ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่รู้ผมบ้ารึเปล่าครับ ที่ยังชอบการตอบสนองของเกียร์ Auto 4Speed ของโตโยต้าครับ  (อ่าน 8569 ครั้ง)

ออฟไลน์ anantachin167

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
  • Just a bad day not a bad life
    • อีเมล์
ไม่รู้ผมบ้ารึเปล่าที่ยังชอบการตอบสนองของเกียร์ Auto 4Speed ของโตโยต้าครับ 

            ทั้งชีวิต เคยขับรถที่เป็นเกียร์ Auto 4speed ของโตโยต้าคือ
             
             
             VIOS ปี 09 ที่พี่ว่านเป็นพีเซ็นเตอร์       
            VIOS  ปี 13 ก่อนที่จะมาเป็นเกียร์ CVT
            Altis  1.6 ปี 11 ที่เป็นเครื่อง Dual vvt-i

             อารมณ์ทั้ง 3 คัน แบบขับสนุกมากเลยครับเวลาที่ออกตัว สามารถใช้เกียร์ L แล้วลากรอบเครื่องได้จนกล่องตัด เวลาที่ออกตัว (รู้สึกฟินมากกกกก) ;D แล้วตบขึ้น 2 ได้เลย
             แล้วเวลาเดินทางไกล ชอบเวลาที่ เช่น ตอนนั้นเราอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วกดคันเร่งแซง คือกดได้เลยโดยเกียร์ไม่ตัดเปลี่ยน
            แต่รถจะใช้กำลังเครื่องดึงความเร็วขึ้นไปให้ (กดหนักก็ดึงหนัก) ทำให้เร่งแซงได้นิ่ม เสียงเครื่องไม่หอน ยกเว้นต้องการกำลังจริงๆ ก็กดให้มิด รถถึงดึงเกียร์ 3 มาให้ใช้
            (กรณีที่ใช้ความเร็วช่วง 120-140 หรือมากกว่านั้น ถ้าความเร็วต่ำกว่านััน กดมิดรถจะดึงเกียร์ 2 มาให้ใช้เลย )
            โดยรอบเครื่องจะไม่แกว่งไปมาเหมือนพวกเกียร์  CVT โดยอารมณ์รถทั้ง 3 คันที่ขับเป็นแบบนี้
            และถ้าจะใช้กำลังเครื่องสุดๆ ตบมาที 3 หรือ 2 ได้เลย แล้วเป็นเกียร์แบบขั้นบันไดที่ตบได้สนุกมาก


             พอมาลองขับ Cvt-i 7 Speed ของโตโยต้า

             vios ตัวปัจจุบัน  (ลองที่  toyota experience park บางนา )
             altis เครื่อง 1.6 G ตัวปี 13  รถที่บ้าน
             
             อารมณ์ผิดกันเลย เวลาออกตัวรถก็จะอึนๆ งงๆ กว่าจะเร่งไป ก็ต้องรอเกียร์ที่มันยัง งงๆ อยู่
             และใช้ M ลากรอบเครื่องจนตัดไม่ได้ ไม่เหมือน 4 Speed แต่เกียร์จะขึ้นให้เอง
             และเวลาเร่งแซงรอบจะแกว่งไปตามคันเร่งที่กด ทำให้กดแค่ 50 เปอร์เซนต์เวลาเร่งแซงทำให้
             รอบเครื่องยนต์กวาดขึ้นไปที่ 4500-5000 rpm ทำให้เสียงเครื่องเริ่มหอน แล้วผู้โดยสารบ่นทันที
            (เจ้าของรถหาว่าผมขับกระชาก) พอแก้ปัญหาใช้เกียร์ M ลองใช้ M5  แล้วกดคันเร่ง
           กดจนจม แต่ความเร็วไม่ขึ้นเหมือนเดิม พอ มาใช้ m4 รถรู้สึกมีเรี่ยวแรงมีแรง แต่รอบก็สูงขึ้นมา
                                      ทำให้เสียงเครื่องดังเหมือนเดิม
               
