ผมอ่านแบบกลาง ๆ ผมว่าฟอร์ดยังไม่ได้บอกว่าเปลี่ยนยาง กลับล้อแล้วทำให้รถไฟไหม้นี้ครับ เป็นแค่รายงานการตรวจสอบเฉย ๆ
หรือว่าผมตีความในหนังสือชีแจงผิดไป
คงมองเห็นทำนองเดียวกันครับ
เวลาอ่านข่าวคราวจากสื่อโซเชี่ยล ต้องไตร่ตรองมากสักหน่อย
จากเอกสาร คิดว่าคำชี้แจงลูกค้าค่อนข้างครบถ้วน ซึ่งอ่านแล้วลองมาเรียบเรียงใหม่ในใจ ตามหลักการวิเคราะห์ปัญหาทั่วไป
คือประกอบด้วย
1.
ประวัติ/อาการ-ประวัติที่เจ้าของรถเล่าขณะเกิดเหตุ
-ประวัติการเข้ารับบริการ
2.
สิ่งที่ตรวจพบ/การทดสอบต่างตรวจเจออะไรก็ลงบันทึก (+ถ่ายรูป)
3.
สรุปการวิเคราะห์/การวินิจฉัย(สาเหตุ)กรณีนี้ ยังไม่สรุปว่าสาเหตุอะไร
4.
ข้อเสนอแนะ/ความเห็นเพิ่มเติมกรณีนี้มีข้อเสนอแนะให้ซ่อมกับบริษัทประกันภัยก่อนเลย
(แน่ละ ลูกค้าต้องประเมินกับบริษัทประกันว่าความเสียหายขนาดไหน
ซ่อมอย่างไรก่อน หรือบริษัทประกันตีเป็น Total loss)
แล้วถ้ามีการดู/พูดคุย/ร่วมพิสูจน์ร่วมกันกับบริษัทรถ
บริษัทรถรับว่าเป็นความผิดของบริษัทก็เจรจาพูดคุยว่าจ่ายค่าเสียหายเท่าไร ไม่พอใจก็ฟ้องศาลต่อไป
ถ้าบริษัทไม่ยอมรับว่าเป็นข้อบกพร่องของบริษัท ลูกค้าไม่ยอมรับก็ฟ้องศาลต่อได้
ดูว่าง่ายๆแต่ความเป็นจริงไม่ได้รวดเร็วอย่างคิด คงต้องใช้เวลาอีกยาวนานพอควร
แต่ลูกค้าก็สามารถไม่เลือกที่จะทำตามข้อแนะนำข้างต้นก็ได้ ถ้าพิจารณาว่าวิธีการดังกล่าวไม่เหมาะสม
เนื่องจากเหตุ เช่น
-กลัว ไม่มั่นใจ (เป็นธรรมดาทั่วไปของเรา) ไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องราวแบบนี้ (แบบเดียวกับคดีฆ่ากันตาย แล้วไม่ยอมเผาศพก่อน)
-ไม่มีประกันภัย
-มีประกัน แต่เป็นแค่ชั้นสาม หรือไม่ครอบคลุมกรณีไฟไหม้
ก็คงต้องรอขั้นตอน พูดคุย/ร่วมพิสูจน์สาเหตุร่วมกันกับบริษัทรถ ว่าใครต้องรับผิดชอบ
ให้ขั้นตอนนี้จบก่อน แล้วค่อยทำอย่างอื่นทุกอย่างต่อไป
แต่ก็บอกไม่ได้ว่าอีกนานเท่าไร ใช้เวลาเท่าไร
ผมเห็นกระทู้อะไรที่เกี่ยวกับฟอร์ดแล้วตาลุกวาวเหมือนกับอีกหลายๆคน แต่คงไม่ได้ตอบคำถามจขกท.ตรงๆคำนั้นนะครับ