ผู้เขียน หัวข้อ: คนที่ใช้รถ 4wd ทุกประเภทเคยขับรถแล้วแฉลบหรือรถลื่นไถลบ้างไหมครับ  (อ่าน 8293 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
     ส่วนตัวผมขับ Fortuner 2.7 4wd fulltime  เป็นหลัก ตั้งแต่ใช้มา 10 ปีสภาพถนนปกติทั่วไปที่เป็นถนนลื่น หรือฝนตกผมไม่เคยเจออาการดังกล่าวเลย   ยกเว้นที่ที่ไม่ใช่ถนนปกติเป็นเส้นทางออฟโรดดินหนังหมูจึงจะลื่นมากเอารถไม่ค่อยอยู่

  พอดีเมื่อวานขับรถมาเส้นทางบางปะกง วิทยาลัยเทคนิคลาดขวาง ช่วงเส้นโรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์ขับมาเร็วมีมอเตอร์ไซด์ตัดหน้าบริเวณลงสะพาน   รถปิคอัพยกสูงขับ 2wd ที่ตามมาหลังเรามาเบรคตามกันแล้วแฉลบไสลด์ลงถนนข้างทางทันที  ลงไปแบบดื้อ ๆ  เลยไม่ใช่การหักหลบ       จากนั้นก็ถอยรถไปดูขอโทษขอโพยเขาไป  เขาก็ไม่ว่าอะไรเพราะเขาใจว่าคันหน้าเบรค เขาบอกเอารถไม่อยู่พอเบรคแล้วมันไถลลงไปเฉย ๆ       ส่วนตัวผมทำให้ยิ่งไม่อยากกลับไปใช้รถขับ 2wd อีกเลย กลัวปัญหาการเอารถไม่อยู่ช่วงเวลาฉุกเฉินแบบนี้แหละ          จริงอยู่ที่บอกว่าประมาทขับรถอะไรก็เกิดอุบัติเหตุได้     แต่ว่ารถยนต์แต่ละคันแต่ละรุ่นมันมีความแตกต่างกันจริง ๆ   ช่วงนาทีสำคัญนั่นละจะยิ่งเห็นความแตกต่างชัดเจน

ออฟไลน์ joa123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 369
ท้ายรถกระบะเบาแล้วเป็นขับหลัง โอกาสที่เบรคบนถนนลื่นๆ ก็มีโอกาสท้ายปัดสูงมากเลยครับ  เวลาฝนตกถ้าเห็นรถกระบะขับเร็วๆผมเสียวแทนมากครับ


ส่วนรถ 4wd fulltime ยังไงก็ดีกว่าทุกกรณีครับ เวลาเจอฝนหรือถนนลื่น   ถ้าให้ผมเลือกได้ผมก็เลือกรถที่ขับ4full ไว้ก่อนครับดี

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
ท้ายรถกระบะเบาแล้วเป็นขับหลัง โอกาสที่เบรคบนถนนลื่นๆ ก็มีโอกาสท้ายปัดสูงมากเลยครับ  เวลาฝนตกถ้าเห็นรถกระบะขับเร็วๆผมเสียวแทนมากครับ


ส่วนรถ 4wd fulltime ยังไงก็ดีกว่าทุกกรณีครับ เวลาเจอฝนหรือถนนลื่น   ถ้าให้ผมเลือกได้ผมก็เลือกรถที่ขับ4full ไว้ก่อนครับดี
   ตอนนี้ปัจจุบันยังใช้ Vigo 2.7 4x4   อีกคัน  ก็ไม่เคยเจอปัญหานี้เหมือนกัน     พอน้องชายมาซื้อปิคอัพ ยกสูง 2wd  อีกรุ่นนึงการขับแตกต่างกันเลยมีเสียวให้เห็นจริง ๆ  ขนาดไม่ใช่ถนนลื่นท้ายมันดื้อไปเฉย ๆ บางครั้ง   ซึ่งคิดว่ามันไม่มีเพลาขับหน้ามาขึงไว้เหมือนรถ 4wd

ออฟไลน์ joa123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 369
ท้ายรถกระบะเบาแล้วเป็นขับหลัง โอกาสที่เบรคบนถนนลื่นๆ ก็มีโอกาสท้ายปัดสูงมากเลยครับ  เวลาฝนตกถ้าเห็นรถกระบะขับเร็วๆผมเสียวแทนมากครับ


