่องเล็กไร้หัวเทียนก็ลด co2 ไม่เท่ารถไฟฟ้า
และเงินทุนไม่มากเลยหันไปด้านใดด้านหนึ่งแทน ลิ้งประกอบด้านล่าง
http://www.mitsubishi-motors.com/content/dam/com/ir_en/pdf/irtop/2014/presentation_20140910_en.pdf

แก้ไข นิสสัน มี 0.9 turbo ฉีดตรงด้วยนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2017, 13:48:37 โดย ชื่อผิดกฎ »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
เต่าตัวนี้เครื่องฉีดตรงโบก็เคยทำมาแล้ว ผมว่าเขาไม่สนที่จะทำมากกว่า
เหมือนมุ่งไปทางรถไฟฟ้าซะส่วนมาก 
อาจจะเห็นแล้วหรือเปล่าว่าทำเทอร์โบฉีดตรงเครื่องเล็กไร้หัวเทียนก็ลด co2 ไม่เท่ารถไฟฟ้า
และเงินทุนไม่มากเลยหันไปด้านใดด้านหนึ่งแทน ลิ้งประกอบด้านล่าง
http://www.mitsubishi-motors.com/content/dam/com/ir_en/pdf/irtop/2014/presentation_20140910_en.pdf

แก้ไข นิสสัน มี 0.9 turbo ฉีดตรงด้วยนะ

เหอๆ สงสัย Mitsu จะทิ้งเก๋งจริงๆ ปล่อยให้นิสสันทำไป เร็วๆ ได้เจอแน่ Eco car เทอร์โบ จากนิสสัน

ออฟไลน์ domutsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
ผมว่าน่าจะอีกนาน

ตอนนี้พยายามแก้ไขเรื่องความร้อนจาก turbo ด้วยการใช้ระบบ water cooling เด๋วก็จะมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาเสริมอีกเรื่อย ๆ

ส่วนช่องว่างที่จะให้ modify กลับจะน้อยลง ๆ นะครับ

คิดแบบผมกันบ้างไหมครับ?
ตามนี้คับ ผมดีไซน์เครื่องจักรประกอบอยู่มีปัญหามากมายเลย