                      และถามพี่ๆในเวพบรอด์คือมี Auto ของรถค่ายไหนที่ออกตัวแล้วสามารถลากรอบเครื่องจนกล่องตัดได้แบบของ
                       โตโยต้าบ้างครับ เพราะ  mazda 2 ที่ใช้อยู่ไม่ใช่ CVT แต่ก็ทำแบบโตโยต้าไม่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2017, 09:41:12 โดย anantachin167 »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมนั่งแท็กซี่พี่แกลากได้ทุกเกียร์ออโต้ของอัลติสทุกโฉมเลย หน้าหมู หน้าแบน-ไมเนอร์ 2014-2017 โหดขริงๆ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
มีแต่คนชมว่า 4AT ของโตนี่ immortal สุดๆ
ผมก็ตบเองตลอด ทันใจกว่ารอคิกดาวน์อีก ขึ้นเนินลงเขา ตบเองมั่นใจกว่า ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
ผมก็โอเคกับมันนะ

ยกเว้นเวลาขับในซอย

เจอลูกระนาด ชอบกระชากลง 1 ตลอด

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
หาฟีลลิ่งแบบนี้ไม่ได้ในเกียร์หนังสติ๊ก 8)

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,795
    • อีเมล์
ผมก้อชอบครับ ตีนต้นเร็วดี ของtiida 1.6 ก้อชอบ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
มันไม่ได้แย่ครับ และไม่ได้ดีเลิศประเสริฐศรี

คือผมว่า มันใช้ได้สำหรับทุกคนอ่ะ ง่ายสุดคือ sensor ตาม position คันเร่งที่เหยียบลงไป กดน้อยเปลี่ยนเร็ว กดลึกลากรอบเปลี่ยนช้า มันเลยถูกใจสำหรับหลายคนเพราะมันกว้างครับ แม่บ้านขับก็สบาย พ่อบ้านตีนหนักหน่อยก็ยังถือว่าฉลาดและโอเค ที่สำคัญคือมันทนครับ รถผมเซทโบบูสท์ 0.4 จนเครื่องแหวนหลวมไปรอบนึงได้ overhaul ไปทีนึงละ แต่เกียร์ยังอยู่ดีมีชัย ก็ต้องถือว่ามันเจ๋งพอตัวล่ะครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
เซงตรงมันกระตุกนี่แหล่ะ แต่ก็ชอบที่มันทนมือทนทีนนี่แหล่ะ

ออฟไลน์ Eakkypoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 312
    • อีเมล์
ลอง camry acv40 ดูครับ
กระตุก เวลาเหยียบจากตอนพ้นลูกระนาด แล้วหัว หืนนน ติดที่พิงหัว มันชวนบ้าแค่ไหน
ถ้าไม่ค่อยๆเหยียบหรือันไม่เคยขับมาก่อนนี่ จะรู้ซึ้ง

แต่โดยรวมแล้ว นุ่ม เงียบ,เกียร์ไม่เคยหอน

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
เกียร์มันทนมือทนเท้ามากๆ ถึงมากๆ
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ลอง camry acv40 ดูครับ
กระตุก เวลาเหยียบจากตอนพ้นลูกระนาด แล้วหัว หืนนน ติดที่พิงหัว มันชวนบ้าแค่ไหน
ถ้าไม่ค่อยๆเหยียบหรือันไม่เคยขับมาก่อนนี่ จะรู้ซึ้ง

แต่โดยรวมแล้ว นุ่ม เงียบ,เกียร์ไม่เคยหอน

ใช่ครับ ในแคมรี่ตัวนี้นั่งแล้วหัวโยกมากๆ ผมขับเองยังเซง

แต่ตอบขับวีออสเจนแรกไม่เป็นครับ ตอบสนองตามต้องการทุกอย่าง ชอบมากๆ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ลอง camry acv40 ดูครับ
กระตุก เวลาเหยียบจากตอนพ้นลูกระนาด แล้วหัว หืนนน ติดที่พิงหัว มันชวนบ้าแค่ไหน
ถ้าไม่ค่อยๆเหยียบหรือันไม่เคยขับมาก่อนนี่ จะรู้ซึ้ง