ส่วนรถ 4wd fulltime ยังไงก็ดีกว่าทุกกรณีครับ เวลาเจอฝนหรือถนนลื่น   ถ้าให้ผมเลือกได้ผมก็เลือกรถที่ขับ4full ไว้ก่อนครับดี
   ตอนนี้ปัจจุบันยังใช้ Vigo 2.7 4x4   อีกคัน  ก็ไม่เคยเจอปัญหานี้เหมือนกัน     พอน้องชายมาซื้อปิคอัพ ยกสูง 2wd  อีกรุ่นนึงการขับแตกต่างกันเลยมีเสียวให้เห็นจริง ๆ  ขนาดไม่ใช่ถนนลื่นท้ายมันดื้อไปเฉย ๆ บางครั้ง   ซึ่งคิดว่ามันไม่มีเพลาขับหน้ามาขึงไว้เหมือนรถ 4wd
กรณีนี้น่าสนใจครับ ว่าอาจมีส่วนเรื่องกระจายน้ำหนัก ท้ายหนักกว่า เบากว่า การsetโช้คของแต่ละรุ่น อะไรแบบนี้ รอผู้รู้ในนี้มาให้ข้อมูลต่ออีกทีนะครับ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
เคยขับ crv G4 2.0 4WD ที่ iceland ครับ มีแฉลบมั้ย มีครับแต่อาการมันน้อยมาก คือคล้ายๆแอ่งน้ำขังแล้วน้ำนั้นกลายเป็นน้ำแข็ง
ก็ถือพวงมาลัยไปตรงๆก็ผ่านไปได้ครับ แต่ความเร็วไม่สูงนะครับ แค่ประมาณ 60-80 km/h เท่านั้น

ล่าสุด fortuner 2.8
ฝนตกถนนลื่นใหม่ๆแบบว่าฝนเพิ่งลง แล้วพื้นถนนคือยางมะตอย ลื่นขนาดไหนน่าจะพอนึกภาพออกนะครับ
ทางเป็นโค้งขวามาแล้วขึ้นสะพาน ผมก็กดคันเร่ง เร่งส่งเพื่อขึ้นสะพาน ตาก็เหลือบไปเห็นไฟอะไรมันกระพริบๆที่หน้าปัด ก้มดูปรากฎว่าเป็นไฟ vsc จังหวะนั้นเหมือนท้ายด้านซ้ายมันฝืนๆไว้ ผมเห็นไฟแวบๆเลยยกคันเร่งออก อาการก็หยุด แต่ก็เสียจังหวะครับ จุดนี้คิดว่าถ้าไม่มี vsc น่าจะเรียบร้อย เพราะล้อฟรีนี่บางครั้งเราไม่รู้ตัวเลย
ตลอดเวลาที่เกิดอาการ ด้านซ้ายผมเป็น fortuner trd ตัวเก่า ซึ่งน่าจะเป็นขับ 4 แบบ fulltime คันนั้นเร่งตีคู่และแซงไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ เลยงงว่าเออ ถนนเดียวกันนะ ผมลื่น คุณไม่ลื่น หรือมันจะเพราะคุณงามความดีของ full time ???
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
เสริมอีกนิด
รถที่แรงบิดสูงๆ มารอบต่ำ ก็พวกเครื่องดีเซลทั้งหลาย โอกาสที่ล้อจะฟรีและลื่นไถลจะมากกว่ารถที่แรงบิดน้อยกว่า กรณีของ จขกท เป็นตัวเบนซิน 2.7 และมีขับ 4 ด้วย การ handling แรงบิดน่าจะดีกว่าและง่ายกว่าครับ

กแต่กระนั้น vsc ในรถกระบะทุกคันผมว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
AWD ได้เปรียบกว่าอยู่ครับ

ออฟไลน์ biozebastian

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
ใช้ฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกขับ4fullมา10ปีไม่เคยเจอครับ ตอนนี้ใช้ev3.2+มาปีนึงก็ยังไม่เคยเจอครับ ยอมรับชอบขับรถไวเลยเลือกขับ4fullไว้ก่อนครับ ถ้าแก่ไปอีกหน่อยคงไปเก๋งหรือSUVดาวลูกไก่