แต่โดยรวมแล้ว นุ่ม เงียบ,เกียร์ไม่เคยหอน

ใช่ครับ ในแคมรี่ตัวนี้นั่งแล้วหัวโยกมากๆ ผมขับเองยังเซง

แต่ตอบขับวีออสเจนแรกไม่เป็นครับ ตอบสนองตามต้องการทุกอย่าง ชอบมากๆ

มันไม่ใช่เพราะคันเร่งมันห่วยเหรอครับ  รถผมก็เป็นก็ค่อยๆเลียคันเร่งเอา

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


ผมก็โอเคนะ สาย โหดชอบแน่นอน
หัวทิ่มหัวตำ ทดเกียร์ ต่ำตลอดอะครับ  กระชาก ๆ ดีครับ

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
    • อีเมล์
ผมชอบที่มันทนนี่แหละ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
บ้านผมมีออส 07 รุ่นเห็บหมา 4AT

ชอบมากกว่า CVT ในอัลติสที่เพี่งซี้อมาซะอีก ทดกว้าง ลากรอบตามใจสั่ง ฉลาด ไว้ใจได้ จะแซงแบบรวดเดียว ก็ตบลงมาสอง คาคันเร่งไว้ แล้วกดสวน รถจะกระชากออกไปเลย 

และเป็นเกียร์ที่ Range กว้างมาก ถ้าจังหวะดีๆเกียร์ 4 เกียร์เดียวสามารถลากยาวได้ตั้งแต่ 40 ยัน 190 โดยที่ไม่ต้องคิกดาวน์

ที่เจอปัญหากระตุกส่วนใหญ่เกิดจากคันเร่งครับ เซ็ทมาห่วยแตก ถ้าได้คันเร่งดีๆจะช่วยได้เยอะ

ที่สำคัญมันทนครับ ฉายาเครื่องพังก่อนเกียร์ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย มันพิสูจน์ตัวเองมาแล้ว แต่ควรถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ถ้าไม่ยึดติดว่า เกียร์แบบไหน ขอแค่ใช้ดี ไม่กระตุก ผมว่ามันก็ไม่ได้แย่ครับ

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
ขับอยู่ 2 คัน camry acv30 2.4 กับ
Avv50 รุ่น hybrid เอาจริงๆ ชอบเกียร์ 4 สปีดโบราณมากกว่า เวลาเร่งใช้รอบน้อยกว่า ขับแล้วสมูทกว่า
ตัว cvt นี่เวลาเร่งแล้วเสียงโคตรดังเลย

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
ผมได้ขับvios 2013 auto4speed ของพี่อยู่บ่อยๆ ยอมรับว่าการตอบสนองเกียร์ดีโอเค แต่ไม่ชอบคันเร่งอย่างแรง กดนิดเดียวรถไม่ไปพอกดลงไปอีกนิดรถพุ่งกระชากยึกๆยือๆ

ออฟไลน์ Eakkypoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 312
    • อีเมล์
เกี่ยวกับเรื่องคันเร่งผมไม่ทราบเลยครับ
เพราะเห็นเพื่อนบ้านคนรอบข้างก็เครื่อง 2.0 มันก็ หืนนนน เหมือนกันหมด ตอนวิ่งออกจากตอนลงลูกระนาด ก็ได้แต่แซวว่า เป็นไงละ หัวติดเบาะเลยสิ 555

ก็ไม่ได้เอาไปแก้ไขอะไรต่อเลยครับ เพราะคิดว่ามันคงจะเป็นแบบนี้ของมันแหละ ทำได้อย่างเดียวคือ ค่อยๆเกร็งขาแล้วกดคันเร่งลงไป หืนนนน ก็จะไม่โผล่มา

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
เกียร์ลูกนี้ ต้องถูกจารึกไว้