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
เคยขับ crv G4 2.0 4WD ที่ iceland ครับ มีแฉลบมั้ย มีครับแต่อาการมันน้อยมาก คือคล้ายๆแอ่งน้ำขังแล้วน้ำนั้นกลายเป็นน้ำแข็ง
ก็ถือพวงมาลัยไปตรงๆก็ผ่านไปได้ครับ แต่ความเร็วไม่สูงนะครับ แค่ประมาณ 60-80 km/h เท่านั้น

ล่าสุด fortuner 2.8
ฝนตกถนนลื่นใหม่ๆแบบว่าฝนเพิ่งลง แล้วพื้นถนนคือยางมะตอย ลื่นขนาดไหนน่าจะพอนึกภาพออกนะครับ
ทางเป็นโค้งขวามาแล้วขึ้นสะพาน ผมก็กดคันเร่ง เร่งส่งเพื่อขึ้นสะพาน ตาก็เหลือบไปเห็นไฟอะไรมันกระพริบๆที่หน้าปัด ก้มดูปรากฎว่าเป็นไฟ vsc จังหวะนั้นเหมือนท้ายด้านซ้ายมันฝืนๆไว้ ผมเห็นไฟแวบๆเลยยกคันเร่งออก อาการก็หยุด แต่ก็เสียจังหวะครับ จุดนี้คิดว่าถ้าไม่มี vsc น่าจะเรียบร้อย เพราะล้อฟรีนี่บางครั้งเราไม่รู้ตัวเลย
ตลอดเวลาที่เกิดอาการ ด้านซ้ายผมเป็น fortuner trd ตัวเก่า ซึ่งน่าจะเป็นขับ 4 แบบ fulltime คันนั้นเร่งตีคู่และแซงไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ เลยงงว่าเออ ถนนเดียวกันนะ ผมลื่น คุณไม่ลื่น หรือมันจะเพราะคุณงามความดีของ full time ???
  ในรถ PPV   ตอนนี้ผมซื้อ Fortuner /2.8 4x4 มาต้นปีอีกคัน  การขับไม่มั่นใจเท่าตัว 4wd fulltime  แบบเดิมครับ

คือถ้ามีระบบ 4wd fulltime   แล้ว VSC  จะมีหรือไม่มีก็ไม่จำเป็นเท่าไหร่ครับ  แต่ถ้ามีก็ดีไปด้วย 
แต่ถ้าเป็น 2wd  กับ VSC   ผมเลือกมี 4wd ไว้ก่อนครับ  เพราะการขับมั่นไจกว่าแน่นอน   เพราะ VSC  จะใช้งานก็ต่อเมื่อรถออกอาการแล้ว ตอนนั้นออกอาการเหวอแล้วครับจึงได้ใช้ VSC     แต่ 4wd ถ้าไม่หลุดไปดื้อ ๆ  น่าจะยังประคองรถได้ตลอด ไม่เสียวให้เห็นขนาดนั้น

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
4WD. แต่เป็น real time หรือ part time นั่นหละ ไม่ใด้ full time

    กับยางที่ใกล้หมดอายุดอกเกือบถึงสะพานยาง พบว่า เจอแอ่งน้ำแบบผิวๆ ถึงแม้จะมี 4WD

แต่พวงมาลัย un control แบบรู้สึกใด้ ช่วงสั้นๆ ถือพวงมาลัยตรงๆก็ผ่านมาใด้

   เทียบกับตอนยางใหม่ๆ มั่นใจตลอด ไม่มีอาการ

สรุป 4WD. มีใว้ก็ดี แต่ระวังเรื่องยางกันใว้บ้างนะครับ

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
AWD มีงบเหลือ จัดไว้ก็ไม่เสียหลาย   มีให้ใช้ดีกว่า มันช่วยลดอันตรายลงได้

แต่ก็ไม่ถึงกับจำเป็นมากมาย  เอาเป็นว่าเงินเหลือก็ซื้อไว้ดี

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
เคยขับ crv G4 2.0 4WD ที่ iceland ครับ มีแฉลบมั้ย มีครับแต่อาการมันน้อยมาก คือคล้ายๆแอ่งน้ำขังแล้วน้ำนั้นกลายเป็นน้ำแข็ง
ก็ถือพวงมาลัยไปตรงๆก็ผ่านไปได้ครับ แต่ความเร็วไม่สูงนะครับ แค่ประมาณ 60-80 km/h เท่านั้น

ล่าสุด fortuner 2.8
ฝนตกถนนลื่นใหม่ๆแบบว่าฝนเพิ่งลง แล้วพื้นถนนคือยางมะตอย ลื่นขนาดไหนน่าจะพอนึกภาพออกนะครับ
ทางเป็นโค้งขวามาแล้วขึ้นสะพาน ผมก็กดคันเร่ง เร่งส่งเพื่อขึ้นสะพาน ตาก็เหลือบไปเห็นไฟอะไรมันกระพริบๆที่หน้าปัด ก้มดูปรากฎว่าเป็นไฟ vsc จังหวะนั้นเหมือนท้ายด้านซ้ายมันฝืนๆไว้ ผมเห็นไฟแวบๆเลยยกคันเร่งออก อาการก็หยุด แต่ก็เสียจังหวะครับ จุดนี้คิดว่าถ้าไม่มี vsc น่าจะเรียบร้อย เพราะล้อฟรีนี่บางครั้งเราไม่รู้ตัวเลย
ตลอดเวลาที่เกิดอาการ ด้านซ้ายผมเป็น fortuner trd ตัวเก่า ซึ่งน่าจะเป็นขับ 4 แบบ fulltime คันนั้นเร่งตีคู่และแซงไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ เลยงงว่าเออ ถนนเดียวกันนะ ผมลื่น คุณไม่ลื่น หรือมันจะเพราะคุณงามความดีของ full time ???
  ในรถ PPV   ตอนนี้ผมซื้อ Fortuner /2.8 4x4 มาต้นปีอีกคัน  การขับไม่มั่นใจเท่าตัว 4wd fulltime  แบบเดิมครับ

คือถ้ามีระบบ 4wd fulltime   แล้ว VSC  จะมีหรือไม่มีก็ไม่จำเป็นเท่าไหร่ครับ  แต่ถ้ามีก็ดีไปด้วย 
แต่ถ้าเป็น 2wd  กับ VSC   ผมเลือกมี 4wd ไว้ก่อนครับ  เพราะการขับมั่นไจกว่าแน่นอน   เพราะ VSC  จะใช้งานก็ต่อเมื่อรถออกอาการแล้ว ตอนนั้นออกอาการเหวอแล้วครับจึงได้ใช้ VSC     แต่ 4wd ถ้าไม่หลุดไปดื้อ ๆ  น่าจะยังประคองรถได้ตลอด ไม่เสียวให้เห็นขนาดนั้น

ใช่เลยครับ ไม่อยากเหวอให้ vsc ทำงาน  :)

เท่าที่ขับมายังไม่เคยเจอนะครับ พูดไปก็เหมือนยิ่งอวย
วิ่งเกาะกระชับมั่นใจแม้ในวันฝนมามาก  ;D

ได้ยินว่าหลุดแล้วหลุดเลย แอบหวั่น แต่ใช้งานจริงตามกดหมายก็เหลือๆนะครับ
โค้ง 80 ก็เข้าเต็ม max ที่วิ่งปกติได้เลยไม่ต้องแตะเบรค ก็ยังไม่เคยเสียวอะไร
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
วีโก้ 4wd part time ออกอาการครับ
แต่ฟอร์ 4wd full time ไม่เคยเกิดอาการเลย ฝนตก น้ำขัง นิ่งมากๆ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมมีรถแบบขับสี่แบบสี่ประตู part time Triton รุ่นแรกเลยครับ ใช้มา 10 ปี(ขายไปแล้ว) เคยโดนตัดหน้าเพื่อจะกลับรถอยู่ครั้งหนึ่ง แต่ผมไม่ได้ขับเร็วครับ 70-80 เพราะในเขตเมือง เบรคเต็มที่แบบจมเลยครับ คิดว่า โชคดีมากๆ ไม่ไถล ไม่ชน แต่ล้อนี่ลาก เบรคเอาอยู่ ไม่มี ABS ไม่มีระบบช่วยเหลืออะไรทั้งนั้นครับ  แต่ยังไงก็ยังชอบรถขับ 4 ไม่ว่าจะเป็นแบบ full time หรือ part time  ไม่ได้ไปลุยที่ไหนครับ แต่ว่า เมื่อจำเป็นก็ได้ใช้งานทุกครั้งครับ ช่วยให้ผ่านอุปสรรคบางอย่างไปได้อย่างง่ายดายครับ :)