ฟีลลิ่งดี แต่ไม่ค่อยประหยัดน้ำมัน

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ลอง camry acv40 ดูครับ
กระตุก เวลาเหยียบจากตอนพ้นลูกระนาด แล้วหัว หืนนน ติดที่พิงหัว มันชวนบ้าแค่ไหน
ถ้าไม่ค่อยๆเหยียบหรือันไม่เคยขับมาก่อนนี่ จะรู้ซึ้ง

แต่โดยรวมแล้ว นุ่ม เงียบ,เกียร์ไม่เคยหอน

ใช่ครับ ในแคมรี่ตัวนี้นั่งแล้วหัวโยกมากๆ ผมขับเองยังเซง

แต่ตอบขับวีออสเจนแรกไม่เป็นครับ ตอบสนองตามต้องการทุกอย่าง ชอบมากๆ

มันไม่ใช่เพราะคันเร่งมันห่วยเหรอครับ  รถผมก็เป็นก็ค่อยๆเลียคันเร่งเอา

อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ
ผมเคยไปลองใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้าดูเพราะอยากแก้อาการนี้ แต่ก็ไม่หาย กระตุกเหมือนเดิม แค่ตอบสนองไวขึ้น สุดท้ายเลยทำใจครับ เลียคันเร่งเอา

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ผมก็ชอบนะยิ่งคู่กับคันเร่งสายนี่ใช้ได้เลย โดยเฉพาะเวลาเติมคันเร่ง เกียร์มันจะไม่เปลี่ยนมันจะพยายามใช้แรงเครื่องดันขึ้นไป เว้นแต่เราจะถอนเท้าแล้วกดใหม่เร็วๆเกียร์จะเปลี่ยนให้(altis 1.6 2003) แต่ 6at ใน camry นี่เติมคันเร่งเหมือนไม่เติมต้องกดลึกจนเกียร์มันเปลี่ยน ใช้วิธีถอนเท้าแล้วกดก็ไม่เปลี่ยนด้วยนะ ไม่รู้เกียร์ไม่ฉลาดหรือเซตคันเร่งไม่ดี แต่ที่ชอบจริงๆคือ cvt ใน altis ครับ ผมเคยใช้ตัว 1.8 ปี2012 มันฉลาดพอสมควรเลยครับ

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
เห็นด้วยครับ จากที่ใช้ใน Altis 2012
แต่กับ Vios 2007 มันชอบทำตัวประหลาด คือบางจังหวะช่วงความเร็วต่ำๆ พยายามจะเลี้ยงคันเร่งให้ค่อยๆ ไป กลับเร่งไม่ไป พอกดเพิ่มหน่อยก็กระชากซะลูกเล็กเด็กแดงหัวทิ่มไปหมด คนขับหลังติดเบาะอย่างไม่ตั้งใจ เมียก็ด่าว่าจะเร่งไปไหน เฮ้อ
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
พูดไปก็เท่านั้น เหมือนที่บอกชอบเครื่อง 6 สูบ 8 สูบ มากกว่า 4 สูบที่ใช้กันแทบทุกรุ่น เทรนอนาคต เกียร์ converter ประสิทธิภาพต่ำ

มันจะค่อยๆ ถูกเปลี่ยนไปใช้เกียร์ CVT ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า เทรนโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ก็ควรตามโลกไป สวนกระแสได้ไม่นานหรอก

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
กลับกันครับ 4AT ของรุ่นเห็บหมาเป็นอะไรที่ทำให้ผมหงุดหงิดสุดๆมาแล้ว ผมว่ามันไม่ค่อยฉลาด เหมือนพยายามจะตัดขึ้นเกียร์สูงสุดตลอดเวลา เช่นตอนขึ้นเนิน ก็เปลี่ยนกลับไปกลับมา 4--3 --4--3 อยู่แบบนั้น แทนที่จะ hold 3 ไว้ยาวๆหน่อย

พอขับลงเนิน บางครั้งก็ hold ที่ 3 ไว้ให้ บางครั้งก็ลง 4 ยาวเลย เหมือนอ่านสภาพถนนไม่ออก

พอจะแซง kick down ก็ช้า ต้องกดจมถึงจะยอมลงเกียร์ต่ำให้

ทั้งหมดนั้นพูดง่ายๆ เกียร์รุ่นนี้มันไม่แสนรู้เอาซะเลย

แต่ ยังมีเกียร์ขอิงอีกรุ่นนะครับที่น่ารำคาญกว่านี้ innova 2.0 ครับ เกียร์นี้ดูจะตอบสนองแย่กว่า 4AT ในเห็บหมาซะอีก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้งสองคันทั้งกระทืบ ทั้งอัด ทั้งลุยน้ำท่วม และถ่ายน้ำมันเกียร์ไปไม่กี่ครั้งตลอดอายุรถที่ใช้ แต่ยังไม่เคยมีอาการแปลกๆเลยครับ ยอมรับว่าทนจริง

E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
ชอบเหมือนกันครับ
ใช้เป็นเกียร์ขั้นบันได โยกขึ้นลง มันส์ดีครับ

ออฟไลน์ anantachin167

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
  • Just a bad day not a bad life
    • อีเมล์
กลับกันครับ 4AT ของรุ่นเห็บหมาเป็นอะไรที่ทำให้ผมหงุดหงิดสุดๆมาแล้ว ผมว่ามันไม่ค่อยฉลาด เหมือนพยายามจะตัดขึ้นเกียร์สูงสุดตลอดเวลา เช่นตอนขึ้นเนิน ก็เปลี่ยนกลับไปกลับมา 4--3 --4--3 อยู่แบบนั้น แทนที่จะ hold 3 ไว้ยาวๆหน่อย

พอขับลงเนิน บางครั้งก็ hold ที่ 3 ไว้ให้ บางครั้งก็ลง 4 ยาวเลย เหมือนอ่านสภาพถนนไม่ออก

พอจะแซง kick down ก็ช้า ต้องกดจมถึงจะยอมลงเกียร์ต่ำให้

ทั้งหมดนั้นพูดง่ายๆ เกียร์รุ่นนี้มันไม่แสนรู้เอาซะเลย

แต่ ยังมีเกียร์ขอิงอีกรุ่นนะครับที่น่ารำคาญกว่านี้ innova 2.0 ครับ เกียร์นี้ดูจะตอบสนองแย่กว่า 4AT ในเห็บหมาซะอีก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้งสองคันทั้งกระทืบ ทั้งอัด ทั้งลุยน้ำท่วม และถ่ายน้ำมันเกียร์ไปไม่กี่ครั้งตลอดอายุรถที่ใช้ แต่ยังไม่เคยมีอาการแปลกๆเลยครับ ยอมรับว่าทนจริง

ต้องตบเกียร์ช่วยครับ ผมว่าตอนใช้ขึ้นดอย นี่โอเคเลยนะ  เพราะตบลงมาที่ 2 เกียร์เนียนมากครับ อยากมาสด้า 2 ตัว Diesel ปัจจุบัน ขึ้นดอยที่ต้องใช้ M ช่วยอย่างเดียวถ้าเกียร์ใช้ D เกียร์กระชากไปมา 2-3-4 ทำให้รถไม่นิ่งกระชาก แต่วีออส 4 speed ผมตบเกียร์มาคาไว้ที่ 3 หรือ 2 บางช่วง แล้วขึ้นเขา เกียร์มันใช้จังหวะเดียว เช่นอยู่ 2 แต่เหมือนมันมีแรงใช้เกียร์ 2 ให้ดันขึ้นไปได้ทำให้รถมันเนียน ผิดกับมาสด้าบางที ที่ดึง 1 มาให้ใช้ดึงทีหลังติดเบาะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2017, 01:09:44 โดย anantachin167 »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมว่ามันก็ไม่ได้ดีแต่ก็ไม่ได้แย่สุด ที่สำคัญเลยคือทนถึกมากๆ
ชอบให้ตายผมก็ไม่ซื้อCVT TeanaL33 ผมชอบทั้งหมดยกเว้นเกียร์ ผมเลยไม่ซื้อ