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
ใน Case ที่รถเริ่มปัดท้ายจะหมุนขึ้นหน้า ตั้งสติ อย่าเหยียบเบรก แต่ให้เติมคันเร่งเข้าไปนิดๆ ท้ายจะคินครับ กะบะขับสองก็ใช้วิธีนี้แก้ได้ครับ ขับ OFFROAD จะใช้วิธีนี้แก้อาการเป็นปกติครับ ข้อสำคัญ ตั้งสติ อย่าเหยียบเบรก แตต่ให้เติคันเร่ง(น้ำมัน)เข้าไปอีกนน่อย เอาอยู่ครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,307
Forester ผมเสียหลักที่สบเมย แม่ฮ่องสอน

ถนนแห้งๆ เหยียบกองใบไม้แห้งริมทาง ช่วงทางโค้ง

สะบัดซ้าย - ขวา 180องศา ขวางถนน 2 รอบ

แล้วกลับมาตั้งหลักอยู่ในเลนเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

แต่ตอนนั้น มือสั่นมาก ดีที่ไม่มีรถตามหรือสวนทางมากเลย

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ผมขับ XV ไปบนสะพานข้ามแยกเดอะมอลล์บางกะปิช่วงฝนหยุกตกใหม่ๆหลังจากที่ไม่ได้ตกมานาน มันจะมีโค้งหักศอกอยู่โค้งนึงผมวิ่งเข้าโค้งมาประมาณ 90 แล้วรู้สึกเหมือนท้ายรถปัดไปหน่อยนึง (คล้ายเดินๆอยู่แล้วเหยียบเปลือกกล้วยลื่น แต่ไม่หงายหลัง) แล้วก็ขับต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น...แอบใจหายไปแวบนึง

อีกทีนึงคือขับมาบนวงแหวนรอบนอก กทม.ช่วงวิ่งข้ามรามแินทราไปทางลำลูกกาแล้วเลนขวาสุดมีน้ำขังริมทาง ผมวิ่งมาประมาณ 110 แล้วล้อครึ่งขวาลงแอ่งน้ำแล้วรถแฉลบ แต่ผมประคองพวงมาลัยเบาๆให้พยายามตั้งตรงไว้แล้วระบบ VDC (ช่วยการทรงตัว) มันดึงรถให้กลับไปทางตรงได้เองครับ ก็มีแอบเหวอนิดๆเหมือนกัน

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,527
สงสัยครับ ฟอร์ ขับสี่ full time ปกติขับแค่สองล้อหลัง
ถึงแม้จะลงแอ่งน้ำก็ขับแค่ 2 ล้อหลังเหมือนเดิมไม่ใช่เหรอครับ
หรือตอนนี้มีระบบขับสี่ทำงานอัตโนมัติแล้ว

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
สงสัยครับ ฟอร์ ขับสี่ full time ปกติขับแค่สองล้อหลัง
ถึงแม้จะลงแอ่งน้ำก็ขับแค่ 2 ล้อหลังเหมือนเดิมไม่ใช่เหรอครับ
หรือตอนนี้มีระบบขับสี่ทำงานอัตโนมัติแล้ว

ถ้าฟอร์ขับ 4 full ตัวเก่าจะ หน้า:หลัง 70:30 ครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เคยเจอ 2 ครั้งไม่ได้เกิดขึ้นเอง   

ตีคู่มากับยาริส  อยู่ดีๆยาริสแฉลบลงข้างทางไปเลย   ตอนนั้นความเร็ว 110 ได้  ฝนตกปรอยๆ

อีกครั้งนึงก็ อัสติส  บนถนนพระราม 2   ตีคู่กันมา อัสติสอยู่ซ้ายผมอยู่กลางมากันเร็ว  โค้งมาแล้วเจอทำถนน  อัสติสเบรคแล้วแแถ-ลงนาเกลือไป   รถผมก็เฉยๆ   


รถกระบะขับ 2WD  4Dr   ยางเก๋ง 8)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน

ออฟไลน์ ZEANTON.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
ใน Case ที่รถเริ่มปัดท้ายจะหมุนขึ้นหน้า ตั้งสติ อย่าเหยียบเบรก แต่ให้เติมคันเร่งเข้าไปนิดๆ ท้ายจะคินครับ กะบะขับสองก็ใช้วิธีนี้แก้ได้ครับ ขับ OFFROAD จะใช้วิธีนี้แก้อาการเป็นปกติครับ ข้อสำคัญ ตั้งสติ อย่าเหยียบเบรก แตต่ให้เติคันเร่ง(น้ำมัน)เข้าไปอีกนน่อย เอาอยู่ครับ

ผมใช้วิธีการคล้ายๆท่านนี้เลยครับ ผมเคยหัวร้อนเหยียบแรงไปหน่อย แทบจะตกข้างทาง 555
HILUX REVO 2.8G 4x4 SUN4X4
CITY CNG 1.5 V 
Starda TD05H 12 mm

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
บางคนมองว่า ไม่จำเป็นต้องมี เพราะไม่ค่อยได้ใช้

แต่กับคนที่มี แค่ได้ใช้ครั้งเดียว มันคุ้มเกินคุ้มแล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
เคยครับ
Fortuner 3.0 AT 2005 ตัวเดียวกันนั้นแหละครับ

สมัยออกมาใหม่ๆ รถมันแรง ขับเพลิน
มาเร็วไป แล้วต้องออกทางคู่ขนาน ซึ่งอยู่ระหว่างโค้งพอดี

วิ่งเลนกลาง เบรคแล้วเลี้ยว รถหน้าแหกออกไปเลนข้างๆ แต่พอดีไม่มีรถตามมา ก้ดึงรถกลับเข้าเลนมาได้ปกติครับ

สรุป จะขับ 2 ขับ 4 หรือมีระบบอะไรก้ตาม ขับห่วยๆ ยังไงก้หนีไม่พ้นหลักฟิสิกส์อยู่ดีครับ
ขับให้ช้าลง อ่านสถานการณ์ล่วงหน้า ดีที่สุด

ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
หลายๆคน ชอบหลงประเดน

ขับ 4wd  part time
กับ 4wd  full time

ระบบเค้าออกแบบมา ทำงานกันบนถนน คนละประเภทเลย
หลายคน บ้านเรา เอาวิธีใช้ 4 part time ผิดๆ
ผมขี่แต่รถตัวเมีย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เคยขับCR-V G3  รถเทสไดรฟ์ ตอนฝนตก แล้วผมกลับรถตรงเกาะกลาง มีแอ่งน้ำเลนกลาง รถเกือบจะตั้งลำได้ดันเผลอกดคันเร่งมากไป มันหมุนหันหน้ากลับไปสวนเลน

เลยรู้ว่าระบบไม่ฉลาดเท่าไหร่แฮะ จัด2wd มานอนแช่ที่บ้านเลย

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ส่วนตัว คิดว่า ช่วงล่าง และยาง ดีๆ ก็สำคัญไม่แพ้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อครับ

และที่สำคัญคือ คนขับ

หลายๆครั้งที่อ่านคอมเม้นต์จากที่ต่างๆ มักจะมีคนพูดว่า ขับ4 เลย fulltime ซื้อไปเถอะ คุ้ม แอ่งน้ำใส่ไปเลยไม่ต้องชะลอ อื้มมมมม..... ครับ  :P :P :P :P :P

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
เพิ่งนึกขึ้นได้ ทริป iceland ที่ไปขับมา crv G4 2.0 4WD ก็มีอยู่วันนึงของทริปที่เป็นคนขับอีกคนขับครับ ทางเป็นหิมะแล้วมันน่าจะลึกหรืออย่างไรไม่ทราบ ขับไปอยู่ดีๆ กดคันเร่งส่ง ผลคือรถหมุนขวางถนนเลยครับ แล้วก็เกือบติดอยู่ตรงนั้น ต้องดิ้น หักซ้ายขวาๆๆ กว่าจะหลุดออกมาได้ คือก็หลุด แถ แฉลบเหมือนกัน ไม่มีรถคันไหนหนีกฎธรรมชาติพ้นอันนี้เรื่องจริง

 แต่ถ้าวันนั้นไม่มีขับ 4 คิดว่าน่าจะดิ้นไม่หลุดครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
FTN ตัวเก่าที่เค้าว่าช่วงล่างห่วยๆ ของผมก็ขับสี่ ไม่เคยสักครั้ง เดิมสนิท
ถ้าขับคาเยนจะขนาดไหน ฟินน่าดู